Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
370 lượt xem

Phan tich bai tho vinh khoa thi huong

Bạn đang quan tâm đến Phan tich bai tho vinh khoa thi huong phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phan tich bai tho vinh khoa thi huong

Có lẽ đây là hình ảnh sinh động và chân thực nhất về thực trạng xã hội của xã hội công dân Việt Nam trong thời kỳ quá độ dưới chế độ thực dân, phong kiến. bức tranh miêu tả cảnh thi hương cuối mùa lố bịch, trơ trẽn, bộc lộ nỗi ô nhục nước mất nhà tan và nỗi đau của một sĩ phu đương thời.

ở đầu bài thơ, tác giả viết:

tiểu bang mở trường cao đẳng ba năm một lần,

Trường học dành cho trẻ em kết hợp với trường học.

Hai câu thơ đã giới thiệu một cách khéo léo những nét đặc sắc của cuộc thi hương này. đặc điểm thứ nhất là cứ ba năm một lần, “nhà nước” lại mở một kỳ thi như vậy. đó là quy định bình thường của nội quy kỳ thi. Đặc điểm thứ hai khiến cái bình thường hơi khác thường: trường nam sinh họ Đinh pha trộn với trường Hà Nội. Thời Nguyễn, cả miền bắc có hai địa danh là Nam Định và Hà Nội. Năm Đinh Dậu 1897, vì sợ nhân dân ta nổi dậy, thực dân Pháp không cho tổ chức hội thi ở Hà Nội nữa nên nhà Nguyễn ra lệnh tập trung toàn bộ nam dinh. từ “hỗn hợp” diễn tả tốt tính chất hỗn loạn, mất trật tự, thiếu thống nhất. nên về mặt nghệ thuật, hai câu đã thể hiện rất tốt.

Tính chất lộn xộn và lộn xộn của đề thi hiện ra ngay trước mắt người đọc khi bước vào hai câu thực tế:

người lính bất cẩn với cái chai trên vai,

ừm, các quan chức của trường đã hét lớn.

Các nhân vật chính của trường thi, học sĩ và quan lại được tái hiện rất rõ ràng, bộc lộ tính cách và bản chất xã hội của người thi. Quân nhân là cán bộ coi thi Cán bộ nhà trường là cán bộ quản lý bài thi và chấm điểm bài thi, người chịu trách nhiệm về bài thi. Với nghệ thuật đảo ngữ, tác giả vẽ lên trước mắt người đọc hình ảnh một thí sinh xốc xếch với những mảnh chai trên vai thực sự bất cẩn. chữ “lộn xộn” này được đặt ở đầu câu gây ấn tượng mạnh, khiến hình ảnh “gánh trên vai” ghi lại tư thế, phong thái của những người từng được mệnh danh là nho sĩ, tiêu biểu cho lương tri xã hội. ở đây, có người hiểu là bình mực, có người hiểu là chai nước uống mà ngày mai ứng viên phải mang theo vẻ cong queo, hỏng hóc, bỏ mặc, vô dụng của những người được bổ nhiệm trong tương lai.

Đối với một nhóm binh lính như vậy, các sĩ quan cũng có thể tìm thấy một từ xứng đáng:

“la hét và la hét”

binh lính là “lười biếng”; quan trường thì “oái ăm”. ummm là một từ rất sáng tạo cho xương sống. cán bộ nhà trường đã sử dụng loa để hướng dẫn, kiểm soát, ghi nhớ và nói tên các thí sinh. do khu vực trường thi rất rộng và số lượng thí sinh dự thi phải rất đông nên cán bộ nhà trường phải hô to trên loa để người dân nghe thấy. đây là chi tiết rất thực tế, gần như chỉ có xương làm nhiệm vụ của một nhiếp ảnh gia ghi lại. nhưng chính từ duy nhất “wow” này đã biến nhiếp ảnh gia bình thường đó trở thành một nghệ sĩ rất sắc sảo và thú vị. lộ rõ ​​bản chất, chân tướng tay sai của bọn quan lại này. ừm là tiếng vo ve, hắn không nói rõ ràng, nhưng là giọng nói mạnh mẽ, ngạo nghễ, của kẻ ỷ vào hô hấp nhưng không có thực lực. do đó, nếu “thí sinh” mất đi vẻ thanh lịch trí thức ngày xưa thì vị giám khảo, người giám khảo sẽ không còn dáng vẻ đoan trang, trang trọng nữa.

XEM THÊM:  Mở bài nghị luận văn học học sinh giỏi

đều xuất hiện song song trong hai câu văn song song làm nổi bật khung cảnh vô cùng vui nhộn của một trường thi. Và khung cảnh đó cho chúng ta biết bao nhiêu suy nghĩ về cái xã hội hỗn loạn và lố bịch trong những ngày đầu của chế độ phong kiến ​​và thực dân Việt Nam, khi triều đình nhà Nguyễn chỉ còn là một cái bóng buồn thảm và thảm hại.

suy nghĩ đó được bộc lộ rõ ​​ràng nhất trong hai câu sau:

“Đại sứ đã đến trên thiên đường,

quét sạch bụi bẩn trên sàn. ”

tác giả tiếp tục “hạch toán” cảnh thi. Theo sử sách, khoa thi năm Quý Dậu 1897 có vợ chồng là Toàn quyền Paul Doumer và vợ chồng sau Công sứ Nam Định Le Normand. do đó, để mô tả kỳ thi này mà không có chi tiết đó là mất tất cả. vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà một người sành sỏi như bon chen của bạn lại đưa hình ảnh này vào phần bình luận của bài thơ. nếu hai bài văn có vị trí chủ đạo trong bài thơ, thì hình ảnh “tay mẹ đập” ở đây phản ánh chân thực bản chất của xã hội Việt Nam lúc bấy giờ: một xã hội nô lệ, trong đó quyền lực là hiện thực. họ là những người định cư. hình ảnh “gian hàng giữa trời” cho thấy sự đón tiếp trọng thị và trọng thị của người phương Tây.

Hình ảnh bà cụ ngồi trên cao cho thấy sự mất nước của chúng ta.

Nhưng điều thú vị nhất về hai câu thơ này không chỉ là nhiều chi tiết. điều thú vị nhất là sự bon chen của bạn đã biến nghệ thuật thơ Đường thành vũ khí sắc bén để bày tỏ thái độ của mình trước những điều mình không thích.

đã tận dụng nghệ thuật tương phản, xương bạn và đặt chiếc “váy” của quý cô với “song sát” của người đàn ông phương Tây. nghĩa là đặt hai hình tượng lại với nhau, đặt chúng đối nghịch nhau, bon chen của bạn đã chơi một trò chơi rất đau đớn và rất trực tiếp chống lại bọn quan lại. và trong nghệ thuật đối lập cũng vậy, “đại sứ” cho “người tình” là một ý đồ bon chen của bạn. Tiếng Quan Thoại là một từ chính thức để gọi nó là phương tây, nhưng “mama” là một từ để “chơi đùa”, một từ để chửi thề. Tôi là tiếng nói của một người phụ nữ không ra gì. Gọi anh ấy bằng tiếng phổ thông là trang trọng, nhưng gọi vợ anh ấy là vợ bằng tiếng phổ thông không phải là một ý kiến ​​hay, đó là một cách chửi thề trong xương sống của bạn.

XEM THÊM:  Chuyện người con gái nam xương bài văn

Người ta nói rằng “văn học là phản ánh, không phải miêu tả”. chính trong trường hợp này, qua cách miêu tả, nhà thơ tu bon đã thể hiện tư duy nhạy bén, một thái độ phê phán sắc sảo. vì vậy, thấm nhuần chủ nghĩa hiện thực, nhưng thơ ca bon chen không chỉ là một hiện thực đơn điệu và lạnh lùng, trong hiện thực phơi bày đó là nỗi căm giận và nỗi đau của trái tim và tâm hồn con người.

vì vậy, không phải vô ích, đứng trước cảnh éo le và tủi nhục ấy, nhà thơ đã thốt lên:

ai đó có tài năng ở phía bắc,

quay cổ lại và nhìn vào đất nước của bạn.

đất bắc là nói đến vùng đất Hà thành, thủ đô ngàn năm văn hiến, nơi quy tụ hiền tài của đất nước. Câu thơ là tiếng kêu cho chính mình hay là lời kêu gọi những ai còn nghĩ đến nỗi nhục mất nước mà vẫn tự hào về truyền thống của dân tộc? có gì đó thấm thía trong giọng điệu của câu thơ, thể hiện tâm trạng khắc khoải của chính nhà thơ. hiền tài ở đây là ai, nếu không nhắm đến những bậc trí thức đương thời đã bước qua ngưỡng cửa trường thi này?

cuối bài thơ “chạy về phía tây”, nguyễn đình chiểu còn gọi:

ồ, trang hỗn loạn ở đâu?

bạn sẽ để những người da đen phải chịu đựng điều này chứ?

Hai trạng thái tâm trí có sự khác biệt, mặc dù mỗi người đều bày tỏ nỗi đau mất nhà.

Tại nguyễn đình chiểu, lời kêu gọi của ông được gửi đến những người “dẹp loạn”. điều đó đã bộc lộ ý nghĩa đánh giặc, quyết tâm “dẹp yên giặc dốt” của nhà thơ bằng cách ca ngợi và khởi xướng quan niệm “anh hùng ngã ngửa”.

Về bản chất, lời kêu gọi của ông không thể hiện một tư tưởng quyết liệt như vậy. nó chỉ gợi lên một nỗi nhục mất nước đang bày ra trước mắt mà có người còn không thấy, có người vẫn làm ngơ, ngoảnh mặt đi như thế này, nên xương mới gọi là “ngoảnh cổ ngoảnh mặt”. quay cổ là một từ rất táo bạo cho sự bon chen của bạn. từ “quay đầu” từ bon chen của bạn rất biểu cảm và giàu sức biểu cảm, kiểu biếm họa của truyện cười. nên phải đến hai câu cuối, tiếng cười bon chen của bạn mới chợt tắt để nhường chỗ cho nỗi đau của anh ta. nhưng ngay cả trong nụ cười đó, và ngay cả trong nụ cười sâu thẳm đó, trái tim cô ấy chợt vỡ òa như một giọt nước mắt.

do đó, không khó hiểu khi có người cho rằng “chàng thơ tu từ xương” đi bằng cả hai chân: hiện thực và trữ tình, nhưng chân thực trong bon chen chỉ bằng một chân trái (nguyễn tuấn). chân dung trữ tình chủ yếu qua bài thơ “bãi khoa thi hương”, tuồng tích đã vẽ lại khung cảnh nên thơ nho nhỏ bộc lộ bản chất của toàn xã hội Việt Nam. .

transpho

gv. chuyên ngành văn tại trường trung học phổ thông lê hồng phong thành phố hồ chí minh

loigiaihay.com

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phan tich bai tho vinh khoa thi huong. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *