Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
101 lượt xem

Phân tích tình huống truyện trong tác phẩm vợ nhặt

Bạn đang quan tâm đến Phân tích tình huống truyện trong tác phẩm vợ nhặt phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích tình huống truyện trong tác phẩm vợ nhặt

Phân tích tình huống truyện nhặt vợ : Mời các bạn cùng tham khảo một số bài văn mẫu nghị luận về tình yêu trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân đã được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

  • 24 câu nói hay nhất về hôn nhân
  • bài viết phân tích hình ảnh 6 bàn tay đẹp hàng đầu

1. lược đồ phân tích tình huống truyện Vợ nhặt

a) mở đầu

Bạn đang xem: Phân tích tình huống truyện trong tác phẩm vợ nhặt

– giới thiệu sơ lược về tác giả và tác phẩm:

+ kim uni là nhà văn đi về với “đất”, về với “dân”, về với “nguyên sơ thuần túy” của đời sống nông thôn.

+ Nạn đói năm 1945 đã đi vào nhiều trang viết của các nhà văn, nhà thơ, trong đó có vợ của Kim uni.

– dẫn dắt, trình bày vấn đề: tình huống độc đáo của truyện trong Người vợ nhặt.

b) phần thân

* khái niệm tình huống câu chuyện

– tình huống truyện là một tình huống cụ thể được tạo nên bởi một sự kiện đặc biệt, trong đó sự sống xuất hiện dày đặc hơn, thể hiện rõ hơn ý đồ tư tưởng của tác giả.

– tình huống câu chuyện đóng vai trò là cấu trúc cốt lõi của thể loại.

* phân tích tình huống nhặt vợ

– bối cảnh để xây dựng tình huống của câu chuyện:

+ trong bối cảnh nạn đói khủng khiếp năm 1945 khiến hơn hai triệu người chết.

+ một bầu không khí u ám và ảm đạm, những người sống luôn bị đe dọa bởi cái chết.

– tóm tắt tình huống: vốn là một anh chàng dân ngụ cư, xấu xí, bần hàn nhưng lại “nhặt” được vợ một cách ngẫu nhiên và quá dễ dàng kể cả những ngày đói bụng chỉ bằng vài câu hát, vài câu đùa “cười tủm tỉm”, một vài bát bánh đúc …

chi tiết độc đáo của tình huống câu chuyện:

+ Nhiều yếu tố kết hợp với nhau trong đại tràng khiến nguy cơ “ế” vợ rất cao:

ngoại hình xấu xí và thô kệch.

các tính năng hơi khác thường.

nói, thô lỗ.

Gia đình nghèo, họ phải làm việc để nuôi sống bản thân và mẹ già.

nguy cơ chết đói, cái chết theo sau.

+ Kết hôn lại là một thảm họa nữa (theo logic tự nhiên).

+ Kết hôn là một tình huống bất ngờ

Cả khu phố bị sốc.

bà cụ cũng rất ngạc nhiên

Dù bản thân đã có vợ nhưng cô vẫn “đa nghi”.

+ tình huống truyện bất ngờ nhưng rất hợp lý:

nếu không có năm đói kém khủng khiếp, “người ta” đã không kết hôn với một người như vậy.

kết hôn theo cách “thu thập”.

* giá trị của tình huống câu chuyện

– giá trị thực tế:

+ mô tả hoàn cảnh khủng khiếp của những người trong cảnh đói kém

cơn đói thúc đẩy mọi người.

cơn đói làm biến dạng nhân cách.

cái đói khiến hạnh phúc trở nên mong manh, nghèo nàn.

+ Tố cáo mạnh mẽ tội ác của thực dân Pháp, phát xít Nhật đã gây ra nạn đói khủng khiếp.

– giá trị nhân đạo

+ tính nhân văn cao đẹp được thể hiện qua cách các nhân vật đối xử với nhau.

Trang rất trân trọng “cô vợ xế hộp” của mình.

những thiên chức, bổn phận làm vợ, làm bạn gái được đánh thức trong “vợ nhặt”

tình yêu của những đứa trẻ của bà lão.

+ mọi người luôn hướng về cuộc sống, luôn hy vọng và tin tưởng vào tương lai:

hôn nhân là để duy trì cuộc sống.

bà lão luôn nói về ngày mai với những kế hoạch thiết thực để xây dựng cho con dâu niềm tin vào một cuộc sống tốt đẹp.

Tác phẩm kết thúc với hình ảnh lá cờ đỏ và đoàn người phá kho thóc của Nhật.

Xem thêm: Phán sự đền tản viên của nguyễn dữ

c) kết luận

– khẳng định tài năng của nhà văn thông qua việc tạo ra những tình huống trần thuật độc đáo và hấp dẫn.

– khẳng định giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.

2. tóm tắt lịch sử của người phụ nữ được sưu tầm

vốn là một anh chàng dân ngụ cư, xấu trai, chậm phát triển, nhưng lại “nhặt” được vợ một cách tình cờ và quá dễ dàng chỉ bằng vài câu hát và những câu chuyện cười, những câu chuyện phiếm, bát bánh …

truong lại “nhặt” được vợ trong một tình huống trớ trêu: giữa nạn đói khủng khiếp, đe dọa tính mạng của mọi người. Chị đã khó khăn khi phải đi làm kiếm tiền nuôi bản thân và mẹ già thì nay chị đã “trải qua” thêm một lần “chọn vợ”. Trước tình hình đó, việc hai vợ chồng “nhặt” được vợ không biết nên mừng hay lo, vui hay buồn, là cơ hội hay xui xẻo… quả là một tình huống nghệ thuật độc đáo. p>

3. phân tích tình huống truyện Vợ nhặt – mẫu 1

Truyện ngắn Vợ người ta của nhà văn Kim Lân viết về cuộc sống ngột ngạt, bức bối của nhân dân ta năm 1945, với nạn đói khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của hơn hai triệu người từ miền Bắc đến miền Trung Tây. tác giả viết truyện này ngay giữa lúc đói kém, với tên gốc là xóm, nhưng do mất bản thảo nên mãi đến sau hòa bình 1954, ông mới viết lại và tặng bạn đọc cùng. tiêu đề “nhặt vợ”. “. Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, nhưng tác phẩm vẫn xứng đáng là một trong những truyện ngắn hay nhất của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam.

yếu tố làm nên sức hấp dẫn của vở kịch là do biên kịch kim uni đã tạo ra một tình huống đặc biệt trong truyện, một tình huống gượng ép và trớ trêu đầy kịch tính nhưng cốt lõi của câu chuyện là một chủ nghĩa nhân văn sâu sắc. cốt truyện rất đơn giản: một người nghèo, độc thân, già nua, xấu xí làm nghề kéo xe bò, chỉ với vài câu chuyện cười và vài bát nước mía, tìm được vợ nhặt: một cô gái đang chết đói. . họ trở thành vợ chồng giữa cảnh tối tăm vì đói và khát. Đêm tân hôn của họ diễn ra trong im lặng trong bóng tối u ám lạnh lẽo, với tiếng khóc yếu ớt của những ngôi nhà đói khổ mang theo gió. bữa ăn cưới của họ gồm có cháo nhuyễn, chuối xanh và muối. mẹ chồng đãi con trai và con dâu bằng món chè nấu cám. bữa ăn diễn ra với tiếng trống khai thuế. Câu chuyện của những người cha và con trai xoay quanh câu chuyện Việt Minh hô hào người dân không nộp thuế và tổ chức phá kho thóc của Nhật để chia cho người nghèo.

Cảnh anh đưa vợ về nhà là một tình huống kỳ lạ, tạo nên sự ngạc nhiên, thích thú cho cả xóm hấp hối và lạ lùng ngay cả với hai mẹ con. đưa người phụ nữ lạ về nhà lúc chập choạng tối. cả hai lẻn vào một khu phố đổ nát, đổ nát bên sông. những ngôi nhà hai bên đường bị lừa, tối om, không ánh sáng, không ánh lửa, như những ngôi mộ hoang. khung cảnh đầy chết chóc. cuộc sống là ngắn ngủi. cái bóng của cái chết bao trùm mọi thứ.

dấu hai chấm dẫn người phụ nữ mới quen về làm vợ, tạo dựng gia đình, tiếp tục cuộc sống. Trên bờ vực của cái chết, họ tìm kiếm sự sống. niềm vui trước sự kiện trọng đại bất ngờ trong đời: anh cưới vợ, anh đón cô về nhà ra mắt. đói và chết chóc tràn lan. Tôi cũng đói, mẹ già cũng đói, vậy mà tôi lại đi lấy chồng ngay. thật là một câu chuyện kỳ ​​lạ và thú vị!

Trước hết, điều đó thật kỳ lạ đối với những người sống trong khu vực lân cận. cảnh quay tiến lên với vẻ mặt tự mãn bất thường và người phụ nữ đi phía sau ba hoặc bốn bước với tư thế ngại ngùng hoặc thích thú để mọi người tò mò xuất hiện. trẻ em đầu tiên. cảm thấy chán nản vì đói, họ đột nhiên bắt đầu nói và cười, chế giễu: anh, em, vợ, diễn viên hài! những người hàng xóm khi thấy ồn ào đã chạy ra xem rồi xì xào cãi vã. sau đó họ hiểu ra và khuôn mặt của họ đột nhiên sáng lên. từ sâu thẳm tâm hồn họ vẫn có một tia vui. Thật thú vị khi nghĩ rằng anh ấy đột ngột kết hôn và thực sự muốn chia sẻ hạnh phúc của mình. thị trấn đang sống, đang chết dần này, đột nhiên bừng sáng lên với một tia sáng của sự sống. nhưng thật vui khi lo lắng về nó. họ chăm sóc dấu hai chấm: ôi! mảnh đất này cũng mang lại món nợ của cuộc đời. Bạn có biết liệu chúng có thể cho nhau ăn và sống sót như thế này không? đó là họ quan tâm đến cuộc sống khi đối mặt với cái chết và luôn hy vọng đánh bại cái chết.

Bà lão vô cùng ngạc nhiên khi thấy một cô gái lạ đang ngồi trên giường của con trai bà. được bạn gọi, cô ấy không hiểu làm thế nào. cho đến khi anh nghe đoàn người nói: đây gia đình tôi chào cô … thì anh mới nhận ra: bà cụ cúi đầu im lặng. bà già đã hiểu. lòng người mẹ tội nghiệp cũng thấu hiểu bao nỗi niềm, vừa ân hận vừa xót xa cho số phận của đứa con trai… hóa ra con trai bà đã tìm được vợ và đưa về đây. tâm trạng bà cụ vừa buồn, vừa vui, vừa lo. buồn vì làm cha làm mẹ mà không làm tròn trách nhiệm của người con, tội nghiệp đến mức không lấy được một người phụ nữ cho các con. mừng vì con trai nghiễm nhiên lấy được vợ, dù người vợ nhặt được. lo lắng vì bà lão băn khoăn: không biết họ có nuôi được nhau qua cơn đói khát này không? càng nghĩ về điều đó, bà lão càng thương con trai và thương vô hạn người con gái xa lạ ấy: hai hàng lệ trào ra.

ngay cả bản thân anh ấy cũng ngạc nhiên không kém. ngạc nhiên đến giật mình, không tin đó là sự thật: nhìn thấy cô ngồi giữa nhà, đến tận bây giờ anh vẫn nghi ngờ không phải. Vậy là bạn đã có vợ rồi sao? con sông! chuyện xảy ra thực sự anh không ngờ tới, chỉ là chuyện phù phiếm, không phải hai lần mà họ đã thành vợ thành chồng … hôm sau tỉnh dậy, thấy cô đang dọn vườn anh vẫn không thể tin được. một người vợ. Chuyện xảy ra như trong mơ, nhưng người phụ nữ bằng xương bằng thịt đó chính là vợ anh, dù cô ấy chưa kết hôn.

tình huống mà kim uni đặt ra trong truyện là một tình huống bối rối, trớ trêu, không biết nên buồn hay nên vui. lúc đầu anh mừng vì tự nhiên có vợ, nhưng rồi anh lại thôi, nghĩ bụng: không biết cơm nước này còn nuôi thân, còn đèo bòng nữa. bà con lối xóm cũng lo cho anh và nhất là người mẹ già vừa lo vừa đau bụng. tác giả miêu tả đêm tân hôn của vợ chồng mình một cách chi tiết ấn tượng và ẩn chứa một ý nghĩa sâu sắc: chỉ dám bật đèn một lúc rồi tắt. hai người họ lặng lẽ nằm cạnh nhau trong bóng tối hãi hùng, kinh hoàng bởi tiếng khóc yếu ớt vọng lại từ những ngôi nhà của những người chết đói.

Hạnh phúc nhỏ nhoi và mong manh của cô bị bao vây bởi cái đói và cái chết. nhưng cuộc sống là bất tử. từ trong cái chết, sự sống vẫn sinh sôi nảy nở. nỗi đau tột cùng trở nên dữ dội. sống bất chấp chết, điều đó cho thấy ý chí con người và quy luật cuộc sống mạnh mẽ đến nhường nào!

Bằng cách đặt nhân vật vào hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhà văn đã làm nổi bật ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tác phẩm. Mặc dù không đề cập trực tiếp đến thực dân Pháp, phát xít Nhật và chính quyền phong kiến, nhưng câu chuyện về người vợ nhặt được vẫn có sức tố cáo mạnh mẽ tội ác tày trời của chúng đã gây ra nạn đói thảm khốc có một không hai trong truyện. lịch sử của nước ta. điều quan trọng hơn cả là lịch sử đã thể hiện thành công vẻ đẹp tinh thần ẩn chứa trong vẻ ngoài đói khổ của những người nghèo khổ. trong cuộc đời không đáng gọi ấy, họ vẫn nhen nhóm niềm tin và hy vọng vào một sự đổi đời, vào một tương lai tươi sáng. đó chính là giá trị nhân văn đánh dấu sức sống lâu bền của tác phẩm.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

4. phân tích tình huống truyện Vợ nhặt – mẫu 2

đối với nghệ thuật kể chuyện, việc tạo ra tình huống độc đáo, mới lạ để làm nổi bật vấn đề, làm nổi bật tâm trạng, suy nghĩ, tính cách của các nhân vật và chủ đề của tác phẩm là một việc có ý nghĩa then chốt. Một câu chuyện ngắn đáng chú ý được sắp xếp xung quanh một tình huống như vậy, và vợ của Kim Uni là một ví dụ điển hình.

Vợ của bạn đã tạo ra một tình huống câu chuyện độc đáo và hấp dẫn. Đó là tình huống mà nhân vật chính, một người hàng xóm xấu xí nghèo nàn (bị người dân địa phương khinh thường), giữa cơn đói và khát, đã lấy được một người vợ. thật là kỳ lạ. lạ vì hai lý do. một người đàn ông như vậy có thể lấy được một người vợ, thậm chí có một người vợ để theo dõi! Thời buổi đói khát thế này, con người ta cũng như bao người, không lo được cho mình mà còn dám lấy chồng!

nhưng điều không tưởng đã xảy ra, nó đã trở thành sự thật. bởi vì, nếu không có năm đói, người ta không đói đến mức không muốn ăn ruột già. còn đây là “vợ đón dâu” thì không cần che đám cưới. Dù có đói kém bao nhiêu năm, những người như bạn vẫn có thể lấy được vợ.

Tình huống này đã tạo ra sự ngạc nhiên của cả khu phố, bà lớn tuổi (mẹ của trường) và cả trường chính. Chính vì vậy, tình huống này đã khiến câu chuyện dễ dàng mở ra với những cảnh có tình tiết rất hấp dẫn: cảnh hàng xóm xì xào khi đưa phụ nữ về nhà.

cảnh bà cụ đi đêm gặp con dâu bị “nhặt” hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, .. chuyện có vợ bất ngờ với toàn cảnh khiến anh không thể tin nổi. ngay trong đêm đưa vợ về nhà kể lại và ngay sáng hôm sau khi tân hôn (“Nhìn cô ấy (vợ) ngồi giữa nhà mà đến bây giờ tôi vẫn nghi ngờ không phải vậy. vợ à? ”)., đồng thời cũng rất đáng ngờ. Vui hay buồn là điều đáng mừng hay lo lắng?

Đây chính là động lực để câu chuyện tiếp tục phát triển để người viết có thể khắc họa rõ nét hơn tâm trạng và tính cách của nhân vật. Trong hoàn cảnh bất hạnh này, chúng ta thấy trong tâm trạng của mỗi người đều có sự đan xen buồn, vui, sợ hãi: bà con lối xóm mừng cho anh và cũng lo cho anh. bà già mừng cho con trai nhưng bà lại buồn, vừa buồn vừa lo cho con trai.

chính cánh đồng vừa mừng vừa “chọn”: “lúa này thân mình cũng không lên được, còn đậu.” hoàn cảnh trên dẫn đến hạnh phúc mong manh, nghèo nàn của hai mẹ con nghèo. Hạnh phúc của vợ chồng và niềm vui của bà cụ phải trôi qua trong bầu không khí u buồn, chết chóc, có tiếng khóc yếu ớt của những người chết đói (giữa sự im lặng của đôi vợ chồng mới lớn là tiếng khóc của ai đó trong xóm nghe nói đã bị mắc kẹt ở giữa khi chúng lớn và nhỏ). niềm hạnh phúc của anh diễn ra khi nghe tiếng kêu thảm thiết đó.

và sau đó là bữa cơm đầu tiên đón nàng dâu mới tội nghiệp: cháo cám. ăn mà không dám nhìn nhau… tình huống ấy đã tạo cảm hứng, tạo cảnh, tạo tình tiết để nhà văn viết nên những trang viết xúc động về câu chuyện “nhặt vợ” rất chân thực và cũng rất nhân văn trong cuộc chiến chống nạn đói khủng khiếp năm 1945.

Tình huống “nhặt vợ” độc đáo và hấp dẫn là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo của nhà văn Kim Uni. Tình huống này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho câu chuyện diễn biến dễ dàng, diễn biến hay, mà còn góp phần bộc lộ sâu sắc chủ đề của truyện: niềm khao khát mái ấm gia đình và tình yêu thương giữa những người nghèo khổ, dù là đồng loại. đói khủng khiếp. .

5. phân tích tình huống truyện Vợ nhặt – mẫu 4

Kim Lân được mệnh danh là người cha của nông thôn, một nhà văn hết lòng về với đất với dân, với những giá trị hậu nguyên sơ của nông thôn Việt Nam. lần đầu tiên có một nhà văn vén quần bước xuống bùn để nghe hơi thở nồng nàn của trái đất của kiếp người vờn trên từng trang viết. Văn của Kim Lân lôi cuốn người đọc bởi cốt truyện giản dị, cách kể chuyện hấp dẫn và lối phân tích tâm lý nhân vật sắc sảo. Trong số các tác phẩm của ông, truyện ngắn mà vợ ông sưu tầm trong tập “Con chó xấu xí” xuất bản năm 1962 là tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Kim lân. Trong tác phẩm của mình, ông đã ghi lại sự thật cay đắng của cuộc sống người nông dân trong nạn đói năm 1945, tất cả những sự thật phũ phàng đó đều được nhà văn góp nhặt qua tình huống câu chuyện của vợ ông.

Việc xây dựng tình huống là chủ đề trung tâm của truyện, nó là cánh cửa mở ra cho người đọc khám phá giá trị của một tác phẩm văn học. nhà văn thường xây dựng tình huống điển hình để đặt nhân vật vào đó nhằm khám phá vẻ đẹp nhân cách nhân vật đồng thời tái hiện hình ảnh đời sống xã hội. Kim Uni cũng tái hiện không gian của năm 1945 để làm bối cảnh cho ông già tìm vợ. năm dậu ngày ấy đã trở thành nỗi kinh hoàng của lịch sử, là vết thương lòng không bao giờ phai mờ trong lòng mọi người Việt Nam. hơn hai triệu đồng bào ta chết đói là một con số mà hàng trăm ngàn năm sau mỗi lần nhắc đến con cháu không khỏi rùng mình kinh hãi trước cảnh bầy quạ gặm xác chết đói, kêu từng tiếng. khoảnh khắc.

Dưới mặt đất, cạnh những gốc lúa rậm rạp, những bóng người đói lác đác như những bóng ma. người dân yên bình, người nam định đắp chiếu ôm nhau, nhìn xanh xám như bóng ma. không khí còn nồng nặc mùi ẩm mốc của rác thải và mùi hôi thối của xác chết, tất cả tạo nên một bầu không khí u ám, u ám. cái đói, cái chết len ​​lỏi khắp ngõ ngách, gõ cửa từng nhà, chạm vào từng người, cõi âm với cõi dương, sự sống chực chờ bên bờ vực của cái chết. Giữa cảnh đói khát tăm tối đó, điều quan trọng nhất của đời người lại xảy ra nhanh chóng: đó là việc có vợ.

có vợ là một câu chuyện kỳ ​​lạ vì anh ta vốn là một người đàn ông xấu xí, bị cư dân cho là chưa có gia đình “hai mắt nhỏ trũng sâu trong bóng tối, hai hàm hé ra, khuôn mặt lúc này lúc nhúc nhích từng cái.” trong đó lóe lên những suy nghĩ vừa buồn cười vừa dữ dội. Cái đầu hói hướng về phía trước, cái lưng dài và rộng như lưng gấu, càng làm tăng thêm thói quen nhìn lên trời khi anh bước đi. khắc lên sản phẩm nhưng người tạo khắc đã vội vàng, thật ra chữ Kim Uni như nước giặt tranh, màu sắc nhân vật in nổi trên từng chữ, để một người xấu như vậy có vợ thì sao? một điều kỳ lạ khi tìm thấy người vợ đó?

không chỉ xấu mà còn rơi vào cuộc sống bần hàn, nghèo khổ đến tận đáy xã hội. nhìn căn nhà hai đứa vẫn ở chẳng khác nào cái lán phơi mưa cỏ “xập xệ”, thêm vào đó tài sản của gia đình là đống quần áo rách nát cả chục năm nay. trong góc nhà có hai cái thùng rỗng dưới gốc cây ổi, giữa đường là một đống rác mùn. Có thể nói cái nghèo đã kéo cuộc sống của hai mẹ con xuống đất, rồi cái chết cứ rình rập. Kim lan đã lựa chọn những chi tiết rất thực, rất đời thường, lựa chọn ngôn ngữ mộc mạc giản dị, gần gũi để tái hiện lại hình ảnh hiện thực về cuộc sống xám xịt năm Ất dậu 1945. Con người nghèo khổ vẫn mang thân phận cư dân nên thật đáng tiếc. , vì sự khinh miệt hàng xóm đã ăn sâu vào tiềm thức đến mức thành truyền miệng:

XEM THÊM:  ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học

vẫn còn nhiều góa phụ trong thị trấn

tại sao bạn kết hôn?

đặc biệt là việc anh ta cưới vợ chỉ là một trò đùa khi đang kéo xe bò, anh ta nhìn thấy các cô gái đang ngồi đối mặt trên sườn đồi, cho rằng họ đang ngồi đó để nhặt hạt rơi. hoặc nếu ai đó có một công việc, họ có thể làm việc đó. họ là cuộc sống của một kẻ lang thang bị cuốn theo cơn bão của đói và khát. Trước cảnh đó, cả nhóm bắt đầu hát để xoa dịu nỗi đau chứ không cố gắng chế giễu cô:

bạn có muốn ăn cơm trắng không

đến đây và đẩy xe bò cùng tôi

Tôi không hiểu làm thế nào anh ấy có thể nói những lời đó vào lúc đó. dù biết còn tắc, còn dăm phút cơm trắng nhưng vẫn chạy đẩy xe cho tràng. anh thích cười với đôi mắt mở to, bởi vì từ ngày bố mẹ anh sinh ra, chưa có ai cười với anh một cách trìu mến như vậy. câu hát cất lên giữa ngày đói khát sẽ không bao giờ phai nhạt mà sẽ luôn để lại dư âm, biết đâu một ngày nào đó nó sẽ trở thành cứu cánh cứu người chết đuối vì đói khát. đôi khi nó là cái cớ để trở thành cầu nối gắn kết mọi người lại với nhau. quả thật, lần thứ hai sau khi trả hàng, đang ngồi uống rượu ở cổng chợ tỉnh, người ta đâm sầm mặt chạy ra đứng hờn dỗi trước sân: “chết tiệt! lúc đầu nó chả hiểu gì, nhưng trong a giây phút cô nhận ra hôm nay mình rách nát quá, trên mặt lưỡi cày chỉ còn lại hai con mắt nghĩa là cô đang cận kề cái chết, cô chỉ biết lần theo hình xăm mà đi tìm cô, cô cuộc đời cứ trôi như nàng rồi biết đâu bến đỗ: “bến nhà đêm thu rơi về đâu? “giường ở đâu?” cô ấy thực sự là một con người của thời đại:

Tôi đói và tôi khóc trên lưng mẹ tôi

Mẹ đang đợi bạn nấu cơm

gạo đổ đi trong đời người

biết phải đi đâu trên trời và dưới đất

Nhìn tình yêu đồng loại của cô ngày càng lớn, anh sẵn sàng mời cô “ăn gì thì làm”, nghe vậy hai mắt trũng sâu của cô sáng lên ngay lập tức, biểu thị cô đã tìm được cội nguồn. … “ăn đi, nhưng đừng sợ gì cả.” vì vậy, nó ăn liền một lúc, ăn hết bốn bát bánh mà không nói được câu nào. nhìn cô ấy bây giờ, cô ấy có vẻ rất vô liêm sỉ, cô ấy đã chối bỏ sự chính trực của mình, đánh rơi lòng tự trọng của mình và ăn bám. người nông cạn nhìn cô bằng ánh mắt khinh bỉ, người sâu thì xót xa rơi nước mắt nhưng thương cảm cho cô. Điều gì đã khiến cô ấy đánh mất lòng tự trọng của mình? điều gì đã khiến cô ấy trở nên táo tợn? có phải là đói, có chết không? vì sống thì phải ăn vì sống là người.

đã có rất nhiều triết lý được đưa ra giữa cuộc đời để bênh vực những người như cô, như câu ngạn ngữ của người Hy Lạp có câu: “không ai chết hai lần mới học được bài học chết bao giờ” hay nguyễn khai từng tuyên bố rằng “tôi muốn chết , nhưng cuộc đời còn dài, nên dù dũng cảm sống cũng phải sống, sống với sự đố kỵ của mọi người và ôm mối hận với chính mình ”. Thực tế, một khi đặt mình vào vị trí của cô ấy, chúng tôi sẽ hiểu được nỗi đau và sự xấu hổ nơi cô ấy. và đó là lý do tại sao nó đáng tiếc, đáng chia sẻ hơn là đáng trách. Tiệc bánh xong, anh lấy tăm quệt miệng nói “ha, ngon quá”, “thấy thiếu tiền nên bỏ bố”, Trang nói: “Mình không có vợ”. sau đó các khuôn lên xe rồi về nhà ”, anh tưởng cô nói đùa, đợi cô quay lại. sau đó một đám cưới diễn ra.

Trang có vợ thật là một câu chuyện phức tạp. Đám cưới của Tràng và Thị cứ ngỡ chỉ là một câu chuyện cổ tích, nhưng lại là một đám cưới cung đình trong xã hội Việt Nam khi còn nằm dưới ách thống trị của hoàng đế. những người định cư thời phong kiến. đám cưới gì mà không có lễ? Bốn chén bánh trôi có phải là giá đầy đủ của cô dâu? đám cưới gì mà không có người đưa đón, kể cả tiệc cưới từ chợ huyện đến xóm trọ cũng chỉ dành cho hai người. cô dâu đội nón rách nghiêng che nửa mặt, quần áo rách bươm như tổ đỉa. chú rể luôn nhìn lên bầu trời và cười tự hào về bản thân. đám cưới được tổ chức theo quốc tang, nghĩ rằng họ đang mang người chết cho nhau. tràng thực sự táo bạo: đại tràng liều là hiện tại nuôi than tuy chưa phổ biến nhưng vẫn xảy ra bong bóng. cô ấy cũng đã liều lĩnh: cô ấy đã nhắm mắt đánh liều, sau đó không ai xa lạ là vợ của anh ấy.

có lẽ hai liều kết hợp sẽ thành một tổ. về đến nhà, cô bước vào căn nhà dột nát, quần áo, xoong nồi vương vãi khắp giường trên nền nhà, cô “sụt sịt” dài, “ngực gầy nhô hẳn ra”. hình như trong tiếng thở dài ấy có sự hụt hẫng vì nhìn hoàn cảnh của gia đình Trang liệu có phải là nơi neo đậu vững chắc của con tàu cuộc đời? mặc dù lý lẽ rất rõ ràng: “nữ công gia chánh không tồn tại”, “ngồi đây … ngồi đây, tự nhiên!” tuy nhiên, anh chỉ dám ngồi ở mép giường. ai dám bảo cô không biết xấu hổ nữa, ai dám bảo cô mất nhân phẩm, nhưng lúc này con người thật của cô đã trỗi dậy trong tủi nhục và cay đắng. cô ấy ngồi trên mép giường và run rẩy như chính cuộc sống của mình. .

và tôi thấy cô ấy đang ngồi ở giữa nhà và đột nhiên tôi nghĩ rằng cô ấy đã có gia đình và anh ấy không hiểu tại sao cô ấy lại buồn như vậy. người ta thường nói: “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà / giữa ba việc ấy khó lắm”, nhưng lấy được vợ thì dễ như trở bàn tay, như nhặt rơm, nhặt rác ngoài đường. sinh ra trong kiếp người sao lại đáng thương như vậy? nhìn cô, nỗi buồn của anh càng nặng trĩu. tâm trạng của bà cụ đầy những cảm xúc lộn xộn, mâu thuẫn. bà lão vui mừng vì cuối cùng đứa con trai của mình cũng lấy được vợ, nhưng lại thấy xót xa cho số phận trớ trêu, người mẹ tội nghiệp lại trĩu nặng nỗi lo cho tương lai của đứa con trai: “Liệu họ có nuôi được nhau qua cơn đói khát này”.

câu hỏi chứa đựng sự hoang mang, ám ảnh về cái nghèo không lối thoát và cả sự rình rập trước ngõ của cơn ác mộng về cái đói chưa bao giờ dữ dội. “Trong lòng chị trào dâng nỗi xót xa của một người mẹ. rằng bà không được gặp con trong ngày vui, không có mâm cơm cúng gia tiên, trong lời nói nghẹn ngào của bà có cả nỗi xót xa, một chút ân hận vì đã không thể chu toàn, đủ của một bổn phận của người mẹ đối với con trai: “năm nay đói lắm, lấy chồng khổ lắm” của một người phụ nữ khi nhìn hoàn cảnh gia đình của chồng, cảm giác ngột ngạt, xót xa của bà lão. trước hạnh phúc của con trai bà … khiến người đọc không biết nên vui hay nên buồn, không biết đây là hạnh phúc hay không, là bất hạnh, là sống hay là chết.

Bằng cách đặt nhân vật của mình vào một tình huống bất ngờ và khó khăn như vậy, Kim Uni đã mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc cho tác phẩm của mình. Bằng cách xây dựng tình huống có một không hai trong lịch sử, nhà văn đã thể hiện rõ chủ đề của tác phẩm và tố cáo hiện thực xã hội đã tước đoạt quyền sống, quyền hạnh phúc của con người.

Có thể nói, ấn tượng của người đọc đối với tác phẩm “nhặt vợ” của tác giả Kim Uni nằm ở tình huống độc đáo, bất ngờ nhưng cũng không kém phần khó hiểu của truyện cổ tích. Thành công đó làm cho truyện Kim Lân trường tồn theo thời gian. nạn đói năm 1945, với hơn hai triệu người chết đói, một ngày nào đó sẽ chỉ còn là dĩ vãng. nhưng câu chuyện “nhặt vợ” đối với ông vẫn sống mãi với tâm hồn, nỗi đau và niềm tin của người Việt.

6. phân tích tình huống truyện Vợ nhặt – mẫu 5

Vợ người ta lấy chủ đề nạn đói năm 1945 nhưng ấn tượng cuối cùng của người đọc về tác phẩm không phải là nỗi ám ảnh về cái chết, mất mát mà là ánh sáng ấm áp của tình yêu thương. Đứng ở ranh giới của sự sống và cái chết, con người vẫn dành cho nhau những tình cảm chân thành và cao đẹp nhất, đúng như lời Nguyễn Khải đã từng viết: “Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiển hiện từ bên trong và những hy sinh. Xây dựng tình huống truyện độc đáo, tác giả Kim Lân trong Vợ nhặt không chỉ gây chú ý, khơi gợi trí tò mò, khám phá của người đọc mà còn thể hiện nhiều góc nhìn nhân văn sâu sắc. .

tình huống truyện được hiểu là những diễn biến và sự kiện đặc biệt, phức tạp. tình huống truyện càng đặc sắc thì truyện càng hấp dẫn. Trong câu chuyện Vợ nhặt, Kim Uni đã xây dựng một tình huống vừa kỳ lạ vừa đáng sợ, một tình huống mang đến cho những người xung quanh một câu chuyện đầy bất ngờ, ngạc nhiên và nhiều cảm xúc phức tạp.

Tham khảo: Soạn ngữ văn 10 tập 2: Phân tích đoạn trích Trao duyên Truyện Kiều

Trang là một chàng trai nghèo, xấu xí, dáng người thô kệch với “mắt gà trong ánh đèn tối, mặt mũi thô kệch, lưng to như lưng gấu”. Anh ta sống với mẹ trong một cái lán trong xóm. Có thể nói, với điều kiện của anh, lấy được vợ bình thường đã khó, càng không thể khi có đói kém. Tuy nhiên, trước sự ngạc nhiên của mọi người, kể cả người đưa tin, Tràng và Tràng đã có vợ, hay nói đúng hơn là “nhặt” được vợ trong thời điểm đói kém kinh hoàng nhất.

phân tích tình huống truyện Vợ người ta của nhà văn kim lan. hoàn cảnh đi tìm vợ của vợ là một tình huống kỳ lạ nhưng cũng không kém phần khó hiểu, khi xảy ra sự việc hàng xóm không biết phải làm sao. vui vì người ấy hay buồn vì sự kiện trọng đại nhất trong đời người lại diễn ra trong cảnh đói khát, liệu hạnh phúc đó có bền vững hay không. Ngay cả những người phụ nữ lớn tuổi khi biết con mình đã có vợ cũng trải qua những cung bậc cảm xúc vô cùng phức tạp, từ ngạc nhiên xen lẫn lo lắng, vui sướng trước hạnh phúc của con trai, buồn bã vì đã làm mẹ nhưng không thể chăm sóc được cho con trai.

cảnh đám cưới của Trang và chị dâu cũng được diễn ra một cách kỳ lạ, một sự kiện hạnh phúc và thiêng liêng nhất trong đời người nhưng lại được thực hiện trong một khung cảnh ngột ngạt và tăm tối vì đói và khát, khi sự sống và cái chết chỉ cách nhau bởi lằn ranh vô cùng mỏng manh. tình cảnh vợ chồng son đón người quen rồi quyết bên nhau trọn đời chỉ là những câu nói đùa vu vơ, vài đĩa bánh. Tình huống gặp gỡ hài hước và kỳ lạ ấy chính là sợi dây gắn kết quan trọng giữa hai con người, bởi những con người xa lạ đã được gắn kết bởi một mối quan hệ đặc biệt. Dù thiếu thốn về vật chất nhưng cả hai vợ chồng đều có chung khát vọng hạnh phúc và niềm tin vào một cuộc sống hạnh phúc trong tương lai.

Trong hoàn cảnh độc đáo ấy, người đọc còn bị ấn tượng bởi tâm trạng của những người hàng xóm và của chính những người dân quê. những người hàng xóm đã quen với cảnh một chàng trai xấu xí với nụ cười tinh nghịch, chàng trai nghèo nhưng xấu trai tưởng rằng sẽ không bao giờ lấy được vợ đã kết hôn trong một tình huống bất ngờ nhất. nhìn người phụ nữ lém lỉnh, lẩn khuất sau đám đông, ai nấy đều vô cùng kinh ngạc “đứng ngoài cửa nhìn ra”. chính sự kiện kỳ ​​lạ đó đã mang đến một bầu không khí mát mẻ và khác lạ thay cho bầu không khí ảm đạm do nạn đói gây ra và khiến cuộc sống của những người dân nghèo đó trở nên khác lạ so với mọi khi.

Tuy nhiên, những người hàng xóm cũng tỏ ra lo lắng cho tương lai của ông tràng và người vợ thu “đất này còn nợ… liệu có khắc phục được không?”. là người đưa tin nhưng cô không khỏi bàng hoàng trước tình huống “nhặt vợ” kỳ lạ của anh ta. khi vợ đón anh, ngồi ở đầu giường anh vẫn ngỡ như trong mơ “bây giờ anh có vợ chưa?” chi tiết này cho thấy tình thế xoay chuyển, anh là dân nghèo nên ngay cả khi hạnh phúc đến anh vẫn không dám tin vào hiện thực.

bà già nhìn người phụ nữ lạ đang ngồi trên giường và chào bằng một tiếng “u” bà rất ngạc nhiên, chúng ta hãy nhìn kỹ lại, ngạc nhiên vì bà không hiểu chuyện gì xảy ra. nạn đói đã cướp đi sự nhạy cảm và tinh tế của một người mẹ khi bà có những đứa con đến tuổi kết hôn.

như vậy, qua tình huống nhặt vợ đặc biệt, tác giả kim lan đã tái hiện không khí đói khát chết chóc, nhưng từ cái xuất thân đói khổ ấy, tác giả đã làm nổi bật lên ánh sáng của tình người, bộc lộ những phẩm chất tốt đẹp ở những con người nghèo khổ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

7. phân tích tình huống truyện Vợ nhặt – mẫu 6

Khi nói đến nghệ thuật của truyện ngắn, người ta thường coi ba yếu tố sau là cơ bản nhất: dựng truyện, nhân vật truyện và lối kể. có nhiều câu chuyện thì ánh sáng, việc tạo tình huống đóng vai trò chủ đạo. trong hoàn cảnh đó, các nhân vật bộc lộ sâu sắc tâm lý và tính cách của mình. tư duy truyện cổ tích cũng vì thế mà được thể hiện đậm nét. và xung quanh tình huống đó, các tình tiết cũng trở nên thú vị. câu chuyện về người vợ của kim uni đã sưu tầm những tác phẩm như vậy.

Tình huống nhặt vợ được thể hiện qua nhan đề câu chuyện người nông dân “nhặt” vợ. nhưng anh ta không có một vẻ đẹp hấp dẫn: nghèo, xấu và cư dân. mà chỉ “say sưa” mấy câu mà vợ làm theo. ở đó trước hết nằm ở sức hấp dẫn của tình huống truyện. Như một nghịch lý, cô ấy khiến mọi người trong xóm ngạc nhiên, bà lão, người mẹ và cả chính bản thân người đã “nhặt” được vợ.

“… người dân trong xóm lạ lắm: họ còn đứng ở cửa nhìn ra ngoài và nói chuyện…” khi nhận ra vợ sắp về, họ càng ngạc nhiên hơn. người ta “cười mà run”. mọi người chăm sóc anh ấy ôi chao! mảnh đất này còn mang nợ dài hạn. Không biết họ có thể nuôi nhau và sống sót thế này không? “Bà lão hiểu hoàn cảnh của con trai mình hơn ai hết, nên càng khó tin rằng anh ta đã có vợ. Nhìn thấy một người đàn bà đứng ở đầu giường và chính mình, bà lão tự hỏi: “Tại sao lại có đàn bà ở đó? tại sao lời chào với bạn? ai vậy? “Bà không thể hiểu được. nghèo như con, lấy vợ gả chồng. Hơn nữa, trời làm tôi đói khát lắm, không nuôi nổi mình thì làm sao nuôi nổi. vợ con chính Colon cũng thấy lạ, nhìn vợ đang ngồi giữa nhà, “Anh còn nghi ngờ không phải vậy. Vậy là anh đã có vợ rồi sao?”

thật là một tình huống kỳ lạ. nhưng một khi tôi đã tìm ra nó, nó không có gì đáng ngạc nhiên. Thật là một lý do dễ hiểu, nhưng cũng thật đáng buồn, thật tội nghiệp! điều này, bà lão gần như phải làm bạn với những người nghèo khổ nhất cuộc đời: “Bà lão cúi đầu im lặng. bà già đã hiểu. tấm lòng của người mẹ tội nghiệp ấy cũng hiểu ra nhiều điều, vừa ân hận vừa xót xa cho số phận của đứa con trai. ôi, người ta cưới vợ cho con còn đang ở cữ thì làm sao mà mong sau này có con, mở mang tầm mắt. các con tôi… trong mắt bà cụ đã rơi hai hàng lệ… các con có biết nuôi nhau để vượt qua cơn đói này không? ”

Trái tim của bà cụ thật sự rối bời: vừa vui vừa lo, vừa vui vừa buồn. Tôi mừng vì con gái tôi dù sao cũng là một người vợ, điều mà bổn phận làm mẹ của nó không thể sửa được: vâng, con cái đã có duyên với nhau. mà buồn, tủi thân vì “người ta có bước khó, đói khổ này mới có con riêng, chứ con mình mới có vợ…”

Đó là hoàn cảnh mà lịch sử đã tiết lộ một cách sâu sắc. do có nhiều kinh nghiệm nên tâm lý nhân vật phức tạp hơn. và ruột ít lo lắng hơn, vui vẻ hơn. lúc đầu anh cũng “chọn” nhưng rồi tặc lưỡi bỏ qua! “Trên đường chở vợ về nhà, thấy mọi người tò mò nhìn mình,“ anh làm theo ý mình, mặt mũi tèm lem. lòng tự trọng niềm vui vượt qua nỗi lo, đến nỗi không hiểu sao vợ lại buồn, mẹ anh khóc: “Chán quá không biết đi đâu, tự nhiên mẹ khóc”.

bất ngờ “nhặt” được vợ, hạnh phúc đến quá lớn và quá đột ngột. đến sáng hôm sau vẫn thấy “trong người bồng bềnh nhẹ nhàng như người vừa ra khỏi giấc mơ”. và cùng với niềm vui cũng nảy sinh ý thức bổn phận, trách nhiệm đối với tổ ấm của chính mình. anh ấy gắn bó yêu thương với mọi người, với ngôi nhà của anh ấy, với sân của anh ấy, với khu vườn của anh ấy một cách kì lạ. “Một niềm vui, niềm phấn khích tràn ngập trái tim tôi. bây giờ cô ấy coi anh ấy như một người đàn ông ”

buồn nhất là dòng trạng thái tâm hồn của người vợ “nhặt được”. kết hôn là một điều gì đó thiêng liêng, đó là cam kết cả cuộc đời của bạn với người đàn ông bạn yêu. nhưng cô ấy không biết cô ấy là ai, cô ấy tốt hay xấu. Ngay sau một bài hát cẩu thả và vài đĩa bánh đa cua, cái đói đã đẩy người đàn bà đến chỗ không còn biết xấu hổ, mất hết ý thức về giá trị bản thân và cảm thấy mình chẳng còn là gì nữa. còn hơn cái rơm rác người ta có thể “nhặt” ở đầu phố, góc chợ… tác giả truyện “Vợ Nhặt” đã tạo nên một tình huống truyện độc đáo. một tình huống vừa thực tế vừa mang tính biểu tượng sâu sắc.

Sự lên án tội ác của đế quốc Nhật đã gây ra cho nhân dân ta nạn đói khủng khiếp mùa xuân năm 1945, là chủ đề của hàng loạt tác phẩm thơ sau cách mạng tháng Tám năm 1945 (thơ và văn). cao, truyện ngắn, tiểu thuyết của nguyen hong, to hoai, nguyen dinh thi, v.v.) cùng vợ, kim uni đã giải quyết vấn đề này một cách vô cùng xúc động và khiến người đọc phải suy nghĩ. đau đáu nghĩ, day dứt mãi, lớp trẻ ngày nay không thể tưởng tượng được giá làm người lúc đó lại rẻ như vậy. tức là không bằng con vật. giá em gà trống chiếu sáng ngô totto còn cao hơn nhiều. chỉ với vài bát bánh thầu dầu, nàng đã trở thành một người vợ thực sự, thân phận con người như vậy còn hơn rác rưởi. bọn phát xít thuộc địa đã từng làm cho nhân dân ta khốn khổ bao nhiêu. Lời buộc tội của vợ bạn thật ngắn gọn và sâu sắc!

Nhưng chuyện nhặt vợ không chỉ cũ. tình huống của truyện đã đặt nhân vật vào gần nanh vuốt của cái chết. Một bầu không khí chết chóc len lỏi khắp công trường với mùi khói, mùi hôi thối của những đống giấm trong ngôi nhà có người chết, và tiếng khóc ngất trong xóm theo từng thời điểm, lớn nhỏ … nhưng qua diễn biến tâm trạng của các nhân vật, đặc biệt là nhân vật Tràng và bà cụ, thấy người dân lao động tin yêu vào cuộc sống, còn hy vọng vào tương lai, họ cũng khao khát một mái ấm gia đình yêu thương nhau, chia sẻ vui buồn, có các nghĩa vụ. với nhau ngoài trách nhiệm với cuộc sống …

XEM THÊM:  Hình tượng người phụ nữ trong truyện kiều

Đó là bản chất lạc quan của những người làm việc. không có cơ sở rõ ràng cho sự lạc quan: “ai giàu ba họ, khó ba đời”. – tồn tại ở những con người luôn sống hết mình vì công việc và đấu tranh sinh tồn. Niềm tin lạc quan ấy cuối cùng đã tìm thấy ánh sáng của cách mạng với lá cờ Việt Minh phất lên, báo hiệu sự đổi đời vĩ đại của dân tộc sắp xảy ra.

8. phân tích tình huống truyện Vợ nhặt – mẫu 7

sự thành công của mỗi truyện đều có sự góp mặt của nhiều yếu tố, trong đó yếu tố then chốt là: tình huống, nhân vật và cách kể, nhà văn có những thế mạnh riêng để tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm của mình. Kim Uni đã rất thành công trong những câu chuyện của mình khi tạo ra những tình huống truyện độc đáo. khi tôi đọc Kim lan’s wife, tôi có thể cảm nhận được điều đó.

Trong Vợ người ta, tình huống truyện đã giúp nhà văn bộc lộ sâu sắc tính cách, tâm lý nhân vật. đồng thời giúp anh thể hiện được tình cảm của mình và những điều mà bản thân muốn gửi gắm đến người đọc. câu chuyện cũng thú vị hơn. hoàn cảnh của vợ được thể hiện ngay trong tên truyện. một anh nông dân “nhặt” vợ. nhưng anh ta không có một vẻ đẹp hấp dẫn: nghèo, xấu và cư dân. mà chỉ “say mê” mấy câu có vợ làm theo.

Sức hấp dẫn của tình huống câu chuyện ngay từ đầu. Như một nghịch lý khiến tất cả các trường học trong xóm đều ngạc nhiên, bà cụ, bà mẹ và chính ngôi trường đã “nhặt” được người phụ nữ. “… dân xóm lạ lắm: họ còn đứng ở cửa nhìn ra và bàn tán …” khi nhận ra đoàn đi cùng vợ họ còn ngạc nhiên hơn cả những người anh đi cùng “. cười rung rinh ”. người đã cưu mang nó “trời ơi đất hỡi! cái đất này cũng trả được cái nợ đời. Không biết giờ này chúng nó có nuôi nhau mà sống được không?”.

Bà lão hiểu nỗi lòng của các con mình hơn ai hết, nên càng khó tin có một người vợ, một người đàn bà đứng ngay trên chiếc giường đầy đặn của con trai mình, bà lão cứ thắc mắc “sao có chuyện đó. Có một người phụ nữ ?, đó là người nào? Tại sao phải chào hỏi với bạn? đó là ai? “Làm sao bà già có thể hiểu được? Nghèo như con cái, người ta muốn lấy chồng. vả lại, ông trời làm mình đói khát không chịu được, lấy vợ nuôi con thì sao. chính tràng cũng thấy lạ. nhìn vợ đang ngồi giữa nhà, “Tôi vẫn nghi ngờ rằng không phải vậy. Vậy là anh đã có vợ rồi à? ”.

thật là một tình huống kỳ lạ. nhưng một khi tôi đã tìm ra nó, nó không có gì đáng ngạc nhiên. Thật là một lý do dễ hiểu, nhưng cũng thật đáng buồn, thật tội nghiệp! này, bà lão gần như cả đời phải làm bạn với cái nghèo mới: “Bà lão cúi đầu im lặng. bà già đã hiểu. Lòng người mẹ tội nghiệp cũng thấu hiểu biết bao điều, vừa ân hận vừa xót xa cho cuộc đời của đứa con thơ. ôi, người ta cưới vợ cho con còn đang ở cữ thì làm sao mà mong sau này có con, mở mang tầm mắt. các con ơi … trong mắt bà cụ đã rơi hai hàng lệ … có biết nuôi nhau để vượt qua cơn đói khát này không? “.

Trái tim của bà cụ thật sự rối bời: vừa vui vừa lo, vừa vui vừa buồn. hạnh phúc vì dẫu sao con trai cũng có vợ, mà bổn phận làm mẹ không thể chăm sóc được cho con trai: “có duyên với nhau thì hạnh phúc”. bởi “người ta phải trải qua một bước khó khăn, khi đói mới gả con, chứ chỉ có con mới lấy vợ…” chính vì vậy, tình huống truyện đã bộc lộ sâu sắc tâm trạng, tính cách của những đứa trẻ. nhân vật, bà lão vì từng trải nên tâm lý phức tạp hơn, tràng giang đại hải bớt lo lắng, vui vẻ hơn. lúc đầu thì “chọn”, nhưng rồi anh cũng tặc lưỡi! Khi trở về nhà, anh thấy mọi người đang tò mò nhìn mình, “anh làm tốt quá, mặt mày nhăn nhó”. tự hào đứng lên. ” Niềm vui nhiều hơn nỗi lo của anh, đến nỗi anh không thể hiểu tại sao vợ mình lại buồn. , mẹ cô lại la lên: “Chán quá, đi đâu cũng khóc!”.

bất ngờ “nhặt” được vợ, hạnh phúc đến quá lớn và quá đột ngột. đến sáng hôm sau vẫn thấy “trong người bồng bềnh nhẹ nhàng như người vừa ra khỏi giấc mơ”. và cùng với niềm vui cũng nảy sinh ý thức bổn phận, trách nhiệm đối với tổ ấm của chính mình. anh ấy gắn bó yêu thương với mọi người, với ngôi nhà của anh ấy, với sân của anh ấy, với khu vườn của anh ấy một cách kì lạ. “Một niềm vui, niềm phấn khích tràn ngập trái tim tôi. bây giờ cô ấy coi anh ấy như một người đàn ông. ”

buồn nhất là dòng trạng thái tâm hồn của người vợ “nhặt được”. Kết hôn là một vấn đề thiêng liêng của việc giao phó toàn bộ cuộc sống của bạn cho người đàn ông bạn yêu. nhưng cô ấy không biết cô ấy là ai, cô ấy tốt hay xấu. chỉ cần một tiếng tụng kinh hớt hải là đã có ngay vài bát bánh đa cua bể. Cái đói đã đẩy người đàn bà đến chỗ không còn biết xấu hổ là gì, mất hết ý thức ích kỷ chẳng khác gì cọng rơm, thứ rác mà người ta “nhặt được” ngoài đường, ngoài chợ. . ..

nhưng chủ đề Vợ nhặt không chỉ có vậy. tình huống của truyện đã đặt nhân vật vào gần nanh vuốt của cái chết. một không khí chết chóc len lỏi vào công trình với mùi khói, mùi khét từ đống nhà nơi có người chết và tiếng khóc yếu ớt của những người hàng xóm xung quanh đã nhập vào mối quan hệ từ khi họ còn nhỏ .. .nhưng qua diễn biến tâm trạng của các nghệ sĩ, các nhân vật, đặc biệt là Tràng và bà cụ, thấy người dân lao động tin yêu vào cuộc sống, còn hy vọng vào tương lai, cũng mong mỏi một mái ấm gia đình để yêu thương nhau, chia sẻ vui buồn. . , có bổn phận của họ, bổn phận đối với nhau, cũng như trách nhiệm của cuộc sống …

Đó là bản chất lạc quan của những người làm việc. một niềm lạc quan không có cơ sở rõ ràng “ai giàu ba họ, khó ba đời”… vẫn tồn tại ở những con người luôn sống hết mình trong công việc và đấu tranh để tồn tại. Niềm tin lạc quan ấy cuối cùng đã tìm thấy ánh sáng của cách mạng với lá cờ Việt Minh phất lên, báo hiệu sự đổi đời vĩ đại của dân tộc sắp xảy ra.

bà cụ ngày càng để lại nhiều tình cảm tốt đẹp cho người đọc. Khi thấy con trai lấy vợ trong hoàn cảnh khó khăn, ông không khỏi xót xa, thương xót: “ôi, người ta lấy vợ cho con ăn ở, muốn có con thì mở mang mắt ra, họ mở mắt ra phía sau. và tôi là… “. nhưng, bà thực sự hạnh phúc khi con trai đã bình an: “bà cụ thở phào, tươi tắn khác hẳn mọi khi, gương mặt u ám, u ám sáng hẳn lên…”. thì trong bữa cơm, cả cha mẹ và con cái đều quên đi thực tại đau thương để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn: “Thưa ông. Ngay sau khi chúng tôi nhận được nó, chúng tôi sẽ mua một vài con gà. Tôi nghĩ đầu bếp đó làm chuồng gà rất tiện lợi. này, lui tới không bao lâu nữa mới có một bầy gà … “

nghĩ về cuộc sống, không nghĩ về cái chết, chỉ vậy thôi. bà cố gắng xua đi nỗi kinh hoàng, thắp lại niềm tin vào cuộc sống của các con. tuy nhiên, món súp cám đã nhắc nhở họ về thực tế. wow, cám trà! phải đói đến mấy, người ta ăn cám mới thấy ngon! cuộc sống vất vả, dày vò buộc họ phải sống kiếp súc vật, nhưng cũng không thể dập tắt được phần con người quý giá trong mỗi con người. phần của người đó sẽ giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này. sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua hình ảnh những người nông dân trên đập cùng nhau đi phá chuồng trại, đến lúc hấp hối trong vòng vây của cái chết vẫn chực chờ sự sống.

Đó hoàn toàn không phải là hình ảnh ngẫu nhiên, được người viết chuẩn bị từ trước. đó là dấu hiệu của “bước cuối cùng”, không còn con đường nào khác là phải giành giật sự sống, phải đứng dậy chiến đấu, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn. cảm giác “ăn năn, hối hận, bâng khuâng, khó hiểu” vì chưa nắm được cội nguồn của cuộc cách mạng. trước mắt người đọc lúc này, cuộc sống trở thành mục tiêu chung của tất cả mọi người; họ chiến đấu, họ dứt khoát đoạn tuyệt với cái chết. và chắc mẹ con nối dõi tông đường, đoạt mạng mình.

Tôi có thể xác nhận, câu chuyện về người phụ nữ được sưu tầm là một cú hit kim uni. những tác phẩm khắc họa phong cách nghệ thuật của ông cũng là đỉnh cao của truyện ngắn Việt Nam hiện đại. độc giả sẽ nhớ mãi một cô gái nhặt vợ với tình huống truyện độc đáo và tính nhân văn cao cả trong tác phẩm.

9. phân tích tình huống truyện Vợ nhặt – mẫu 8

trong văn xuôi Việt Nam hiện đại, kim lan trở thành một khuôn mặt độc đáo, thể hiện một quy luật thú vị: “quý phi bất phú” trong sáng tạo nghệ thuật. Kim Lân viết không nhiều, trong 50 năm lao động nghệ thuật, ông chỉ có hai tập truyện ngắn, nhưng mỗi tác phẩm của ông luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. trong đó Vợ nhặt là tác phẩm tiêu biểu nhất, cuộc gặp gỡ, kết tinh tài năng nghệ thuật của Kim lân. câu chuyện ngắn này thu hút người đọc từ bối cảnh độc đáo của câu chuyện.

Truyện ngắn Vợ nhặt được nhiều người gọi là kiệt tác và là thiên tài. Vợ nhặt một tiền nhân và lịch sử của xóm được viết ngay sau cách mạng tháng Tám. Người Việt Nam sống đến năm 1945 khó có thể quên được nạn đói khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của hai triệu đồng bào. Nếu cách mạng tháng Tám là một cơn bão lịch sử vĩ đại thì trước cơn bão đó, dân tộc ta sẽ phải trải qua cái đói cùng cực, ngột ngạt. đó là bối cảnh hiện thực của câu chuyện về người phụ nữ được sưu tầm. Dựa trên thực tế đó, Kim Uni đã tạo ra một tình huống truyện độc đáo để thể hiện niềm vui, niềm hạnh phúc và khát vọng sống của những người lao động nghèo.

tình huống truyện là một sự kiện đời thường đặc biệt được nhà văn tạo ra một cách kỳ lạ. như lời của cụ Nguyễn Minh Châu “tình huống truyện là một lát cắt của đời sống, nhưng qua đó, chúng ta hiểu được tuổi thọ trăm năm của cỏ cây”. có thể nói hoàn cảnh là môi trường để nhân vật bộc lộ rõ ​​cá tính của mình. trong truyện nhặt vợ, đó là tình huống “nhặt vợ”.

Những câu chuyện ngắn thông thường dựa trên một tình huống độc đáo. Chính từ đây thể hiện rõ tính cách, số phận của nhân vật và chủ đề của tác phẩm. tính cách độc đáo, tình huống truyện được kim uni dựng trực tiếp từ tên tác phẩm Vợ nhặt. Xưa nay, kết hôn luôn được coi là sự kiện trọng đại của đời người. nhưng bất ngờ anh nhặt vợ như nhặt được vật gì rơi ngoài đường. một người đàn ông, một người dân nghèo và xấu xí, nhưng một người phụ nữ sẵn sàng theo anh ta về làm vợ. Lạ lùng vẫn là việc anh dám đưa vợ về giữa những ngày đói kém, khi cái chết đói đang rình rập và đe dọa. Kim uni mở đầu câu chuyện bằng sự trở lại kỳ lạ.

So với những lần trước, lần trở lại này không khác về thời gian, về con đường quanh co, nhưng lần này lại mang một tâm trạng khác. Niềm xúc động trong lòng người đàn ông tội nghiệp được thể hiện qua khuôn mặt và ánh mắt của người vợ: “Mặt cô ấy có vẻ phấn chấn lạ thường”. Anh cười một mình và mắt anh lấp lánh. phút chống thực dân anh quên hết đau thương trước mắt mà chỉ thấy thương cho người phụ nữ đi bên anh. bạn phải hiểu và trân trọng niềm hạnh phúc của người nghèo mỗi khi họ có thể thể hiện cảm giác này “một cái gì đó mới và lạ vuốt ve làn da như thể một bàn tay vuốt ve lưng”.

Sự xuất hiện của người phụ nữ đó đã khuấy động bầu không khí u tối của khu phố nghèo. những đứa trẻ chạy theo trò chơi khăm và những người lớn nói về nó. Lúc đầu họ nghĩ họ là người thân, nhưng rồi vẻ e thẹn và xấu hổ của người phụ nữ đã nói cho mọi người biết sự thật. một lúc sau, đột nhiên có tiếng cười, “hay là vợ của ta?” vâng, vợ tôi rất dễ thương, anh bạn, cô ấy trông nhút nhát hay tuyệt. “

kim uni đã khéo léo quan sát một tình huống thú vị và mô tả chính xác nó qua lời kể của một người đồng hương. Sự xuất hiện của một người phụ nữ lạ mặt đã khiến tất cả những người hàng xóm ngạc nhiên, và điều thú vị nhất là chính Columbus cũng phải ngạc nhiên. người đưa tin đưa vợ về thì ngạc nhiên là anh ta đã có vợ. Khi đưa người phụ nữ về nhà, anh ta nhìn quanh quẩn ở giữa nhà, nhưng anh ta cứ ra vào nhà mình, suy nghĩ lung tung. “Vậy là anh ta có vợ? River!” chuyện thật sự xảy ra tôi không ngờ tới, tôi chỉ đang “say đắm”, hai bận như vậy đã thành vợ thành chồng. từ khi bố mẹ sinh ra đến giờ, không một cô gái nào để ý đến cô.

Ngay cả sáng hôm sau, ngày kết hôn, cô ấy vẫn còn bị sốc. Sáng hôm đó, khi tôi thức dậy muộn hơn, tôi cảm thấy như thể tôi vừa bước ra từ một giấc mơ. “Việc anh ấy có vợ cho đến ngày nay cũng đáng ngạc nhiên như không.” Chàng trai tội nghiệp không thể thích nghi với niềm vui mới, bước ngoặt bất ngờ trong cuộc đời anh.

tại sao lại có điều gì đó kỳ lạ, có nhiều điều bất ngờ đến vậy? Như để chứng minh cho người đọc, Kim Uni đã quay ngược thời gian hai lần để buôn chuyện và trở thành vợ chồng. tại đây chúng ta được chứng kiến ​​nghệ thuật đảo ngược trình tự thời gian của con lân. chuyện lấy vợ thật buồn cười, chỉ hai lần tình cờ gặp nhau, chỉ vài câu nói nửa đùa nửa thật mà người phụ nữ ấy đã níu kéo, sẵn sàng dâng hiến mạng sống nơi nương rẫy. Nhưng nghĩ lại, tôi vẫn biết bấu víu vào đâu. Có một câu nói phổ biến rằng chết đuối khi giữ chặt một cây cọc là cảm giác của người phụ nữ này. đằng sau những tràng cười sảng khoái, người đọc nhận ra một sự thật đáng buồn, đó là cái đói, cái đói khủng khiếp chính là yếu tố duy nhất đưa hai con người ấy đến gần nhau hơn, trở thành vợ chồng.

Đây không có màu sắc của tình yêu hay tình cảm, chỉ hai lần gặp gỡ mà người phụ nữ đã thay đổi hoàn toàn. lần trước em vẫn chạy đẩy xe và cười với anh, em vui lắm. nhưng lần sau khi thấy cô ngồi uống nước ở cổng chợ tỉnh, anh đã hết lời trách móc cô buồn bã. Cái đói đã khiến bà tiều tụy, hốc hác, khiến bà ruột không nhận ra bà “hôm nay bà rách rưới, quần áo tả tơi như tổ đỉa, gầy rộc hẳn đi. trên khuôn mặt xám xịt của lưỡi cày, chỉ còn lại hai con mắt ”. khi được mời đi ăn tối, đôi mắt trũng sâu của cô ấy lập tức sáng lên. anh ta lao vào lấy một hoặc bốn chiếc bánh nướng và không nói.

Đúng là cái đói khiến người ta mất hết biểu cảm, quên hết tình cảm. Chính từ đó, chúng ta nhận ra một phần giá trị hiện thực to lớn của truyện Vợ nhặt. Câu chuyện của người phụ nữ này làm sống lại thảm trạng của nạn đói năm 1945 mà dân tộc ta đã phải chịu đựng. cũng từ đây chúng ta hiểu tại sao kim lan không đặt tên riêng cho phu nhân của cây kim tước mà lại dùng đại từ chung là “thị”. Không ai cần đặt tên cho danh tính của người phụ nữ này vì có rất nhiều phụ nữ trong thị trấn vào thời điểm đó. Không biết có bao nhiêu người vì khao khát sinh tồn cũng phải hành xử như cô ấy. trong bi kịch đó, cô ấy chẳng khác gì một cái rơm, thứ rác mà người ta có thể nhặt ở cuối phố.

đó có phải là ý nghĩa tiêu biểu và điển hình của nhân vật không? dù sao câu chuyện nên vợ nên chồng cũng trở thành sự thật. Trở về với hiện tại, độc giả của chúng ta lại đứng trước một kỳ vọng mới “liệu ​​bà già nhặt vợ?”. cuộc sống của gia đình này sẽ ra sao, họ sẽ cư xử với nhau như thế nào? Kim Uni đã đặt các nhân vật của mình vào những tình huống khó khăn để khám phá vẻ đẹp của hoàn cảnh, của khát vọng hạnh phúc. ở đây là vết rách nhỏ, vết rách nhiều. ngay cả hai mẹ con cũng lo lắng về miếng ăn, về cái chết vì đói. tuy nhiên, họ vẫn sẵn sàng bảo vệ và chăm sóc cho người phụ nữ đó.

<3 đêm đó ngọn đèn dầu thắp sáng trong căn nhà tối tăm lạnh lẽo bấy lâu nay. ánh sáng của ngọn đèn hay ánh sáng của niềm vui mang đến cho người nghèo. Từ thực trạng đó, Kim Uni khẳng định rằng những con người đó không hướng đến cái chết mà chỉ vì sự sống, dù trong hoàn cảnh nghèo khó khắc nghiệt, những người dân lao động vẫn biết hạnh phúc với những gì mình đang làm. tương lai.

Câu chuyện khép lại bằng hình ảnh một thời ngồi suy nghĩ của Việt Minh. ở đầu tràng vẫn có thể thấy hình ảnh những người dân đói khổ và lá cờ đỏ rực. nên kim lân đã mở ra trước mắt các nhân vật của mình những điềm báo về cuộc chiến đấu, sự đổi đời. Không biết về bà cụ, không biết hai vợ chồng có vượt qua được cái đói mà sống đến ngày cách mạng toàn thắng hay không. dẫu sao, khép lại trang cuối cùng của câu chuyện, người đọc vẫn hy vọng, vẫn tin rằng họ sẽ là một trong những người góp phần tạo nên cơn bão táp của cách mạng tháng Tám.

Là cốt lõi của cấu trúc thể loại, tình huống truyện Người vợ có vai trò hết sức quan trọng giúp nhà văn tạo nên chân dung nhân vật rõ nét, đồng thời thể hiện tư tưởng nghệ thuật sâu sắc, tự nhiên. Đến với Chuyện người vợ nhặt, chúng ta nhận thấy cái nhìn tâm đắc từ người lao động, một nhà văn tài hoa khi đặt tình huống, tả cảnh, tả người, kim lân luôn đưa người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. bất ngờ.

người vợ được chọn bao gồm nhiều tình huống được cải biên linh hoạt nhờ nghệ thuật tổ chức của nhà văn. do đó, đây là một công trình đa dạng, mang nhiều màu sắc thẩm mỹ. có một bóng tối u ám bất thường ở đây cũng tươi sáng và lạc quan, đồng thời vừa hài hước vừa bi thảm. Nói cách khác, đây là một câu chuyện hài hước đẫm nước mắt để người đọc hiểu rõ hơn về cái nghèo, cái đói và lòng yêu quý của những người lao động.

xem các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục văn học – tài liệu hoatieu.vn.

Tham khảo: Ngôn ngữ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích tình huống truyện trong tác phẩm vợ nhặt. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.