Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
888 lượt xem

Phân tích sang thu của nhà thơ hữu thỉnh

Bạn đang quan tâm đến Phân tích sang thu của nhà thơ hữu thỉnh phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích sang thu của nhà thơ hữu thỉnh

phân tích bài thơ Mùa thu của tác giả nguyễn huế. hoatieu xin chia sẻ tới bạn đọc tài liệu Tổng hợp chi tiết Phân tích bài thơ cho mùa thu, bài văn tả mùa thu hay và sâu sắc sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.

  • thảo luận về những bài thơ mùa thu
  • top 8 bài cảm nhận của bạn về một bài thơ mùa xuân nhỏ tuyệt vời
  • bài bình luận mẫu về những bài thơ mùa xuân cực hay

    phân tích bài thơ Gửi bạn mùa thu – có thể nói mùa thu luôn là đề tài thơ yêu thích của các nhà thơ. trong rất nhiều bài thơ hay về mùa thu không thể không kể đến tác phẩm của Người thơ thăm. bài thơ được tác giả sáng tác khi đất nước vừa thống nhất lập lại hòa bình. đọc tác phẩm Mùa thu ta cảm nhận được sự chuyển mình tinh tế của đất trời vào mùa thu qua ngòi bút tài tình của tác giả. Sau đây là tuyển tập những bài văn mẫu ngắn giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm.

    1. lược đồ phân tích bài thơ Đến mùa thu của người bạn

    i. mở đầu

    – mùa thu luôn là chủ đề quen thuộc gợi nhiều cảm xúc cho các thi nhân

    – Đoạn thơ “sang thu” khiến nhà thơ ngỡ ngàng trước cảnh đất trời đang chuyển mùa từ hạ sang thu, cả bài thơ là một hình ảnh mùa thu tuyệt đẹp.

    ii. nội dung bài đăng

    * Bức tranh thiên nhiên mùa thu được vẽ một cách sống động và biểu cảm bằng khứu giác, thị giác và xúc giác.

    – nhà thơ cảm nhận mùa thu bằng cả con người và tâm hồn mình qua những dấu hiệu sau:

    + màu vàng của hoa cúc, của lá ngô đồng, tiếng lá rơi xào xạc.

    <3

    + làn sương len lỏi vào ngõ, một chút ngỡ ngàng, hụt hẫng trong tâm hồn thi nhân và ông vui mừng phát âm “hình như mùa thu đã đến”.

    + sông, mưa, mây cũng có tín hiệu nhận = & gt; tác giả nói rằng “bộ sưu tập đã đến.”

    – dấu hiệu của mùa thu trong thơ thật bình dị và gần gũi. tác giả rất tinh tế và khéo léo khi nhận thấy sự thay đổi rất nhẹ nhàng và êm dịu của mùa thu vừa chớm nở.

    – hình ảnh đám mây mùa hạ quyến rũ “vắt vẻo giữa mùa thu” thật thú vị và độc đáo.

    – mọi thứ dường như chuyển động theo nhịp điệu của mùa thu.

    * tác giả bắt đầu suy ngẫm và chiêm nghiệm, thể hiện qua giọng thơ sâu lắng ở bốn dòng cuối

    – Khổ thơ cuối thể hiện một số cảm xúc, suy nghĩ của nhà thơ khi nhìn cảnh vật những ngày đầu thu qua hình ảnh nắng, mưa và sấm chớp.

    – sự chiêm nghiệm và trải nghiệm của tác giả với hình ảnh “những cây cổ thụ”: hình ảnh gợi cho người đọc nhiều liên tưởng như cuộc sống của một người lớn và sau đó là một cụ già

    = & gt; những hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng sâu sắc.

    – Mùa thu khép lại những tháng ngày sôi nổi và bồng bột của tuổi trẻ để mở ra một mùa mới, một không gian mới tĩnh lặng hơn.

    * nghệ thuật

    -Với thể thơ 5 chữ, ngôn ngữ giản dị, hình ảnh giản dị, quen thuộc, biện pháp nghệ thuật nhân hoá hình ảnh sương mù, mây trời, v.v. để làm cho bài thơ thêm sinh động.

    iii. kết thúc

    – đôi khi bạn vẽ nên một bức tranh mùa thu tuyệt đẹp với nhiều cung bậc cảm xúc tinh tế.

    – cả bài thơ là một bức tranh tuyệt đẹp được tác giả vẽ lên bằng sự rung động tinh tế của trái tim người nghệ sĩ.

    2. phân tích bài thơ mùa thu – văn mẫu 1

    có lẽ, trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thì mùa thu thường khơi nguồn cảm hứng cho thơ ca và nhạc họa nhiều nhất. Chúng ta có thể thấy rất nhiều bài thơ về mùa thu của nguyễn khuyển, “âm thanh của mùa thu” của luu trong lu hay “đây rồi mùa thu tới” của bạn xuân điệu … và cũng viết về chủ đề mùa thu, người bạn thơ đôi khi với bài thơ. “sang thu”: “có những cảm xúc về thời khắc giao mùa từ cuối hạ sang đầu thu thật mới mẻ, tinh tế và mềm mại. bài thơ được sáng tác năm 1977, in trong tập “Từ chiến hào đến thành phố”, rất tiêu biểu cho lối thơ của những bạn thơ nho nhỏ, nghiêm trang mà sâu sắc.

    đầu bài thơ là ấn tượng đầu tiên về những dấu hiệu dịu nhẹ của chớm thu trong một không gian quây quần thật chật hẹp và gần gũi:

    “Tôi chợt nhận ra mùi ổi thoang thoảng trong gió sương thoảng qua ngõ như thể mùa thu đã đến”

    Dấu hiệu đầu tiên báo hiệu thời điểm chuyển mùa từ cuối hạ sang thu là hình ảnh “hương ổi” thoang thoảng trong gió. hương ổi chín vừa quen vừa mới. quen thuộc bởi nó là một hương thơm thường gắn liền với những miền quê, làng quê của người dân Việt Nam, rất mộc mạc, dân dã. nhưng nếu trong thơ cổ, các thi nhân khi tả cảnh mùa thu thường liên tưởng đến ao thu, trời thu hay những bông hoa cúc vàng rực, chiếc lá vàng khô… thì dấu hiệu đầu tiên của sự chuyển mình từ hè sang thu chính là hương ổi. điều đó đã tạo nên một cách cảm nhận và tả cảnh mùa thu mới mẻ của nhà thơ. mùi thơm thơm của ổi chín đã được tác giả miêu tả qua động từ “pha”. từ “pha” gợi tả hương thơm nồng nàn, nồng nàn lan tỏa trong gió. “Se gió” là loại gió chỉ mùa thu, se se lạnh, se se lạnh. và chính làn gió đầu mùa ấy đã khiến hương thơm lan tỏa khắp không gian, tạo nên vẻ đẹp của mùa thu.

    Phân tích bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh

    Mùa thu tới, không chỉ có gió và hương ổi, mà còn có sương mù. không gian mùa thu hơi sương càng làm cho khung cảnh mùa thu thêm lãng mạn. làn sương được nhân cách hóa qua động từ “chùng chình” có tác dụng gợi những làn sương mỏng manh, mềm mại như cố tình dừng lại, như luyến tiếc không muốn vào thu trọn vẹn. hẻm ở đây vừa là hẻm thực của phố, vừa là hẻm; nó vừa là cửa ngõ của thời gian vừa làm nghiêng ranh giới giữa hai mùa, mùa hạ chẳng muốn qua và thu chẳng muốn đến.

    cảm xúc trước đó của nhà thơ trước những dấu hiệu của mùa thu được tác giả miêu tả qua điệp từ “chợt” thể hiện sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng, ngạc nhiên khi phát hiện ra những dấu hiệu ấy. và thiên nhiên, đất trời đã được tác giả mở ra, đón nhận bằng tất cả các giác quan với những rung động tinh tế, mềm mại: khứu giác (mùi ổi), xúc giác (gió se), thị giác (sương chậm). từ tất cả những dấu hiệu trên (gió, hương, sương) tác giả kết luận: “dường như mùa thu đã đến”. đây là phỏng đoán bằng cảm tính, bằng trực giác của tâm hồn. “Có vẻ như” là một mô thức toán học thể hiện sự ít tự tin, không chắc chắn, thậm chí là mơ hồ. trạng thái cảm xúc này không chỉ phù hợp với cảnh mà còn rất hợp với logic của tâm trạng. bởi dấu hiệu của mùa thu là những dấu hiệu vô hình, không có hình dáng, màu sắc nhẹ nhàng, đặc biệt, nhà thơ có cảm xúc ngỡ ngàng, thất thần và một chút bối rối trước dấu hiệu mùa thu. .

    nếu ở khổ thơ thứ nhất, không gian thu được thu hẹp thành một không gian rất hẹp và hẹp thì ở khổ thơ thứ hai, không gian thu đã được mở rộng ra với tầm nhìn cao và xa hơn, từ dưới đất lên bầu trời:

    “Dòng sông êm đềm, chim bắt đầu chạy, mùa hạ có mây nửa mùa thu”

    Hình ảnh dòng sông được nhân cách hoá qua từ láy, tức là từ tốn, thong thả. sông không còn chảy, chạy để chạy trước những cơn lũ mùa hạ, mà lặng đi, từ từ, nhẹ nhàng, trôi dạt. hình như dòng sông cũng chùng chình như muốn níu kéo mùa hạ, không muốn bước sang mùa thu. Đối lập với sự “dễ dãi” của dòng sông là trạng thái “vội vã” của những cánh chim đang mải miết bay đi cho vơi đi cái lạnh khi bắt đầu cảm nhận cái se se lạnh của tiết trời chớm thu. nghệ thuật tương phản trong hai câu thơ đầu tạo nên một hình tượng thơ rất đẹp, tinh tế, giàu hình ảnh, đồng thời làm cho không gian của thu như thoáng và rộng hơn.

    cuối khổ thơ là hình ảnh đám mây được nhân cách hóa với hành động “vắt nửa mình”. hình ảnh thơ giàu tính tạo hình trong không gian và mang ý nghĩa thể hiện sự vận động của thời gian. đám mây trắng mềm và đắng trải dài như dải lụa treo trên bầu trời, rất mềm mại và duyên dáng. và những đám mây cũng là ranh giới nghiêng giữa mùa hè và mùa thu. cảnh trở nên vừa hư vừa thực, đó là sản phẩm của trí tưởng tượng rất thơ mộng, độc đáo và mới mẻ của tác giả. Tóm lại, với hệ thống hình ảnh đẹp, giàu tính chất miêu tả trong không gian, kết hợp với nghệ thuật nhân hoá, tương phản, nhà thơ đã khắc hoạ được cảnh đất trời đầu thu thật sinh động, tinh tế, nhẹ nhàng. chắc hẳn bạn phải là một nhà văn tài hoa, tâm hồn nghệ sĩ và tình yêu thiên nhiên tha thiết mới có thể làm nên một bài thơ hay và lãng mạn về mùa thu như vậy.

    Từ cảm xúc man mác, xao xuyến và rung động mãnh liệt trước khoảnh khắc sang thu trong khổ thơ một và hai, nhà thơ chuyển sang giọng điệu chiêm nghiệm về cuộc đời:

    “vẫn còn rất nhiều mặt trời”. mưa đã nguôi ngoai và trên cây cổ thụ bớt sấm sét. “

    Nhà thơ thật tinh tế và nhạy bén khi phát hiện ra những thay đổi của thời tiết. Vẫn là sấm, mưa, nắng, những hiện tượng thời tiết của mùa hạ, nhưng trong khoảnh khắc chuyển mùa này, đã có sự thay đổi về cấp độ. cái nóng như thiêu như đốt của mùa hè đã dần vơi đi, không còn gay gắt như giữa mùa hè nữa; Những trận mưa như trút nước đột ngột cũng đã giảm bớt. sấm sét kéo theo những cơn bão dữ dội cũng giảm đi, cũng trở nên hiếm hoi hơn rất nhiều. các từ như “vẫn”, “giảm”, “cũng giảm” đã có tác dụng miêu tả các hiện tượng thiên nhiên (sấm, mưa, nắng) đã giảm về mức độ và cường độ khi trời đất thay đổi. những khoảnh khắc giao mùa đầu tiên của mùa thu rất dịu nhẹ và khó nhận ra. tuy nhiên, bằng một tâm hồn tinh tế và nhạy cảm, nhà thơ đã khám phá ra sự biến đổi đó của thiên nhiên và vũ trụ.

    từ những hiện tượng của thiên nhiên, nhà thơ suy ngẫm và chiêm nghiệm về cuộc sống:

    “Ở cây cổ thụ thì sấm sét cũng ít gây ngạc nhiên hơn”

    “sấm sét” là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho những tác động của ngoại cảnh với những biến động của cuộc sống. “cây cổ thụ” là cành thường xanh, cành lá tươi tốt, bám rễ chắc vào lòng đất. những hàng cây ấy đã trải qua bao mùa mưa bão với bao biến thiên của đất trời. và đại diện cho những con người đã trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ và nguy hiểm trên đường đời. nhờ đó, thông qua nghệ thuật ẩn dụ, nhà thơ thể hiện những suy ngẫm, chiêm nghiệm về nhân sinh: người từng trải sẽ vững vàng hơn trước những thử thách của cuộc đời. Vào thời điểm viết bài thơ này, ông đã ngoài ba mươi tuổi, nhưng ông tự cho mình là một người từng trải. có lẽ điều này xuất phát từ quá khứ là một người lính của anh, anh đã trải qua quá nhiều khó khăn, gian khổ, vất vả; với biết bao cuộc quyết đấu, hy sinh, mất mát trên chiến trường ác liệt… đã rèn luyện cho nhà thơ một lòng dũng cảm và ý chí vươn lên, dám đối mặt với mọi biến động bất thường mà cuộc đời sẽ ném vào mình. bằng cách đặt câu thoại “sấm cũng bớt ngỡ ngàng” thành một hệ thống câu thơ ở khổ một và khổ hai như “sương giăng đầu ngõ” và “én nửa mình vào thu”, người đọc chợt nhận ra nỗi nhớ nhung đeo bám. nhà thơ. khoảnh khắc anh nhận ra mùa thu của tạo hóa cũng chính là “mùa thu” của đời người …

    bài thơ được viết bằng năm chữ, với hình ảnh thơ đẹp giàu sức gợi, ngôn ngữ trong sáng, giàu sức biểu cảm, có tác dụng gợi tả những trạng thái của cảnh và những cảm nhận tinh tế, nhạy cảm của nhà thơ trước thiên nhiên, vũ trụ, đất trời. vào đầu mùa thu. sau khi đọc bài thơ, ta thấy được nét mới lạ trong cách cảm nhận mùa thu của nhà thơ, đồng thời là tấm lòng yêu đời, yêu thiên nhiên, đất nước sâu sắc của nhà thơ.

    3. phân tích bài thơ mùa thu – văn mẫu 2

    Cũng như mùa xuân, mùa thu luôn là đề tài gợi nhiều cảm xúc cho các thi nhân. mỗi người có cách nhìn và cách miêu tả riêng, mang dấu ấn cá nhân riêng. có nhà thơ, mùa thu là dáng liễu buồn, màu áo phai, tiếng lá vàng từ nai ngơ ngác. bạn bè cũng đã tạo cho tập thơ mùa thu của dân tộc một diện mạo mới. anh là nhà thơ viết nhiều, anh viết hay về con người, về cuộc sống đồng quê, về mùa thu. Những vần thơ mùa thu của anh gửi gắm một tâm tình u uất, lưu luyến trước bầu trời trong trẻo, dịu dàng đang chuyển mình. điều này được thể hiện rất rõ trong ca khúc “sang thu” mà anh sáng tác vào cuối năm 1977.

    Bài thơ miêu tả tâm trạng ngỡ ngàng trước cảnh đất trời đang chuyển mùa từ hạ sang thu.

    Không giống như những nhà thơ khác, mùa thu được cảm nhận qua màu vàng của hoa cúc, của lá ngô đồng hay qua tiếng lá vàng xào xạc. đôi khi bạn chào đón mùa thu với một hương vị khác: ổi.

    “Tôi chợt nhận ra mùi ổi trong gió”

    “chợt nhận ra” là trạng thái không tự chủ, như vô tình, ngỡ ngàng cảm nhận giữa những âm thanh, mùi vị, sắc màu đặc trưng của đất trời vào thu. nhà thơ nhận ra dấu hiệu của sự chuyển mùa trong làn gió hanh khô dịu êm mang theo hương ổi. “pha” là một động từ chỉ hành động dùng để khẳng định sự hiện diện của hơi trong không gian: “mùi ổi”, một mùi không dễ nhận ra, bởi hương ổi không phải là mùi thơm nồng nàn, nồng nàn mà chỉ thoang thoảng. hương thơm nhẹ nhàng thoảng qua của cơn gió đầu thu nhưng cũng đủ làm xao xuyến bao cảm xúc trong lòng người.

    Không chỉ cảm nhận mùa thu qua khứu giác, xúc giác mà nhà thơ còn cảm nhận được làn sương thu khi mùa thu chuyển mùa. sương mù dường như muốn tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc của mùa thu, đó là lý do tại sao nó không muốn di chuyển:

    “sương giăng qua ngõ, dường như mùa thu đã đến”

    Từ tượng hình “chậm” gợi cảm giác bâng khuâng lưu luyến, gợi cho ta cảm giác như đang dùng, gợi ra khung cảnh mùa thu sống động trong tĩnh lặng, thanh nhàn và bình yên. “Lười” là nhịp ngắt nhịp, chuyển động chậm rãi, hay cũng chính là sự rung động trong tâm hồn thi nhân? một chút ngỡ ngàng, một chút buồn, nhà thơ đã khám phá ra vẻ đẹp rất riêng của không gian mùa thu. “dường như” là một từ bổ nghĩa miêu tả tâm trạng của tác giả khi phát hiện ra sự hiện diện của mùa thu. sự hiện diện của sương sớm cùng với mùi ổi đã làm nhà thơ giật mình. Đó không còn là những hình ảnh đã trở nên thông thường mà là những chi tiết mới lạ đến bất ngờ. có lẽ đối với bạn, mùi ổi rất quen thuộc với người Việt Nam, nhưng lại rất xa lạ với thơ mà tác giả đã giới thiệu một cách rất tự nhiên.

    thì mùa thu được quan sát trong không gian lớn hơn và phân tầng hơn:

    “sông chảy tự do, chim bắt đầu vội vã, và có những đám mây mùa hè chuyển nửa sang mùa thu”

    nếu ở khổ thơ một, mùa thu chỉ là một dự báo với một chút bất ngờ, thì ở khổ thơ này, tác giả có thể khẳng định: mùa thu đã đến. mùa thu ở khắp mọi nơi, rất rõ ràng, cụ thể. dòng sông không còn sóng gió như mưa ngày hè mà chảy êm đềm, hiền hòa. mỗi chuyển động dường như chậm lại một chút, chỉ có tiếng chim bắt đầu lao tới. tiết trời se lạnh của mùa thu đồng nghĩa với việc họ phải chuẩn bị những chuyến bay để chống chọi với cái lạnh giá khi mùa đông đến. phải tinh tế lắm mới có thể nhận ra tiếng chim bay hối hả vì mùa thu mới bắt đầu, rất dịu, rất mềm. điểm nhìn của nhà thơ cao dần từ dòng sông, rồi đến bầu trời rộng lớn:

    “có một đám mây mùa hè quấn lấy một nửa của tôi vào mùa thu”

    Cảm giác chuyển mùa đôi khi được mô tả theo những cách rất thú vị. đây là một khám phá rất mới và độc đáo của bạn. mùa thu vừa bắt đầu nên mây mùa hạ cứ thư thái, duyên dáng “vắt một nửa mình vào mùa thu”. những đám mây như dải lụa mềm giữa trời vẫn còn mùa hạ, nửa ngả về mùa thu. hình ảnh chuyển mùa trở nên sống động và biểu cảm hơn.

    ở khổ thơ cuối, khoảnh khắc giao mùa không còn được nhà thơ thể hiện bằng cảm nhận trực tiếp mà bằng những chiêm nghiệm, chiêm nghiệm:

    “nắng còn nhiều. mưa đã tạnh, cây cổ thụ bớt sấm sét”

    Nắng cuối hè vẫn còn mạnh, vẫn chói chang, nhưng đang tắt dần. những ngày chuyển mùa này đã qua đi với những trận mưa như trút nước. trời vẫn nắng, vẫn mưa, trời râm ran như mùa hè, nhưng mức độ khác hẳn. Lúc này, sấm sét và mưa bất chợt không còn nữa. hai dòng cuối gợi nhiều suy nghĩ và liên tưởng thú vị.

    “sấm sét cũng ít gây ngạc nhiên trên cây cổ thụ”

    giọng thơ trầm bổng, câu thơ không chỉ khiên cưỡng, kể lể mà còn là sự suy ngẫm, chiêm nghiệm. cụm từ “cây nêu tuổi già” gợi nhiều liên tưởng cho người đọc. cuộc đời con người cũng giống như một cái cây, cũng có lúc trẻ, lúc trưởng thành cũng như lúc già. có lẽ, tuổi cây là tuổi đời người. những hình ảnh vừa mang ý nghĩa hiện thực vừa mang ý nghĩa tượng trưng. sự trưởng thành, yên ả của cây cối trước giông tố bão bùng mùa thu cũng là trải nghiệm, sự trưởng thành của con người khi về già. đó là mùa thu của đời người, khép lại những tháng ngày sôi nổi của tuổi trẻ, để mở ra một mùa mới, một không gian mới sâu lắng hơn, êm đềm hơn và vững chắc hơn. ở cái tuổi “trở mình sang thu”, người ta không khỏi bất ngờ trước những tác động bất thường của ngoại cảnh và cuộc sống.

    Trước đây, màu thu thường gắn với hình ảnh lá vàng rơi ngoài ngõ, lá khô xào xạc … và chúng ta cứ ngỡ chỉ những điều đó mới là đặc trưng của mùa thu. nhưng khi nhắc đến “mùa thu” của bạn bè, người đọc chợt nhận ra một mùi ổi, một làn sương, một dòng sông, một đám mây, một tia nắng. những điều gần gũi ấy cũng là nét riêng của mùa thu Việt Nam và đây chính là điều làm nên sức hấp dẫn của “mùa thu”.

    bài thơ kết thúc theo một trình tự tự nhiên. đó cũng là diễn biến tình cảm của tác giả trong thời điểm sang thu. đoạn thơ gợi cho ta một khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp vào mùa hè thu ở vùng quê Bắc Bộ. lời thơ của người bạn đôi khi có vẻ gì đó thâm trầm, thầm kín, rất hợp với cách nghĩ, cách nói của người dân quê. bài thơ giúp ta cảm nhận được tình cảm tha thiết, tâm hồn tinh tế giàu tình yêu thiên nhiên của nhà thơ.

    bài thơ ngắn gọn với câu thơ năm chữ mộc mạc, ngôn ngữ giản dị nhưng ý nghĩa sâu xa, hình ảnh giản dị mà gợi cảm. một số bạn đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với nhiều cung bậc cảm xúc nhạy cảm. đọc thơ tử tế đôi khi ta thấy yêu quê hương đất nước hơn, càng cần phải cố gắng phấn đấu để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

    4. phân tích để thu thập – mẫu 3

    Thu. chẳng hạn như xuân khảo viết ở đây, mùa thu đến mang theo cảm giác ảm đạm, ủ rũ khi “hàng liễu rủ” với “hơn một bông hoa đã rụng cành” và “hai cành khẳng khiu”. Có thể thấy, đề tài mùa thu trong thơ ca Việt Nam và phương Đông không mới, nét độc đáo, riêng biệt của mỗi bài thơ về mùa thu đều xuất phát từ cảm nhận riêng, cách dùng từ, nghệ thuật và văn phong. tài hoa của mỗi tác giả, … tình bạn là một trong những nhà thơ tiêu biểu khi viết về mùa thu với một nét rất riêng, ông không viết về cuối thu hay trung thu mà chọn một thời điểm tương đối nhạy cảm, đó là giao mùa. của sự thay đổi của các mùa, sang mùa thu. tuy nhiên, khoảnh khắc ấy khi đi vào bài thơ đã được tác giả miêu tả một cách vô cùng mềm mại và tinh tế trong bài thơ sang thu.

    “Tôi chợt nhận ra mùi ổi thoang thoảng trong gió sương thoảng qua ngõ như thể mùa thu đã đến”

    khoảnh khắc mà nhà thơ nhận ra mùa thu đã đến cũng rất đặc biệt, không như các tác giả lâu nay nhận ra mùa thu qua những điều rất riêng như tiếng lá rơi xào xạc, màu vàng của lá thu. mùa thu, như luu trong lu đã từng viết bằng ngôn ngữ mùa thu những vần thơ rất ngộ nghĩnh “con nai vàng ngơ ngác / giẫm lá vàng khô”. Cũng không phải trời xanh hùng vĩ như trong Điếu thuốc mùa thu của Nguyễn Khuyến, huống hồ là hương vị mới lạ của bông cúc họa mi hay gió se lạnh mà người ta vẫn nhớ khi nghĩ về Thu Hà Nội. . khoảnh khắc chớm thu của tình thân thật giản dị, mộc mạc chan hòa từ hương “ổi” thơm ngọt, một thức quà đã quá quen thuộc với mọi người Việt Nam. mùi ổi ấy không chỉ thoang thoảng mà “hít vào gió” tan ra, đậm đặc khiến nhà thơ cảm nhận rõ ràng, ý thức được sự chuyển giao giữa mùa hạ và mùa thu. đồng thời “gió se se” mùi ổi ấy cũng phần nào gợi cho người ta cảm giác se se lạnh của mùa thu. Ngoài mùi thơm của ổi chín trong làn gió se lạnh, khoảnh khắc giao mùa còn được thể hiện qua một hình ảnh rất riêng, đặc biệt mà có lẽ như trái ổi chưa từng có nhà thơ nào thấy được. nghĩ về một mùa thu lạ lùng như vậy. “sương trôi đầu ngõ”, điệp từ “chậm rãi” gợi cho người đọc cảm giác chậm rãi, rối như tơ vò của sương sớm, như thể làn sương đang cố đọng lại trong ngõ cùng với hương ổi chín để báo tin cho nhà thơ. rằng “dường như mùa thu đã đến”. hay theo một nghĩa khác, đôi khi người ta cho rằng sương mù giống như một chiếc khăn lụa trắng vắt ngang giữa giới hạn của mùa hạ và mùa thu, có thể có cái gì đó vẫn còn dai dẳng cái nóng, cái áp của mùa hè không muốn thay đổi hẳn thành. mùa thu se lạnh. ở cuối câu thơ, “dường như mùa thu đã đến” là một lời khẳng định mùa thu đã chính thức bắt đầu với những dấu hiệu rõ ràng bao gồm hương ổi ngào ngạt, gió se lạnh và làn sương chậm trôi. nhưng đồng thời câu thơ cũng thể hiện sự ngỡ ngàng, ngỡ ngàng của nhà thơ trước thời khắc mùa thu đang đến gần.

    “Dòng sông êm đềm, chim bắt đầu chạy, mùa hạ có mây nửa mùa thu”

    Ở khổ thơ tiếp theo, sự chuyển mùa không còn trong hương ổi hay trong sương sớm mà được thể hiện rõ nét qua sự biến đổi của thiên nhiên, đất trời, mở ra một không gian cao rộng. của đất trời mùa thu. đó là hình ảnh dòng sông “dễ dãi” tượng trưng cho mặt đất, chảy chậm, khác hẳn dòng sông mùa hạ liên tục hứng những cơn mưa xối xả, xối xả. Và có lẽ người ta cũng phần nào cảm nhận được vẻ đẹp dịu dàng của dòng sông mùa thu, như vẻ đẹp mà Nguyễn Khuyến đã nhắc đến trong mùa thu “ao thu se lạnh nước trong”, mùa thu nước sông. có thể nó cũng trông tương tự, rõ ràng, tinh khiết và mịn màng. Vẻ đẹp tuyệt vời Nguyễn Du đã từng dùng để miêu tả vẻ đẹp của người Việt kiều là “thu thuỷ, xuân sơn / hoa ghen tàn liễu xanh”. đối lập với vẻ “dễ dãi” của dòng sông, cánh chim mùa thu mang dáng vẻ vội vã, khẩn trương “chim bắt đầu vội vã”. đôi cánh của những chú chim tượng trưng cho bầu trời rộng mở bao la, mùa thu tới cũng đồng nghĩa với việc thời tiết bắt đầu lạnh hơn, những chú chim đó có thể bắt đầu chạy đi tìm thức ăn, xây tổ kiên cố để chờ mùa đông đến, hoặc cũng có thể là những chú chim chúng. đang gấp rút về phía nam để trốn cái lạnh. Nhìn chung, sự đối lập và đối lập giữa dòng sông chảy và tiếng chim chạy nhằm làm nổi bật thời điểm chuyển mùa vốn dĩ mờ ảo trong không gian, điều này đã thể hiện được tâm hồn vô cùng trong sáng. thực chất là sự quan sát tỉ mỉ của nhà thơ trước sự chuyển mùa. hai câu thoại “có đám mây mùa hạ / uốn éo nửa thân mình sang thu” là một nét chấm phá nghệ thuật, một cách liên tưởng rất thú vị của những người bạn trong thời khắc giao mùa giữa hạ và thu. tác giả dùng phép nhân hoá của đám mây để tạo cho nó một diện mạo, một hành động như một con người, hơi lười biếng, hơi vướng mùa hạ nên chỉ “én rơi nửa thân mình vào mùa thu”. đồng thời, dòng nhấn mạnh lại chủ đề của bài thơ là “sang thu”, nghĩa là mùa thu thật sự vẫn chưa bước vào.

    “vẫn còn rất nhiều mặt trời”. mưa đã ngớt dần và tiếng sấm cũng bớt bất ngờ trên những tán cây cổ thụ “

    đây là khổ thơ đúc kết nhiều triết lý mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc sau bao nhiêu năm tháng cuộc đời. với kinh nghiệm và óc quan sát tinh tế của mình, đôi khi ông đã đưa ra những nhận định so sánh về hai mùa hạ và mùa thu và đưa ra những cảm nhận rất sâu sắc về thời điểm chuyển mùa. vào thời khắc giao mùa hè thu, cái nắng vẫn còn đó nhưng đã mất đi phần gay gắt, bức bối của mùa hè, trở nên dịu nhẹ, ấm áp xen lẫn chút se lạnh của mùa thu, mang đến cho trẻ những giây phút thư thái dễ chịu. . cùng với đó, nếu mùa hạ mưa dài, mưa to thì cơn mưa đầu thu – cuối hè đã giảm bớt tính chất dồn dập, triền miên mà chỉ còn là những cơn mưa phùn nhẹ và lất phất. xoay chuyển từ những cảm xúc từng trải, ông đã đôi khi để lại cho người đọc những triết lý rất hay về cuộc sống ở hai dòng cuối của bài thơ “tiếng sấm đã bớt ngỡ ngàng / Qua cây đã già”. sấm sét là một hiện tượng tự nhiên thường đi kèm với những cơn mưa, khi mưa ngớt thì tiếng sấm cũng tan dần. tuy nhiên, ngoài ra, tiếng sấm này còn tượng trưng cho những giông tố của cuộc đời, của những năm tháng tuổi trẻ, mà khi con người ta đã đi hết mùa thu, tức là đã bước qua sườn bên kia của cuộc đời, thì họ đã là “cây đa ngày xưa”. , rồi tất cả những cơn giông bão và giông bão từng kinh ngạc và chao đảo đó lại trở nên bình thường. bởi lẽ tự nhiên ai cũng phải trải qua những năm tháng bồng bột, những gập ghềnh trong cuộc sống để trưởng thành, khi có kinh nghiệm thì từng chút một sẽ quen dần với sự thay đổi của cuộc đời, trở nên vững vàng và nhìn cuộc đời điềm đạm hơn. và mắt chậm.

    sang thu được viết khi tác giả đã bước vào tuổi 35, tức là hơn một phần ba chặng đường của cuộc đời, có lẽ lúc nghe mùi ổi chín đôi khi nghe thấy cũng phải ngỡ ngàng, giật mình. trở lại, đồng thời chợt nghĩ về khoảng đời mình đang bước sang thu. nên đôi khi cố gắng viết thật chậm khoảnh khắc chuyển giao ấy, nhưng vẫn không ngăn được dòng thời gian vội vã, thu về bất ngờ, tuổi trẻ cũng vụt trôi. bao nhiêu năm tháng huy hoàng rực rỡ như mùa hạ cuối cùng cũng không còn, để lại bao cảm xúc trong lòng tác giả.

    5. phân tích bài thơ tặng bạn mùa thu – bài văn mẫu 4

    viết về chủ đề mùa thu, nếu trong thơ trung đại có nhóm ba bài thơ “thu điếu”, “thu vịnh”, “thu ẩm” của Nguyễn Khuyến thì thơ mới có “tiếng thu” của lưu luyến. trong tuy nhiên, thơ hiện đại sau 1975 nổi bật với bài thơ “hát mùa thu” từ tình bạn. đây là bài thơ tiêu biểu cho hình ảnh thiên nhiên trong sự chuyển mùa với những chuyển biến nhẹ nhàng của tạo hóa. đồng thời bài thơ cũng thể hiện tình cảm tinh tế của tác giả.

    uuuuuuuu là một nhà thơ trẻ, trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. bài thơ “sang thu” do ông sáng tác năm 1977, in trong tập “từ chiến hào đến thành phố”. mở đầu tác phẩm là tâm trạng bất ngờ, giật mình của tác giả khi nhận ra mùa thu đã về với thiên nhiên và con người:

    “chợt thấy mùi ổi thoang thoảng trên làn gió sương lùa qua ngõ, hình như mùa thu đã đến”

    Dấu hiệu đầu tiên đôi khi giúp bạn nhận ra tiết trời đã sang thu đó chính là mùi hương của ổi. đây là một trong những đặc điểm đặc trưng của mùa thu miền Bắc. những làn gió thu nhẹ nhàng lướt qua mang theo hương ổi chín khiến lòng người dễ chịu vô cùng. gió thu không mạnh như gió mùa đông bắc, chỉ là cơn gió nhẹ thoảng qua mang theo cái se lạnh đầu mùa. không quá mềm cũng không quá vội vã, nhưng cái gió như thế này cũng đủ để lan tỏa hương ổi của đồng ruộng trong không gian. Theo “Từ điển tiếng Việt” của Hoàng Phi thì “Phà nồng tỏa thành suối” gợi hương ổi nồng nàn lay động trong gió. Nếu các nhà thơ khác liên tưởng mùa thu với hương thơm quen thuộc của hạt giống hay lá vàng, thì có khi bạn lại liên tưởng mùa thu với hương ổi. có thể nói đây là một nét mới, sự sáng tạo của tác giả cuốn hút người đọc.

    Không chỉ cảm nhận mùa thu qua khứu giác, xúc giác, đôi khi ta còn cảm nhận mùa thu một cách trực quan qua hình ảnh sương thu “chậm lại”. dường như họ nửa muốn đi, nửa muốn ở lại cố tình trôi thật chậm để hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên, để người ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp mong manh của mình. những làn sương trắng của vầng trăng chuyển động chầm chậm, như đang cố tình làm cho người ta nhận ra mình, nhận ra dấu hiệu của mùa thu. tuy được cảm nhận bằng sự tổng hợp của các giác quan nhưng có lẽ do ngỡ ngàng nên nhà thơ chưa kịp chuẩn bị tinh thần để đón nhận. từ “dường như” đã thể hiện sự bối rối, mơ hồ và ngạc nhiên của tác giả.

    Bạn đã mở rộng tầm nhìn của mình, quan sát bao quát và cẩn thận hơn để chắc chắn về cảm xúc của mình:

    “dòng sông êm đềm, chim bắt đầu chạy, mùa thu có mây mùa hạ vắt nửa người.”

    dòng sông mùa thu trở nên mềm mại hơn bao giờ hết. chảy chậm, gợi lên sự yên bình và tĩnh lặng. dường như dòng sông vẫn còn lưu luyến mùa hè không muốn kết thúc nên cố tình chảy chậm lại để vớt vát những gì còn sót lại của mùa hè năm ngoái. đối lập với sự chậm rãi của dòng sông là sự vội vã, vội vã của cánh chim. Mùa thu đến cũng là lúc các loài chim chuẩn bị tiến về phương Nam để tránh cái lạnh và khắc phục những yếu tố của mùa đông. các biện pháp nhân hoá đã làm cho hình ảnh thiên nhiên buổi sớm mùa thu trở nên xúc động, gần gũi và sống động. biện pháp này làm cho đám mây có được trạng thái hối tiếc của con người. do tiếc nuối nên đám mây chỉ “thu mình một nửa vào mùa thu”, nửa còn lại mất hút vào mùa hạ.

    Tác giả đã khép lại bài thơ bằng những lời lẽ đầy suy ngẫm sâu sắc:

    “trời còn nhiều nắng. mưa đã tạnh và cây cổ thụ bớt sấm sét.”

    nắng, mưa, sấm sét là đặc điểm thiết yếu của mùa hè. nắng vẫn gay gắt nhưng không gay gắt như những ngày hè oi bức. mùa hè cũng ít mưa rào hơn và sấm sét cũng nhẹ hơn. các từ “giảm dần”, “giảm dần” thể hiện mức độ, cường độ của các hiện tượng nắng, mưa, sấm sét. tiếng sấm mùa thu dịu hơn, bớt dữ dội hơn nên cây cối không còn giật mình vì tiếng sấm nữa. hai dòng cuối của bài thơ còn ẩn chứa những ẩn ý. “sấm sét” tượng trưng cho những âm thanh và tiếng vang bất thường xảy ra trong cuộc sống, “hàng cây cổ thụ” là hình ảnh ẩn dụ cho những con người đã trải qua nhiều khó khăn, vấp ngã. như “cây đa tuổi già”, con người khi đã trải qua giông bão trong cuộc đời sẽ càng vững vàng, bình tĩnh và dũng cảm hơn. đồng thời cũng có những suy ngẫm hữu ích cho bản thân.

    Chúng tôi không còn ngạc nhiên trước những sự kiện bất thường trên thế giới xung quanh chúng tôi. Vì bão sẽ giúp cây bám rễ sâu hơn vào đất, bão sẽ giúp mỗi người trưởng thành hơn. đó cũng chính là triết lý mà nhà thơ muốn gửi gắm đến người đọc. Chúng ta hãy giữ thái độ sống tích cực, chủ động để có thể đương đầu với những khó khăn, thử thách của cuộc sống này.

    Bài thơ được viết trên ngôi sao năm cánh giúp tác giả dễ dàng thể hiện mạch cảm xúc và cảm nhận tinh tế về hình ảnh thiên nhiên mùa thu. ngôn ngữ thơ giản dị, hình ảnh thơ có sức biểu cảm cao đã tạo nên hình ảnh đẹp về sự chuyển mùa. là hình ảnh lấy cảm hứng từ tình bạn: một người giàu kinh nghiệm.

    6. phân tích khổ thơ đầu bài thơ Mùa thu – văn mẫu 1

    “đến mùa thu” là một bài thơ hay dành riêng cho mùa thu của một nhà thơ – một nhà thơ yêu mùa thu như bao nhà thơ khác – từ bao đời nay. bài thơ có khổ mở đầu rất hay:

    “Tôi chợt nhận ra mùi ổi thoang thoảng trong gió sương thoảng qua ngõ như thể mùa thu đã đến”.

    Những dòng mở đầu của bài thơ đơn giản một cách đáng ngạc nhiên:

    “Đột nhiên tôi nhận thấy mùi ổi trong gió.”

    “Đột nhiên” có nghĩa là đột nhiên, đột ngột, đột ngột. đặt từ “bỗng” ở đầu khổ thơ, đầu bài thơ để mọi giác quan xúc động phải giật mình, chăm chú trước mọi biến động của đất trời. thay đổi đầu tiên đập vào mắt nhà thơ là mùi thơm nồng nàn của ổi chín thơm lừng. Quả ổi ủ cho chín từ bao giờ và âm thầm tỏa hương thơm ngát từ bao giờ, nhưng lúc này hương ổi đã đủ nồng nàn để đánh thức giác quan của nhà thơ. hương thơm ấy rất nồng, rất nồng nàn và ngọt ngào đến mức “hít hà trong gió”. ổi phải chín như thế nào, hương thơm của nó phải ngon như thế nào mới tạo được sức lan tỏa trong không gian. hương thơm ấy lại lan tỏa theo làn gió mát dịu. “gió se” là cơn gió heo may, chúng đi vào thế giới vào mỗi chớm thu làm tê buốt bàn chân, gai ốc của những cánh tay trần mềm mại. trước cách mạng, điệu hò từng mang đến cho người đọc những làn gió ớn lạnh: “ngắt dòng rung rinh lá”. nhưng câu thơ tình bạn đôi khi lại mang đến cho ta mùa thu thật dịu dàng và nhẹ nhàng. viết về sương thu, nhà thơ còn có cách viết duyên dáng: “sương giăng đầu ngõ”. “slow” là cố ý làm chậm lại. thủ đoạn nhân hóa đã biến sương thành những cô gái, chàng trai tinh nghịch trốn trong ngõ không muốn tan.

    Thị trấn âu yếm dìu dắt từng bước chân của nhà thơ từ hương ổi đến biển gió… để rồi khi lạc vào mây đầu tiên, nhà thơ không kìm được xúc động, khẽ thủ thỉ: “Nó ơi! dường như mùa thu đã đến ”. từ “hình như” thể hiện sự ngỡ ngàng tinh tế của nhà thơ khi nhận ra “mùa thu đã sang”.

    Khổ thơ đầu tiên của bài thơ “sang thu” đặc biệt dịu dàng và tinh tế, nó diễn tả những thay đổi tinh tế của đất trời và lòng người trong sự chuyển mùa được mong đợi từ lâu: từ hạ sang thu. khổ thơ đã góp phần quan trọng tạo nên bài thơ “sang thu”, một bài thơ về mùa thu duyên dáng và dí dỏm về chủ đề mùa thu quen thuộc của văn học Việt Nam.

    7. phân tích ngắn gọn

    Nhà thơ Hữu Đôi tên đầy đủ là Nguyễn Hữu Khiêm, sinh năm 1942, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 1963, ông lên đường nhập ngũ, tham gia binh chủng Tăng thiết giáp, sau đó trở thành cán bộ văn hóa, được đào tạo trong quân đội và bắt đầu sáng tác thơ. Ông là ủy viên ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam các khóa III, IV, V. Từ năm 2000, ông giữ chức vụ Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam.

    thơ là nhà thơ đi nhiều, viết nhiều và có những bài thơ đặc sắc về con người và cuộc sống đất nước. bài thơ sang thu được sáng tác cuối năm 1977, in lần đầu tiên trên tạp chí văn nghệ. nội dung thể hiện tâm trạng u uất, xao xuyến của nhà thơ trước những biến chuyển tinh vi của đất trời và là hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ khi chuyển mùa từ hạ sang thu.

    chợt tôi nhận ra mùi ổi thoang thoảng trong làn gió sương lùa qua ngõ, hình như mùa thu đã đến

    dòng sông êm đềm, tiếng chim bắt đầu chạy, mùa thu có những đám mây mùa hạ vắt nửa thân mình

    <3

    Từ cuối mùa hè đến đầu mùa thu, bầu trời có những thay đổi nhỏ nhưng đáng chú ý. những thay đổi này đôi khi được cảm nhận bằng sự rung động của trái tim nhà thơ và được thể hiện qua hình ảnh thơ mộng và giàu sức biểu cảm.

    ở khổ thơ đầu, dấu ấn mùa thu không phải là ngô đồng như bạch đàn, phố thị tụ lại thành tri kỉ như trong thơ cổ; liễu cũng không tang tóc, rũ tóc buồn bã; hàng nghìn câu thơ như trong thơ xuân diệu của hai phần ba thế kỷ trước. Biết nhiều về quê, có khi bạn bè đã đưa những hình ảnh quê hương bình dị, mộc mạc nhưng vô cùng thân thuộc vào bài thơ.

    chợt tôi nhận ra mùi ổi thoang thoảng trong làn gió sương lùa qua ngõ, hình như mùa thu đã đến

    Đây là cảnh buổi sáng sớm mùa thu ở miền bắc đất nước. Đầu tiên, nhà thơ chợt nhận ra dấu hiệu của cơn gió chuyển mùa mang theo hương ổi chín. gió heo may là gió nhẹ, hơi lạnh hay còn gọi là gió heo may. hương vị ổi gắn liền với bao kỉ niệm tuổi thơ, hương vị đồng quê đã in sâu vào tâm trí nhà thơ và cứ mỗi độ thu sang lại trở thành tác nhân gợi nhớ.

    Sau đây là hình ảnh sương mù trước ngõ. mùa thu, thời tiết mát mẻ. thường có sương sớm và chiều muộn. sương cũng là một trong những dấu hiệu của mùa thu. sương giăng trên ngõ như nhắc lòng người đợi mùa thu sang. nhà thơ ngạc nhiên và vui mừng thốt lên: hình như mùa thu đã đến.

    hai từ bất chợt và chúng dường như làm tăng thêm cảm giác xót xa, xao xuyến, rất đúng với tâm trạng của thi nhân trước cảnh thu: nguồn cảm hứng bất tận của thơ, ca, nhạc, họa. p>

    Nhà thơ cảm nhận mùa thu bằng cả con người mình, bằng tâm hồn mình. mở đầu là khứu giác: chợt nhận ra mùi ổi, thoảng trong gió. tiếp theo là mở rộng thị giác để nhận tín hiệu đến. từ làn sương giăng mắc trên hàng cây, lũy tre ven ngõ đến dòng sông đã qua bao mùa lũ nay chảy nhẹ nhàng, êm đềm. Trên bầu trời mùa thu trong xanh, những chú chim dường như đang vội vàng.

    Cảm giác về sự chuyển mùa được nhà thơ miêu tả bằng một hình ảnh thơ bất ngờ: có mây mùa hạ, có nửa mùa thu. Đây là một hình ảnh độc đáo thể hiện cảnh mùa hạ chưa hết mà mùa thu đã sang. Ấn tượng về cái mạnh và dồn dập của những cơn mưa mùa hạ vẫn là nỗi buồn cho vẻ đẹp dịu dàng và tươi mát của mùa thu đã từ từ đi vào tâm hồn từ lúc nào không biết.

    Nắng cuối hè vẫn còn đó, nhưng đã bớt nồng nàn và chói chang, những cơn mưa xối xả cũng dần nguôi ngoai:

    vẫn còn nhiều nắng nhưng mưa đã tạnh

    nhà thơ bộc lộ cảm xúc rất thành công bằng những từ ngữ bộc lộ cảm xúc, trạng thái: chợt, hít hà, ngập ngừng, hình như; uyển chuyển, trải dài nửa vời… cả bài thơ là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của đất trời được tác giả vẽ nên bằng sự rung động tinh tế của trái tim người nghệ sĩ. đó là điều làm cho mọi từ ngữ và hình ảnh trở nên sống động.

    ba khổ thơ, mười hai khổ thơ, mỗi câu thơ đều hay, đẹp nhưng nét riêng của mùa hè lại thay đổi: tình bạn tập trung hơn ở hai dòng cuối của bài thơ:

    sấm sét cũng ít gây ngạc nhiên hơn trên cây cổ thụ.

    Hai câu thơ này có hai lớp nghĩa. lớp nghĩa thứ nhất miêu tả hiện tượng sấm chớp và hình ảnh cây cối trong cơn mưa cuối hè. lớp nghĩa thứ hai là nghĩa ngụ ngôn thông qua hình ảnh ẩn dụ nghệ thuật. sấm sét là âm vang bất thường của ngoại cảnh, của cuộc sống; những hàng cây cổ thụ ngụ ý rằng người ta đã thử nghiệm.

    Vào mùa thu, sấm sét bất ngờ và dữ dội của những cơn bão mùa hè đã tắt lịm. cây cối không còn sợ hãi, run rẩy trước tiếng sấm. Nhà thơ đến thăm tin tưởng rằng với hình ảnh chân thực về hiện tượng thiên nhiên này, ông muốn gửi gắm suy tư của mình: khi con người đã trải qua thì lòng dũng cảm của họ cũng vững vàng hơn trước những thử thách của cuộc sống.

    với những tình cảm tinh tế và cách sử dụng từ ngữ chân thực, tự nhiên cùng với nghệ thuật ẩn dụ, nhân hoá tài tình, đôi khi đã vẽ nên một hình ảnh đặc biệt về thời khắc giao mùa hè thu ở vùng quê Bắc Bộ. Với bài ca mùa thu, đôi khi đã góp một nét thu mang đậm dấu ấn riêng của mình vào chùm thơ về mùa thu hay và hay trong thơ ca Việt Nam.

    8. phân tích khổ thơ sang thu – bài mẫu 2

    Dù biết rằng bốn mùa luân chuyển: từ xuân sang hạ, từ thu sang đông nhưng chúng ta vẫn ngỡ ngàng khi quên đi nhịp sống sôi động thường ngày, nghe âm thanh của mùa thu và cảm nhận những khoảnh khắc đặc biệt. đọc cho bạn bè nghe mùa thu, ta như được hồi tưởng lại những khoảnh khắc giao mùa đầy tinh tế và ý nghĩa mà bấy lâu nay ta vô tâm. đó sẽ là khoảnh khắc tâm hồn chúng ta rung động trước những cảm xúc bình dị:

    bất chợt tôi nhận ra mùi ổi …. hình như mùa thu đến rồi

    Chỉ với bốn câu thơ ngắn ngủi và thoảng qua nhưng đã mang đến cho chúng ta những cảm nhận sâu sắc về thiên nhiên. những dấu hiệu của mùa thu với những nét vẽ tài hoa: hương ổi, gió se, sương bình dị mà gợi cảm.

    Dấu hiệu đầu tiên của mùa thu là hương ổi, một hương thơm dân dã, mộc mạc. hương ổi không lấn át. Đó là một hương thơm nhẹ nhàng và mềm mại. cảm nhận được hương thơm đặc trưng của mùa thu ấy, nhà thơ cũng đã khéo léo thể hiện không khí trong lành của mùa thu. nếu mùa xuân ẩm ướt, mùa hè ấm áp, mùa đông khô ráo và mùa thu mát mẻ. Dù sương mù có hơi ẩm nhưng không khí thu vào có độ trong, giúp bạn cảm nhận được hương thơm dịu nhẹ lan tỏa khắp không gian.

    “pha” vốn dĩ là một chuyển động mạnh gợi ý điều gì đó đột ngột. tuy nhiên, câu thoại: “chợt anh nhận ra mùi ổi. thổi trong gió anh” rất nhẹ vì hành động trả nó vào không gian trong gió anh – vô hình, không nhìn thấy. bài thơ tuy ngắn nhưng có cả gió và mùi. hương là ổi, gió là gió. đây là những dấu ấn của mùa thu ở chân núi bắc trung bộ. Để khơi gợi được như thế này thì tình yêu quê hương đất nước của người bạn ấy phải rất mãnh liệt.

    câu thơ: “chợt anh nhận ra mùi ổi thổi trong gió” cũng mang một cảm giác ngỡ ngàng, bối rối: anh chợt nhận ra. nhận biết mùi ổi giống như một phát hiện, nhưng ở đây là phát hiện ra một thứ mùi còn vương vấn mà bấy lâu nay người ta thờ ơ. chính vì phát hiện ra sự gần gũi bao trùm nên mọi người cảm thấy hơi bất ngờ và bối rối.

    sau những dấu hiệu của mùa thu có một hình ảnh: sương trôi xuống ngõ. một hình ảnh ấn tượng sương được coi là một thực thể hữu hình có chuyển động, chuyển động chậm. từ láy khiến tạo hóa hiện ra, khiến ta như dung nhàn, gợi lên cảnh thu sinh động trong tĩnh lặng, nhàn nhã, thanh bình. Hình ảnh sương trôi xuống ngõ cùng hương ổi thoảng trong gió sẽ thực sự là những hình ảnh mùa thu trên cánh đồng yên ả.

    Như vậy, dấu hiệu của mùa thu được cảm nhận cả ở cấp độ khứu giác (mùi ổi) và thị giác (sương). các dấu hiệu do đó tạo ra một ấn tượng mới với những liên tưởng mơ hồ và chập chờn không rõ ràng. Phải chăng nhà thơ khi đã cảm nhận được những nét đặc sắc của mùa thu mà vẫn thận trọng: hình như mùa thu đã đến?

    như một nghi ngờ: có vẻ như, như một cuộc điều tra bản thân. nhưng nó thực sự là một thông báo, một thông báo rất tử tế và có ý nghĩa. không phải là một lời khẳng định, một tiếng reo vui. Bài thơ tình bạn có vẻ hơi sâu sắc và phiến diện, rất phù hợp với cách nghĩ và cách nói của người dân quê.

    khổ thơ ngắn nhưng đã để lại cho chúng ta biết bao rung động. Tôi như thấy hồn quê, tình quê hiện về trong lời nói khiến lòng tôi ấm lại. hình ảnh quê hương dường như ngày càng gần gũi.

    Mùa thu yên ả và thanh bình. những hình ảnh thơ còn mãi trong tâm hồn. có một cái gì đó ngọt ngào và nhẹ nhàng trong bài thơ đó. Thực sự, chúng tôi cảm thấy vô cùng lắng đọng nhưng cũng vô cùng khắc khoải khi nhớ về vùng quê xa trong nắng thu khi đọc một số bài thơ của bạn bè.

    9. cảm nghĩ của em về bài thơ sang thu

    nếu mùa xuân là sự hội tụ của những bàn tay nghệ sĩ tài hoa thì mùa thu đi vào thơ ca cũng thật tự nhiên và gần gũi. trước đó nguyễn khuyển đã nổi tiếng với ba bài thơ mùa thu, thì xuân khảo có “đây mùa thu”. nhỏ bé, khiêm tốn và theo thời gian, họ cũng góp phần làm cho mùa thu đất nước một góc quê hương “sang thu”

    Với “sang thu”, đôi bạn gợi tả hình ảnh mùa thu với những biến chuyển tinh tế của vạn vật trước thời khắc chuyển mùa. thời gian luôn là một quy luật và mọi thứ đều phải vận động theo quy luật đó. dường như các sự vật trong bài thơ cũng chủ động chuyển mình vào mùa thu.

    Bài thơ mở đầu bằng một khám phá bất ngờ:

    “Tôi chợt nhận ra mùi ổi thoang thoảng trong gió sương thoảng qua ngõ như thể mùa thu đã đến”

    “chợt nhận ra mùi ổi” – một trạng thái không hề chuẩn bị trước, không tự chủ mà ngỡ ngàng như một cơ hội để nhà thơ có thể quan sát sắc thu trên đất trời. tất cả các giác quan và cả từ góc độ này, hình ảnh của vạn vật được nhà thơ thu vào ống kính.

    mở đầu là một hương thơm rất đặc biệt của mùa thu Việt Nam, hương ổi thoảng trong làn gió ban mai. “pha” – một động từ với ý nghĩa hoạt động được sử dụng như một cách để khẳng định sự hiện diện của hơi trong không gian. sự hiện diện của sương sớm cùng với mùi ổi làm người ta giật mình: hình như mùa thu đã đến. hai đặc điểm để cảm nhận mùa thu là mùi ổi và sương mù không phải là những hình ảnh đã thành quy ước, mà là một chi tiết mới lạ, bất ngờ. có lẽ, chỉ với bạn bè, mùi ổi quen thuộc nhưng rất lạ của nhà thơ mới được đưa vào thơ một cách tự nhiên. từ đây hàng loạt hình ảnh quen mà lạ sẽ hiện ra tạo nên hình ảnh đẹp và trong trẻo về mùa thu miền sơn cước:

    “Sóng lặng, chim bắt đầu chạy, mùa hạ có mây nửa mùa thu”

    đây đều là những thứ được chọn lọc để miêu tả cảnh đất trời vào thu đang trong trạng thái “ngập ngừng” mà chủ động ngập ngừng. “Sông đã đến lúc, chim bắt đầu, mây, nửa thân” với cách diễn đạt này, hình ảnh của sự vật không chỉ hiện lên trong giây phút hiện tại mà còn dẫn dắt người đọc liên tưởng đến quá khứ, một quá khứ của mình. quá khứ không xa “quá khứ mùa hè” và nó chắc chắn là một quá khứ sôi động. gây cảm giác tiếc nuối đâu đó trong không gian:

    “vẫn còn rất nhiều mặt trời”. mưa đã ngớt dần và tiếng sấm cũng bớt bất ngờ trên những tán cây cổ thụ “

    Ánh sáng mặt trời, hình ảnh cụ thể của màu sắc của mùa hè, hiện diện, nhưng cơn mưa đầy màu sắc của mùa hè đã trở thành dĩ vãng. trạng thái thời tiết này một lần nữa khẳng định sự ngập ngừng, thời gian cứ trôi đi một cách vô tình, cây cối sẽ bớt ngỡ ngàng nếu ngày nào còn xanh tươi, nay đã thành “hàng cây trung niên”. hàng cây cổ thụ – hình ảnh gợi trong người đọc nhiều liên tưởng về thời đại con người. thời gian trôi nhanh, cuộc đời ai cũng chứng kiến ​​mùa thu trôi qua. do đó, hối tiếc vẫn là một cảm xúc được mong đợi của con người. tâm trạng ấy đã được nhà thơ gửi gắm vào cảnh vật, vào trạng thái của thiên nhiên để khắc họa khoảnh khắc vạn vật bước sang thu. đó là lý do tại sao mọi sự vật đều được biểu thị bằng hành động từ trạng thái nghiêng chủ động. chúng là những thứ “mùa thu đang đến” chứ không phải “mùa thu đến rồi” hay “mùa đã sang”.

    mùa thu luôn gắn liền với hình ảnh lá vàng, ngõ đổ, lá khô xào xạc, ta cứ ngỡ chỉ những điều đó mới là đặc trưng của mùa thu. nhưng khi nhắc đến “mùa thu” của người bạn, người đọc chợt nhận ra: mùi ổi, làn sương, dòng sông, làn mây, tia nắng, những thứ thật gần gũi cũng làm nên những nét riêng về mùa thu của Việt Nam. và điều này làm nên sức hấp dẫn của bài thơ “khúc ca mùa thu”

    “sang thu” của bè không chỉ mang đến cho người đọc những cảm nhận mới lạ về sắc thu quê hương mà còn khắc sâu thêm tình cảm quê hương trong lòng người. “ngày mai” là tấm gương trong sáng để người đọc có thể nhìn thấy ở đó hình ảnh đất nước mình, hình ảnh tâm hồn mình. bằng cách miêu tả mùa thu với sự chuyển mình của vạn vật, đôi khi khơi dậy một cách nhìn, một cách miêu tả độc đáo, phá bỏ những quy ước để khẳng định vị thế của chính mình trên con đường sáng tạo nghệ thuật.

    xem các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục văn học – tài liệu hoatieu.vn.

    XEM THÊM:  NSƯT Lê Mai: Vân là người dám làm, dám chịu. | Sài gòn thứ bảy | Báo Sài Gòn Giải Phóng

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích sang thu của nhà thơ hữu thỉnh. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *