Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
442 lượt xem

Phân tích khổ thơ cuối bài đây thôn vĩ dạ

Bạn đang quan tâm đến Phân tích khổ thơ cuối bài đây thôn vĩ dạ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích khổ thơ cuối bài đây thôn vĩ dạ

phân tích khổ thơ 3 này làng han ma tu y gồm 8 bài văn mẫu dưới đây không chỉ giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều ý tưởng viết văn hay, mà còn thấy được những gam màu nhuốm màu buồn, một chút nghi ngờ, bất an và sự nghiêm túc chân thành của một tâm hồn cô đơn nhưng có khát vọng sống mãnh liệt.

<3 nó rất trần tục nhưng đối với tác giả nó rất thiêng liêng. khổ thơ dạy chúng ta biết trân trọng cuộc sống này hơn. vậy đây là 8 bài văn mẫu phân tích câu 3. Đây là câu thị phi hay nhất, mời các bạn đón đọc.

lược đồ phân tích khổ thơ cuối của bài thơ Thị trấn này là cuộc đời

bản phác thảo số 1

1. mở đầu

– Vài nét về tác giả: han mac tu (1912 – 1940), tên thật là nguyen trong tri, quê quán

quảng cáo

  • . ông là một nhà thơ gặp nhiều bi kịch trong cuộc sống, nhưng hồn thơ của ông luôn tràn đầy cảm hứng sáng tạo.
  • Giới thiệu khổ thơ thứ ba: bộc lộ tâm trạng và nỗi nhớ của nhân vật trữ tình, nhưng làm nổi bật khát vọng sống hòa mình với thiên nhiên và con người Huế.

2. nội dung bài đăng

– nội dung

  • nghiêm trang đối với con người trong đêm trọng đại trong ảo ảnh giữa thực và mơ: đó là hình ảnh người khách đường xa khoác lên mình một cô gái áo dài trắng tinh khôi, hư ảo mà trong mờ (2 nguyện đầu).
  • trạng thái hoài nghi, suy tư về cuộc sống và con người: đắm chìm trong hai không gian của tâm trí và thực tại, hoài nghi về con người trong thành phố lớn sau bao năm xa cách, mong chờ.

– nghệ thuật

    chìm đắm trong vô thức với nỗi nhớ mong gặp lại bạn cũ (khách phương xa), ăn năn sám hối (ai).
  • cụm từ “lữ khách phương xa” được lặp lại hai lần như sau: hàm chứa hai trạng thái Tâm trạng, hai cung bậc cảm xúc khác nhau. đó là khát vọng: mơ khách đường xa, mơ gặp lại người phương xa, cảnh xưa (mộng khách đường xa); là thực tại: vô vọng khi có quá nhiều khát vọng, ước mơ không thể trở thành hiện tại (người phương xa).
  • đại từ xưng hô (ai), đại từ nhân xưng (đây): làm nổi bật cảm giác mông lung, hoài nghi của người trữ tình. nhân vật.
  • “ở đây” dùng để chỉ không gian thực trong màu sắc hoặc không gian của tâm trí và không gian của tác giả. anh chìm đắm trong đau thương và tuyệt vọng.
  • câu hỏi tu từ “ai biết tình ai giàu?”: hỏi người mà cả chính mình, xa gần vừa hoài nghi, vừa giận dữ vừa trách móc.
  • han – Hán Việt (hình ảnh con người): từ Hán – Việt duy nhất được tác giả sử dụng trong bài, mang điềm báo về cuộc đời của chính tác giả. giả.
  • 4/3 (mơ khách đường xa khách phương xa) đánh dấu sự khác biệt với thể thơ thất ngôn bát cú.
  • ngôn ngữ thuần tuý. làm nổi bật sự bất lực về thị giác, sự bất lực về tinh thần của một trái tim khi nó bị tách rời khỏi cuộc sống hiện thực.

3. kết thúc

– nêu tóm tắt ý chính về nội dung và giá trị nghệ thuật của khổ thơ 3.

  • giá trị nội dung: tình cảm hướng về quê hương sau bao năm xa cách trong mờ mịt giữa thực và ảo của nhân vật trữ tình.
  • giá trị nghệ thuật: sử dụng biện pháp tu từ hữu hiệu để bộc lộ tâm trạng, diễn biến tâm trạng. của nhân vật trữ tình.

lược đồ số 2

1. mở đầu

giới thiệu về han mac tu, phố đời này và khổ thơ cần phân tích.

2. nội dung bài đăng

a) hai dòng đầu: khao khát thế giới bên ngoài, hơi ấm của tình người từ một cảnh quan đẹp như mơ.

<3

– “mơ khách phương xa”, thế giới hiện lên rõ nét qua bóng dáng người đẹp mà tác giả xưng hô trực tiếp “họ” trong câu thơ sau.

+ cụm từ “khách phương xa”: mang cảm giác xa lạ, đặc biệt được lặp lại hai lần trong câu thơ để gợi tả sự xa vắng, âm thanh tàn phai của “khách”, của bóng dáng mỹ nhân trong tâm tưởng nhà thơ.

+ thế giới trong thơ han mac tu không phải ở thế giới thực, mà là cõi “mộng”, khi hết mộng thì người ta cũng chết.

= & gt; hình ảnh thơ lạ lùng: hình ảnh con người hiện lên như một ảo ảnh, vừa xa lạ, vừa xa xăm, xa rời cô không thể nắm bắt, vô định và rộng lớn.

– “áo sơ mi của tôi quá trắng để nhìn thấy”:

+ nhà thơ tài hoa mà bất hạnh ấy đã chiến đấu, cố gắng bám vào thế gian, vào hơi ấm của tình người, dù chỉ là một giấc mơ, bằng tất cả lòng quyết tâm cao độ. nhưng cuối cùng, người nghệ sĩ dường như không đuổi kịp, không đuổi kịp, mắt người không thể nhìn thấu.

+ hai từ “quá trắng” miêu tả sự tột cùng của màu trắng, nó đã vượt ra ngoài nhận thức thị giác, hình bóng của một người đẹp giờ đã mất hết đường nét, chỉ còn lại một khoảng trống mông lung và hụt hẫng trong lòng thi nhân, chính thức đánh dấu sự bất lực, tuyệt vọng của tác giả trong quá trình bấu víu vào thế giới, hơi ấm của tình người.

b) hai câu cuối : tác giả trở về thế giới nội tâm lạnh lẽo, bất trắc và cô đơn:

– thế giới ấy hiện lên với câu thơ “đây sương mờ”, hình ảnh thơ vô cùng siêu thực và giàu tính tượng trưng. đó là một thế giới với sương mù lạnh lẽo và sương mù, không có bóng người và hơi nóng, nỗi đau đớn đau đớn nhất của cái lạnh.

– Chỉ có một sợi dây liên kết vô hình giữa hai thế giới khác nhau, đó là tình cảm sâu nặng và tha thiết của nhà thơ đối với cuộc sống và thiên nhiên bên ngoài luôn chứa chan bao suy tư. , trong những bài thơ khi thì trong sáng, trong sáng khi thì rỉ máu và đau thương.

– “ai biết tình ai giàu”:

+ băn khoăn về cảm xúc của con người bên ngoài, vẻ đẹp.

+ Tôi tự hỏi không biết người đẹp, liệu kim cúc có hiểu được sự nghiêm túc đáng thương của anh ấy dành cho cô ấy không.

= & gt; cho thấy một cảm nhận rất sâu sắc về sự mong manh của mối liên hệ tình cảm giữa hai thế giới han mac tu này.

3. kết thúc

bày tỏ cảm xúc chung của bạn.

phân tích khổ 3 ở đây là phố thị – mẫu 1

han mac tu là nhà thơ tài năng và sáng tạo nhất của phong trào thơ mới ở Việt Nam những năm 1930. Tài năng là thế, nhưng cuộc đời của han mac tu là một chuỗi nỗi buồn cô đơn đầy ám ảnh. Những tâm sự, những tâm tư của ông được thể hiện một cách kỳ lạ trong các sáng tác thơ của ông, đặc biệt là qua các biểu tượng thơ “máu”, “trăng”, “trăng máu”. giữa những vần thơ điên cuồng, dữ dội ấy vẫn có những vần thơ chân chất, trong sáng. đây là một bài thơ như vậy. Đặc biệt, ở khổ thơ thứ 3 của bài thơ lại xuất hiện hình ảnh vầng trăng nhưng không phải là vầng trăng máu dữ dội mà ánh trăng dịu nhẹ cũng đượm buồn thể hiện niềm khao khát yêu đời của con người thi sĩ. . / p>

nếu khổ thơ đầu tiên của bài thơ hán mac tu đã dày công vẽ nên một bức tranh thiên nhiên làng quê trong trẻo, tươi đẹp làm say đắm lòng người dưới cái nắng của một ngày mới thì khổ thơ thứ hai là cảnh sông nước, mây trời tươi đẹp. bầu trời nhưng thấm đẫm nỗi đau, nỗi buồn của một con người yêu đời nhưng sắp phải lìa xa cuộc đời ấy, cho đến khổ cuối của bài thơ, tác giả đã chìm đắm trong một thế giới hư cấu với ánh trăng mộng mơ và khát vọng sống mãnh liệt.

“mơ thấy khách phương xa, khách phương xa, áo em trắng quá chẳng thấy đâu đây sương mờ, ai biết tình ai dạt dào”

</ hiện thực quá đau thương, tác giả đã thoát ly hiện tại để trở về miền đất mộng mơ tìm kiếm chút bình yên cho tâm hồn. cảm xúc bao trùm khổ thơ cuối là màu hư vô, hư ảo xen lẫn hiện thực.

tác giả han mac tu đã nhấn mạnh trạng thái mơ bằng cách lặp lại hai lần từ “mơ” “mơ thấy khách phương xa, khách phương xa”. Dù hoàn toàn chìm đắm trong giấc ngủ nhưng ẩn sâu trong giấc mơ ấy là một khát khao chân thành. mơ thấy khách đường xa là ước mong được gặp lại người già trước khi từ giã cõi đời của tác giả, nhưng càng nhớ thì ước mơ càng xa vời và xót xa.

“Áo sơ mi của tôi quá trắng nên không thể nhìn thấy được”

Trong không gian hư ảo của cõi mộng, hình ảnh “em” áo trắng như ẩn hiện trong làn sương bàng bạc khiến cho mắt thường khó có thể cảm nhận, khó phân biệt được đâu là thật đâu là “áo sơ mi trắng”. . “. quá nhiều thứ để xem.” câu thơ thể hiện cảm giác choáng ngợp, ngột ngạt và hơi buồn của nhà thơ vì dù cố gắng đến mấy cũng không thể nhìn rõ, sự tồn tại của mình mãi mãi trong thế giới tưởng mà không thể trở thành hiện thực.

“ở đây sương mù mờ ảo”

“ở đây” có thể là không gian hư ảo với cảnh buổi sớm mai còn vương vấn sương mù, cũng có thể là sương khói mờ ảo của không gian tâm hồn, nơi tác giả chìm đắm trong nỗi khổ, niềm đau, tuyệt vọng của chính mình. sự mờ ảo của không gian cũng khiến câu hỏi “ai biết tình ai giàu” trở nên day dứt, da diết hơn.

một câu hỏi tu từ chưa có lời giải ẩn chứa sự bất an khó ngờ về tình cảm của một người phụ nữ xứ Huế dành cho mình, đó là chân thành hay chỉ là ảo tưởng của chính nhà thơ? . với hoàn cảnh hiện tại, liệu tình cảm của người xưa có thay đổi? nỗi bất an thường xuất hiện trong những câu thơ của han mo tu “cảnh xưa còn, lòng người đã đổi”.

như vậy, khổ thơ cuối của bài ca dao “ở đây người đời” mang đầy màu sắc của nỗi buồn, sự hoài nghi, bất an và sự chân thành chân thành của một tâm hồn cô đơn với khát vọng sống mãnh liệt.

phân tích khổ thơ 3 đây thị trấn vi da – văn mẫu 2

han mac tu là một trong ba nhà thơ hàng đầu của phong trào thơ mới, một nhà thơ tài hoa nhưng kém may mắn. các tác phẩm của ông đều được sáng tác bằng một tâm hồn thơ mãnh liệt nhưng luôn quằn quại trong nỗi đau, luôn có sự giằng xé giữa hồn và xác. đặc biệt là bài thơ “phố này là đời” là bài thơ đầy cảm xúc của người đàn ông dành cho người mình yêu. khổ cuối của bài thơ là một dòng tâm trạng mơ hồ và huyền ảo.

từ giọng hấp hối ở khổ 2, sang khổ 3, nó đã trở thành tiếng khẩn thiết, cầu xin, khao khát gắn với một hình bóng cụ thể:

“mơ thấy khách từ xa, khách từ xa, áo tôi trắng quá không thấy đâu.”

Hình bóng cụ thể lúc đầu là khách đường xa, sau đó là tôi trong tà áo trắng tinh khôi. hình ảnh một mỹ nhân từ khách phương xa dần biến thành người em gái với bao ước mơ mặn nồng. khách đã xa, nay khách đã xa, nhưng gắn liền với anh là “giấc mơ” càng viển vông. Những bóng hình ấy thật đẹp, nhưng chúng vẫn thuộc về thế giới bên ngoài của quá khứ và đối với nhà thơ chúng chỉ tồn tại như một giấc mơ dài. Han mac tu với mong muốn được gặp khách, gặp người đẹp nhưng điều ước của anh sẽ không thành hiện thực vì chỉ có trong mơ anh mới dám mơ đến điều đó.

trong câu thơ thứ hai, “áo sơ mi của bạn quá trắng”. từ “cũng” là biểu hiện chung của tiếng kêu thán phục và kinh ngạc trước vẻ đẹp hiện hữu của một mỹ nhân. Màu trắng xuất hiện không dưới hai lần: trong văn học trung đại, đó là màu trắng của tang tóc, màu trắng đau thương, buồn bã như nói lên sự ra đi, vĩnh biệt. trong văn học hiện đại, đó là một màu trắng mới, nhiều màu sắc và tươi mới hơn. nó trong trắng, tinh khiết. trên thực tế, han mo tu đã có một khái niệm mới, một quan niệm thẩm mỹ sáng tạo và hiện đại.

Đó là một màu tinh khiết và thiêng liêng. gắn với kỉ niệm xa xăm của người con gái gắn với màu thanh khiết “không thấy” bên tả, màu áo gợi một vẻ đẹp xa xăm khó nắm bắt như thực mà như mơ, nghĩa là có mỹ nhân. mà nhà thơ luôn yêu mến đang tuột khỏi tầm tay của mình. đúng lúc hình bóng người phụ nữ xinh đẹp hiện lên rõ ràng hơn trong tâm trí anh, rực rỡ nhất cũng là lúc tuyệt vọng nhất. nhà thơ mượn giấc mơ nhưng nói đến cái thực đang diễn ra trong tâm hồn con người.

nhưng đến hai dòng cuối cùng:

“Ở đây trong sương mù, mọi người biết ai là người có tình yêu mãnh liệt.”

chủ thể trữ tình trở về thế giới thực của mình từ thế giới bên ngoài đầy đau thương và chia ly với nỗi ám ảnh về cái chết:

“Tôi vẫn ở đây hay ở đâu đó, ai đó đã đưa tôi đến tận nơi sâu thẳm của thiên đường.”

hoặc:

“Chúa ơi, khi nào tôi chết, khi nào tôi không còn được yêu thương nữa?”

ở “đây thôn vi da” sự trở lại của “sương khói”. Đó là sương mù của thực tại hay sương mù của thời gian khiến mọi thứ dường như khác xa với “bức tranh mờ ảo”? hỏi “ai biết tình ai giàu?” anh ta kết thúc bài thơ một cách khó chịu. “ai” vừa vang lên động từ phù phiếm khiến câu thơ xa hơi hụt hẫng, có thể là tác giả hoặc cô gái. Tôi chỉ biết rằng bài thơ khép lại trong nỗi buồn mênh mang, đầy day dứt và đau đáu trong niềm khao khát vô độ về tình yêu cuộc sống và tình người.

Câu cuối cùng có thể được hiểu theo hai cách. chính người con gái xứ Huế mới biết được tình cảm sâu nặng của nhà thơ hay nhà thơ biết người con gái cũng có tình cảm với mình. nhưng hiểu theo cách nào thì vẫn là chia sẻ thấu hiểu và được yêu thương dù cô đơn, đau đớn và tuyệt vọng nhưng không khỏi khao khát. nhưng dù tuyệt vọng, dù đau đớn, cô đơn, tác giả vẫn đầy khát khao. Mặc dù phải đối mặt với bệnh tật và đau khổ nhưng Hân không bao giờ tuyệt vọng mà luôn hy vọng vào một cuộc sống mới, khao khát được sống.

Cảm nhận khổ thơ cuối của bài thơ phố thị này như chạm vào trái tim người đọc, thấu hiểu những ước mơ, khát vọng mà han mac tu muốn có được, tuy rất đỗi bình thường nhưng đối với tác giả nó lại vô cùng thiêng liêng. Linh thiêng. những câu thơ đã dạy chúng ta biết trân trọng cuộc sống này hơn.

phân tích đây là vi da quận 3 – mẫu 3

trong phong trào thơ mới, han mac tu là một hiện tượng thơ kỳ lạ nhất, là “một giọng thơ độc đáo, có sức cộng hưởng không lẫn với ai”. làm thơ để trải nỗi đau trên trang giấy mỏng manh, đi đến tận cùng nỗi đau, thơ han mac tu thật sự là “giọt máu” của một linh hồn sắp chia lìa phôi thai. tuy nhiên, bên cạnh những vần thơ đẫm máu và nước mắt, han mac tu vẫn có những giọng thơ trong sáng như ánh ban mai, trong vắt như nước sông trên cao. Trích từ tập thơ “điên đảo”, “làng đời này” là vần thơ trong sáng, thuần khiết trong di sản hán mac tu nhưng vẫn chất chứa một tình yêu đau đáu hướng về cuộc đời. Nếu khổ thơ thứ nhất tả cảnh vườn trời ban đêm, khổ thơ thứ hai là cảnh đêm trăng thanh với nỗi mặc cảm, chia ly, thì khổ thơ thứ ba lại nói về bóng dáng người lữ khách phương xa và ước mơ của mình. nhà thơ:

mơ thấy khách từ xa, khách từ xa trắng quá không thấy ở đây.

bị chặt chém suốt đời, nhưng han mo tu không bao giờ từ bỏ. càng xa cách, càng bị cuộc đời ruồng bỏ, nhà thơ càng yêu đời nồng nàn, say đắm đến mức đau đớn. khi ước nguyện trở về làng vi vu không thành, nhà thơ đã mơ về người làng yêu dấu của mình: “mộng khách phương xa, khách phương xa”. thật buồn trong mộng, người thương đã thành khách đường xa. cái gọi là “khách phương xa, khách phương xa” chất chứa biết bao nỗi niềm chia ly. cách chuyển tải sự ngăn cách như nhân giống giun qua nghệ thuật điệp 4/3 liên tiếp. chúng ta nghĩ rằng trong giấc mơ của nhà thơ bóng dáng người lính vừa xuất hiện đã tan biến, biến mất, biến mất. người yêu cũ dường như đang chạy trốn khỏi tôi. câu tự sự mang âm hưởng kỳ diệu của những tiếng nấc nghẹn ngào, hối tiếc và thất vọng.

trong giấc mơ của thi nhân, hình ảnh nàng hiện lên đầy xao xuyến: “áo em trắng quá không thấy đâu”. áo em hòa sương mờ mờ em không biết? có lẽ không phải vậy, câu thơ chỉ là một cách miêu tả sự trong trắng tuyệt đối, trong trắng đến lạ lùng của nhà thơ. trái xa vốn dĩ là thiên vị han mac tu. Hơn nữa, những nàng thơ trong thơ ca Hàn Quốc luôn hiện lên với vẻ đẹp lý tưởng của sự trinh nguyên, thuần khiết và vẻ đẹp ấy luôn được thể hiện bằng một màu trong trắng. Ví dụ, trong hình ảnh vẻ đẹp thuần khiết của một cô gái trinh nguyên đã được miêu tả: “chết mặc áo trắng như tinh”. vẻ đẹp trinh nguyên của người em gái trong trang văn “chơi vơi giữa cung trăng” cũng được nhà thơ áo trắng miêu tả: “chợt thấy em gái trông yểu điệu, thanh khiết như tượng tạc, sao em ơi. Anh ấy trông rất đẹp vào tối nay? Nhưng mặc đồ trắng nữa, anh ấy trông thật sạch sẽ. ” Vậy sắc trắng kỳ lạ của nữ đại gia han mac tu muốn gửi gắm điều gì? Phải chăng đó là sự mê đắm cuối cùng trước vẻ đẹp trong sáng, trinh nguyên và tuyệt vời của người mình yêu? cùng với vườn ngọc, vầng trăng huyền ảo, bóng dáng trinh nguyên của khách phương xa đã hòa quyện tạo thành thế giới bên ngoài, lộng lẫy và mê hoặc. nhưng cũng giống như nỗi nhớ của khu vườn lúc bình minh, sông và nước của huệ trong một đêm trăng gắn với nỗi niềm tận cùng là nỗi đau đớn khôn nguôi. câu thơ không chỉ đơn giản là lời bộc bạch về sự bất lực về thị giác mà là sự bất lực về tinh thần của một trái tim phải xa cách với thế giới bởi cả ngàn thế giới, cả một khoảng tuyệt vọng.

mơ đến vĩ nhân của nhân dân, nhà thơ không khỏi đau xót, càng lộng lẫy hình ảnh người yêu xa thì khoảng cách càng bị đẩy xa. để rồi cuối cùng nhà thơ phải trở về với sự nuối tiếc với thực tại: “đây sương giăng mờ ảo”. “ở đây” là không gian, là đêm mơ màng hay cánh đồng phong lạnh lẽo, cung điện bị chia cắt, nơi nhà thơ ngày đêm chống chọi với cái ác một mình. ở đây sương mù dày đặc, vùi lấp bóng người. loại sương khói nào có sức mạnh bao trùm ghê gớm đến vậy? đó chỉ có thể là sương mù của thời gian dài, của không gian ngàn dặm, là tình yêu đơn phương vô vọng, là phức cảm chia ly. những lớp sương mù và sương mù đó đã bao phủ hình ảnh và bóng tối. do đó, thi nhân ở nơi này dường như không còn nữa. trong câu thơ mang âm hưởng đau khổ của kiếp người bị lãng quên:

XEM THÊM:  Soạn bài Đi đường (Tẩu lộ - Hồ Chí Minh) | Ngắn nhất Soạn văn 8

Tôi đang ở đây hoặc ở đâu đó, ai đó đã đặt tôi dưới bầu trời

mọi thứ trên thế giới này đều quay lưng lại với han mo tu. chỉ tình yêu bé nhỏ ấy là sợi dây duy nhất gắn kết nhà thơ với cuộc đời. nhưng tình yêu kia cũng mong manh, xa cách: “tình ai giàu có ai biết”. đại từ thông tục “ai” được sử dụng linh hoạt, biến hóa mang đến cho bài thơ nhiều ý nghĩa phong phú và thú vị. thơ có thể hiểu là “anh biết tình em còn nồng”. hiểu ca từ, câu thơ là sự khẳng định tình cảm sâu nặng, thiết tha mà nhà thơ luôn dành cho người anh vĩ đại của mình. đằng sau vẻ mặt nghiêm túc ấy có một chút tức giận và trách móc. Tại sao anh không thể hiểu được trái tim em? bài thơ có thể hiểu theo một cách khác: “không biết tình ta có phong phú hay không?”. theo nghĩa này, câu thơ nổi lên như một câu hỏi đầy hoài nghi, một tiếng thở dài đau đớn và chua xót. và câu nói có thể là câu trả lời cho câu hỏi đặt ra ở đầu bài thơ:

(câu hỏi) tại sao bạn không chơi lại thị trấn? (câu trả lời) ai biết ai là người giàu tình yêu thương?

Tôi muốn quay lại ví của mình, nhưng tôi không thể quay lại vì tôi không biết tình yêu của bạn mạnh mẽ như thế nào. những câu hỏi cứ xoáy vào lòng người đọc một nỗi buồn man mác. tình yêu mãnh liệt nhưng đau đớn vô vọng đối với cuộc sống trần thế được thể hiện một cách sâu sắc trong những câu thơ cuối.

hết “phố đời đây rồi” ta mới hiểu được tình cảnh của nhà thơ. không chỉ lay động lòng người bằng bao nỗi nhớ nhung da diết, “làng đời nơi đây” còn mê hoặc người đọc bởi vẻ đẹp của chất thơ. cảm nhận khổ thơ cuối của bài thơ “phố này là đời” với ngôn từ trong sáng, giàu hình thức và sức biểu cảm tinh tế, xúc động lòng người. cảnh vật thiên nhiên liên hoàn, không tuân theo sự thống nhất của không gian và thời gian nhưng vẫn gây được ấn tượng mạnh cho người đọc. tất cả tạo nên sức hấp dẫn của tác phẩm và làm nổi bật ngòi bút tài hoa của han mac tu. không tệ, khi ai đó nói:

<3

phân tích đây là vi da quận 3 – mẫu 4

han mac tu – chàng thơ của tình yêu “tranh giành” không bao giờ thành khối, yêu nhiều nhưng chỉ nhận về đắng cay tủi nhục trong tình yêu. trong cuộc sống của anh, có một niềm vui nho nhỏ, mà chỉ có sự cô đơn và buồn bã. mọi tâm tư, tình cảm đều được gửi gắm vào thơ. thơ anh quằn quại đau đớn, đẫm nước mắt và có phần điên cuồng. trong số những vần thơ ma mị, lạ lùng ấy, vẫn có những vần thơ trong sáng, thuần khiết là tuyệt tác “làng đời nay đây mai đó”. đặc biệt là khổ thơ cuối phản ánh niềm khao khát mãnh liệt nhất của nhà thơ đối với cuộc sống và con người nhưng cũng thật xót xa.

nếu câu thơ đầu mở ra khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ, trong trẻo làm say đắm lòng người, được tắm mình trong nắng mai. Tiếp đến khổ thơ thứ hai là cảnh sông, nước, mây trong đêm trăng huyền ảo trên dòng sông hư ảo, hư ảo với phức cảm nỗi đau, nỗi niềm của nhà thơ khi sắp từ giã cõi đời. lên trăng, sông và tàu trăng đã đưa han mac tu đến xứ mộng mơ đầy hư ảo trong khổ thơ cuối. đây cũng là một khổ thơ thấm đẫm tình người và khát vọng sống của nhà thơ.

bị cuộc đời ruồng bỏ và ruồng bỏ, nhưng han mac tu không quay lưng lại với cuộc đời mà càng say mê với cuộc sống hơn. hiện thực quá đau đớn, tàn khốc khiến nhà thơ phải tìm niềm an ủi nơi xứ mộng mơ. bao trùm khổ thơ thứ ba là một màu hư vô. thật, giả, thật khó để phân biệt đâu là thực và đâu là mơ. tình yêu sâu sắc với con người và thiên nhiên xứ Huế, đã ám ảnh nhà thơ đến những giây phút cuối cùng của cuộc đời. nhưng căn bệnh hiểm nghèo, quái ác đôi khi khiến nhà thơ dường như không còn tỉnh táo, bất chấp đâu là thực, đâu là mơ:

“mơ về khách hàng từ xa”

nhà thơ chìm vào cõi mộng, trong trạng thái vô thức của “mộng”. điệp ngữ “lữ khách” được lặp lại hai lần, điệp từ “mộng” được lặp lại lần thứ hai khiến câu thơ như chứa đựng hai tâm trạng và cung bậc cảm xúc khác nhau: lần đầu là khát vọng, lần sau là hiện thực. khát vọng là mơ thấy khách đường xa, mơ gặp lại người xưa, viễn cảnh xưa nhưng thực tế càng mơ lại càng muốn, càng khao khát, càng xa, càng vô vọng, càng không thể gặp gỡ. lại. .

dòng thứ hai: “áo em trắng quá không thấy” trong không gian hư ảo khó phân biệt ấy, hình ảnh “áo em trắng quá” khiến nhà thơ vừa choáng ngợp, vừa chìm đắm, xót xa. khát khao cháy bỏng được chiêm ngưỡng màu áo trắng tinh khôi thuở nào, bệnh tật đã khiến nhà thơ không còn tỉnh lại, lạc vào không gian “không thấy”, không biết đó là màu gì. màu trắng của áo sơ mi hay màu của tâm trí bạn và những kỷ niệm cũ.

“ở đây có sương và sương”, “ở đây” có thể là không gian thực trong sắc màu nắng và mưa, nơi sương khói hư ảo, nhưng cũng có thể là không gian của tâm trí, không gian nơi tác giả lao vào nỗi đau và sự tuyệt vọng đến cùng cực để rồi tung ra một câu hỏi không lời đáp “biết yêu ai giàu?”. một câu hỏi tu từ chứa đựng những bất an, nghi ngờ về lòng nhân đạo của người dân xứ Huế. Hoặc sau một thời gian xa cách, mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, người dân xứ Huế vẫn yêu thương, trân trọng hay đã quên mình, khước từ, ruồng bỏ nhà thơ. câu thơ cuối cũng là câu trả lời cho câu thơ: “sao em không về chơi làng”. nhà thơ mong muốn được trở về chốn cũ, gặp lại cố nhân nhưng “cảnh xưa còn đó, lòng người đã đổi thay”. câu thơ khép lại bài thơ trong sự nghi ngờ và tuyệt vọng, nhưng vẫn tìm thấy ở đó niềm khao khát của nhà thơ đối với nhân loại, về thế giới không gì có thể dập tắt được.

Khổ thơ cuối mang đầy nỗi buồn, màu hư ảo, pha chút hoài nghi, trách móc và tràn đầy nhiệt huyết với cuộc sống, với con người của một tâm hồn cô đơn, ham sống, khao khát sống đến cùng. .

với hình ảnh thơ độc đáo, đẹp đẽ, giàu sức gợi cảm, ngôn ngữ giàu chất hài hước, giọng điệu, nhịp điệu trong sáng, tha thiết kết hợp với nghệ thuật nhân hoá, so sánh và phép tu từ đặt câu xuyên suốt bài thơ. Trong bài thơ, han mac tu đã phác họa ra một khung cảnh sống động của thiên nhiên và con người xứ Huế, một bức tranh hoàn mỹ đan xen giữa thế giới thực và thế giới ảo, giữa suy tư và ước vọng. Khi cho người đọc cảm nhận khổ thơ cuối cùng của bài thơ Thị trấn này, tác giả muốn gửi gắm tình yêu mãnh liệt với thiên nhiên, con người và khát vọng sống của mình.

sáng tác thơ trong hoàn cảnh cận kề cái chết. nhưng điều chúng tôi tìm thấy vẫn là tình yêu, sự gắn bó thiết tha với thiên nhiên, con người và cuộc sống. những cành đào khiến chúng ta đồng cảm và yêu thương trước nghị lực sống phi thường, vượt qua hoàn cảnh khắc nghiệt của bao sa mạc khắc nghiệt để sống, để cống hiến.

giữa giờ phút cận kề cái chết, vì hoảng sợ và tuyệt vọng, nhưng khát vọng cháy bỏng đã để lại, ông đã dành tặng cho đời những vần thơ hay và hoàn hảo “ở đây là người ở đời”. ra đời cách đây đã gần 8 thập kỷ, những vần thơ đầy trăn trở, trăn trở ấy vẫn khiến trái tim hàng triệu độc giả thổn thức, thương tiếc và mong nhớ nhà thơ. thực tế, chỉ cần một phút thăng hoa cũng đủ để tạo nên một trang tuyệt vời.

phân tích khổ thơ cuối ở đây thôn dã – văn mẫu 5

Raxun Gamzatop từng nói: “Đối với một nhà thơ, lối viết và văn phong của anh ta là một nửa công việc. Một bài thơ dù độc đáo đến đâu cũng phải đẹp. Nó không chỉ đơn giản, đơn giản là đẹp mà còn đẹp tự nó. ” Đối với một nhà thơ, phải tìm cho mình một phong cách riêng, tức là trở thành một nhà thơ. “Vì vậy, thơ Hàn Mặc Tử đã gây được ấn tượng sâu sắc trong phong trào Thơ mới do phong cách độc đáo của ông. Thơ ông gợi lại tiếng nói của một tâm hồn say đắm trong tình yêu với cuộc sống.Đoạn thơ “đây là làng đời” cũng nêu bật được tình yêu cuộc sống nhưng đầy chất hài hước của tác giả.Hai khổ đầu của bài thơ đã gợi lên vẻ đẹp của vùng quê, ở khổ cuối tác giả đã khơi dậy nỗi nhớ của những người dân làng lớn:

“mơ thấy khách phương xa, khách phương xa, áo ta trắng quá không thấy đâu.

không tìm thấy sự đồng điệu với thế giới thực, nhà thơ tìm thấy niềm an ủi ở xứ mộng mơ, những mộng đẹp chỉ là hư ảo, tuy nhiên, nhà thơ vẫn không ngừng khao khát và tìm kiếm. mở đầu là hai dòng viết về hình ảnh con người trong cõi mộng: “mộng khách phương xa, khách phương xa / Áo em trắng quá không thấy”. từ “lữ khách” được lặp lại hai lần khiến câu thơ trở nên hấp dẫn và lôi cuốn như một lời kêu gọi đi theo. hình ảnh con người được xác định rõ hơn bao giờ hết, đó là “bạn” nhưng rất xa. nàng với chiếc áo sơ mi trắng gợi lên vẻ đẹp thuần khiết và trinh nguyên, vẻ đẹp mà bạn hằng yêu mến, nhưng màu trắng ấy thật lạnh lùng, cái lạnh đến từ cõi hư ảo. màu áo sơ mi trắng của anh hòa lẫn với sương mù nên càng thêm mờ ảo, hư ảo, “không thấy đâu”. nhà thơ sống trong ảo ảnh, không phải bằng mắt thường mà bằng con mắt của khối óc, con mắt của tâm hồn nhà thơ. Hình ảnh trong câu thơ của tác giả vẫn gợi lên vẻ đẹp rất riêng của xứ Huế mộng mơ sương khói, áo dài trắng thướt tha của nữ sinh Đồng Khánh một thời. cảnh vật như hư ảo dần, cứ như mơ hồ mãi không thôi. dường như với han mac tu, bóng người con gái ấy vẫn tiếp tục heo hút, xa dần và cuối cùng chỉ là hình bóng của khát khao và ước mơ của nhà thơ. và hình dáng đó chỉ là ấn tượng về một chiếc áo sơ mi trắng tinh. những câu thơ cuối bộc lộ cái tôi trữ tình đau đớn và khát khao yêu cuộc sống, tình người. trước sau vẫn là biểu hiện của một tâm hồn yêu cuộc sống đến đau đớn và tuyệt vọng.

càng về cuối bài thơ, tâm trạng tuyệt vọng của nhà thơ càng trỗi dậy, thể hiện qua hai câu cuối: “đây sương mờ / ai biết tình ai dạt dào”. Tâm trạng của han mo tu lúc này chỉ là nỗi buồn và sự tuyệt vọng. nhà thơ nói rằng “ở đây” là về bản thân và thế giới của anh, cùng một thế giới được bao phủ trong sương mù. Việc ông sử dụng đại từ lặp đi lặp lại “ai” cộng hưởng với những lần xuất hiện trước đó, cho thấy người mà tác giả muốn nói đến là một người đi xa trong nỗi nhớ. Bất kể bạn là ai, nỗi băn khoăn, lo lắng và tuyệt vọng cũng đều xuất phát từ một tâm hồn khao khát sống, khao khát tình yêu, khao khát tình yêu của cuộc sống và của nhân loại. Đến đây, nhà thơ cay đắng nhận ra rằng, khoảng cách giữa chàng trai và cô gái mình yêu tha thiết không phải là khoảng cách xa vạn dặm từ lệ đến huệ, mà là hố sâu ngăn cách hai thế giới: giữa bóng tối và ánh sáng, giữa ” sương khói ”và“ ánh sáng trắng ”khiến tôi không thể nhận ra tình cảm của bạn. bạn có thể nhận ra một điều không thể tránh khỏi rằng giữa hai người lúc này là màn sương mờ của không gian, thời gian và tình yêu. còn người con trai đang đau ốm, mặc cảm về tình trạng của mình, không thể tin, không dám tin vào sự giàu có và gần gũi của một người. Tại sao người đó ở rất xa tôi, nhưng lại ở một thế giới khác với tôi đến vậy? dường như nhà thơ đang né tránh một lời yêu thương của một cô gái xứ Huế. không gian chìm vào cõi hư ảo, tâm trạng nhà thơ nửa tỉnh nửa mê trong khát vọng yêu và sống. nhà thơ luôn cảm thấy lạc lõng, trằn trọc với giấc mộng yêu đơn phương. một niềm hy vọng yếu ớt nhưng nhiệt thành dường như vụt tắt và tan biến theo làn sương mù.

với hình ảnh thơ độc đáo, đẹp đẽ, giàu sức gợi cảm, ngôn ngữ tâm trạng, giọng điệu, nhịp điệu trong sáng, tha thiết kết hợp với các câu hỏi nhân hoá, so sánh, tu từ xuyên suốt bài thơ. han mac tu đã phác họa nên một bức tranh thiên nhiên và con người xứ Huế tràn đầy sức sống. , một bức tranh hoàn hảo kết hợp giữa thực và ảo, giữa suy nghĩ và ước muốn. bằng cách đó, tác giả muốn gửi gắm tình cảm mãnh liệt của mình với thiên nhiên, với con người, khát vọng sống, khát vọng sống của mình. sáng tác thơ trong hoàn cảnh cận kề cái chết. tuy nhiên, điều chúng tôi nhận thấy vẫn là tình yêu, sự gắn bó thiết tha với thiên nhiên, con người và cuộc sống.

Khổ thơ chứa đựng nỗi niềm hoài cổ, mơ mộng, về thăm lại những bậc lão thành chốn thâm cung xưa đã làm nức lòng bao người yêu văn chương. đây cũng là tấm lòng hướng về quê hương sau bao năm xa cách trong mờ ảo giữa thực và ảo của nhân vật trữ tình. tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ hiệu quả để bộc lộ cung bậc và tâm trạng của chính mình.

phân tích khổ thơ cuối đây thôn vi da – văn mẫu 6

han mac tu là một cái tên nổi bật thuộc trường phái thơ siêu thực với quan niệm thơ độc đáo và ngôn ngữ lạ. ông gây ấn tượng mạnh với độc giả với bài thơ “đây làng đời” với phong cách và gu thẩm mỹ rõ ràng, nghiêm túc. đoạn thơ thể hiện nỗi buồn và khát vọng mãnh liệt của trái tim yêu cuộc sống, thiên nhiên và con người một cách nghiêm túc. điều này được thể hiện một cách sâu sắc và thấm thía nhất qua khổ thơ cuối cùng của bài thơ:

“mơ thấy một khách hàng từ xa, một khách hàng từ xa. áo tôi trắng quá không thấy đâu.

nếu ở khổ thơ trước, nhà thơ bày tỏ nỗi niềm day dứt, chia ly bằng giọng lo âu, đau xót thì đến đây, lòng người đọc không khỏi xúc động trước sự khẩn thiết, khẩn thiết như bị bóp nghẹt:

“mơ thấy khách từ xa, khách từ xa, áo em trắng quá không thấy đâu”

“Khách phương xa, khách phương xa” vang lên tiếng gọi chứa đựng phức cảm ngăn cách. nghệ thuật điệp 4/3 liên tiếp có sức nhấn mạnh hơn, tăng khoảng cách ngăn cách lên gấp nhiều lần. Tiếc thay, người thương đã trở thành khách xa xăm, hư ảo. trong giấc mơ của nhà thơ, bóng dáng ấy vừa xuất hiện đã vội vàng mờ ảo rồi biến mất. khách đã xa rồi, xuất hiện trong “giấc mộng” lại càng hão huyền. Dường như những bóng đen đó dù có đẹp đến đâu thì chúng vẫn thuộc về một thế giới xa xăm khó nắm bắt.

Hình ảnh thơ kỳ dị được miêu tả với chi tiết “áo em trắng quá”. nhà thơ choáng ngợp, chìm đắm, buồn bã vì dù khao khát được xúc động nhưng căn bệnh quái ác đã chia lìa dòng sông cuộc đời, lạc vào không gian “không thấy”. Không rõ màu trắng ấy là màu của “em” hay màu của những kỷ niệm xưa cũ, chỉ biết rằng đó là một màu trắng mới hơn, trong lành hơn, thể hiện quan niệm thẩm mỹ cách tân và hiện đại trên thế giới. thơ.

câu thoại tưởng chừng như vô lý nhưng lại rất hợp lý và bất ngờ: “áo sơ mi của bạn trắng quá không thấy đâu”. màu trắng ấy lấn át suy nghĩ và tình cảm của nhà thơ, làm cho bóng người trước mắt trở nên mờ ảo, là ảo ảnh. bài thơ tả cảnh nơi đây đã trở thành bài thơ nói lên tình yêu đơn phương đầy rung động:

“Ở đây có sương mù, ai biết tình yêu có bền chặt không?”

trong không gian suy tưởng, tác giả như chìm đắm trong nỗi đau và sự tuyệt vọng đến cùng cực để rồi thảng thốt “ai biết yêu ai giàu?”. đó là một câu hỏi tu từ đầy hoài nghi, vô vọng về một mối tình đơn phương đã định sẵn. “sương ảnh” là sương mù ẩn hiện trong tình yêu thơ mộng khát khao. còn đâu khung cảnh thiên nhiên như bức tranh sơn thủy ở xứ sở sương mù, chỉ còn màn sương mờ mờ bóng người.

câu hỏi “ai biết tình yêu của ai là giàu có?” nó vang lên với sự lo lắng về mối tình đơn phương đáng thương. kết hợp với đại từ đa nghĩa “ai” làm cho ý thơ bao la, vô định. nhà thơ mong muốn được trở lại chốn cũ, gặp lại người bạn cũ. bài thơ khép lại trong hoài nghi và tuyệt vọng, nhưng vẫn xoáy vào đó là khát vọng sống và nhân văn mãnh liệt của nhà thơ.

Có thể nói, chỉ với một khổ thơ ngắn, Hàn Mặc Tử đã tạo dựng thành công những hình ảnh thơ độc đáo, gợi cảm, ngôn ngữ thơ giàu âm điệu, tâm trạng. nhịp thơ trong sáng, nghiêm trang kết hợp với các biện pháp nghệ thuật và câu hỏi tu từ điêu luyện. từ đó giúp nhà thơ phác thảo một khung cảnh thiên nhiên không tuân theo sự thống nhất của không gian và thời gian mà đặc biệt ấn tượng. hơn hết là thể hiện tình yêu thiên nhiên và cuộc sống mãnh liệt, thể hiện khát vọng sống mãnh liệt của anh. khổ thơ đã góp phần không nhỏ vào thành công của cả bài thơ “phố này là đời” và phong cách thơ han mac tu.

XEM THÊM:  Top 7 mẫu phân tích Hai đứa trẻ của Thạch Lam - Phân tích tâm trạng nhân vật Liên

Được viết cách đây gần một thập kỷ, trong hoàn cảnh nhà thơ đang cận kề cái chết, nhưng bài thơ đầy trăn trở, trăn trở vẫn dễ dàng chạm đến trái tim hàng triệu độc giả. trân trọng thơ ca cũng như trân trọng và đồng cảm với cái tôi: nhà thơ tài hoa của thế hệ nhà thơ mới.

phân tích khổ thơ 3 của bài này Thị trấn đời sống này – văn mẫu 7

han mac tu là một nhà thơ thuộc trường phái thơ siêu thực, với một quan niệm thơ độc đáo và khác biệt, một cái nhìn siêu thực và một ngôn ngữ lạ. bài thơ “đây phố vi da” là một bài thơ có hương vị trong trẻo, nồng nàn, hiếm có trong thơ han mac tu. Lấy cảm hứng từ một tấm bưu thiếp mà Hoàng Chúc gửi cho Hàn Mỗ Tử sau khi biết Hàn Mỗ Tử yêu đơn phương mình, nhà thơ đã viết bài thơ tưởng nhớ mối tình xưa vẫn còn cháy trong tim. đoạn thơ thể hiện nỗi niềm nhớ nhung, nhớ nhung của những con người chân thành yêu đời, yêu đời, yêu thiên nhiên, con người. Đặc biệt, khổ thơ cuối cùng của tác giả vẫn là nỗi hoang mang, một chút khao khát và vô vọng của mối tình đơn phương:

“mơ thấy khách từ xa, khách từ xa, áo em trắng quá không thấy…

Theo lời kể của gia đình và bạn bè của nhà thơ, khi còn làm việc ở bộ phận khảo sát ở Quy Nhơn, anh Hàn đã yêu một cô gái tên là Hoàng Thị Kim Cúc, mà chúng ta thường gọi là Hoàng Cúc. Đây là con gái của một gia đình viên chức có vẻ đẹp dịu dàng, thùy mị theo kiểu nhà quê. Thực ra đây chỉ là tình yêu đơn phương của Hàn Mặc Tử.

Khi nhà thơ bị bệnh nan y, ông nhận được một tấm thiệp chúc mừng từ hoa cúc của hoàng gia. những lời chúc không có chữ ký, nhưng bức ảnh và những dòng chữ khác đã kích thích trí tưởng tượng, khơi gợi và khơi gợi những bí mật cổ xưa của han mo tu … nhà thơ đã viết bài thơ này để tặng ông. “Đây là một thị trấn lớn” có một giọng điệu nghiêm túc. nghiêm túc với người con gái mình thầm yêu, với cảnh sắc, con người xứ Huế và hơn hết là với cuộc đời. những điều này đã biến tiếng nói nội tâm riêng tư của han mac tu thành tiếng nói bất diệt trong cuộc sống của mọi người.

Dựa vào bài thơ, chúng ta sẽ thấy rõ dòng cảm xúc của nhà thơ. nếu khổ thơ đầu miêu tả vẻ đẹp của vườn làng hùng vĩ và nhà thơ gửi gắm ước nguyện một ngày nào đó được trở về thăm lại cảnh xưa của người xưa; đến khổ thơ thứ hai tả cảnh sông trăng đêm huyền ảo: gió, mây, nước, hoa bắp tay… trong không gian hiu quạnh, hiu quạnh. độ sắc nét thực và ảo liên tục nhấp nháy. khung cảnh đượm buồn, như tâm trạng chiến đấu, đau khổ, chết chìm của nhà thơ trước linh cảm tan vỡ, gạt bỏ của tình yêu; khổ thơ thứ ba khắc sâu hình ảnh người lữ khách đường xa và sương mù mờ ảo, cảnh vật đắm chìm trong mộng. tuy có hình ảnh khách phương xa, tà áo trắng… nhưng tất cả đều mờ ảo, vô định như một mối tình mới chớm nở đã nhanh chóng hóa hư không, để lại trong lòng người một nỗi hoài nghi, hi vọng.

Những cô gái trong thơ chữ Hán luôn là hiện thân của vẻ đẹp tuyệt trần. khổ cuối của bài thơ cũng tập trung vào hình ảnh người thiếu nữ. hình ảnh “em” đã trở nên cá biệt, xa vời và hư ảo. lời bài hát như có gì đó thổn thức, nghẹn ngào, thất vọng, vật vã, xấu hổ:

“mơ thấy khách từ xa, khách từ xa, áo tôi trắng quá không thấy đâu…”.

trên kia có một khu vườn xinh đẹp, một vầng trăng đẹp và bây giờ xuất hiện một hình bóng đẹp đẽ của một “lữ khách”. Hình ảnh này gợi cho ta nhớ đến khuôn mặt đầy lá tre không thể nào quên. đây là hình ảnh người con gái Huế với vẻ đẹp trinh nguyên tràn đầy sức xuân mà nhà thơ hằng yêu mến. gắn liền với bóng dáng ấy là chiếc áo sơ mi trắng tinh khôi. màu áo ở đây cũng là màu áo trong tâm niệm. tác giả hình dung trong đầu thấy lại màu trắng của kí ức nên không có thật. lời thơ đầy hư ảo nhưng rất hay, rất hợp lí và bất ngờ: áo em trắng quá không thấy đâu. màu trắng lúc này đã lấn át suy nghĩ và cảm xúc của nhà thơ. bài thơ tả cảnh đã trở thành bài thơ tình. một thứ tình yêu đơn phương, nhiệt thành và có phần đáng thương:

“sương khói đây rồi, ai biết tình ai dạt dào?”

Giữa anh và nơi ấy là sương khói khoảng cách: sương không gian, sương thời gian, sương mù của tình yêu vô vọng. ở câu thơ cuối có hai đại từ “ai” chỉ hai người trong mối quan hệ thân thiết. những dấu hiệu của tình người là có, nhưng chúng không đủ để cứu rỗi những linh hồn, nhất là những linh hồn bất hạnh. nhà thơ muốn đỉnh cao của tình người: đậm đà. bài thơ có một chút giận dữ, một chút nghi ngờ và hơn hết là một sự thừa nhận chân thành.

Hai dòng cuối đưa ta vào cõi hoài cổ của thi nhân. sương mù che khuất hình ảnh không phải là khói sương đời thực, mà là sương khói tình yêu hun đúc trong lòng nhà thơ, ngay lúc nhà thơ chìm vào giấc mộng. mặt trời cau còn đâu, vườn vẫn xanh như ngọc, mặt bãi không còn mây gió, mặt nước buồn hoa ngô đồng, sông trăng và con thuyền chở trăng… thôi. sương mù che khuất bóng người. chẳng những bóng dáng anh mờ mà thân em cũng mờ ảo trong sương lạnh. chữ tình vẫn còn, nhưng nhà thơ vẫn tiếp tục băn khoăn, trăn trở: ai biết tình ai giàu?

ở đây, một tình yêu đơn phương, day dứt đến mức hối hận. nỗi lo lắng, day dứt không nguôi càng nhấn mạnh khát vọng được sống, được yêu thương, sẻ chia với cuộc đời. nỗi lo lắng và day dứt không ngừng nhấn mạnh khát vọng được sống, được yêu và được chia sẻ cuộc sống của tác giả.

Cụm từ “khách phương xa” gợi tả, ngắt nhịp 4/3 tạo nhịp gấp gáp, hấp dẫn. nhấn mạnh sự mong đợi nhiệt thành, những lời van xin cầu khẩn của người xưa, hóa ra đều vô ích. hình ảnh tà áo trắng trong sương mù khiến bóng người mờ ảo trước mắt, còn in sâu trong tiềm thức. Màu áo trong tâm trí tôi vốn đầy ắp kỷ niệm nay đã trở nên nhạt nhòa và xa xăm. câu hỏi tu từ đi đôi với đại từ tầm thường “ai” – lớp từ đa nghĩa khiến cho ý tưởng rơi xuống vực thẳm. thiên nhiên chập chờn, ma mị, mộng mị, vận động theo logic của tâm trạng. đó là cái tôi đau đớn, tan biến không chút dấu vết, cảm giác hoài nghi, lo lắng, hi vọng vô vọng, tâm trạng đau đớn, mặc cảm không dám hy vọng vào sự giàu có của nhân loại trong thế giới loài người.

<3 của cảnh thiên nhiên tươi vui, tràn đầy sức sống ở khổ thơ đầu dần chìm vào giấc ngủ, tan thành sương khói ở khổ thơ thứ ba. một tình yêu rất nồng nàn, ấm áp, nhưng phải để nó biến mất vào bóng tối vô định; chỉ có dư vị đậm đà trong lòng người và trong lòng ta.

Bài thơ bắt đầu bằng một giai điệu vui tươi nhưng kết thúc bằng một kết thúc buồn như thể anh vừa lỡ hẹn. Phải chăng nội dung bài thơ chỉ giới hạn trong một nỗi đau cụ thể là mối tình thất lạc của tác giả với một cô gái Huế? nếu vậy, nó không tồn tại cho đến ngày nay. Nó cũng không nói lên nỗi đau của hàng ngàn chàng trai bất hạnh trong ngôi trường tình yêu. gốc sâu của nỗi tủi nhục trong bài thơ vượt ra ngoài khuôn khổ của tình yêu đôi lứa mà thể hiện tâm trạng chưa kịp vui mà đã buồn, chỉ trong sáng mà vội vàng chiều nhiều mộng đẹp. ngoài tầm với. Đó là tâm trạng của lớp trí thức trẻ những năm 1930 – 1945, những người rất hào hứng muốn khẳng định mình nhưng luôn bị áp lực của xã hội phủ nhận, trong khi ánh sáng cách mạng chưa tỏa sáng.

tác giả im lặng trong mộng. Người khách đường dài này dường như không liên quan gì đến tính cách của anh ta trong câu đầu tiên, thay vào đó là miêu tả người khách má hồng mà anh ta gặp thoáng qua và sẽ nhớ mãi. màu áo trắng là màu của những suy tư, màu của những kỉ niệm huyễn hoặc. thị trấn lớn ở đây chỉ là một nơi liên quan đến màu trắng đó. bài thơ đất nước đã trở thành bài thơ tình. Tình yêu đơn phương thật khó định nghĩa.

Câu thơ cuối cùng đưa chúng ta vào cõi của tâm trí. đây là một câu chuyện tình yêu mới, một khoảnh khắc thất tình không thể nhìn thấy. ý thơ chơi vơi, gợi mở, cảm mà khó cắt nghĩa …

tâm trạng của nhà thơ diễn biến theo chiều hướng: khát khao thiết tha – nỗi nhớ ngập ngừng – mơ hồ nghi ngờ. càng về sau, càng sầu muộn và u uất. Đó là những cung bậc khác nhau của một tình yêu vô vọng. tuy nhiên, đằng sau tình yêu ấy vẫn có một sự gắn bó chân thành đến trọn đời. những câu hỏi này là cách nhà thơ thể hiện tâm trạng của mình. giọng điệu của bài thơ sau đó trở nên da diết và sâu lắng hơn, và nhờ đó, ba khổ thơ tưởng như tách biệt lại hòa quyện với nhau một cách tự nhiên, tạo thành một bài thơ hoàn chỉnh có vẻ đẹp lạ thường.

ở khổ thơ cuối của bài thơ “đây làng đời”, mỗi câu thơ đều chứa đựng một chất thơ trọn vẹn, có thể tách chiết độc lập nhưng vẫn có hương sắc. mỗi khổ thơ là một bốn lớn. nhưng tựu chung lại đều thống nhất với nhau, không thể bỏ, không cần thêm ý, không thể đảo vị trí từng câu, không thể thay thế từ ngữ. bài thơ quá rõ ràng. Dường như ai cũng cảm nhận được vẻ đẹp của nó, nhưng phân tích từ xa xưa, vẻ đẹp đó vẫn còn bí ẩn. nỗi buồn của bài thơ thật trong sáng và xúc động.

Chấm dứt trong màn sương hư ảo của tình yêu lãng mạn là tình yêu quê hương tha thiết, tha thiết. Chính vì nó khơi gợi và lay động tình cảm chung của biết bao con người nên bài thơ, nói lên tâm tư của chính tác giả, đã tạo được tiếng vang sâu rộng và lâu bền trong tâm hồn bao thế hệ yêu thơ. . khổ thơ cuối bài thơ “ở đây người đời” khép lại niềm hy vọng trong màn sương mơ hồ và hoang mang vô tận. niềm tin vào sự im lặng không sợ hãi.

phân tích khổ thơ thứ 3 của bài Đây thôn vi da – văn mẫu 8

“Trong tương lai, những thứ tầm thường và tiêu chuẩn sẽ biến mất và những gì còn lại của thời kỳ này là han mac tu”, đó là những lời tâm huyết mà lan vien đã bình luận. Hân cưu mang cái chết như một nhà thơ tài hoa, nhưng số phận cũng vậy. ngắn và đau đớn Sự xuất hiện của nó có thể nói đã làm cho nền thơ mới những năm 1932-1941 có nhiều điểm nhấn mới, một phong cách biểu tượng siêu thực điển hình của phương Tây dần len lỏi vào nền thơ ca vốn quen thuộc với chuẩn mực, đạo giáo của Việt Nam chúng ta. để đạt được những gì là “điên rồ”, cái tôi cá nhân mạnh mẽ và những ham muốn sâu thẳm bên trong bao gồm nhục dục và cơ thể, những chủ đề được coi là cực kỳ “nhạy cảm” hiện nay. Hồn thơ han mac tu có đủ khuynh hướng trữ tình lãng mạn của thơ mới như xuân điều, phiêu diêu, tha thiết, cũng chứa đựng vẻ đẹp trong sáng và thiêng liêng, thuần khiết mà nguyễn bình, hay lu hằng thờ phượng, ngoại trừ thơ de han mac tu. cũng chứa đựng những điều rùng rợn, kinh hoàng và khủng khiếp nhất, để cho ra một chất thơ khiến người ta không ngừng băn khoăn, thắc mắc.

thị này là bài thơ được coi là xuất sắc và thành công nhất của han mac tu với những câu thơ rất hay và trong sáng, nhà thơ đã cận kề cái chết, trong tuyệt vọng và ngõ cụt vẫn yêu. yêu đời sống nghiêm túc đến độ hiếu thuận. người hạnh phúc ở khổ thơ đầu với cảnh đẹp bình minh nơi phố thị, hạnh phúc đắng cay ở khổ thơ thứ hai với cảnh đêm trăng bên dòng sông. và cuối cùng ở khổ thơ thứ ba, người ta thoáng thấy tâm hồn điên cuồng, xa lạ của han mac tu, đau đớn, mênh mông, vô định.

“mơ thấy khách phương xa, khách phương xa, áo ta trắng quá không thấy đâu.

si trong hai khổ thơ đầu, qua cái nhìn trìu mến, yêu thương hướng về mảnh đất xinh đẹp của xứ Huế, han mac tu đã thể hiện một khát vọng mãnh liệt được hòa nhập vào cuộc sống đời thường, giải thoát mình khỏi cái chết, cô đơn chốn cung đình để hưởng thụ. thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và tự do. ở khổ thơ thứ ba, tác giả không còn đơn thuần khao khát vẻ đẹp của thiên nhiên mà hướng đến khát vọng nhận được hơi ấm của tình người và sự sống. điều này được bộc lộ qua hình ảnh khá “lạ” và khó hiểu của bài thơ: một lữ khách ở chốn sương khói mờ ảo trong tà áo trắng giả, có lẽ là bóng người đẹp trong giấc mộng lạnh lùng. hoa cúc vàng? Như vậy, có thể thấy, ở dòng đầu “mơ khách phương xa, khách phương xa”, thế giới hiện lên rõ nét qua hình bóng người phụ nữ xinh đẹp mà tác giả gọi trực tiếp “em” ở dòng tiếp theo. Tuy nhiên, “lữ khách phương xa” trong thơ han mac tu lại mang đến một cảm giác lạ, nhất là việc nó được lặp lại hai lần trong một câu thơ để diễn tả sự xa cách, âm hưởng phai nhạt từ hương “khách”, từ bóng một mỹ nhân. trong tâm tưởng của nhà thơ. cách viết này của han mac tu có phần giống với nguyen binh trong câu thơ

“bạn đến rồi, nơi bạn đến nến nâu, nến nâu, nến”,

mô tả sự tàn lụi, tàn lụi của mọi thứ. đây là hình ảnh “người lữ khách phương xa”, nó được lặp lại hai lần với nhịp thơ nghiêm trang, gợi cảm giác xa dần tầm mắt và tầm tay của nhà thơ. Đặc biệt, “người lữ khách phương xa” đưa vào thế giới trong thơ han mac tu không phải ở cõi thực, mà là cõi “mộng”. chưa bao giờ có một hình ảnh thơ nào lạ lùng đến thế, hình ảnh con người hiện ra như một ảo ảnh, vừa xa lạ vừa xa nhau mà không sao nắm bắt được, rất vô định và rộng lớn. và han mo của một người đang tuyệt vọng và bị mắc kẹt trong cung điện của cuộc sống, người không còn bất cứ thứ gì để dựa vào, hy vọng tìm thấy vương quốc của loài người trong giấc mơ. nhà thơ tài hoa mà bất hạnh ấy đã vất vả bươn chải để bám vào thế gian, vào hơi ấm của tình người, dù chỉ là giấc mơ bằng mọi cố gắng, nỗ lực, cố gắng để nhìn rõ bóng dáng xinh đẹp của mình, người trong mộng. , cố gắng bắt gặp một bóng dáng quen thuộc, đó là cúc vạn thọ, chim mơ hay ai khác, anh không biết. nhưng cuối cùng, người nghệ sĩ tưởng như không đuổi kịp, không tới, mắt người cũng không thể nhìn thấu, vì “áo bạn trắng quá không thấy đâu”. hai chữ “quá trắng” miêu tả cái cực của màu trắng, nó đã vượt ra ngoài nhận thức thị giác, hình bóng của một người đẹp giờ đã mất hết đường nét, chỉ còn lại một khoảng trống vô định và trống vắng thiếu vắng trong trái tim của thi nhân, chính thức. đánh dấu cuộc đời của tác giả. bất lực và tuyệt vọng trong quá trình bấu víu vào thế giới, vào hơi ấm của tình người.

khi mọi nỗ lực hướng tới thế giới “ngoài kia” – thế giới nhiệm màu, tràn đầy sức sống, ấm áp tình người, trở nên vô ích, han mo tu buộc phải quay trở lại thế giới. Trong thế giới này của tôi, trở lại cung điện của cuộc sống, một mình, bế tắc, buồn chán. thế giới ấy hiện lên qua câu thơ “đây sương giăng mờ ảo”, hình ảnh thơ vô cùng siêu thực và tượng trưng. Đó là một thế giới với sương mù lạnh lẽo, không có bóng người và hơi ấm, là nỗi đau đớn tột cùng của han mo tu khi phải một mình chống chọi với bệnh tật, không có ai để chia sẻ, cách biệt với xã hội và chờ đợi một cách tuyệt vọng. cho cái chết. Để tìm thấy nó. bản thân nhà thơ không thể đi ra thế giới, và thế giới bên ngoài không thể đi vào cung điện của nhà thơ. Chỉ có một sợi dây vô hình gắn kết hai thế giới khác nhau ấy, đó chính là tình cảm sâu nặng và tha thiết của nhà thơ đối với cuộc sống và thiên nhiên ngoại cảnh, luôn đầy ắp những suy tư và vần điệu. thơ đôi khi trong sáng, đôi khi trong sáng của nỗi đau và sự rỉ máu. tuy nhiên, han mac tu ôm chữ “tình” như một lá bùa hộ mệnh, nhưng có những lúc ngờ ngợ “ai biết rằng tình giàu”, sợ cô đơn, chất chứa tình cảm sâu nặng, không biết người ngoài có cố gắng không. . Tôi thích điều đó hay không, hoặc tôi tự hỏi liệu bông cúc vàng xinh đẹp có hiểu được sự nghiêm túc đáng thương của tôi dành cho cô ấy hay không. Dù thế nào thì rõ ràng Hàn Mỗ Tư ý thức sâu sắc sự mong manh của sợi dây tình cảm giữa hai thế giới này, anh lo sợ một ngày nào đó nó sẽ tan vỡ và anh sẽ mãi mãi bị giam hãm trong thế giới không màu sắc này. cung điện nhạt nhẽo và lạnh lẽo.

Bạn có thể xem khổ thơ thứ 3 trong Làng đời này là cao trào tiêu biểu của thơ han mac tu, sự phân chia giữa thế giới bên ngoài tươi đẹp, ấm áp yêu thương và thế giới vô định, lạnh lẽo bên trong. từ đó bộc lộ khát vọng sống, hòa nhập và hướng đến cuộc sống bình thường của nhà thơ, dẫu biết rằng mọi thứ đều vô vọng và đau đớn. hình tượng thơ lạ lùng, đậm đà phong cách tượng trưng siêu thực đã mang đến cho người đọc nhiều tầng cảm xúc, khơi gợi suy nghĩ, trăn trở của người đọc từ bao đời nay, để lại những dấu vết sâu đậm trong tâm hồn người thơ kỳ dị, da diết và đau thương nhất của nền thơ ca dân tộc mới.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích khổ thơ cuối bài đây thôn vĩ dạ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *