Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
589 lượt xem

Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm truyện kiều

Bạn đang quan tâm đến Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm truyện kiều phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm truyện kiều

phân tích giá trị nhân đạo trong truyện kiều được nguyễn du thể hiện qua niềm cảm thương cho số phận đau thương của con người và tố cáo, phê phán những thế lực chà đạp con người. xem bài hướng dẫn dưới đây để hiểu rõ hơn về chủ đề này và hoàn thành bài viết về những giá trị nhân đạo mà nguyễn du thể hiện trong lịch sử xứ kiều nói chung và cụ thể trong 4 đoạn trích “chị em thủy chung”, “cam tâm nơi bức tường” “,” kiều mã mua ở nước ngoài “,” kiều mã trả thù “nói riêng.

chủ đề

: phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm lịch sử kiều bào của nguyễn du.

***

hướng dẫn làm bài phân tích giá trị nhân đạo trong truyện Kiều

1. phân tích chủ đề

– đề ứng dụng: chỉ ra những biểu hiện của giá trị nhân đạo mà nguyễn du thể hiện trong lịch sử kiều

– chủ đề bài văn: giá trị nhân đạo trong truyện Kiều

– phương pháp kiểm tra: phân tích, kiểm tra

2. những điểm chính cần triển khai

luận điểm 1: đánh giá cao vẻ đẹp của con người

luận điểm 2 : xót thương cho số phận đau thương của con người

luận điểm 3: tố cáo và phê phán những thế lực chà đạp con người

luận điểm 4: hiểu ước mơ của mọi người

3. lập dàn ý

xem sơ đồ chi tiết: sơ đồ phân tích giá trị nhân đạo trong truyện kiều

4. bản đồ tư duy

xem thêm : phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện kiều

Sau khi tìm hiểu khung dàn ý với các ý chính cần triển khai trong bài, hãy tham khảo một số bài văn mẫu tìm hiểu giá trị nhân đạo trong truyện Kiều dưới đây để có thêm ý tưởng. được rồi!

văn bản tham khảo để phân tích giá trị nhân đạo trong truyện Kiều

bài luận mẫu 1:

giá trị nhân đạo của truyện Kiều được thể hiện qua các đoạn trích “Chị em gái thùy mị”, “Nàng kiều trên lầu cầu”, “Phò mã kiều”

nguyễn du là đại thi hào dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Truyện kiều là bộ sưu tập lớn kết tinh những giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. đọc các đoạn trích “ chị em thuy kiều ”, “ kiều nữ trên lầu tường ”, “mã sinh viên đại học ”, chúng ta thấy tác giả cảm thương cho số phận bất hạnh của nàng thùy kiều nhưng cũng xót xa cho số phận của những người phụ nữ trong xã hội cũ.

Giá trị nhân đạo của tác phẩm trước hết thể hiện ở tấm lòng thương người phụ nữ bất hạnh. Trong đoạn trích Đoạn Kiều Học Trò , ngòi bút nhân đạo của Nguyễn Du giúp người đọc thấy được tấm lòng của ông đối với nhân vật Thúy Kiều. thuy kiều là một người con hiếu thảo. trước cơn đột biến, anh quyết định bán mình để chuộc cha và anh trai. Bằng bút pháp ước lệ, tác giả đã làm nổi bật cảm giác xấu hổ, tủi nhục, tủi nhục của nàng kiều khi bị coi là món hàng. người con gái tài sắc vẹn toàn như ngoại lại trở thành món hàng mua bán. Không những thế, họ còn “bớt một thêm hai”, nguyễn du đồng cảm với nỗi khổ của mình khi mã sinh viên “cầm cân nảy mực”. Nguyễn Du hiểu tâm trạng ở nước ngoài. đó là biểu hiện của tư tưởng nhân đạo sáng ngời trong tác phẩm. kiều trên lầu cầu là đoạn trích tiêu biểu về nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật trong truyện kiều , tác giả đã giúp người đọc thấu hiểu nỗi đau, nỗi nhớ nhung, cô đơn và sợ hãi của những người phụ nữ xa xứ. anh phải bán mình chuộc cha, dành tình cảm cho em trai, ở nước ngoài anh đã rơi vào tay một thầy giáo và một sư cô. kiều không muốn tiếp khách làng chơi nên tìm đến cái chết, nhưng được cứu sống. như sợ nàng Kiều chết, “bỏ vốn đi vào nhà ma” nên đã ngọt ngào dỗ dành nàng và giả vờ đưa nàng lên tầng cao nhất để chờ đến nơi xứng đáng để gả chồng cho nàng. thực chất tòa nhà là nơi giam cầm thúy kiều, nơi nhốt tuổi trẻ của nó. nơi đây cũng là điểm khởi đầu cho hành trình đầy đau thương và tủi nhục của những người Việt Nam ở nước ngoài. Ngòi bút của nguyễn du như giọt nước mắt trong việc miêu tả loài vật qua tâm trạng của thủy chung. Giữa thiên nhiên tĩnh lặng, bao la, không một bóng người, Kiều chỉ còn thấy “bốn bề bát ngát”. một cảm giác cô đơn, buồn tủi và tủi nhục xâm chiếm tâm hồn anh. cảm thấy tiếc cho thân phận và số phận của mình:

những đám mây xấu hổ vào đầu và đêm khuya

một nửa yêu thương, một nửa cảnh như chia sẻ tấm lòng.

Phải chăng đó cũng là nỗi đau của tác giả dành cho những người phụ nữ tài sắc nhưng bất hạnh như tiểu thư đài các?

Giá trị nhân đạo của tác phẩm thể hiện ở việc tác giả ca ngợi vẻ đẹp ngoại hình, cũng như vẻ đẹp và phẩm chất của hai chị em thuỷ chung, thuỷ chung. trong đoạn trích “chị em thủy chung ”, tác giả đã ca ngợi vẻ đẹp của thủy chung và thủy chung bằng những lời lẽ tuyệt diệu. trong miêu tả thủy văn, ngòi bút của nguyễn du thể hiện sự trân trọng:

trông rất trang trọng

hai từ “trang trọng” nói lên vẻ đẹp thanh cao, quý phái của nàng thùy văn. vẻ đẹp trang trọng, đoan trang của người thiếu nữ được so sánh với những gì đẹp đẽ trên đời: trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh thiên nhiên với vẻ đẹp đặc biệt, trong sáng, thuần khiết và rực rỡ để miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân. khuôn mặt đẹp như trăng rằm. nụ cười tươi như hoa. một giọng nói trong trẻo thoát ra từ hàm răng ngọc bích của cô. tóc mượt mà thanh thoát đẹp hơn mây trên trời. Màu trắng của tuyết vẫn không thể so sánh với làn da trắng của thủy vân. thiên nhiên cũng phải thua, phải chào thua trước vẻ đẹp của nó.

Với biện pháp nghệ thuật so sánh và ẩn dụ, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp lương thiện, nhân hậu và cao cả của người thiếu nữ. chân dung của thuy van là bức chân dung của số phận, vẻ đẹp của van tạo nên sự tĩnh lặng và hài hòa với cảnh vật xung quanh. điều đó dự báo rằng cuộc sống của bạn sẽ êm đềm và hạnh phúc. phải là người biết yêu cái đẹp, biết trân trọng cái đẹp thì mới có cách miêu tả như vậy.

ca ngợi thủy chung, nguyễn du không chỉ ca ngợi vẻ đẹp hình thức mà tác giả còn ca ngợi vẻ đẹp cả về tâm hồn và tài năng. cũng như khi miêu tả thủy văn, dòng đầu tiên đã tóm gọn những đặc điểm của nhân vật: “Kiều càng cay, càng mặn”. nàng sắc sảo về trí tuệ, mặn mà trong tâm hồn và tình cảm. Để miêu tả vẻ đẹp của thu thủy, tác giả vẫn sử dụng những hình ảnh nghệ thuật thông thường: “thu thủy” (nước thu), “xuân núi” (núi mùa xuân), hoa, liễu. nét vẽ của nhà thơ có xu hướng gợi, tạo ấn tượng chung về vẻ đẹp của vẻ đẹp tuyệt trần. Điều đáng chú ý là khi vẽ tranh chân dung tiểu thư, tác giả tập trung miêu tả vẻ đẹp của đôi mắt, bởi đôi mắt là biểu hiện phần ưu tú của tâm hồn và trí tuệ. sự sắc sảo của trí óc, sự mặn mà của tâm hồn đều liên quan đến đôi mắt. hình ảnh ước lệ “mùa thu nước” – làn nước mùa thu gợn sóng gợi lên vẻ đẹp của đôi mắt trong veo, sáng ngời và dẻo dai. còn hình ảnh ước lệ “xuân sơn” – nét núi xuân gợi lên đôi lông mày thanh tú trên gương mặt trẻ trung. Trong việc miêu tả Thúy Vân, tác giả chủ yếu miêu tả vẻ đẹp của nàng mà không thể hiện được tài năng và tình yêu của nàng. tuy nhiên, khi tả kiều, nhà thơ miêu tả một phần vẻ đẹp và cũng dành hai phần để tả tài năng.

Tài năng của kiều nữ đạt đến mức lý tưởng, theo quan niệm mỹ học thời phong kiến, bao gồm: chiếu, thi, thi, họa. Đặc biệt, tài đánh đàn vốn đã là sở trường, tài năng của anh, vượt trội hơn tất cả những người khác: “ang thương là bậc ngũ âm. Nghề riêng ăn hồ uống rượu zhang”. làm nổi bật tài năng của thuỷ chung cũng là ca ngợi cái tâm đặc biệt của chàng. bản đàn hạc bạc mà chính Thúy kiều sáng tác là bản ghi của tiếng nói của một trái tim đa cảm và đa sầu đa cảm. như vậy vẻ đẹp của thủy chung là sự hội tụ của sắc đẹp – tài – tình. tác giả đã sử dụng thành ngữ “nghiêng nước nghiêng thành” để miêu tả vẻ đẹp. vẻ đẹp của thủy chung có thể khiến người ta mê mẩn đến mất nước. chân dung thủy kiều cũng là chân dung định mệnh. vẻ đẹp của kiều khiến tạo hóa ghen tị, “hoa ghen ăn tức ở”, “liễu hờn hờn ghen” chỉ ra cho số phận mình gặp nhiều khó khăn, đau khổ. rõ ràng phải có tấm lòng nhân ái mới có thể nhìn thấy hết vẻ đẹp của những người bất hạnh để khen ngợi. Tình cảm nhân hậu, tấm lòng chân thành của vẻ đẹp và tài năng của thủy chung giúp ta hiểu được giá trị nhân đạo được thể hiện trong những đoạn trích này nói riêng, trong lịch sử của kiều p nói chung.

XEM THÊM:  Phân tích bài chí khí anh hùng truyện kiều

giá trị nhân đạo còn được thể hiện ở thái độ khinh bỉ và căm ghét “hàng thịt, buôn người” của tác giả mà tên họ “học trò” là một ví dụ điển hình. Tác giả đã vạch trần bộ mặt xấu xa của một tên buôn người giả dạng sinh viên trường Đại học Quốc Tử Giám với hàng loạt chi tiết thể hiện sự thô lỗ và quái gở của hắn. tuy đã “tứ tuần” nhưng vẫn ăn mặc bảnh bao, râu ria sạch sẽ, không hợp với lứa tuổi:

“trên 40 tuổi

để râu sạch sẽ và quần áo sạch sẽ. ”

Những hành động, cử chỉ bộc lộ bản chất của một anh chàng nổi loạn và vô văn hóa:

“chỗ ngồi phía trên thật thô lỗ”

Chỉ với từ “tót”, nguyễn du như giáng một đòn chí mạng vào mặt kẻ giả vờ tri thức. bản chất của anh ta còn xấu xa hơn, thể hiện bộ mặt của thương gia trong các bức tranh:

“bớt một và thêm hai”

Gặp một gia đình bị tai biến và cần được giúp đỡ, một “học sinh” như anh lẽ ra phải thương, xót và giúp đỡ, nhưng không. Bộ mặt của kẻ buôn người đã được Nguyễn Du miêu tả chi tiết hơn. miêu tả nhân vật thanh mai trúc mã cũng là thể hiện lòng căm thù của tác giả đối với con người là đại diện cho xã hội kim tiền, đồng tiền đã chà đạp lên mọi giá trị tốt đẹp của cuộc sống: “tại ta, sẵn những đồng tiền; đổi trắng đổi đen. ”

Với “ truyện kiều ”, nguyễn du bày tỏ sự thương cảm, xót xa cho thân phận người phụ nữ, giọng ca ngợi vẻ đẹp của con người và giọng điệu lên án tố cáo. Những phóng sự xã hội tàn nhẫn, dã man, đầy lừa lọc, nhưng các đoạn trích Thúy Kiều và Chị em ở gác cầu, Đoạn trường mua Kiều là những minh chứng tiêu biểu cho tư duy nhân đạo của tác giả. qua đó ta cũng thấy được tấm lòng nhân đạo bao la của tác giả. nguyễn du và “truyện kiều ” sẽ trường tồn với thời gian.

tài liệu tham khảo : phân tích giá trị nghệ thuật và nội dung của truyện kiều

bài luận ví dụ 2:

truyện kiều: tác phẩm thấm đẫm tinh thần nhân đạo của nguyễn du

nguyễn du là nhà thơ lớn của dân tộc ta ở thế kỷ X. “Truyện Kiều ” của ông là đỉnh cao sáng ngời và là niềm tự hào to lớn của văn học cổ Việt Nam.

“đang trải qua một mớ hỗn độn

những điều khiến trái tim tôi đau đớn ”

Bài thơ trữ tình – tự sự này không chỉ là tiếng nói lên án những thế lực đen tối, tàn bạo của xã hội phong kiến ​​thối nát mà còn “thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả của nhà thơ Nguyễn Du”.

tinh thần nhân đạo là nguồn cảm hứng nhân văn bao trùm toàn bộ “ truyện kiều ”. đó là tiếng nói ngợi ca những giá trị, phẩm chất tốt đẹp của những con người tài sắc vẹn toàn, lòng hiếu thảo, vị tha, chung thủy trong tình yêu… đó là tiếng lòng của nhà thơ đồng tình với những ước mơ, khát vọng về thế giới lứa đôi, về tự do và công lý. . ; đó là sự đồng cảm, xót thương trước nỗi đau, nỗi khổ của con người, nhất là đối với người phụ nữ “đen đủi” trong xã hội phong kiến. Có thể nói, cảm hứng nhân đạo của Nguyễn Du là cảm hứng trân trọng, yêu thương những con người bị áp bức, áp bức.

Tinh thần nhân văn trong ‘ truyện kiều ‘ trên hết là tiếng nói ca ngợi những giá trị, phẩm chất tốt đẹp của con người. kiều là hiện thân của sắc đẹp và tài năng tuyệt vời. nàng đẹp, trong sáng “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”. Kiều không chỉ đẹp “tựa nước, nghiêng thành” mà còn có tài năng xuất chúng toàn diện mà anh rất tự hào:

“thông minh vốn dĩ là thần thánh,

kết hợp nghệ thuật hội họa với mùi ca hát ”.

kim trong, nhà văn nghiệp dư “bên trong sang trọng, bên ngoài hài hòa.” đó là một “thiên tài” hội tụ những tinh hoa của thời đại “văn thiên hạ, văn minh thiên”. mỗi bước đi của kim mang đến cho đất, cỏ, cây, hoa lá một sức sống tươi đẹp diệu kỳ:

“bộ phim hài đi bộ trên dặm xanh,

một khu vực giống như hoa thủy tiên vàng. ”

Tình yêu của Kim – Thúy Kiều là tình yêu tự nhiên. đó là tình yêu tự nguyện vượt ra khỏi khuôn khổ của giáo phái phong kiến, rất trong sáng và thủy chung của “quốc thái, dân an”.

kiều là một người con hiếu thảo. gia đình gặp tai họa, tài sản “vét sạch sành sanh”, cha bị tù tội. Kiều quyết định hi sinh tình riêng để cứu cha và gia đình. Hành động bán mình chuộc cha thể hiện sự hi sinh quên mình và thấm nhuần tinh thần nhân đạo cao cả của Thủy Kiều để lại cho người đọc nhiều ấn tượng và xúc động:

“Những giọt mưa nghĩ về sự hèn nhát,

nguy hiểm đem một tấc cỏ trả ba suối ”

có:

“Tôi thà mạo hiểm với một đứa trẻ,

Dù gãy cánh nhưng lá vẫn xanh tươi. ”

Đọc “Chuyện của chị kieu ”, theo dõi con đường khốn khó của anh Kiều, tôi vô cùng cảm phục trước tấm lòng nhân hậu, hiếu thảo và biết ơn của anh. Kiều dường như quên hết nỗi đau của bản thân mà dành tất cả tình cảm yêu thương cho cha mẹ và hai em trai. cô lo lắng cho bố mẹ già yếu, buồn bã không có ai chăm sóc:

“Tôi cảm thấy tiếc cho ngày mai,

hiện có quạt nóng và lạnh… ”

Tình tiết “đáng yêu” trong “ truyện kiều ” cũng là một nét rất đẹp của tình cảm con người. đối mặt với bi kịch của cuộc đời, “tình không hai chiều”, kiều “đã tin tưởng và trao cơ hội trả lại nghĩa” nước non “cho kim:

“Ngày xuân của tôi còn dài,

tiếc cho máu và máu thay vì nước.

Dù thịt nát, xương mòn,

nụ cười và nụ cười, vẫn còn thơm.

mô hình với trang tính đám mây,

định mệnh này, hãy giữ lấy điều này chung. ”

tinh thần nhân văn trong “truyện kí” còn là tiếng nói đồng cảm, đồng cảm của nhà thơ nguyễn du với ước mơ công lí, khát vọng tự do. p>

húy hải là một nhân vật sử thi, một anh hùng kiệt xuất với tài năng chân chính và nghị lực phi thường. một cái nhìn siêu “râu hùm nuốt chửng lông mày của bạn. vai rộng 5 inch, thân hình cao 10 feet.” chiến công hiển hách, lừng lẫy “quận, thành lật đổ năm châu phương nam”. Hai bạn là một anh hùng đầy tinh thần “biết ai trong đầu!”. anh hùng đó, khi thanh kiếm được vung lên, công lý đã được thực hiện:

“vì vậy anh hùng của giọng nói đã gọi nó

giữa đường, dù cảm thấy không công bằng, xin hãy tha thứ cho tôi. ”

tu hai đem sức mạnh của người anh hùng giúp Việt kiều “báo thù”. hình tượng tu hai là thành công xuất sắc của Nguyễn Du trong nghệ thuật xây dựng nhân vật, là biểu hiện sâu sắc của tinh thần nhân đạo. Vẻ đẹp con người hiện ra qua hình ảnh này, giống như một ngôi sao băng xuyên qua đêm tối và bão tố của cuộc đời một người ngoại quốc, ngắn ngủi nhưng tươi sáng với niềm hy vọng và niềm tin:

“that: the word is a hero.

Trên bầu trời rộng lớn, gợn sóng giữa biển khơi. ”

số phận con người – đó là nỗi day dứt khôn nguôi của nguyễn du. tấm lòng nhân hậu bao la của nhà thơ đã hiến dâng đời mình cho kiếp người với tấm lòng cảm thông, thương xót sâu sắc.

XEM THÊM:  Kế thừa, tiếp biến trong sáng tạo văn học, nghệ thuật (trường hợp &quotTruyện Kiều&quot với &quotU tình lục&quot)

sau khi bán đứng thanh mai trúc mã, kiều nữ mười lăm năm lưu lạc, nếm trải bao cay đắng tủi nhục “hai lần, hai lần”. của sự hiến kế của hồ lừa biển, anh đã bị ám sát. kiều nữ phải rót rượu, đánh đàn trong một bữa tiệc quýt … uất ức quá nên nhảy xuống sông Tiền tự tử. câu thơ của nguyễn du như một tiếng thổn thức thấu tận tâm can. những dòng chữ: ‘xót xa’, ‘đau đớn’, ‘phải làm sao’, ‘thân phận là gì’ như những giọt nước mắt đầy tình người, xót xa cho những đoạn dài:

“Thật không may là một đời người,

thật tiếc khi sử dụng tài năng

những điều này thật khốn khổ một cách bất công

chờ đến cuối đời, thân là gì! ”.

nhân vật dam tien mãi mãi là nỗi ám ảnh của mọi người. một cô gái điếm “nổi tiếng tài hoa” nhưng có số phận đau thương “kiếp làm vợ suốt đời”. thay em gục ngã như hồn ma không chồng. “bà kieu đứng trước mộ bà dam tien xin chia buồn sâu sắc nhất! bà kieu khóc dam tien o nguyen du khóc vì nỗi đau của bao người phụ nữ bị vùi dập trong xã hội cũ!

“nỗi đau thay bầy

Những từ mang lại điều không may mắn cũng là những từ thông thường. ”

Nguyễn Du, nhà thơ thiên tài của dân tộc, thông qua số phận và tính cách của nhân vật trung thần, thủy chung, đã thể hiện trong bài thơ tuyệt tác tân thanh của tộc một tình cảm nhân văn sâu sắc, cảm động.

tinh thần nhân đạo cao cả là nội dung tư tưởng đặc sắc tạo nên vẻ đẹp nhân văn của bài thơ này, chúng ta vô cùng tự hào về nguyễn du, một tâm hồn tinh tế biết cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, một trái tim giàu lòng yêu thương, đồng cảm với những suy nghĩ và số phận. của nhân dân, một tài năng lớn về thơ ca đã làm rạng rỡ nền văn học Việt Nam.

nguyễn du và “ truyện kiều ” sống mãi trong hồn dân tộc, như lời ru của mẹ. cảm hứng nhân đạo của nhà thơ là tình yêu vĩnh cửu:

“một nghìn năm sau, nhớ nguyen du

tình yêu như lời ru của mẹ những ngày… ”

bài luận mẫu 3:

vẻ đẹp cao quý và nhân văn của truyện Kiều

tinh thần nhân đạo cao cả là nội dung tư tưởng duy nhất tạo nên vẻ đẹp nhân văn của bài thơ này. Chúng ta vô cùng tự hào về Nguyễn Du, một tâm hồn nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên, một trái tim giàu lòng yêu thương, đồng cảm với thân phận con người, một tài năng thơ ca lớn đã làm rạng rỡ nền văn học Việt Nam xưa. Tinh thần nhân đạo của nguyễn du được thấm nhuần trong trang thơ truyện kiều .

Chủ nghĩa nhân văn là ý tưởng yêu thương con người và tôn trọng các giá trị của con người. Biểu hiện của chủ nghĩa nhân văn trong truyện Kiều được thể hiện qua việc trân trọng vẻ đẹp của con người, đồng cảm với số phận đau thương của con người, tố cáo và phê phán những thế lực xấu, dẫm đạp lên con người và thấu hiểu ước mơ của con người. >

nguyen du rất trân trọng vẻ đẹp của con người. Nguyễn du đã rất ưu ái khi xây dựng chân dung nhân vật. với thủy văn, nguyễn du miêu tả tỉ mỉ, chi tiết để tạo nên một bức chân dung hữu tình, thiện cảm, uy nghiêm và quý phái:

“vâng, nó trông rất trang trọng

trăng tròn có đầy đủ các tính năng của nó

hoa cười với một viên ngọc trai trang nghiêm

mây mất nước, tóc và tuyết nhường chỗ cho màu da ”

với thủy kiều, nguyễn du sử dụng lối văn “tả mây vẽ trăng”, “đánh dấu mắt” để tạo nên một bức chân dung sắc nét và hoàn hảo không có từ ngữ nào có thể diễn tả được:

“Kieu cay và mặn hơn

so với tài năng thì hơn

ngõ mùa thu, bức tranh xuân

ghen tuông mất hoa, liễu kém xanh ”

nguyễn du sử dụng những phương pháp thông thường để xây dựng chân dung nhân vật, nhưng đối với nguyễn du, vẻ đẹp của con người không chỉ sánh ngang với thiên nhiên mà thậm chí còn vượt lên trên nó, khiến thiên nhiên phải “thua, thua”, “ghen, ghét” trước vẻ đẹp của con người. .

cả thủy kiều và thủy văn đều có những đức tính xứng đáng và xứng đáng:

“rất thanh lịch trong chiếc quần màu hồng

mùa xuân xanh sắp đến vào tuần tới

trong im lặng và khi bức màn buông xuống

bức tường đầy ong và bướm. ”

ở thủy kiều tỏa sáng vẻ đẹp của lòng hiếu thảo:

“Tôi cảm thấy tiếc cho ngày mai

Người hâm mộ ấm áp biết ai đó bây giờ?

Khu vườn của tương lai chỉ cách nắng mưa vài ngày nữa thôi

có lẽ gốc rễ của cái chết đã được ai đó nắm lấy ”

và độ trung thực:

“mọi người nghĩ rằng dưới cái cốc của mặt trăng

chúng tôi không thể chờ đợi ngày mai

chân trời ở góc bể bơi cô đơn

son môi không bao giờ phai màu ”

Thủy kiều cũng có tấm lòng biết ơn:

“Xin lỗi không thành lời

Tại sao lại có người dám phản bội lão nhân gia? ”

và một trái tim bao dung và rộng lượng:

“Thật may mắn nếu bạn cho đi

bạn sẽ rất nhỏ nếu làm như vậy

nếu bạn quá tốt, bạn nên làm điều đó ”

cao cấp hơn các nhà thơ thời trung đại, nguyễn du cũng đánh giá cao phụ nữ về tài năng, ông đã xây dựng một nhân vật thùy mị đa đoan, tài sắc vẹn toàn:

“thông minh vốn dĩ là thần thánh

<3<3

nghề nghiệp của anh ấy ăn nên làm ra ở hồ

các chương được lựa chọn cẩn thận

xui xẻo còn não tàn hơn ”

thương xót cho số phận đau thương của con người. than khóc cho thân phận con người bị chà đạp, bị coi thường, bị biến thành hàng hóa bất chấp:

“Tôi tức giận hơn khi ở nhà

bồn hoa một bậc, một vài hàng hoa

nhút nhát và sợ gió

đừng ngại ngùng và mặt dày nữa. ”

nguyễn du hóa thân vào nhân vật để cảm nhận hết nỗi đau của nhân vật, tác phẩm được viết như “máu chảy đầu bút”, ông đồng cảm với tương lai bấp bênh, nhiều bất an của người con xa xứ trên.

“Chiều buồn nhìn ra cửa bể bơi

có thể nhìn thấy con tàu của ai ở đằng xa

buồn khi thấy nước mới đến

bông hoa trôi biết nó sẽ đi đâu

buồn trông buồn

phần chân mây trên mặt đất có màu xanh lam.

buồn khi nhìn gió thổi vào mặt mình

tiếng sóng vỗ quanh ghế ”

nguyễn du đã dùng ngòi bút hiện thực để vạch trần bản chất xấu xa của những kẻ bất nhân trong xã hội cổ đại, những kẻ “buôn thịt bán người”, kiếm sống bằng thân xác của những cô gái vô tội, điển hình là cô mã học sinh.

nguyen du đã bóc trần cái mác “học trò” để thể hiện tính cách thô thiển, vô học, một con người không biết “yêu hoa, tiếc ngọc”:

“Có phần tử nào gần miền không

yêu cầu hành khách tìm kiếm tên

hỏi tên, cái gì: id sinh viên

hỏi quê tôi rằng: huyện lam thanh cũng gần đây

trên bốn mươi tuổi

râu mềm, quần áo sạch sẽ

trước mặt giáo viên, sau đó tôi vấp ngã

băng ghế dẫn đoàn rước lên tầng trên

ngồi trên ghế là thô lỗ ”

đồng thời, tôi cũng tức giận vì bản tính nông nổi của anh ta:

“lo lắng về sự cân bằng tài năng

buộc cung cầm trăng để thử khả năng làm sinh động thơ

mặn mà với vẻ ngoài đáng yêu,

vui lòng hỏi khách hàng mới.

nó: mua ngọc bích đến Hàn Quốc màu xanh lam

Bạn muốn hiển thị bức tường bao nhiêu? ”

“bớt một và thêm hai”

Trong truyện kiều , nguyễn du đã thể hiện một ước mơ cao cả, đó cũng là tinh thần nhân đạo của việc làm, ước mơ về một cuộc sống công bình, tốt đẹp được khuyến khích. , đánh giá cao, cái ác phải bị trừng phạt, phải trả giá. Chủ nghĩa nhân đạo của Nguyễn Du là chủ nghĩa nhân đạo thấm đẫm tình người, tình người, lòng tự tôn.

xem thêm :

————————-

Phân tích Giá trị nhân đạo của Truyện Kiều Còn rất nhiều bài văn mẫu hay các em có thể tham khảo. trên đây chỉ là 3 bài văn mẫu hay được sưu tầm với chủ đề về tình người trong lịch sử xứ kiều. các bạn có thể tham khảo các tài liệu văn mẫu 9 khác trên doctailieu.com, chúc các bạn học tốt và đạt điểm cao!

tâm của hình vuông (tổng hợp)

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm truyện kiều. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *