Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
52 lượt xem

Phân tích bài thơ Lượm – Văn 6 (6 mẫu)

Bạn đang quan tâm đến Phân tích bài thơ Lượm – Văn 6 (6 mẫu) phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích bài thơ Lượm – Văn 6 (6 mẫu)

Video Phân tích bài thơ lượm

Bài Thơ Sưu Tầm của Tố Hữu sẽ được giới thiệu tới các em học sinh trong bộ đề Ngữ Văn lớp 6. Sau đây, download.vn cung cấp Bài Văn Mẫu Lớp 6: Phân Tích Bài Thơ Tố Hữu , các em tham khảo.

lược đồ phân tích bài thơ do huu biên soạn

i. mở đầu

Bạn đang xem: Phân tích bài thơ lượm

– một trong những bài thơ hay nhất viết về đề tài giao tiếp của trẻ em là bài thơ “Thu về” của nhà thơ. tác giả sáng tác bài thơ này vào năm 1949, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

– bài thơ đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Đặc biệt, hình ảnh nhân vật Lượm đã làm xúc động tâm hồn tôi về sự hồn nhiên, trong sáng và sự hy sinh anh dũng của “Lượm” trong một lần chuyển thư “khẩn cấp”.

ii. nội dung bài đăng

1. thu là một cậu bé hồn nhiên, ngây thơ và vui nhộn

– có dáng người nhỏ và “lùn tịt”, chiếc ba lô luôn được đeo lệch đầu. nhỏ, nhưng rất nhanh nhẹn và hoạt bát. cụm từ “nhanh chân” đã nói lên phần nào điều đó.

– nó thật ngộ nghĩnh và dễ thương hiện ra trước mắt tôi:

“một cậu bé dễ thương với chiếc ví đẹp, đôi chân nhanh nhẹn và cái đầu ấm áp.

chiếc ba lô đội lệch miệng rít lên như chim chích chòe than trên con đường vàng ”

– một loạt từ lóng, “nhanh”, “đẹp”, “yên tĩnh”, “chào đón” cộng với ám chỉ “the” có một giá trị gợi rất đặc biệt. nó có tác dụng tạo ra một bức chân dung rất nhỏ nhưng nhanh nhẹn về người ít tiếp xúc.

– sự hồn nhiên, trong sáng của người sưu tầm còn được thể hiện qua niềm vui khi được tiếp xúc. Cuộc đối thoại của anh ấy với tác giả đã giúp chúng tôi xác minh rằng anh ấy rất hạnh phúc khi được trở thành một người lính nhỏ:

“Tôi rất vui khi được liên lạc, anh bạn, tôi thích ở nhà ga hơn ở nhà

Tôi đang cười với đôi má ửng đỏ, vì vậy tôi chào các đồng nghiệp sắp rời đi ”

– với những từ ngữ miêu tả trực tiếp những cung bậc cảm xúc “sướng”, “thích”, “cười”, “má ửng đỏ”… một lần nữa tác giả khẳng định sự tham gia đánh giặc của mình. Bảo vệ Tổ quốc là niềm vui của thế hệ trẻ Việt Nam.

2. người sưu tầm là người có tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ được giao

– dũng cảm gặp gỡ trong nhiệm vụ:

“những làn đạn xuyên qua chiến tuyến vụt qua nỗi sợ hãi khẩn cấp về nguy hiểm

– để bức thư “khẩn cấp” nhanh chóng đến tay người nhận, nơi có nguy cơ. – từ “sợ chi” có ý nghĩa khẳng định ý chí chiến đấu của người liên lạc nhỏ.

<3

– một con đường quê vắng vẻ với những cánh đồng lúa, cậu bé đang vẫy vùng trên cánh đồng

– nhưng sau đó, người thu tiền đã rơi xuống ruộng khi đang thực hiện nhiệm vụ chuyển thư “khẩn cấp”:

“chợt nháy đỏ, nhặt lên! tiểu hài tử có mẫu tươi”

– bài thơ dường như chìm trong nỗi đau về sự hy sinh của người sưu tập. người thu đã ngã xuống, nhưng tinh thần của người thu vẫn bay giữa cánh đồng lúa thơm mùi hoa sữa:

“Tôi nằm xới cơm, cầm nắm lúa thơm mùi sữa, hồn bay giữa đồng”

– đây là khổ thơ hay nhất nói về sự hy sinh của các chú bộ đội. hương thơm của đồng lúa bao bọc, che chở cho tâm hồn người lính thiếu niên. không gian dịu dàng mà thiêng liêng bởi có cánh đồng mở mang, hương thơm ngào ngạt của hoa sữa khi lúa trổ bông … ai nấy đều dang tay đón chào quê hương.

3. kết thúc

– với nghệ thuật miêu tả nhân vật kết hợp với tự sự và bộc lộ cảm xúc, tác giả đã khắc hoạ thành công nhân vật. tắc kè là một người hồn nhiên, ngây thơ nhưng rất dũng cảm. tắc kè đã hy sinh anh dũng trong khi làm liên lạc. bạn là một tấm gương sáng để tất cả chúng ta noi theo.

– tác phẩm đã hoàn thành nhưng những hình ảnh sưu tầm được sẽ lưu giữ mãi trong tim tôi. Tôi yêu và khâm phục người thiếu niên anh hùng đã vui vẻ hy sinh vì tổ quốc.

phân tích bài thơ sưu tầm của em – văn mẫu 1

Bạn đã tạo ra một hình ảnh nhân vật đẹp. cậu là một đứa trẻ hồn nhiên và vô tư, nhưng vô cùng dũng cảm trước bom đạn kẻ thù. Vì sự nghiệp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, đoàn đã vượt qua mọi sóng gió bom đạn để góp phần vào công cuộc cứu nước của toàn dân.

Hình ảnh nhân vật được phục dựng khiến người đọc tưởng tượng ra người thật, từ trang phục đến cách đi đứng, cử chỉ và lời nói:

<3

Qua cách miêu tả của tác giả, chúng ta có thể thấy được sự hồn nhiên, vui vẻ ở người đàn ông phù hợp với lứa tuổi của anh ta. nhưng điều bất thường ở đây là, khi còn nhỏ, cô ấy đã làm những công việc phi thường mà người lớn khó có thể làm được. tập thể coi giao tiếp nguy hiểm và khó khăn như một lối thoát, điều đó thật vui và thú vị.

“- Tôi rất vui khi được liên lạc, anh bạn, thà mang cát đến bến còn hơn về nhà!”

Có lẽ niềm vui lớn nhất cần được chia sẻ lúc này chính là niềm vui của những chú cá nhảy khỏi suối, xuống sông, xuống biển. nhà sưu tập đã là những người con của đất nước “con nhà vạn sự” chứ không chỉ là con của một gia đình. ca từ của bài thơ không được phân tích hay giải thích mà chỉ giải thích một cách đơn giản, cách nói lái như vậy cũng là một biểu hiện của sự hồn nhiên, phù hợp với tuổi thơ. cũng như tâm lý thích làm người lớn, tập làm người lớn và bộc lộ những khao khát không giấu được bên trong. ”

<3

Cách xưng hô “đồng chí” cho thấy tên cướp cũng đang làm tròn nghĩa vụ của một chiến sĩ cách mạng. còn đối tác kia chỉ là bạn trong trận chiến của mình, hai chữ đối tác nghe đã thấy phấn khích và nhiệt tình. đó là tiếng mà cũng là tiếng khóc khi một người có thể tạm biệt tuổi thơ để vào đội. một thế giới mới mở ra, dù vẫn còn đó những dấu vết của tuổi thơ (nụ cười, đôi má ửng đỏ). đối với nhà thơ, làm sao có thể dễ dàng quên đi những kỷ niệm ấy, quên đi lớp thiếu niên của nước Việt Nam độc lập, từ đó quên đi đứa cháu gái kiêu hãnh và đáng yêu của mình? Trong hành trang của nhà thơ, hình ảnh đứa trẻ là một nguồn kích thích lớn và chiếm một vị trí không thể thay thế.

Sự hồn nhiên như trẻ thơ, lòng dũng cảm kiên cường của em không ngại bom đạn của kẻ thù. Hóa ra sự khốc liệt của chiến tranh không loại trừ một ai, kể cả những đứa trẻ chưa thành người lớn. Anh sẵn sàng bước vào cuộc sống chiến đấu và chấp nhận hy sinh, anh dũng hy sinh. hình ảnh đó đã trở thành tượng đài bất tử. bài thơ về cái chết anh dũng của anh mở đầu bằng câu: “thế / em cho rồi!”. một bài thơ tưởng chừng đơn giản nhưng lại có ba đặc điểm: tính thống nhất, cao trào và đột biến. Tôi nói mạch lạc vì đây là bài thơ kết hợp yếu tố trữ tình và tự sự. mạch trần thuật là mạch nổi, còn mạch chìm là cảm xúc của nhà thơ. Tôi nói đến cao trào vì đây là những cảm xúc của nhà thơ dâng lên cao trào. anh cũng cho rằng đột nhiên vì dòng cảm xúc yêu đương trở nên đột ngột, hụt hẫng, đau đớn và hôn mê. câu thơ tự chia thành hai nhịp, cắt nhau những khoảng trống thấm thía. “ra là vậy” thuộc câu chuyện về chàng trai hy sinh thân mình và “nhặt được nó”. Một lời thì thầm mà biến thành một tiếng nức nở? “ra là nó” thuộc về mục tiêu, và “Tôi đã đưa nó!” chủ quan, về nỗi đau của trái tim nhà thơ như một viên đạn. Từ cảm nhận tức thời, câu chuyện được kể trên kênh “tin tự chế” ấy, tất nhiên là trong trí tưởng tượng mà nhà thơ có thể tưởng tượng ra:

“Một ngày như bao ngày khác, đồng chí ấy cất lá thư vào túi…”

Chính với nhận thức đó, nhà thơ đã thay những đại từ, đại từ đơn lẻ: “thằng cháu gặp nhau” bằng một danh ngữ: “người đồng chí bé nhỏ”. mệnh giá chính thức này tương ứng với hành động, sự kiện của sự hy sinh. vị trí của người kể khi hòa nhập với nhân vật được kể, đôi khi tách ra với khoảng cách cần thiết để đảm bảo tính khách quan của lời kể:

“nhấp nháy từ phía trước, những viên đạn bay về phía lá thư có tiêu đề“ khẩn cấp ”vì sợ nguy hiểm”

Tham khảo: Phan tich 9 cau dau trong bai tho dat nuoc

biết rằng ra ngoài vào thời điểm này rất nguy hiểm, nhưng vẫn vô tư, bất khuất trước bom, đạn của kẻ thù. nhà sưu tập đã đối mặt với cái chết mà không cần nghĩ đến nó mặc dù nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. do yêu cầu của nhiệm vụ, bộ sưu tập đã vượt qua tất cả mọi người, điều này xảy ra khi tác giả đã hóa thân thành nhân vật của mình. trong khổ thơ tiếp theo, trở lại vị trí của người quan sát:

“Con đường nông thôn vắng vẻ và lúa trổ bông, nhấp nhô trên cánh đồng”

Chính sức biểu cảm trữ tình trong thơ tự sự đã tỏa ra theo một cách riêng từ phía đó. và khiến khán giả đau khổ đến tận cùng. kẻ thù (đồng nghĩa với cái chết) tàn bạo, hiểm độc, nhưng cậu bé của chúng ta vẫn trong sáng và ngây thơ. nên khi cái chết đột ngột ập đến, chúng tôi cảm thấy thật ngột ngạt. giọng điệu trần thuật không còn hình thức thông thường. thay vào đó là một tiếng kêu báo động. “dừng lại! nhặt nó lên!”.

<3 là lời kêu gọi, thương tiếc và cảm phục trước sự hy sinh của người lượm ve chai. cuộc gặp gỡ không bao giờ vơi đi niềm yêu thương và tiếc nuối. nhà sưu tập vẫn sống mãi trong lòng đồng chí, đồng bào. kết cấu chồng chất (hai khổ thơ lặp lại hai khổ thơ đầu của bài thơ) như một dư âm bất hủ. nó vừa là câu hỏi vừa là câu trả lời. câu trả lời trong bài thơ này dễ tạo ra trong lòng người đọc một cảm giác hài hòa và đồng điệu.

về nghệ thuật thơ, tu hú đã xây dựng cầu nối với độc giả nhỏ tuổi bằng thể thơ bốn chữ trong sáng, hồn nhiên như bà kể, mẹ kể. cách kể không đơn điệu, đơn điệu. tuy vẫn sử dụng kết cấu tuyến tính, lấy trục thời gian làm trọng điểm, khi trực tiếp (đoạn một), có khi gián tiếp (đoạn hai), kết hợp miêu tả (đoạn một, đoạn hai) với độc thoại (đoạn văn một và hai) cha được sử dụng). sự sinh động của bài thơ còn thể hiện ở những quãng dừng như những nốt lặng trên dòng chảy của cảm xúc. những câu thơ đặc biệt như “sau đó, nhặt nó lên!” hoặc “Bạn hiểu chưa?” chúng là cơ hội giao tiếp (giữa nhà thơ với độc giả, giữa nhà thơ và nhân vật), đồng thời cũng là cơ hội để tác giả bộc lộ tình cảm của mình. Một dự định không thể không nói ra chính là cơ hội để tác giả bày tỏ tình cảm của mình. một dụng ý không thể không nói là nhà thơ đặt người anh hùng nhỏ tuổi vào khung cảnh thiên nhiên thân thuộc, trẻ trung, ngọt ngào. để thu thập, bản chất đó giống như một loại không khí. anh trở lại với cô như cá trở về với nước. sự quấn quýt giữa cuộc “gặp gỡ” và cánh đồng như một tình mẫu tử kỳ lạ, có chút gì đó trong sáng, bản năng. đó là nơi đi về (chiến đấu), và cũng là nơi trở về (lúc hy sinh):

XEM THÊM:  Bai van giai thich that bai la me thanh cong

“Tôi nằm trên cây lúa, tay cầm nắm lúa thơm mùi sữa, hồn tôi bay giữa cánh đồng…”

hình ảnh thu trong thơ tác giả thật đáng tự hào. cuộc gặp gỡ đã cho kẻ thù thấy rằng trong cuộc kháng chiến ác liệt của dân tộc, cả dân tộc ta nhất tề đứng lên chiến đấu, tuổi trẻ cũng có thể góp phần làm nên chiến thắng của dân tộc. thật là một niềm tự hào về những đứa trẻ dũng cảm này. thế hệ trẻ của chúng ta được sống trong một xã hội hòa bình. cái xã hội mà tổ tiên họ đã đánh đổi bằng xương máu để có được chúng ta phải sống sao cho xứng đáng với công lao đó.

phân tích các bài thơ sưu tầm từ sang huu – bài văn mẫu 2

Bài thơ “thu” được viết trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Đây là thời kỳ khó khăn của cách mạng, vì tình yêu Tổ quốc, anh đã xin theo người bác ruột để làm nhiệm vụ cao cả cho đất nước.

với một cơ thể nhỏ, nó rất linh hoạt rất nhanh. với dáng đi, cử chỉ lời nói của ông đã được tác giả miêu tả rất khái quát về hình ảnh một người chú yêu thương trong giao tiếp.

“bé trai, túi đẹp, chân nhanh nhẹn, đầu ấm”

Mười, mười một tuổi là tuổi tiếp tục đến trường và vẫn được gia đình chăm sóc, nhưng đứa trẻ không như vậy mà đã đảm nhận một công việc hết sức khó khăn, nguy hiểm mà ngay cả người lớn cũng có thể làm được ‘ t bạn có thể làm gì và trong suy nghĩ của anh ấy, đi làm nhiệm vụ giống như một trò chơi. với bộ đồ bộ đội đầy bụi đất bom đạn nhưng trong túi luôn đầy ắp những bức thư của các chiến sĩ liên lạc với nhau. Đặc biệt, cậu ấy có đôi mắt to tròn, khi cười thì đôi mắt híp lại càng thể hiện sự yêu đời và hồn nhiên của cậu ấy. cho thấy anh là một chàng trai yêu quê hương đất nước, trong thi hành nhiệm vụ anh luôn là một người yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên.

“Mình sẽ liên hệ với bạn, mình rất vui. Ở nhà ga tỉnh, mình thích ở nhà hơn!”

Niềm vui được thể hiện qua các cuộc trò chuyện với anh chàng. dường như anh ta chỉ muốn băng rừng, băng qua sông suối chứ không muốn ngồi yên. Chi tiết này cho thấy anh là một người rất chịu chơi, yêu thích những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. nhưng không phải để chơi, rằng anh ta quên nhiệm vụ đưa tin tức cho cách mạng.

“Tôi đang cười, má ửng đỏ: – à, chào đồng chí! Tôi đi đây”

Với một số hình ảnh rất đẹp, tác giả đã khắc họa hình ảnh một cô giao liên trẻ rất đẹp và đầy ước mơ. ngay cả cô gái hồn nhiên, vô tư cũng không tránh khỏi sự truy sát tra tấn của kẻ thù. không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng không tránh khỏi sự khốc liệt của chiến tranh.

“Một ngày nọ, như bao ngày khác, đồng chí, hãy cất lá thư vào túi,

chiếu từ chính diện, đạn bay, thư “khẩn cấp”, sợ nguy hiểm ”

Dù kẻ thù truy đuổi có ra sao, cậu bé cũng không ngại nguy hiểm và vẫn làm nhiệm vụ của mình như bình thường. biết rằng cuộc ra đi này dù gặp nhiều nguy hiểm nhưng vẫn không ngại ra đi. Với lòng dũng cảm bất khuất ấy, anh đã phải đối mặt với cái chết oan nghiệt ngay giữa cánh đồng.

“Tôi nằm xuống lúa, tay cầm bông, lúa thơm mùi sữa, hồn tôi bay giữa đồng”

Cái chết của đứa trẻ được tác giả khái quát giữa cánh đồng nồng nặc mùi sữa cho thấy đứa trẻ còn đang tuổi ăn tuổi chơi. Ngoài việc rời xa thiên nhiên, tâm hồn anh hòa mình vào thiên nhiên. thể hiện hình ảnh một đứa trẻ là hương thơm cho thế giới, một tâm hồn trong sáng.

“hiểu rồi, bạn còn có không?”

Câu thơ này thể hiện nỗi đau nhớ con của tác giả. một cậu bé nhanh nhẹn, hồn nhiên, vô tư, đã có nhiều đóng góp cho cuộc đời, đặc biệt là cho cách mạng nước ta. sự hy sinh của bạn đã là một hương thơm cho cuộc sống.

phân tích các bài thơ do tou biên soạn – mẫu 3

Bài thơ “thu” của người bạn được ông khắc họa bằng hình ảnh một chàng trai hồn nhiên, vô tư, vô cùng dũng cảm khi đối mặt với kẻ thù. “lượm” đã vượt qua hiểm nguy bom đạn, góp phần bảo vệ Tổ quốc.

<3<3

Nét hồn nhiên, tươi vui được tác giả khắc họa vô cùng chân thực như chính con người, lứa tuổi của người sưu tầm. nhưng mặt khác, công của đứa trẻ được “gom góp” ở cái tuổi xưa nay hiếm, có khi cả người lớn khỏe mạnh cũng không làm được.

và anh ấy dường như coi công việc giao tiếp nguy hiểm như một cách giải trí vui vẻ:

“Tôi rất vui khi được liên lạc, anh bạn ở nhà ga, tôi thà ở nhà!”

Tinh thần quả cảm, kiên cường hơn hẳn các bạn đội viên nhí. đứa trẻ cũng có khiếu hài hước khi đi làm nhiệm vụ.

“Tôi đang cười với đôi má ửng đỏ, xin chào, tôi đi đây”

Với những hình ảnh đẹp, tác giả đã khắc họa rõ nét một chàng trai đẹp đầy mộng mơ. sự dũng cảm của cậu bé cũng không tránh khỏi sự truy đuổi của kẻ thù:

“Một ngày nọ, như bao ngày khác, người đồng chí nhỏ bỏ lá thư vào phong bì

chớp mắt phía trước, đạn rít lên với danh hiệu “cấp trên khẩn cấp” vì sợ nguy hiểm “

Dưới sự truy đuổi của kẻ thù, cậu bé vẫn không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. với lòng dũng cảm mà anh đã vô tình bị bắn chết một cách rất dã man giữa cánh đồng:

“Tôi nằm xới cơm, cầm nắm lúa thơm mùi sữa, hồn bay giữa đồng”

Cái chết của đứa trẻ được tác giả miêu tả giữa cánh đồng thơm mùi hoa sữa. một đứa trẻ ở độ tuổi vẫn có thể vui đùa và chạy nhảy, nhưng giờ đã ra đi vĩnh viễn. chàng trai nằm giữa cánh đồng vẫn cầm trên tay từng bông lúa như thể hiện tình yêu quê hương, đất nước không bao giờ chia lìa. tâm hồn cô hòa quyện với thiên nhiên, sự ra đi thanh thản của cô là hương thơm cho cuộc sống – tâm hồn trong sáng.

“hiểu rồi, bạn còn có không?”

câu thơ là nỗi nhớ nhung, day dứt về một thời đã qua với tất cả tình yêu dành cho chàng trai. hình ảnh còn mãi trong lòng mọi người: một chàng trai nhanh nhẹn đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho cách mạng dân tộc Việt Nam.

Đã sưu tầm: Hình ảnh khắc sâu mãi trong tâm trí mọi người dân tộc Việt Nam. tuy còn rất trẻ nhưng anh đã dũng cảm và kiên cường. là một tấm gương sáng để lại tiếng vang muôn thuở.

bài phân tích bài thơ sưu tầm – bài văn mẫu 4

nhà thơ sang hạc là ngọn cờ đầu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. thơ ông thường tập trung miêu tả quần chúng lao động ở mọi tầng lớp, lứa tuổi. và trong nhóm người ấy có rất nhiều bài thơ là hình ảnh những đứa trẻ hồn nhiên, trong sáng nhưng dũng cảm. thu là một trong những bài thơ đó.

Bài thơ là một câu chuyện ngắn về một cậu bé được gọi là một nhà sưu tập. Là một nhân viên bưu điện, tôi là một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ nhưng cũng vô cùng dũng cảm, kiên cường. vở kịch mở đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ giữa chú bộ đội và cậu bé liên lạc: “chú / cháu gái / bạn bè tình cờ gặp nhau”. hình ảnh thu được qua con mắt của người lính trông thật hồn nhiên, yêu đời từ dáng vẻ đến cử chỉ. Để miêu tả ngoại hình của người chú, tác giả đã sử dụng hàng loạt từ ngữ giàu giá trị hình ảnh: chân ngắn, thoăn thoắt, đầu nghênh ngang, má đỏ, mắt đỏ hoe, mắt híp lại sau nụ cười, rạng rỡ, tươi vui. trang phục của cậu bé cũng rất đơn giản, chỉ là một chiếc “túi xinh” chuyên để đựng tài liệu, giấy tờ quan trọng và một chiếc “ba lô” tinh nghịch. sự dễ thương của họ còn được thể hiện qua hình ảnh so sánh đẹp đẽ “như chim chích chòe / chít chít trên đường vàng”. có lẽ không có hình ảnh nào phù hợp hơn hình ảnh những chú chim chích chòe để so sánh chúng với đứa trẻ hồn nhiên và giàu tình cảm. hình ảnh so sánh vừa chính xác, vừa tinh tế nhưng đồng thời cũng thể hiện được tình cảm của tác giả dành cho em. Để nhấn mạnh hơn nữa sự trong trắng của mình, tác giả còn trực tiếp trích dẫn một câu nói rất chân thực và duyên dáng: “Em đi xúc / vui đi anh / ở bến cá / Em thích ở nhà hơn”. niềm vui hân hoan đến với nhau là niềm vui được hoạt động cách mạng. được cống hiến cho đất nước, đây cũng là niềm vui chung của thế hệ trẻ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Cuộc gặp gỡ rất ngắn ngủi nhưng đã cho người đọc thấy được đức tính tốt đẹp của người thợ săn: vừa tinh nghịch, hồn nhiên nhưng cũng rất hăng hái với cách mạng.

Tham khảo: Thơ Về Tiền Hay Nhất ❤️ Những Bài Thơ Ngắn Về Tiền, Tình

giây phút hồi tưởng chợt rơi, khi nghe tin cháu tôi hy sinh trên đường đi làm nhiệm vụ: “một ngày tháng sáu / bỗng nghe tin quê nhà”. câu thơ là cảm xúc nghẹn ngào, bàng hoàng không nói nên lời của tác giả:

XEM THÊM:  Bài văn kể về một thầy giáo hoặc cô giáo mà em yêu quý

“vậy thôi!…”

hình thức câu thơ thật đặc biệt, được chia đôi, như tiếng nấc nghẹn của tác giả trước tin chị đã hy sinh trên đường đi công tác. đồng thời câu thơ cũng thể hiện sự bàng hoàng, không tin sự hy sinh là sự thật. sau giây phút nghẹt thở, tác giả đã kể về quá trình lao động và sự hy sinh anh dũng của đứa trẻ. hình ảnh người thu được miêu tả là một cậu bé dũng cảm, kiên cường và dũng cảm. Cậu bé có nhiệm vụ đưa thư, phải di chuyển qua những nơi cực kỳ nguy hiểm và bất cứ lúc nào cậu cũng phải đối mặt với cái chết: “chớp mắt trước / bắn đạn / bức thư khẩn / sợ nguy hiểm. ? ”. dù luôn ý thức được hiểm nguy rình rập khi “đạn bay” nhưng chàng trai ấy không hề sợ hãi mà vẫn “xông pha tiền tuyến” với tinh thần dũng cảm, trách nhiệm. đứa trẻ không bao giờ lùi bước trước khó khăn và nguy hiểm.

Nỗi đau như được nhân đôi khi tác giả tái hiện lại sự hy sinh có thật của người đồng đội nhỏ: “bỗng đỏ bừng mặt / dừng lại nhặt lấy! / đồng chí nhỏ / máu tươi trào ra!”. . trong khổ thơ bốn câu, tác giả sử dụng hai dòng cảm thán liên tiếp thể hiện sự bàng hoàng, đau xót khi anh hy sinh, câu thơ nghe thật xót xa: “không sao đâu, nhặt đi!”. một đứa trẻ hồn nhiên và tinh nghịch, người đồng đội dũng cảm và đầy trách nhiệm ấy đã hy sinh khi còn quá nhỏ. tác giả không tin đó là sự thật, câu thơ rơi khi thể hiện nỗi đau đến tột cùng. nhặt giết mổ tay vẫn nắm chặt bông lúa, bao quanh là mùi lúa, mùi quê hương, dù đã mất nhưng tâm hồn và lòng yêu nước của tôi vẫn sống mãi với mọi người, với quê hương.

Hai khổ thơ cuối khép lại bài thơ không buồn, không bi lụy mà một lần nữa tái hiện hình ảnh em bé thơ ngây, tinh nghịch. Dù em đã hy sinh nhưng khí phách anh dũng và sự trong sáng cao đẹp của em sẽ luôn được mọi người ghi nhớ, em sẽ sống mãi với non sông, đất nước.

Bài thơ được viết theo thể thơ bốn chữ, dùng từ ngữ giàu giá trị hình ảnh, giàu nhạc tính, ngôn ngữ miêu tả phù hợp với tính cách và ngoại hình của nhân vật một cách uyển chuyển. Không chỉ vậy, việc sử dụng những hình thức câu thơ đặc sắc đã giúp tác giả bộc lộ một cách chân thực những cung bậc cảm xúc khác nhau trước nhân vật trữ tình. Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý việc tác giả thay đổi cách xưng hô với các nhân vật trữ tình của các khổ thơ: con, cháu, cụ, đồng chí nhỏ vì tình bác cháu chẳng khác gì quan hệ ruột thịt. đồng chí. . sau khi nhà sưu tập qua đời, tác giả gọi là “cậu bé” vì lúc đó nhà sưu tập và tác giả không chỉ có mối quan hệ riêng biệt giữa hai người mà nhà sưu tập đã trở thành cháu chung của dân tộc Việt Nam, một cậu bé dũng cảm. . sự thay đổi linh hoạt của các đại từ như vậy cho phép thành phần bộc lộ nhiều cung bậc cảm xúc. tất cả những yếu tố trên cùng với nội dung đã tạo nên thành công của tác phẩm.

Với sự kết hợp hài hòa giữa nhịp điệu, ngôn ngữ uyển chuyển và thân thiện, anh đã xây dựng thành công chân dung một cậu bé hồn nhiên, vui vẻ nhưng vô cùng kiên cường và anh dũng.

phân tích bài thơ sưu tầm – văn mẫu 5

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, toàn thể dân tộc Việt Nam đã đoàn kết chống lại kẻ thù xâm lược là thực dân Pháp. và hình ảnh những chàng trai tiếp xúc được nhà thơ tái hiện một cách sinh động trong toàn bộ bài thơ.

Bài thơ được chính tác giả sáng tác năm 1949, đây là thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước vào giai đoạn ác liệt, ác liệt. hình ảnh những chàng trai liên lạc đã gây ấn tượng mạnh trong lòng nhà thơ, trở thành nguồn cảm hứng để sáng tác những bài thơ sưu tầm:

“Đúng ngày đổ máu, chú Hà Nội về, tình cờ chú cháu gặp bạn bè”

Người bạn đã tái hiện lại cảnh gặp gỡ cậu bé liên lạc. đó là ngày huệ bị quân Pháp tấn công gây thiệt hại nặng nề, nhân vật trữ tình trở về Hà Nội làm công tác kháng chiến. trong những câu thơ sau, người bạn đã miêu tả hình ảnh một anh chàng liên lạc, một chàng trai nhanh nhẹn và hồn nhiên:

“bé trai, túi đẹp, chân nhanh nhẹn, đầu ấm”

ấn tượng đầu tiên về nhân vật trữ tình ấy là một cậu bé chừng mười bốn, mười lăm tuổi. anh có ngoại hình “cậu nhỏ” nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, sự nhanh nhẹn còn thể hiện ở hành động chân luôn thoăn thoắt, cái đầu ngông nghênh. ở lứa tuổi của cậu bé toát lên vẻ hồn nhiên, ngây thơ và tinh nghịch, thể hiện qua chiếc ba lô để trần, miệng rít. và trong cảm nhận của nhà thơ, đứa trẻ như con chim nhỏ bay trên cánh đồng vàng:

“hết calo, miệng rít lên, giống như chim chích chòe nhảy trên con đường vàng…”

Không chỉ vậy, trong cuộc trò chuyện với tác giả, chàng trai còn kể về công việc giao tiếp hết sức quan trọng nhưng không kém phần nguy hiểm của mình. tuy nhiên, nó lại toát lên sự hồn nhiên và lạc quan. gửi tin nhắn vô cùng nguy hiểm, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể bị đối phương bắt được, cũng có thể bị dính đạn. nhưng cậu bé thấy công việc của mình rất dễ chịu. đồn là sào huyệt của kẻ thù, một nơi nguy hiểm và tàn bạo, nhưng trong mắt đứa trẻ, nó còn vui hơn ở nhà:

“Mình sẽ liên hệ với bạn, mình rất vui. Ở nhà ga tỉnh, mình thích ở nhà hơn!”

đứa trẻ hài lòng với công việc của mình, cũng như không sợ những nguy hiểm mà công việc mang lại. đó là vì sự dũng cảm và tinh thần kiên cường hơn của thành viên trẻ tuổi. Ngoài ra, anh còn có khiếu hài hước và hóm hỉnh. trước khi đi làm nhiệm vụ, cậu bé đã chào tác giả và gọi ông là người dễ thương và hài hước.

tính chất công việc nguy hiểm, trong một tin tức khẩn cấp của cách mạng, bị viên đạn của kẻ thù vô tình và tàn nhẫn bắn vào làm loang lổ chiếc áo anh đang mặc. tác giả đã bày tỏ sự bàng hoàng xen lẫn đau buồn tột độ trước sự ra đi của đứa trẻ:

“đột nhiên nháy mắt đỏ lên, dừng lại, nhặt lên! Tiểu hài tử, máu tươi!”

Bài thơ do bạn sưu tầm đã làm sáng lên hình ảnh người anh hùng trẻ tuổi tên là thợ săn, tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng tinh thần gan dạ, dũng cảm không thua kém một anh hùng chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi. . hình ảnh của bạn luôn thể hiện sự hồn nhiên, trong sáng, lạc quan, yêu đời nhưng cũng không kém phần u buồn, đau thương.

phân tích bài thơ sưu tầm – văn mẫu 6

nhà thơ thành huý đã sáng tác một tập thơ vào năm 1949, in trong tuyển tập thơ việt nam của bac. bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc với hình ảnh một người con, một người con hy sinh vì nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

gem là một cậu bé vẫn còn hồn nhiên, ngây thơ và vui tính. xuất hiện trong bài thơ với một dáng người nhỏ bé. Cùng với đó là một chiếc ba lô luôn được mang trên đầu. nhỏ nhưng rất nhanh nhẹn và hoạt bát. cụm từ “nhanh chân” đã nói lên một phần nào đó:

“một cậu bé dễ thương với chiếc ví đẹp, đôi chân nhanh nhẹn và cái đầu ấm áp.

chiếc ba lô đội lệch miệng rít lên như chim chích chòe than trên con đường vàng ”

Các từ “lơ là”, “đẹp”, “bình tĩnh”, “chào đón” cộng với sự ám chỉ “cái” có một giá trị gợi rất đặc biệt. nó có tác dụng tạo ra một bức chân dung rất nhỏ nhưng nhanh nhẹn về người ít tiếp xúc.

Không chỉ vậy, sự hồn nhiên đó còn được thể hiện qua niềm vui khi được tiếp xúc. Cuộc đối thoại của anh ấy với tác giả đã giúp chúng tôi xác minh rằng anh ấy rất hạnh phúc khi được trở thành một người lính nhỏ:

“Tôi rất vui khi được liên lạc, anh bạn, tôi thích ở nhà ga hơn ở nhà

Tôi đang cười với đôi má ửng đỏ, vì vậy tôi chào các đồng nghiệp sắp rời đi ”

với những từ ngữ miêu tả trực tiếp những cung bậc cảm xúc “sướng”, “thích”, “cười”, “má đỏ hây hây”… một lần nữa tác giả khẳng định việc tham gia đánh giặc bảo vệ mình. niềm vui của thế hệ trẻ Việt Nam.

Tuy còn nhỏ tuổi nhưng em vẫn là một chàng trai có tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ được giao. lòng dũng cảm đó được thể hiện qua việc không ngại nguy hiểm:

“khắp mặt trận, làn đạn bay vù vù bởi nỗi sợ hãi khẩn cấp về nguy hiểm”

Thư có tiêu đề “khẩn cấp” phải nhanh chóng đến được người nhận. vì vậy, chàng trai liên lạc đã không quản ngại nguy hiểm để nhanh chóng đưa thư. từ “sợ chi” có ý nghĩa khẳng định ý chí chiến đấu của người liên lạc nhỏ. hình ảnh chiếc đuôi ngựa trôi trên cánh đồng lúa đang làm việc:

“Con đường nông thôn vắng vẻ và lúa trổ bông, nhấp nhô trên cánh đồng”

một mình giữa cánh đồng hoang vắng, nhưng cậu bé không hề sợ hãi và tiếp tục làm nhiệm vụ của mình. điều đó cho thấy bản lĩnh phi thường của một nhà sưu tập. nhưng sau đó người thu tiền đã rơi xuống ruộng khi đang làm nhiệm vụ chuyển thư “khẩn cấp”:

“chợt nháy đỏ, nhặt lên! tiểu hài tử có mẫu tươi”

Giọng thơ đến đây nghẹn ngào đau xót trước sự hy sinh của người thợ gặt. người thu đã ngã xuống, nhưng tinh thần của người thu vẫn bay giữa cánh đồng lúa thơm mùi hoa sữa:

“Tôi nằm xới cơm, cầm nắm lúa thơm mùi sữa, hồn bay giữa đồng”

Đây có lẽ là khổ thơ hay nhất nói về sự hy sinh của các chú bộ đội. hương thơm của đồng lúa bao bọc, che chở cho tâm hồn người lính thiếu niên. không gian dịu dàng mà thiêng liêng bởi có cánh đồng mở mang, hương thơm ngào ngạt của hoa sữa khi lúa trổ bông … ai nấy đều dang tay đón chào quê hương.

Tóm lại, qua bài thơ “sum họp”, tác giả đã khắc họa hình ảnh người con giao tiếp một cách rất chân thực.

Xem thêm: bài thơ chúc tết cho bé

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích bài thơ Lượm – Văn 6 (6 mẫu). Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.