Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
491 lượt xem

Phân tích phùng trong tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa

Bạn đang quan tâm đến Phân tích phùng trong tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích phùng trong tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa

phân tích nhân vật: nhân vật của truyện vừa là nhân vật chính vừa là người kể. mọi diễn biến trong lịch sử của gia đình ngư dân đều xoay quanh những câu chuyện do nhân vật phung kể lại. trong bài viết này hoatieu xin chia sẻ chi tiết bài văn mẫu phân tích nhân vật phung cùng với các bài văn mẫu phân tích nhân vật phung trong tác phẩm Tàu xa, phân tích nhân vật phung qua 2 lần tìm, phân tích nhân vật phung trong đoạn cuối … các em cùng tham khảo nhé.

  • 6 bài báo hàng đầu phân tích phần cuối của con tàu xa hoặc sâu
  • 8 bài báo phân tích trường hợp hàng đầu về lịch sử của con tàu xa

1. dàn ý phân tích nhân vật chi tiết

1. phân tích nhân vật mở bài văn

– giới thiệu chung về tác giả và tác phẩm:

+ nguyễn minh châu là nhà văn luôn trăn trở trước số phận con người và trách nhiệm của văn nghệ sĩ.

+ Con tàu ngoài xa là tác phẩm kết tinh những nét nghệ thuật đặc sắc của Nguyễn Minh Châu.

– Trình bày tính cách của người nghệ sĩ: tác phẩm cũng đưa ra những quan niệm của tác giả về trách nhiệm và vai trò của một nghệ sĩ, điều này được thể hiện qua hình ảnh nhân vật của người nghệ sĩ.

2. bài văn phân tích thân phận nhân vật

* một tâm hồn nghệ sĩ nhạy cảm, say mê cái đẹp

phung là một người đam mê nghệ thuật, có trách nhiệm với công việc của mình: sẵn sàng bỏ ra vài tuần để tìm một bức ảnh ưng ý, loay hoay nhiều ngày vẫn không tìm được bức ảnh ưng ý.

– tâm hồn của người nghệ sĩ nhạy cảm với cái đẹp: chỉ trong nháy mắt, anh ấy đã phát hiện ra một cảnh đắt giá để chụp,

+ nhận xét “một bức tranh bằng mực của một họa sĩ cổ đại”, một vẻ đẹp hoàn hảo.

<3

= & gt; Anh không chỉ nhạy cảm với cái đẹp mà còn có những suy nghĩ sâu sắc về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện: cái đẹp chân chính phải có khả năng thanh lọc tâm hồn con người.

* một trái tim luôn quan tâm đến thân phận con người

– Đối diện với cảnh bạo hành gia đình trong nghề chài lưới, lúc đầu anh phùng vô cùng bàng hoàng: “há hốc mồm ra mà xem”, nhưng sau đó anh đã ném chiếc máy ảnh xuống và chạy về phía anh. Khi chứng kiến ​​lại, anh Phụng vào can ngăn thì bị thương phải điều trị tại bệnh viện.

Sau lời tuyên bố của người phụ nữ trước tòa (xin đừng bỏ chồng), phung cảm thấy bực bội, “cảm thấy căn phòng của con gái có gió biển hết không khí, trở nên ngột ngạt” nên anh ta bước ra như muốn. công lý cho cô ấy.

– nghe câu chuyện của người phụ nữ, lo lắng và day dứt trong lòng về số phận của những gia đình là những gia đình đơn giản, anh cầm máy ảnh và đi lang thang.

= & gt; Dù không quen với những nghịch lý của cuộc đời nhưng anh vẫn có phẩm chất tốt của một người lính, căm thù bất công và sẵn sàng hành động vì công lý.

* là một nhân vật nhút nhát

– Lúc đầu, phung là một nghệ sĩ tính tình dễ mềm lòng, nhìn đời bằng con mắt phiến diện (anh chỉ nghĩ những người theo ngụy là xấu “anh đi lính ngụy. ông ấy 75 tuổi khi nào? ”), ông ấy chưa sẵn sàng đối mặt với nghịch lý của cuộc đời.

= & gt; Thông qua cảm xúc của phung, nhà văn gửi đến người đọc cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và nghệ thuật: cần phải có cái nhìn đa chiều mới có thể khám phá được thực chất đằng sau vẻ đẹp của hiện tượng.

3. kết luận phân tích nhân vật

– miêu tả khái quát các giá trị nghệ thuật: thể hiện nhân vật, xây dựng tình huống truyện, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, …

– Trong vở kịch, nhà văn đã thể hiện niềm thương cảm sâu sắc đối với cuộc đời khốn khó của người đàn bà hàng chài, đồng thời ca ngợi và phát hiện những phẩm chất mạnh mẽ của bà, tố cáo hậu quả của chiến tranh.

2. phân tích nhân vật – mẫu 1

Nguyễn Minh Châu là nhà văn ưu tú và tài năng nhất của nền văn học nước ta hiện nay. ông đã khám phá sâu sắc sự thật của cuộc sống ở cấp độ đạo đức thế gian. trọng tâm của những khám phá nghệ thuật của ông là những con người trong cuộc mưu sinh của ông, trên con đường gian khổ để kiếm tiền, hạnh phúc và hoàn thiện nhân cách của họ. chiếc thuyền ngoài xa là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông. Câu chuyện đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Phung, một nghệ sĩ khao khát khám phá và sáng tạo cái đẹp, luôn trăn trở, trăn trở, suy nghĩ về nhân cách và cuộc sống của con người.

Truyện Chiếc tàu xa xôi mang đậm phong cách trần thuật: triết lí của Nguyễn Minh Châu, rất tiêu biểu cho cách tiếp cận cuộc sống từ góc độ trần tục của nhà văn trong chặng đường sáng tác thứ hai. câu chuyện ra đời trong bối cảnh đất nước ta đang đổi mới từng chút một, đời sống kinh tế có nhiều mặt trái, nhiều vấn đề khiến người ta phải băn khoăn. Các truyện này được in lần đầu trong tập truyện Ben’s Field (1985), sau này được nhà văn dùng làm tên gọi chung cho tuyển tập truyện (in 1987).

Để xuất bản bộ lịch nghệ thuật về tàu và biển ưng ý, anh trưởng phòng đã yêu cầu nhiếp ảnh gia chụp thêm một bức ảnh với cảnh biển buổi sáng mù sương. Phùng đã đến một vùng biển từng là chiến trường của anh thời chống Mỹ. Sau gần một tuần suy nghĩ và tìm kiếm, Phụng đã chụp được một bức ảnh đẹp và hoàn hảo. nhưng chính từ chiếc thuyền xinh đẹp kia xa xa nơi đôi vợ chồng đánh cá đã xuống bến, ông lão đã trực tiếp đánh vợ chỉ để giải tỏa nỗi uất ức và buồn bã. cậu bé tội nghiệp, cậu con trai bảo vệ người mẹ tội nghiệp của mình. 3 ngày sau, phung phí chứng kiến ​​cảnh ông già đánh vợ và người chị lấy con dao găm mà người em định dùng làm hung khí để bảo vệ mẹ. nó nổ ra để buộc anh ta phải dừng những việc làm xấu xa của mình. ông già tự vệ, bị thương, được đưa đến trạm y tế tòa án huyện. ở đây anh đã lắng nghe câu chuyện của người đánh cá với sự đồng cảm và kinh ngạc. Tôi hiểu: không thể nhìn một cách đơn giản và ngắn gọn mọi hiện tượng của cuộc sống. Từ câu chuyện của một bức ảnh nghệ thuật và sự thật đằng sau bức ảnh, câu chuyện “Con tàu ngoài xa” mang đến một bài học chân thực về cách nhìn cuộc sống và con người: cái nhìn đa diện, nhiều chiều, khám phá bản chất thật đằng sau ngoại cảnh. vẻ đẹp của hiện tượng.

phung trong truyện vừa là nhân vật chính vừa là người kể chuyện. mọi diễn biến của tác phẩm đều được phản ánh qua lời kể và suy nghĩ của anh. Trong công việc của mình, Phùng đã có những khám phá quan trọng về cuộc sống và nghệ thuật. Thứ nhất, nhận thức của Phùng về vẻ đẹp của nghệ thuật. Phụng đang đứng trước cảnh biển sớm như nắng vừa thức dậy xuyên qua những đám mây hồng. phung bộc lộ sự rung cảm của mình trước “một cảnh quay rất đắt giá” mà anh “chưa từng thấy trong đời cầm máy ảnh”. Nó đẹp “như một bức tranh vẽ bằng mực của một họa sĩ cổ đại” cảnh nhìn từ xa để “con tàu in một đường nét mơ hồ trong làn sương trắng sữa pha chút hồng do ánh nắng chiếu qua người. “. . mọi cảnh vật đều được nhìn qua con mắt của người nghệ sĩ. ông nói rằng “toàn bộ khung cảnh, từ đường nét đến ánh sáng, đều hài hòa và đẹp đẽ, vẻ đẹp thực sự đơn giản và hoàn hảo.” phung thực sự xúc động. “đứng trước nàng, tôi bối rối. trong lòng như có gì thắt lại” và “phát hiện ra khoảnh khắc trong trắng của tâm hồn.” Phùng là một nghệ sĩ đi tìm cái đẹp. anh ấy thực sự biết cách quan sát và lựa chọn vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật, con người. sự rung động của người nghệ sĩ đã đến rất đúng lúc. sự rung cảm thực sự khi đứng trước vẻ đẹp tự nhiên, “dung nhan thiên phú”, “dada” thực sự chạm đến lòng người. từ đây ta thấy người nghệ sĩ phải là người khám phá và thổi hồn cho cuộc đời cái đẹp. Phùng cũng nhận ra trong đầu: “Không biết có người lần đầu tiên phát hiện bản thân vẻ đẹp là có đạo lý.” cái đẹp phải kết hợp với cái tâm, cái tài kết hợp với cái thiện.

Cái nhìn sâu sắc thứ hai của Pung là về bạo lực gia đình. Từ trên con thuyền mộng mơ, Phùng nhìn thấy một đôi vợ chồng đánh cá mệt mỏi, xấu xí, thô kệch … “Người đàn bà dừng lại, nhìn dưới chân mình.” Ông lão lập tức trở nên hung hăng, mặt đỏ bừng, lấy thắt lưng từ một tên lính ngụy già, không nói một lời, trong lòng trút giận như lửa, ông ta dùng thắt lưng đánh vào lưng người phụ nữ, ông ta đánh ông ta. vừa thở hổn hển, vừa nghiến răng nghiến lợi, mỗi lần đánh anh đều chửi bới đau đớn “chết đi anh cho em”. người phụ nữ, có vẻ cam chịu nhẫn nhịn, không la hét, không tự vệ, không cố gắng trốn thoát. bạo lực trong gia đình thuyền chài ấy thường xảy ra “trận nhẹ ba ngày, trận nặng năm ngày”. bạo lực gia đình là một vấn nạn đang tồn tại trong xã hội, bước sang thế kỷ XX chúng ta vẫn chưa thể chấm dứt được bạo lực gia đình, nạn nhân của nó là những người vợ, người mẹ và những đứa con tội nghiệp. bạo lực là biểu hiện của đau khổ, rạn nứt hạnh phúc gia đình, nó làm tổn thương nhiều mối quan hệ trong đời sống tình cảm của con người. bạo lực gia đình diễn ra ngay sau khi chúng tôi rà phá bom mìn. uu. trên đấu trường .. có lẽ cuộc chiến tranh giành độc lập tự do đầu tiên đã được giải quyết trọn vẹn, đem lại niềm vui cho mọi người. nhưng sau khi miền nam hoàn toàn giải phóng, vẫn còn nhiều vấn đề: đói kém, bệnh tật, bạo lực gia đình …

Từ sự thật phũ phàng trên bãi biển về con thuyền đánh cá trong mơ, nghệ sĩ phung đã dần khám phá ra nhiều điều về cuộc sống của ngư dân. bao nhiêu cảnh đời cứ tiếp tục diễn ra trước mắt anh: một người phụ nữ khoảng bốn mươi, cao ráo, nét thô kệch. mặt bị rỗ. vẻ mặt mệt mỏi sau một đêm dài mất ngủ kéo lưới, xanh xao và có vẻ như đang buồn ngủ. người đàn ông theo sau. lưng rộng và cong như con tàu. tóc như tổ quạ Ông già đi trên đôi chân hình bát úp, đôi lông mày cháy nắng rũ xuống đôi mắt tàn ác. Hai vợ chồng người làng chài là nạn nhân của cái nghèo, họ làm việc chăm chỉ nhưng vẫn nghèo do đông con. Người phụ nữ thú nhận: “Giá như cô ấy sinh ít hơn và chúng tôi đã có thể mua một chiếc thuyền lớn hơn. Sinh nhiều như vậy, mỗi thuyền có từ mười đến hơn mười con. Đó là nguyên nhân của sự nghèo đói”. rồi thiên tai, ông trời làm biển “vợ chồng con cái phải ăn xương rồng nhúng muối” lý ở đời “ông trời đã tạo ra người phụ nữ sinh con và nuôi con cho đến khi khôn lớn nên gồng gánh. những người phụ nữ trên thuyền chúng tôi phải sống vì con cái chứ không thể sống như họ trên trần gian được vì thiên tai con người vì lẽ ở đời đã ăn sâu, bám rễ từ ngàn đời nay mà đàn bà phải khổ chứ đàn ông vì của vất vả cũng không biết trút giận, đi đến đâu cũng chỉ biết trút lên người vợ.

Cậu bé yêu mẹ nhưng lại hành động liều lĩnh và thiếu suy nghĩ. anh chỉ nghĩ đến sự thương hại cho người mẹ bị đánh đập của mình mà sẵn sàng quên đi tình phụ tử của mình. xét cho cùng, anh ta cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình. Chỉ cần nhìn vào cử chỉ của nó là đủ thấy: “Thằng bé lặng lẽ đưa ngón tay chạm vào mặt mẹ như muốn lau khô nước mắt”. hành động nhất thời của tiểu phẩm “bắn như phát đạn” vào người cha và giờ đang “xuyên thấu tâm hồn” người mẹ. tình huống thật đau lòng. làm thế nào để xóa tan nỗi đau lòng trong gia đình này.

phung cũng biết cách giải quyết bi kịch gia đình. giải pháp của thẩm phán huyện là: gọi người phụ nữ đến văn phòng và nói với cô ấy với một giọng tức giận: “Cô không thể sống với ông già đó” giải pháp này là của người phụ nữ, nhưng nó thiếu thực tế. lẽ ra anh phải tìm ra nguyên nhân, phân tích cụ thể, nắm bắt được yêu cầu và nguyện vọng. giải pháp này thực sự là không tốt. không thể áp dụng lý thuyết sách vở mà phải dựa trên thực tế cuộc sống. sự gợi ý của da khiến căn phòng “tự nhiên bị gió biển thổi ngạt mà trở nên ngột ngạt”. đó là cảm giác của nó. pháp luật phải gắn liền với đạo đức, không thể áp dụng một cách tùy tiện. việc giải quyết ly hôn càng làm cho gia đình thêm chia rẽ, tan vỡ. điều gì sẽ xảy ra với những đứa trẻ? những người cần cù lao động, cần cù vươn khơi bám biển rất cần bàn tay đàn ông. người đàn ông là trụ cột của ngôi nhà.

kết thúc câu chuyện dau đi gặp người đàn ông. Phùng đi gặp con nhóc. kết quả ra sao thì tác giả vẫn bỏ ngỏ. chỉ biết rằng bức ảnh bạn chụp có hình chiếc thuyền đóng móng và suy nghĩ của phung “tôi luôn thấy người phụ nữ đó bước ra từ bức ảnh, cô ấy là một người phụ nữ cao từ biển với những đường nét thô ráp, lưng áo đã bạc màu, nửa thân dưới. của thân thể ướt nhẹp, khuôn mặt lấm lem trắng bệch vì quăng lưới suốt đêm ”. Đây có phải là điều trăn trở trong cuộc đời nhiều khó khăn, vất vả của người nghệ sĩ? đó là mối quan hệ giữa văn học và cuộc sống.

câu chuyện về con tàu xa xôi qua những khám phá của phung về vẻ đẹp của thiên nhiên, về những sự thật cay đắng, bi đát và tội nghiệp của những người làm nghề chài lưới đã bộc lộ những trăn trở, trăn trở của nhà văn đối với nhân cách và cuộc đời con người, thể hiện tấm lòng nhân ái, cảm thương, trân trọng những những nét đẹp trong tâm hồn của người dân lao động. Câu chuyện đầy chất tự sự và triết lý, khắc họa rõ nét phong cách nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu.

3. phân tích nhân vật – mẫu 2

Nguyễn Minh Châu là nhà văn văn xuôi nổi tiếng của dân tộc Việt Nam năm 1945, mỗi tác phẩm của ông đều thể hiện một góc nhìn nhân sinh và triết lý nhân sinh sâu sắc. tác phẩm “tàu xa” qua con mắt của nhiếp ảnh gia đã xây dựng một tình huống truyện bất ngờ và ẩn chứa nhiều nghịch lý.

XEM THÊM:  Dàn ý cảnh đợi tàu trong tác phẩm hai đứa trẻ

Tình huống câu chuyện qua góc nhìn của nhân vật nhiếp ảnh gia. Phùng là một nghệ sĩ tài năng với công việc theo yêu cầu của cấp trên, anh đi công tác vùng biển vốn là chiến trường xưa của anh để chụp ảnh cho lịch. Chính trong chuyến đi này, nhân vật Phùng đã nhận thức được những điều mà trước đây anh ta không hề hay biết. cảm xúc của nhân vật được thể hiện qua cách nhìn của cô về số phận của những người phụ nữ và những con người lao động nơi đây, thể hiện tầm nhìn nhân văn sâu sắc.

trước hết, nhân vật phung có tâm hồn của một nghệ sĩ, sau buổi sáng anh ta đã chụp được một bức ảnh rất đẹp, bày ra khung cảnh đắt giá đối với anh ta, một tác phẩm nghệ thuật mà anh ta đã tìm kiếm bấy lâu nay. . Hình ảnh của ánh nắng ban mai, với con thuyền trong một đường viền mơ hồ, bầu trời trắng sương pha chút hồng do ánh nắng chiếu vào, thực sự là một bức ảnh tuyệt vời.

với tâm hồn nghệ sĩ của mình, phung phí cảm nhận bức tranh ấy như một họa sĩ cổ đại, rồi trong lòng cũng ngập tràn hạnh phúc, bối rối, trái tim như bị ai đó bóp chặt. Phùng có thể nhìn thấy khoảnh khắc trong tâm hồn và cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh. anh cảm thấy tâm hồn mình tự thanh lọc, trở nên tinh khiết và trong sáng vô hạn. từ đó, cô nhận ra rằng, bản thân cái đẹp cũng là một điều gì đó rất nhân văn và đạo đức. Bằng con mắt và tâm hồn nghệ sĩ của mình, Phùng đã mang đến cho người đọc những hiểu biết mới về cái đẹp. đó là thực tế rằng cái đẹp có thể lọc tâm hồn của con người, hướng con người đến những điều tốt đẹp và hoàn hảo hơn.

nhân vật phung không chỉ là người có tâm hồn nghệ sĩ mà còn là người có tâm hồn vô cùng nhân văn, lương thiện và nhân hậu. Phùng đồng cảm với những số phận bất hạnh trong cuộc sống, bởi ở con người anh có đức tính của một kẻ sĩ. Chính từ hình ảnh đẹp đẽ ấy của con tàu, Phùng bước ra và gặp một cặp vợ chồng bất hạnh. một người phụ nữ với chiếc áo nửa dưới ướt đẫm nước, đôi mắt thâm quầng, trũng sâu vì tỉnh táo, thân hình xồ xề, vạm vỡ không khác gì những người phụ nữ vùng biển.

một người đàn ông rất hung dữ luôn chửi bới, xúc phạm vợ, anh ta còn dùng thắt lưng đánh vợ không thương tiếc. một cuộc sống vất vả và lam lũ đang hiện ra trước mắt anh. sự cam chịu của người phụ nữ kia khiến anh vô cùng tò mò và vô cùng thương cảm. họ là những người nghèo lao động hiện thân của những người dân miền biển của làng chài này. những cảnh hành hạ cứ hiện ra trước mắt anh.

chồng đánh vợ dã man và liên tục chửi bới bằng những lời lẽ cay độc “mày chết đi cho xong”, nhưng người vợ vẫn sẵn sàng ra đòn mà không phản kháng, nhẫn nhịn, kiềm chế đã trở thành thói quen ăn sâu vào tiềm thức, trái tim. của một người phụ nữ. con trai cả trong gia đình chứng kiến ​​cảnh bố đánh mẹ tàn nhẫn, chắc anh đã chứng kiến ​​cảnh này nhiều lần rồi. anh lao vào can ngăn nhưng bị bố tát. Một người lính như Phùng đã từng chứng kiến ​​nhiều cảnh bom rơi, đạn nổ, nhiều đồng đội hy sinh.

nhưng hôm nay, chứng kiến ​​cảnh bạo hành ngay trong gia đình của một gia đình đang trong thời kỳ hòa bình, lòng tôi không khỏi se sắt, trào dâng những cảm xúc ngột ngạt khó tả. Nhân vật của phung là một người cực kỳ hiện đại và bắt kịp xu thế thời đại, anh ấy cũng biết cách thay đổi bản thân với hoàn cảnh mới, mặc dù trải qua những năm tháng chiến tranh nhưng anh ấy không bám vào nó và phải thay đổi nó. để thích ứng với hoàn cảnh cuộc sống.

<3 người khác nhận ra một điều còn quan trọng hơn, một triết lý toàn diện, mà nhân vật muốn gửi gắm đến tất cả độc giả.

Đó là tất cả những gì cần được phân tích kỹ lưỡng. có những thứ đẹp bên ngoài nhưng bên trong không quá, chỉ khi đến gần và chạm vào bên trong mới cảm nhận hết được vẻ đẹp đích thực, cuộc sống đích thực của cái đẹp.

Nghệ thuật là thứ bắt nguồn và gắn liền với cuộc sống của con người. nghệ thuật như vậy thực sự là nghệ thuật. Nhân vật Phùng trong truyện tàu là đại diện cho quan điểm của nhà văn Nguyễn Minh Châu, đây là nhân vật không thể thiếu vì nó giúp người đọc đến gần với họ hơn. nhiều tác phẩm hơn.

4. phân tích nhân vật – mẫu 3

nguyen minh chau là một nhà văn thường đưa những câu chuyện và trải nghiệm của bản thân vào các tác phẩm văn học của mình. do đó, các tác phẩm của ông thường mang đến cho người đọc cảm giác gần gũi, thân thuộc, chân chất. trong cuộc sống bộn bề, tìm kiếm hạnh phúc đích thực, ông đã viết vở kịch “con tàu ngoài xa”. Trong truyện, nổi bật lên hình ảnh Phùng, một nhiếp ảnh gia luôn yêu mến và sống hết mình với cái đẹp.

Trong chiến tranh, người lính luôn là đề tài cảm hứng cho các nhà thơ, nhà văn. Đối với Nguyễn Minh Châu, anh đã lấy cảm hứng để tạo nên nhân vật Phùng, một người từng là một người lính và hiện là một phóng viên ảnh, người luôn khao khát cái đẹp.

mở đầu câu chuyện bằng một tình huống bất ngờ. Theo chỉ đạo của trưởng phòng, Phùng đã ra vùng biển từng là chiến trường của mình để chụp ảnh cho tàu và lịch nghệ thuật hàng hải. ở nơi đây đã trào dâng bao cảm xúc, bao kỉ niệm, cảnh đẹp đất trời khiến tâm hồn anh choáng ngợp. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tìm kiếm ý tưởng và chủ đề, anh đã chụp được một bộ ảnh rất đẹp và ưng ý. mắt anh ta bắt gặp một cảnh tượng tuyệt vời “trước mặt tôi là một bức tranh bằng mực của một họa sĩ cổ đại. mũi tàu in một đường viền mơ hồ trên nền trời mờ ảo màu trắng sữa pha chút hồng nhạt do ánh nắng chói chang. … trong tim như có cái gì đó bóp chặt lấy anh. Cảm giác tâm hồn anh trở nên mơ màng, trong trẻo quá. Đã lâu rồi, em không thấy nó đẹp như thế nào.

nhưng, đằng sau chiếc thuyền phía xa kia, anh nhìn thấy một cặp vợ chồng đánh cá, một ông già dáng người thô kệch đang đánh vợ chỉ để giải tỏa nỗi thống khổ và bực bội. một người phụ nữ xấu xí và đau khổ được bảo vệ bởi đứa con trai đơn giản của mình. ngay lập tức, “ném máy ảnh xuống đất và lao đi”. vẻ đẹp của cảnh vật không thể che lấp đi những mảng tối của cuộc đời. Vẻ đẹp của Phùng càng được tô điểm bởi trái tim nhân hậu, giàu lòng nhân ái. câu chuyện chưa kết thúc ở đó thì 3 ngày sau, anh lại chứng kiến ​​cảnh ông già đánh vợ, người chị lấy con dao găm mà người em định dùng làm hung khí để bảo vệ mẹ. Với nhân vật người lính đã đổ biết bao mồ hôi, máu, nước mắt để bảo vệ đất nước, mong cho nhân dân có cuộc sống hạnh phúc, bình yên thì khung cảnh này thực sự trái ngược với mong muốn và mục đích của anh. do đó phung “hit anh ta”. anh ta cũng bị thương và được đưa đến trạm y tế của tòa án huyện. ở đây, người phụ nữ tội nghiệp khăng khăng cầu xin chồng “xin đừng bắt em bỏ anh ấy”. khi con người phải chịu cảnh tù đày và áp bức, tưởng rằng tự do sẽ là điều họ khao khát nhất. tuy nhiên, sau khi nghe câu chuyện của cô, phung và độc giả có thể hiểu được những khúc mắc, lý do của những cuộc đời đó.

Người phụ nữ ấy luôn sẵn sàng chịu đựng gian khổ, nghèo khó vì chồng con. Với trách nhiệm làm vợ, làm mẹ đã tiếp thêm cho chị biết bao sức mạnh để đối mặt với cuộc sống. có những ngày “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”, nhưng cô không bao giờ tìm cách trốn thoát. Anh biết rằng ngay cả khi anh bỏ đi tất cả, anh sẽ không thể phá vỡ mối ràng buộc với các con. bạo lực gia đình luôn là vấn đề nhức nhối trong xã hội, con người luôn phải quẩn quanh trong những mối quan hệ gia đình ngõ cụt. Nỗi đau mà những người phụ nữ và trẻ em vô tội phải chịu đựng ẩn sau vẻ đẹp mà Phương đã thấy. Bất chợt, anh nhận ra rằng: hạnh phúc luôn gắn liền với đau khổ, cái đẹp luôn ẩn chứa cái xấu, cái ác.

Sống trong hoàn cảnh khó khăn, có cơm ăn áo mặc, người ta luôn kiếm tìm hạnh phúc. rất nhiều kế hoạch, nếu mọi người muốn làm. Giá như “bà đẻ ít thì chúng tôi mua được chiếc thuyền to hơn” của người phụ nữ đó, nếu người đàn ông có đủ điều kiện để nuôi vợ, chăm con thì có lẽ anh ta đã không trở thành đàn ông. có hàng nghìn, hàng vạn lý do mà người ta đưa ra để giải thích cho cuộc sống của mình, khi pháp luật bảo vệ nghiêm khắc vẫn không đủ để thay đổi cuộc sống mà họ đã lựa chọn. tác giả cho phép nhân vật bước vào và giúp đỡ những người đó, nhưng họ từ chối. có lẽ, con đường đấu tranh cho quyền con người và thoát khỏi đói nghèo còn gian nan và khó khăn hơn cả đấu tranh giải phóng dân tộc.

những tâm tư, suy nghĩ trong lòng phung phải là những dòng tâm tình chung của cả dân tộc. Ly hôn có thể khắc phục hậu quả của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. bao nhiêu khó khăn, bão táp ngoài biển khơi không gì sánh được với sóng gió cuộc đời.

Con tàu ngoài xa, qua lăng kính nghệ thuật của nhân vật Phùng đã tô thắm thêm cảnh đẹp Việt Nam. Trong sâu thẳm những hình ảnh, bi kịch và cay đắng vẫn tiếp tục diễn ra ngày đêm trong cuộc sống hàng ngày của những người dân lao động nghèo. Với tâm hồn của một người lính, với lòng nhân ái của người nghệ sĩ và tình yêu cái đẹp, hòa bình, Phùng đã kết nối những câu chuyện, cuộc sống trong văn học với đời thực, trở nên gần gũi và chân thực.

5. phân tích tính cách nhân vật cồng kềnh trong Chiếc thuyền ngoài xa – văn mẫu 4

Nguyễn Minh Châu thuộc thế hệ nhà văn trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cùng với nhà văn Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu đã có những đóng góp quan trọng cho nền văn học Kháng chiến chống Mỹ và nền văn học thời kỳ đầu đổi mới. “Nguyễn Minh Châu là người kế tục xuất sắc các bậc thầy văn xuôi Việt Nam và cũng là con đường sáng cho những cây bút trẻ tài năng trong tương lai” (nguyen khai).

con tàu ngoài xa là một tác phẩm xuất sắc của nguyễn minh châu. Đây là tác phẩm tiêu biểu cho đề tài đời tư và những việc riêng của Nguyễn Minh Châu sau năm 1975. Tác phẩm thuộc loại chính luận và nhân vật Phùng là người phát biểu những luận điểm đó. Thông qua nhân vật Phùng và các nhân vật khác, nhà văn đề cập đến sự trung thực của người nghệ sĩ, đề cao mối quan hệ khăng khít giữa văn học và hiện thực, cũng như những vấn đề phức tạp của cuộc sống, trong đó có bi kịch của số phận con người.

Anh là một quân nhân vào sinh ra tử, anh căm thù mọi áp bức bất công. anh ấy sẵn sàng làm bất cứ điều gì vì lợi ích và công lý. Tôi thực sự xúc động và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thuần khiết, trong lành của con tàu và biển lúc bình minh. nó là sự rung động của người nghệ sĩ trước vẻ đẹp của thế giới này và thúc đẩy anh ta tìm kiếm. phung là một nghệ sĩ tài năng. ở anh mang một tâm hồn mơ mộng và luôn khát khao hướng tới cái đẹp hoàn mỹ, trọn vẹn. Kinh nghiệm sống của một người lính khiến anh ta trân trọng cuộc sống và trân trọng mọi vẻ đẹp mà nó có. tin rằng có những vẻ đẹp khác đang ẩn, hiện. với trách nhiệm của một nghệ sĩ chân chính, bạn phải tìm ra nó, khám phá nó và làm cho nó tỏa sáng.

đã bắt được cuộc sống của một gia đình làng chài tưởng như yên bình nhưng vô cùng khốc liệt khiến anh vô cùng bàng hoàng. Làm sao một con người nhạy cảm như vậy có thể tránh khỏi sự tức giận khi phát hiện đằng sau cảnh đẹp của con tàu phía xa là sự hung bạo của cái ác, cái ác? Ban đầu, chứng kiến ​​cảnh ông già đánh vợ còn người phụ nữ nhẫn nhịn chịu đựng, phũ phàng, anh “sốc nặng”. Anh “há hốc mồm ra mà nhìn”. sau đó, như một phản xạ tự nhiên, anh ấy “ném máy ảnh xuống đất và chạy về phía trước.”

hành động đó đã nói lên nhiều điều đáng suy nghĩ. đầu tiên, con tàu nghệ thuật ở phía xa. nó đủ xa để tạo nên vẻ đẹp huyền ảo. nhưng sự thật của cuộc sống đang ở rất gần. thứ hai, đừng quên cuộc đời vì nghệ thuật. vì nghệ thuật chân chính luôn là cuộc sống và vì cuộc sống. “Trước khi là một nghệ sĩ biết rung động trước cái đẹp, chúng ta hãy là một đứa trẻ biết yêu, biết ghét, biết vui, biết buồn trước mọi lẽ thường, biết hành động để có một cuộc sống đáng người” (Trăng sáng – nam tính cao chao)).

nguyen minh chau không tạo ra những kiếp trái ngược nhau. tuy nhiên, theo lẽ tự nhiên, cuộc sống vẽ nên những bức tranh bằng những gam màu u ám. cuộc sống của gia đình trên con thuyền chật hẹp được phơi bày từng lớp, từng lớp. anh ta đi từ trạng thái này sang trạng thái khác, vừa vui mừng vừa bị tổn thương sâu sắc, vừa mãn nguyện vừa mâu thuẫn gay gắt. nam cao cũng đã từng khắc họa hình tượng người nghệ sĩ theo một quan điểm nghệ thuật trái ngược nhau. dien là nhà văn, nhà giáo nghèo. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng tâm hồn Điền tràn đầy chất thơ lãng mạn. Vào những đêm trăng sáng, Điền nhìn trăng và mơ về một cuộc sống khác, trái ngược với cuộc sống hiện tại của Điền. “Nghệ thuật không phải ánh trăng lừa dối, càng không nên ánh trăng lừa dối. nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ, thoát ra từ những kiếp lầm than ”(ánh trăng – nam cao).

Đằng sau mỗi vẻ đẹp trong trắng luôn ẩn chứa một nỗi đau nào đó của thế giới. điều quan trọng là người nghệ sĩ có nhìn thấy hoặc có dám nhìn trực tiếp để phản ánh hay không. Đó là một thử thách khá lớn cho cả Diễm và Phụng khi họ bất ngờ rơi vào tình thế khó khăn để nổi dậy. điều mà nhiếp ảnh gia “soi” được khi chứng kiến ​​cảnh người đàn ông đánh đập vợ dã man chính là tính nhân văn ẩn sâu trong trái tim đau đớn của người phụ nữ kia. nếu nhìn từ “xa”, cảnh con tàu và biển sương mù thật đẹp, thật thơ mộng. thậm chí nó còn đạt đến độ “hoàn hảo”, may mắn hiếm có. Nhưng khi nhiếp ảnh gia Phùng lại gần hơn, cô mới nhận ra đằng sau cảnh đẹp ấy còn nhiều nghịch cảnh đau thương. người chồng đánh đập vợ dã man. người con trai cầm dao đánh cha mình. Cuộc sống đối với một người phụ nữ là địa ngục, nhưng cô ấy không thể rời bỏ nó….

XEM THÊM:  Top 10 mẫu phân tích Làng Kim Lân đầy đủ và chọn lọc - HoaTieu.vn

do đó, giữa nghệ thuật và cuộc sống có một khoảng cách khiến người nghệ sĩ có những quan niệm sai lầm. có lẽ qua tình huống này, nhà văn nguyễn minh châu muốn gửi đến độc giả một thông điệp sâu sắc. phản ánh đúng bản chất cuộc sống, con người. người nghệ sĩ chân chính không thể ở xa để quan sát mà phải tiếp xúc gần gũi với thực tế cuộc sống và phải nhìn nhận sự việc một cách đầy đủ, toàn diện. Mặt khác, muốn có một bức ảnh nghệ thuật đẹp theo ý mình, trước hết bạn phải làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp và mới mẻ với những con người có tâm hồn trong sáng và thuần khiết.

6. nhân vật phung trên con tàu xa – mô hình 5

Nguyễn minh châu, tác phẩm tiêu biểu cho cả phong cách và nghệ thuật là Con tàu xa xôi ”là một trong những nhà văn ưu tú, tài năng nhất mở đường cho nền văn học nước ta hiện nay. quá trình đổi mới tư tưởng nghệ thuật từ cảm hứng sử thi lãng mạn sang cảm hứng hiện thực cuộc sống đã được thể hiện rõ nét trong. “con tàu còn xa”. trong tác phẩm này, anh đã thực sự thành công với nghệ thuật miêu tả nhân vật, anh đã xây dựng những nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc và anh là một nhân vật như vậy.

Trong tác phẩm này, nhân vật phung là một người rất tôn trọng và tâm huyết với nghề nhiếp ảnh, anh đã được trưởng phòng giao nhiệm vụ chụp bộ ảnh con tàu và vùng biển trong sương giữa Tháng bảy. để in trong lịch của năm tới trong tương lai. Muốn tìm cái mới, cái đẹp, Phùng tìm đến vùng đất ven biển miền Trung, nơi có chiến trường xưa. Để có được những khoảnh khắc và những bức ảnh phù hợp, Phùng đã mất một tuần suy nghĩ, tìm kiếm và phục kích để chụp được một bức ảnh ưng ý, một cảnh quay rất tốn kém đối với anh.

phung còn là một nghệ sĩ có tâm hồn nhạy cảm, say mê cái đẹp. trước vẻ đẹp hoàn mỹ của cảnh vật ấy, tâm hồn người nghệ sĩ trở nên khó tả: “Tôi bối rối, trong lòng như có gì đó bóp chặt… Tôi cứ ngỡ mình vừa tham gia, vừa tự khám phá. chân lý của sự hoàn hảo, khám phá khoảnh khắc thanh tịnh của tâm hồn. lúc thăng hoa với cái đẹp, anh cảm thấy cái đẹp chính là đạo đức. “Nếu bạn là người yêu cái đẹp thì khi được tận mắt chứng kiến ​​vẻ đẹp đó là điều tuyệt vời khó tả.

Trong tác phẩm này, anh không chỉ là một người yêu cái đẹp, thờ ơ với mọi thứ mà còn là một người căm ghét áp bức, bất công, dám đối mặt với cái ác, hành động chống lại cái ác. Sau phút ngỡ ngàng khi thấy cái ác đang diễn ra ngay trước mắt mình, Phụng phản ứng tự nhiên như một người yêu chính nghĩa. Anh nhanh chóng ném chiếc máy ảnh xuống đất và chạy đến can ngăn kẻ bạo hành. người đã chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng con người. ông vẫn quan điểm thời chiến là “cái ác phải từ giặc” nên hiểu lầm “thằng vũ phu đó chắc là lính ngụy”, rồi đặt câu hỏi “hồi 75 ông đi lính ngụy?”. , anh ta nói rằng hành động của anh ta là hành động của một anh hùng, “Tôi đánh anh ta bằng tay không của tôi nhưng không ai trong số họ đánh tôi, không phải bằng tay của một nhiếp ảnh gia. trong mười năm. ”

câu chuyện của người phụ nữ ở tòa án huyện đã giúp phung hiểu ra nhiều điều. lúc đầu anh ta xúc phạm, sau đó cay đắng thương cảm cho số phận của người phụ nữ. Phùng chợt hiểu đằng sau vẻ đẹp lãng mạn của con tàu là sự thật tăm tối và gai góc của cuộc đời. cuộc sống luôn chứa đựng những góc cạnh gồ ghề không phải lúc nào cũng hồng hào. người đàn ông độc ác ấy cũng chỉ là nạn nhân đáng thương của hoàn cảnh, người đàn bà cục cằn và xấu tính ấy mới là người thấu hiểu sâu sắc chân lý cuộc đời. đồng thời ai cũng nhận ra mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, nghệ thuật không thể tách rời cuộc sống mà phải là chính cuộc sống, gắn bó mật thiết với cuộc sống.

sau khi khắc họa và tạo tình huống cho câu chuyện, phung được ghi nhận bởi tấm lòng nhân hậu, biết lo lắng cho con người. khi hoàn thành nhiệm vụ, anh ta cầm máy ảnh và lang thang đến khuya để suy nghĩ. Phùng nhìn thấy chiếc thuyền có thân đậu giữa đầm trong cơn bão độ 11. Đó là biểu tượng cho tấm lòng trăn trở, trăn trở của anh đối với kiếp người, cũng chính là tấm lòng ấy mà Phùng luôn hướng về. Anh bước ra từ một bức tranh tĩnh vật hoàn toàn, một con người luôn cháy bỏng khát khao tìm kiếm và khao khát cái đẹp, nhưng anh không quay lại mà quay lưng lại với sự thật của cuộc đời dù sự thật có là sự thật, anh tàn bạo, trần truồng. Điều đáng quý nhất của Phùng là tấm lòng đối với mọi người trong cuộc sống, cái nhìn của anh đối với những người đàn bà, chị em hàng chài thật thấm thía sự trân trọng và cảm thông. Tôi nghĩ câu chuyện chỉ là bề ngoài như vậy thôi, nhưng đằng sau nó là một dụng ý của tác giả, và nó cũng ngụ ý một cách nhìn cuộc sống khác rất sâu sắc.

đọc truyện, sưng phù xuất hiện bên cạnh mỹ nhân say mê cái đẹp, yêu công lý sâu sắc. Qua lịch sử của người đàn bà quan huyện, bà nhận ra nhiều điều về thực tế cuộc sống và từ đó bà có những khám phá mới về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. cuộc sống và nghệ thuật có mối quan hệ khăng khít không thể tách rời.

7. bài luận phân tích nhân vật ngắn hơn

Văn học hiện thực – lãng mạn 1930-1945 khá nổi bật với dòng nhân vật tư tưởng đi trong “ánh xuân” hay ngôi nhà trong “đời lãnh tụ” của văn nam cao. các nhân vật luôn có một cuộc đấu tranh nội tâm về nhận thức và triết lý sống. Tôi khá bất ngờ khi một lần nữa bắt gặp tuyến nhân vật này trong văn học hiện đại thời kỳ đổi mới. it is phung in nguyen minh chau’s “far ship”. Nhân vật Phùng mang nhiều ý nghĩa về quan niệm nghệ thuật và triết lý sống của nhà văn.

phung là một nghệ sĩ tài năng, tâm huyết với nghề và có trách nhiệm với công việc của mình. Với nhiệm vụ nhà trường giao cho, Phụng quyết tâm chụp những bức ảnh đẹp nhất để hoàn thành bộ lịch năm đó. Sau nhiều ngày “mai phục” trên bãi biển cách Hà Nội 600km, Phùng đã phát hiện ra bộ ảnh thiên nhiên mang tên “Cảnh đẹp đến hoàn hảo”. chỉ có một nghệ sĩ tài hoa nhạy cảm với những cảnh đẹp mới có thể nhận ra một bức tranh như thế, một bức tranh “mực tàu họa sĩ xưa”, “mũi tàu in một đường nét mơ hồ trong màn sương mờ ảo.”. “Vài bóng người lớn, trẻ con ngồi bất động như tượng trên nóc nhà lồi, mặt quay vào bờ” … phũ phàng là một nghệ sĩ chân chính khi khám phá, sáng tạo, khi cảm nhận được vẻ đẹp giao hòa giữa thiên nhiên và cuộc sống. phung dường như gắn liền với sứ mệnh nghệ sĩ của Nguyễn Minh Châu: khám phá và mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống.

phung là một nghệ sĩ có tấm lòng bao dung, không chấp nhận bất công nhưng lại có cái nhìn quá giản dị về cuộc sống. Phùng chứng kiến ​​cảnh người phụ nữ xuống ghe đánh cá bị chồng đánh nên ném máy ảnh xuống đất chạy đến bênh vực người phụ nữ. Phùng không chịu dửng dưng trước bất công, trước nỗi đau của người khác. Phụng cũng đề nghị cô ly hôn để giải thoát khỏi hoàn cảnh của mình. nghe người phụ nữ tòa án huyện giải thích, nhất là bức xúc khẩn cầu, sưng tấy không hiểu nổi, sưng tấy không giải thích được.

điều này cho thấy phung là người có cái nhìn giản dị về cuộc sống, không hiểu nhân sinh quan để sống cuộc đời nghèo khó, không hiểu yêu ghét đan xen, giữa vui và buồn. Phung dường như hiểu ra từng chút một: lòng tốt trong cuộc sống là một điều đáng quý nhưng vẫn chưa đủ, bạn phải phù hợp với từng hoàn cảnh và mối quan hệ khác nhau.

nguyễn minh châu là nhà văn thường xuyên xây dựng nhân vật tư tưởng tự giác, phung cũng thuộc tuyến nhân vật này. Phùng là nghệ sĩ luôn có cảm giác muốn hoàn thiện nhân cách của mình. “đi về khuya”, chi tiết này gián tiếp chứng tỏ nhận thức của phung đã thay đổi và thả hồn mình vào một khung cảnh kém thơ mộng “trời bắt đầu gợn sóng”, “đám mây đen rải rác biển đen”, ” con tàu chống sóng giữa đầm ”… người nghệ sĩ không chỉ say mê thiên nhiên tươi đẹp, mà còn biết hướng ống kính vào cuộc sống lam lũ, cuộc sống mưu sinh của những người dân vất vả, nhọc nhằn. của một mảnh đời bất hạnh, câu chuyện kết thúc bằng việc phung phí lo lắng về hình ảnh người phụ nữ hiện ra mỗi khi anh nhìn ảnh chiếc thuyền ngoài xa. “Mãi mãi về sau”, cụm từ này nhấn mạnh rằng nghệ sĩ sẽ phải đau khổ mãi mãi vì một kiếp người.

Tóm lại, qua nhân vật Phùng trong truyện ngắn “Chiếc tàu ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu, tiêu biểu cho kiểu nhân vật tự nhận thức và mang một thông điệp nhân đạo mới của nhà văn. cuối cùng, phung thay tác giả của bản tuyên ngôn: nghệ thuật nên gắn liền với cuộc sống, bắt đầu và quay trở lại phục vụ cuộc sống.

8. bản đồ tinh thần phân tích tính cách nhân vật

Phân tích nhân vật Phùng

9. phân tích đặc điểm của vết sưng thông qua phát hiện đầu tiên

Nguyễn Minh Châu là một nhà văn quân đội, ông là một nhà văn sử thi với chất trữ tình lãng mạn. sau năm 1975, ông hướng đến cảm hứng trần tục với những câu hỏi về đạo đức và triết lý cuộc sống. ông được coi là một trong những tác giả tiên phong của nền văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới. “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những tác phẩm tiêu biểu mà nhà thơ nên nhắc đến.

truyện “con tàu ngoài xa” do nguyễn minh châu sáng tác năm 1983, in lần đầu trong tuyển tập “ben campo” 1985, sau đó tác giả lấy làm tên chung cho tập truyện in trong Năm 1987, đây là hai khám phá của nghệ sĩ phung do nguyễn minh châu bộc lộ rõ ​​ràng.

Lần đầu tiên khám phá, câu chuyện được kể qua lời kể của Phùng, một nhiếp ảnh gia được giao nhiệm vụ chụp ảnh con tàu và biển cho bộ lịch Tết. anh trở lại một làng chài ven biển, nơi anh đã từng chiến đấu trước đây. sau bao ngày chờ đợi, phung chụp được “đại cảnh”, cảnh con tàu xa xa trong biển sương sớm mờ ảo: “trước mặt tôi là bức tranh mực tàu của một họa sĩ cổ. mờ ảo trong làn sương trắng sữa pha chút hồng nhạt từ ánh sáng mặt trời. những bóng dáng người lớn và trẻ em khác nhau ngồi im như tượng trên một mái nhà rỗng, quay mặt về phía bờ. Hai chiếc mũ bảo hiểm hiện ra dưới hình dáng giống hệt như cánh dơi, toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp mắt … “.

Đoạn văn vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, thể hiện sự nhạy cảm trước cái đẹp của một con người tài hoa, am hiểu sâu sắc về hội họa. câu đầu là ước lệ, tình cảm chung về “bức tranh vẽ mực” với tiền cảnh là “mắt lưới”, viễn cảnh là “chiếc thuyền ngoài xa”. bên dưới hình ảnh sự cố với mũi tàu lơ lửng trong sương mù, với bóng người và trẻ em, những tấm lưới … khung cảnh huyền ảo bởi “làn sương trắng như sữa”, thanh khiết với “hồng hồng. “màu tàu của. mặt trời, vừa tĩnh lặng với hình bóng “lặng lẽ”, vừa sống động với “tàu thăm dò” hướng vào bờ. các từ láy “lấm lem”, “hồng hồng”, “phập phồng”, “gù lưng” càng làm cho cảnh vật thêm kỳ ảo như thật. các phép so sánh “trắng như sữa”, “lặng như tượng” làm nổi bật chất lượng hình ảnh của bức ảnh. tất cả tạo nên vẻ đẹp tối đa mà thiên nhiên ban tặng.

Đứng trước vẻ đẹp vĩ đại nhất của thiên nhiên, người nghệ sĩ cảm thấy trái tim mình rung động mãnh liệt “trong tim như có gì đó bóp chặt”. người ta thấy rằng “cái đẹp tự nó là đạo đức”, nó giúp ta “khám phá ra cái đẹp toàn diện và hoàn thiện”, nó có tác dụng thanh lọc tâm hồn để con người trở nên cao quý, thánh thiện. “hãy nhanh chóng nhấp qua một phần tư bộ phim” để tiếp tục cảnh quay tuyệt vời đó.

hạnh phúc của người nghệ sĩ là hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận kỳ diệu về cái đẹp. để đạt được hạnh phúc đó, một người nghệ sĩ phải kiên trì, vượt khó và đam mê nghệ thuật. và vẻ đẹp kỳ diệu đôi khi đến với người nghệ sĩ vào lúc không ngờ nhất. đó là vẻ đẹp tự nhiên, là sự hòa hợp kỳ lạ giữa cảnh vật và con người, đơn giản và hoàn hảo.

Để có được khám phá đầu tiên, người nghệ sĩ phải vất vả tìm kiếm, lựa chọn cảnh đẹp thì xa, nhưng vì đam mê và mong muốn được cống hiến hết mình cho nghệ thuật nên tôi phải mày mò

qua đây, nguyen minh chau muốn gửi đến bạn đọc những suy nghĩ rất sâu sắc: mỗi chúng ta, và nhất là các nghệ sĩ không nên chỉ tóm tắt để nhìn nhận cuộc sống vì cuộc sống rất đa dạng và phức tạp. không chỉ có vẻ đẹp như mơ mà còn có những điều xấu xa, độc ác. Trước khi là một nghệ sĩ biết rung động trước cái đẹp, hãy là một người biết yêu ghét, biết vui buồn trước lẽ thường, biết hành động để xứng đáng là con người.

xem các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục văn học – tài liệu hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích phùng trong tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *