Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
325 lượt xem

Phan tich bai tho tieng hat con tau

Bạn đang quan tâm đến Phan tich bai tho tieng hat con tau phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phan tich bai tho tieng hat con tau

ché lan vien là một nhà thơ lãng mạn nổi tiếng trước cách mạng tháng Tám với tập thơ “cái chết”. sau cách mạng và đi kháng chiến chống Pháp, viên hầu như im hơi lặng tiếng. một khi hòa bình lập lại, ông có thơ hay. bài thơ “el canto de la nave” trích từ tập thơ “luz y aluvión” là một bài thơ mang tính thời sự hưởng ứng lời kêu gọi khôi phục Tây Bắc của đất nước.

viết về một nhiệm vụ lịch sử, nhưng nhà thơ không thể hiện một cách chung chung mà viết với một cảm xúc chân thành và thiết tha. quê hương tươi đẹp và anh hùng hiện lên trong hình ảnh thơ lấp lánh ánh sáng trí tuệ. tâm hồn nhà thơ đã trở thành con tàu mộng mơ, trở về làng quê nhưng cũng trở về với chính lòng mình.

Anh yêu em từ khi còn trong nôi

bạn nằm xuống, bạn khóc, tôi ngồi và bạn tự ru mình vào giấc ngủ

lội sông lấy vàng

vàng rơi không tiếc, tiếc gì cầm được

che lan vien mở đầu bài thơ bằng một bức thư tuyệt mệnh bộc lộ nỗi niềm trăn trở của nhà thơ về nhiệm vụ lớn lao đối với đất nước:

“tây bắc? không có phía tây bắc cụ thể nào

khi trái tim tôi hướng về những con tàu

khi đất nước hát khắp mọi nơi

linh hồn của chúng tôi ở phía tây bắc, chứ không ở đâu khác ”

người cán bộ nhạy bén với nhiệm vụ chính trị của Đảng và của dân tộc. tác giả đã chuyển nhiệm vụ chung (thu phục Tây Bắc) thành nhiệm vụ riêng của mỗi người, sâu xa hơn là nhiệm vụ của “tâm hồn ta”. “linh hồn tôi ở tây bắc, còn đâu?” đây là con tàu mộng mơ (không có tàu về hướng Tây Bắc), biểu tượng này phù hợp với hình ảnh khởi đầu, gợi lên những giấc mơ lãng mạn:

“Bạn có nghe thấy tiếng gió hú không?

ngoài cửa sổ, con tàu đang khao khát mặt trăng ”

tác giả còn kêu gọi mọi người ra đi xưng hùng xưng bá Tây Bắc không chỉ vì Tây Bắc mà còn mở ra con đường hẹp của cuộc đời, mở ra con đường sáng tạo, cho thơ ca:

“Đất nước bao la, cuộc đời tôi nhỏ bé

tàu đang gọi bạn đi, tại sao bạn không đi?

không có thơ trong trái tim khép kín

Linh hồn tôi chờ đợi để gặp bạn trên đó. ”

nhà thơ đã biến trò chơi thành một cuộc trở lại. trở về “nơi máu hồn ta thấm đất”. và nghiêm trọng hơn nữa là “cho con gặp lại mẹ yêu của con”. và thiêng liêng nhất:

“Tôi gặp lại mọi người như một con nai trở về con lạch cũ

cỏ đón tháng hai âm lịch, én gặp mùa

giống như một đứa trẻ đói tìm thấy sữa

chiếc nôi đang dừng bỗng gặp bàn tay dang rộng ”

những so sánh bất ngờ, những chi tiết bất ngờ làm cho dòng suy nghĩ không khô khan mà sáng sủa, hay thay đổi. nhà thơ đã gợi lại những kỉ niệm sâu sắc trong cuộc kháng chiến với đồng bào các dân tộc Tây Bắc. ký ức hiện ra như một cuộn phim.

hình ảnh nhân dân được nhà thơ gọi thân mật. “Nhớ anh du kích em ơi”, “Nhớ em trai, người em liên lạc”, “Nhớ mẹ, ngọn lửa đỏ soi tóc bạc”. Qua từng chi tiết xúc động, nhà thơ muốn nói với chúng ta rằng, con người Tây Bắc anh hùng và nghĩa tình. và sau đó những quả bóng nhỏ dẫn đến triết học. hiện thực chỉ là cái cớ để nhà thơ triết lý:

XEM THÊM:  Unit 9 lớp 8: A First-Aid Course | Hay nhất Giải bài tập Tiếng Anh 8

“nhớ bản mờ sương, nhớ mây mù bao phủ

Bạn sẽ đi đâu nếu không có tình yêu?

Khi tôi sống, đó chỉ là một nơi để sống

Khi tôi rời đi, trái đất đã trở thành một linh hồn! ”

Độc giả ngưỡng mộ lan vien vì đã khám phá ra quy luật của cảm xúc và đời sống tâm hồn con người. nhà thơ dẫn dắt người đọc triết lý bằng âm nhạc và hình ảnh: “nhớ khúc sương, nhớ đoạn mây phủ”. từ “nhớ” thể hiện sự dịu dàng của cảm xúc và làm tăng âm điệu của câu thơ. Về hình ảnh, ở những câu thơ trước, nhà thơ khép ống kính vào từng gương mặt thân thương, xót xa để thể hiện sự trân trọng.

ở đây nhà thơ kéo ống kính lại để ghi lại những hình ảnh núi rừng Tây Bắc với những “bản sương”, với những “đèo mây phủ”, những hình ảnh huyền ảo của núi rừng Tây Bắc nhưng cũng là hình ảnh khói sương của nỗi nhớ. . và nhà thơ nói hộ lòng mình như tìm kiếm sự đồng cảm của mọi người: “Trái tim chưa yêu đã đi đâu?”. những câu thơ của che lan vien gợi nhớ đến những câu thơ của hong nguyen:

“thôi nào

có một cuộc sống lưu động

Tôi không nhớ tên của thị trấn ở nhiều nơi

nghĩ trong nhà của nhiều người

Tôi nhớ chiếc ghế dài bằng tre lộng gió

những ngôi làng lên xuống từ ngôi làng cùng mái tranh ”

(ghi nhớ)

nhưng che lan vien không dẫn đến tự sự mà dẫn đến triết lý:

“Khi tôi sống, đó chỉ là một nơi để sống

Khi tôi rời đi, trái đất đã trở thành một linh hồn! ”

hai câu thơ được kết cấu theo lối đối lập (khi ta ở – khi ta đi) đã thể hiện được hai trạng thái tâm hồn con người và những ám chỉ, ám chỉ tạo nên âm vang cho chất thơ triết lí vốn dễ khô khan. Từ sự suy ngẫm của chính mình, tác giả đã phát hiện ra một quy luật tình cảm có giá trị phổ biến.

Nhà thơ đã kể cho chúng ta nghe về sự gắn bó của con người với quê hương, với vùng đất xa lạ nơi chúng ta đã từng sinh sống. “trái đất” cụ thể đã trở thành “linh hồn” trừu tượng. cả hai câu thơ đều sến quá! của triết học, nhà thơ bất chợt đi qua để bộc lộ những rung động cá nhân, cụ thể. thơ tứ tuyệt đổi nhưng không đứt đoạn vì còn tư duy hoàn hảo:

“Bỗng dưng anh nhớ em như mùa đông, nhớ cái lạnh

Tình yêu của chúng ta như một bông hoa vàng

giống như mùa xuân, lông của những con chim rừng chuyển sang màu xanh lam

tình yêu làm cho đất xa quê hương ”.

Khổ thơ giống như một lối rẽ trong con đường rừng giới thiệu một cảnh quan mới. nhưng sau đó chúng tôi vẫn nhận ra giọng nói của bác sĩ. thậm chí từ những cảm xúc, những hình ảnh cụ thể dẫn đến những suy tư triết lí. càng làm sâu sắc thêm tình cảm riêng tư nên câu thơ trở nên da diết. “chợt nhớ em như mùa đông nhớ lạnh lùng”, những so sánh rất lạ, lấp lánh bằng trí tuệ chứ không phải bằng tình cảm đơn thuần.

XEM THÊM:  BÀI VĂN CÚNG KHAI TRƯƠNG DÀNH CHO CÔNG TY, CỬA HÀNG

cuối cùng, đó không phải là cảm xúc cá nhân, mặc dù nhà thơ nghiêm túc nói rằng “tình yêu của chúng ta như những cánh hoa vàng”; nhưng “ở riêng” nói như xuân diệu. độ sáng của màu “cánh kiến ​​hoa vàng” như “cánh chim rừng rụng lông” là độ sáng của trí tuệ. tác giả như phát hiện ra từng mối quan hệ khăng khít của sự vật như mùa đông với cái lạnh, như mùa xuân với “chim rừng xanh ngắt”. và cường độ của âm nhạc, hình ảnh và màu sắc để chuẩn bị cho một triết lý mới: “tình yêu làm đất lạ quê hương”.

mọi người đều cảm nhận và thấm nhuần triết lý. và như vậy tác giả đã đạt đến chiều sâu của chủ đề “bài ca con tàu”. rồi thôi thúc nhà thơ lên ​​đường xây dựng quê hương Tây Bắc. mọi hồi tưởng, hoài niệm, triết lý đều nhằm hoàn thành nhiệm vụ lịch sử này:

“Đất nước đang kêu gọi hay trái tim chúng ta đang kêu gọi?

tình yêu của tôi đang chờ đợi tình yêu của mẹ tôi đang chờ đợi

vui lòng vỗ cánh nhanh chóng

mắt tôi khao khát mái ngói đỏ trăm ga ”

xây dựng quê hương Tây Bắc cho “mẹ”, cho “em”, ai mà không nghiêm túc, không tâm huyết? riêng với các nhà thơ, Tây Bắc còn là nguồn cảm hứng, nguồn sáng tạo, nguồn thi ca, là giá trị tinh thần thiêng liêng, sự “trở về” mới ý nghĩa biết bao!

“ôi tây bắc, bạn là mẹ của thơ

mười năm của cuộc chiến tranh hoàng kim mà chúng ta đã đau đớn

Bây giờ tôi đã trở lại, tôi sẽ lấy lại vàng của mình. “

tác giả kết thúc “khúc ca thuyền” bằng những ý tưởng tình yêu đẹp lãng mạn và nồng nàn (tình đời thì rộng, tình người thì hẹp):

“(…) ai nói rằng con tàu không nằm mơ?

mỗi đêm không uống trăng

lòng tôi như thuyền, tôi cũng uống

khuôn mặt hồng hào của tôi trong thời thanh xuân tuyệt vời ”

khi tâm hồn được đổi mới, nhà thơ nhạy bén với những nhiệm vụ của cách mạng. Khi đất nước cần mở mang về phía Tây Bắc, chế lan viên đã có bài thơ đáp trả chiến tranh và thật đáng quý khi có một bài thơ hay, vượt qua cả những bài thơ minh họa tầm thường. phẩm chất trí tuệ vốn có của nó được bồi đắp thêm những cảm xúc mới mẻ và cách mạng đã làm nên sức hấp dẫn của “bài ca con tàu”.

thật đáng tiếc khi một tài năng ngôn ngữ siêu phàm như anh lại lạm dụng những từ mang ý nghĩa thiêng liêng như từ “mẹ” khiến người đọc có chút hoài nghi về tình cảm chân thật của gia đình. Đã có một thời, biết bao học sinh, sinh viên, trí thức say mê thơ ông, say sưa tìm tòi triết lý trong thơ ông:

“Khi tôi sống, đó chỉ là một nơi để sống

khi chúng tôi rời đi, trái đất đã trở thành một linh hồn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phan tich bai tho tieng hat con tau. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *