Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
190 lượt xem

Phân tích Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều (9 mẫu) – Văn 9

Bạn đang quan tâm đến Phân tích Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều (9 mẫu) – Văn 9 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều (9 mẫu) – Văn 9

Đoạn trích chị em Thúy Kiều đã khắc họa thành công Thúy Kiều, một người con gái tài sắc vẹn toàn nhưng phải chịu nhiều bất công. với 9 bài văn nghị luận về nhân vật thủy chung trong đoạn trích Chị em thủy chung sẽ giúp các em học sinh lớp 9 hiểu sâu hơn.

nhân vật Thuý kiều là tiêu biểu cho hình tượng người phụ nữ trong xã hội xưa tài hoa bạc mệnh. vậy các bạn hãy theo dõi bài viết để củng cố kiến ​​thức ngữ văn 9, ôn thi vào lớp 10 hiệu quả.

Bạn đang xem: Phân tích nhân vật truyện kiều

lược đồ phân tích tính cách thủy chung

a) mở đầu

– giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm, đoạn trích:

  • Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc, nhà nhân đạo lớn của nền văn học Việt Nam.
  • Truyện Kiều là kiệt tác của Nguyễn Du trong nền thơ văn Việt Nam. .
  • đoạn trích chị em Thủy kiều miêu tả chân dung của hai chị em Thủy kiều và Thủy văn.

– Giới thiệu sơ lược về nhân vật Thủy kiều trong đoạn trích: truyện đã khắc họa thành công hình tượng nhân vật Thủy kiều, thể hiện tài năng của Nguyễn Du đóng vai chính.

b) phần thân

* vẻ đẹp của thủy kiều

– dòng đầu tiên tóm tắt tài năng của thuy kiều: “càng sắc sảo, càng mặn mà”

– & gt; vẻ đẹp trưởng thành, ưu tú, thông minh, tài năng và xinh đẹp.

– “thu thủy, xuân sơn”: cách tượng trưng để miêu tả đôi mắt sáng long lanh của kiều diễm.

– “mây rụng tóc”, “liễu kém xanh”

– & gt; thuy kiều là một cô gái có nhan sắc xinh đẹp khiến thiên nhiên phải ghen tị. vẻ đẹp của kiều đã vượt ra khỏi giới hạn của quy luật tự nhiên, ngoài sức tưởng tượng.

* trí tuệ và tài năng của thủy kiều

– Thủy kiều có sắc đẹp và tài năng:

“trí thông minh bẩm sinh”

  • Tài năng của Thủy kiều đạt đến mức lý tưởng theo quan niệm thẩm mỹ phong kiến: chạm, chạm, thử, sơn.
  • đã làm nổi bật tài năng của ông, đặc biệt là cái cung. số phận bất hạnh của anh (và cả trái tim con người nữa) là tiếng nói của trái tim đa cảm và buồn.

– & gt; Thủy kiều đẹp về mọi mặt cả nhan sắc, tài năng, tình yêu, nhan sắc “nghiêng nước nghiêng thành”

* Tài năng của kiều nữ thể hiện một số phận đầy sóng gió

– miêu tả thủy kiều, tác giả dùng từ để chỉ mức độ: ghen tị, hận thù – & gt; thiên nhiên phải ghen tị và căm giận trước sắc đẹp và tài năng, tâm hồn thủy chung, thể hiện một cuộc đời nhiều gian truân, sóng gió.

– & gt; Vẻ đẹp và tài năng của thuy kiều báo hiệu một điềm báo không may, một số phận đầy trắc trở và bất hạnh.

= & gt; số phận chung của người phụ nữ thời xưa là phải chịu những vất vả, khó khăn và bất công của xã hội. cuộc đời anh như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ, như thân bèo dạt dào không biết trôi về đâu.

* đánh giá nghệ thuật

  • sử dụng khéo léo các tính từ miêu tả
  • quy ước biểu thị: sử dụng từ ngữ tự nhiên để miêu tả vẻ đẹp của con người
  • sử dụng ngôn ngữ từ ngữ để dự đoán số phận: thua cuộc, nhượng bộ, ghen tị , ghét
  • nghệ thuật sử dụng từ ngữ độc đáo, đặc biệt là những từ có giá trị mô tả cao.

các phương pháp so sánh, ẩn dụ, nhân cách hóa, đối xứng, liệt kê …

c) kết luận

– nêu cảm nhận của em về nhân vật thủy kiều:

  • Nhân vật ngoại là nhân vật tiêu biểu cho hình tượng người phụ nữ xưa tài hoa nhưng số phận bất hạnh
  • lên án, tố cáo một xã hội bất công, thối nát đẩy con người vào cảnh khốn cùng.

Phân tích nhân vật thuy kiều – mẫu 1

Đoạn văn “Chị em Thúy Kiều” trích trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. đây là đoạn trích mà tác giả đã miêu tả chân dung của hai chị em Thủy kiều, trong đó nổi bật nhất là chân dung của nàng Kiều. vẻ đẹp của nàng là một vẻ đẹp toàn vẹn, xinh đẹp, hội tụ đủ cả sắc – tài – tình. nhưng cuối cùng, tài năng của người Việt kiều không thể vượt ra khỏi khuôn khổ của quan niệm phong kiến ​​xưa “bạc mệnh hồng danh”.

sau phần giới thiệu chung về hai chị em và một bức chân dung vẻ đẹp riêng của thủy văn, nguyễn du đã lấy vẻ đẹp của thủy văn làm nền, làm nổi bật vẻ đẹp của thủy kiều:

“Kiêu sa càng mặn mà… sắc phải xin một, tài phải vẽ hai”

Tương tự như cách miêu tả chân dung của cô, tác giả vẫn sử dụng phong cách so sánh, ẩn dụ và ước lệ. dùng cách miêu tả và làm nổi bật những chuẩn mực của thiên nhiên làm đối tượng so sánh với vẻ đẹp của kiều. dường như đối với kiều, tác giả đã tập trung miêu tả vẻ đẹp của đôi mắt, bởi đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là biểu hiện của tinh hoa, trí tuệ. cả sự sắc sảo của trí óc và sự ngọt ngào của tâm hồn đều liên quan đến đôi mắt. hình ảnh ước lệ của “thu thủy” đã gợi lên một cách sinh động đôi mắt sáng, trong trẻo, dẻo dai. trong khi “bức tranh mùa xuân” mô tả đôi lông mày thanh tú trên khuôn mặt trẻ trung.

Đó là vẻ đẹp của vẻ đẹp khác thường và lộng lẫy, đến mức khiến thiên nhiên phải ghen tị và ghen tị. điều đó chứng tỏ vẻ đẹp của kiều đã vượt ra khỏi giới hạn của quy luật tự nhiên, ngoài sức tưởng tượng. vẻ đẹp ấy có sức hấp dẫn mạnh mẽ khiến “nước nghiêng thành nghiêng”, không bậc thang nào có thể đánh giá được. “Sắc đẹp yêu cầu một, tài năng bắt hai người” đã khẳng định một cách dứt khoát rằng sắc đẹp của kiều nữ là độc nhất vô nhị. Không chỉ có nhan sắc, Thúy Kiều còn là một cô gái thông minh lanh lợi và có nhiều tài lẻ:

<3

tác giả mang đến tột đỉnh tài năng và trí tuệ của kiều, do trời ban cho, cái gì cũng hơn người. các từ tuyệt đối được sử dụng như: cố hữu, hỗn tạp, đầy mùi, đất, ăn,… theo quan niệm mỹ học phong kiến ​​là cô toàn tài – thi – họa – họa. tài năng của tác giả Cực tả còn là để ca ngợi cái tâm đặc biệt của nàng, cung “bạc mệnh” mà kiều nữ sáng tác là tiếng nói của một trái tim đa sầu đa cảm.

Như vậy, qua đoạn trích “Chị em thủy chung” chúng ta đã thấy được bức chân dung độc đáo về người phụ nữ của Nguyễn Du ở nước ngoài. vẻ đẹp của tài năng và vẻ đẹp của người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt đến mức tuyệt vời, nhưng chính tài năng đó lại báo trước một tương lai đầy biến động và đau khổ của cuộc sống ở nước ngoài. Tuy tượng trưng cho chân dung, cái đẹp, cái tài nhưng nó lại bộc lộ tâm hồn và báo trước số phận, đó là một tài năng hiếm có của Nguyễn Du.

phân tích tính cách thủy chung – mẫu 2

đạt được thành công rực rỡ của kiệt tác truyện Kiều của Nguyễn Du không chỉ dựa vào nội dung mang tính tư tưởng và nhân văn sâu sắc; nghệ thuật “thất tình” bậc thầy của người nghệ sĩ còn ở hình thức xây dựng chân dung nhân vật hiện thực và cách mạng. Điều này được thể hiện rõ nét nhất trong đoạn trích “Chị em Thủy Kiều”, là đoạn trích xây dựng chân dung nhân vật Thủy Kiều xuất sắc nhất.

Bốn câu mở đầu là lời giới thiệu khái quát về hai nhân vật có vẻ ngoài khôi ngô, là hai cô con gái đầu lòng của ông ngoại nhà vua. những hình ảnh tượng trưng kết hợp với ẩn dụ là biện pháp tu từ trong thơ ca, văn học cổ cho ta thấy vẻ đẹp của hai chị em thuỷ chung thật là thanh tao, thuần khiết như tuyết của thiên nhiên. những cô gái mới lớn này đã được nguyen du giới thiệu một cách ngắn gọn nhưng đầy trân trọng:

xương cốt, tuyết linh, mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười.

Họ đẹp từ bên ngoài cho đến tâm hồn bên trong. sau phần giới thiệu chung có một bức chân dung của cô ấy. Vẫn sử dụng lối viết thông thường kết hợp với hệ thống từ ngữ chọn lọc, bốn câu thơ sau như vẽ ra trước mắt chúng ta hình ảnh một thiếu nữ trong sáng, hồn nhiên, đoan trang và nhân hậu, dễ hòa nhập với đông đảo công chúng. / p>

Đây là vẻ đẹp hoàn hảo của một người hiền lành, trong sáng và vô tư, không một chút bụi trần từ “khuôn trăng”, “nét mặt” đến nụ cười và giọng nói. nhưng họa sĩ dường như không tốn nhiều công sức để lột tả nhân vật này. ngòi bút của ông cũng dành cho nhân vật thủy kiều. nhà thơ tả thuy văn, cho rằng vẻ đẹp của thủy văn không thể hơn thế nữa, rồi thủy chung xuất hiện, thủy chung chỉ là cái nền để tôn lên vẻ đẹp của kiều. chỉ hai câu:

Kiêu cay hơn mặn, so với tài là nhiều hơn.

như một đòn bẩy, nhà thơ đã nâng nhân vật chính lên một tầm cao lớn cả về tài và sắc trước mắt người đọc. ở điểm này, tác giả không chỉ dừng lại ở hình thức bên ngoài mà đi sâu vào tài năng, tính cách bên trong, cái “mặn mà sắc”, “một non hai bể” của thủy chung. Nếu ở chị một vẻ đẹp dịu dàng, đoan trang dễ chinh phục: mây mất nước tóc, tuyết nhường màu da, thì ở một người phụ nữ nước ngoài vẻ đẹp “sắc sảo mặn mà” lại dễ khơi gợi lòng ghen ghét, xấu số: hoa nhường nguyệt thẹn. , liễu kém xanh. “

Ông bà ta ngày xưa nhận xét về nhan sắc của hai chị em ở nước ngoài, một là “nhan sắc trung dung”, hai là “nhan sắc thánh hiền cũng có lý”. thực ra, vẻ đẹp bên ngoài đã đáng chú ý, nhưng điều đáng quan tâm hơn cả là tài năng và tính cách của nhân vật. tác giả đã sử dụng nhiều cụm từ kiến ​​trúc một cách tiểu tiết để đưa tài năng và vẻ đẹp của thủy kiều lên mức phê bình:

xương nhạc / mây tuyết hồn rụng tóc nước / tuyết nhường mùa thu và sắc nước / nét xuân vẽ hoa ghen thua thắm / liễu hờn kém xanh nên đành xin một / tài mới trổ ra hai.

Xem thêm: Tính chất hoá học của Clo (Cl), ví dụ và bài tập về Clo – hoá lớp 9

Chưa hết, nguyễn du đã không tiếc lời ca tụng nàng bằng hàng loạt mỹ từ thể hiện giá trị tuyệt đối: “thiên bẩm bẩm sinh” “dung hòa mỹ thuật, đầy mùi ca hát”. lầu ngũ âm, nghề tư ăn hồ, a diêu ​​”. không đẩy một tiếng, từ ngữ và hình ảnh đối lập với nhau, từ ngữ thể hiện giá trị tuyệt đối, thực sự tạo nên một nhịp điệu trang trọng và xúc động. điều đó càng làm tăng thêm tài năng của thuy kiều.

hai vẻ đẹp khác nhau nhưng cùng một phong cách xây dựng. tác giả xây dựng hình tượng nhân vật với những đường cong thuần khiết: nước thu, núi xuân, dáng trăng, nét nàng, tóc mây, da tuyết,… nói họ là chị em thuỷ chung, nhưng bài thơ chỉ nhằm giới thiệu những kiều nữ với vẻ đẹp sắc sảo, tài hoa nhưng sắc sảo đến mức “ghen ăn tức ở”, trong đó tài sắc vẹn toàn.

tóm lại, bài thơ ngắn gọn, bố cục đầy đủ, chặt chẽ, nghệ thuật miêu tả bậc thầy, với bút pháp điêu luyện, thể hiện thần thái, tính cách nhân vật, từ ngoại hình, nội tâm đều bộc lộ, để lại sự sâu sắc. ấn tượng trong lòng người đọc, đồng thời dự báo những điều sẽ xảy ra với từng nhân vật: đời thủy chung sẽ không biết bao “bão tố”, đời thủy chung sẽ không thể tránh khỏi. bạc mệnh “,” trường tồn “.

Phân tích nhân vật thủy kiều – mô hình 3

Nhắc đến Nguyễn Du, chúng ta không thể không nhớ đến Truyện Kiều. Công trình tuy đã nhiều năm tuổi nhưng sức sống của nó vẫn vẹn nguyên cho đến ngày nay. có lẽ nguyễn du đã để lại cho chúng ta một kiệt tác, một tác phẩm của thiên tài. trong câu chuyện đó, chúng ta nhớ đến nhân vật thuy kiều nhiều hơn. Qua những vần thơ của đại thi hào ta càng thấy được vẻ đẹp của người con gái bạc mệnh ấy. đồng thời qua đó thấy được quan điểm nghệ thuật mới tiến bộ của nguyễn du về con người.

trước tiên xuất hiện mỹ nữ thủy chung, nguyễn du giới thiệu nàng là mỹ nữ. trong đó ta thấy một cô gái đẹp hoàn hảo, cô ấy đẹp về nhan sắc, tâm hồn, tình cảm và cả tài năng. tuy nhiên, chính sự cầu toàn đó đã khiến cuộc sống của người Việt Nam ở nước ngoài trở nên gian khổ và bất hạnh trong xã hội phong kiến, nơi mà cuộc đời người phụ nữ không được hạnh phúc.

thứ nhất là vẻ đẹp mỹ miều, theo nguyễn du, nàng có một vẻ đẹp thần thánh, trên đời chỉ có một, không bao giờ có hai. vẻ đẹp ấy được nguyễn du thể hiện qua những câu thơ trong đoạn trích Chị em thủy chung:

“kiều càng sắc, càng thấy tài là sắc thu thủy, nét xuân thì ghen, ghen thì kém xanh, nghiêng nước nghiêng thành một hai. nên phải nhờ đến tài vẽ hai ”

Đó chính là vẻ đẹp của thủy chung, một vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành, khiến ai nhìn vào cũng say đắm muốn chinh phục. tuy chỉ là những người đàn ông nhưng với nhan sắc khiến hoa khen, cành liễu khiến bao cô gái khác phải ghen tị. thực ra, chính vì vẻ đẹp có một không hai trên thế giới mà chính cảnh vật cũng phải ghen tị với nó, chứ chưa nói đến con người.

<3

“Nghề tư sinh gung thương, ăn nên làm ra chương hồ”

ở cô hội tụ đầy đủ những gì là tài năng của các cô gái thời xưa. một cô gái thời đó được coi là tài năng nếu có thể ngâm thơ và chơi nhạc cụ. nói tóm lại là cầm, coi, thi, vẽ. và cô gái ở đây không chỉ xinh đẹp mà còn có tài đánh đàn, ngâm thơ, vẽ cảnh.

vừa xinh đẹp, vừa tài năng lại còn được mọi người xung quanh yêu mến và kính trọng. Trước hết là cha, hành động thể hiện tình cảm với cha và gia đình là quyết định bán mình chuộc cha. Cha của Kiều bị hại, đó là lý do Kiều quyết hi sinh, quyết trở thành món hàng để bán chuộc cha. không những thế, người con gái ấy đã hy sinh chữ nghĩa vì chữ nghĩa, không màng đến chàng trai quý giá. quyết định gửi lời cảm ơn đến chị thuy van. cô ấy sẵn sàng quỳ xuống lạy tôi với hy vọng thay vào đó cô ấy sẽ lấy anh ấy:

“Ta tin tưởng ngươi, ta sẽ ngồi cho ngươi cúi đầu rồi giữa đường nói đứt gánh, quan hệ dán ngươi.

Trong những lần phiêu bạt khắp nơi trên thế giới, Việt kiều đã gặp hai người đàn ông mà Việt kiều rất biết ơn. đó là tận cùng của sinh và biển. Hai quý ông đó đã cứu Việt kiều ra khỏi lầu xanh. những người xa xứ đã sống với họ như vợ chồng. không phải vì người nước ngoài lười biếng, mà bởi vì các anh em đồng nghiệp đang trả tiền cho họ. đồng thời, chính lòng biết ơn đã khiến bà con yêu mến họ.

Tuy nhiên, chính vì tài năng ấy mà Kiều có cuộc đời trắc trở. so với thuy văn thì cả hai chị em đều xinh đẹp, nhưng vẻ đẹp của họ được người khác yêu thích, không ghen tị như vẻ đẹp của họ. và kiều đã trải qua những chặng đường gian khổ, bước vào cuộc đời tuổi trẻ hai lần lận đận. cô đau khổ như một gái điếm có thể ở với bất kỳ người đàn ông nào. Cuộc đời Kiều bất hạnh nhưng Kiều không đánh mất mình, Kiều tự tử hai lần cho thấy tâm hồn còn hổ thẹn.

Qua vẻ đẹp, tài năng và cuộc đời của người Việt Nam ở nước ngoài, ta thấy được quan niệm nghệ thuật tiến bộ về con người của Nguyễn Du. trân trọng và đồng cảm sâu sắc với cuộc sống và con người, đặc biệt là những người phụ nữ và những người nhỏ bé bất hạnh. những người bị coi thường trong xã hội vẫn được nhắc đến với sự kính trọng và yêu mến dành cho anh. đồng thời cũng khái quát được bản chất tàn bạo của xã hội phong kiến, thể hiện sự căm giận những kẻ hãm hại người khác chỉ vì đồng tiền, chà đạp lên nhân phẩm của người khác. bà là người đầu tiên trong văn học trung đại đã tập trung đặt vấn đề về thân phận người phụ nữ với tài năng văn học nghệ thuật. Ông đã đề cập đến một số chủ đề rất mới nhưng cũng rất quan trọng của chủ nghĩa nhân đạo trong văn học: xã hội cần tôn trọng những giá trị tinh thần, vì vậy cần tôn trọng chủ thể tạo ra nó, những giá trị tinh thần đó. “Truyện Kiều” thấm nhuần tinh thần ngợi ca và trân trọng vẻ đẹp kỳ diệu của tình yêu lứa đôi.

XEM THÊM:  ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học

ở đây ta thấy nguyễn du, một nghệ sĩ tài hoa đã mang đến một hình tượng thủy chung, khắc họa những người phụ nữ tài sắc nhưng kém may mắn trong xã hội phong kiến. chính xã hội đó đã chà đạp lên những phẩm chất và vẻ đẹp được cho là dẫn đến cuộc sống hạnh phúc của họ. đồng thời, thời đại thơ ca cũng thể hiện nghệ thuật tiến bộ của dân tộc mình.

Phân tích nhân vật thuy kiều – mô hình 4

một trong những nét độc đáo của truyện kiều là nghệ thuật miêu tả. Nhắc đến văn tả người không thể không nhắc đến phong cách tả người của Nguyễn Du và đoạn trích được đánh giá là hay nhất về tài năng tả người của Nguyễn Du là “chị thủy kiều”. trong đó tác giả đặc biệt chú ý đến vẻ đẹp của nàng thùy kiều không nhầm với bất kỳ cô gái xinh đẹp nào.

bốn câu đầu giới thiệu khái quát về nhân vật Thủy kiều, qua cái nhìn khách quan ban đầu:

“Hai vị tiên nữ, ngahuy kiều và sư tỷ là thủy văn mai, mỗi người một thần thái, mỗi người đều có ánh mắt mười phần.”

Với văn phong ước lệ, tác giả đã gợi lên vẻ đẹp thanh cao, thùy mị, thuần khiết của người thiếu nữ ở hai chị em thùy mị: “một mai, một tuyết linh” với tấm lòng hoa mai và tâm hồn như tuyết. đó là vẻ đẹp hoàn hảo của hình thể, tâm hồn của cả hai đều đẹp “mười phân vẹn mười” nhưng mỗi người lại có một vẻ đẹp riêng. dòng đầu tóm tắt những đặc điểm của nhân vật: “kiều càng thêm mặn mà.”. nó sắc sảo trong trí tuệ và mặn mà trong tâm hồn. để miêu tả hết vẻ đẹp của thủy kiều, tác giả phải dùng đến 12 câu thơ mới có thể lột tả được trọn vẹn:

“Kiêu càng ngày càng sắc, nhưng so tài thì hơn thu thủy, xuân sắc ghen tị, kém xanh kém xanh, nước càng dốc càng sắc, đành phải nhờ tài vẽ hai. sự thông minh về bản chất là tính toán. bầu trời, hòa quyện thơ và họa với hương thơm của bài hát và bài hát.

tả vẻ đẹp của đất nước, tác giả vẫn sử dụng những hình ảnh ước lệ: mùa thu nước, núi xuân, hoa, liễu. đặc biệt khi vẽ chân dung người nước ngoài, tác giả tập trung khắc họa vẻ đẹp của đôi mắt. Hình ảnh “làn nước thu, bức tranh mùa xuân” vừa là hình ảnh ước lệ, vừa là ẩn dụ, gợi lên đôi mắt đẹp, trong sáng, dẻo dai như làn nước mùa thu, lông mày thanh tú như mùa xuân. đôi mắt ấy là cửa sổ tâm hồn, thể hiện phần ưu tú của tâm hồn và trí tuệ. Khi tả Kiều, tác giả không cụ thể như khi tả Vân mà chỉ tả đôi mắt một cách nổi bật: hút hồn nhân vật, gợi vẻ đẹp chung của một trang tuyệt sắc giai nhân. vẻ đẹp ấy khiến hoa ghen tị, hoa liễu giận hờn, sắc nước nghiêng thành.

nguyễn du không miêu tả trực tiếp nhân vật mà miêu tả sự ghen tị, đố kỵ hay ngưỡng mộ, say mê trước vẻ đẹp ấy, cho thấy nàng là người đẹp có chiều sâu, có sức quyến rũ và có sức hút kì lạ. vẻ đẹp tiềm ẩn những phẩm chất cao quý bên trong, tài năng, tình nghĩa thuỷ chung đặc biệt. Đoạn văn tả cảnh chỉ tả sắc đẹp, còn miêu tả thủy chung, tác giả tả một phần sắc, sau đó dành hai phần tả tài. Người Việt Nam ở nước ngoài rất thông minh và đa tài “vốn sẵn có tài trí”.

Tài năng của kiều nữ đạt đến mức lý tưởng theo quan niệm mỹ học phong kiến, đáp ứng yêu cầu của lễ nghĩa, thi cử, thi họa “trộn nghề sơn cùng tiếng thơm, tiếng hát”. tác giả miêu tả tài năng là cường giả, tài năng, nghề nghiệp của chính mình “ngũ âm cung thương, nghề riêng ăn đứt giang hồ.” Không chỉ vậy, cô còn rất giỏi trong việc sáng tác nhạc. đàn hạc bạc là tiếng lòng đa sầu đa cảm

<3

đuôi, nguyễn du thể hiện tình yêu: chân dung thủy chung là bức chân dung của tính cách và số phận. vẻ đẹp khi tạo hóa phải ghen thì những mỹ nhân khác cũng phải ghen tị, tài năng trí tuệ bẩm sinh “xông pha” đủ thứ mùi mẫn, tâm hồn đa cảm đa cảm khiến kiều nữ không tránh khỏi một số phận nghiệt ngã, số phận thất thường, gian truân vì ” chữ tài, phận đẹp, ghét nhau có ”. “Trời xanh mà hồng ghen”.

Cuộc đời của người Việt Nam ở nước ngoài lẽ ra phải là kiếp hồng nhan bạc mệnh. có thể nói tác giả đã rất tinh tế trong việc miêu tả nhân vật thuỷ chung: tác giả tả chân dung thuỷ chung để làm nổi bật chân dung thuỷ chung, ngợi ca cả hai người, nhưng ở mỗi người lại khác nhau: chỉ có bốn câu thơ mà thôi. dành để tả văn, trong đó có 12 câu dành để tả kiều, văn chỉ tả vẻ đẹp, tài năng, sắc đẹp và tình yêu. . đó là đòn bẩy.

Tóm lại, đoạn trích thể hiện phong cách miêu tả nhân vật độc đáo của Nguyễn Du, khắc họa những nét riêng về vẻ đẹp, tài năng, tính cách và số phận nhân vật bằng nghệ thuật cổ điển.

Phân tích tính cách thủy kiều – mẫu 5

nguyễn du là thiên tài thơ văn của dân tộc ta. truyện kiều là một kiệt tác văn thơ cổ của dân tộc sáng ngời nhân loại. Về nghệ thuật, bài thơ này là một mẫu mực xuất sắc về ngôn ngữ, tả cảnh, tả người, tả tình, tự sự. cung cấp cho nhân dân ta rất nhiều văn học. quan tâm. bài thơ giới thiệu chị em thủy kiều là một trong những bài thơ hay và đặc sắc nhất trong các truyện thơ. Thủy kiều là nhân vật trung tâm của bài thơ, một thiếu nữ xinh đẹp, tài năng đã được nhà thơ khắc họa một cách duyên dáng và xinh đẹp.

hai chị em không tỳ vết mang vẻ đẹp thanh tao, trinh nguyên như “mai”, như “tuyết”, mỗi người đều có vẻ đẹp riêng, hoàn hảo, hoàn hảo:

xương cốt, tuyết tinh, mỗi người một phương diện, mười phân vẹn mười.

vẻ đẹp của thủy vân là vẻ đẹp của một thiếu nữ “đoan trang”, “khác trang nghiêm” – rất quý phái: khuôn mặt “đầy đặn” sáng như trăng, mắt phượng, môi cười, nét mặt. miệng cười tươi như hoa, giọng nói trong như ngọc … còn gì đẹp hơn mái tóc, màu da? – “tuyết rơi mất màu tóc mây nhường chỗ cho màu da”. nhà thơ đã sử dụng những ước lệ tượng trưng để gợi tả vẻ đẹp mỹ miều, tạo nên những hình ảnh ẩn dụ gợi cảm. tả thủy vân trước, tả thủy kiều sau là một dụng ý nghệ thuật của nguyễn du nhằm khẳng định kiều diễm là một vẻ đẹp tuyệt trần:

Kiêu cay hơn mặn, so với tài là nhiều hơn.

vẻ đẹp của thủy chung rất đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”. đôi mắt đẹp trong veo như làn nước mùa thu, lông mày thanh tú xinh đẹp như dáng núi mùa xuân; một vẻ đẹp xanh tươi khiến “hoa dại mất, liễu kém xanh”. phong cách sáng tác cá nhân của nhà thơ rất đa dạng và đa dạng: ông kết hợp các biện pháp nghệ thuật huyền diệu với ẩn dụ, nhân hoá, thậm chí sử dụng nhuần nhuyễn các chất liệu thơ cổ để tạo nên bài thơ. hình bóng của người đẹp được phác thảo bằng hai ba dòng phá vỡ quy ước nhưng lại rất đỗi thiêng liêng, để lại cho người đọc nhiều cảm xúc và sự trân trọng:

ngõ mùa thu, bức tranh mùa xuân. hoa ghen, liễu kém xanh. nghiêng nước sang một bên hoặc nghiêng một bên.

Công lao như đối xử ưu đãi với mọi người nước ngoài “người đẹp phải yêu một, tài phải vẽ hai”. thông minh bẩm sinh “thiên phú”, tài năng xuất chúng: có tài làm thơ, vẽ đẹp, đàn giỏi; anh ấy cũng xuất sắc ở môn nghệ thuật nào, trở thành một “nghề”, “ăn khách” thế giới:

thông minh vốn có thiên phú, hòa với thơ và họa, nồng nặc mùi ca.<3

tả tài sắc của nàng, nhà thơ không chỉ nói đến sự cao cả của hiện tại mà còn hàm ý dự báo về tương lai của nàng, nhan sắc xinh đẹp “hoa ghen… liễu hờn…” với “mệnh bạc” mà chàng. sáng tác, “não nuột” hơn như gợi lên trong tâm hồn ta một nỗi ám ảnh “chí mạng” mà nhà thơ khẳng định: “trời xanh, thói quen má hồng hờn ghen”. Trải qua gần hai thế kỷ, việc khắc họa vẻ đẹp này qua bài thơ của chị em Thúy Kiều đã để lại tình cảm nồng hậu trong trái tim hàng triệu người Việt Nam. đó là một sự lo lắng giả tạo cho đứa con gái đầu lòng của nhà vua. đó là tài năng thực sự của nguyen du trong nghệ thuật đại diện cho mọi người.

đức hạnh là gốc của con người. Thủy kiều không chỉ có tài mà còn có đức. anh ta nhận được một nền giáo dục trong khuôn khổ của lễ nghi, của gia đình. tuy sống trong cảnh “hồng nhan bạc mệnh”, đã đến tuổi “tứ tuần” nhưng là một thiếu nữ có văn hóa, phẩm hạnh:

Thật yên bình và tĩnh lặng, bức tường đầy ong và bướm.

nói ngắn gọn là thủy kiều là một nhân vật xinh đẹp trong trường nên thanh. nhà thơ nguyễn du với cảm hứng nhân đạo và tài thơ của mình đã miêu tả thủy chung trong những bài thơ lục bát hay nhất. anh đã dành cho nhân vật rất nhiều tình cảm và sự trân trọng sâu sắc. sự kết hợp tài tình giữa các ước lệ tượng trưng, ​​sử dụng sáng tạo các phép tu từ, đặc biệt là ẩn dụ so sánh, ngôn ngữ thơ trau chuốt, súc tích, giàu hình tượng và sức gợi để khắc họa vẻ đẹp thơ rực rỡ nhất của nền văn học cổ nước nhà. Thủy kiều có “xuất thân” ngoại lai, nhưng dưới ngòi bút tài tình của thi hào Nguyễn Du hiện lên với nhiều phẩm chất tốt đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc. vẻ đẹp nhân văn toát lên từ hình tượng thủy chung chính là vẻ đẹp văn chương của bài thơ này.

Phân tích nhân vật thủy kiều – mô hình 6

Truyện kiều của đại thi hào Nguyễn Du là một tác phẩm xuất sắc, bởi truyện không chỉ thành công về nội dung, cốt truyện mà còn có giá trị nghệ thuật cao. trong đó phải kể đến phong cách tả người của nguyễn du, đặc biệt là tả vẻ đẹp của hai chị em thủy chung trong đoạn trích “Chị em thủy chung”.

Trong đoạn trích, nguyễn du đã đặc biệt tạo nên vẻ đẹp của thủy chung, hoàn mỹ cả về hình thức lẫn bên trong, một vẻ đẹp độc đáo, một nữ quản gia xuất sắc mà trên đời không ai sánh kịp. nguyen du đã vô cùng chu đáo và khéo léo khi miêu tả chi tiết tính cách của Thủy Vân và sau đó sử dụng nó như đòn bẩy để làm nổi bật lên vẻ đẹp của Thủy kiều:

“kiều càng mài càng bén, càng phải cầu tài mới rút được hai.”

Tham khảo: đại việt sử ký là tác phẩm của ai

trình bày cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp của nàng thuỷ chung trong đoạn trích Chị em thuỷ chung. trong những đoạn thơ miêu tả tác giả đã sử dụng những biện pháp ước lệ vô cùng tinh tế và tài tình. hình ảnh một cô gái không chỉ vô cùng tài năng, tuyệt vời mà còn hội tụ đủ những tinh hoa của tài năng trên đời. dường như tác giả dành một tình cảm rất đặc biệt cho nhân vật kiều, người không chỉ tài sắc vẹn toàn mà còn có một tâm hồn sâu sắc, một người con hiếu thảo, xứng đáng và có đức hạnh.

Nguyên du đã dùng tất cả tình cảm và tài năng của mình để miêu tả cảnh thủy chung, thú yêu của Nguyên du hiện lên với vẻ đẹp của đôi mắt trong veo như làn nước mùa thu. đôi mắt ấy thật mềm mại, dịu dàng thu hút bao ánh nhìn, hơn nữa, đôi mắt ấy kết hợp với đôi lông mày mỏng và rậm càng tôn lên dáng núi thanh xuân tràn đầy sức sống. . Vẻ đẹp của Thủy kiều là vẻ đẹp của một tâm hồn cao thượng, chỉ với đôi mắt ấy, chúng ta có thể cảm nhận được một mùa xuân tươi trẻ nở rộ và đầy ước mơ cho tương lai của Thủy kiều.

tuy nhiên, đó cũng là điềm báo về mười lăm năm lưu lạc và trải qua bao sóng gió của thủy chung, số phận và sự trắc trở của anh trong tương lai. Thủy kiều đẹp đến mức “hoa nhường nguyệt thẹn, kém tươi xanh”, tức là hoa nhường nguyệt thẹn. nhìn thấy vẻ đẹp của thủy kiều, ngay cả thiên nhiên, cây cỏ cũng phải xấu hổ vì cảm thấy không còn tươi đẹp như vẻ đẹp của thủy kiều.

tác giả nguyễn du đã dùng những từ ngữ tâm đắc nhất để miêu tả vẻ đẹp của thủy kiều: một vẻ đẹp vô cùng lộng lẫy. đó dường như cũng là một điềm báo mà tác giả đã báo trước cho người đọc con đường tương lai còn nhiều bất hạnh của thủy kiều. Bởi từ xa xưa, người ta có câu nói “bạc mệnh” với nhan sắc như vậy ắt hẳn khó tránh khỏi “phận bạc mệnh”.

Qua bức chân dung Thúy Kiều, người đọc cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo, tuyệt vời của nàng, đồng thời thấy được vẻ đẹp ấy là một vẻ đẹp mang đến muôn vàn khó khăn, thử thách cho người con gái tài sắc vẹn toàn này.

Phân tích tính cách thủy kiều – mô hình 7

Danh nhân văn hóa thế giới: Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của Việt Nam. Khi nhắc đến nguyễn du, người ta nghĩ ngay đến “truyện kí”, một kiệt tác của văn học và thi ca Việt Nam. Cùng với bối cảnh văn học trung đại khai thác chủ đề bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội đương thời, thơ văn Nguyễn Du đặc biệt tập trung khắc họa chân dung, nhan sắc và tài năng của nhân vật. nhân vật thuỷ chung là một trong những nhân vật khẳng định đỉnh cao trong lối viết của Nguyễn Du, hình tượng thuỷ chung được thể hiện rõ nét nhất trong đoạn trích “Chị em thuỷ chung”.

đoạn trích “chị thủy kiều” là đoạn thơ giới thiệu về chị em thủy chung, có thể nói đây là đoạn thơ cổ tích hay và hay nhất. mở đầu, nhà thơ giới thiệu sơ lược về nguồn gốc, vị trí và vẻ đẹp của cây thủy đằng:

“hai vị tiên nữ, thủy kiều, là chị em, thủy văn. mai là tuyết tinh thần, mỗi người một ánh mắt mười phần.”

gia đình hoàng tộc có hai cô con gái và Thuỵ kiều là chị cả trong gia đình, cô được miêu tả bằng những ẩn dụ đẹp đẽ giàu sức gợi cảm “khung xương tuyết tinh” – một vẻ đẹp thanh tao, tao nhã, thuần khiết. thanh khiết như hoa mai như tuyết. vẻ đẹp ấy “mười phân vẹn mười”, nghĩa là một vẻ đẹp hoàn mỹ, trọn vẹn, không thiếu sót. mở đầu bài thơ, nhà thơ đã thực sự khơi dậy trí tò mò của người đọc muốn biết về vẻ đẹp của nàng thúy. ở nước ngoài, tuy nhiên nhà thơ vẫn không trực tiếp miêu tả vẻ đẹp của kiều mà trước hết miêu tả vẻ đẹp của nàng thùy văn, sau khi dựng lên bức chân dung vẻ đẹp của nàng thùy văn, Nguyễn Du khẳng định từ vẻ đẹp đó.dinh kiều là một vẻ đẹp tuyệt vời:

“kiều diễm càng thêm sắc sảo mặn mà, so với nàng tài hoa còn hơn. Thu thủy, xuân sơn, hoa ghen, liễu kém xanh.”

dụng ý của nhà thơ thật tài tình và hiệu quả, vẻ đẹp của van đã quá đẹp khiến tạo hoá phải xuýt xoa, chào thua, nhưng vẻ đẹp của kiều lại càng đẹp hơn, đẹp đến mức khiến tạo hoá phải ghen tị, đẹp “nghiêng thành”. nước nghiêng thành ”. đôi mắt trong veo, sáng ngời như làn nước mùa thu, lông mày thanh tú như dáng núi mùa xuân, vẻ đẹp dịu dàng, sắc sảo và mặn mà. vẻ đẹp của kiều nữ thực sự đã vượt xa khỏi những chuẩn mực của tự nhiên và khuôn khổ dành cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​đương thời. Thơ của nguyễn du đẹp và gợi cảm như vẻ đẹp của kiều, bút pháp đa dạng, kết hợp các biện pháp ẩn dụ và nhân hoá đã tạo nên một hình bóng rất đẹp. Thậm chí không dừng lại ở nhan sắc, vẻ đẹp toàn diện của kiều bao gồm cả tài và sắc “đẹp phải đòi một, tài phải vẽ hai”, Nguyễn Du đã không tiếc lời mỹ từ để nói về tài năng của kiều kiều. :

XEM THÊM:  Văn học nga

“Bản tính thông minh bẩm sinh, pha trộn nghề thơ và nghề họa, đầy mùi ca hát.

ở thủy kiều, thông minh vốn đã “trời sinh”, lại thêm tài năng xuất chúng, nổi trội về mọi mặt: lễ nghĩa, thi cử, hội họa, nghệ thuật nào cũng giỏi và “ăn nên làm ra”. “khắp thiên hạ. Cô ấy thuộc lòng tất cả các bước và chơi đàn luýt thành thạo, hơn nữa, cô ấy còn giỏi sáng tác nhạc, chơi đàn tính và hát về số phận trời ban, khiến ai nghe cô ấy cũng phải xót xa không nói nên lời.” bản chất vốn có ”,“ hỗn với nghề ”,“ đầy mùi ”,“ độ ”,“ ăn nên làm ra ”đã thể hiện giá trị tuyệt đối về tài năng của Thủy kiều. , độc giả bị ấn tượng mạnh bởi một hình tượng nhân vật xuất sắc và nổi bật.

tuy nhiên tài năng xuất chúng của kiều nữ lại mang đến những dự báo không tốt về tương lai, về nhan sắc, người xưa có câu “mặt hồng nhan bạc phận”, nhưng về tài thì lại nói “chữ tài liền với chữ tài một vần”, cả hai. Cách cô ấy là người xuất chúng, khó tránh khỏi quy luật của số phận, những sóng gió và bi kịch trong cuộc sống sau này của cô ấy. người phụ nữ xinh đẹp thế gian không chỉ tài sắc vẹn toàn mà còn là một cô gái đức hạnh:

“phong rất đỏ, xuân rất xanh, xuân cận tuần.

sống trong một gia đình khá giả, được học hành đến nơi đến chốn, nề nếp, nề nếp gia phong, phép tắc, lối sống rất nề nếp, kín đáo, nề nếp. Chính vì vậy, dù đã đủ tuổi hợp pháp nhưng anh ấy không ngại đứng trước ong bướm.

bức chân dung của Thủy Kiều là bức chân dung của vẻ đẹp, tính cách và số phận. Nói đến vẻ đẹp và tài năng của nàng Kiều, đại thi hào Nguyễn Du đã thực sự trân trọng, nâng niu vẻ đẹp và phẩm giá của người phụ nữ. hơn nữa, những điềm báo về tương lai cuộc sống ở nước ngoài càng thể hiện tấm lòng nhân đạo của nhà thơ. nhân vật Thủy kiều trong đoạn trích “Chị em thủy chung” đã làm nổi bật tài năng khắc họa chân dung nhân vật trong thơ của đại thi hào Nguyễn Du.

Phân tích nhân vật thủy kiều – mô hình 8

hình ảnh người phụ nữ gắn bó với thơ ca, âm nhạc và hội họa từ lâu đã khơi dậy một nguồn cảm hứng dồi dào và không bao giờ cạn. Mặc dù trong xã hội phong kiến ​​“trọng nam khinh nữ”, phụ nữ ít có cơ hội xuất hiện trong các tác phẩm văn học, nhưng từ thế kỷ 16, phụ nữ đã đi vào văn học nam trung đại Việt Nam một cách rất tự nhiên, rất chân thực. Có thể kể đến một số tác phẩm như: “Truyền kỳ mạn lục” của Nguyên du, “Truyền kỳ mạn lục” của Đoạn thi điểm, “Chinh phục vũ môn” của Đặng Trần với …

các nhà văn, nhà thơ đều tập trung làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp, số phận bi thảm, cuộc đời bất hạnh của người phụ nữ mà ít chú ý đến việc khắc họa vẻ đẹp, tài năng độc đáo của nhân vật người phụ nữ. Tuy nhiên, chạm đến những trang thơ của Nguyễn Du qua tác phẩm “truyện kiều”, đồng thời cũng khai thác đề tài bất hạnh của người phụ nữ đương thời, Nguyễn Du vẫn đặc biệt chú trọng đến việc khắc họa chân dung, vẻ đẹp, tài năng, tính cách của con người. và chính phong cách viết của ông đã góp phần không nhỏ vào thành công của tác phẩm. điều này được thể hiện qua hình tượng nhân vật Thủy Kiều trong mảnh “Chị em thủy chung”. Trước hết, bốn dòng đầu, nhà thơ giới thiệu khái quát về thân thế, nguồn gốc và vẻ đẹp của cây thủy đằng:

hai nữ thứ nhất, thủy kiều là chị em, thủy chung là linh, mỗi người một vẻ mười phần.

Đó là Thụy kiều, sinh ra trong một gia đình hoàng tộc, cô ấy là chị cả trong gia đình. để trình bày vẻ đẹp của nàng, nhà thơ đã sử dụng một quy ước và ẩn dụ rất gợi: nét nàng đoan trang, thùy mị, thướt tha như cây mai; thái độ tinh thần trong sáng và thuần khiết như tuyết. đó là một vẻ đẹp hoàn mỹ, toàn diện từ trong ra ngoài, từ ngoại hình đến tâm hồn đều “mười phân vẹn mười”. như vậy, chỉ với bốn dòng đầu ngắn gọn, tác giả đã khái quát được những thông tin cần thiết của nhân vật, đồng thời làm nổi bật vẻ đẹp của thủy chung. từ đó mở ra cảm xúc của toàn bài thơ, người đọc thấy được cảm hứng ngợi ca con người trong bài thơ. sau khi xây dựng chân dung và vẻ đẹp của nhân vật thủy chung, nhà thơ tập trung viết vào việc miêu tả vẻ đẹp của kiều so với vẻ đẹp của van:

kieu càng ngày càng sắc, so với mặt sắc càng thêm

người đẹp ngoại quốc khác biệt và vượt trội hơn cả về tài năng lẫn nhan sắc. đó là sự “mài giũa” trí tuệ; “mặn” vào tâm hồn. trước hết là vẻ đẹp và vẻ đẹp của kiều. vẫn sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng cho vẻ đẹp của thiên nhiên làm thước đo vẻ đẹp con người qua hàng loạt hình ảnh: thu thủy, xuân sơn, hoa, liễu, nguyễn du đã thể hiện được vẻ đẹp của một cung tần mỹ nữ. nhưng khi tả kiều, tác giả không miêu tả chi tiết như ở văn mà ngược lại, tác giả tập trung vào một điểm nhìn đó là đôi mắt của “xuân thuỷ, núi xuân”: đôi mắt sáng và sâu như mùa thu. . nhiều nước; lông mày thanh tú như núi mùa xuân.

đây là cách vẽ “điểm nhãn” cho nhân vật. vì đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của con người. và qua đôi mắt kiều ấy, ta thấy được tâm hồn trong sáng, sâu lắng và cuốn hút đến lạ lùng của nhân vật. vẻ đẹp của kiều là vẻ đẹp vượt ra khỏi những chuẩn mực của tự nhiên và khuôn khổ của người phụ nữ thời phong kiến, nên: “hoa ghen – liễu hờn”, thậm chí phải cúi đầu trước kinh thành, đất nước:

<3

nghệ thuật nhân hoá (hoa ghen – liễu hờn) kết hợp với nghệ thuật điệp ngữ (thành ngữ: nghiêng nước nghiêng thành) có tác dụng gợi vẻ đẹp kiều diễm; và nó có tác dụng dự đoán vận mệnh và cuộc đời của bạn. vì vẻ đẹp ấy gợi lên sự xung đột, bất hòa (khác với sự phù phiếm: hơn thua – nhường nhịn: hòa thuận, hòa thuận) nên cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ đầy gian nan và khó khăn: “thanh lau hai, thanh bạch”.

tiếp theo là kiều nữ tài sắc vẹn toàn. Nếu như trong miêu tả văn, nhà thơ chỉ chú trọng miêu tả cái đẹp, cái đẹp mà không chú ý đến cái tài, cái đẹp thì khi tả cái đẹp, nhà thơ chỉ miêu tả một phần cái đẹp, phần còn lại dành nhiều cho sự khéo léo: cái đẹp đòi hỏi phải có một. tài năng để vẽ hai. chỉ một câu thơ mà nhà thơ đã nói đến cả vẻ đẹp và tài năng. vâng về nhan sắc thì kiều diễm số một, nhưng về tài năng thì không ai dám đứng thứ hai trước nàng. có thể nói, tài năng của kiều nữ có một không hai trên thế giới. vì họ được trời phú cho trí thông minh, đều là những người tài giỏi trong tất cả các lĩnh vực nghệ thuật: cầm – tra – khảo – họa.

tất cả đều đạt đến trình độ lý tưởng hóa theo quan niệm thẩm mỹ của thời phong kiến ​​sùng bái: “trộn lẫn nghệ thuật sơn với mùi ca”. Đặc biệt, tài năng của Kiều được nhấn mạnh ở tài năng: “ngũ âm cung / Tư nghiệp ăn đàn hạc cầm đàn”: thuộc lòng các cung bậc và chơi thành thạo đàn hạc (đàn hạc cổ). hơn nữa cô ấy còn viết nhạc rất hay: “bài hát nhà tự tay chọn lại càng hay.” mỗi khi đánh đàn, anh lại cất lên tiếng hát “bạc mệnh” khiến người nghe phải xót xa, chạnh lòng. tiếng hát là tâm hồn, là tiếng đàn đã đồng hành cùng cuộc đời của người con xa xứ, thể hiện tâm tư buồn, xúc động và cuộc đời đầy trắc trở, bất hạnh.

Như vậy, qua phần phân tích trên, bạn đọc có thể thấy rằng chân dung nhân vật Thủy Kiều là bức chân dung có tính cách và số phận. vẻ đẹp của kiều nữ là một vẻ đẹp khác biệt với người khác nên khiến thiên nhiên phải ghen tị. Kiều tài năng vượt trội hơn người khác, đúng là theo một quy luật chung của số phận “tài đi liền với chữ tài” hay “chữ tài, lễ nghĩa là phải ghét nhau”, nên cuộc đời của kiều là thế. cuộc sống của một người đàn ông trẻ tuổi cuộc sống của khuôn mặt đỏ là bất hạnh, thất thường và tàn nhẫn.

ở đây chúng ta thấy tài năng độc đáo của nguyen du trong việc nhập vai nhân vật. Từ vẻ đẹp của bức chân dung, nhà thơ thể hiện những linh cảm về tính cách, cuộc đời và số phận của nhân vật. và mặc dù ở đoạn đầu, tác giả trình bày thủy kiều là chị, em là thủy, nhưng sau đó, nhà thơ lại miêu tả chân dung trước và sau của nhân vật. đó là một dụng ý nghệ thuật của nhà thơ khi tạo ra thiết bị “đòn bẩy”. điều này có tác dụng nhấn mạnh và làm nổi bật vẻ đẹp độc đáo, nổi bật ở cả nhan sắc, tài năng và tình yêu của nhân vật thủy chung.

do đó, mặc dù chúng tôi sử dụng cùng một quy ước biểu tượng khi mô tả hai nhân vật, chúng tôi thấy mức độ khác nhau ở mỗi người. nhà thơ chỉ dùng bốn câu để tả hoa văn, còn lại dành mười hai câu để tả kiều; tác giả khi tả văn chỉ chú trọng tả vẻ đẹp, nhưng khi tả kiều thì “sắc đẹp phải xin một, tài phải vẽ hai”. tuy nhiên, mỗi nhân vật hiện lên rất sinh động, cụ thể, chân thực, với những vẻ đẹp, tính cách, số phận khác nhau. khép lại bài thơ, nguyễn du đã dùng những mỹ từ gợi về cuộc đời:

rất phong cách, quần màu hồng, màu xanh lá cây mùa xuân, gần với tuần tới. khuya rồi, màn đầy ong bướm.

thuy kieu sống trong một gia đình khá giả, được học hành tử tế và đủ tuổi để xõa tóc qua quán bar, có thể lập gia đình, lập gia đình “đến tuần sau”. thành ngữ “căng tấm màn che” diễn tả lối sống kín đáo và có tính kỉ luật cao của một đứa trẻ được học hành tử tế. vì vậy, đối với những người đàn ông “bay bướm” (chỉ những người đàn ông tán tỉnh phụ nữ mà không có ý tốt), thủy chung không bao giờ để ý đến cô ấy. hai cái kết trong trẻo và đầy yêu thương như che chở, bao bọc cô. nàng hiện ra như một đóa hoa còn đang nhụy trong cảnh “mềm mại”, chưa một lần tỏa hương thơm cho ai.

qua bức chân dung về sắc đẹp và tài năng của Thủy kiều, ta thấy rằng, nguyễn du thực sự trân trọng và đề cao giá trị sắc đẹp của người phụ nữ. những điềm báo về một kiếp người tài hoa nhưng bất hạnh xuất phát từ tấm lòng đồng cảm, thương dân của nhà thơ. đó là vẻ đẹp nhân văn rực rỡ trong ngòi bút tài hoa của đại thi hào dân tộc – Nguyễn Du.

Phân tích nhân vật thủy kiều – mẫu 9

trong buổi hẹn hò của chị em nguyen du thuy, chúng ta không chỉ thấy một cô gái ngoại quốc có nhan sắc xinh đẹp. nhưng qua những câu thơ hóm hỉnh của tác giả, ta còn thấy chị là một người tài hoa, giàu nội tâm và vẻ đẹp nội tâm sâu sắc. nguyễn du đã sử dụng những bài thơ tuyệt vời về vẻ đẹp của thủy kiều:

“nét mặn mà ngày càng sắc sảo của kiều so với bề ngoài tài hoa hơn cả vẻ đẹp của mùa thu và sắc nước, vẻ đẹp của mùa xuân, bức tranh và ghen tuông bị liễu xanh đánh mất.”

Gương mặt không được phác họa chi tiết và đầy đặn như Thúy Vân, nhưng chỉ qua đôi mắt đẹp, người đọc mới cảm nhận được hết vẻ đẹp diệu kỳ của nàng. đó cũng là tài năng của nguyễn du. tác giả tiếp tục sử dụng bút pháp ước lệ để miêu tả vẻ đẹp của nàng Thuý kiều: “Thu thuỷ, đặc sắc xuân sơn”, đôi mắt nàng mới đẹp làm sao, đó là một đôi mắt sáng và trong như nước. rơi. lông mày mỏng và dài như núi mùa xuân. đôi mắt ấy còn gợi lên một thế giới nội tâm vô cùng đa dạng và phong phú, đó là một tâm hồn nhạy cảm và tinh tế.

nàng đẹp hơn thiên nhiên, hơn thiên nhiên, sắc vóc mặn mà “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”. các từ ghen tị và đố kỵ thể hiện thái độ nhẫn tâm và phẫn nộ của thiên nhiên. từ đó nó cũng ngầm chỉ ra cuộc đời đầy sóng gió và biến động của anh sau này. Kiều nữ không chỉ có nhan sắc xinh đẹp mà tài năng xưa nay hiếm:

“thông minh vốn có bản tính hội họa lại đầy mùi ca hát”

tài năng của ông đã đạt đến mức lý tưởng theo quan niệm thẩm mỹ phong kiến ​​“cầm, tra, khảo, sơn” là ở đỉnh cao. trong số những tài năng đó, nổi bật nhất là tài năng âm nhạc của anh, nó đã trở thành sở trường đặc biệt của anh, không ai có thể sánh bằng “nghề riêng ăn mày”. tài năng của người con gái này không được thể hiện trong đoạn trích mà đã được cụ Nguyễn du nói ở chỗ khác: “cung trăng, nguyệt động, dưới hoa”. những ca khúc do anh sáng tác luôn mang một nỗi buồn man mác, da diết, gây được sự đồng cảm và chạm đến trái tim mọi người.

Dường như từ khi có nhạc phẩm người con gái không vướng bụi trần luôn được bao bọc, che chở nhưng lại gợi nhớ đến nỗi sầu muộn của những người phụ nữ bạc mệnh. những bài hát đó cũng là một dự báo về cuộc đời của chính anh. Ngẫm lại cuộc đời trải qua bao gian khó, Kiều cũng thừa nhận:

“Hãy kể cho tôi nghe bài hát Duyên phận này phổ biến trong đàn vào thời trẻ con nắm tay nhau ngày xưa và đây là tấm gương của số phận bây giờ”

nguyen du đã đủ tử tế để miêu tả chân dung của thủy kiều. Bà hiện lên qua những vần thơ không chỉ đẹp về nhan sắc mà còn hiểu biết về trí tuệ và tinh thần. nàng là đại diện tiêu biểu cho số phận người phụ nữ trong xã hội xưa, có nhan sắc, trí tuệ nhưng phải chịu đòn roi của cuộc đời và xã hội phong kiến. ông xót xa cho số phận của mình, để rồi trong suốt bài thơ, hơn một lần nguyễn du phải thốt lên: “mặt đỏ có thói hờn ghen”. người bạn cũng thương hại cuộc sống của cô ấy và viết:

<3

chân dung thủy chung được dựng lên chủ yếu thông qua ước lệ tượng trưng, ​​lấy thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp của con người. nhưng vẻ đẹp của cô ấy vượt xa những tiêu chuẩn đó. thể hiện vẻ đẹp của tạo hóa. sử dụng ngôn ngữ uyển chuyển, giàu giá trị biểu cảm: ghen, hờn, đanh đá, mặn mà, … càng làm nổi bật vẻ đẹp của nàng thùy kiều.

Đoạn trích thể hiện ngòi bút tinh tế, tài hoa của Nguyễn Du, nói lên tài năng nghệ thuật số một của ông, quả là “thiên tài tuyệt thế”. Việc tả Kiều không nhằm tả dáng người mà nhằm làm nổi bật vẻ đẹp và trí tuệ của nàng. những bài thơ về kiều cũng dự báo một số phận thất thường, một cuộc đời đầy trắc trở. như vậy cũng thể hiện sự trân trọng của nguyễn du đối với vẻ đẹp của người phụ nữ.

Tham khảo: Thuyết minh Chí khí anh hùng – Thuyết minh đoạn trích Chí khí anh hùng

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều (9 mẫu) – Văn 9. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *