Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
284 lượt xem

Phân tích bài thơ phú sông bạch đằng

Bạn đang quan tâm đến Phân tích bài thơ phú sông bạch đằng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích bài thơ phú sông bạch đằng

Phân tích bài phú sông Bạch Đằng, phân tích nhân vật khách trong bài phú sông Bạch Đằng hay, phân tích đoạn đầu bài sông Bạch Đằng đều là những đề hay giúp các em học sinh hiểu rõ hơn nội dung bài học. như ý nghĩa của bài phú sông bach đăng. sau đây là tổng hợp chi tiết bài phân tích bài phú sông báng đăng cùng với các bài văn mẫu phân tích bài phú sông báng đăng, phân tích nhân vật khách cực hay. là tài liệu tham khảo hữu ích cho học sinh.

  • phân tích top 3 đoạn 1 của sông bấc đăng
  • phân tích đoạn 2 của dòng sông bach dang
  • Top 5 bài phân tích nhân vật khách sông Bạch Đằng
  • Top 5 bài cảm nhận sâu sắc nhất về ngày hè
  • Top 7 bài phân tích thơ và lời tỏ tình hay nhất

ul>

Bài ca sông Bạch Đằng của tác giả Trương Hán Siêu được sáng tác vào khoảng 50 năm sau cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông Cổ đại thắng. bach dang song phu được sáng tác theo thể phú, đây là thể văn vần hoặc xen lẫn giữa văn vần và văn xuôi, dùng để tả cảnh, tả phong tục, sự việc … trong bài viết này hoatieu xin chia sẻ những bài văn mẫu có tính phân tích. bài phân tích nhân vật khách trong sông bach dang hay và chi tiết giúp các em học sinh có thêm nhiều ý tưởng khi làm bài thi.

1. phân tích sơ đồ sông Bạch Đăng

i. mở đầu

– giới thiệu tác giả truong han siêu độ: người liêm khiết, học thức uyên thâm, được vua và người trần tín nhiệm.

– tổng quan phong phú: sử dụng hình thức đối thoại giữa chủ và khách để diễn đạt nội dung, văn vần hoặc kết hợp văn vần và văn xuôi.

– giới thiệu bài thơ Đằng giang phú của Bạch gia: hoàn cảnh ra đời, nội dung.

ii. nội dung bài đăng

1. cảm xúc của các nhân vật khách trước dòng sông bập bênh

– nhân vật “khách”: đây là tự tác giả tự xưng, tạo ra kiểu đối đáp chủ – khách thường được dùng trong giới nhà giàu.

– tâm trạng cho các chuyến du ngoạn: chèo thuyền, hóng gió, lướt sóng trong hồ bơi, chơi với mặt trăng, say mê.

→ tư thế thoải mái và tự do. tác giả là một người có tinh thần tự do.

– chuyến tham quan của tác giả:

+ địa danh Trung Quốc: nguyễn xiển, vu trac, cuu giang, ngũ ho, tam ngo, bach viet, đầm văn mong.

→ những địa điểm được biết đến qua sách, qua trí tưởng tượng. tác giả là một người có kiến ​​thức phong phú và sâu rộng.

+ danh lam thắng cảnh của Đại Việt: Đại Than, triều đại và dừng chân tại bạch đăng, dòng sông ghi chiến công lịch sử vẻ vang của dân tộc.

→ tác giả yêu thiên nhiên, thiết tha với quê hương, đất nước với quá khứ hào hùng.

+ cường điệu: nhân dân tệ sớm – muộn, một chuyến đi dài ngày của khách.

→ không gian và thời gian của chuyến đi đã nâng cao tầm vóc của những người khách say sưa, chủ động đến với thiên nhiên.

– cảnh quan thiên nhiên trên sông bach dang

+ hùng vĩ, tráng lệ:

• “Sóng biển vạn dặm”: địa thế hiểm trở, dữ dội của sông bach dang.

• “đuôi gà lôi một màu”: thuyền xếp hàng trên sông.

+ thơ mộng, trữ tình

• thời điểm của “ba mùa thu”: tháng ba mùa thu, mùa thu chín nhất.

• “a color in the sky”: bầu trời và mặt nước có màu xanh lam nhạt.

+ hoang vắng, hoang vắng

• từ “gần, quạnh”: cực tả cảnh hoang vắng lạnh lẽo đầy xơ xác

• “giáo gãy, xương khô”: chiến trường xưa, nơi tử thủ của kẻ thù.

– tâm trạng của khách:

+ buồn, tiếc cho cảnh vật đổi thay, cho những người đã ngã xuống

+ tư thế “đứng lặng hồi lâu” cho thấy nhà thơ đang đắm chìm trong thế giới nội tâm đầy tiếc nuối khôn nguôi.

2. các bô lão kể về những chiến công trên sông bach đăng

– Hình ảnh người già: có thể là nhân vật có thật, là những cụ già ở hai bên bờ sông, cũng có thể hư cấu, nhân bản của tác giả để kể lại một cách khách quan những chiến tích trên dòng sông Bấc dang.

– Thái độ của người cao tuổi đối với khách: “miễn”, “ạ” – hiếu khách, tôn trọng khách.

– chiến công tiêu biểu: Ngô quy đánh tan quân Hán phương nam, thua trận và chết ở sông bach dang năm 938 và khôi phục vị thánh thứ hai bắt o ma năm 1288.

– không khí chiến trường xưa:

+ sự chuẩn bị của đội quân trần trụi: hạm đội tàu thuyền, những ngôi sao bay phấp phới, sự dữ dội của sáu đạo quân, gươm giáo và gươm giáo sáng chói

→ chuẩn bị tốt, quân đội hùng mạnh, tinh thần tuyệt vời.

+ tiến độ trận chiến:

• cách nói “thắng thua là có thai”, “nam bắc đối nghịch”, hình ảnh phóng đại “mặt trời và mặt trăng phải mờ, trời đất sắp thay đổi”

→ cuộc chiến cam go, khốc liệt và căng thẳng.

• quân địch: “ý nghĩ gieo roi một lần kết liễu tứ quốc phương nam”

→ kiêu ngạo, độc đoán, kiêu ngạo

• kết thúc trận chiến: kẻ thủ ác không còn đường lui, giống như … chết.

→ biện pháp so sánh, tăng cấp được tô đậm, nhấn mạnh sự thất bại thảm hại, nhục nhã, nhục nhã của kẻ thù.

→ khẳng định tình yêu và lòng tự hào dân tộc.

3. suy nghĩ và nhận xét của những người lớn tuổi về chiến công

– lý chiến thắng: trời đất ban cho nơi hiểm trở, người tài ở lại với điện, vua coi giặc yên.

<3

– gợi lên hình ảnh phong trần và được so sánh với người xưa

→ khẳng định sức mạnh và tài năng của con người, đặc biệt là người lãnh đạo. thể hiện giá trị nhân văn của công việc.

4. chiêm nghiệm sự đi lên của đất nước

– lời của người xưa.

+ hình ảnh con sông bấc đăng: mênh mông, rộng lớn, hùng vĩ, hiểm trở

→ tình yêu, niềm tự hào về thắng cảnh dân tộc, dòng sông lịch sử.

+ mượn quy luật tự nhiên để khái quát quy luật của con người: sông nào cũng chảy ra biển, kẻ ác sẽ diệt vong, anh hùng muôn đời.

– lời khách:

+ ca ngợi dòng sông bach đăng, dòng sông lịch sử, dòng sông anh hùng.

+ ca ngợi đức độ và tài năng của hai vị thánh trần và thánh hiền.

+ ca ngợi cuộc sống hòa bình của dân tộc.

5. nghệ thuật

– bố cục chặt chẽ, mô tả sinh động

– tạo hình ảnh nhân vật sống động và độc đáo với ý nghĩa triết học.

– ngôn ngữ ngắn gọn, rõ ràng và hào hùng.

iii. kết thúc

– tổng quan về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm

– mở rộng: sông bấc đăng là chủ đề và nguồn cảm hứng lớn trong văn học với nhiều tác phẩm nổi tiếng khác.

2. thảo luận ngắn gọn về sự trù phú của sông bach dang

mỗi chúng ta, ai cũng thường có một nơi để gửi gắm những kỷ niệm. các nhà văn, nhà thơ cũng vậy, thường chọn cho mình một vùng đất, một dòng sông. và có bao nhiêu ký thác tâm linh được vượt qua. thế kỉ XVI, nền văn học trung đại của dân tộc đã có một nhà thơ như thế. đó chính là siêu trượng hán – một nhà thơ có tấm lòng với dòng sông bach đăng hùng vĩ đi vào lịch sử qua dòng sông bach dang nổi tiếng giàu văn chương. có lẽ bao nhiêu tâm tư của cả một đời cống hiến đã đổ vào dòng chảy bất diệt ấy để tạo nên một tác phẩm trở thành đỉnh cao của thi ca và văn học dân tộc.

Tên sông Bạch Đằng được dự đoán ra đời khoảng 50 năm sau cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ thắng lợi. lấy cảm hứng từ một chủ đề không hề xa lạ, bởi sông bấc đã trở thành chất liệu thơ cho nhiều nhà thơ như: Trần minh tông, Nguyễn bá và sau này là Nguyễn trai. nhưng trượng hán siêu trên dòng sông bấc đăng đã mang đến biết bao cảm xúc chân thực, nghiêm trang, hoài niệm, xúc động khơi dậy lòng tự hào, lòng yêu nước và khẳng định những tư tưởng nhân văn cao cả về giá trị nhân văn. Có nhiều ghi chép cho rằng Trương Hãn siêu độ bài vị này vào thời điểm đất nước thời Hậu Trần (hai vua Trần Hiến Tông và Trần Đức Tông) đang có dấu hiệu suy thoái. Ông là một vị đại thần, học rộng tài cao, đức độ, trải qua 4 đời vua, từng được các vua tôn kính và gọi là “chủ”, trước tình hình đất nước như vậy, ông cảm thấy chán nản và một mình đi bôn ba đây đó. . Và điểm đến của anh không đâu khác chính là sông Bạch Đằng để nhớ về một thời vàng son của dân tộc. Có lẽ vì vậy mà bài đăng mới chắt lọc dư vị đan xen của tâm hồn một nghệ sĩ lãng mạn, một nhà sử học hoài cổ và một nỗi niềm thầm kín của con người.

Với những nét cơ bản của thể loại cũ, Sông bấc đăng có bố cục 4 đoạn (mở bài, thuyết minh, bình luận, kết bài) và có hình thức đối thoại quen thuộc giữa “khách” và nhân vật. “các bô lão” là hư cấu. Tuy nhiên, điểm tựa của toàn bộ bài hát là cảm xúc, tâm trạng của nhân vật “khách” được bộc lộ từ lúc đặt chân đến bến sông bấc cho đến khi nghe những câu chuyện hào hùng về công việc lao động trên sông của các bô lão. vì vậy, nhiều người thẩm định cho rằng cấu trúc của bài thơ giống một bài thơ hơn là một bài văn tự sự và tả cảnh thông thường.

cứ thế, nhân vật “khách” bước ra đầy cảm hứng thơ, cảm hứng của một học giả hống hách:

khách có con trai:

chèo thuyền trong gió để chơi đùa với …

Qua hàng loạt hình ảnh phóng đại, ước lệ, chèo thuyền trong gió, lướt trong bể chơi trăng, chơi tàu sớm, buổi chiều thăm gợi cả không gian và thời gian rộng mở. thêm những từ ngữ chơi bời, mải mê miêu tả tâm hồn của một người khách, một kẻ phiêu du với trời đất, thỏa mãn mà phóng khoáng, phiêu du. khách hiện ra như khoác lên mình giấc mơ biển hồ, hòa mình vào thiên nhiên. Người lữ khách đó đã mang theo hàng loạt địa danh, thắng cảnh đẹp của Trung Quốc vốn chỉ được biết đến trong sách vở. thế nào là nguyễn, tuồng, vũ trac, thế nào là cuu giang, năm ho, tam ngo, bach viet, dam van mong … người ta đi đâu, về đâu cũng không biết, trong bụng chứa mấy trăm cái. Có trình độ hiểu biết sâu rộng hay là cách để người đó thỏa nguyện vái tứ phương vẫn còn nặng tình? thế nào cũng được, vì trên hết, cách trang trí ấy mang tâm tư của một thi sĩ đầy lãng mạn, thích du ngoạn. vì vậy, nghiên cứu về cái chết không phải là con đường của một sử gia mà là thú tiêu tiền, thú vui hưởng thụ để giữa dòng không muốn bỏ lỡ cảnh đẹp nên thơ, mở mang tầm hiểu biết. .

nhưng giấc mơ trên hồ đó đã bất ngờ thành hiện thực khi con thuyền quay:

<3

một lần nữa, thủ thuật được đề cập đưa chúng ta đến những nơi khác, nhưng lần này là có thật, dòng nước dẫn đến sông bach dang. và một bach đăng hiện ra trước mắt người nghệ sĩ ở khung cảnh ngược lại. Đó là một cảnh đẹp của thiên nhiên. người xưa thường nói: “thị trung hoa chính” quả không sai. trên trời, dưới nước mênh mông, một bach đăng không bao giờ tĩnh lặng mà vẫn mềm mại, thơ mộng: sóng ngàn dặm / đuôi chim trĩ một màu / nước trời: một màu / cảnh vật: ba mùa thu. hình ảnh phát triển theo chiều rộng, lắng xuống chiều sâu. hai chữ rộng rãi, nhàn nhã càng làm cho bề rộng. nhưng cảnh thu đi vào hồn mùa thu, cảnh đẹp mà buồn. vì ruộng mía và cầu tàu hiu quạnh, vì tàn tích quá khứ bi thương. Có phải vì thế mà lòng người chuyển từ vui sướng, tự hào sang sầu muộn, ảm đạm, đáng thương, tang tóc cho những giá trị lịch sử hào hùng đã mai một theo dòng thời gian khắc nghiệt? trước khung cảnh nguyên sơ như vậy, lòng người làm sao tránh khỏi những cảm xúc, lo lắng và khao khát! giống nguyen trai:

3. bài phân tích bài văn trên sông bấc đăng – mẫu 1

Trong lịch sử văn học nghệ thuật Việt Nam, nhiều danh lam thắng cảnh của đất nước đã trở thành đề tài hấp dẫn, bởi chúng ghi dấu những công lao to lớn như: Hàm tự, chi lang, đồng da, sông Lô … nhưng gây cảm hứng hơn cả là di tích lịch sử. bach. sông dang – nơi diễn ra những trận đánh ác liệt chống quân xâm lược phương Bắc. tại đây, ngo quyen đánh bại quân của nam hán; le hoan lau binh thuong; Trần Hưng Đạo bao vây Quân Mông Cổ. Vì vậy, chỉ riêng trong lịch sử văn học trung đại, nhiều danh sĩ như Trần Minh Tông, Trương Hán Siêu, Nguyễn Trãi, Nguyễn Mộng Tuyền… đều đã viết về nó. nhưng thành công nhất là truong han super với thẻ phú quý sông bach dang. tác phẩm này từ lâu đã được coi là bài thơ nổi tiếng nhất thế giới và cũng là một trong số ít bài văn hay nhất trong văn học trung đại.

đây là một thể thư (hay còn gọi là phú luyến), không tuân theo các quy tắc chặt chẽ của thể phú (hay còn gọi là thể phú luật), vần điệu của bài này khá phóng khoáng, giàu nhạc điệu và dễ dãi. để truyền đạt.

chuyến tham quan trên sông bach dang có thể được chia thành 3 phần: 1. chuyến tham quan thú vị nhất là điều hướng trên sông bach dang; 2. thuật lại chiến tích trên sông bấc đăng của cha ông ta ngày xưa; 3. bài học kinh nghiệm trên con sông này.

Trong một bài viết phong phú, thường tác giả hoặc nhân vật hư cấu thêm một số nhân vật để trả lời và thảo luận với anh ta. điều này góp phần làm cho bài sinh động và hấp dẫn hơn nhờ sự xen kẽ của các đoạn hội thoại và thảo luận: đôi khi bổ sung, đôi khi phản bác lại ý ban đầu. ở sông bấc đăng có các nhân vật như: khách, tôi, ông già. thực ra, đó là sự nhái lại chính tác giả, trong một thủ pháp nghệ thuật.

Sau đó, thẻ đã bổ sung chi tiết sẽ được phân tích cú pháp theo cách đã đề cập ở trên.

Trong văn học trung đại, thiên nhiên thường được miêu tả. các nhà văn, nhà thơ nhìn thiên nhiên với những tâm trạng khác nhau. cao ba hét vào mặt thiên nhiên để bộc lộ tâm trạng chua xót, uất hận. Nguyễn hiên ngang thể hiện những đạo lý cao đẹp của mình đối với thiên nhiên trước nhịp sống hối hả … trong bài Sông Bạch Đằng, Trương Hàn đã nhìn thiên nhiên trong một tâm trạng khác. Mở đầu bài thơ, nhà thơ đưa người đọc đến với một thế giới hùng vĩ, bao la của cửu giang, ngũ hổ, tam ngo, tứ trấn, là những nơi khách đã qua, hóa ra người. tinh thần tự do:

Đi thuyền cùng gió để chơi trò chơi, lướt sóng trong hồ bơi và mải mê chơi với mặt trăng. sớm gọi tàu đợi gốc, chiều thăm lăng vu. khách cũng là người đi nhiều, biết nhiều: đầm van mộng chứa mấy trăm buổi sáng. còn nhiều nhưng vái tứ phương vẫn nghiêm túc.

anh ta đi nhiều, anh ta biết nhiều, nhưng trong tiêu thất, du khách chỉ tìm hiểu về cái chết, đó là tu ma thien, một nhà sử học nổi tiếng của Trung Quốc, đã từng du hành qua vùng đất Trung Hoa rộng lớn trước khi viết sử sách. chữ ký bất hủ.

Những vị khách nói đến cái chết để bày tỏ tâm hồn đồng điệu với người xưa? đi xa không chỉ để tiêu dao, ngắm trăng hoa mà quan trọng hơn là tìm về nơi cha ông ta đã làm được một công lao to lớn đã làm rạng danh lịch sử để chiêm ngưỡng, ca ngợi và suy ngẫm.

Điều này chứng tỏ địa vị của khách rất cao quý, chí khí anh hùng. người đọc có thể nhận thấy vẻ đẹp ấy trong câu chuyện đầy tự hào của vị khách. du khách nhắc đến nhiều địa danh quen thuộc trong sách tàu cách nhau vạn dặm, sao có thể đi trong một sớm một chiều? ngũ hồ: tam ngô, bạch nhật). nó chỉ là một cách thể hiện ý tưởng. điều quan trọng là nó đã tạo cho người đọc một ấn tượng khá rõ nét về khung cảnh thiên nhiên bao la, giúp thể hiện được gu tự do, phóng khoáng của khách. Cảm hứng cho hành trình mở gian hàng thực ra là để chuẩn bị một không khí thích hợp trước khi bước vào thế giới hùng vĩ của dòng sông Bạch Đằng lịch sử.

Ấn tượng đầu tiên mà Trương Hán Siêu tạo cho độc giả là sự rộng lớn và sức sống bền bỉ của Bạch Đằng giang. con sông này thật hùng vĩ, bởi vì nó rộng và dài hàng nghìn km. do đó không chỉ là sông lớn mà còn là sông dài (sóng lớn vạn dặm), nhiều tầng sóng lớn. Điều đáng chú ý là ngoài vẻ đẹp linh thiêng hùng vĩ, sông Bạch Đằng còn có một nét rất đỗi dịu dàng, mê hoặc và thơ mộng: những con thuyền nối đuôi nhau trôi trên sông; trời cuối thu nên nước trong xanh, trời xanh; hai bên sông lau sậy rì rào rì rào …

Trước khung cảnh sông nước hùng vĩ và thơ mộng này, tác giả cảm thấy vui buồn đan xen. đây là chiến trường ác liệt năm xưa ta thắng lớn, nhưng hy sinh, mất mát bằng giáo gãy, xương khô thì sao? tưới nước, lau chùi như nhớ lại chuyện xưa, khiến người đời nay không khỏi xúc động, tiếc thương nhiều anh hùng đã khuất. Trong bài thơ này, chúng ta thấy một nỗi buồn đẹp qua những dòng thơ mang âm hưởng ‘trầm lắng, mang nhịp điệu tình cảm:

4. phân tích bài văn trên sông bấc đăng – mẫu 2

truong han sieu mau là một nghệ sĩ nổi tiếng trong thiên hạ, sau khi mất được vua Trần tôn làm báu vật trẻ tuổi. ông còn để lại bốn bài thơ và ba bài thơ “đức thủy sơn khắc đá”, “linh thạch ký”, “khai bút tự bi”, “bạch đăng giang phú”, … trong thơ văn cổ Việt Nam có một số tác phẩm. Lấy đề tài sông Bạch Đằng nhưng tác phẩm “Bạch Đằng giang phú” của Trương Hán Siêu được xếp vào hàng tuyệt tác. Không rõ trường hán siêu viết bài “bệt đăng giang phú” vào năm nào, nhưng qua giọng điệu của bài thơ “Thương tiếc anh hùng vắng bóng; tiếc còn vết giường”, chúng ta có thể đoán được. , bài này chỉ có thể ra đời sau cái chết của Trần quốc tuấn, tức là vào khoảng năm 1301-1354.

“bach dang giang phu” được viết bằng chữ Hán. Đồng Châu Nguyễn Hữu Tiến, Nguyễn Đổng Chi, Bùi Văn Nguyên… đã dịch khá thành công văn bản này. bình luận về “bach dang giang phu” dựa trên bản dịch của giáo sư Bùi Văn Nguyên.

phu là một thể loại văn học cổ dùng để miêu tả cảnh vật, phong tục hoặc tính khí. yếu tố trữ tình và hàm súc được tập trung ở mức độ phong phú. giàu cổ quyền và phú quý. phú có thể ví như văn xuôi dài, có vần mà không nhất thiết phải có đối, cũng gọi là phú lục. luật phú được làm vào thời nhà Đường, có vần, có đối, có luật chặt chẽ, có quy định các kiểu câu rõ ràng. Siêu phẩm “bach dang giang phu” của truong han viết theo lối cổ, vần song thất lục bát rất sáng tạo:

… “tiếng thơm đồn mãi, miệng không mòn, sang sông giữ thể diện nhớ người xưa …”

Xuyên suốt bài viết này, Trương Hãn ca ngợi sông Bạch Đằng hùng vĩ, con sông lịch sử đã gắn liền với tên tuổi của biết bao anh hùng, với bao chiến công hiển hách của nhân dân ta trong sự nghiệp chống ngoại xâm. nhà thơ nêu: sông núi hiểm trở, nhiều bậc hiền tài đã tạo nên truyền thống

vị anh hùng dân tộc, sự vững bền của quê hương mãi mãi. lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc là nguồn cảm hứng chính của “bach dang giang phu”.

“giương buồm và đùa giỡn với gió”.

“khách có người” trong “bệt đăng giang phú” là nhân vật trữ tình không ai khác chính là siêu học trượng phu. trong các bài báo cũ, nhân vật “khách mời” không mấy xa lạ. “ngọc liên phú” (bài sen và giếng ngọc) của mac dinh chi (? -1346) cũng có tính cách “khách”: … “khách có người: nhà cao, cửa rộng có ghế, giữa trưa hè oi ả. ao trong vắt thấy nước xanh biếc, nhạc phủ vịnh. “khách” ở đây là mac dinh chi, thể hiện tấm lòng cao cả, chí khí, tài năng và chí khí của một nhà nho. trong cuộc sống.

XEM THÊM:  Bài 3 bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia

Chúng ta từng biết Trương Hán Siêu là một danh nhân nổi tiếng trong thiên hạ, tính tình ngay thẳng, tâm hồn tự tại. chín câu đầu cho thấy “khách” là người có tửu, thơ “rong chơi” dưới cánh buồm, kết bạn với gió trăng qua mọi miền sông biển. sống trọn vẹn với thiên nhiên, đi du lịch thăm thú mọi cảnh đẹp gần xa. ban đêm – “siêng chơi với trăng”, ban ngày – “gọi tàu sớm đợi cùng kỳ; chiều – thăm lăng vu”, …

khách đã đi nhiều và biết nhiều. danh lam thắng cảnh như nguyễn tương, cửu giang, ngũ hồ, tam ngo, bach viet, v.v. đều nằm trên đất nước Trung Hoa rộng lớn, ở đây nó chỉ mang ý nghĩa tượng trưng để nói lên một nhân cách, một tâm hồn: tình yêu. bản chất nghiêm túc, coi việc đi du lịch như một thú vui trong cuộc sống, tự hào về thói quen “gypsy” của mình:

“mọi người đi đâu, tôi không biết.”

những địa danh chưa biết không chỉ đẹp mà còn gợi cả một không gian bao la, chỉ những ai có hoài bão và “can đảm bốn phương” mới có thể “chèo thuyền… lướt sóng”. đầm van mong là một thắng cảnh tiêu biểu cho tất cả các danh lam thắng cảnh. tuy nhiên, những vị “khách” đã “ôm trong bụng mấy trăm cái”, nhiều lần đến thăm, thưởng ngoạn nhiều cảnh đẹp tương tự. vẫn bất mãn, vẫn “liều mạng” đi khắp bốn phương.

“đầm mơ của van chứa trong bụng mấy trăm cái, tuy rằng tứ phương vẫn trầm trọng.”

Phần đầu của bài viết thể hiện cốt cách của người thư sinh: hòa hợp với thiên nhiên, lấy chữ “nhàn” làm trọng, gián tiếp phủ nhận danh lợi tầm thường.

“qua cổng dai than … đến sông bach dang”

Đoạn văn dưới đây cho thấy niềm vui của nhà thơ khi được thăm sông Bạch Đằng. zhang han super theo di nguyện của người xưa “học hành, sinh tử” tiến về phía đông bắc để “ngưng chèo” để thoả mãn ý nguyện của “tiều phu”. Người xưa nói: “Muốn học được trường kỷ tử thì trước hết phải học được trường kỷ tử”. Tử Trường chính là Tư Mã Thiên, tác giả bộ “dã sử” bất hủ, một nhà văn, nhà sử học tài ba thời nhà Hán. người đó vẫn được coi là một khách du lịch trong quá khứ. zhang han super với những ngọn nến thơ mộng theo núi sông:

“qua cửa ải, ngược dòng bến triều đông, đến sông bấc dang, mái chèo lững lờ”

“những con sóng rộng lớn hàng nghìn km”

bạch đăng giang, dòng sông hùng vĩ của đất nước đại việt. sông rộng và dài, gợn sóng lăn tăn. cuối thu (ba thu) trời một màu xanh bao la “sóng mênh mông ngàn dặm – duyên một màu chim trĩ – nước trời: một màu – ba -cảnh quan cột ‘. tả thực mượn một hình ảnh từ bột vằng trong bài ca dao “vạn lý trường thành” (sông thu và trời một màu). Miêu tả về con sóng Bạch Đằng, vua Trần Minh Tông (1288-1356) viết: “Dòng nước nuốt chửng thủy triều, cuộn sóng bạc… Thấy nước sông phản chiếu ánh chiều tà đỏ rực, lầm tưởng máu người chưa chết. nhưng.” khô khan ”(bach dang giang – dịch nghĩa) cảnh núi non trùng điệp, tái hiện cảnh chiến trường kinh hoàng một thời:

“bờ gần lau sậy. bến tàu gãy, sông chìm và gò đầy xương khô”

bờ lau sậy, trụ cầu lá lách gợi không khí hoang vắng, hoang vắng. núi đồi, bờ bãi như gươm giáo, xương máu kẻ thù phương bắc chất đống. trong bức vẽ hùng vĩ ấy, một thế kỷ sau, Ứ trai cũng viết: “kinh ngạc cắt kính sứt mẻ: thương lao gươm gãy bãi” (“cửa biển bạch đăng”).

truong han mô tả dòng sông bach dang với những đường nét và màu sắc hấp dẫn. những ẩn dụ và liên tưởng mới về dòng sông lịch sử hùng vĩ được miêu tả qua những cặp câu đối, câu thơ hay. mấy chục năm sau chiến thắng vĩ đại ở sông bấc đăng (1288), nhà thơ về thăm sông không khỏi xúc động:

“buồn cho cảnh bi thương đứng bất động lâu ngày, tiếc cho sự vắng mặt của người anh hùng thay vào đó là dấu vết giường chiếu để lại.”

một dòng trạng thái: “buồn, thương tiếc”, một cảm xúc “đợi lâu” của “khách” đều thể hiện niềm xúc động, thương tiếc và lòng biết ơn sâu sắc, vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ. Những người lính đã đem xương máu của mình ra để bảo vệ non sông và sự tồn vong của dân tộc. đó là tình yêu thủy chung “uống nước nhớ nguồn”.

“nhưng nỗi nhục của kẻ thù không thể rửa sạch”

các trưởng lão – nhân vật thứ hai xuất hiện trên thẻ. từ miêu tả và trữ tình, nhà thơ chuyển sang tự sự, ngôn ngữ sinh động chuyển hẳn, cảm hứng lịch sử mang âm điệu sử thi dạt dào như sóng sông bập bềnh. khách và người lớn tuổi nhìn sông, nhìn sóng lăn tăn như sống lại những năm tháng oanh liệt, oanh liệt của cha ông mình:

“đây là chiến trường tái sinh thánh thứ hai để thu phục o ma, cũng là vùng đất cổ xưa khi vua diệt hoang thao.”

trước sau, gần xa, ta và địch, kẻ thắng người thua đứng ở vị trí tương phản đã khắc sâu và tô đậm niềm tự hào sông núi. “dang giang có cổ huyết vì máu đỏ” vì là mồ chôn quân xâm lược phương bắc.

vào năm 938, ngo quyen sử dụng một kế hoạch lớn để tiêu diệt quân Hán phương nam:

“bach dang trong cuoc song thao thao luan, nguoi lao dong o nuoc ngoai cúi dau”

Năm 1288, Trần Quốc Tuấn mở trận đánh quyết định: mưu kế bắt sống Ô Manhi, tiêu diệt hàng vạn quân xâm lược Mông Cổ:

“bach dang là chiến trường, xương trắng, máu đỏ sông.”

back to post: “lúc đó …” là ngày 9 tháng 4 năm 1288, một trận thủy chiến ác liệt đã diễn ra trên sông bach dang. dòng sông lững lờ trôi “bao đoàn tàu”. cảnh chiến trường vô cùng hùng vĩ: “khí phách hiên ngang – hổ mang ba tay – gươm giáo sáng ngời”. những chiến binh trần truồng với quyết tâm “giết người chết, dũng mãnh như hổ xung trận. trận đánh ác liệt, ác liệt:“ trận chiến ác liệt, chia cắt hai cực: nam bắc chướng ngại ”. gươm giáo, tiếng binh đao, tiếng sóng vỗ, tiếng ngựa hí, voi gầm, tàu giặc bị đốt cháy, đâm vào cọc gỗ bọc sắt nhọn vỡ tan tành. Máu giặc nhuộm đỏ dòng sông. động đất được tái hiện bằng nét vẽ. , chi tiết sâu sắc, đầy ý vị. âm thanh và màu sắc, trực giác và trí tưởng tượng được tác giả phối hợp để vận dụng, giúp tô đậm thêm trang vàng lịch sử. lol:

5. Phân tích sông Bạch Đăng – mẫu 3

tình yêu thiên nhiên, cảnh vật sông núi khắc khoải quê hương không phải là đề tài mới. Trong những trang thơ, đã có rất nhiều nhà văn, nhà thơ thể hiện thành công chủ đề này. nhưng trong mỗi tác phẩm thơ, các nhà văn, nhà thơ lại thể hiện nó với những sắc thái hoàn toàn mới, với những đối tượng và sắc thái miêu tả hoàn toàn khác, với phong cách đặc trưng riêng. Cũng viết về cảnh sắc thiên nhiên đất trời, nhà thơ Trương Hán Siêu bày tỏ lòng yêu mến, tự hào về cảnh đẹp đất nước mà đối tượng là dòng sông lịch sử, dòng sông anh hùng của dân tộc Việt Nam, Bạch Đằng. Dòng sông. tình yêu ấy, niềm tự hào ấy của nhà thơ được thể hiện rất rõ trong bài thơ “sông phú phụ hồ”.

Khi mới giành được độc lập, các bậc vua chúa, quan lại thế kỷ sau đất chỉ biết chìm đắm trong cuộc sống hưởng thụ, trác táng mà không màng đến việc dân, việc nước. Đối mặt với tình cảnh này, Trương Hàn Triều vô cùng đau lòng, anh quyết định đi ngao du sơn thủy. và trong chuyến du ngoạn sông bach dang, con sông lịch sử mà quân dân trần truồng đã hai lần hủy hoại đồng nhân dân tệ – gluteus, khiến họ thất bại thảm hại trên con sông này. Chính vì vậy, dòng sông này như một chứng nhân lịch sử, một chứng nhân cho những thăng trầm của quân và dân Đại Việt. du ngoạn trên dòng sông lịch sử ấy đã gợi bao cảm xúc hào hùng cho hào môn của một thời lịch sử. đồng thời cũng tự hào về những việc làm vẻ vang của ông cha ta năm xưa. Với cảm nhận đó, Trương Hán Siêu đã viết bài “Phú sông Bạch Đằng”.

“mấy vị khách có: chèo thuyền, nghịch gió, lướt trong bể, chơi với trăng, gõ thuyền sớm đợi tương gốc, thăm lăng vu trong buổi chiều tà”

truong han sieu am tỏ lòng ngưỡng mộ với dòng sông lịch sử, khi ra trận nó là dòng sông anh hùng, nhưng trong thời bình nó là dòng sông hòa mình với dòng chảy êm đềm, vẻ đẹp bình yên đến lạ lùng nhưng lại vô cùng hấp dẫn đối với du khách như một nhà thơ. Trong không gian rộng lớn của dòng sông ấy, tác giả nhớ về những người xưa “đặt nến xuống gió”, những người đã có những cuộc phiêu lưu kỳ thú khi chèo thuyền đi chơi với mặt trăng, hay những người “chèo thuyền trong bể và đã chơi trăng siêng năng ”. . “, đó là cuộc sống tự do của những người thích du lịch, cuộc sống” sớm gọi tàu “,” chiều thăm “, những địa danh như nguyễn, xiển, vu mộ đều là thắng cảnh của Trung Quốc.

“chín giang, ngũ giang, tam ngoại, bửu bối, người đi đâu không biết, đầm van mộng chứa mấy trăm trong bụng, nhưng khí tức tứ phương vẫn nghiêm trang”

Tác giả đã gợi cho mọi người sự phiêu lưu, thích thú và những địa điểm được nhắc đến trong bài cũng là những địa điểm quen thuộc. mặc dù ở những nơi quen thuộc ấy, du khách vẫn có thể tìm thấy thú vui và đối tượng để khám phá, tinh thần lang bạt vẫn nghiêm túc “nhưng khí phách bốn phương vẫn nghiêm túc”. Không chỉ đề cao, ca ngợi những con người có ý chí hưởng thụ, du lịch mà truong han super còn thể hiện tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc bằng những vần thơ chân thành nhất:

“qua cửa ải, hướng bến thủy triều đông, đến sông bấc đăng, con tàu bơi về một hướng, sóng dài hàng ngàn dặm, đuôi trĩ một màu, màu trời, màu. màu sắc và ba phong cảnh mùa thu ”

nếu ở trên, nhà thơ viết về những địa danh của đất nước Trung Hoa qua những chuyến du hành kỳ thú của những vị khách xưa, thì hình ảnh con sông bấc dang được gợi lên bằng niềm tự hào và tình yêu tha thiết. nhà thơ đã mô tả quá trình mà ông có thể đến được con sông bach dang này, tức là qua cửa ải, và ngược dòng từ bến đò đồng triêu. đồng và đại hơn là tên các địa danh của tỉnh Quảng Ninh, nó là con đường dẫn nhà thơ đến với dòng sông lịch sử “sông bấc đăng, thuyền xuôi một chiều” khi đến sông bach dang , nước chảy qua sông. chảy êm đềm và mềm mại hơn nhiều, xa xa là những con sóng lớn, những con sóng này nối tiếp nhau “muôn dặm”, và trong cảm nhận của nhà thơ, những con sóng này cũng có hình dạng. rất độc đáo “đuôi hình trĩ mềm trong một màu”. và cảnh sông nước cũng thuộc loại tráng lệ “trời một màu, cảnh ba thu”.

“Bờ lau sậy gần, bến vắng, sông gãy, gò đống xương khô, buồn cho cảnh bi thương, bất động lâu ngày, tiếc anh hùng chẳng thấy đâu thay. dấu chân trên giường ”

khung cảnh dữ dội, hùng vĩ ngày ấy trên dòng sông bấc đăng, nay đã giành được độc lập, dòng sông dường như trở nên êm đềm hơn, thậm chí còn có chút hiu quạnh, vắng vẻ, đóng khung. cảnh bên bờ biển lau sậy mọc um tùm “. bến bờ lau sậy, bến vắng”, nhà thơ chợt thấy mát lòng, buồn cho cảnh hoang vắng hiu quạnh ấy “buồn cảnh tang thương, bất động lâu ngày”, lòng man mác buồn. tâm trạng xen lẫn chút tiếc nuối khiến nhà thơ phải lặng người hồi lâu. cái im lặng ấy như một kỉ niệm và hoài niệm về quá khứ xa xăm, đó là quá khứ hào hùng của dân tộc Việt Nam trong chiến đấu chống quân Nguyên – mong: “tiếc vắng anh hùng”, đó là nỗi nhớ của nhà thơ về oai hùng. và sức mạnh của nhà thơ trước chặng đường lịch sử dữ dội nhưng đầy sức mạnh đó. Thời gian vô tình trôi đi nhưng đã làm phai mờ những dấu vết của lịch sử, dấu tích của một thời hào hùng bên dòng sông huyền thoại bập bênh ấy: “tiếc là dấu tích của những luống còn”.

“những con tàu gồm nhiều đội, các vì sao bay phấp phới và dữ dội, sáu quân đội, giáo và gươm sáng chói, trận chiến có phân thắng bại, các pháo đài bắc nam chống đối”

Vẫn còn trong ký ức về cuộc đấu tranh hào hùng của dân tộc năm xưa, nhà thơ truong han sieu mô tả chân thực không khí ác liệt trong chiến trận, đó là sức mạnh của tàu chiến chống lại “tàu nhiều đội”, và cùng với đó là sự ngẫu nhiên. cờ vẫy trên đầu từng tàu, từng bè “phấp phới”. là đội quân tinh nhuệ của ta với tinh thần chiến đấu quật cường và chói lọi của “gươm giáo sáng chói sáu cánh”. và trận chiến diễn ra vào giai đoạn khốc liệt nhất khi hai bên chiến đấu ngang tài ngang sức, không thể phân định thắng bại cuối cùng.

6. Phân tích độ giàu sông Bạch Đăng – mẫu 4

truong han sieu là một người có học thức, giữ nhiều chức vụ quan trọng trong triều đình và có nhiều đóng góp to lớn trong hai cuộc kháng chiến chống quân Nguyên và quân Mông Cổ. các tác phẩm của ông thường thể hiện tình yêu quê hương đất nước và lòng tự hào dân tộc. “sông phú bửu đăng” là một trong những tác phẩm đó.

phu là một thể loại văn học cổ dùng để miêu tả cảnh vật, phong tục hoặc tính khí. giàu đạm thường trữ tình. bach dang giang phu de truong han siêu viết bằng chữ Hán, theo các chữ phú thể, vần và đăng theo cặp câu thơ tạo nên tính quy phạm rất rõ ràng trong thể phú. bài hát ca ngợi dòng sông lịch sử: sông bấc đăng.

“có mấy người: giương buồm theo gió chơi, lướt trong bể, vờn trăng đắm trăng. rong chơi sớm thuyền đợi nguyễn xiển, chiều thăm lăng vu. . cửu giang, ngũ hồ, tam ngo, bach viet. người đi đâu không biết “.

“Khách có người” trong “bach dang giang phu” là truong han super. ông là một nghệ sĩ nổi tiếng với trái tim ngay thẳng, chính trực và một tinh thần tự do. những “thượng khách” mang thú vui ngắm cảnh, du ngoạn trên con tàu cùng trăng thăm thú cảnh đẹp đất trời. “khách” đặt chân đến bao nhiêu vùng: “người ta đi đâu, người ta đi đâu không biết”.

câu thơ thể hiện tham vọng của “vị khách” được đi khắp thế gian, không sợ những vùng đất xa lạ và bí ẩn. đầm van mơ là một nơi đẹp như tranh vẽ, nhưng “vị khách” đã từng đi qua nhiều cảnh đẹp tương tự và mong được tiếp tục hành trình:

“đầm của van mong trong bụng có mấy trăm cái, mà vái tứ phương vẫn nghiêm.”

theo những cánh buồm, truong han super đã đến được sông bach dang:

“qua cửa ải, ngược dòng từ bến triều đông, đến sông bấc dang, mái chèo lững lờ”

“sóng là vô tận”

Con sông rộng và dài, mang vẻ đẹp hùng vĩ. phong cảnh núi non, bờ biển tái hiện khung cảnh chiến trường một thời:

“bờ lau sậy gần. bến lách đầy xương khô, giáo gãy, cột gãy”

phong cảnh hoang sơ với “bờ lau sậy”, “bến nước trơn trượt”. “ngọn giáo gãy”, “khúc xương khô” – dòng sông bấc đăng để lại những dấu tích lịch sử kỳ lạ. nhưng đó là những dấu tích hào hùng của lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. hào kiệt truong han super cũng bày tỏ niềm tiếc thương đối với những anh hùng đã hy sinh vì đất nước:

“Buồn cho cảnh tang thương nằm bất động lâu ngày, tiếc cho sự vắng bóng của người anh hùng, tiếc cho những gì còn sót lại trên giường.”

<3

“đây là chiến trường hai thánh bắt o ma, cũng là cổ địa năm xưa hoàng đế ly khai triều đình. bach dang là chiến trường, kiều vương giao bach dang chiến trường, bay xương trắng trên mặt đất, máu đỏ thành sông. ”

Đây là những trang vàng chói lọi của lịch sử dân tộc Việt Nam:

“Mặt trời và Mặt trăng phải tối đi, bầu trời và trái đất sắp thay đổi.”

và sông bach dang tồn tại như một chứng nhân lịch sử:

“Đến nay, sông đã chảy, nhưng kẻ thù không thể rửa trôi”.

thì nhà thơ đã có những chiêm nghiệm và bài học quý giá. Những chiến công hiển hách đó một phần là nhờ địa thế, điều quan trọng là nhờ những bậc hiền tài đã xả thân, hy sinh để bảo vệ nền độc lập dân tộc:

“Đó là trời đất cho một nơi nguy hiểm nhờ: những người tài năng giữ điện thoại an toàn.”

truong han siêu cấp đồng thời ca ngợi hung thủ vạn tuế, đại anh hùng hào kiệt thời “đồng bằng”:

“Kìa trận bach đăng thắng lợi vì đại vương coi giặc yên.”

cuối bài, ông ca ngợi công lao giữ nước và bảo vệ đất nước của hai vị vua:

“Tôi nhớ hai vị thánh ở đây đã giặt áo giáp của họ một vài lần”

Hai vị “thánh” được nhắc đến ở đây là Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông, những người đã lãnh đạo cuộc kháng chiến lần thứ hai và thứ ba đánh tan quân xâm lược Nguyên-mong. họ là những vị vua sáng suốt, anh minh, giàu lòng yêu nước, yêu nước, đã thức tỉnh sức mạnh đoàn kết dân tộc, đem lại bài học kinh nghiệm bảo vệ Tổ quốc cho các thế hệ mai sau.

qua bài hát “bach dang giang phu”, truong han đã mượn hình ảnh dòng sông bach dang lưu giữ bao dấu chân lịch sử hào hùng để thể hiện tình yêu quê hương đất nước. từ đó thể hiện niềm tự hào dân tộc, đồng thời là lời nhắc nhở các thế hệ mai sau tiếp nối truyền thống cha ông để lại.

7. phân tích sông Bạch Đăng đoạn 1

“Lưỡng quốc giang phú”: áng văn chính luận tiêu biểu nhất cho sự giàu đẹp của văn học Việt Nam thời trung đại, qua việc xuất bản, tác giả truong han sieu pham không chỉ ca ngợi truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc mà còn niềm tự hào về vẻ đẹp của quê hương đất nước. Điển hình, trong đoạn mở đầu bài văn, tác giả ca ngợi vẻ đẹp của con sông Bạch Đằng lịch sử, một địa danh lịch sử trọng đại của dân tộc.

vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên sông bấc được tác giả tái hiện qua con mắt và cảm xúc của nhân vật “khách”, nhưng có thể hiểu “khách” chính là tác giả, ngay từ những câu đầu tiên. . trước tiên tác giả giới thiệu vị khách thích đi du lịch, tự do phóng khoáng:

<3

nhân vật “khách mời” đã liệt kê những địa điểm qua kiến ​​thức và kinh nghiệm, đi du lịch sớm chiều để thưởng ngoạn, trong đó có thể kể đến hàng loạt địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc như: sông nguyễn, song xiêm, vu tra, cửu giang, Five ho, tam ngo, bach viet, dam van mong.

<3

vị khách nói rằng “người ta đi đâu, đi đâu không biết”, như thể hiện sự hiểu biết sâu rộng và phong phú của mình, ngoài ra, ông ta còn đề cập đến việc “vái tứ phương vẫn nghiêm túc” như một biểu hiện của hoài bão lớn. và sự cởi mở. Trong tâm hồn của mình, ngoài những địa danh ở Trung Quốc, khách đã đề cập đến những địa danh ở Việt Nam như: cửa ải, bến đò, sông bệt, có thể thấy khách là người có tình yêu thiên nhiên tha thiết, giàu kiến ​​thức và đam mê thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên. Yêu thiên nhiên, nhân vật khách mời đã khắc họa cảnh sắc thiên nhiên sông Bạch Đằng một cách tinh tế, chân thực và sống động, mang nhiều vẻ đẹp khác nhau:

“Khi đến sông bach dang, thuyền bơi về một hướng … sông chìm với giáo gãy, gò đầy xương khô”

con sông bach dang hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ, hiểm trở “sóng ngàn dặm” nhưng không kém phần trữ tình, trữ tình “chim trĩ một màu”, trên những con sóng hung dữ ấy là những đoàn tàu nối tiếp nhau như nối đuôi nhau. của một con chim trĩ bình lặng trôi trên sông qua sóng. đất, trời, sông nước mang vẻ đẹp tự nhiên hài hòa “trời nước một màu”, sắc trời, mặt nước trong xanh nhạt, “cảnh sắc: ba mùa thu” nghĩa là cảnh vật đang ở điểm chín muồi. Thứ ba của tháng. cảnh sắc đất trời gợi không gian thơ mộng nhưng cũng đượm buồn bởi hình ảnh bờ sậy, bến tàu, những từ “san sát”, “hoang vắng” đã lột tả vô cùng không khí hoang vắng, hiu quạnh. . sự hiu quạnh của dòng sông, những đám lau sậy trắng nối đuôi nhau bên bờ sông, những bến tàu hiu quạnh gợi lên một khung cảnh tang thương, tang tóc. nhưng đây là chiến trường sinh tử, biết bao người đã ngã xuống, máu hóa đỏ sông, dưới sông có nhiều gươm, trên gò có nhiều xương khô. những bằng chứng này là minh chứng cho lịch sử hào hùng của dân tộc, nhưng cũng khiến lòng người không tránh khỏi đau xót trước những mất mát, hy sinh.

XEM THÊM:  Mẫu dàn ý nghị luận xã hội

“buồn cho cảnh tang thương, nằm bất động đã lâu … tiếc là vẫn còn dấu vết trên giường”

trước đây là niềm tự hào vì chiến thắng nơi đây, giờ là nỗi buồn thầm lặng cho những chết chóc do chiến tranh gây ra, buồn vì giá trị lịch sử cũng đã mai một theo thời gian, mà từ “u buồn, ủ ê, ăn năn” góp phần tạo nên khắc họa rõ nét tâm trạng u ám, đáng thương của nhân vật khách trước cảnh sông nước bập bềnh.

thì qua đoạn mở đầu của bài “bâng khuâng giang hồ”, tác giả truong han sieu nhan đã đưa người đọc đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ niềm tự hào về chiến tích lịch sử vẻ vang của nhân dân đến nỗi xót xa, ăn năn vì những giá trị lịch sử. Đã dần dần mờ nhạt và biến mất. Người đọc cũng tâm đắc với chủ đề bảo vệ và gìn giữ những giá trị lịch sử, khắc ghi xương máu của thế hệ cha anh đã ngã xuống để xây dựng hòa bình, độc lập cho đất nước Việt Nam như ngày nay.

8. phân tích nhân vật khách trong sông bệt đăng phú

“Khách có người” trong “bệt đăng giang phú” là nhân vật trữ tình không ai khác chính là siêu học trượng phu. trong các bài báo cũ, nhân vật “khách mời” không mấy xa lạ. “ngọc liên phú” (bài sen và giếng ngọc) của mac dinh chi (? -1346) cũng có nhân vật “khách”: … “khách có người: nhà cao, ghế ngồi, trưa hè oi ả, trong ao nước trong veo, có thể nhìn thấy nước trong veo, tiếng nhạc bao trùm cả vịnh, “khách” ở đây là mac dinh chi, thể hiện tấm lòng cao cả, chí khí, tài năng và khí phách của một bậc nho sĩ trong cuộc sống.

Chúng ta từng biết Trương Hán Siêu là một danh nhân nổi tiếng trong thiên hạ, tính tình ngay thẳng, tâm hồn tự tại. chín câu đầu cho thấy “khách” là người có tửu, thơ “rong chơi” dưới cánh buồm, kết bạn với gió trăng qua mọi miền sông biển. sống trọn vẹn với thiên nhiên, đi du lịch thăm thú mọi cảnh đẹp gần xa. ban đêm “siêng chơi trăng”, ban ngày: “sớm đánh thuyền đợi gốc; chiều thăm lăng vu”,…

khách đã đi nhiều và biết nhiều. danh lam thắng cảnh như nguyễn tương, cửu giang, ngũ hồ, tam ngo, bach viet, v.v. Chúng đều nằm trên đất nước Trung Hoa rộng lớn, ở đây chúng chỉ mang ý nghĩa tượng trưng thể hiện một nhân cách, một tâm hồn: yêu thiên nhiên một cách nghiêm túc. , coi việc đi du lịch là một thú vui trong cuộc sống và tự hào về thói quen “gypsy” của mình:

“mọi người đi đâu mà họ không biết”.

những địa danh nước ngoài không chỉ đẹp mà còn gợi cả một không gian bao la, chỉ những ai có hoài bão và có “đức lang quân” ​​mới có thể “chèo thuyền… lướt sóng” mới đi được. đầm van mong là một thắng cảnh tiêu biểu cho tất cả các danh lam thắng cảnh. tuy nhiên, những vị “khách” đã “ôm trong bụng mấy trăm cái”, nhiều lần đến thăm, thưởng ngoạn nhiều cảnh đẹp tương tự. vẫn bất mãn, vẫn “tuyệt vọng” với bốn phương trời.

“đầm của van mong trong bụng có mấy trăm cái, mà vái tứ phương vẫn nghiêm.”

Phần đầu của bài viết thể hiện cốt cách của người thư sinh: hòa hợp với thiên nhiên, lấy chữ “nhàn” làm trọng, gián tiếp phủ nhận danh lợi tầm thường.

“qua cổng dai hơn… đến sông bach dang”

Đoạn văn dưới đây cho thấy niềm vui của nhà thơ khi được thăm sông Bạch Đằng. truong han super theo di chúc của người xưa là “học hành, tử sinh” và đi về hướng đông bắc để “xếp hàng” cho thỏa cơn “ăn kiêng”. Người xưa nói: “Muốn học được trường kỷ tử thì trước hết phải học được trường kỷ tử”. Tử Trường chính là Tư Mã Thiên, tác giả bộ “dã sử” bất hủ, một nhà văn, nhà sử học tài ba thời nhà Hán. người đó vẫn được coi là một khách du lịch trong quá khứ. zhang han super với những ngọn nến thơ mộng theo núi sông:

“qua cửa ải, ngược dòng từ bến triều đông, đến sông bấc dang, mái chèo lững lờ”

“sóng là vô tận”

bạch đăng giang, dòng sông hùng vĩ của đất nước đại việt. sông rộng và dài, gợn sóng lăn tăn. cuối thu (ba thu), trời trong xanh bao la “đại dương mênh mông ngàn dặm sóng – uyển chuyển màu đuôi trĩ – nước trời: một màu – cảnh vật ba thu”.

câu văn tả thực mượn hình ảnh bột vông từ câu ca dao “đung đưa cánh đồng” “Thu thủy ruộng đồng nhất sắc thiên” (trời thu sông một màu). tả sóng biển bập bùng, vua Trần minh tông (1288-1356) chép: “dòng nước nuốt chửng, cuộn sóng bạc … thấy nước sông phản chiếu ánh chiều tà đỏ rực, tưởng nhầm là máu người chết.” còn sống. chưa khô ”(bach dang giang – dịch nghĩa). cảnh núi non, bờ biển được miêu tả, tái hiện lại cảnh tượng hãi ​​hùng một thời của chiến trường:

“Cây mía gần suối lách, sông chìm ngọn giáo gãy, đầy xương khô”

bờ lau sậy, suối bazos gợi lên bầu không khí hoang dã. Núi đồi im lìm, bờ bãi như gươm giáo, máu xương kẻ thù phương bắc chồng chất. Trong bức vẽ hoành tráng ấy, một thế kỷ sau, ƯC Trai còn viết: “lủng củng kính sứt mẻ lởm chởm: thương lao gươm gươm vỡ bờ” (“cửa biển bạch đăng”).

truong han mô tả dòng sông bach dang với những đường nét và màu sắc hấp dẫn. những ẩn dụ và liên tưởng mới về dòng sông lịch sử hùng vĩ được miêu tả qua những cặp câu đối, câu thơ hay. mấy chục năm sau chiến thắng vĩ đại ở sông bấc đăng (1288), nhà thơ về thăm sông không khỏi xúc động:

“buồn về cảnh tượng bi thảm. bất động một hồi lâu, tiếc rằng anh hùng giờ chẳng còn thấy đâu thay vào đó là dấu vết giường chiếu còn lưu lại. ”

một tâm trạng: “bùi ngùi, thương tiếc”, cảm xúc “dừng chân thật lâu” của “khách” đều thể hiện niềm xúc động, thương tiếc và lòng biết ơn sâu sắc, vô hạn đối với người anh hùng liệt sĩ. Những người lính đã đem xương máu của mình ra để bảo vệ non sông và sự tồn vong của dân tộc. đó là đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

“nhưng sự sỉ nhục của kẻ thù không thể xóa bỏ được”

các trưởng lão – nhân vật thứ hai xuất hiện trên thẻ. từ miêu tả và trữ tình, nhà thơ chuyển sang tự sự, ngôn ngữ sinh động chuyển hẳn, cảm hứng lịch sử mang âm điệu sử thi dạt dào như sóng sông bập bềnh. khách và người lớn tuổi nhìn sông, nhìn sóng lăn tăn như được sống lại những năm tháng oanh liệt, oanh liệt của tổ tiên.

9. phân tích đoạn thứ hai của sông Bạch Đăng

truong han sieu am là một danh nhân văn hóa thế giới, ông sinh ra ở yên ninh, nay thuộc thành phố ninh bình. ông là người có tài cả về chính trị và văn học, học vấn uyên bác, kiến ​​thức sâu rộng, tính tình rất giản dị, bộc trực. Vốn là thượng khách của Trần Hưng Đạo, ông được 4 đời vua Trần tin tưởng giao những chức vụ quan trọng và có nhiều đóng góp trong cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên. vì vậy, ông rất được các vị vua trần tôn trọng, họ gọi ông là sư phụ. Khi mất, ông được truy tặng là Thái bảo, Thái phó, thờ ở Văn miếu. Trong cuộc đời của mình, ông đã để lại rất nhiều tác phẩm, hiện nay là 17 bài thơ và 2 bài văn xuôi, nổi bật nhất là bài “phú sông biển”, thiên anh hùng ca trong lịch sử văn học Việt Nam. Con sông bach dang có lẽ không còn xa lạ với người Việt Nam. đây là địa danh đã đi vào lịch sử nhiều lần với những mốc son chói lọi, đây cũng là nơi đã khơi nguồn cảm hứng cho nhiều tác giả đương thời và các nhà thơ yêu nước. ta có thể kể đến “bach dang giang” trong tran minh tong, hay “bach dang giang phu” trong nguyen mong tuan, hay “bach dang sea mouth” trong nguyen trai. Tất cả đều là những tác phẩm nổi tiếng ở thời trung đại, nhưng trong số những tác phẩm viết về vùng sông nước biếc thì tác phẩm “Lưỡng quốc giang phú” của Trương hán giang đã nổi lên như một tác phẩm xuất sắc, hay nhất về chiến trường lịch sử hào hùng này.

Những tác phẩm của ông thể hiện tình yêu và niềm tự hào dân tộc đối với kỳ tích trên sông Bạch Đằng, đồng thời miêu tả chân thực và sinh động những trận chiến hào hùng đẫm máu của nhân dân ta trong quá khứ qua đoạn 2 của bài báo.

<3

“bên sông, ông già hỏi, hỏi tôi muốn gì. Có người chống gậy về phía trước, có người bơi thuyền nhẹ”

Những người lớn tuổi có thể là những hình ảnh có thật, những người mà tác giả gặp ở bờ sông, hoặc họ có thể chỉ là ảo ảnh của những suy nghĩ và cảm xúc của chính tác giả. tuy nhiên, dù thực hay ảo, với hình ảnh các cụ già, tác giả gợi cho người đọc hình ảnh cung đình xưa với dòng chữ: “quyết chiến” hào hùng như tạo điểm nhấn đưa người đọc trở lại con đường lịch sử. , trở về quá khứ, để rồi theo lời người xưa, sống lại những trang lịch sử hào hùng một thời:

“đây là chiến trường hai thánh bắt được một o ma, cũng là cổ địa, năm xưa ngô vương phá thao.”

các bô lão kể về cuộc chiến tranh trấn ải năm 1288, trận chiến với chiến thắng vang dội khi bắt sống Ô ma và tiêu diệt hàng vạn quân xâm lược, làm:

“bach dang là chiến trường, xương trắng, máu đỏ sông.”

nhưng cũng đừng quên ngược dòng lịch sử để nhấn mạnh thêm về trận chiến ngoạ ngoéo năm 938 khi ông dùng tài thao lược đại phá quân Hán phương nam một cách tài tình. Bởi vậy mới nói, nơi đây, sông Bạch Đằng là nơi thiêng liêng lưu lại dấu tích bao chiến công của dân tộc, để khẳng định đây là một chiến trường đáng tự hào của đất nước Việt Nam.

Trong tiếng thở dài nhẹ nhàng đầy hoài niệm, tác giả chuyển sang một bài thơ ngắn gọn, súc tích, tạo nên vẻ hào hùng, dứt khoát để khắc họa không khí hùng hồn của cuộc chiến tranh thế giới lúc bấy giờ:

p>

“Những con tàu thoáng qua, những vì sao vụt bay, sáu đội quân hung hãn, những thanh gươm tỏa sáng.”

với những con số thô chỉ vô cùng, vô cùng và phép tu từ cường điệu, những hình ảnh tương phản giữa ta và địch khiến người đọc ngỡ như được chứng kiến ​​quân ta ngày ấy, hùng dũng, anh dũng, oai hùng. dòng sông như sôi sục với muôn vàn đoàn thuyền, chiến trường oai hùng nhuộm một màu rực rỡ. tuy nhiên, tình thế khó lường khi hai bên quân địch thế này, thế kia mà địch cũng không kém quân ta khi:

“nhìn: toàn lực, lưu cung, dối trá, tưởng gieo roi một lần, kết liễu tứ phương nam!”

Tác giả mượn sự tích về nước tập khí, mượn ý này để cho chúng ta thấy rõ khí thế của quân đội khi vào nước ta: quân mạnh, dựa vào sức mình, đà cũng giỏi. một vương quốc, đề cao thói kiêu căng và ngạo mạn của hắn. do tinh thần của đôi bên không ai nhường ai, cân tài cân sức nên không chỉ tạo ra thế trận khai cuộc hấp dẫn, mà còn tạo nên một cuộc chiến gay cấn, quyết liệt, không phân thắng bại. trận chiến đó làm rung chuyển trời đất, thế giới phải xoay chuyển:

“phân thắng bại, nam bắc ngăn cản lẫn nhau. Mặt trời và mặt trăng phải tối, trời đất sắp thay đổi.”

một trận chiến có thể nói là “kinh thiên động địa”, zhang han chao dùng từ ngữ để khiến chúng ta hình dung về quy mô của trận chiến như thể sánh với quy mô của vũ trụ, đó là một trận chiến vĩ đại và siêu phàm. Hãy tưởng tượng trước mắt bạn là một chiến trường khói lửa, gươm giáo đẫm máu, tiếng la hét của hàng ngàn binh lính, tiếng trống trận, tiếng vó ngựa và tiếng voi gầm. kẻ phải nằm xuống, kẻ vẫn dũng cảm xông lên, chiến đấu giết giặc. tàu địch bị xé toạc từng chiếc, chìm xuống dòng sông chảy nhuộm đỏ cả một góc trời. Qua nét bút tinh tế, các chi tiết được phóng đại, sặc sỡ nhưng rất có tinh thần, như vẽ một bức tranh sống động, có âm thanh, hình ảnh và màu sắc, tô đậm một trang lịch sử vang dội và rực rỡ.

khi kết thúc hoạt cảnh hào hùng ấy, tác giả đã làm nên một đoạn tuyệt quyết định, tuyên bố một thắng lợi vẻ vang cho dân tộc:

“nhưng: trời cũng chiếu cố người, giặc hết cách! cũng giống như xưa: trận dây cương binh xuyên thành tro tàn, trận giặc tan tành”.

Tác giả tiếp tục đề cập đến câu chuyện kinh điển về hai trận đánh dây chuyền của Tào Tháo và Hợp Phì của Bồ Kiên – hai trận đánh nổi tiếng của các nhân vật lỗi lạc trong lịch sử để nhấn mạnh sự thất bại nhục nhã của kẻ thù. cả cao cao và bồ quân đều là những vị tướng tài ba, quân giặc lúc bấy giờ cũng hung hãn, cùng một ổ là quân hán nam kiêu ngạo kéo quân vào nước ta. bằng cách nhấn mạnh kẻ thù để làm rõ thêm sức mạnh của quân dân ta, tác giả sử dụng cách so sánh rất tài tình bằng cách so sánh kẻ thù với những nhân vật kiệt xuất, những con người tài năng, đặt họ vào một tình huống hoàn hảo, kịch bản của những trận đánh lớn trong lịch sử và cuối cùng vẫn thất bại. . khốn khổ trước chúng ta, trước nhân dân việt nam. do đó nhấn mạnh chiến thắng anh dũng của chúng ta và làm nổi bật sự thất bại nhục nhã của kẻ thù.

Sông Bạch Đằng có lẽ không xa lạ với mọi người Việt Nam. đây là địa danh đã đi vào lịch sử nhiều lần với những mốc son chói lọi, đây cũng là nơi đã khơi nguồn cảm hứng cho nhiều tác giả đương thời và các nhà thơ yêu nước.

Bằng giọng văn hào hứng mang âm hưởng hào hùng, khí phách hào hùng, tác giả đã kể lại thành công trận chiến bên bờ sông Bạch Đằng một cách sinh động và đầy sức sống. qua cách kể hình ảnh phóng đại, so sánh hóm hỉnh kết hợp với những sự kiện, câu chuyện lịch sử càng làm tăng thêm tầm vóc của cuộc chiến, làm vang dội chiến thắng vĩ đại của dân tộc. từ đó ca ngợi nhân dân ta, ca ngợi chiến công hào hùng và thể hiện lòng tự hào, lòng yêu nước mãnh liệt của tác giả trước dòng sông bấc vĩ chảy suốt chiều dài lịch sử.

10. cảm nhận về đoạn đầu bài thơ lục bát

“Lưỡng quốc giang phú”: áng văn chính luận tiêu biểu nhất cho sự giàu đẹp của văn học Việt Nam thời trung đại, qua việc xuất bản, tác giả truong han sieu pham không chỉ ca ngợi truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc mà còn niềm tự hào về vẻ đẹp của quê hương đất nước. Điển hình, trong đoạn mở đầu bài văn, tác giả ca ngợi vẻ đẹp của con sông Bạch Đằng lịch sử, một địa danh lịch sử trọng đại của dân tộc.

vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên sông bấc được tác giả tái hiện qua con mắt và cảm xúc của nhân vật “khách”, nhưng có thể hiểu “khách” chính là tác giả, ngay từ những câu đầu tiên. . trước tiên tác giả giới thiệu vị khách thích đi du lịch, tự do phóng khoáng:

“khách có những người …

nhiệt tình bơi trong hồ bơi với mặt trăng “

nhân vật “khách mời” đã liệt kê những địa điểm qua kiến ​​thức và kinh nghiệm, đi du lịch sớm chiều để thưởng ngoạn, trong đó có thể kể đến hàng loạt địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc như: sông nguyễn, song xiêm, vu tra, cửu giang, Five ho, tam ngo, bach viet, dam van mong.

“sớm đánh tàu để rời khỏi bản gốc, tương tự …

chiếc váy mơ ước của van ôm mấy trăm vào bụng cũng nhiều. “

vị khách nói rằng “người ta đi đâu, đi đâu không biết”, như thể hiện sự hiểu biết sâu rộng và phong phú của mình, ngoài ra, ông ta còn đề cập đến việc “vái tứ phương vẫn nghiêm túc” như một biểu hiện của hoài bão lớn. và sự cởi mở. Trong tâm hồn của mình, ngoài những địa danh ở Trung Quốc, khách đã đề cập đến những địa danh ở Việt Nam như: cửa ải, bến đò, sông bệt, có thể thấy khách là người có tình yêu thiên nhiên tha thiết, giàu kiến ​​thức và đam mê thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên. Yêu thiên nhiên, nhân vật khách mời đã khắc họa cảnh sắc thiên nhiên sông Bạch Đằng một cách tinh tế, chân thực và sống động, mang nhiều vẻ đẹp khác nhau:

“sang sông bấc đăng, thuyền xuôi một chiều …

dòng sông chìm với những ngọn giáo gãy, những gò đất đầy xương khô “

con sông bach dang hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ, hiểm trở “sóng ngàn dặm” nhưng không kém phần trữ tình, trữ tình “chim trĩ một màu”, trên những con sóng hung dữ ấy là những đoàn tàu nối tiếp nhau như nối đuôi nhau. của một con chim trĩ bình lặng trôi trên sông qua sóng. đất, trời, sông nước mang vẻ đẹp tự nhiên hài hòa “trời nước một màu”, sắc trời, mặt nước trong xanh nhạt, “cảnh sắc: ba mùa thu” nghĩa là cảnh vật đang ở điểm chín muồi. Thứ ba của tháng. cảnh sắc đất trời gợi không gian thơ mộng nhưng cũng đượm buồn bởi hình ảnh bờ sậy, bến tàu, những từ “san sát”, “hoang vắng” đã lột tả vô cùng không khí hoang vắng, hiu quạnh. . sự hiu quạnh của dòng sông, những đám lau sậy trắng nối đuôi nhau bên bờ sông, những bến tàu hiu quạnh gợi lên một khung cảnh tang thương, tang tóc. nhưng đây là chiến trường sinh tử, biết bao người đã ngã xuống, máu hóa đỏ sông, dưới sông có nhiều gươm, trên gò có nhiều xương khô. những bằng chứng này là minh chứng cho lịch sử hào hùng của dân tộc, nhưng cũng khiến lòng người không tránh khỏi đau xót trước những mất mát, hy sinh.

“buồn trước cảnh tang thương, đã lâu dừng lại …

thật không may, dấu vết của những chiếc giường vẫn còn đó “

trước đây là niềm tự hào vì chiến thắng nơi đây, giờ là nỗi buồn thầm lặng cho những chết chóc do chiến tranh gây ra, buồn vì giá trị lịch sử cũng đã mai một theo thời gian, mà từ “u buồn, ủ ê, ăn năn” góp phần tạo nên khắc họa rõ nét tâm trạng u ám, đáng thương của nhân vật khách trước cảnh sông nước bập bềnh.

thì qua đoạn mở đầu của bài “bâng khuâng giang hồ”, tác giả truong han sieu nhan đã đưa người đọc đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ niềm tự hào về chiến tích lịch sử vẻ vang của nhân dân đến nỗi xót xa, ăn năn vì những giá trị lịch sử. Đã dần dần mờ nhạt và biến mất. Người đọc cũng tâm đắc với chủ đề bảo vệ và gìn giữ những giá trị lịch sử, khắc ghi xương máu của thế hệ cha anh đã ngã xuống để xây dựng hòa bình, độc lập cho đất nước Việt Nam như ngày nay.

Xem các thông tin hữu ích khác trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích bài thơ phú sông bạch đằng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *