Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
742 lượt xem

Top 8 mẫu phân tích bài thơ Tự tình siêu hay – Phân tích Tự tình 2

Bạn đang quan tâm đến Top 8 mẫu phân tích bài thơ Tự tình siêu hay – Phân tích Tự tình 2 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Top 8 mẫu phân tích bài thơ Tự tình siêu hay – Phân tích Tự tình 2

Bài thơ tự tình 2 của xuân hương nằm trong sgk ngữ văn lớp 11. Phân tích bài tự tình 2 giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa.

  • Top 6 bài cảm nhận về câu cá mùa thu
  • Top 4 bài cảm nhận về bài thơ vội vàng
  • Top 8 bài văn phân tích tình yêu về vợ của anh Bon
  • phân tích tiếng việt hay nhất nhà thơ

phân tích bài thơ tình hồ xuân hương. bài thơ tự tình 2 là bài thơ trong chùm ba bài thơ tự tình của nhà thơ, viết về tâm trạng của nhà thơ trước những bi kịch của người phụ nữ xưa trong xã hội phong kiến. Khi học và nghiên cứu tác phẩm Tự tình các bạn học sinh thường gặp phải những vấn đề như phân tích bài Tự tình 2, cảm nhận về bài thơ Tự tình 2… trong bài viết này hoatieu xin chia sẻ những bài văn mẫu phân tích Tự tình 2 siêu hay. là tài liệu tham khảo hữu ích cho học sinh khi tìm hiểu về các tác phẩm tự tình.

Bạn đang xem: Phân tích tác phẩm tự tình 2

1. sơ đồ phân tích bài thơ tình 2

i. mở đầu

có những nét tiêu biểu của thi sĩ xuân sắc: nữ sĩ được mệnh danh là “bà chúa thơ” với nhiều bài thơ thể hiện sự trân quý trước vẻ đẹp và sự cảm thông, xót thương cho thân phận đáng thương của người phụ nữ.

Giới thiệu thơ tự tình ii: đây là một trong 3 bài thơ trong chùm thơ tự tình nói lên nỗi buồn, nỗi đau cho cảnh ngộ thương nhớ nơi phố thị.

ii. nội dung bài đăng

1. hai cụm từ: buồn bã, chán nản

• câu 1: được thể hiện thông qua việc tái tạo ngữ cảnh:

thời gian: đêm khuya, tiếng trống canh không ngừng: nhịp trống dồn dập, liên hồi thể hiện những bước đi gấp gáp, vội vã của thời gian ⇒ lòng người đầy tâm tư, bất an

<3

⇒ con người trở nên nhỏ bé, lạc lõng, cô đơn

• câu 2: bộc lộ nỗi buồn trực tiếp bằng từ ngữ mạnh mẽ:

từ “trơ” được nhấn mạnh: nỗi đau, hoàn cảnh “trần trụi”, sự ăn năn, đồng thời thể hiện sự dũng cảm trước thử thách và đối mặt với những bất công, bất công.

mặt đỏ: kết hợp các từ lạ để thể hiện sự keo kiệt

⇒ hai mặt đối lập: “mặt đỏ” đối với “nước non”

⇒ bi kịch của phụ nữ trong xã hội

2. hai câu thực: miêu tả rõ hơn nỗi cô đơn và nỗi buồn

• cụm từ 3: hình ảnh một người phụ nữ cô đơn trong đêm tĩnh lặng với nhiều nỗi buồn

chén hương đã trao: hoàn cảnh cô đơn, rượu mượn để xoa dịu nỗi đau

say rồi tỉnh lại: vòng luẩn quẩn không lối thoát, say rồi tỉnh cũng như tình thật cũng chóng tàn, để lại sự tan vỡ

⇒ cái vòng luẩn quẩn của tình yêu nhục dục đó đã trở thành trò đùa của số phận

• câu 4: chán chường, đau đớn không chịu nổi

– hình ảnh thơ chứa đựng hai bi kịch:

trăng lưỡi liềm: trăng sắp tàn ⇒ mùa xuân đã qua

khuyết điểm không trọn vẹn: nhân duyên chưa trọn vẹn, chưa tìm được trọn vẹn, hạnh phúc trọn vẹn ⇒ nhân sinh chậm trễ

<3

⇒ khao khát thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại nhưng không tìm được lối thoát.

3. hai bài: báo oán, xuân hương kháng chiến

– cảnh thiên nhiên qua cảm xúc của con người mang theo nỗi uất hận và bộc lộ tính cách:

rêu: vật nhu nhược cũng không chịu mềm mỏng

stone: im lặng, nhưng bây giờ nó phải mạnh mẽ hơn, nó phải sắc bén để “chọc thủng tầng mây”

động từ mạnh xiên, đâm kết hợp với tân ngữ ngang, tách: thể hiện sự ngoan cố, bất chấp

nghệ thuật đối lập, ngang ngược mạnh mẽ, phản kháng quyết liệt

⇒ Sinh lực đang bị đàn áp đã bắt đầu phục hồi với một lực cực lớn

⇒ sức đề kháng của thiên nhiên hay còn gọi là sức đề kháng của con người

4. hai câu cuối: trở về tâm trạng buồn chán

• câu 7:

nhàm chán: nhàm chán, buồn tẻ

Mùa xuân đến và đi: từ “mùa xuân” có hai nghĩa, mùa xuân và tuổi xuân

⇒ mùa xuân đến và đi theo một nhịp điệu tuần hoàn, nhưng tuổi trẻ của con người cứ trôi đi và không bao giờ trở lại ⇒ chua chát, buồn tẻ.

• câu 8:

mảnh tình vắt vai: tình yêu không trọn vẹn

tình yêu sẻ chia: thêm phần chua xót và nỗi buồn, tình yêu vốn đã không trọn vẹn nhưng vẫn cần chia sẻ đây

little child: little và little child là hai tính từ chỉ sự nhỏ bé, đặt hai tính từ này cạnh nhau sẽ làm tăng tính nhỏ bé và khiêm tốn

⇒ một tình yêu vốn không hoàn hảo giờ phải chia sẻ để cuối cùng trở thành một đứa trẻ

⇒ số phận thất thường, bất công của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, phải chịu thân phận công lý

5. nghệ thuật

– Ngôn ngữ thơ da diết, bộc lộ tài năng và phong cách của tác giả:

+ sử dụng từ ngữ, hình ảnh giàu tính tạo hình, giàu giá trị biểu cảm, đa nghĩa

– nghệ thuật đầu tư: câu hỏi 2, câu hỏi 5 và câu 6

– sử dụng các động từ mạnh: nghiêng, đâm xuyên.

Tham khảo: Giới thiệu Truyện Kiều của Nguyễn Du

iii. kết thúc

khẳng định lại những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm qua đoạn thơ vừa thể hiện giá trị hiện thực vừa bộc lộ tấm lòng nhân đạo sâu sắc của một nhà thơ “đàn bà viết về đàn bà”

/ p>

2. phân tích bài thơ tự tình

“miếng trầu nhỏ với miếng trầu

xuan huong này đã bị xóa rồi ”

Hồ Xuân Hương – nữ hoàng thơ du mục, một hiện tượng đặc sắc của thơ ca trung đại Việt Nam. nữ thi sĩ có số phận tréo ngoe, ngang ngược nên thơ của bà là tiếng nói đại diện cho người phụ nữ sống trong xã hội phong kiến ​​với khát khao tình yêu, hạnh phúc lứa đôi. tuyển tập thơ tự tình của ông gồm ba bài thơ là sự phản ánh độc đáo những suy nghĩ và tình cảm của nhà thơ: một người phụ nữ với cuộc đời tình yêu không trọn vẹn, đã quá già để đánh mất. trong đó bài thơ tình ii được đánh giá là bài thơ hay nhất, giàu cảm xúc và lắng đọng.

“bình minh vang vọng trên chiếc đồng hồ trống rỗng

… một phần nhỏ yêu thương để chia sẻ! “

Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát bảy chữ, nhưng chỉ có điều là nó không được viết bằng chữ Hán mà bằng tiếng dân tộc du mục. Mãi đến thời Xuân Hương và Nguyễn Du, phong trào thơ Nôm mới đạt đến đỉnh cao thực sự. Hồ Xuân Hương là một người phụ nữ đa tài, đa tình nhưng số phận trắc trở. cô là con gái của một người vợ lẽ, cô đã chậm yêu, cô phục vụ công lý và sống như một góa phụ. Chính hoàn cảnh đó đã thôi thúc cô sáng tác rất nhiều bài thơ tình. bài thơ tự tình ii là hình ảnh một người phụ nữ lẻ loi, cô đơn trong đêm tối, trong cảnh tang tóc, tang tóc.

phân tích bài thơ theo cấu trúc kết bài tả thực của thể thơ lục bát. với hai dòng đầu là không gian, thời gian và tâm trạng tê tái của người phụ nữ.

“bình minh vang vọng trên chiếc đồng hồ trống rỗng

trơ ra nước non hồng mặt ”

thời điểm ở đây là đêm khuya khi con người chìm vào giấc ngủ say để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi thì nhân vật trữ tình ở đây lại thao thức, trằn trọc. không gian là không gian bao la, tĩnh mịch, im lìm, nghe “tiếng trống canh” báo hiệu thời gian trôi thật nhanh. nghệ thuật sử dụng động tác tĩnh và lấy âm thanh “ầm ầm” của tiếng trống để nói lên không gian tĩnh lặng của màn đêm. lấy ngoại cảnh để nói lên tâm trạng. đó là cảnh làm ảnh hưởng đến con người hay là vì “cảnh buồn chẳng vui bao giờ”. một đêm tĩnh lặng là lúc con người ta trở nên thật nhỏ bé và lạc lõng khi chiếc giường đơn trước mặt mà bạn thấy “trơ xương”. “trơ” ở đây là cằn cỗi, nó đứng một mình, nó được đặt ở đầu câu, nhấn mạnh nỗi đau, bất hạnh của người phụ nữ “hồng nhan bạc mệnh”. đó chỉ vẻ đẹp bên ngoài của người con gái “em vừa trắng vừa tròn” mà còn để chỉ “tấm lòng trinh nguyên” bên trong. điệp từ có ý cụ thể hoá đối tượng miêu tả “mặt đỏ tía tai” thể hiện sự xấu hổ, tủi nhục khi nhan sắc, phẩm hạnh của người phụ nữ bị coi thường, chế giễu. “Nước non” dùng để chỉ thế giới tự nhiên và xã hội bên ngoài. “trơ” cũng là một thử thách đối với “nước non” của một con người có cá tính mạnh mẽ, táo bạo. nó cùng nghĩa với từ trơ trong câu ca dao sau đây từ quan huyện: “đá trơ trăng sao”. Từ bao nhiêu đau đớn, khuôn mặt con người như trơ ra trước sân khấu, trước mặt mọi người như hóa đá không chút cảm xúc. độc giả nghĩ rằng họ có thể nghe thấy tiếng thở dài và bực tức của một người phụ nữ trước số phận tủi nhục của mình.

hai câu thật ra là sự lựa chọn của tác giả khi buồn tìm đến rượu, muốn mượn mùi thơm nồng để quên đi nỗi buồn, nhưng càng uống, càng tỉnh lại càng thấy đau, nỗi buồn khôn nguôi trong vòng luẩn quẩn.

“chén hương làm cho say tỉnh táo lại

trăng lưỡi liềm vẫn chưa tròn ”

Anh ấy ngẩng đầu lên để nhìn mặt trăng, nhưng mặt trăng đã lặn khi chưa bao giờ tròn. trăng ở đây vừa là hình ảnh của thiên nhiên, vừa là hình ảnh tượng trưng cho tuổi trẻ sắp qua của nhà thơ mà tình yêu chưa bao giờ trọn vẹn, trọn vẹn. thật tài tình nghệ thuật tương phản trong hai câu thơ, đăng đối, đối đáp để làm nổi bật thân phận của một người khách tài hoa bạc mệnh, phải làm ăn dang dở. lý do cho điều đó là gì? có phải như cụ nguyễn du đã từng nói về “tương tài”, vì “trời xanh, thói quen má hồng ghen”.

Nếu bốn câu thơ đầu là hoàn cảnh và tâm trạng cô đơn, lẻ loi của tác giả thì bốn câu thơ tiếp theo là một ý thức phản kháng mạnh mẽ, một tâm trạng muốn bứt phá, thay đổi vận mệnh của mình. nhưng càng cố gắng, càng hy vọng, càng mong muốn thì càng thất vọng và buồn bã hơn khi “trai nhỏ chia sẻ mảnh tình”. đó là bi kịch của một người phụ nữ có số phận éo le.

hai bài văn là hai câu thơ tả cảnh ngụ tình, mượn ngoại cảnh để nói lên “ý chí” và “tình yêu” bên trong của tôi.

“nghiêng trên mặt đất có nhiều rêu

đập tan chân mây và đá ”

rêu và đá là hai thứ nhỏ bé nhưng không hề yếu ớt mà có sức sống mãnh liệt có thể “xuyên đất”, “xuyên mây”, kết hợp với nghệ thuật đảo ngữ, sử dụng động từ mạnh “xiên”, “xiên”. đục lỗ ”. ”cộng với các phép bổ ngữ“ ngang ”,“ chia ”vừa nhấn mạnh trạng thái của thiên nhiên nhưng cũng nhấn mạnh tâm trạng phẫn uất, phản kháng, không chịu chấp nhận số phận của con người. của kẻ chung tình / kẻ đắp chăn, kẻ lạnh người “

Phản ứng của anh ấy rất mạnh mẽ và quyết liệt, nhưng thực tế vẫn rất cay đắng và chua chát. Hồ Xuân Hương sống vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 10. Đây là thời kỳ chế độ phong kiến ​​Việt Nam lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng, mâu thuẫn xã hội ngày càng sâu sắc. sống trong một xã hội “trọng nam khinh nữ” với chế độ đa thê, nhà thơ muốn lên tiếng đấu tranh cho phụ nữ, đòi quyền bình đẳng, muốn được sống, được yêu và có cuộc sống hạnh phúc. nhưng điều đó không hề dễ dàng vì bản thân cô ấy lại tiếp tục phải chịu một số phận quanh co và bất công.

Số phận của nhà thơ cũng là số phận của bao người phụ nữ trong xã hội xưa. đó chính là điều khiến nguyễn du khóc về thân phận của tiểu thư, cô gái ngoại quốc và những người phụ nữ như hồ ly hương:

“nỗi đau cho một người phụ nữ

từ xui xẻo cũng là một từ phổ biến ”

Hai kết thúc nói lên sự tận cùng của đau khổ, chán chường, buồn bã. tác giả tự cảm thấy tiếc cho số phận của chính mình:

“mệt mỏi vì mùa xuân lại về

chia sẻ một số tình yêu! ”

“chán” ở đây là tâm trạng, cảm giác chán chường, chán đời. xuân là nói đến mùa xuân của đất trời, mùa của muôn hoa đua nở, mùa sum họp nhưng cũng hàm ý về tuổi thanh xuân của người phụ nữ. từ “lại” chỉ một chu kỳ lặp lại. mùa xuân của thiên nhiên, đất trời qua đi và trở lại, đến và lấy đi mùa xuân của con người. thanh xuân ấy chỉ theo một chiều để rồi “ngày xanh trải qua, má hồng” (truyện kiều).

lẽ ra đó không phải là một mùa xuân tươi đẹp tràn đầy sức sống, con người nên cảm thấy vui tươi, hạnh phúc, nhưng nhà thơ lại càng cảm thấy hụt hẫng và buồn chán vì mùa xuân lại một lần nữa tràn về, tuổi trẻ trôi qua từng chút một mà tôi. vẫn cô đơn, yêu thương khi “Mình chung một đứa con thơ!” những mảnh tình nhỏ bé còn sẻ chia “những đứa con thơ” tạo nên những cảm xúc ngậm ngùi, đau xót, xót xa và ấm áp. nghệ thuật của chủ nghĩa gia tăng nhấn mạnh những điều nhỏ nhặt, làm cho nghịch cảnh càng trở nên khốn khổ hơn.

amor propio ii ”là một bài thơ tự sự, tự bộc lộ nỗi lòng của người phụ nữ lừa dối tình yêu nhưng luôn khao khát một tình yêu trọn vẹn xứng đáng với tấm lòng chân thành của mình. tài hoa tâm hồn của nhà thơ với việc sử dụng nghệ thuật tả cảnh ngụ tình, bút pháp tả cảnh ngụ tình, sử dụng động từ mạnh kết hợp với nghệ thuật đảo ngữ và từ lóng. ”,“ cậu bé ”với nghệ thuật nâng cao khiến cho lời thơ càng sâu lắng, thấm đượm nghĩa tình người phụ nữ với nhiều nét độc đáo, mới mẻ trong thơ ca, văn học dân tộc. .

những hình ảnh giản dị mang tâm trạng xót xa, ngậm ngùi, uất hận cho kiếp người phụ nữ, đồng thời là bi kịch và khát vọng hạnh phúc cá nhân của hồ xuân hương. Bài thơ gửi gắm ý nghĩa nhân văn sâu sắc đến người đọc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng con người vẫn cố gắng vươn lên, muốn thay đổi số phận, thay đổi nghịch cảnh, mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn với hạnh phúc, người bạn đời và tình yêu thương trọn vẹn.

3. bản đồ tư duy tự phân tích

Sơ đồ tư duy phân tích Tự tình

4. phân tích lòng tự ái 2 – mẫu 1

Thân phận nhỏ bé của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​là một chủ đề khá phổ biến trong văn học dân gian và văn học viết hiện đại. tình yêu và hạnh phúc gia đình là một trong những mối quan tâm lớn của văn học từ thời xa xưa. nó giúp thể hiện rõ tinh thần nhân đạo trong văn học. chùm thơ tự tình là một trong những tác phẩm tiêu biểu viết về người phụ nữ trong văn học Việt Nam: hồ ly hương.

người phụ nữ cô đơn trong đêm tối lắng nghe tiếng trống cảnh báo thời khắc đã qua. canh khuya là thời gian từ nửa đêm đến sáng. anh cảm nhận được tiếng trống báo hiệu thời gian đang hồi hộp chờ đợi một điều gì đó. nhưng càng đợi càng thấy ít. tiếng trống cuộn là một thông báo về thời điểm tâm trạng của anh ta. đại diện cho sự chờ đợi lo lắng, bất an, lo lắng và tuyệt vọng của người phụ nữ.

ho xuan huong express diễn tả nỗi tủi nhục của người vợ lẻ loi đợi chồng mà chồng không màng đến một lời: dung nhan trần trụi, thân phận người phụ nữ với nước non, với đời, với tình. .

Trong hai câu sau, Hồ Xuân Hương diễn tả tâm trạng tuyệt vọng của người vợ đợi chồng.

câu thơ ẩn chủ ngữ, chỉ biểu hiện hành động và trạng thái phát triển. chén hương trao cho bạn nghĩa là uống rượu để vơi đi nỗi buồn để quên đi cuộc đời, nhưng khi bạn say, bạn tỉnh lại, tức là uống rượu rồi bạn vẫn không thể quên được nỗi buồn của mình!

Vầng trăng khuyết ở câu bốn có nghĩa là đêm đã sắp tàn, trăng chưa tròn mà đã lặn, thể hiện cảm xúc hạnh phúc chưa trọn vẹn. Vầng trăng khuyết cũng có thể đồng nghĩa với việc tuổi này đã tàn nhưng hạnh phúc chưa trọn vẹn.

nếu bốn câu thơ đầu miêu tả tâm trạng chờ đợi, có phần tuyệt vọng, bỏ cuộc thì đến câu thứ năm và câu thứ sáu, hồ xuân hương đã bất ngờ vẽ nên một bức tranh đầy cảm xúc. rêu cũng được chiếu sáng bởi ánh sáng của mặt trăng nghiêng trên mặt đất. chúng ta có thể hình dung: những viên đá đó cũng bị ánh sáng của mặt trăng xuyên qua để tỏa sáng. Hóa ra sự cô đơn của tôi không bằng những thứ vô tri vô giác ấy! đây không nhất thiết phải là một cảnh thực tế, nhưng nó có thể chỉ là một hình ảnh tinh thần. những câu chữ nghiêng ngả, rạch ròi, nhằm tiếp nối mạch văn chương đen tối và mòn mỏi của câu trước. nhưng sự vật và hình ảnh thiên nhiên ở đây lại diễn ra một cách khác thường, do tác giả sử dụng những từ ngữ hành động mạnh mẽ và dồn dập:

dựa đất, rêu thành từng chùm, đâm chân mây, đá mấy tảng đá.

Hai câu thơ này cũng có thể được hiểu là một sự đảo ngược: rêu uốn cong trên mặt đất, trong khi đá nhô lên để chọc thủng các đám mây. và đó không phải là hình ảnh từ bên ngoài, mà là hình ảnh của trạng thái tâm hồn, một trạng thái tâm trí bị dồn nén, uất ức muốn dằn lòng, muốn chiều chuộng, muốn giải thoát mình khỏi cô đơn, khỏi buồn chán. thể hiện cá tính mạnh mẽ, táo bạo của bản thân hồ xuân hương.

dồn nén, áp bức và tàn phá tâm trạng của nhà thơ chợt bùng lên, rồi cũng chợt lắng dịu, nhường chỗ cho sự chán chường và bất lực trở lại, chấp nhận và cam chịu. bài thơ mỏi xuân lại chất chứa bao nỗi buồn chán dài dài. cuộc sống cứ trôi, thời gian trôi đi, tình yêu và hạnh phúc chỉ được hưởng chút ít. tác giả đi rồi, tình yêu có hạnh phúc cũng chỉ được hưởng chút ít. tác giả đã dùng từ rời rạc để nói rằng tình yêu nhỏ bé như những mảnh vỡ. nói chia sẻ lại – chẳng lẽ chia sẻ với chồng, chia sẻ với vợ? hai dòng cuối khép lại bài thơ, bằng cách tóm tắt, như một lời than thở thầm kín của một người phụ nữ bạc mệnh về tình yêu và hạnh phúc lứa đôi không trọn vẹn trong xã hội xưa.

Bài thơ là lời xót xa cho số phận bất hạnh của người phụ nữ phải chịu cảnh oan khuất, thể hiện thái độ bi quan, chán nản của tác giả và cuộc đời thiệt thòi của người đàn ông.

Nét đặc sắc nhất của nghệ thuật bài thơ là cách sử dụng từ ngữ và hình ảnh gây ấn tượng mạnh. tác giả chủ yếu sử dụng các từ thuần Việt giàu hình ảnh, màu sắc, đường nét mang sắc thái mạnh, với các động từ chỉ tâm trạng: góc, trơ, ngoẹo, nghiêng, lunge, đi, lại. , thánh. chia sẻ, … và nêu các tính từ chỉ định: say, tỉnh, nhớ, tròn … để diễn tả cảm xúc về cuộc đời và số phận.

những hình ảnh của bài thơ thật ấn tượng về nghệ thuật miêu tả. các nhà thơ thường mang đối tượng được biểu đạt đến cùng cực của một trạng thái mang tính tượng hình cao. nói lên sự cô độc, vô trùng và duyên dáng của người phụ nữ, đó là: thờ ơ trước vẻ đẹp của nước non. những từ nghiêng, cắt là những hành động mạnh mẽ như vỡ òa, tràn trề sức sống thể hiện cảm xúc tuổi trẻ.

tác phẩm thể hiện một cách nghệ thuật sự mâu thuẫn giữa khát vọng hạnh phúc trọn vẹn của một đôi trai gái trong hoàn cảnh éo le với thực tế khắc nghiệt của cuộc sống cô độc và sự chán chường mà họ phải chịu đựng, giữa khát vọng chính đáng được sống trong hạnh phúc vợ chồng và chấp nhận tình trạng thiệt thòi mà cuộc sống mang lại.

Bài thơ thể hiện niềm cảm thông sâu sắc của tác giả đối với nỗi bất hạnh của người phụ nữ, phê phán gay gắt chế độ đa thê trong xã hội phong kiến, đồng thời thể hiện rõ sự bất lực, cam chịu của con người trước cuộc sống hiện tại.

Bài thơ miêu tả tình cảm đáng thương, số phận đáng thương, niềm mong mỏi ấp ủ và tâm trạng sẻ chia của những người phụ nữ trong xã hội xưa. Những ước mơ hạnh phúc đó hoàn toàn chính đáng nhưng không thể thành hiện thực trong điều kiện xã hội bấy giờ, đó là một bi kịch không thể tránh khỏi. vì thế giọng điệu vừa xót xa vừa đáng thương. Yêu cầu giải phóng con người và giải phóng tình cảm chỉ có thể được đáp ứng trên cơ sở những điều kiện lịch sử – xã hội mới.

5. phân tích bài thơ tình 2 – văn mẫu 2

Hồ Xuân Hương là một nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam, được mệnh danh là bà chúa thơ. những bài thơ của cô tập trung vào những người phụ nữ có ý thức cao về vẻ đẹp trang trọng và nhân cách. nhưng đằng sau những vần thơ ấy là nỗi đau bị vùi dập. tình cảm ấy được anh thể hiện rất nhiều trong những bài thơ, và một trong những bài thơ đó không thể không kể đến bài thơ tình ii.

Xem thêm: Thành ngữ nghiêng nước nghiêng thành trong truyện kiều

văn bản nằm trong một tập thơ tự tình gồm ba bài. cả ba ca khúc đều liên tục thể hiện nỗi tủi thân trước cảnh ngộ cô đơn, cơ cực và khát vọng hạnh phúc hôn nhân mãnh liệt. những bài thơ cũng thể hiện sự phấn đấu và cầu tiến để tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân nhưng cuối cùng họ vẫn chưa phải nhận thất bại cay đắng.

trước hết, thân phận của người phụ nữ trong bài thơ được thể hiện đầy chua xót, xót xa, họ ý thức được thân phận của mình, ý thức được rằng tuổi trẻ qua nhanh nhưng hạnh phúc lứa đôi không trọn vẹn:

màn đêm vang vọng tiếng trống canh gác

trơ mặt hồng hào còn có nước non.

một ly rượu làm cho hương say tỉnh táo trở lại

trăng lưỡi liềm chưa tròn.

Trong màn đêm tĩnh mịch, khi vạn vật trở về trạng thái tĩnh lặng, tiếng trống “dồn” càng dồn dập, nó như thúc giục một người phụ nữ trên dòng chảy của thời gian, của tuổi trẻ. câu thơ thứ hai diễn tả nỗi cô đơn, lẻ loi của những người phụ nữ trong không gian hiu quạnh ấy. từ “trơ” được đảo ở đầu câu càng nhấn mạnh thêm tình trạng bất hạnh của nó. từ “mặt hồng” được hiểu là người con gái xinh đẹp tuyệt trần. nhưng đến đầu thế kỷ 18, từ “mặt nấm” thường được gắn với yếu tố “bạc mệnh”: để chỉ số phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến: “hồng nhan bạc mệnh ấy có từ xưa / Phận bạc có tha không. một ”hay“ mặt đỏ có thói quen má hồng để đánh ghen ”. Trong bài thơ này, hoa khôi dùng từ “hồng nhan” để chỉ khuôn mặt hồng nhan bạc mệnh, thể hiện nỗi xót xa chua xót trước thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. trong nỗi đau của người bất hạnh, nhân vật trữ tình tìm đến rượu để quên, đến trăng để làm bạn, nhưng ly rượu say thì muốn say nhưng càng tỉnh lại càng mê. vầng trăng, anh càng nhận ra nỗi bất hạnh của mình. . vầng trăng sắp tàn nhưng vẫn không ngừng suy tàn, giống như một chàng trai sắp tàn mà tình yêu vẫn còn bộn bề, dang dở.

Ở bốn câu thơ đầu, cảnh vật nhuốm màu hài hước của nhân vật trữ tình, kết hợp với thủ pháp tương phản: một bên là con người nhỏ bé, cô đơn, một bên là không gian rộng lớn của thiên nhiên, vũ trụ (mặt đỏ. / nước non), đêm mênh mông, hiu quạnh, lạnh lẽo với sự nhỏ bé của người đàn bà (trăng, trống); rượu không thể làm cho người ta thư thái, say trở lại, v.v. tất cả những yếu tố đó đã góp phần làm nổi bật sự cô đơn, buồn chán của nhân vật trữ tình – người phụ nữ.

không chỉ vậy, người phụ nữ còn nhận thức được niềm vui và nỗi đau về thân phận của mình. cảm giác hạnh phúc cứ thế xa dần, nhân vật trữ tình đã có những phản ứng rất quyết liệt:

nghiêng mặt đất với rêu

đập vỡ chân mây và đá.

hai câu thơ thể hiện sức sống mãnh liệt, khỏe khoắn với những hình ảnh thơ rất độc đáo: rêu, đá. cây rêu là một loài cây nhỏ và mềm, nhưng trong mắt tác giả, những cây rêu nhỏ bé và yếu ớt ấy đã “xuyên đất”, vươn lên tìm sự sống; hòn đá tưởng như bất động trước dòng chảy của thời gian lại có thể “làm mây tan”. trong con mắt của hồ xuân hương, tác giả toát lên một sức sống tràn đầy, mạnh mẽ cho vạn vật tưởng như bất động, không định hướng. nhưng chưa dừng lại ở đó, hình ảnh những sự vật ấy kết hợp với điệp ngữ “xiên xẹo”, “đập phá” đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc, không cam chịu số phận đau khổ, bất hạnh của nhân vật trữ tình. đặt trong bối cảnh xã hội thời bấy giờ mà người phụ nữ luôn mang trong mình tinh thần cam chịu, nhẫn nhục, bao dung nên khổ thơ mang nhiều ý nghĩa tích cực, tiến bộ. người phụ nữ trong bài thơ không chấp nhận số phận của mình mà thể hiện niềm khao khát tình yêu, hạnh phúc, mở ra khả năng đấu tranh để đạt được tình yêu hạnh phúc cho mình. ý thơ này nhất quán với các bài thơ khác trong tập tự truyện của ông: “Thân này chưa già” – khát vọng tình yêu được thể hiện một cách nhất quán.

nhưng trước hiện thực quá phũ phàng, dường như người phụ nữ ấy cũng phải chấp nhận: “mỏi mòn xuân đi xuân lại / Tình chung con nhỏ”, câu thơ đầy ai oán cay đắng. Trong một bài thơ khác, Hồ Xuân Hương đã từng viết: “cắt cổ gả chồng / Kẻ chăn trâu, người cắt” để thể hiện rõ hơn số phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội cũ. tuổi thanh xuân của con gái là bao nhiêu? “lại” thanh xuân đồng nghĩa với việc tuổi thanh xuân của người con gái ngày càng ngắn lại, nhưng tình yêu cũng phải sẻ chia, sẻ chia năm tháng. câu thơ với cách dùng từ độc đáo, thể hiện sự tăng giảm của tình yêu thương: mảnh tình – nhỏ nhoi, sẻ chia- ngày càng ít dần và cuối cùng phần nhận lại chỉ là “cậu nhỏ”.

Với khả năng điều khiển ngôn ngữ tài tình, hồ ly hương đã mang đến cho người đọc cái nhìn về thân phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội cũ, tình yêu thương thủy chung, hạnh phúc không gì sánh được. nhưng đồng thời cũng thấy được khát vọng hạnh phúc mãnh liệt của anh. Qua những câu thơ ấy, Hồ Xuân Hương còn lên án xã hội phong kiến ​​chứa đựng nhu cầu hạnh phúc chính đáng của con người.

Phân tích bài Tự tình 2

6. bài văn phân tích tình yêu 2 – văn mẫu 3

Hồ xuân hương là một trong những nhà thơ xuất sắc của Việt Nam, số lượng tác phẩm của bà để lại khá lớn và phong cách thơ chủ đạo của bà là thể hiện tình cảm. Bà còn được biết đến với hình ảnh một nhà thơ viết nhiều về thân phận người phụ nữ, người dũng cảm bảo vệ vẻ đẹp, đức hy sinh và đức hạnh của người phụ nữ, nói lên lời có lợi và lên án gay gắt hệ thống xã hội cũ. tự ái 2 là một trong những bài thơ hay, chất chứa nhiều cung bậc cảm xúc của chính tác giả và của cả những người phụ nữ nói chung.

Bài thơ mở đầu bằng hai dòng vừa tả cảnh nhưng cũng vừa tả hình ảnh người phụ nữ hay có thể gọi là hồng nhan bạc phận. Nhưng không may, khuôn mặt đỏ bừng đó lại rơi vào tình cảnh cô đơn và trống trải, giữa đêm khuya.

“bình minh vang vọng trên chiếc đồng hồ trống rỗng

trơ ra nước non hồng mặt ”

Từ “vang” được tác giả sử dụng để miêu tả âm thanh vang vọng từ xa, dù không biết từ đâu phát ra hoặc dù ở xa nhưng lại càng nghe càng gần. thời điểm được nhắc đến là “đêm khuya”: thời điểm mà con người ta dễ rơi vào những trạng thái cảm xúc khó tả nhất, cũng chính là thời khắc này mà một người phụ nữ vẫn ngồi đó, không thể chắc chắn rằng mình không thể ngủ được. vẫn ngồi đó suy nghĩ về mọi thứ xung quanh mình, đặc biệt là về người trong cuộc đời mình. Bà là một phụ nữ có sắc đẹp, nhưng được mô tả là “trơ với nước”. trước cuộc đời rộng lớn, người phụ nữ ấy nhận ra thân phận chỉ có một mình mình, tiếng trống che chở. thêm nỗi buồn và sự trống trải khó tả, người phụ nữ đó đã tìm đến rượu để xoa dịu nỗi buồn:

“chén hương làm cho say tỉnh táo lại

trăng lưỡi liềm vẫn chưa tròn ”

Mỗi khi có chuyện buồn, người xưa thường lên cung trăng uống rượu để giải tỏa nỗi niềm. Tôi chỉ muốn say, mùi rượu nồng nặc để quên đi tất cả, nhưng nghịch lý thay, ly rượu đưa lên mũi, mùi xộc lên mũi người muốn say, nhưng lý trí. và suy nghĩ tiếp tục rất bình tĩnh. không có nỗi buồn nào biến mất ở đây mà nó khiến lòng người phụ nữ hiện rõ hơn trong giây phút này. hình ảnh vầng trăng hiện ra nhưng chưa tròn bao hàm thân phận và hạnh phúc của chính tác giả. anh là người tài hoa nhưng vận mệnh chưa một lần trọn vẹn. thanh xuân đang dần trôi qua nhưng hạnh phúc vẫn chưa có hồi kết:

“nghiêng trên mặt đất có nhiều rêu

đập tan chân mây và đá ”

Hình ảnh rêu được đưa ra ở đây, nhưng nó mang ý tưởng sâu sắc của tác giả hồ xuân hương. rêu là loài cây nhỏ bé, mỏng manh nhưng lại có sức sống vô cùng mạnh mẽ, không dừng lại ở đó, trong bất kỳ điều kiện nào nó vẫn có thể tươi tốt, dù điều kiện sống có như thế nào đi chăng nữa. hình ảnh “cọc rêu” đâm xuyên mặt đất gợi lên những liên tưởng mạnh mẽ về sự phản kháng mạnh mẽ của ông, cũng như sự phản đối của ông đối với một thứ có thể mạnh hơn mình. hình ảnh “đá và đá” cũng vậy, đối lập với sự nhỏ bé của đá với sự bao la của đất trời càng làm nổi bật thêm sức mạnh của đá, thực ra nó không hề tầm thường chút nào. . sự hòa hợp của con người và thiên nhiên, luôn đối mặt với khó khăn, thử thách nhưng không bao giờ thành công. kiếp làm vợ lẽ dù đã cố gắng dứt ra nhưng vẫn không được. vì vậy chỉ có hai câu cuối cùng:

“mệt mỏi vì mùa xuân lại về

một phần yêu thương để chia sẻ với một đứa trẻ nhỏ ”

thiên nhiên thuận theo đất trời, xuân đi, xuân về, nhưng đàn ông thì khác, tuổi trẻ của đàn bà trôi qua nhưng không bao giờ trở lại. càng buồn hơn cho những số phận đáng thương, chờ đợi cả tuổi thanh xuân, chờ đợi một hạnh phúc trọn vẹn nhưng họ không có được. trước nỗi cô đơn, buồn chán hồ xuân hương đã dùng “buồn tẻ” để phần nào nói lên nỗi lòng của thi nhân lúc này. mảnh tình nhỏ bé chưa được sẻ chia, chia cắt. Không được hưởng tình yêu và hạnh phúc trọn vẹn, đến khi tìm được hạnh phúc mới phải sẻ chia, thật sự là điều đáng tiếc. qua đây cũng ngầm ám chỉ số phận của những người phụ nữ, những người phải chịu đựng những thê thiếp, dưới chế độ cũ không được tôn trọng và không có quyền phát ngôn.

Tự tình 2 ‘là bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ và phong cách, tư tưởng của xuân hương, nhất là những đề tài xoay quanh người phụ nữ. quanh đây ta còn thấy một hồ ly hương vừa yếu đuối vừa mạnh mẽ dám bày tỏ suy nghĩ của bản thân.

7. Lời tỏ tình của hồ xuân hương trong một bản tình ca

trong hệ thống bài thơ chứa đựng nỗi lòng của hồ điệp xuân thì “Tự tình” là một trong những bài thơ hay nhất. bài thơ thể hiện nỗi buồn, cô đơn của một người yêu đời, tràn đầy nhựa sống nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn, một người luôn khao khát tình yêu nhưng lại gặp phải mọi bất hạnh. đó là sự bất hạnh của một giấc mơ không thành.

Sinh ra và lớn lên trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động (nửa cuối thế kỷ 18 đến nửa đầu thế kỷ 12), hồ Xuân Hương chứng kiến ​​và chịu ảnh hưởng một phần của khí thế sục sôi của đất nước Việt Nam. quyền sống, quyền hạnh phúc của con người. môi trường đó đã cảm hóa tâm hồn thông minh và giàu lòng nhân ái của anh. Bà nghiêm trang, tỉnh táo, trăn trở với cuộc đời, cuộc đời đầy gian khổ và bất hạnh, lấy chồng hai lần, làm công việc lặt vặt hai lần và cả hai lần chồng bà đều chết yểu. đối với cô, đó là những biểu hiện cụ thể và đẫm nước mắt về nỗi đau “hồng nhan bạc phận”.

ở phần đầu của bài thơ tình, tác giả gợi ra một khoảng thời gian, một góc của tiếng gà. đây là một kiểu không gian và thời gian nghệ thuật dùng để bộc lộ tâm trạng của tác giả: “canh khuya canh vắng”. “én” là từ tượng thanh, nhưng ở đây nó biểu thị tâm trạng, không khí, không khí buồn bã, cô đơn của một người thao thức giữa đêm khuya thanh vắng. câu thứ hai làm đau tim:

“mặt đỏ trơ ra nước non”

đoạn hay nhất của câu thơ thứ hai là từ “trơ”. trơ là vô sinh, cô độc, lẻ loi. nhà thơ cảm thấy bùi ngùi. một nỗi buồn riêng lẻ khủng khiếp hơn khi nó cọ xát với toàn xã hội, mọi sự sống: “nước non”. một nỗi buồn đè nặng lên lòng anh, lên số phận của người phụ nữ. Tôi không thể chịu đựng được, tôi muốn chiến đấu, để trốn thoát. “cà phê mang hương” là một phương tiện. nó không phải là duy nhất, nhưng gần như là phương tiện cuối cùng để đàn áp quá mức. tuy nhiên, bi kịch vẫn là bi kịch:

“chén hương phục hồi say sưa tỉnh táo”

câu thơ của nữ thi sĩ làm tôi liên tưởng đến một câu thơ thiền của ly bach:

“gươm chém nước, nước chẳng dứt rượu, sầu vẫn sầu”.

Bất lực, câu thơ biến thành một câu chuyện tình yêu. hồ xuân hương nói:

“trăng lưỡi liềm chưa tròn.”

Theo quan điểm thẩm mỹ cổ đại, mặt trăng tượng trưng cho tuổi thọ và tuổi tác của người phụ nữ. câu “trăng khuyết chưa tròn” là một hình ảnh đẹp, thật mà buồn. nỗi buồn của một “vầng trăng khuyết”. đối với thơ cổ, cảnh là tình, cảnh trăng tàn gợi nhớ cuộc đời. trong “mời trầu” được gợi ý như thế này.

Cho đến dòng 5, 6, bài thơ dường như thay đổi đột ngột. cái cụ thể trong cách miêu tả khiến cho việc tả cảnh trở nên trong sáng. một cảnh hoàn toàn có thật:

“cúi xuống mặt đất đầy rêu,

nghệ thuật đảo ngược và tương phản tạo ra những cảnh sống động và rực rỡ. sinh lực của hắn giống như lắc lư lắc lư. cảnh này chỉ có thể là cảnh của “bà hoàng thơ” chứ không phải của ai khác. rõ ràng, mặc dù rất buồn và cô đơn, nhưng điều đó không làm giảm chất lượng độc đáo của hồ xuân hương. bản lĩnh, nghị lực sống mãnh liệt, khát vọng sống khiến trái tim biết ơn tràn trề, nàng vẫn nhìn cảnh vật bằng con mắt yêu đời, nghiêm trang, tràn đầy sức sống. đó là lý giải về những phản kháng, những mâu thuẫn trong bản chất của nó, tạo nên những câu thơ trào phúng đối lập. vũ khí đó không chỉ là một ly rượu “say và tỉnh”. chính phương tiện kỳ ​​diệu đã nâng cao tâm hồn anh. chỉ có như vậy ta mới hiểu được tâm trạng, tiếng thở dài của xuân hương hồ điệp ở hai câu cuối:

“chán mùa xuân, mùa xuân trở lại,

một phần yêu thương để chia sẻ với một cậu bé! “.

yêu đời là thế, sức sống mãnh liệt là thế, nhưng đời tư thì vẫn: “xuân lại xuân”. từ chỉ vòng luẩn quẩn đáng ghét và vô vị của ngày và cuộc sống. điều này khiến anh không tránh khỏi thở dài cay đắng. cay đắng hơn nữa khi giữa vòng quay thời gian ấy lại có một “mảnh tình vắt vai, chia nhau… chia cắt. đối với trái tim đam mê thế giới bên kia, nó như một vết thương, một nỗi đau.

Người ta nói rằng thơ là một trạng thái tâm hồn, một thông điệp thẩm mỹ. qua việc đọc “Tự tình”, chúng ta hiểu được nỗi niềm ẩn chứa trong bi kịch của hồ xuân hương. anh là một con người luôn khao khát hạnh phúc, anh là một tâm hồn tràn đầy sức sống, anh yêu đời và gặp tất cả những dang dở, bất hạnh khiến thơ anh đôi khi là tiếng thở dài. hơi thở quý giá từ một người có hoài bão nhưng không thể thực hiện được, trách nhiệm dồn về phía xã hội phong kiến, một xã hội mà hạnh phúc riêng tư hoàn toàn trái ngược với cấu trúc chung, theo nghĩa “tự ái” là tiếng gọi thơ. vì hạnh phúc, một lời phản kháng độc đáo đầy tiếng nói bênh vực của người phụ nữ, tạo nên sự thấu hiểu, cảm thông cho hoàn cảnh khốn khó, khó khăn.

8. cảm nghĩ về bài thơ tự tình 2

mời các bạn xem thêm các bài văn mẫu về bài thơ Tự tình số 2 tại đây.

Xem các thông tin hữu ích khác trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Tham khảo: Soạn bài Thề nguyền (trang 115) – SGK Ngữ văn 10 Tập 2

XEM THÊM:  Tham vấn học đường là gì

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Top 8 mẫu phân tích bài thơ Tự tình siêu hay – Phân tích Tự tình 2. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *