Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
512 lượt xem

Phân tích đoạn trích chị em thúy kiều trong truyện kiều

Bạn đang quan tâm đến Phân tích đoạn trích chị em thúy kiều trong truyện kiều phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích đoạn trích chị em thúy kiều trong truyện kiều

Bạn đang tìm bài văn mẫu bàn về chị em thủy kiều được trích dẫn trong tác phẩm Truyện kiều của tác giả nguyễn du? không nhìn xa hơn. Đọc tài liệu giới thiệu để biết hướng dẫn chi tiết và top 3 bài văn thuyết minh về bài Thúy Kiều hay giúp bạn tiến bộ hơn về chủ đề này. cùng tham khảo!

đề: bàn về đoạn trích Chị em thủy chung (trích truyện kiều) của đại thi hào Nguyễn Du.

tôi. hướng dẫn làm bài phân tích chị em thủy kiều

1. phân tích chủ đề

– yêu cầu đề: phân tích nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Chị em thủy chung

– phạm vi dẫn chứng tư liệu: các tình tiết, hình ảnh, … trong đoạn trích văn chị em thủy chung

– phương pháp lập luận chính: phân tích.

2. những điểm chính cần triển khai

– luận điểm 1: thuyết trình của hai chị em thủy kiều, thủy văn

– luận điểm 2: miêu tả vẻ đẹp trang trọng khác nhau của sơn mạch

– luận điểm 3: miêu tả vẻ đẹp của vùng nước nghiêng thành kiều

ii. lập dàn ý chi tiết để phân tích chị em Thuý kiều

1. mở bài bằng cách phân tích đoạn trích Chị em thủy chung

Truyện kieu ngoài những chủ đề cơ bản về xã hội, nó còn có thể được xem như một câu chuyện tình yêu.

– Ngoài nghệ thuật miêu tả thiên nhiên trữ tình độc đáo, khắc họa sâu sắc tâm trạng nhân vật, nguyễn du còn thể hiện tài năng miêu tả vẻ đẹp thân thể con người bằng ngòi bút vô cùng tinh tế. . đoạn trích “ chị em thủy kiều ” là một điển hình cho ngòi bút tài hoa của nguyễn du.

2. phần thân bài bàn về chị em thủy kiều

2.1 giới thiệu chung về hai chị em thủy kiều – thủy văn

đầu tiên, hai người phụ nữ đầu tiên

thuy kiều là chị, em là thuy van

bộ xương, thần tuyết

mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười

– cách trình bày “hai yếu tố của phụ nữ” ngắn gọn, đơn giản nhưng rất ấn tượng và toàn diện.

+ hoàng gia có hai cô gái xinh đẹp.

+ mỗi người mang một vẻ đẹp thanh tao và quý phái.

– tác giả sử dụng hai biểu tượng đẹp đẽ của thiên nhiên để người đọc hình dung vẻ đẹp của con người: “xương xẩu, tuyết tinh”. ngày mai thanh cao; tuyết trong trắng và tinh khiết đến nỗi nó giống như một con thiên nga. phong cách học gọi nó là quy ước. lấy vẻ đẹp tự nhiên làm chuẩn mực cho vẻ đẹp của con người. hai anh em họ của hoàng gia thật đẹp đôi.

2.2 miêu tả vẻ đẹp của thủy văn

– mang một vẻ đẹp “khác trang trọng” tạo cho người đọc ấn tượng về một vẻ đẹp cao quý.

– bao nhiêu vẻ đẹp của tạo hoá, của thiên nhiên, nguyễn du đã mượn để dựng nên một bức chân dung hấp dẫn. Đó là trăng, tuyết, mây, hoa, ngọc để diễn tả nụ cười, khuôn mặt, mái tóc, làn da … mọi thứ đều đạt đến mức độ đẹp tuyệt đối.

<3 hai chữ "thua, chịu thua" dường như thể hiện sự hài lòng chứ không phải sự ghen tị của công chúng. nó giống như một dự báo, định hình một tương lai bình yên không giông bão cuộc đời.

xem thêm các đoạn văn mẫu để cảm nhận cái hay.

2.3 miêu tả vẻ đẹp của thủy kiều

– mọi người sẽ nghĩ trên đời này còn ai đẹp hơn thuy văn? tuy nhiên, khi kiều xuất hiện, ngay cả hoa đó và cây liễu đó cũng sẽ ghen tị. vỹ kiều – vẻ đẹp “nghiêng thành, nghiêng nước” làm say đắm bao trái tim người yêu văn học Việt Nam, nhưng cũng xót xa cho một vị khách tài hoa bởi cuộc đời gắn với “mệnh trời”. / p>

kieu cay và mặn hơn

thấy tài năng là một phần hơn

– Dòng đầu tiên của bài thơ nói tóm tắt những đặc điểm của nhân vật, dòng thứ hai so sánh kiều với văn. Dù mỗi người mỗi vẻ, nhưng Kiều vẫn “coi tài năng là cái hơn cả”.

– left-kieu, nguyen du không liệt kê nhiều chi tiết như khi miêu tả thủy văn mà chỉ tập trung nhiều vào đôi mắt, cửa sổ tâm hồn. từ cửa sổ đó: “tinh hoa toát ra; nghìn năm bạc mệnh một đời tài hoa. “Người đời luôn nhớ đến đôi mắt như hồ thu trong sáng, sâu thẳm và đôi lông mày như nét tươi tắn rạng ngời của núi xuân.” Tâm hồn, trí tuệ và tinh hoa của kiều nữ đạt đến tiêu chuẩn toàn diện của người tài theo quan niệm mỹ học thời phong kiến.kêu giỏi “giao, phát, thi, họa” và đặc biệt là tiếng đàn của nàng kiều đã bốn lần vang lên trong câu chuyện tình yêu này.

– kiều là sự kết hợp của tài – sắc – tình – mệnh. từ bức chân dung đó, người ta có thể cảm thấy cuộc sống của anh ta không quá bình lặng. bởi như nguyễn du đã khéo léo mượn hai hình ảnh đẹp đẽ nhất của thiên nhiên là hoa và liễu để đặt lên mặt cuộc đời từ thủy chung với cảm xúc ghen tuông. tạo hóa chế giễu anh ta để dẫn anh ta đến cái ác, đến đau khổ.

– cuộc đời đau khổ của thủy chung cũng là nỗi khổ chung của phụ nữ thời kỳ này. Đằng sau nỗi đau ấy, ta còn thấy thấp thoáng nỗi lòng của chính nhà thơ: một vị khách tài hoa bạc mệnh.

3. kết luận phân tích của chị em thủy kiều

khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích:

+ nội dung: Đoạn trích thể hiện rõ nét chân dung đẹp đẽ của chị em Thủy kiều, ca ngợi vẻ đẹp, tài năng và điềm báo về cuộc đời tài hoa, bất hạnh của chị Thủy kiều, đây là biểu hiện của cảm hứng nhân văn về cuộc đời của chị Thủy kiều. . nguyễn du.

+ nghệ thuật: đoạn trích thể hiện tài năng miêu tả của nguyễn du; lối miêu tả giàu sắc thái cổ điển và nghệ thuật ước lệ quen thuộc trong văn học trung đại; lấy vẻ đẹp tự nhiên làm chuẩn mực cho vẻ đẹp của con người.

<3

// Để viết được một bài văn phân tích chị em Thủy Kiều hay và trôi chảy, ngoài việc nắm vững các ý chính trong nội dung đoạn trích, các em còn cần có vốn từ vựng phong phú trong cách trình bày. Muốn vậy bạn cần đọc và tham khảo nhiều bài văn mẫu từ nhiều nguồn khác nhau, dưới đây là một số bài văn mẫu khá hay được đọc tài liệu sưu tầm và chọn lọc.

một số bài văn mẫu được chọn lọc và phân tích bài văn tế học lớp 9

bài văn mẫu phân tích bài số 1 của chị em Thủy Kiều:

Nguyễn Du (1765 – 1820) sinh tại Tiên Điền – Nghi Xuân – Hà Tĩnh, là nhà thơ lớn của dân tộc, nổi tiếng trong văn hóa thế giới. một trong những tác phẩm thành công của ông về danh mục là “doan truong tan thanh” hay “ lịch sử kiều “. truyện không chỉ có nội dung sâu sắc mà còn rất thành công về mặt nghệ thuật. tiêu biểu cho nghệ thuật miêu tả nhân vật là đoạn trích “chị thủy chung”. đoạn trích đánh giá cao vẻ đẹp của con người, đặc biệt là người phụ nữ qua việc miêu tả tài năng và sắc đẹp của chị em thuỷ chung. Đây là đoạn trích thể hiện sâu sắc cảm hứng sáng tác của Nguyễn Du.

Bốn dòng thơ đầu của tác giả trình bày chung về hương vị và vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều:

“hai người phụ nữ đầu tiên,

thuy kieu là em gái, tôi là thuy van.

bộ xương, thần tuyết,

tất cả đều trông giống như 10 tuổi rưỡi ”

giới thiệu hai “phần tử naga” ngắn gọn và đơn giản, đầy đủ một cách ấn tượng. trong gia đình vường có hai cô con gái đầu lòng xinh đẹp như “hằng nga” và câu thơ “xương mai, tuyết linh” bằng cách sử dụng ước lệ tượng trưng qua hai hình ảnh “mai”, “tuyết” tác giả gợi lên trước. đập vào mắt chúng ta vẻ đẹp của hai bạn trẻ có thân hình mảnh mai, duyên dáng như cây mai một loài hoa đẹp và cao quý, tâm hồn trong sáng như tuyết, cả hai đều đẹp hoàn hảo, hoàn hảo “mười phân vẹn mười”, mỗi người một vẻ đẹp riêng ”mỗi người có cái nhìn riêng “, đó là cách nhìn trân trọng của tác giả.

chúng ta hãy chuyển sang bốn câu thơ tiếp theo, tác giả gợi lên vẻ đẹp của thùy văn.

“vâng, nó trông rất trang trọng,

trăng tròn, đầy đủ các tính năng

hoa cười, ngọc trang nghiêm,

mây rụng tóc, tuyết nhường màu da ”

Dòng đầu tiên “bất kể sự trang trọng” tóm tắt các đặc điểm của nhân vật. Hai chữ “trang trọng” gợi lên vẻ đẹp kiêu sa, quý phái của Thuý Vân, có thể nói rằng bao nhiêu vẻ đẹp của tạo hoá, thiên nhiên Nguyễn Du đã mượn để tạo nên bức chân dung Thuý Vân. hoa, tuyết, ngọc, mây, bằng lối viết thông thường, qua kĩ thuật liệt kê, nét đẹp của những đường vân được thể hiện trên khuôn mặt, lông mày, mái tóc, làn da, nụ cười và giọng văn của tác giả trong cách dùng từ làm nổi bật vẻ đẹp của người được miêu tả. đối tượng: “đầy đủ”, “hoa”, “vừa phải”. các biện pháp tu từ ẩn dụ, so sánh và nhân cách hóa nhằm thể hiện vẻ đẹp duyên dáng và quý phái của người phụ nữ trẻ.

một nàng thủy chung với khuôn mặt đầy đặn, dịu dàng như trăng rằm, lông mày sắc như hoa cải, nụ cười tươi như hoa, giọng nói trong trẻo như ngọc, tóc mềm hơn mây, da trắng hơn tuyết. vẻ đẹp ấy khiến người ta phải trầm trồ trước thiên nhiên “mây mất”, “tuyết rơi”. hai từ “thua”, “đầu hàng” thể hiện sự hài lòng mà không ghen tị, điều này thể hiện bạn có một cuộc sống bình lặng, êm đềm, không sóng gió.

nếu bạn mô tả thủy văn có bốn dòng, hãy chuyển đến thủy kiều và nguyễn du với mười hai dòng. Nếu như văn được miêu tả là vẻ đẹp hoàn mỹ thì thùy kiều còn hơn cả sự hoàn mỹ đó, nếu văn nguyễn du chỉ nói đến sắc đẹp thì kiều vừa đẹp vừa tài, đó là vẻ đẹp của vẻ đẹp sắc sảo của thiên hạ.

“Kieu cay và mặn hơn,

so với tài năng thì hơn ”

ở đây, nguyễn du đã rất thành công trong việc sử dụng nghệ thuật đòn bẩy: miêu tả tĩnh vật phía trước để làm nền cho vẻ đẹp của kiều. Chỉ bằng một câu thơ với các điệp từ “càng”, “càng”, tác giả đã giúp người đọc hình dung được vẻ đẹp khác thường của cây kiều. Cô không chỉ xuất sắc về nhan sắc mà còn sắc sảo về trí tuệ, mặn mà trong tâm hồn.

“làn thu, bức tranh mùa xuân,

<3

Khi miêu tả phong thủy, tác giả vẫn sử dụng lối thư pháp thông thường qua các hình tượng thiên nhiên “thu thủy”, “xuân sơn”, “hoa ghen”, “liêu trai”. không liệt kê nhiều chi tiết như đường vân mà chỉ tập trung vào đôi mắt, hình ảnh ước lệ “thu thủy” tượng trưng cho đôi mắt đẹp trong veo như nước mùa thu, “xuân sơn” gợi lên đôi lông mày thanh tú trên khuôn mặt. Đôi mắt của Kiều trẻ trung, đôi mắt ấy là cửa sổ tâm hồn, thể hiện sự sắc sảo của trí tuệ. , độ mặn của tâm hồn. Vẻ đẹp của Kiều khiến người ta phải ngưỡng mộ say đắm đến mức có thể “mất nước, mất nước”. thành phố “, và thiên nhiên ghen tị, ghen tị” hoa ghen tị “,” hận thù liễu “.

sắc thì đã thế, còn tài năng, yêu kiều thì sao? Trong việc miêu tả kiểu người, tác giả dành một phần nói về vẻ đẹp và hai phần nói về tài năng. đây là dụng ý nghệ thuật của nguyễn du. Tôi muốn nhấn mạnh vẻ đẹp của kiều, không có cách nào diễn tả được. về nhan sắc thì kiều diễm số một, nhưng về tài năng thì có thể có người đứng thứ hai trên thế giới:

“Kỹ năng cần một, tài năng có thể vẽ hai”

Kiều nữ sinh ra đã có trí tuệ bẩm sinh, tài năng thiên bẩm. tài năng của anh ấy đạt đến sự hoàn hảo theo quan niệm thẩm mỹ bao gồm “cầm, xem, xét, vẽ”:

“thông minh vốn dĩ là thần thánh,

<3

thương số của tòa án là năm âm tiết,

nghề nghiệp của anh ấy ăn nên làm ra ở hồ một thời gian. ”

Đặc biệt, tài năng của anh là nổi bật nhất: khỏe, giọng hát hay đến mức có thể nuốt chửng bất kỳ nghệ sĩ tài năng nào trên thế giới. Kiều không chỉ giỏi chơi đàn mà còn sáng tác nhạc giỏi, đến mức có thể sáng tác một bản nhạc có tựa đề “Bac Destino”. Mỗi khi anh ấy chơi bản nhạc đó, nó làm cho lòng người buồn bã, si mê, người nghe cau mày và khóc. cung đàn “bạc mệnh” là khắc cốt ghi tâm của một trái tim đa sầu đa cảm.

nên vẻ đẹp của kiều nữ là sự tổng hòa của sắc đẹp, tài năng và tình yêu, một vẻ đẹp vượt qua khuôn khổ khiến tạo hóa phải ghen tị.

“Hoa ghen thua liễu, kém xanh”

Từ việc thể hiện một bức chân dung đầy mê hoặc, tác giả dự đoán một số phận bất hạnh và khốn khó, một tương lai sẽ nhấn chìm cô ấy.

Dù tài năng của thủy kiều và thủy văn khác nhau, tiên đoán tương lai cuộc đời khác nhau, nhưng phẩm hạnh của cả hai đều đáng trân trọng, được thể hiện qua bốn câu thơ cuối:

“rất thanh lịch trong chiếc quần đỏ,

mùa xuân xanh sắp đến vào cuối tuần.

bóng tối và rèm cửa,

bức tường đầy ong và bướm. ”

Dù đã đến tuổi kết hôn nhưng “nhị nữ nga” sống có nề nếp, học hành đàng hoàng, đời sống thiếu nữ trong phòng chưa có cuộc tình nào ngang trái.

như vậy với hai mươi bốn dòng trong đoạn trích “Chị em thủy chung ” là một trong những đoạn thơ tiêu biểu về nghệ thuật tả người. sử dụng ước lệ tượng trưng, ​​đòn bẩy, các biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá, ẩn dụ. tác giả đã khắc họa hai thiếu nữ với tất cả sắc đẹp, tài năng, tình yêu và số phận. đằng sau bức chân dung của chị em Thủy kiều là lời ca ngợi trân trọng của tác giả: đó là sự thể hiện tinh thần nhân văn trong truyện Kiều , qua đó ta hiểu và trân trọng hơn vẻ đẹp của con người, đặc biệt của phụ nữ.

bài văn mẫu phân tích bài số 2 của chị em Thủy kiều:

nguyễn du đại thi hào của dân tộc, nhà văn hóa nổi tiếng thế giới. Ông đã để lại một số lượng tác phẩm lớn, giàu giá trị hiện thực và nhân đạo. Trong kho tàng văn học đồ sộ này, chúng ta không thể không kể đến sử kiều , kiệt tác của nền văn học dân tộc. tác phẩm không chỉ hấp dẫn về nội dung mà còn đặc sắc ở cách miêu tả chân thực và sống động về con người. bằng những nét bút điêu luyện, chỉ với vài nét vẽ, anh đã dựng nên bức chân dung về tính cách và số phận của mỗi người. điều này được thể hiện rõ hơn trong đoạn trích chị em thủy chung .

Chị em thủy kiều được tìm thấy ở đầu vở kịch “gặp gỡ và đính hôn”. Đoạn trích không chỉ trình bày hoàn cảnh xuất thân của hai cô gái mà còn miêu tả chân dung hai mỹ nhân tuyệt sắc, mỗi người đều mang một vẻ đẹp riêng không lẫn vào đâu được.

Mở đầu bài thơ, theo lối ước lệ, nguyễn du đã giới thiệu hai chị em thủy chung. kiều là em gái và tôi là van, cả hai cô gái đều là con gái của một vị vua ngoại quốc. hai người này tính cách “trong xương bằng thịt” vô cùng tao nhã, tao nhã như một đóa hoa mai thanh tú tao nhã. trong sáng và thuần khiết thái độ tinh thần “tuyết tinh thần”. chúng mang vẻ đẹp thuần khiết, mềm mại, thuần khiết của mình. Bên cạnh việc khẳng định vẻ đẹp của mình, Nguyễn Du còn thêm vào câu thơ bình luận: “Mỗi người một vẻ. lời bình vừa thể hiện nét độc đáo vừa mang vẻ đẹp hoàn hảo của hai cô gái. chỉ với những lời giới thiệu ngắn gọn nhưng đã mang đến cho độc giả những thông tin phong phú, toàn diện, những ấn tượng sâu sắc về vẻ đẹp của hai cô gái.

XEM THÊM:  Cảm nhận về cuộc thi tìm hiểu về thân thế sự nghiệp

sau khi giới thiệu hai chị em với nhau, bốn dòng tiếp theo dành những mỹ từ đẹp đẽ nhất để miêu tả về chị:

trông rất trang trọng

trăng tròn có đầy đủ các tính năng của nó

hoa cười với một viên ngọc trai trang nghiêm

mây mất nước, tóc và tuyết nhường chỗ cho màu da.

thuy van co the xinh dep voi phong cach thoi trang. từ con người anh ta toát ra vẻ đẹp nghiêm nghị, ung dung, thanh cao, quý phái. Nguyễn du tập trung miêu tả khuôn mặt của nàng: với khuôn mặt đầy đặn, sáng như trăng rằm, đôi lông mày cong hơi đậm làm nổi bật đôi mắt đẹp của nàng. Nụ cười của nàng lúc nào cũng tươi như hoa, giọng nói trong trẻo và duyên dáng như ngọc. tóc dài, sáng hơn mây, da mịn trắng hơn tuyết. thuy van mang trong minh ve dep xinh dep va quyen ru. vẻ đẹp của nàng rất phù hợp với tiêu chuẩn xã hội thời bấy giờ, một vẻ đẹp hài hoà với thiên nhiên. tuy sử dụng những ước lệ tượng trưng để miêu tả vẻ đẹp của nàng nhưng nàng vẫn được mây và tuyết “nhường”, “nhường nhịn”, được thiên nhiên ưu ái, bao bọc và nâng đỡ. do đó, nó cũng dự báo cuộc sống bình yên và êm ả của bạn trong tương lai.

nếu tả cảnh thủy chung chỉ có bốn dòng, tập trung miêu tả khuôn mặt đầy đặn, nhân hậu, thì để tả thủy chung, anh sử dụng mười hai dòng, kỹ thuật đòn bẩy đã làm nổi bật vẻ đẹp của thủy văn. vẻ đẹp của kiều so với van.

p>

(thể hiện so sánh tài năng của thủy văn và thủy kiều)

Vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà “so tài còn hơn” nhan sắc xinh đẹp của nàng Kiều đã khẳng định. Khác với Thúy Vân chi tiết nét mặt, khi tả Kiều chỉ tập trung tả đôi mắt: “nét xuân sơn thủy”. Đôi mắt trong veo và sâu thẳm như làn nước mùa thu, lông mày mềm mại, thanh tú như núi mùa xuân. Không phải ngẫu nhiên mà ông chọn tả đôi mắt, mà đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người, chính vì vậy, qua việc miêu tả đôi mắt đẹp, ông gợi lên một vẻ đẹp đa tình, sâu lắng, sắc sảo nhưng cũng rất đa sầu đa cảm. đa cảm.

vẻ đẹp của nó khiến “hoa ghen”, “liễu hận”, hai chữ “ghen” và “hận” thể hiện tâm lý tiêu cực, phẫn uất, muốn tiêu diệt, loại bỏ đối phương. Vẻ đẹp của nàng vượt ra khỏi tiêu chuẩn và giới hạn, khiến vạn vật trên trời dưới đất phải ghen tị, ghen tị. đó là tiên lượng cho một tương lai đầy tai ương và bão tố phía trước.

Cô ấy không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn có tài năng và vẻ đẹp thông minh:

thông minh vốn dĩ là thần thánh

<3

Ở thời trung đại, người phụ nữ ít được nhắc đến như một tài năng, câu thơ cho thấy sự tiến bộ mạnh mẽ của Nguyễn Du trong việc đề cao cả vẻ đẹp hình thức và vẻ đẹp trí tuệ của người phụ nữ. Thủy kiều là người thông minh, sắc sảo, tài giỏi đủ thứ, trong đó tài năng là ấn tượng và nổi bật nhất. những bài hát anh chơi lay động lòng người, những bài anh sáng tác khiến ai cũng xót xa và thấu hiểu. những bài hát đó còn thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế và lãng mạn.

Một nguyễn du đặc biệt thích miêu tả vẻ đẹp của thủy kiều. nàng đại diện cho phận người phụ nữ “hồng nhan bạc mệnh” hay như chính cụ Nguyễn Du đã đúc kết “thiêng phải có một tài, ắt có hai tài”, “tài đi liền với tai một tiếng” hay “hồng nhan bạc mệnh”. . Má hồng ghen tuông. ”Xuyên suốt tác phẩm của Nguyễn Du đã nhiều lần nhắc đến số phận nghiệt ngã của Hồng nhan bạc mệnh, sẽ gặp nhiều gian nan, sóng gió.

bốn dòng cuối bài thơ là nhận xét chung của tác giả về hai chị em. hai cô gái sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có. cuộc sống “nhẹ nhàng và có rèm che”, lặng lẽ, chưa từng gặp thế giới bên ngoài. các em luôn được sống trong tình yêu thương, đùm bọc của cha mẹ. cả hai đều đã đến tuổi kết hôn, tóc tai đáng yêu nhưng vẫn rất trong sáng.

Để thể hiện vẻ đẹp của hai chị em, nguyễn du đã sử dụng nghệ thuật ước lệ tượng trưng và hàng loạt ẩn dụ: mây, trăng, hoa, tuyết – những hình ảnh nổi bật của thiên nhiên để làm nổi bật vẻ đẹp sắc màu của hai cô gái. Đồng thời, để làm nổi bật vẻ đẹp của Thuý Kiều, Nguyễn Du còn dùng đòn bẩy, vạch những đường gân trước sau để làm nổi bật chân dung Thuý Kiều. hơn nữa, ông còn sử dụng nghệ thuật nhân hóa để ngầm đoán trước số phận của hai người. vẻ đẹp của thủy vân khiến thiên nhiên “chào thua, chào thua” dự báo cuộc sống của bạn sẽ bình yên, êm ấm trong tương lai. vẻ đẹp của thủy chung bị thiên nhiên “ghen ăn tức ở”, báo trước một cuộc đời nhiều gian truân, sóng gió.

Với nét vẽ thông thường tượng trưng cho nét tài hoa thanh tú, Nguyễn Du đã phác họa thành công vẻ đẹp và tài năng của hai chị em Thúy Kiều. đồng thời, những bức chân dung của anh gợi lên tính cách và số phận sau này của họ. đó là những bức chân dung định mệnh. từ đó thể hiện lối viết tài tình của tác giả.

nghe bài viết phân tích đoạn trích Chị em thủy chung

bài văn mẫu phân tích bài 3 Chị em gái thủy chung:

trong thơ cổ viết về mỹ nữ, bài thơ của chị em Thủy kiều được trích trong tân thanh trường , tức là truyện kiều của đại thi hào Nguyễn Du. , là một trong những bài thơ tuyệt vời. Câu thơ hai mươi bốn sáu tám đã khắc họa được vẻ đẹp, tài năng và đức độ của hai chị em Thuý kiều, thuỷ chung.

Với ngòi bút của một thiên tài kỳ thú, Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung của hai đại mỹ nhân:

trước hết, là hai người phụ nữ đầu tiên,

thuy kieu là em gái của thuy van.

van là em, kieu là em. van va kieu (con gai dau tien) la nhung nguoi phu nu xinh dep, xinh dep. vẻ đẹp của hai cô gái là vẻ đẹp thanh tao của hoa mai, trong trắng của tuyết:

bộ xương tâm linh,

tất cả chúng trông giống như mười.

Thư pháp thông thường và ẩn dụ đã gợi lên vẻ đẹp hài hòa, hoàn mỹ cả về hình thức và tâm hồn. Vẻ đẹp của hai cô gái đều hoàn hảo, nhưng mỗi người lại có một vẻ đẹp riêng. Nguyễn du đã lấy những gì đẹp đẽ nhất của thiên nhiên để miêu tả về hai chị em. thuy kieu và thuy van có vẻ đẹp lý tưởng, theo khuôn mẫu và vượt ra ngoài khuôn mẫu.

sau những câu thơ giới thiệu về hai chị em, ngòi bút của nguyễn du đã đi theo hướng cụ thể hơn trong bức chân dung quý tộc của thủy chung:

vâng, nó trông rất trang trọng,

hai từ “trang trọng” trong câu thơ đã thể hiện vẻ đẹp thanh cao, cao quý của van. vẻ đẹp của một thiếu nữ được so sánh với những điều đẹp đẽ trên thế giới:

Trăng tròn có đầy đủ các đặc điểm của nó.

hoa cười và ngọc trai trang nghiêm,

mây mất nước, tóc và tuyết nhường chỗ cho màu da.

chân dung của van được lột tả hoàn toàn từ khuôn mặt, lông mày, làn da, mái tóc cho đến nụ cười, giọng nói. Van có khuôn mặt hoàn mỹ, phúc hậu như mặt trăng, lông mày sắc như con trai, nụ cười tươi như hoa, giọng nói trong trẻo phát ra từ hàm răng ngà, tóc đen hơn mây. , làn da nàng trắng hơn tuyết, vẻ đẹp như mây được so sánh với vẻ yêu kiều, trong sáng của những báu vật thuần khiết của trời đất. ai cũng toát lên vẻ đẹp dịu dàng, thùy mị, trang nghiêm và cao quý. Vân đẹp hơn vẻ đẹp của thiên nhiên mà tạo nên sự hài hòa, mềm mại: mây mất, tuyết rơi.

Với vẻ đẹp như vậy, bạn sẽ có một cuộc sống yên tĩnh, bình lặng và một tính cách điềm đạm. Qua bức chân dung này, Nguyễn Du đã gửi gắm những thông điệp về tương lai và cuộc đời, vì vậy bức chân dung chính là bức chân dung của số phận.

mô tả cẩn thận và cụ thể, nhưng nguyen du chỉ vẽ ở nước ngoài với những bức ký họa rõ ràng vì không muốn trở thành một họa sĩ vụng về:

kieu cay và mặn hơn,

so với tài năng thì hơn.

Vẻ đẹp của kiều được so sánh với vẻ đẹp đoan trang, quý phái của van để thấy được sự vượt trội về sắc vóc của tài năng trí tuệ, về vị mặn mà của sắc đẹp. Không tả được khuôn mặt, giọng nói, điệu cười, làn da, mái tóc như thủy văn, nhưng cụ Nguyễn Du đã rất khéo chọn đôi mắt nước ngoài để miêu tả vì đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thể hiện phần tinh anh của tâm hồn. :

mùa thu, bức tranh mùa xuân

câu thơ tả đôi mắt gợi lên một cảnh sơn thủy hữu tình. hình ảnh đó có nước mùa thu, nước mùa thu, bức tranh mùa xuân, hình núi mùa xuân. cũng như khuôn mặt xinh đẹp với đôi mắt trong sáng và đôi lông mày thanh tú tạo nên:

những bông hoa ghen tị chạy cùng với những cây liễu.

Vẻ đẹp của kiều không chỉ giống thiên nhiên, mà còn vượt lên trên thiên nhiên, khiến hoa ghen, cây liễu cũng phải ghen tị. tự nhiên không còn thua nữa mà nhíu mày, mím môi tức tối mà ghen tị. Nếu vẻ đẹp của van là vẻ đẹp thuần khiết nhất của đất trời thì kiều mang vẻ đẹp của nước non, không gian bao la và thời gian vô tận. vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành ấy, biến thành:

một hoặc hai lần nghiêng nước,

nguyễn du đã dùng những tấm gương tích cực để lại cho đất nước vẻ đẹp tuyệt trần của trang mỹ nhân. và cũng chính vẻ đẹp có một không hai ấy lại ẩn chứa những phẩm chất cao quý bên trong rất đặc biệt là tài năng và tình yêu thương:

<3

thương số của tòa án là năm âm tiết,

nghề nghiệp của anh ấy ăn nên làm ra ở hồ.

kiều có tài phát – thi – họa – họa của các bậc văn nhân, quý nhân, tài hoa đều đến độ điêu luyện. cô ấy giỏi luật âm thanh đến mức cô ấy gắt gỏng. cây đàn hạc mà anh ấy chơi là cây đàn hạc, cây đàn hạc của anh ấy đã ăn thịt bất cứ nghệ sĩ nào và đã trở thành nghề của chính anh ấy. Để miêu tả tài năng của Kiều, Nguyễn Du đã sử dụng hàng loạt từ ngữ ở mức độ tuyệt đối: cố hữu, hỗn tạp, vu vơ, đầy hương sắc. Cô không chỉ hát hay, chơi piano mà còn sáng tác nhạc. thành phần cung nữ bạc mệnh. mảnh ghép ấy đã ghi lại nỗi lòng của một tâm hồn đa sầu đa cảm. nguyễn du cực để lại tài năng ca ngợi cái tâm đặc biệt của ông. Tài năng của kiều là trên hết và là biểu hiện của những phẩm chất cao quý, tấm lòng trung hậu, nồng hậu, nhân ái, vị tha.

Vẻ đẹp của kiều nữ là sự kết hợp giữa sắc – tài – tình và đạt đến mức cao siêu, lý tưởng. nhưng sắc đẹp của nàng thật đáng ghen tị, liễu khiến tạo hóa phải ghen ghét ghen tị, còn tài năng và trí thông minh thiên bẩm cũng đủ để ngửi thấy nỗi đau khổ và tâm hồn đa cảm của nàng khó tránh khỏi sự sa ngã của số phận. Vì Kiều quá hoàn mỹ, hoàn mỹ nên nàng khó có chỗ đứng trong xã hội phong kiến ​​ấy. và cây đàn hạc bạc do chính cô sáng tác như một điềm báo về cuộc sống tất yếu của người Việt hải ngoại. cuộc đời bạn sẽ có nhiều sóng gió, thăng trầm, sóng gió. như bức chân dung của thủy vân, bức chân dung của kiều là bức chân dung của số phận.

nguyễn du hết lời ca tụng văn và kiều, mỗi người nhìn mười tuổi rưỡi, nhưng ngòi bút của tác giả mỗi người một khác. Vân chủ yếu là đẹp về ngoại hình, còn kiều là đẹp về tài năng cũng như sắc đẹp và tâm hồn. Điều đó tạo nên vẻ đẹp khác nhau của hai thiếu nữ và bộc lộ hai tính cách, dự báo hai cuộc đời khác nhau đang chờ đợi hai người phụ nữ. hai bức chân dung của hai chị em Thủy văn và Thủy kiều đã thể hiện sự tài tình của ngòi bút tinh tế của Nguyễn Du.

cuối đoạn văn của người công nhân là bốn câu lục bát miêu tả cuộc sống đàng hoàng, mẫu mực của hai chị em ở nước ngoài:

rất thanh lịch trong chiếc quần màu hồng,

mùa xuân xanh sắp đến vào cuối tuần.

hai cô con gái của vương gia không chỉ có nhan sắc – tài năng – tình yêu mà còn cả đức hạnh. sống lối sống quần hồng mực. cả hai đều đã đến lục tuần: kỷ nguyên cung, trâm anh thế phiệt nhưng họ vẫn sống trong cảnh:

bóng tối và rèm cửa,

bức tường đầy ong và bướm.

hai câu thơ như che chở, bao bọc hai chị em, hai bông hoa còn đang nhụy trong cảnh thanh bình, hương thơm chưa từng ai tỏa ra. Nguyễn du đã hạ màn, rũ bỏ mọi ô uế cho cuộc sống giàu sang của hai chị em để nâng cao thêm phẩm hạnh của mình.

Với cảm hứng nhân đạo và tài năng thơ ca, Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung Thuý Vân, Thuý Kiều với những gì cao đẹp nhất. hai bức tranh thơ mỹ nhân đã thể hiện phong cách tượng trưng thông thường và lối tu từ trong ngòi bút tinh tế của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du.

bài văn phân tích về chị em Thủy kiều, bài 4

Nguyễn Du là một thiên tài văn học và được coi là nhà thơ văn hóa lớn của Việt Nam. Trong suốt cuộc đời cầm bút của mình, ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị, trong đó có tác phẩm “tân thanh kỳ lục” mà người Việt quen gọi là “sử ký ”. trong sgk ngữ văn 9 tập 1 có đoạn trích “chị thủy kiều” trong sử kiều , là một trong những đoạn trích hay và duy nhất, thể hiện tài năng của nghệ thuật miêu tả, miêu tả chân dung con người. nguyễn du, góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm.

Đoạn trích được tìm ở đầu tác phẩm trình bày hoàn cảnh gia đình của Kiều. giới thiệu các thành viên trong gia đình ở nước ngoài, tác giả tập trung miêu tả tài năng của thủy văn và thủy kiều.

trước hết, bốn câu thơ mở đầu là sự miêu tả khái quát về hai chị em ở nước ngoài – họ đi:

“trước hết là hai người phụ nữ đầu tiên,

thuy kieu là em gái của thuy van

bộ xương tâm linh,

mọi người trông mười phân vẹn mười “

nguyen du đã sử dụng lối viết thông thường và ẩn dụ để giới thiệu khái quát về hai chị em qua nhiều khía cạnh như: xuất thân, vị trí trong gia đình, và nhan sắc (riêng – chung) của hai chị em. em. Họ là hai người con gái đầu lòng của nhà họ Vương, trong đó Thúy Kiều là chị, Thúy Vân là em. Tuy hai chị em có những nét đẹp khác nhau nhưng các chị em kiều nữ đều có chung một vẻ đẹp thanh tao, tao nhã và trong sáng: dáng vẻ thanh tao như cây mai; thái độ tinh thần trong sáng như tuyết (linh hồn).

là một vẻ đẹp hoàn mỹ, toàn diện từ trong ra ngoài, từ ngoại hình đến tâm hồn đều “mười phân vẹn mười”. như vậy, chỉ với bốn dòng đầu ngắn ngủi, tác giả đã khái quát được những thông tin cần thiết của nhân vật, đồng thời làm nổi bật vẻ đẹp riêng, chung của hai chị em. từ đó dẫn dắt cảm xúc của toàn bài thơ, giúp người đọc thấy được cảm hứng ngợi ca con người trong bài thơ.

XEM THÊM:  Truyện kiều phần gia biến và lưu lạc

Trong bốn câu thơ sau, nguyễn du đã tiếp cận những nét cụ thể về chân dung và vẻ đẹp của các nhân vật:

trông rất trang trọng

trăng tròn có đầy đủ các tính năng của nó

hoa cười với một viên ngọc trai trang nghiêm

mây mất nước, tóc và tuyết nhường chỗ cho màu da.

ngay dòng đầu tiên, nhà thơ đã tổng kết vẻ đẹp và phong cách của văn bằng hai chữ “trang trọng”. cô là một vẻ đẹp quý phái, quý phái, từ tốn và nghiêm túc. Tiếp tục với cách dùng thông thường, nhà thơ đã so sánh vẻ đẹp của van với những hình ảnh đẹp nhất của thiên nhiên và vũ trụ như trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc. Có thể nói, dưới ngòi bút miêu tả của Nguyễn Du, chân dung mỹ nhân của Vân hiện lên một cách lộng lẫy, toàn diện từ khuôn mặt, đôi lông mày, nụ cười đến lời nói, mái tóc, làn da. tất cả chúng đều xuất hiện một cách sống động, cụ thể dưới dạng hình ảnh và nổi bật trước mắt người đọc.

Đó là chân dung một thiếu nữ có khuôn mặt tròn đầy nhân hậu như ánh trăng đêm rằm; lông mày thanh tú, sắc nét như mày ngài (mày ngài mắt phượng); miệng cười tươi như hoa nở; chất giọng khi phát âm trong trẻo, ngọc ngà; tóc đen sáng hơn mây; da trắng mềm hơn tuyết. chính vẻ đẹp bên ngoài của van với vẻ đẹp duyên dáng, hài hòa trong khuôn khổ lễ giáo phong kiến ​​phải được thiên nhiên chấp nhận: “tuyết rơi”, “mây mất” đã giúp người đọc đoạn. thấy được tính cách và số phận của nhân vật – một tính cách điềm đạm, điềm đạm; cuộc sống: bình yên không sóng gió.

sau khi xây dựng chân dung và nhân vật thuy văn, nhà thơ tập trung miêu tả vẻ đẹp của kiều so với vẻ đẹp của van:

kieu cay và mặn hơn

so với tài năng thì hơn

người đẹp ngoại quốc khác biệt và vượt trội hơn cả về tài năng lẫn nhan sắc. đó là sự “mài giũa” trí tuệ; “mặn” vào tâm hồn.

trước hết là vẻ đẹp và dáng vẻ của kiều. vẫn sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng cho vẻ đẹp của thiên nhiên làm thước đo cho vẻ đẹp con người qua hàng loạt hình ảnh: thu thủy, xuân sơn, hoa, liễu, nguyễn du đã thể hiện được vẻ đẹp của một cung tần mỹ nữ. nhưng khi tả kiều, tác giả không miêu tả chi tiết như ở văn mà ngược lại, tác giả tập trung vào một điểm nhìn đó là đôi mắt của “xuân thuỷ, núi xuân”: đôi mắt sáng và sâu như mùa thu. . nhiều nước; lông mày thanh tú như núi mùa xuân.

đây là cách vẽ “điểm nhãn” cho nhân vật. vì đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của con người. và qua đôi mắt kiều ấy, ta thấy được tâm hồn trong sáng, sâu lắng và cuốn hút đến lạ lùng của nhân vật. vẻ đẹp của kiều là vẻ đẹp vượt ra khỏi những chuẩn mực của tự nhiên và khuôn khổ của người phụ nữ thời phong kiến, nên: “hoa ghen – liễu hờn”, thậm chí phải cúi đầu trước kinh thành, đất nước:

<3

một hoặc hai vùng nước dốc

nghệ thuật nhân hoá (hoa ghen – liễu hờn) kết hợp với nghệ thuật điệp ngữ (thành ngữ: nghiêng nước nghiêng thành) có tác dụng gợi vẻ đẹp kiều diễm; và có tác dụng dự đoán vận mệnh, cuộc đời của bạn. bởi vẻ đẹp ấy gợi lên sự xung đột, bất hòa (khác với sự phù phiếm: hơn thua – nhường nhịn: hòa thuận, bình yên) nên cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ đầy gian nan và khó khăn: “thanh lau hai, thanh bạch”.

tiếp theo là kiều nữ tài sắc vẹn toàn. Nếu như trong miêu tả văn, nhà thơ chỉ chú trọng miêu tả cái hay, cái đẹp mà không chú ý đến cái tài, cái đẹp thì trong tả kiều, nhà thơ chỉ miêu tả một phần cái đẹp, phần còn lại dành nhiều cho cái tài. >

sac phải nhờ một tài năng mới có được hai cái

chỉ một câu thơ mà nhà thơ đã nói đến cả vẻ đẹp và tài năng. vâng về nhan sắc thì kiều diễm số một, nhưng về tài năng thì không ai dám đứng thứ hai trước nàng. có thể nói, tài năng của kiều nữ có một không hai trên thế giới. vì họ được trời phú cho trí thông minh, nên ai cũng tài giỏi ở bất cứ lĩnh vực nghệ thuật nào: cầm – trịch – thi – họa. đều đạt đến trình độ lý tưởng hóa theo quan niệm thẩm mỹ của thời phong kiến ​​sùng bái: “trộn nghề sơn cùng mùi hát”. Đặc biệt, tài năng của kiều nổi bật ở tài: “ngũ âm cung / Tư nghiệp ăn đàn hạc cầm đàn”: thuộc lòng từng bước, biết chơi đàn hạc (đàn hạc cổ).

hơn thế nữa, cô ấy còn giỏi sáng tác nhạc: “khúc nhà nhặt tay nên chương / một bạc mệnh lại càng người”. mỗi khi đánh đàn, anh lại cất lên tiếng hát “bạc mệnh” khiến người nghe phải xót xa, chạnh lòng. tiếng hát là tâm hồn, là tiếng đàn đã đi cùng suốt cuộc đời của những người con xa xứ, thể hiện tâm hồn dạt dào tình cảm và những mảnh đời bộn bề, bất hạnh.

Tóm lại, chân dung của Kiều là bức chân dung về tính cách và số phận. vẻ đẹp của kiều nữ là một vẻ đẹp khác biệt với người khác nên khiến thiên nhiên phải ghen tị. Kiều tài năng vượt trội hơn người khác, nên chắc chắn rằng theo một quy luật chung của số phận “cái tài đi đôi với chữ tài” hay “chữ tài thì ắt ghét”, nên kiếp người Việt Nam. ở nước ngoài là cuộc sống của một chàng trai trẻ. cuộc đời của kẻ đỏ mặt thật bất hạnh, thất thường và tàn nhẫn.

ở đây chúng ta thấy tài năng độc đáo của nguyen du trong việc nhập vai nhân vật. Từ vẻ đẹp của bức chân dung, nhà thơ thể hiện những linh cảm về tính cách, cuộc đời và số phận của nhân vật. và mặc dù ở đoạn đầu, tác giả trình bày thủy kiều là chị, em là thủy, nhưng sau đó, nhà thơ lại miêu tả chân dung trước và sau của nhân vật. đó là một dụng ý nghệ thuật của nhà thơ khi tạo ra thiết bị “đòn bẩy”. điều đó có tác dụng nhấn mạnh và làm nổi bật vẻ đẹp độc đáo, nổi bật ở cả vẻ đẹp, tài năng và tình yêu của nhân vật thuỷ chung. do đó, mặc dù chúng ta sử dụng cùng một quy ước biểu tượng khi mô tả hai nhân vật, chúng ta thấy mức độ khác nhau ở mỗi người. nhà thơ chỉ dùng bốn câu để tả hoa văn, còn lại dành mười hai câu để tả kiều; tác giả khi tả văn chỉ chú trọng tả vẻ đẹp, nhưng khi tả kiều thì “sắc đẹp phải xin một, tài phải vẽ hai”. tuy nhiên, mỗi nhân vật đều có vẻ rất sống động, cụ thể, chân thực, mang vẻ đẹp, tính cách và số phận khác nhau.

bốn dòng cuối là lời bình của tác giả về cuộc đời của hai chị em Thủy kiều:

rất thanh lịch trong chiếc quần màu hồng

mùa xuân xanh sắp đến vào tuần tới

trong im lặng và khi bức màn buông xuống

bức tường đầy ong và bướm.

sau khi dựng chân dung hai chị em ở nước ngoài, van, nguyen du đã nhận xét chung về cuộc đời của hai người. họ sống trong một gia đình giàu có và rất khá giả và nằm trong độ tuổi sắp cho phép họ lập gia đình. thành ngữ “vén màn” chỉ lối sống thấp hèn, đây là lối sống của người phụ nữ trẻ xuất thân trong một gia đình giàu có, sống trong bốn bức tường, ít giao tiếp với bên ngoài để học nữ công gia chánh. . Hình ảnh “ong bướm” là hình ảnh ẩn dụ chỉ những người đàn ông tán tỉnh phụ nữ mà không có ý tốt. Và với những người như vậy, chị em ở nước ngoài không quan tâm.

Tóm lại, sử dụng lối viết ước lệ, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp của con người, nguyễn du đã khắc họa thành công vẻ đẹp của hai chị em nhà văn – kiều. Qua ông, ta thấy được cảm hứng ngợi ca vẻ đẹp, tài năng con người và linh cảm về một kiếp người đầy tài hoa bạc mệnh trong Nguyễn Du.

bài văn phân tích về chị em Thủy kiều bài 5

Nguyễn Du là nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới, nhà thơ Việt Nam xuất sắc cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19. sử kiều là một kiệt tác của thiên tài nguyễn du. Là một tác phẩm có giá trị lớn về nội dung tư tưởng và nghệ thuật. đoạn trích chị em nhà thủy chung được trích ở phần 1: gặp gỡ và đính hôn, trong truyện của kiều nữ. đoạn trích đã tập trung miêu tả con người bằng nghệ thuật đặc sắc và thành công nhất của tác giả.

Bút pháp tả người của Nguyễn Du trước hết là một phương thức tượng trưng thông thường thường thấy trong thơ ca cổ điển. cách miêu tả của tác giả về chị em thuy kiều có phần chung tình:

đầu tiên, hai người phụ nữ đầu tiên

thuy kieu là em gái của thuy van

bộ xương tâm linh

mỗi người trông mười phần

đầu tiên, tác giả giới thiệu về nhà họ Vường có hai cô con gái đầu lòng là cô em gái, cô nương là em, hai người đều là mỹ nữ. tác giả sử dụng hai ẩn dụ tượng hình là “khung xương tuyết tinh” để miêu tả vẻ đẹp của các chị kiều, họ có thân hình cao ráo, mảnh mai, mềm mại như cây mai, nghĩ đến tình yêu, tâm hồn trong trắng như tuyết. , cả hai đều đẹp, nhưng mỗi người một vẻ. dưới đây, tác giả miêu tả vẻ đẹp của thủy văn bằng những hình ảnh chọn lọc và từ ngữ tiêu biểu:

trông rất trang trọng

trăng tròn có đầy đủ các tính năng của nó

hoa cười với một viên ngọc trai trang nghiêm

mây mất nước từ tuyết trên tóc tạo màu cho da

Câu thơ mở đầu giới thiệu ngắn gọn về nhân vật bằng bốn chữ “khác người, trang trọng” thể hiện vẻ đẹp thanh cao, quý phái của thủy chung. nó vẫn sử dụng lối tượng trưng thông thường với những hình ảnh quen thuộc nhưng tác giả đã có nhiều cách miêu tả cụ thể trong bút pháp liệt kê. cụ thể ở cách dùng từ ngữ làm nổi bật đối tượng miêu tả “đầy đủ trang nghiêm hào hoa”, sử dụng phép ẩn dụ nhân hoá “mặt trăng, hoa nở nụ cười, ngọc, mây, tuyết nhường thân”. vẻ đẹp quý phái của thuy van. khuôn mặt tròn sáng như trăng, lông mày sắc và đậm như con thiêu thân, nụ cười tươi như hoa, giọng nói trong trẻo phát ra từ hàm răng trắng ngà, tóc đen nhẹ hơn mây, da trắng mịn như tuyết, là một nhân vật xứng đáng.

Như vậy, Thúy Vân hiện lên như một cô gái đoan trang và tốt bụng. chân dung thuy van là bức chân dung của tính cách và số phận. vẻ đẹp của thủy vân tạo nên sự thanh bình hòa hợp với “mây trôi tuyết rơi” xung quanh nên bạn sẽ có một cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

sau khi tả vẻ đẹp của thủy văn, tác giả miêu tả vẻ đẹp của thủy kiều. Nếu như thủy văn được thể hiện qua bốn câu với vẻ đẹp và phẩm chất, thì thủy chung được miêu tả trong 12 câu. đây là nghệ thuật đòn bẩy làm nổi bật nhân vật chính của tác giả:

kieu cay và mặn hơn

so với tài năng thì hơn

ngõ mùa thu với bức tranh mùa xuân

<3

một hoặc hai vùng nước dốc

sac phải nhờ một tài năng mới có được hai cái

Cũng giống như trong phần mô tả, dòng đầu tiên tóm tắt các đặc điểm của nhân vật. kiều sắc về trí tuệ, mặn mà về tâm hồn. để miêu tả vẻ đẹp của cây kiều, tác giả vẫn sử dụng những hình ảnh ẩn dụ “nước thu, núi xuân”. những nét vẽ của nhà thơ có khuynh hướng tiêu biểu cho vẻ đẹp của một vẻ đẹp tuyệt trần. Điều đáng chú ý là khi vẽ chân dung người nước ngoài, tác giả tập trung miêu tả vẻ đẹp của đôi mắt, bởi đôi mắt tượng trưng cho hình ảnh tâm hồn và trí tuệ. “mùa thu nước” gợi vẻ đẹp của đôi mắt trong veo, sáng ngời và dẻo dai; “xuân sơn” gợi lên đôi lông mày thanh tú, mềm mại và tươi tắn trên gương mặt trẻ trung. Với hình ảnh nhân hoá “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”, tác giả đã làm nổi bật gương mặt của một Việt kiều đằm thắm làm hoa ghen, một dáng người trẻ trung, tràn đầy sức sống làm nao lòng liễu. nàng có vẻ đẹp mê hồn, thu phục lòng người qua câu chuyện kinh điển “nghiêng nước nghiêng thành”. nàng đúng là một trang tuyệt không chỉ xinh đẹp mà còn rất tài năng:

thông minh vốn dĩ là thần thánh

<3

Cồng chiêng tầng năm âm hưởng

nghề nghiệp của anh ấy ăn nên làm ra ở hồ

bài hát khởi động bạn đã chọn sẽ mở

số phận của một ông già thậm chí còn lớn hơn nữa

thông minh bẩm sinh, có tài làm thơ, vẽ vời, “pha nghề hát muôn hương”, tài đàn “giòn”, âm luật hay đến độ “rác rưởi”. , và anh còn sáng tác nhạc “một thiên mệnh bạc” – đó là sự ghi lại tiếng lòng của một trái tim đa tình, đa cảm. Vẻ đẹp của kiều nữ là sự kết hợp giữa tài năng và tình yêu. chân dung của nàng thuy kiều cũng là bức chân dung số phận của nàng khiến cho tạo hóa ban cho nàng sắc đẹp “liễu hờn ghen” nên số phận nàng mới khốn khổ.

bốn câu thơ cuối của Trạng nguyên trình bày cuộc sống của hai chị em thủy chung “tuy là khách áo đỏ” nhưng “lắm phú quý”, đã sang tuần nhưng cả hai vẫn sống một cuộc đời lặng lẽ. có kỷ luật:

trong im lặng và khi bức màn buông xuống

bức tường đầy ong và bướm

bài thơ có giai điệu nhẹ nhàng tạo nên cuộc sống êm đềm và hạnh phúc cho các thiếu nữ trong phòng.

đoạn trích chị em thủy kiều là một trong những bài thơ hay và hay nhất trong lịch sử xứ kiều, với ngôn ngữ thơ trau chuốt, giàu cảm xúc, nét vẽ cô đọng, giàu sức gợi và sử dụng biện pháp nhân hóa. . ẩn dụ dựng lên chân dung hai chị em thủy chung. Thật đáng quý khi bức chân dung tuyệt vời này được dựng lên bằng tình yêu và sự kính trọng đối với con người của tác giả. Đọc đoạn trích, chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều, đồng thời thấy rằng chúng ta phải tích cực tu dưỡng để ngày nay trở thành người liêm khiết, có ích cho đất nước.

iv. kiến thức sâu rộng

1. sơ đồ tính nhẩm phân tích nội dung đoạn trích Chị em thủy chung

2. một số ý kiến ​​về truyện kiều:

– che lan vien viết về thời đại mà nguyễn du đã sống: “cha ông ta từng nát tay trước cửa đời / cửa đóng còn đời / tượng chùa tây làm không phải họ biết cách ứng phó / cả dân tộc đang chết đói trong đống rơm ”. thời đại đó đã được nguyễn du trong sử kiều viết: “trăm năm trong cõi nhân gian / chữ tài và chữ khôn thì ghét nhau / trải qua một lần chia tay / thấy điều đau lòng. . “

– “ngôn ngữ truyện kiều như được tạo nên từ ánh sáng”. (nguyen dinh thi)

& gt; & gt; & gt; xem thêm:

  • tuyển tập các đề đọc hiểu về chị em nhà thủy chung
  • tuyển tập các bài văn mẫu hay về truyện tiểu kiều

tóm tắt hướng dẫn phân tích chị em thủy kiều

Với những thông tin gợi ý trên đây từ việc đọc tài liệu kết hợp với kiến ​​thức bạn đã có được về đoạn trích, hy vọng bạn sẽ có thể lập dàn ý chi tiết cho mình và từ đó phát triển ý tưởng của riêng mình. strong> phân tích chị em thủy kiều . đặc biệt nên luyện viết mở rộng vốn từ bằng cách đọc thêm tài liệu tham khảo các bài văn mẫu văn mẫu 9 do chúng tôi biên soạn và chọn lọc. Chúc các bạn học tốt môn văn!

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích đoạn trích chị em thúy kiều trong truyện kiều. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *