Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
432 lượt xem

Phân tích giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực của

Bạn đang quan tâm đến Phân tích giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực của phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực của

tài liệu hướng dẫn phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo của vợ chồng thành phu t (rất hay), gợi ý cách làm, lập dàn ý chi tiết và tham khảo một số bài văn phân tích hay .

hướng dẫn phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo của cặp vợ chồng chính phủ

tiêu đề:

qua hai nhân vật tôi và phu, hãy phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm t ạo dựng vợ chồng .

1. phân tích chủ đề

– yêu cầu: phân tích giá trị hiện thực và nhân văn của câu chuyện vợ chồng son

– loại đề: phân tích tác phẩm văn học có định hướng (về giá trị của tác phẩm)

– phạm vi tài liệu, dẫn chứng: những câu, từ, chi tiết tiêu biểu trong tác phẩm Vợ chồng thành phu.

– phương pháp đối số chính: phân tích cú pháp.

2. hệ thống luận điểm

luận điểm 1 : tổng quan về giá trị hiện thực và nhân đạo

luận điểm 2 : vạch trần và phân tích giá trị thực của một người chồng và người vợ.

luận điểm 3 : nêu lên và phân tích giá trị nhân đạo của một đời vợ chồng.

3. bản đồ tư duy

Sơ đồ tư duy giá trị hiện thực và nhân đạo của Vợ chồng A Phủ

4. lập kế hoạch phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của cặp vợ chồng chính phủ

a) mở đầu

– giới thiệu sơ lược về tác giả và tác phẩm:

+ Vợ chồng phu thê là kết quả của chuyến đi cùng bộ đội vào giải phóng Tây Bắc năm 1952, phim kể về câu chuyện của một đôi nam nữ, tôi và một phu. .

– dẫn dắt luận điểm: qua cuộc đời và số phận của tôi và một người phu, “vợ chồng A Phủ t” đã thể hiện giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. nó thể hiện góc nhìn tinh tế, nhạy cảm cũng như tấm lòng của nhà văn đối với con người và cuộc sống.

b) phần thân

* luận điểm 1 : tổng quan về giá trị hiện thực và nhân đạo

Giá trị hiện thực là hình ảnh đời sống hiện thực được nhà văn phản ánh trong tác phẩm của mình, tùy theo ý đồ sáng tạo mà hiện tượng đó có thể đồng nhất với hiện thực đời sống hoặc có độ khúc xạ khác nhau.

Giá trị nhân đạo là giá trị được tạo nên bởi sự đồng cảm sâu sắc của nhà văn với nỗi đau của con người, những cảnh đời bất hạnh, thể hiện sự trân trọng, quý trọng vẻ đẹp tâm hồn và niềm tin vào khả năng của người. đứng dậy trong mọi tình huống trong cuộc sống.

* luận điểm 2 : vạch trần và phân tích giá trị thực của tình nghĩa vợ chồng.

– hình ảnh cuộc sống khốn khổ và bị bóc lột của những người nông dân miền núi trước cách mạng tháng Tám

+ nhân vật của tôi:

  • làm con dâu lừa tổng đốc vì nợ cha mẹ nhiều năm
  • gọi là dâu nhưng là con dâu. kẻ gian lận và làm việc chăm chỉ bị dày vò không ngừng
  • nơi ở chỉ là một căn phòng nhỏ, đóng kín, chỉ có “cửa sổ một lỗ do ánh trăng trắng chiếu sáng”
  • đáng bị lên án để trở về Trang Chủ. về mặt tinh thần, được đối xử như một đứa trẻ

    = & gt; cuộc sống không khác gì địa ngục, bị áp bức, bóc lột, bị tha hóa, bị thay đổi, bị bắt làm nô lệ, tình cảm tê liệt, như một cái xác không hồn.

    + nhân vật một bìa

    • trở thành trẻ thơ, bị chuốc lấy thân, làm hết việc này đến việc khác, đó là những việc cực kỳ nguy hiểm.
    • vì vô ý làm mất bò mà bị bò húc chết. bị nguyền rủa là kẻ cướp. , buộc, đào hố chôn cọc. – & gt; sự phi lý của giai cấp thống trị.

    – chế độ phong kiến ​​miền núi tàn bạo và độc ác:

    + cha con thống đốc, tay sai của hắn:

    • cho vay nặng lãi, cho vay nặng lãi, cúng ma dọa người, tiền lãi vẫn tăng lên hàng năm.
    • dù bạn có lý do chính đáng để đấu tranh, người sai vẫn là chính phủ, đã phải chịu những hình phạt nghiêm khắc và bị truy tố một cách bất công.
    • một chính phủ bị thống đốc dẫn về nhà, trói và ném ngay giữa nhà như thể đối xử với một con vật.
    • li>

    • tòa án hình ảnh: cả đêm chỉ nghe tiếng chửi mắng, hình ảnh hút thuốc phiện, không giải thích được, bị đội mũ tội lỗi.
    • cảnh khói lửa. thuốc phiện, tra tấn, trói, đánh đập tôi … từ cha thống lý

    – Phong tục, tập quán của người Tây Bắc: cúng ma,…

    * luận điểm 3 : vạch trần và phân tích giá trị nhân đạo của tình vợ chồng.

    – Hiểu và thông cảm sâu sắc với tâm tư, tình cảm cũng như ước mơ, khát vọng của những người bị áp bức.

    + tôi – một tiểu thư xinh đẹp, ngọt ngào như hoa dại nhưng lại bị bắt cóc làm con dâu lừa tổng đốc.

    bạn đang xem: phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo của vợ chồng son

    <3<3

    + Tôi bị bóc lột vì công việc, bị tước đoạt tuổi trẻ và hạnh phúc và bị áp bức bởi chế độ thần quyền

    + nơi tôi sống chỉ là “một cái cửa sổ, một cái lỗ vuông to bằng bàn tay nhìn ra mà không biết là sương hay nắng”.

    + một chính phủ chẳng nợ gì thống đốc nhưng cuối cùng lại trở thành con nợ suốt đời bị đánh đập, trói dã man đến mức gần như tê liệt sức kháng cự.

    <3

    = & gt; chỉ bằng cách cảm thông và thấu hiểu những số phận khốn khổ như tôi và yao, nhà văn mới có thể miêu tả thành công tâm trạng phức tạp và phong phú của tôi và yao trong quá trình tự giải thoát.

    – tố cáo và vạch trần tội ác của các thế lực đã chà đạp lên quyền sống của con người.

    + họ đã lợi dụng chính sách cho vay nặng lãi để làm nô lệ cho mọi người

    <3

    + nợ nần là sợi dây ràng buộc thể xác, thần quyền là sợi dây bất công trói buộc tinh thần tôi và bao trùm lên ngôi nhà của kẻ thống trị.

    + Họ bị thần quyền làm tê liệt ý thức phản kháng, trở thành những con người cam chịu kiếp sống trâu.

    + họ sử dụng quyền lực, phong tục và những hành động tàn ác để thỏa mãn cái ác của mình.

    + một người đàn ông bị trói vào cột chờ chết, thay thế mạng sống của mình cho con bò.

    + Tôi bị trói vào một bài đăng vào một đêm mùa xuân chỉ vì tôi muốn thoát ra ngoài.

    – Khám phá, ngợi ca vẻ đẹp cuộc sống và tâm hồn của con người Tây Bắc.

    + Em là một thiếu nữ xinh đẹp và tài năng “thổi sáo hay, lá hay như sáo”.

    + có tấm lòng hiếu thảo đối với người cha già của mình.

    + bị bắt về làm dâu để trốn nợ, tuy cuộc sống khốn khó như trâu như ngựa nhưng trong tôi luôn tiềm ẩn một sức sống mãnh liệt và sự phản kháng mạnh mẽ.

    + khát vọng tự do mãnh liệt ngăn chặn ngay cả bóng ma thần quyền và quyền lực.

    + một phú – chàng trai núi rừng tự do, yêu nghề, giỏi giang

    + Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, một phu nhân vẫn sống cởi mở, hồn nhiên, yêu đời, yêu chính nghĩa, tin tưởng vào tuổi trẻ.

    – tin tưởng vào năng lực cách mạng của nhân dân miền núi trong cuộc đấu tranh giành tự do, lật đổ chế độ thực dân, phong kiến.

    <3

    + cả hai đều đã theo cách mạng, theo đảng, chống giặc, bảo vệ quê hương, thay đổi vận mệnh.

    + qua đó tác giả bày tỏ thái độ bênh vực quyền sống của con người và ngợi ca những phẩm chất tốt đẹp của người lao động, đặc biệt là sức sống tiềm tàng và hành động tự giải phóng của các nhân vật. Đã đến lúc phải gửi gắm niềm tin, sự trân trọng và vuốt ve khát vọng sống tốt đẹp của con người dù luôn dằn vặt, đau khổ.

    c) kết luận

    – khái quát giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm.

    – cảm xúc của tôi.

    trước khi viết bài, các em có thể đọc thêm một số bài văn mẫu phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo của nghĩa vợ chồng được tổng hợp dưới đây để mở rộng vốn từ và học cách trình bày bài văn hay hơn. Nội dung.

    top 3 bài tham khảo hay phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo của vợ chồng

    giá trị hiện thực và nhân văn của vợ chồng được bao hàm trong mô hình số 1:

    to noi trước năm 1945 nổi tiếng với tiểu thuyết “cuộc phiêu lưu của dế mèn”. Sau cách mạng rồi kháng Pháp, Tô Hoài hoạt động ở miền núi Tây Bắc. Kết quả rực rỡ của chuyến đi thực tế dài ngày đó là sự ra đời của tập “Tây bắc lịch sử ” đoạt giải nhất của hội văn nghệ Việt Nam 1954 – 1955. “Vợ chồng a phủ. “là tác phẩm hay nhất trong thể loại truyện” tây bắc truyện “của tác giả to hoai. truyện miêu tả quá trình giác ngộ và nổi dậy chống phong kiến, đế quốc của các dân tộc vùng tây bắc dưới sự lãnh đạo của đảng” chồng và vợ ”cũng là kết quả của sự chuyển biến đến chín muồi trong tư tưởng và tình cảm của nhà văn. tình cảm của tác giả xen lẫn tình cảm anh em một cách tự nhiên, đó là lòng biết ơn, sự trung thành và tình cảm đối với những vùng du kích đã cung cấp và bảo vệ cán bộ, bộ đội hoạt động trên vùng Tây Bắc khỏi địch.

    “Vợ chồng thành phu” tố cáo sâu sắc tội ác của bọn phong kiến ​​miền núi Tây Bắc đối với các dân tộc vùng cao. Vở kịch đã thể hiện một cách sâu sắc nỗi thống khổ của anh em dân tộc Tây Bắc dưới ách thống trị của thực dân Pháp và bè lũ tay sai: Quan Lang, Quan Chu, Phia (Thái), Tạo, Mường), Thông Lý (H’mông). dưới sự cai trị tàn bạo, man rợ của bọn thống lý, bọn quan lại, những kẻ sống nợ nần làm quan, làm con dâu lừa gạt thống lý như tôi là “kiếp trâu ngựa”, khổ sở, tủi nhục. . thực ra, kiếp người như tôi, như một phu, là nô lệ ở vùng cao. cai quản là một loại “vua” ở vùng cao, họ có quyền sống hay chết đối với người dân Tây Bắc.

    họ có quyền bắt, đánh đập, nô dịch, cưới xin, thậm chí giết người một cách dã man (truyện có đề cập đến một cô gái bị trói và chết suýt chết). chỉ trong một truyện ngắn mà tác giả đã vẽ nên bức tranh đầy đủ về giai cấp thống trị Tây Bắc, giá trị hiện thực của tác phẩm thật sâu sắc. Em là một cô gái xinh đẹp (được miêu tả gián tiếp như những đêm tình mùa xuân, chàng trai đến đứng trên nóc phòng em …), tài hoa (chơi dao, thổi sáo, đàn lá) và giàu có. lạnh lùng trong tình yêu vẻ đẹp của tôi nhắc nhở tôi ở nước ngoài. sinh ra trong một gia đình nghèo khó, một người đàn ông, con trai thống lý, đã cướp tôi về làm vợ anh ta để trả nợ. Tôi là vợ của một sử gia, nhưng thực tế tôi chỉ là một người hầu, một nô lệ của gia đình thống đốc. Tôi lặng lẽ như con rùa một góc, quanh năm chỉ biết vùi đầu vào lao động khổ sai: “Tết thì lên núi hái thuốc phiện, giữa năm thì rửa đay. còn xe đay, đến mùa thì ra đồng bẻ nương, bẻ ngô… luôn, quanh năm chăn trâu, có khi đêm về cào chân, nhai cỏ, đàn bà và các cô gái của gia đình này làm việc cả đêm và cả ngày. ” Vào ngày đầu năm mới, anh ta trói tôi trong một căn phòng tối và mời bạn bè tôi đi chơi. Thông qua nhân vật của mình, tôi cũng phản ánh những hủ tục man rợ của đồng bào vùng cao. khi người phụ nữ bị cướp thì vô hình chung người phụ nữ (tôi là điển hình) đã trói cả đời mình vào ngôi nhà đó. Nếu buồn chồng chết thì phải làm vợ người khác trong gia đình, có khi là chồng già, có khi là em chồng, nếu chồng chết lại phải sống với anh. một người đàn ông khác vẫn ở trong ngôi nhà… tôi phải ở trong ngôi nhà đó suốt đời, tôi đang chết dần chết mòn trong ngôi nhà của thống đốc. ngoài những lúc lao động như trâu ngựa tôi nhốt trong phòng nhốt tôi chỉ có thể nhìn qua ‘lỗ vuông trong lòng bàn tay tôi luôn thấy trăng trắng khi nhìn không biết sương. cũng không phải mặt trời. ”

    A Phủ là một chàng trai dân tộc Mông nghèo, khỏe mạnh, chạy nhanh như ngựa và săn bò tót rất giỏi. gái làng chơi rất thích phu, “lấy được phu thì bằng vào nhà có trâu”. một chính phủ cũng là một người trẻ yêu tự do. Vào ngày đầu năm mới, một chính phủ mời một người bạn ra ngoài để đánh Pao, và khi anh ta đến để tiêu diệt nhóm, anh ta đã bị đánh đập bởi một chính quyền. tổng thống ly pa tra bắt chính phủ đánh đập, tra tấn và phạt một trăm đồng bạc trắng. chính phủ phải ở lại để hệ thống trả nợ. vì vậy trong nhà thống đốc có một kẻ khốn nạn khác làm nô lệ. Ta là người hầu trong nhà, còn phu là người hầu trong rừng. “Tính mạng của ngươi, tính mạng của con ngươi, tính mạng của cháu ngươi, ta cũng bắt ngươi như vậy, đến khi nào ngươi còn nợ ta cái gì?” một mình một phủ trong rừng, trên núi cao đốt bò, săn bò … chẳng may trong một lần vào rừng, hổ xuống ăn thịt một con bò. thống đốc đã trói anh ta và anh ta ở ngoài ngày và đêm. có thể nói, cha truyền con nối, trai gái như li, quan, tả, hữu… là những điển hình cho giai cấp thống trị tàn bạo, dã man của vùng cao Tây Bắc. tôi và một phủ: hai số phận bi thảm hiện thân cho ách nô lệ của chế độ phong kiến ​​man rợ ở phương tây. Song, hoai không chỉ giới hạn ở việc phản ánh bản chất tàn bạo, dã man của giai cấp thống trị ở Tây Bắc, nhà văn còn đi sâu vào bản chất cuộc sống vùng cao, phản ánh sức sống mãnh liệt của đồng bào các dân tộc thiểu số. sự vươn lên của các dân tộc Tây Bắc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

    Tôi bị ràng buộc, bị chà đạp nghiêm trọng, nhưng trong im lặng của tôi ẩn chứa một sức sống mãnh liệt. Ngày giao thừa, tôi cũng muốn đi chơi, nhưng lại bị cột tóc vào cột trong nhà và cột tóc. “Tôi đã bị trói như thế này cả đêm. có khi toàn thân bị dây thừng trói chặt, đau đớn. đôi khi tôi nhớ một cách say mê. hơi rượu tiếng sáo tiếng chó sủa xa xa ”. sự áp bức tàn bạo ấy không thể dập tắt được sức sống của tuổi trẻ, không thể dập tắt được ngọn lửa tình yêu. Đau khổ thế này, nhưng chỉ cần nhìn thấy một chính phủ trói buộc tôi lại xúc động, tôi xin lỗi. “Trời ơi, không sao đâu nếu hôm trước hắn giết ta trói đến chết người phụ nữ cũng ở trong ngôi nhà này. Họ thật độc ác. Rất có thể chỉ đêm mai người kia sẽ chết, chết vì đau đớn, chết đói, chết cóng. , phải chết đi, ta thân là nữ nhân, nàng đã bắt ta trở về nhà ma của nàng, cho nên ta chỉ biết chờ ngày xương cốt ở đây … tại sao người kia lại phải chết? ” đó là biểu hiện của sự nổi loạn trong lòng tôi, và đây là hành vi nổi loạn của tôi: cô ấy cắt dây thừng cho một chính quyền, và cô ấy cắt những sợi dây vô hình ràng buộc cô ấy với gia đình thống đốc, sau đó cả hai cùng chạy xuống sườn núi. .Tôi đã tự giải phóng mình khỏi ách áp bức, nô lệ của chế độ phong kiến ​​tàn bạo, dã man Sức sống tiềm tàng trong tôi đã thức tỉnh Tuổi trẻ, tuổi trẻ và tình yêu đã chiến thắng sự tàn bạo Khi sắc xuân ngập tràn trong vườn, lẽ tự nhiên. một bông hoa hạnh nhân nở bên ngoài bức tường:

    <3

    nhat chi hong hanh phuc sinh song ”

    (khách du lịch nổi loạn – người làm vườn không được phép)

    a phu nhân và ta đi đường rừng đã mệt một tháng. họ gặp rắc rối và trở thành vợ chồng, vợ chồng. họ xây nhà riêng, họ xây nhà riêng và họ sống trên thảo nguyên. họ mơ ước có một gia đình hạnh phúc. nhưng giặc Pháp gặp nạn. Họ đã cướp một gia đình khỏi chính phủ. chính quyền bị địch bắt, tra tấn. nhưng chính quyền vẫn không hiểu vì sao anh bị giặc Pháp bắt, anh “ghét cán bộ” vì thằng tây bảo anh lên cán bộ nên bắt lợn, đánh đập, cắt tóc. Được chiếu cố, vợ chồng một phu nhân tham gia đội du kích chống Pháp ở pang sa. vợ chồng một phu đã đi từ đánh nhau tự phát sang tự giác. một phu trở thành đội trưởng đội du kích. Tôi đã giúp đỡ rất nhiều cho chính phủ. Từ đấu tranh giải phóng khỏi ách áp bức phong kiến ​​đến tham gia kháng chiến chống Pháp dưới sự lãnh đạo của Đảng, đó cũng là hiện thực sâu sắc của quá trình phát triển của các dân tộc vùng Tây Bắc dưới sự lãnh đạo của Đảng. >

    vợ chồng ” có một giá trị nhân văn thực sự và sâu sắc. tác phẩm đã phản ánh chân thực quá trình giác ngộ và vươn lên của cái tôi và một phủ, từ đó phản ánh sự trưởng thành của các dân tộc Tây Bắc dưới ánh sáng của Đảng. Đồng thời, tác phẩm cũng phản ánh chính sách nhân đạo của Đảng đối với các dân tộc, đó là giải phóng những người lao động bị áp bức, bóc lột, giải phóng mọi sức sống đang bị kìm hãm, trói buộc bởi các thế lực cầm quyền. Chính vì giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc mà truyện “ vợ chồng” mới hấp dẫn và có giá trị lâu dài.

    » xem thêm:

    • viết một bài về vợ chồng tôi
    • thảo luận về tâm trạng và hành động của tôi trong đêm cứu sống tôi

    giá trị hiện thực và nhân văn của tình nghĩa vợ chồng ở mô hình số 2:

    một tác phẩm có giá trị là qua việc phơi bày chân thực cuộc đời và số phận con người, tác phẩm lên án, tố cáo những thế lực chà đạp lên quyền sống của con người, đồng cảm với ước mơ và nguyện vọng chính đáng của con người, tôn trọng phẩm chất tốt đẹp của con người và mở ra hướng giải quyết. để mọi người thoát khỏi tình trạng hiện tại. tác phẩm có giá trị hiện thực, nhân văn sâu sắc thể hiện cái nhìn tinh tế, nhạy cảm, cũng như tấm lòng của nhà văn đối với con người và cuộc đời. Qua cuộc đời và số phận của tôi và một người phu, cuộc đời của những người dân vùng cao có vẻ bi thảm, nhưng điều đáng quý ở họ là dù bị bóc lột, chà đạp thì tình yêu sống và khát vọng sống của họ vẫn còn đó. chờ cơ hội bùng nổ dữ dội.

    Hình ảnh hiện thực trong “Vợ chồng A Phủ t” trước hết là hình ảnh về cuộc đời tăm tối của người nông dân miền núi trước khi khởi nghĩa. một chính phủ và tôi thể hiện danh tính của một dân tộc đầy xấu hổ. họ đều là những nạn nhân bi thảm của nghèo đói truyền thống, của những món nợ truyền thống.

    Đối với tôi, vì cha mẹ tôi không có tiền để kết hôn, tôi phải vay tiền từ nhà thống đốc để kết hôn. Món nợ đó kéo dài suốt cuộc đời của bố mẹ tôi và mỗi năm tôi chỉ có thể trả lãi cho một công nương. mẹ tôi mất rồi, món nợ vẫn còn đó. Dù không muốn nhưng tôi buộc phải làm con dâu để lừa nợ nhà thống lý. Tôi đã trở thành nạn nhân của món nợ muôn thuở đó. cả đời tôi chỉ sống và trả món nợ đó.

    Đối với một phu nhân, số mệnh còn hơn thế nữa. vì nghèo mà cả gia đình chết trong một trận dịch. Cũng chính vì cuộc sống nghèo khó mà chính quyền buộc phải bán nó cho một người Thái ở làng dưới. Khi mới 10 tuổi ở các bản vùng cao, một người Phú đã phải đi làm thuê kiếm sống. ngoài sợi dây chuyền quanh cổ, anh ta không có bạc hay ruộng. nên các cô gái làng chơi vẫn nói: “nhà nào có cung, bằng được trâu vào nhà cũng không giàu”, bởi một phu nhân rất giỏi bắt hổ, đuổi bò, biết cách. ném thanh cày … nhưng chính quyền không lấy được vợ. Sau đó, do lịch sử chiến đấu, một chính phủ buộc phải làm người đòi nợ cho Thống đốc Patra. Tôi cảm thấy rằng một chính phủ đã bị buộc phải viết ra chỉ bằng bàn tay của mình và bức thư bán đi mạng sống của chính mình, cuộc sống của mình, thêm vào đó là cuộc sống của con cháu mình. cho người giàu cho người giàu để khỏi mắc nợ.

    đối với một phu, cuộc sống của một phu không đáng bằng cuộc sống của một con bò. để “mất bò”, tổng đốc lại trói một phu vào đồn, chờ chết. Qua cuộc đời và số phận của vợ chồng tôi, tào lao đã làm nổi bật giá trị tố cáo của tác phẩm vì chính mạng sống của tôi và con trâu trong xã hội đó đã phản ánh rất hùng hồn thực trạng tội ác của xã hội có giai cấp. Khi đó, ông là nhân chứng sống để vạch trần sự tàn bạo của xã hội mà giai cấp thống trị đã áp bức, áp bức, chà đạp lên cuộc sống của nhân dân như thời trung đại. đồng thời, trong phần cuộc đời viết về vị hoàng đế trong những ngày chưa khởi nghĩa đã lộ rõ ​​bộ mặt quỷ dị của các quan tổng đốc và quan lại. Họ tưởng ăn tươi nuốt sống những người nghèo khổ như tôi và một phú ông. chúng dã man đánh người, bắt người không thương tiếc, phiên tòa xét xử bọn quan chống lại chính quyền dựng tóc gáy … vở diễn đã nêu bật tội ác tày trời của chúng để che lấp hiện thực, tăm tối của xã hội thực dân phong kiến ​​nơi núi cao.

    bằng văn bản “nên vợ nên chồng”, hò đã phản ánh sự vận động của nhân cách (từ cam chịu đến vươn lên) của số phận gắn với sự vận động của đời sống xã hội để khẳng định quy luật. tất yếu: có áp bức, có đấu tranh. lôgic tất yếu của cuộc đấu tranh đó là chuyển từ tự phát sang tự giác. nhưng tôi không phản ánh quy luật đó, lôgic tất yếu đó bằng các triết lý của bản than mà bằng sự chuyển động của hình tượng nghệ thuật.

    một phu nhân và tôi đã bị dồn vào đường cùng. Nếu anh ấy không được tôi cứu, anh ấy đã chết trên đôi chân của mình. Tôi cứu bạn bằng cả tấm lòng nhân hậu, bằng sự cảm thông của những người cùng cảnh ngộ. Tôi không nghĩ đến việc chạy trốn vì tôi sẵn sàng tự trói mình vào chỗ chết. nhưng khi anh được cứu, sự ngoan cố của một cô đơn trỗi dậy mạnh mẽ, sức sống tiềm tàng ở thời điểm thử thách khốc liệt nhất đã trỗi dậy khát vọng tự do và thành công, sức mạnh vượt qua mọi giới hạn của luật pháp khắc nghiệt và vươn lên. Cho đến khi tôi tự giải thoát cho mình. Tôi chạy theo chính phủ để thoát khỏi cuộc sống tăm tối mà tôi đã phải chịu đựng trong bao nhiêu năm. vì vậy hành động của tôi đã được thực hiện một cách rất tự nhiên. Tôi đã chuẩn bị cho hành động này của mình kể từ khi cô ấy nói với cha cô ấy đừng bán cô ấy cho nhà giàu, để cô ấy có thể tự trồng ngô để trả nợ thay cho cha mẹ cô ấy. sức mạnh đó tưởng rằng nó đã chìm xuống, nó chết đi, nhưng rồi nó hồi sinh, nó lớn lên cùng với nhận thức về cuộc sống khốn khổ của chúng ta và trở thành hành động trong đêm để cứu ngày tận thế như chúng ta đã thấy.

    Cuộc nổi dậy với lực lượng nổi dậy của ta cũng là cuộc nổi dậy của nông dân miền núi khi bị giày xéo dã man. mà không những họ còn vùng lên chống lại cái ác, sự tàn bạo, man rợ để giải thoát cho chính mình. thời đại đã mở ra cho họ một chân trời tự do, đó là các vùng giải phóng. vì vậy con đường mà bạn và tôi đi vào khu du kích sa pa hiển nhiên là con đường tất yếu. nhân vật trong Để mãi mãi không thể rơi vào hoàn cảnh bế tắc ( tắt đèn c ngô nghê là một ví dụ điển hình). a Phủ và tôi gặp nhau ở khu du kích bong sa, lúc đầu không phải đi tìm cách mạng, nhưng sau đó, được phong trào du kích ở bong sa giác ngộ, do “đảng viên”, a phu và tôi đi kháng chiến. , đến với cách mạng, trở thành quần chúng tích cực. một phủ cũng trở thành đội trưởng đội du kích trực tiếp tham gia trận đánh phá đồn bốt, giải phóng quê hương.

    với cuộc đời và số phận của hai nhân vật tôi và một phú ông đã thể hiện một tình cảm nhân đạo vô cùng mới mẻ và sâu sắc. Tôi đã nâng niu và trân trọng những con người, cuộc đời và số phận đau thương đó.

    Trong nhân vật của tôi, cô gái nghèo này, dù là nạn nhân của cái nghèo muôn đời, vẫn là bông hoa tươi thắm nhất trên núi. Tôi không chỉ xinh đẹp mà còn tài năng. Tôi không chỉ là người có tâm hồn tự do, yêu cuộc sống tự do mãnh liệt mà còn là người có tài thổi sáo, đánh lá, thổi sáo. Dưới ngòi bút của em, em vẫn là một cô gái dũng cảm, tinh thần dũng cảm và cứng cỏi. Tôi sẵn sàng chọn cái chết để không phải sống trong tủi hổ và đau khổ nơi địa ngục trần gian. khi tôi bị kìm nén đến cùng cực, sức sống tiềm tàng của tôi không bị dập tắt. ngược lại, sức sống ấy càng mạnh mẽ hơn giúp tôi giải thoát cho số phận của mình để rồi vươn tới cuộc kháng chiến. Tôi đã trở thành một biểu tượng của sức sống và vẻ đẹp của các cô gái của altiplano. Tôi đã nâng niu và trân trọng từng bước trên con đường thay đổi số phận của cô gái tội nghiệp này.

    với chính phủ, tôi đã tạo cho nhân vật này những màu sắc đẹp nhất bằng cách vẽ chân dung của một cậu bé nghèo trở thành một nhà sưu tập theo một cách rất phi lý, cũng là người có trái tim của một quý ông, người mà trái tim của mọi người. con gái. lời chúc: “ai có cung thì bằng trong nhà có trâu tốt, giàu sang chẳng kém”. một chính phủ táo bạo hơn trong quá trình đi đến cuộc cách mạng tiếp theo. nhân vật một phủ đã trở thành biểu tượng cho quá trình giác ngộ, cho sự đấu tranh quật cường của người nông dân miền núi nói chung. Thể hiện một nhân vật như vậy, ngòi bút của Hòai đã thể hiện một tinh thần nhân đạo mới, một tinh thần nhân đạo cộng sản: yêu thương, quý trọng những người dân lao động nghèo khổ, đồng thời mở ra con đường giải phóng cho thế giới. Từ cuộc đời và số phận của hai nhân vật này, nhà văn muốn khẳng định những giá trị to lớn của cuộc sống mới, cuộc sống phản kháng đối với cuộc sống của những con người còn nhiều đau khổ trong xã hội cũ.

    Qua cuộc đời, tâm trạng của mình trong đêm tình mùa xuân, tôi đã tố cáo mạnh mẽ hiện thực xã hội miền núi trước cách mạng với chế độ thống trị hà khắc, chà đạp thuần phong mỹ tục, đàn áp, vùi dập nhân dân, tước bỏ quyền lợi của họ. đến hạnh phúc, biến kiếp người mỗi kiếp trâu, kiếp ngựa. đồng thời tác giả cũng bày tỏ niềm cảm thông, trân trọng sâu sắc đối với những kiếp người có số phận bất hạnh. to hoai vẫn tôn trọng và đề cao những phẩm chất tốt đẹp của người lao động miền núi ở cả ta và một phủ, nghĩa là trân trọng sức sống tiềm tàng của cả hai nhân vật. Đó cũng là những giá trị hiện thực và nhân đạo mà tác phẩm mang lại.

    giá trị hiện thực và nhân văn của vợ chồng được bao hàm trong mô hình số 3:

    Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công đã đem lại cho giới văn nghệ sĩ nước ta một cuộc hồi sinh thần kỳ. các nhà văn, nhà thơ đã vùng lên dưới ngọn cờ cách mạng, với tinh thần công dân sâu sắc, tích cực sáng tác để phục vụ xã hội mới. to hoai là một trong những nhà văn hiện thực đầu tiên đến với cuộc sống vĩ đại của nhân dân. Trong kháng chiến chống Pháp, ông tòng quân tham gia chiến dịch Tây Bắc giải phóng đồng bào 3 tỉnh Sơn La, Lai Châu, Hoàng Liên Sơn. Trước mắt tôi bây giờ là một thế giới mới với những cảnh quan mới, những con người mới, những vấn đề xã hội mới. ngòi bút của ông trải dài từ cái thị trấn nhỏ bé của nghia làm để miêu tả và tái hiện một vùng đất rất giàu và rất lạ của Tổ quốc: miền Tây Bắc. và cũng như nhiều nhà văn, nhà thơ khác, Tô Hoài trăn trở với việc “vạch đường cho tắt”, hình thành thế giới quan và nhân sinh quan mới, xác định một phương pháp sáng tác mới phù hợp với thời đại. Kết quả của những cuộc hành trình và những trăn trở về nhận đường là tác phẩm lịch sử tây bắc gồm ba câu chuyện cứu địa cầu, cứu địa cầu, cứu địa cầu, cứu địa, mường gien và a chồng phu, phu thê. lịch sử tây bắc chứa đựng những giá trị hiện thực và nhân đạo thông qua việc miêu tả cuộc đời và số phận của hai nhân vật trung tâm là tôi và một phủ.

    trong Vợ chồng phu thê kể lại cuộc đời gian khổ, đau thương của đôi mèo, tôi và một phu. họ là nô lệ trong nhà của thống đốc chế độ phụ quyền; Tôi bị bắt làm con dâu để lừa nợ, vì quan phủ dám đánh con trai tổng đốc nên tôi phải làm cư sĩ để hòa hiếu với chủ.

    Trong hoàn cảnh đen tối đó, họ đã gặp nhau, thích nhau và giúp nhau trốn thoát khỏi patra và tìm đến khu vực thảo nguyên. tại đây họ đã trở thành vợ chồng. Trong khi lính Pháp đến đánh phá và cướp phá thảo nguyên, các cán bộ của đảng đã đến giúp đồng bào dân tộc bảo vệ cuộc sống của chính họ. một phu và tôi gặp một chau, một cán bộ đảng, chúng tôi trở thành anh em và chúng tôi trở thành du kích. Nhớ lại quãng thời gian sáng tác Vợ chồng A Phủ, nhà văn Hòai viết: “Truyện Vợ chồng Phủ của tôi đã được xây dựng bằng những đôi mắt, tai nghe, cảm xúc về những con người và sự kiện đó trong cuộc chiến tranh giải phóng quê hương của các dân tộc thiểu số biên giới Tây Bắc của Tổ quốc. ”Qua câu văn đó, chúng ta đã nhận thấy giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm đã được nhà văn xây dựng một cách có ý thức.

    Giá trị đích thực của một vợ chồng phu thê được thể hiện trước hết ở việc trình bày chân thực cuộc sống bi thảm, tăm tối, đau thương của nhân dân miền núi Tây Bắc dưới ách phong kiến ​​và bóc lột nặng nề của thực dân Pháp. giá trị hiện thực của tác phẩm còn gắn liền với việc tố cáo và vạch trần tội ác của bọn phong kiến ​​(tướng quân, lang quân, lang đạo) ở vùng cao.

    Hình ảnh nhân vật của tôi là biểu tượng của vẻ đẹp đã bị ngược đãi. anh trộm chuyện thiếu nữ xinh đẹp như hoa trên núi về làm dâu. trong cái căn nhà tù mù ấy, tôi luôn “lui về như con rùa nuôi trong góc bể”, số phận của tôi chẳng khác gì số phận của kiếp trâu ngựa vì giá trị con người không được coi trọng, con ạ. một cỗ máy để làm việc. thậm chí, tôi còn viết “’con trâu nhà người ta có lúc làm việc, ban đêm có khi cào chân, nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này vùi đầu vào công việc cả đêm lẫn ngày.” Trong cuộc sống bình thường, những cô gái như tôi lẽ ra phải được vui chơi, đi lễ, tự mình tìm kiếm tình yêu và hạnh phúc. nhưng ngược lại, vào ngày đầu năm mới, anh ấy đi chơi với bạn trai, còn tôi thì bị trói trong phòng tối.

    Có cùng nghịch cảnh với tôi là một phu nhân, nhân vật trung tâm thứ hai trong câu chuyện. Nếu tôi là biểu tượng của vẻ đẹp bị kìm nén, thì phu là đại diện cho cuộc sống, công việc và khát vọng tự do bị kìm nén của con người. một phu chạy nhanh như ngựa, ném lưỡi cày, cuốc đất, cày bừa rất giỏi, săn bò tót rất giỏi. lẽ ra người đó phải được tự do trên núi để phát huy sức mạnh của mình. Nhưng chỉ vì một phủ phản ứng không vui, gây chuyện, phá đám vui tết, mà một phủ bị bắt làm nô lệ trong nhà thống lý, ở đây phải đốt rừng, săn bò tót, bẫy cọp, chăn thả ngựa. . cả năm. một lần, để cho hổ ăn một con hổ, viên thống đốc đã trói nó lại và ở trong góc nhà mấy ngày liền. hình ảnh cung điện thể hiện cuộc sống bị trói buộc, tượng trưng cho lực lượng lao động bị bóc lột và đàn áp.

    Giá trị hiện thực của truyện Vợ chồng A Phủ không chỉ được bộc lộ qua cách trình bày hiện thực cuộc sống bi đát của đồng bào miền núi Tây Bắc nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số H ‘mong muốn nói riêng mà còn được thể hiện qua việc khắc họa bộ mặt tàn bạo của cha con, cha con và câu chuyện của những người cấp phép, quan lại, thống đốc. đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nỗi khổ của những người thấp cổ bé miệng như tôi và một phu nhân. bộ mặt tàn bạo của hắn không chỉ thể hiện qua những trận đánh dã man đối với người ăn thịt người trong nhà mà còn qua những câu chửi rất quỷ quyệt: “mạng mày, tính mạng mày, tính mạng mày, tao mày tao cũng bắt mày đó. , đến bao giờ bạn mới nợ tôi? có lẽ đó không chỉ là lời nguyền của một hai cá nhân mà còn là lời nguyền của cả một hệ thống xã hội. Chừng nào hệ thống xã hội đó còn tồn tại, sẽ còn tiếp tục có những kẻ xấu xa như pa tra và những nạn nhân của chúng như tôi và một phu nhân.

    Xã hội phong kiến ​​Việt Nam vốn đã lạc hậu, nói về nguyên nhân của những thảm cảnh mà người dân miền núi phải gánh chịu, tôi tin rằng đằng sau những thế lực phong kiến ​​đang tồn tại là bóng dáng của nghĩa quân. cuộc xâm lược phương tây đến. Trong bức tranh hiện thực của tác phẩm Vợ chồng A Phủ g, hình ảnh giặc Pháp hiện lên như một chỗ dựa, một thế lực mà phong kiến ​​cao nguyên sẵn sàng cấu kết để duy trì ách thống trị của chúng. nhân dân các dân tộc Tây Bắc chỉ được sống ấm no, hạnh phúc khi lực lượng cả hai cùng cạn kiệt. chủ đề về áp bức giai cấp gắn với chủ đề về áp bức dân tộc là đặc điểm cơ bản tạo nên giá trị thực của một cặp chính phủ.

    Gắn liền với giá trị hiện thực của nghĩa vợ chồng, một nghĩa phu là một giá trị nhân đạo xuất phát từ cái nhìn, tấm lòng, tình thương và cảm xúc của nhà văn đối với số phận của vợ chồng tôi trong truyện này. nhà văn bày tỏ niềm thương cảm trước nỗi khổ của người phụ nữ bị bán làm hàng. nơi nào nhà văn miêu tả nỗi đau của tôi, ngòi bút của anh ấy cũng run lên vì xúc động. to hoai viết: “Đời đàn bà lấy chồng giàu ở hong kong, chỉ biết chạy theo ngựa của chồng”. Tôi chợt nhớ đến câu chuyện mà người ta vẫn kể: “Kiếp trước ở nhà thống lý có một người trói vợ trong nhà ba ngày rồi đi chơi, khi về thì vợ đã chết. . Vì vậy, tôi sợ đến mức cố gắng xem anh ta còn sống hay đã chết. Những con búp bê, đầu và bắp chân bị trói bằng dây thừng và thịt bị xé ra từng mảnh. ” Đọc đến đây, chúng ta lại nhớ đến câu thơ của Nguyễn Du: “phận đàn bà đau”.

    Đó là nỗi đau thể xác, còn nỗi đau tinh thần thì sao? trong một hoàn cảnh bị giam hãm, tôi nghĩ rằng tôi phải ngồi trong một nhà tù hẹp nhìn qua một cái lỗ vuông và chờ đợi cho đến khi tôi chết. tuy nhiên, ước muốn trở thành một người hạnh phúc không bao giờ chết trong trái tim tôi. nghe tiếng sáo vi vu trong rừng, lòng khao khát những tháng ngày thanh xuân tươi đẹp và đầy khao khát cuộc sống. ngòi bút nhân đạo của tôi đã không thờ ơ với ước nguyện đó của tôi.

    Giá trị nhân đạo của tình nghĩa vợ chồng còn có thể được tìm thấy trong việc nhà văn tái hiện lại quá trình thức tỉnh cách mạng của những người bị áp bức. Như trên đã nói, trong tác phẩm này, chủ đề giải phóng dân tộc gắn liền với giai cấp nông dân và giải phóng phụ nữ. Phu và tôi thấy mình đang ở trong một tình huống thực sự khó xử, họ là những điểm đến trên bờ vực thẳm. Hai nhân vật này đã chống lại cái chết, chống lại số phận để duy trì sự sống. trên con đường gian nan, vẻ đẹp của tôi không chỉ hiện ra trên khuôn mặt mà còn ở tâm hồn. điều đó thể hiện rõ nhất trong thái độ của tôi đối với nhà thuốc tây: một thái độ vị tha đi đôi với đau khổ. tình yêu của họ đã đến từ việc chia sẻ số phận chung đó. thậm chí có bạn hoai còn bình luận: “biểu hiện giải tán chính quyền chỉ xảy ra trong chốc lát, nhưng thời điểm này có ý nghĩa quyết định và tồn tại vĩnh viễn”. Tôi giải phóng chính quyền và đi đến khu du kích của một bản người Mông xa xôi ở vùng cao. Được Á Châu soi sáng, họ tham gia vào đội du kích chống Pháp, tự tin vào sức mình. Vợ chồng A Phủ đã đấu tranh một cách tự giác để đạt được kỷ luật tự giác, từ phản ứng đầu gối tay ấp đến phản kháng có ý thức, đặc biệt là nhận ra nguyên nhân đau khổ của mình và dã tâm của kẻ thù. Có thể nói, qua hình tượng tôi và một phú ông đã xây dựng nên những nhân vật có tính cách thay đổi theo tiến trình của cách mạng.

    Giá trị của tình nghĩa vợ chồng không thể tách rời khỏi đường lối cách mạng và nền chính trị dân tộc. Đảng cộng sản là để giải phóng những người lao động bị áp bức và bóc lột, và giải phóng tất cả sức sống và vẻ đẹp mà lực lượng đó sở hữu. bóng tối kìm hãm, ràng buộc.

    tác phẩm vợ chồng ở phủi là một bước tiến trong việc tìm hiểu và khám phá hiện thực cuộc kháng chiến, đồng thời nó cũng là một bước thể hiện chủ nghĩa nhân đạo theo cuộc sống. Nhân loại. cơ quan cách mạng. giá trị hiện thực và nhân đạo của ông hòa quyện trong chất thơ trong sáng, đậm đà màu sắc dân tộc, phong phú về hình thức. với Vợ chồng A Phủ nói riêng, lịch sử Tây Bắc nói chung, to hoai đã góp phần đổi mới đề tài miền núi, thực sự đi vào văn học với những hình ảnh phong phú, đẹp đẽ và chân thực. vợ chồng một phú dự báo những thành tựu sáng tác về đề tài miền núi trong tương lai của một lớp nhà văn tài năng xuất hiện sau cách mạng tháng Tám như: nguyễn ngọc, tân quốc chí, ma văn kháng chiến, vi hồng …

    soc trang thpt vừa trình bày với các bạn bài văn mẫu chi tiết và một số bài văn mẫu hay bàn về giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm Vợ chồng son . Đừng quên tham khảo bộ tài liệu văn mẫu 12 với đầy đủ các bài học theo đúng chương trình ngữ văn 12 hiện hành tại thành phố sơn trang.

    được đăng bởi: thpt luna sóc

    danh mục: giáo dục

    XEM THÊM:  Soạn văn 10 bài truyện kiều - phần 2

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực của. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *