Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
608 lượt xem

Phân tích nhân vật viên quản ngục trong tác phẩm chữ

Bạn đang quan tâm đến Phân tích nhân vật viên quản ngục trong tác phẩm chữ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích nhân vật viên quản ngục trong tác phẩm chữ

phân tích nhân vật viên quản ngục trong Chữ người tử tù để thấy được âm hưởng trong trẻo giữa khúc nhạc hỗn độn, để thấy niềm tin son sắt của nguyễn tôn lên những giá trị nhân văn.

hướng dẫn phân tích nhân vật quản ngục trong chữ bị kết án tử hình

nhan đề : phân tích nhân vật viên quản ngục trong truyện Chữ người tử tù của nhà văn nguyễn tuấn.

1. phân tích chủ đề

– yêu cầu của đề: phân tích nhân vật quản ngục.

bạn đang xem: phân tích nhân vật quản ngục trong chữ bị kết án tử hình

– phạm vi tài liệu, chứng cứ: những cụm từ, từ ngữ, chi tiết tiêu biểu trong truyện Chữ người tử tù của Nguyễn tuấn.

– phương pháp đối số chính: phân tích cú pháp.

2. hệ thống luận điểm

luận điểm 1 : trái tim khác biệt của người quản giáo

luận điểm 2 : mong muốn và đánh giá cao vẻ đẹp của người giám hộ

luận điểm 3 : người quản giáo là “một giọng nói rõ ràng”.

3. lập dàn ý chi tiết

a) mở đầu

– giới thiệu sơ lược về tác giả và tác phẩm:

+ nguyễn tuấn là một nhà văn có “giọng khinh tài, khinh nữ nhất trong thế giới hiện đại Việt Nam.”

+ “ Chữ người tử tù ” là một trong những truyện văn hay và nổi tiếng của Nguyễn tuấn, để lại nhiều ấn tượng cho người đọc qua nhiều thế hệ.

– Giới thiệu nhân vật viên quản ngục: viên quản ngục là một trong những nhân vật nổi bật trong vở, một người yêu cái đẹp nhưng lại sống trong chế độ thối nát nên càng khắc sâu nhiều nét ý nghĩa độc đáo của truyện.

>

b) phần thân

* mô tả chung về tác phẩm

– Hoàn cảnh sáng tác: Truyện ngắn của một người tử tù, có tên gốc là dòng cuối in năm 1939 trên tạp chí tao đàn, đã được tuyển chọn và in thành tập vang bóng một thời và là kết tinh tài hoa tâm huyết của dòng văn gia đình. , là một tác phẩm của sự hoàn hảo đến hoàn hảo.

– Giá trị nội dung: truyện vừa thể hiện quan niệm về cái đẹp, khẳng định cái đẹp bất diệt, vừa bộc lộ thầm kín lòng yêu nước của tác giả, từ đó lĩnh hội những bài học nhân sinh sâu sắc hơn.

* Phân tích nhân vật quản ngục

luận điểm 1 : trái tim không đồng đều của người quản ngục

<3

– Trong những ngày tháng rèn luyện cao độ, quản ngục luôn tỏ thái độ tôn trọng và khiêm tốn

– dũng cảm đối xử đặc biệt trong vài ngày qua dù bị giáo dục cấp trên khinh thường và coi thường:

+ lời chúc: “Em muốn tặng anh một món quà đặc biệt, muốn cho anh nhẹ nhõm trong những ngày cuối cùng còn sót lại”

+ đã cử người mang rượu và thức ăn cho buổi tập vì sợ bị giam trong phòng giam lạnh giá

+ anh bẽn lẽn bày tỏ: “Biết anh là người có chí tiến thủ, em muốn bắt chước anh một chút”

+ sau cơn thịnh nộ của chủ, quản ngục vẫn cung kính hành lễ và giữ cách đối xử như vậy

– tiếc nuối khi biết rằng cao sắp chết: “rất nhiều … vũ trụ”.

– Giám đốc nhà tù tái mặt và tỏ ra rất lo lắng, sợ rằng nếu không được học hành đến nơi đến chốn, ông ta sẽ hối hận suốt đời.

– & gt; đằng sau thân phận của một vị quan sang hèn, tầm thường là tâm hồn của một nghệ sĩ khao khát và đam mê cái đẹp, một con người dám thách thức cuộc sống để giữ gìn cái đẹp.

= & gt; Thái độ và hành động của viên quản ngục cho thấy anh ta là một người có trái tim nhân hậu, với một thiên tài trong sáng.

luận điểm 2

: khao khát và đánh giá cao vẻ đẹp của người giám hộ

– người quản giáo trước đây đèn sách đã nuôi dưỡng “tiệp dư” sinh sôi nảy nở tốt đẹp – & gt; yêu cái đẹp một cách say đắm.

<3

– khao khát mãnh liệt và đánh giá cao vẻ đẹp của người quản giáo, anh ta có thể liều mạng và địa vị của mình, hy vọng nhận được một vài lời từ người huấn luyện.

<3 Anh ta lo lắng rằng nếu không nghe lời chủ trước khi bị xử tử, anh ta sẽ "hối cải cả đời".

– Cả tư thế, thái độ khi nhận thư, nghe lời khuyên của Huấn Cao đều rất coi trọng sắc đẹp, nghĩa khí, nghĩa khí.

– Nhục và cúi đầu không hẳn là nhu nhược, ủy mị, khiêm nhường mà là điểm nhấn làm sáng lên vẻ đẹp nhân cách của một tâm hồn thánh thiện.

– & gt; Chỉ có người coi trọng cái đẹp đến tột cùng mới sợ hãi không yêu cầu cao như vậy chỉ dạy.

= & gt; khát vọng cao cả chứng tỏ thần hộ mệnh là người có tấm lòng trong sáng, biết trân trọng và biết trân trọng cái đẹp.

luận điểm 3 : người quản giáo là “một giọng nói rõ ràng”

– cảnh từ diễn ra giữa phòng giam chật hẹp tối tăm nhưng mọi vật đều trở nên đẹp đẽ, cao quý bởi “tấm lụa trắng còn nguyên bạc màu” và hai con người trao nhau cái đẹp, sự trân trọng, ngưỡng mộ. .

– “Cái cúi đầu, cái run” của viên quản ngục không phải là biểu hiện của sự hèn nhát mà là một thái độ ngưỡng mộ trước sắc đẹp và tài năng.

– người quản giáo đã thoát khỏi vai trò quản giáo để trở thành một người biết trân trọng và ngưỡng mộ cái đẹp – & gt; phù hợp với đào tạo cao

– Chi tiết viên quản ngục cúi đầu trước người tử tù được đào tạo bài bản mà nước mắt trào ra, thừa nhận mình là kẻ ngốc như một sự thức tỉnh trước cái đẹp, viên quản ngục đã thoát khỏi cái tầm thường, định mệnh để đạt được cái đẹp.

= & gt; nhận xét chung: qua những hành động, cách ứng xử của viên quản ngục, chúng ta càng hiểu và trân trọng nhân vật này, từ đó càng thấm nhuần trong chúng ta một quan niệm sống sâu sắc: “trong sâu thẳm mỗi con người đều ẩn chứa tâm hồn của một người nghệ sĩ biết hướng tới cái đẹp, khát khao ánh sáng của cái đẹp, vì vậy mỗi chúng ta phải nhìn sâu vào tâm hồn con người để nắm lấy ánh sáng của trời vì có lúc trong cái xấu, cái ác, cái đẹp không tàn lụi mà có thể đẩy lùi cái ác và cái ác và tồn tại một cách rất mạnh mẽ và bền bỉ. ”

* nghệ thuật độc đáo

– tạo ra các tình huống câu chuyện độc đáo và phức tạp

– chiến thuật tương phản.

– nghệ thuật thể hiện tâm lý tinh tế của nhân vật.

– đặt nhân vật vào một tình huống gay cấn.

c) kết luận

– tóm tắt những đặc điểm tiêu biểu của nhân vật quản ngục.

– cảm nhận của em về nhân vật và tài năng của Nguyễn tuấn.

& gt; & gt; & gt; hướng dẫn viết bài văn về tử tù của nguyễn tuấn

4. bản đồ tinh thần phân tích tính cách viên quản ngục

xem thêm : bản đồ tinh thần của một tử tù

bài đánh giá về 4 nhân vật hàng đầu về quản giáo

phân tích nhân vật mẫu số 1 quản ngục:

Chữ người tử tù của nguyễn tuấn, ngoài nhân vật trung học, ta còn thấy được nhân vật viên quản ngục là người biết tôn trọng con người và tôn trọng những người chính trực, người quản giáo đó là một thanh thế. tiếng đàn trong trẻo giữa tiếng đàn nhưng âm nhạc hỗn độn và hỗn loạn. nhân vật đã được Nguyễn tuấn khắc họa rất hay và ấn tượng.

Người quản giáo là một ông già, đầu đã bạc và râu đã ngả màu. khuôn mặt trầm ngâm và nhiều nếp nhăn cho thấy anh là người có đời sống nội tâm sâu sắc và phong phú. Sau khi nhận được mệnh lệnh được gửi đến, trong số sáu người bị kết án tử hình, có một giáo viên cao cấp, người mà anh luôn ngưỡng mộ vì nét chữ đẹp của mình, điều này khiến anh vô cùng bối rối và suy nghĩ.

Người quản giáo là một người có số phận bi thảm. anh là người có “tính tình nhân hậu, biết tôn trọng người ngay”, “anh là giọng ca trong trẻo chen vào giữa một bản nhạc nơi âm nhạc hỗn loạn, hỗn loạn”. nhưng với tính cách đó, con người đó đã bị đặt vào một tình huống chỉ có sự lừa dối và tàn nhẫn. hoàn cảnh sống và phẩm chất của nhân vật hoàn toàn trái ngược nhau: viên quản ngục tốt bụng, giản dị nhưng lại phải sống đời đời kiếp kiếp với một lũ cặn bã. đó là bi kịch của cuộc đời anh ấy.

sống trong hoàn cảnh ấy nhưng viên quản ngục vẫn giữ được tâm hồn và tính cách cao đẹp. khi nhận lệnh, biết rằng trong số những tử tù được đào tạo bài bản đã khiến ông phải suy nghĩ suốt đêm, cuộc vượt ngục sắp tới đã gây rúng động trong tâm trí ông: gương mặt “trầm tư” dần được thay bằng “mặt nước ao xuân êm đềm, kín đáo. và nhẹ nhàng”. Phải chăng trong cái đêm tĩnh mịch ấy, anh đã suy nghĩ, trăn trở và quyết định phải đặc trị với cái tên bị kết án tử hình có trình độ cao này, để vẻ mặt trầm tư, lo lắng của anh qua đi thanh thản? bình tĩnh, bình tĩnh.

niềm đam mê nghệ thuật, sự tôn trọng dành cho những người làm công tác tài chính là những yếu tố khiến anh quyết định cho học sinh trung học được đối xử đặc biệt. nhưng để đi đến quyết định này, bản thân người quản giáo cũng phải đối mặt với nguy hiểm. nhưng với lòng yêu cái đẹp, bằng chính khí phách của mình, viên quản ngục vẫn quyết định đối xử đặc biệt với thượng tế. đãi ngộ đặc biệt cao, quản giáo cũng hy vọng hắn sẽ giữ lời, nhưng đó chỉ là hi vọng mờ mịt, do bản tính dạy dỗ vốn có của hắn, mà quản giáo cũng hiểu quá rõ. kể cả khi lấy hết can đảm đến gặp Huấn cao, nhận được lời dè bỉu của Huấn cao, nhưng quản ngục vẫn lịch sự lùi lại và nói “xin hãy nhận lời” và mọi sự đối xử đặc biệt vẫn tiếp tục như cũ. hành động ấy, nghĩa cử khiêm tốn ấy là cả tấm lòng của người quản giáo vùng cao, chính Người đã nói: “Kẻ ở trên trời cao thì rung động dưới nước, trên đầu người còn không biết là có chuyện. . còn gì nữa, hơn kém gì tôi, tôi chỉ là một thằng nhỏ trong tù. “

Trong những ngày huấn luyện cao độ dưới sự cai trị của ông, hiệu trưởng vẫn còn hy vọng: huấn luyện viên sẽ dịu bớt tính khí của mình, sau đó yêu cầu ông dạy cho ông các chữ cái trên mười tấm lụa vuông trắng tinh mà ông đã nhận được từ ông. chuẩn bị. nếu anh ta được đào tạo cao về lời nói, cả đời anh ta được coi là hài lòng và thỏa mãn. điều làm cậu đau nhất là cậu đang huấn luyện dưới quyền nhưng lại không biết xin thẻ. anh sợ một ngày nào đó họ bắt anh đi, anh sẽ hối hận cả đời.

XEM THÊM:  TRUYỆN KIỀU KỂ LẠI | Nguyễn Du

ngày nhận được công văn, viên quản giáo “tái mặt”, chỉ vì đêm nay, ngày mai ông. cao sẽ bị mang đi xử tử, vì vậy mong ước của anh ta về những tấm thẻ có thể được thực hiện mãi mãi. nhưng bên cạnh ông có một nhà thơ cũng có tấm lòng tài hoa có một không hai, ông nghe được lời tâm sự của viên quản ngục, nhà thơ đã tìm ông để dạy dỗ và kể cho ông nghe về nỗi lòng thầm kín của viên quản ngục. người hướng dẫn cao lớn hiểu được nỗi lòng của quản ngục: “Ta cảm nhận được sự bất tài của ngươi có khác gì không. Không biết một người như sư phụ ở đây có sở thích cao quý như vậy không. Chỉ một chút nữa thôi là ta đã mất lòng thiên hạ rồi.” Chính tính cách và phẩm chất của viên quản ngục đã gây ấn tượng và cảm động cho Huấn Cao. “cảnh từ diễn ra trong phòng giam của một tử tù và cuộc gặp gỡ giữa một anh hùng khách và một tài tử.” Trong không gian tối tăm, ẩm thấp và chật hẹp của nhà tù, một cảnh tượng chưa từng có tiền lệ đã diễn ra. những tấm lụa trắng vẫn còn nguyên vẹn, những đồng tiền kẽm đánh dấu ô, mùi mực thơm phức đã được quản giáo chuẩn bị chu đáo với tất cả sự trân trọng. dưới ánh sáng đỏ rực của những ngọn đuốc, ba người đứng đầu nhóm chăm chú vào từng nét chữ mà người tù viết. sau khi viết xong từng chữ, viên quản ngục “cúi xuống bỏ vào đó những đồng tiền kẽm đã đánh dấu ô chữ” và nhà thơ “tay run run đưa tay lấy lọ mực”. trên tấm lụa trắng viết tay, quản giáo nghe lời khuyên chân tình của những người tử tù, lui về quê, bỏ nghề để giữ gìn sự trong sạch. Cảm phục về tài năng, cảm nhận về nhân cách, viên quản ngục vội cúi đầu trước viên quản ngục, vừa khóc vừa nói: “Tên ngu dốt này, xin ông hãy phụ lòng”. anh ta tự cho mình là một kẻ si mê, đã sống quá lâu trong tù, gần như làm hoen ố nhân cách và phẩm giá của chính mình. Nhờ ánh sáng của vẻ đẹp, của một nhân cách được đào tạo bài bản, người quản ngục được soi sáng, để anh ta có thể sống phần đời còn lại trong sự thanh thản và trong sạch.

nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc, đặt nhân vật vào một tình huống gặp gỡ độc đáo, kết hợp với nghệ thuật phóng đại, phóng đại, tương phản giúp bộc lộ tính cách nhân vật. nhân vật được miêu tả thiên về chiều sâu tâm lý thể hiện qua những đoạn độc thoại nội tâm.

Với nghệ thuật miêu tả nhân vật độc đáo có một không hai, Nguyễn Tuân đã vẽ nên chân dung viên quản ngục vừa đẹp trai, vừa cao quý. đồng thời cũng cho thấy trong mỗi người luôn tiềm ẩn một phần chất nghệ sĩ, tâm hồn yêu cái đẹp và tài phán đoán.

  • phân tích tả cảnh ngụ ngôn trong Chữ người tử tù của nguyễn tuấn

phân tích tính cách người mẫu quản ngục số 2:

Giữa nhịp sống hối hả của hội chợ văn học, giữa nhịp sống hối hả của những gian hàng lãng mạn, Nguyễn Tuân được nhìn nhận là một thương gia khá đặc biệt với một nhân cách tươi trẻ và độc đáo. nguyên tác của ông, nguyễn tuấn, đã đưa người đọc vào một cuộc hành trình tìm kiếm cái đẹp trong một thời đại huy hoàng, nơi chỉ có cái ác và cái ác ngự trị. tiêu biểu cho con đường gian nan, vất vả là tác phẩm Chữ người tử tù , đặc biệt qua nhân vật viên quản ngục, chúng ta sẽ thấy rõ điều đó.

Không sai khi nói rằng sản phẩm văn học chỉ ra đời khi nó là kết quả của quá trình nhào nặn của cuộc sống, nếu sáng tạo văn học hoàn toàn là sản phẩm của hư cấu và trí tưởng tượng. nếu nó không mang hơi thở của cuộc sống. , sẽ truyền cảm xúc cho người đọc. văn học luôn là câu chuyện cuộc đời, mang trong mình sứ mệnh cao cả của người cầm bút. Trong sáng tạo nghệ thuật, Nguyễn Tuân không ngừng tìm tòi sáng tạo, khẳng định vị trí của mình trong nền văn học Việt Nam hiện đại, đồng thời tìm cho mình một phong cách hoàn toàn khác biệt với các nhà văn khác cùng thời. anh luôn khao khát tìm kiếm cái đẹp cho dù đó là nơi tăm tối, nơi chỉ có cái xấu và cái ác ngự trị. anh luôn tin rằng dù sống trong hoàn cảnh nào thì vẫn luôn có những nét đẹp ẩn sâu bên trong, nên đọc những dòng chữ của người tử tù sẽ thấy rõ anh. đây là một trong 11 truyện in trong tập “vàng son một thời”, thoạt đầu tác phẩm có tựa là “dòng cuối cùng” in trên tạp chí tao đàn năm 1938, sau đổi thành “chữ người tử tù”. strong> ”được in trong tập“ Ngày xửa ngày xưa ”xuất bản năm 1940.

Tuy không phải là nhân vật chính của vở kịch nhưng cô hiệu trưởng đóng vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật lên vẻ đẹp của ngôi trường trung học, đồng thời cô hiệu trưởng cũng toát lên vẻ đẹp đáng quý. nói đến nhân vật này ở đầu truyện, nhà văn nguyễn tuấn đã viết: “trong hoàn cảnh đáng khen, con người sống bằng sự tàn nhẫn, gian dối, lòng nhân hậu, giá trị của một con người tôn trọng người khác từ quản ngục trở nên rõ ràng. âm thanh xen kẽ vào giữa một bản nhạc mà âm nhạc hỗn loạn và hỗn loạn. ”

có lẽ ai cũng nghĩ rằng, sống trong trại giam để chăm sóc bạn tù, hoàn cảnh đó dễ đẩy con người ta đến sự gian dối, độc ác, nhưng khác với người dân ở đây, quản ngục là người có tính tình hiền lành, kính trọng người khác ngay, biết đâu. giá trị của con người dù làm quan cho triều đình nhưng viên quản ngục cảm phục tinh thần nghĩa sĩ khi biết anh là người anh hùng chính nghĩa, dám vì dân chống lại triều đình. Người quản giáo hiểu rằng với sự huấn luyện cao của mình, anh ta chỉ là một tù nhân nhỏ, vì vậy anh ta thấy trước rằng anh ta sẽ được đào tạo để khinh thường và khinh thường anh ta, nhưng anh ta vẫn rất tôn trọng và lịch sự khi đối đầu với anh ta bằng cách huấn luyện cao.

quản giáo bị giam lỏng, mỗi ngày quản giáo đều đích thân mang cơm rượu tới, hành động này của quản giáo không phải vì muốn có lời cao hứng, mà là xuất phát từ trong lòng cô lập. tài năng của ông dành cho người anh hùng với khát vọng chinh chiến năm châu, khát vọng lật đổ triều đình để nhân dân có cuộc sống ấm no hơn. Người quản giáo hỏi: “Hãy nói cho tôi biết, bạn cần gì? Hãy để tôi cố gắng hết sức mình “và câu trả lời khẳng định” Tôi chỉ muốn bạn không bao giờ đặt chân đến đây nữa “cùng với thái độ” xin hãy chấp nhận “của người quản giáo rút lui một lần nữa. của quản giáo.

Không chỉ có một trái tim độc đáo và tài năng, viên quản ngục còn là một người rất yêu cái đẹp. Khi nghe tin trại giam tỉnh sắp nhận thêm sáu phạm nhân, trong đó có một thầy giáo nổi tiếng dạy viết chữ nhanh và đẹp, viên quản giáo đã mong mỏi có được một cuốn kinh chất lượng cao để treo trong nhà. và để đạt được ước nguyện của mình, anh đã bất chấp mọi nguy hiểm, dám nhận sự đối xử đặc biệt cùng 5 người bạn đồng hành cao thủ để đạt được điều ước của mình. Tuy rằng sợ hối hận không xin được lời của sư phụ, nhưng hắn vẫn không dám mở miệng nói ra nguyện vọng của mình. với tấm lòng chân thành của viên quản giáo đã cao lòng, nhận anh về vào lúc nửa đêm, khi trại giam tỉnh chỉ còn vọng lại tiếng cửa miệng trong chòi canh. trong không gian chật hẹp và ẩm ướt của một buổi tối đã diễn ra một cảnh tượng chưa từng có. người cho chữ là một tử tù, anh ta bị cùm quanh cổ, cùm chân, còn người nhận chữ là một viên quản giáo đã khiêm tốn giữ từng đồng tiền kẽm đã được đánh dấu. sự sỉ nhục của viên quản ngục không làm hạ thấp nhân cách của anh ta, mà ngược lại nâng cao giá trị con người của anh ta, đó là sự hạ thấp tài năng và thiên tài. sau khi nhận được bức thư, anh ta đã hết sức khuyên bảo “nên thay đổi nơi ở để giữ sức khỏe và ổn định cuộc sống. nghẹn ngào “thằng ngu này xin cúi đầu”, ở đây cái đẹp và cái thiện đã chiến thắng cái xấu, cái ác và chúng ta thấy có những con người dù phải sống trong cái xấu, cái ác nhưng họ vẫn hướng về trời cao, đó là nguyên nhân mạnh mẽ. niềm tin vào các giá trị của con người. Thực ra, người quản giáo là người có giọng nói trong trẻo giữa tiếng nhạc, nhưng tiếng nhạc thì hỗn loạn.

Vở kịch đã kết thúc, nhưng vẫn đọng lại trong tâm trí người đọc nét chữ vuông vắn, tươi tắn của vị thượng tế, cùng với cái cúi đầu khiêm tốn của viên quản ngục. Thông qua nhân vật quản ngục, nguyễn tuân một lần nữa khẳng định rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cái đẹp luôn có sức lay động lòng người, giữ lương thiện, con người cần tránh xa cái xấu, cái ác.

Xác định nhân vật quản giáo mô hình số 3:

nguyễn tuân với những trang sử hào hùng hiện lên dưới lớp chữ quốc ngữ trong sáng và chuẩn mực, luôn làm mọi cách để làm sống lại một quá khứ huy hoàng. Và tôi cảm thấy mình không đủ mạnh mẽ Nguyên tuân theo và đẩy các nhân vật của mình theo hướng đó. đó là trường hợp của giám đốc nhà tù trong câu chuyện “ lời nói của kẻ bị kết án tử hình ” (trong một tập phim có âm thanh một lần).

tù nhân: anh ta không phải là một anh hùng cao to đẹp trai như thượng tế, lại càng không có được vóc dáng và tính cách của một tên đao phủ (hút máu) khát máu. người đó là hình ảnh trung gian giữa người đẹp và người xấu. Dưới ngòi bút tài hoa của một bậc thầy ngôn ngữ, hình ảnh trung gian ấy cũng thật mơ hồ, không có ranh giới rõ ràng.

thoạt nhìn, viên quản ngục có vẻ là một con người cam chịu, điềm đạm và không khác gì những người cùng thời: “quốc triều ta biết gì, để chúng ta bàn thêm.”. bối cảnh phong kiến, “phép nước” đã khiến quản ngục quen với việc tiếp nhận và giao nộp tù nhân, với những “thủ đoạn tra tấn thông thường”. khi đó, quản giáo lạnh như cỏ, ngoan ngoãn như nô lệ trung thành với vai trò của mình.

nhưng không ai ngờ rằng, bên trong con người ấy luôn có một mầm tươi xanh của cái đẹp. cái chồi đó tuy bị dập nát nhưng vẫn sống lo lắng như chờ một lúc mới dậy được. và sau đó thời gian đã đến. được đào tạo bài bản, xuất hiện một con người văn học, võ nghệ với “tài viết chữ đẹp rất nhanh”. người quản giáo bắt đầu rơi vào tâm trạng rất khó chịu. chiến đấu thầm lặng trở thành nét tiêu biểu của quản ngục xuyên suốt truyện, vừa là biểu hiện tiêu biểu của quản ngục xuyên suốt truyện, vừa là biểu hiện tiêu biểu của “hướng nội” mà ta thường thấy trong các tác phẩm của Nguyễn tuấn.

XEM THÊM:  Phân tích bài thơ truyện kiều trao duyên

Cuối cùng, niềm đam mê cái đẹp đã chiến thắng. tuy chiến thắng đó không phải là tuyệt đối nhưng cũng đủ khiến người quản giáo trở thành một con người khác. “Rất nhiều âm thanh phức tạp bay trên mặt đất, ủng hộ một ngôi sao chính trị muốn từ biệt vũ trụ”, “ngôi sao chính trị” tất nhiên là một tham chiếu cấp cao. Và “âm thanh phức tạp” ám chỉ ai? người đàn ông đó là quản giáo. người cai ngục muốn đánh giá cao vẻ đẹp nhưng lại sợ hãi. do đó, nguyễn tuấn đã cho phép nhân vật này biến thành một thứ gì đó vô hình, hư ảo. Chi tiết ấy vừa bộc lộ sức mạnh hào hoa của một thời lãng mạn, khát vọng đánh thức cái đẹp, vừa bộc lộ sự yếu đuối, yếu đuối của Nguyễn khuất phục trong ánh mắt hoài niệm xa xăm. khiến nguyễn tuân theo như tránh né, đem thần ra trách mắng: “‘trời thường chơi xấu, đày đoạ tinh khiết giữa một đống cặn bã”.

Xuất phát từ cùng một quan niệm, quản giáo cho rằng mình đã “chọn nhầm nghề”, nguyễn tuấn đã đi tìm cái đẹp và tìm thấy một vẻ đẹp mong manh và tỏa sáng giữa bầu trời tăm tối.

miễn những thủ đoạn tra tấn, đối xử đặc biệt với tử tù, rồi mạnh dạn xin chữ, khéo léo, từng chút một, tô thêm vẻ đẹp cho viên quản ngục vì: “Biết lấy người có tài, chớ nên kẻ xấu”. . Tuy nhiên, khi ông ta đặc trị và cố gắng xin chữ cho ông ta, viên quản giáo vẫn sợ hãi và vẫn dặn nhà thơ phải nói với trường trung học “miễn là ông giữ bí mật.” Một chi tiết nhỏ, nhưng chắc chắn không thể thiếu. .một chi tiết vừa lãng mạn vừa hiện thực. yêu tài năng trung học nhưng sợ “phép vua”. phải tinh tế lắm nguyễn tuấn mới phát hiện ra điều đó. bạn phải rất tài năng mới có thể chứng minh được điều đó. nếu bạn không viết về nỗi sợ hãi tiềm ẩn nó không có thật nhưng nguyễn tuân là một người luôn đấu tranh cho cái đẹp và sự thật. nếu viết quá nhiều bạn sẽ làm gián đoạn dòng chảy của những thay đổi đang cuộn và sôi sục trong nhân vật biểu tượng.

yêu thích tài năng thời cấp 3, khao khát được “giật lấy chữ ông huấn luyện viên treo cổ như mình có báu vật trên đời”, đến thời điểm này, viên quản giáo dường như không còn là quản giáo mà là hóa thân của nguyễn tuân. với nhịp tim và hơi thở dành để đánh giá cao vẻ đẹp. “Một buổi chiều se lạnh lồng ngực thu người đọc thương”. nó không còn là tang tóc, thương tiếc nữa mà đã lên đến tột đỉnh của sầu thảm, của liêu trai. Nhận được công văn, người quản giáo đã biết trước về điều đó nhưng vẫn cảm thấy thất vọng đột ngột. Thien luong vừa hiện ra trong một người đã thúc giục quản giáo, một hành động trái ngược với lời quản giáo nói: “Tôi biết rồi, tôi xin phép rồi”.

tình yêu dành cho cái đẹp đến đam mê đã đánh thức bản lĩnh vốn đã ngủ yên trong nhiều năm.

Trong cảnh cho chữ oai hùng, có một chi tiết đáng nhớ: “viên quản ngục viết chữ xong, quản giáo vội vàng khom lưng đặt những đồng tiền có đánh dấu ô chữ lên đĩa xanh”, “cúi đầu” “không Không chỉ vì xu nịnh, mà còn vì ngưỡng mộ. khi sự ngưỡng mộ lên đến đỉnh điểm cũng là lúc câu chuyện kết thúc. “kẻ ngốc này muốn cống nạp.” nghệ thuật đặc sắc, kết thúc truyện ở cao trào. Chính nghệ thuật độc đáo đó đã làm nổi bật vẻ đẹp toàn vẹn, hoàn hảo và rất riêng của người ăn xin và người cho đi.

Trong suốt câu chuyện, nhân vật quản giáo luôn tồn tại với một ý nghĩa nhất định. viên quản ngục không chỉ là một hình tượng đơn thuần mà còn là một nhân vật hội tụ những đặc điểm chung nhất của quan niệm và phong cách hào hoa một thời của nguyễn tuân: lãng mạn nhưng vẫn hiện thực, đó là tiếng nói của khí phách, của tinh thần dân tộc, nó là một biểu hiện của “yêu thương và than thở quá khứ và có sức mạnh để hồi sinh một thời cổ đại”.

& gt; & gt; & gt; tham khảo thêm: phân tích vẻ đẹp của hình tượng nhân vật

Xác định nhân vật quản giáo kiểu mẫu số 4:

Chữ người tử tù ” là truyện ngắn đặc sắc nhất trong tuyển tập “Vang bóng một thời” của nhà văn Nguyễn Tuân. Trong truyện, ngoài nhân vật Huấn Cao nổi bật với vẻ đẹp đoan trang, dũng cảm và tài năng, tuy không có tên tuổi thì viên quản ngục cũng tỏa sáng với vẻ đẹp ma mị.

Quản ngục là một viên quan coi sóc trại giam, làm việc trong môi trường đầy tội lỗi, tội phạm, ngoan cố,… nhưng lại có sở thích và khát vọng cao cả. Biết đọc ý nghĩa của các sách thánh từ những ngày đó, viên quản ngục này muốn treo trong nhà riêng của mình một đôi câu đối do chính tay thầy tế lễ viết. lá thư của mr. huấn luyện viên rất đẹp, rất vuông vắn. hắn vốn ngắn ngủn, trừ bỏ tri kỷ, hắn ít có ý tứ. nếu bạn có chữ “chủ nhân cũ” và treo nó ở nhà, bạn có một kho báu trên thế giới. “

qua những câu văn trên, ta thấy được khát vọng lớn lao được chữ THPT treo cổ trong nhà quản ngục đã được quản giáo này ấp ủ từ lâu, từng ngày, từ lâu. thời gian, rất lâu, kể từ những năm tháng tuổi trẻ. ở đời, có nhiều thú tiêu khiển tao nhã, nhưng thú chơi chữ luôn ăn sâu vào lòng người quản ngục. Vì sở thích và khát vọng cao cả đó, viên quản ngục đã phải vất vả chữa bệnh cho thầy giáo vùng cao, anh dũng phải đánh đổi mạng sống của mình để được đặc trị. đây thực sự là một người yêu mọi thứ đến mức quên cả bản thân.

không chỉ có thú vui chơi chữ, quản ngục còn là một người có tấm lòng “đặc biệt”. Khi nhận được thông báo sẽ có một tử tù tên là cao cao, một người đàn ông nổi tiếng khắp vùng với nét chữ đẹp, viên quản giáo đã không ngần ngại khen ngợi tài năng của tử tù này trước mặt những người khác. “Được đào tạo bài bản? Hay anh ấy là người mà tỉnh ta vẫn khen ngợi vì khả năng viết nhanh và đẹp?” theo lẽ thường, một người dù tài giỏi đến đâu mà lâm vào cảnh tù tội, bị quan lại khinh thường. nhưng ở đây, viên quản ngục, một người có địa vị rất cao trong quản ngục lại hết sức kính trọng tài năng của Huấn Cao, dám ca ngợi tài năng của một tử tù, điều đó thể hiện sự kính trọng đặc biệt của viên quản ngục. mọi người.

Khi binh lính tỉnh giao huấn luyện cho quản giáo, quản giáo nhìn sáu người mới đến với ánh mắt ái ngại và không thích. Hắn không chỉ sai người quét dọn thượng phòng, quản ngục còn sai người mang rượu thịt cho hắn mỗi ngày. vào phòng giam luyện cao, bị hắn mắng mỏ, quản giáo cũng không tức giận, giở trò bất chính, ngược lại còn coi trọng cao, tự nhận mình là người nhỏ mọn.

Có thể nói, việc giám đốc trại giam đối xử đặc biệt với những người bị kết án tử hình là một việc làm rất dũng cảm. trong tù người ta sống bằng sự lừa lọc, độc ác, xung quanh có nhiều tai mắt, hành động “chữ ký” của quản giáo, nếu bị phát giác thì ngày rèn luyện cao độ cũng là ngày được trả tự do cho giám thị trại giam. . đánh đổi mạng sống của mình để “chuyên” một “bộ tài” là một hành động vô cùng liều lĩnh và dũng cảm của quản giáo. Mặc dù mục đích cuối cùng của sự đối xử đặc biệt này giữa các tài năng là một ngày nào đó tên cai ngục sẽ có trình độ học vấn cao, nhưng hắn phải nhận ra rằng nếu không có tình yêu cái đẹp trong người thì quản ngục sẽ không thể làm được.

Hơn nữa, quản ngục cũng là một con người ở nơi tối tăm của ngục giam, nơi vẫn giữ cho bầu trời trong sáng. Thiên tài của người quản giáo được thể hiện qua vẻ mặt trầm tư của người quản giáo trong những đêm mất ngủ và anh ta chợt nhận ra rằng mình đã chọn nhầm nghề. thiên tài trong sáng của viên quản ngục được thể hiện qua sự tôn trọng đối với những người tài năng khi họ bị mắng chửi không chỉ vì trả thù mà chỉ vì bản thân họ. Đặc biệt, thiên tài trong sáng của viên quản ngục được thể hiện qua việc cúi đầu chào quản ngục và nói “tên ngốc này, xin cúi đầu xuống” khi kết thúc việc huấn luyện và khuyên quản ngục nên thay đổi nơi ở. . cư, giữ cho lành mạnh rồi mới nghĩ ra trò chơi chữ. nếu là một tên trộm, anh ta có thể thay đổi thái độ ngay lập tức sau khi đạt được mục đích của mình, nhưng mặc dù quản giáo có quyền lực trong tay, cho dù anh ta đã đạt được mong muốn của mình, anh ta vẫn cố chấp. trân trọng kính chào và tiếp thu lời khuyên của bạn một cách rất chân thành. và cách cư xử lịch sự.

“Trong hoàn cảnh bị quản chế, con người sống với nhau bằng sự tàn nhẫn, bằng sự lừa dối. Tính cách hiền lành, quý trọng con người của người quản giáo này là giọng hát trong trẻo xen lẫn điệu đà nơi âm nhạc hỗn loạn, hỗn loạn ”, có lẽ là những lời của Nguyễn dành cho quản ngục. trong các truyện, viên quản ngục luôn được đặt bên cạnh nhà văn Nguyễn tuấn, hai nhân vật được đặt trong mối quan hệ khi trực tiếp, khi gián tiếp, khi song hành, khi song hành, tạo nên một cốt truyện chặt chẽ, độc đáo và tình huống độc đáo. đặc biệt là góp phần làm nên giá trị nhân văn, nhân văn sâu sắc của tác phẩm. ngôn ngữ cổ kính, trang trọng, phù hợp với không khí cổ xưa, đưa người đọc trở về quá khứ, góp phần tạo nên tính chân thực cho không gian văn hóa của truyện.

Trên đây là chi tiết hướng dẫn cách làm, lập dàn ý và một số bài phân tích mẫu nhân vật quản ngục trong bài văn của tử tù do thpt soc trang tổng hợp. để bạn tham khảo. Hi vọng sẽ giúp bạn hiểu được cách thực hiện và bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng hay cho bài viết của mình khi bắt gặp chủ đề này. chúc may mắn với việc học của bạn!

được đăng bởi: thpt luna sóc

danh mục: giáo dục

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích nhân vật viên quản ngục trong tác phẩm chữ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *