Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
120 lượt xem

Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ

Bạn đang quan tâm đến Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ

Hướng dẫn soạn văn bàn về vẻ đẹp cổ điển và hiện đại của bài thơ Hồ Chí Minh trong đêm với các gợi ý chi tiết, dàn ý mẫu và một số bài văn tham khảo hay.

hướng dẫn phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Chiều tối

nhan đề : phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ chiều – hồ chí minh.

Bạn đang xem: Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ

Nếu để trả lời câu hỏi “chỉ ra những nét cổ điển và hiện đại trong bài thơ Chiều tối của thành phố Hồ Chí Minh”, học sinh có thể trả lời câu hỏi bằng câu trả lời ngắn gọn sau đây:

* những nét kinh điển trong bài thơ Chiều thu – Hồ Chí Minh:

– Trong bài thơ “chiều tà”, nguyễn ái quốc đã sử dụng hình ảnh cánh chim và làn mây để gợi tả không gian và thời gian của buổi chiều tà. là một hình ảnh rất quen thuộc trong thơ ca truyền thống.

– Trong bài “chiều thu”, chúng ta nhận thấy một phong cách nghệ thuật rất quen thuộc: đó là lối ngắt câu, miêu tả ít nhiều có sức gợi. Đặc biệt, tác giả sử dụng từ “hoa hồng” ở cuối bài thơ để miêu tả bóng tối.

* những nét hiện đại trong bài thơ chiều :

– Nếu như trong thơ ca xưa con người thường trở nên nhỏ bé, nhợt nhạt trước thiên nhiên bao la, thì trong bài thơ “khuya” hình ảnh người lao động, “cô gái xay ngô” lại nổi bật lên và là hình tượng trung tâm của tranh thiên nhiên là linh hồn, là ánh sáng của tranh, nó chi phối toàn bộ cảnh núi non sông nước.

những gì bạn đang thấy: phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Chiều tối – thành phố Hồ Chí Minh

– Trong bài thơ “chiều thu”, ta nhận thấy hình tượng và tư tưởng thơ luôn có sự vận động lành mạnh, đó là sự vận động từ bức tranh thiên nhiên sang bức tranh cuộc đời, từ nỗi buồn đến niềm vui ấm áp, từ cái chết sang cái sống. .

& gt; & gt; & gt; xem thêm : viết bài về đêm – hồ chí minh

về việc đây là một đề trong BST văn mẫu 11, các em hãy tham khảo và xây dựng nội dung bài phân tích này theo gợi ý mà thpt soc trang đã tổng hợp và biên soạn cho các em dưới đây.

1. phân tích chủ đề

– yêu cầu: phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài Chiều tối.

– Phạm vi tài liệu, dẫn chứng: những từ ngữ, chi tiết tiêu biểu của bài thơ Chiều tối thành phố Hồ Chí Minh.

– phương pháp lập luận chính: phân tích.

2. hệ thống luận điểm

luận điểm 1 : vẻ đẹp cổ điển

+ hình ảnh và dấu chấm câu thông thường

+ chủ đề và cấu trúc

+ câu thơ tuyệt vời

+ hình tượng nhân vật trữ tình hòa hợp với thiên nhiên, vũ trụ.

luận điểm 2 : vẻ đẹp hiện đại

+ hoạt ảnh, ấm áp

+ phong cách viết sống động và chân thực

+ hình tượng nhân vật trữ tình trong mối quan hệ với thiên nhiên

3. lập dàn ý chi tiết

a) mở đầu

– giới thiệu tác giả, tác phẩm

+ Hồ Chí Minh là một anh hùng dân tộc, một danh nhân văn hóa thế giới và một nhà thơ lớn, một nhà văn có phong cách nghệ thuật độc đáo vừa đa dạng vừa thống nhất.

+ bài thơ chiều trích từ tập thơ và nhật ký trong tù, một tập thơ được sáng tác khi tác giả bị chính quyền bắt giam 13 tháng.

– dẫn đầu: vẻ đẹp cổ điển và hiện đại của bóng tối .

b) phần thân

* vẻ đẹp cổ điển:

– sự xuất hiện của hình ảnh thông thường quen thuộc và một phong cách ấn tượng thường thấy trong thơ cổ:

+ hình ảnh những chú chim mệt mỏi bay về tổ và những đám mây cô đơn lơ lửng trên bầu trời.

+ không một từ láy, chỉ với hai nét chấm phá, những gợi tả ít nhiều đã làm bật lên cái hồn của cảnh vật: cánh chim nhỏ bay mỏi và đám mây đơn độc nhẹ nhàng bay lượn trên bầu trời.

p>

+ tác giả đã sử dụng thơ cổ rất sáng tạo:

  • hình ảnh thông thường quen thuộc;
  • nét vẽ sáng tạo;
  • lấy điểm là vẽ khuôn mặt;
  • lấy hình ảnh động và tĩnh;
  • ánh sáng để mô tả bóng tối (từ “màu hồng”)

– & gt; gợi lên một bầu trời bao la, một không gian vắng lặng và vắng vẻ, một cảnh đẹp nhưng có chút u buồn.

+ những cánh chim bay mỏi như mang bóng tối cho cảnh vật. câu thơ mang phong cách thơ cổ, vì để tả cảnh chiều tối, nhà thơ thường dùng hình ảnh cánh chim (nguyễn du, mrs.

+ hình ảnh đám mây bồng bềnh, bản dịch thơ khá uyển chuyển nhưng đã làm mất đi nét bồng bềnh cô đơn của đám mây khi người dịch lược bỏ chữ “nàng” và chưa diễn đạt hết ý nghĩa của từ. “cái” “tự mãn”. câu thơ gợi nhớ đến câu thơ của bậc hiền triết.

– & gt; tất cả những hình ảnh đó đã tạo nên một khung cảnh quen thuộc trong không gian và thời gian, thường thấy trong thơ cổ.

– chủ đề và cấu trúc:

+ chủ đề: một trong những chủ đề phổ biến của thơ ca cổ là: “thời tiết, cảnh đẹp” (thời tiết đẹp, phong cảnh đẹp). bài thơ này khá phổ biến trên báo tù, buổi tối thư cũng có chủ đề này, cảnh thơ cũng mang đặc điểm của thơ cổ: ước lệ, chân thực, tự nhiên. chiều tối đưa người xa xứ mỏi chân trên con đường dài cũng là đề tài xuất hiện rất nhiều trong thơ cổ.

+ cấu trúc: giàu màu sắc cổ điển.

  • cảnh hoàng hôn gợi cho lữ khách nhớ về quê hương là kiểu câu thường gặp trong thơ ca cổ.
  • nhà thơ đã giã từ triều đại tang gia đã nhìn thấy một làn khói trên bầu trời. mà nhớ về quê mẹ: “quê mẹ ẩn hiện hoàng hôn / trong khói sóng sông làm ai buồn” (hoàng hạc lau).
  • không chỉ trong thơ cổ Trung Hoa mà cả trong thơ ca Việt Nam. cũng tìm thấy những bài thơ có cấu trúc như vậy, chẳng hạn như Bài ca phố huyện của bà. thanhquan:

“hoàng hôn buổi tối,

tiếng ốc kêu vang xa.

gác mái, người đánh cá đã trở về thành phố xa xôi,

họ bấm còi, người chăn cừu quay trở lại thị trấn.

gió mang theo những chú chim,

từng bước sẽ có sương sớm.

người ở giữa chương, người đi du lịch,

Ai sẽ nói với cảm lạnh?

– thể thơ bảy chữ tuyệt:

+ đây là thể thơ song thất lục bát được nhà thơ ưu ái sử dụng, cô đọng và tài hoa theo cấu trúc và cảm xúc của bài thơ, đó là lí do tạo nên màu sắc cổ điển của bài thơ. .product.

+ hình ảnh thơ được trình bày theo lối đối lập:

những con chim mệt mỏi trở về rừng để tìm chỗ ngủ

những đám mây trôi nhẹ giữa bầu trời.

Cấu trúc tương phản còn thể hiện ở mối quan hệ giữa hai dòng đầu của bài thơ và hai dòng cuối: nếu hai dòng đầu tả cảnh thì hai dòng cuối tả người.

– hình tượng nhân vật trữ tình giàu tình cảm với thiên nhiên, ung dung hòa mình vào thiên nhiên, vũ trụ:

+ cái nhìn yêu thương của bạn với cảnh quan thiên nhiên của bạn.

+ giữa con người và cảnh vật dường như hòa làm một. Người xưa thường cho rằng con người là một mô hình thu nhỏ, bình thản trước thiên nhiên, hòa hợp với cảnh vật. vì vậy bạn đã viết:

thơ cổ yêu phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp

mây, hoa, núi và sông

(anh ấy muốn đọc “nhà thơ”)

= & gt; đêm có một vẻ đẹp rất gần với thơ tang: thơ lấy cảm hứng từ thiên nhiên, cảnh thơ thường bao trùm cả một không gian rộng lớn, chỉ một vài nét chấm phá cũng có thể thu được. tất cả linh hồn của tạo vật.

Xem thêm: Cảm nhận của em về bài thơ câu cá mùa thu

Nếu màn đêm chỉ mang vẻ đẹp cổ điển thì chắc chắn bài thơ sẽ bị lẫn lộn với hàng ngàn bài thơ cổ khác, thật kỳ lạ, bài thơ vẫn tỏa sáng một sức sống hiện đại. Chính màu sắc hiện đại đã mang lại màu sắc, sự độc đáo và trẻ trung cho bài thơ.

* vẻ đẹp hiện đại:

– được thể hiện bằng những hình ảnh ấm áp và cảm động, lối viết chân thực và những hình ảnh phổ biến hàng ngày:

+ nếu trong thơ cổ, cảnh thường tĩnh thì trong thơ bác bỏ, cảnh thường hướng về cuộc sống, ánh sáng và tương lai. chim trong thơ cổ thường bay về một nơi vô định, vô định, gợi cảm giác xa cách, trôi dạt và chia ly (văn kinh định sơn – ly bach), ngược lại chim trong thơ chú là đôi cánh của cuộc đời. bay theo nhịp sống bất tận để tìm nhà, tìm chốn nghỉ chân trong cuộc sống đời thường.

+ Hình ảnh cánh chim trong thơ chú ho không chỉ được quan sát ở trạng thái vận động bên ngoài như trong thơ cổ (chim bay) mà còn được cảm nhận sâu sắc ở trạng thái bên trong (cánh chim mỏi).

+ hình ảnh đám mây đơn lẻ là một bài thơ cổ điển nhưng về đêm lại có sự gần gũi, chan hòa. những đám mây trôi chầm chậm trên bầu trời bao la xa xăm gợi lại tâm trạng của người tù cũng cảm thấy cô đơn và mệt mỏi trên chặng đường dài đi làm. đường càng xa, trời càng rộng, con người càng khao khát một chốn dừng chân. nhưng cái hay của bài thơ là nhà thơ không hề bộc lộ sự cô đơn, mệt mỏi và dù đơn độc, mệt mỏi nhưng thiên nhiên vẫn được quản ngục nhìn bằng con mắt hoài cổ, trìu mến chứ không phải là cái nhìn chán chường, cám ơn.

+ hình ảnh thơ chắt lọc tình yêu thiên nhiên của người chiến sĩ-thi sĩ. tâm hồn nghệ sĩ của bạn luôn hòa nhập với bầu trời rộng lớn của tinh thần dù mất tự do về thể xác. Hai câu thơ còn thể hiện bản lĩnh kiên cường của người chiến sĩ cách mạng, bởi nếu không có ý chí, nghị lực thép, không có phong thái bình tĩnh, tự chủ thì cũng khó có được tự do tinh thần trọn vẹn ở chú. những bài thơ cảm nhận thiên nhiên thật sâu lắng và ý nhị.

+ theo nhà thơ hoang trung: nếu bài thơ Chiều tối kết thúc ở dòng thứ ba thì không khác gì bài thơ liễu tông nhân dân tệ của triều đại nhà tang. giang tuyet mở đầu bằng cụm từ thien sơn chim phi (ngàn con chim bay ra) và kết thúc bằng cụm từ: đơn han giang tuyền (câu cá một mình trên sông lạnh). Đây là một bài thơ rất cô đơn, quá lạnh lùng. Lời khẳng định đó chứng tỏ rằng, Hồ Chí Minh rất tang nhưng không hẳn, chỉ với một từ “hoa hồng” anh đã làm vui cả bài thơ, anh mất đi cái mệt mỏi, chậm chạp, nặng nề.

<3

– Hình tượng nhân vật trữ tình trong mối quan hệ với thiên nhiên là chủ đề, trung tâm của bức tranh phong cảnh.

+ Nhân vật trữ tình của thơ xưa thường ẩn mình, chìm nghỉm giữa thiên nhiên, nhưng nhân vật trữ tình của thơ văn thường xuất hiện ở trung tâm của hình tượng, chiếm vị trí chủ thể trong bức tranh vẽ cảnh. . bài thơ chiều tối cũng có những đặc điểm như vậy nên bài thơ mang màu sắc cổ điển nhưng vẫn là bài thơ hiện đại.

+ hình ảnh cô gái làm việc ở miền núi:

  • nổi bật lên như trung tâm của bức tranh tĩnh lặng buổi tối gợi lên sự ấm áp của cuộc sống, đặc biệt là đối với những người tù đang bị đày ải nơi xứ lạ.
  • bản dịch bài thơ “Em gái” làm mất đi hình ảnh trẻ trung, khỏe khoắn của người thiếu nữ và cái nhìn trân trọng của nhân vật trữ tình đối với mọi người.
  • hình ảnh người phụ nữ đã nhiều lần xuất hiện trong thơ chữ Hán, nhưng phần lớn thuộc về tầng lớp trung, thượng lưu. . nếu có những hình ảnh về người lao động thì đó chỉ là những hình ảnh thoáng qua để tô điểm cho bức tranh thiên nhiên. ở đây, hình ảnh cô gái xay ngô được đặt vào trung tâm của bức tranh phong cảnh hoàng hôn làm cho hình ảnh thiên nhiên trở thành hình ảnh của một cuộc sống ấm áp.
  • hình ảnh cô gái xay ngô toát lên khí chất tươi trẻ, khỏe khoắn. và dáng vẻ sinh động như chính cuộc sống lao động bình dị của cô bé đã trở nên thật đáng quý giữa cánh rừng u ám lúc chiều tà. đây là hình ảnh của những con người bình dân được thể hiện một cách sinh động và chân thực của nghệ thuật hiện thực hiện đại. Hình ảnh này đã mang lại cho những người qua đường vào ban đêm một chút ấm áp của cuộc sống, một chút niềm vui và hạnh phúc trong công việc của con người. cô gái đang xay ngô bên bếp lửa gia đình, khung cảnh bình dị nhưng ấm cúng cho ngày sum họp. nghệ thuật liên tục thay đổi thông điệp trong nguyên tác “ma bao bảo – bao ma” gợi lên vòng quay của cối xay ngô, những khó khăn trong công việc nhưng cô vẫn tiếp tục cần mẫn xay.

+ hình ảnh tù nhân:

  • Dù cô đơn và mệt mỏi trên đường đi làm, nhưng khi đi qua xóm núi, cô đã nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống bình dị của những người lao động.
  • cảm ơn. giao lưu, chia sẻ với người lao động.
  • Niềm vui ấm áp yêu đời bừng sáng trong lòng chị vẫn hướng về ngọn lửa hồng như thầm ước mong một cảnh gia đình đầm ấm. đúng là thơ đêm khuya mới là thơ của tình yêu cuộc sống.

+ trong bài thơ nguyên bản không có chữ u tối nhưng người đọc vẫn có thể cảm nhận được sự chuyển giao của thời gian từ chiều sang đêm với hình ảnh bếp lửa đỏ rực. do đó ý thơ không được bộc lộ như bản dịch thơ và bộc lộ tài năng của thi nhân. hình ảnh chú lạt ma hồng nổi bật, rực rỡ và ấm áp làm tôn lên vẻ đẹp trẻ trung, khỏe khoắn của cô gái lao động, xua tan bóng tối bao trùm cảnh vật và xua tan đi cái lạnh lẽo cô đơn trong lòng người tù đày.

+ đoạn thơ tả cảnh chiều tối nhưng kết thúc không phải là đêm đen mà là ngọn lửa sáng ấm áp của cuộc sống lao động. do đó, từ “hồng” ở đây không chỉ dùng để chỉ màu sắc, mà còn dùng để chỉ ánh sáng và sự ấm áp. từ “hồng” kết hợp với từ “di” mạnh mẽ (rực cháy) nên hình ảnh thơ càng nổi bật. nó là sự hội tụ, kết tinh của ánh sáng toàn bài, hình ảnh đời thường và niềm vui trong công việc. vì vậy từ “hoa hồng” là thẻ thơ của bài thơ.

+ bài thơ được viết trong một hoàn cảnh riêng đầy đau khổ nhưng Người đã quên đi nỗi đau khổ của mình, vẫn dành một chỗ trong trái tim mình cho tình yêu thiên nhiên và vẫn yêu thương chia sẻ niềm vui, công việc rất đỗi bình thường của Người lao động. Chính tình yêu cuộc sống đó đã giúp anh vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời hoạt động cách mạng.

* xếp hạng:

<3 với hành vi âm cao); bạn giỏi thơ tang, giỏi chữ Hán.

– nhưng thơ Bác không hẳn là thơ cổ vì thơ Bác là một hồn thơ cách mạng với lí tưởng chí khí thép, một chiến sĩ giàu lòng yêu nước, thương dân. đó là chỗ khác với thơ cũ của tôi, đồng thời cũng là chỗ hay hơn thơ cũ của tôi. Thơ Bác tỏa sáng tinh thần thời đại, đó là thơ của người cộng sản vĩ đại.

– Hai vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bóng tối không tách rời nhau mà được kết hợp hài hòa tạo nên vẻ đẹp riêng của bài thơ, của phong cách thơ Hồ Chí Minh. minh.

c) kết luận:

– tổng hợp vẻ đẹp cổ điển và hiện đại của đêm

– bày tỏ cảm xúc của bạn.

chẳng hạn: tìm vẻ đẹp cổ điển và hiện đại của bài đêm khuya , tức là cảm nhận và lí giải sức sống bền bỉ và sức hấp dẫn của tác phẩm. hiểu chiều tối ta hiểu được giá trị nghệ thuật của đoạn thơ Nhật báo trong tù; hiểu vì sao đã hơn nửa thế kỷ trôi qua mà thơ của Hồ Chí Minh vẫn trẻ trung, sâu sắc; hiểu vì sao tác phẩm của ông có một vị trí quan trọng trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Tôi yêu họ vì sự nghiệp cách mạng của những con người đã cống hiến trọn vẹn cho Tổ quốc. chúng tôi vẫn yêu mến bạn vì tài năng và tâm hồn cao đẹp mà bạn gửi gắm vào các tác phẩm văn học của mình.

Dàn ý trên đã phân rõ những luận điểm về vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Chiều tối , kết hợp với những dẫn chứng để nêu cảm nhận về bài thơ Chiều tối của hồ. mức độ yêu cầu của chủ đề để phân tích thêm hoặc rút ngắn các điểm phù hợp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết bàn về vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong buổi học chiều dưới đây để mở rộng vốn từ vựng của mình.

Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Chiều tối - Hồ Chí Minh

những con chim mệt mỏi trở về rừng để tìm chỗ ngủ

những đám mây lơ lửng trên không

một số bài văn mẫu hay bàn về vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Chiều tối

bài luận mẫu 1

Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người dẫn đầu con tàu cách mạng Việt Nam, đồng thời là nhà thơ lớn, danh nhân văn hóa thế giới. Tuy văn học không phải là sự nghiệp chính trong cuộc đời của Bác nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho nền văn học nước nhà một khối lượng lớn các tác phẩm văn học, thơ ca có giá trị. trong đó “Nhật ký trong tù” là một tập thơ đặc sắc cả về nội dung và nghệ thuật, đặc biệt là “Chiều” có sự kết hợp rất hài hòa giữa nét cổ điển và nét hiện đại.

“Những con chim mệt mỏi trở về rừng tìm chỗ ngủ

những đám mây lơ lửng trên không

cô gái làng núi xay ngô

nghiền tất cả các than đang cháy ”

“Nhật ký trong tù” là một tuyển tập gồm 134 bài thơ chữ Hán được sáng tác trong thời gian ông bị chính quyền bắt và đày vào nhà tù. Tập thơ đã thể hiện một cách sinh động phong cách thơ Hồ Chí Minh với sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp cổ điển và hiện đại. Trước hết, nói đến màu sắc cổ điển trong thơ là nói đến những yếu tố về mặt nghệ thuật và nội dung ảnh hưởng rõ nét từ văn học phương Đông, chủ yếu là thơ Đường, còn màu sắc hiện đại là sự đổi mới về mặt nghệ thuật và nội dung. mang tinh thần của thời đại. Qua việc lý giải điều này trong thơ Bác, chúng ta có thể hiểu Hồ Chí Minh xuất thân trong một gia đình có truyền thống Nho học, cha là một nhà Nho, mẹ là người rất am hiểu ca dao, dân ca. thừa kế tự nhiên. hơn nữa, đã theo học các trường phương Tây và dành hơn 30 năm đi du lịch nước ngoài, ông đã học được rất nhiều về văn học phương Tây và đưa nó vào các tác phẩm của mình. và với sự tài hoa của ngòi bút, nét cổ điển và hiện đại đã được kết hợp hài hòa.

Trước hết, đặc điểm cổ điển của bài thơ thể hiện ở lối viết chữ Hán và thể thơ bảy chữ, một thể thơ Đường điển hình và quen thuộc ở Trung Quốc, thể thơ đòi hỏi sự biểu đạt cảm xúc. Chính vì vậy mà bài thơ chỉ vỏn vẹn 28 chữ có thể miêu tả được cảnh sắc thiên nhiên và vẻ đẹp tâm hồn của thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, chủ đề của bài thơ là phong cảnh thiên nhiên cũng là một chủ đề quen thuộc và được các thi nhân xưa sử dụng rộng rãi.

“Những con chim mệt mỏi trở về rừng tìm chỗ ngủ

những đám mây nhẹ nhàng bay lơ lửng trên không trung ”

Câu thơ mở ra cảnh rừng trong buổi chiều tà. khung cảnh có phần hiu quạnh được tác giả gợi ý qua bút pháp ước lệ quen thuộc của thơ cổ và thể hiện chính xác hoàn cảnh của mình. Chỉ với hai nét bút và điểm nhìn hướng lên, người tù đã dễ dàng chụp được hình ảnh “chim bay”, “mây trôi”. hai hình ảnh hiện lên tự nhiên, hài hòa và có hậu. phong cách cổ tích, nghệ thuật ước lệ tượng hình được vận dụng sáng tạo. không có từ nào để chỉ thời gian, nhưng người đọc vẫn có cảm giác lúc này đã là hoàng hôn. nhìn những cánh chim bay, những đám mây trôi, ta cảm thấy bầu trời lúc này mênh mông hơn, bao la hơn, rợn ngợp hơn, nỗi cô đơn cũng vì thế mà tăng lên, những chú chim nhỏ cũng nhỏ bé hơn, cô đơn hơn. bóng tối dường như theo cánh chim bao trùm vạn vật. dòng gợi cho ta liên tưởng đến hình ảnh con chim trong bài thơ cổ khi tả cảnh chiều tối. như nguyen du trong lịch sử kieu đã viết:

XEM THÊM:  Bài diễn văn kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ

“Những con chim bay về rừng.”

hay người phụ nữ cứu quốc tài: mrs. huyện thanh quan cũng viết:

“gió đưa chim bay”.

o li bai – nhà thơ vĩ đại của Trung Quốc đã viết trong “đơn kính dinh sơn”:

“Họ cao quá

bạn cô đơn trong quá khứ. ”

nếu như con chim già li ti như bay vào vũ trụ, biến mất vào cõi vĩnh hằng, thì đôi cánh của con chim trong thơ bạn chỉ chuyển từ bay sang nghỉ rồi lại tiếp tục bay. ở điểm này, hình ảnh cánh chim lẻ loi và đám mây cô đơn dường như đưa lòng tác giả đến muôn nơi cùng người tha hương, nhưng ông không chia sẻ nỗi buồn, nỗi đau của mình đối với cảnh vật mà con người đồng cảm, hài hòa với thiên nhiên và tạo vật bao quanh chúng. đằng sau bức tranh phong cảnh ấy hiện lên phong thái kiêu ngạo của một người dù mất tự do nhưng vẫn làm chủ bản thân trong mọi tình huống. đó là những điều thể hiện vẻ đẹp hiện đại của thơ ca ẩn chứa và dung hòa ngay trong chất liệu thơ cổ điển.

Cho đến hai câu thơ tiếp theo, hình ảnh cuộc sống thường ngày của người dân làng núi đã được tái hiện rất chân thực.

“Cô gái xóm núi xay ngô

nghiền tất cả các than đang cháy ”

Nếu hai dòng đầu có phần u ám, hiu quạnh thì hai dòng tiếp theo với hình ảnh “cô thôn nữ ngồi mài ngô trong bóng tối” đã chắt lọc được vẻ đẹp khỏe khoắn, trẻ trung. tác giả đã sử dụng thành công nghệ thuật vẽ mây, trăng truyền thống, sử dụng hình ảnh người thợ rèn để nói lên sự u tối của không gian miền núi khi màn đêm buông xuống. hình ảnh thơ giản dị, độc đáo làm nổi bật nét mới mẻ, hiện đại của bài thơ. Hơn nữa, những hình ảnh thơ luôn chuyển động, hướng về tương lai, về ánh sáng: hình ảnh cánh chim bay, hình ảnh đám mây trôi, hình ảnh người lao động vất vả, thậm chí thời gian di chuyển, từ chập choạng tối. tâm trạng của nhân vật trữ tình cũng chuyển từ cô đơn, buồn bã sang vui tươi, thăng hoa. cách miêu tả và quan sát của tác giả từ trên xuống dưới, từ xa đến gần. nhãn tự “hoa hồng” của bài thơ có sức thấm thía rất lớn. Màu hồng ấm áp của cây bìm bịp xua tan đi bóng tối, cái lạnh của núi rừng khi đêm xuống, nhân lên niềm vui, niềm lạc quan của con người, tiếp thêm sức mạnh và hun đúc ý chí của người chiến sĩ cách mạng trong hoàn cảnh bị đày đọa nơi xa xứ.

Với ngòi bút tài hoa của Hồ Chí Minh, vẻ đẹp cổ điển và hiện đại đã được kết hợp rất hài hòa, nhuần nhuyễn, tạo nên phong cách thơ độc đáo và góp phần giúp người đọc hình dung đầy đủ, rõ nét chân dung Hồ Chí Minh. hơn nữa, các biện pháp nghệ thuật được sử dụng một cách rất sáng tạo: nét cọ trùng điệp, ước lệ tượng trưng, ​​vẽ mây và trăng, lấy điểm để miêu tả, biểu thị hiện thực. đọc bài thơ ta cũng cảm nhận được trong hoàn cảnh nào Hồ chí minh cũng luôn lạc quan, ung dung, luôn hướng về phía trước, luôn hướng tới tương lai, luôn biết tự chủ trước tương lai. mọi hoàn cảnh khó khăn nhất.

Bài thơ bốn câu vỏn vẹn 28 chữ với bút pháp hóm hỉnh đã xây dựng thành công hình ảnh thiên nhiên và chân dung người lao động ở làng quê miền núi. Đồng thời, vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại của bài thơ khuya đã mang đến cho tác phẩm những yếu tố vừa truyền thống vừa mới mẻ, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc cho đến tận cùng p>

bài luận ví dụ 2

Nhật ký trong tù được viết trong một thời điểm đặc biệt nhạy cảm trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh, khi Người bị quản ngục bắt và đày ải. do đó, trên báo có nhiều bài viết về cuộc xuống đường, kịch bản chuyển cảnh, sáng sớm, chiều muộn, chèo thuyền, đi bộ… trong hoàn cảnh nào thì bài thơ giải phóng cũng làm như vậy. tỏa sáng vẻ đẹp thơ anh và vẻ đẹp tâm hồn. đoạn thơ chiều thuộc những bài thơ trước nhưng có vẻ đẹp riêng. đó là tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, lạc quan và nhân ái. Bài thơ cũng cho thấy vẻ đẹp của phong cách nghệ thuật thơ Hồ Chí Minh, trong đó nổi bật là sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại.

trong bài thơ Chiều, mỗi hình tượng thơ luôn có sự vận động kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Tuy mang dáng dấp của những hình tượng trong thơ cổ nhưng ý thơ, cảm hứng thơ và nhân vật trữ tình hoàn toàn hướng về ánh sáng, hướng về thiên nhiên và cuộc sống con người.

Hai dòng đầu mở ra cảnh núi rừng lúc chạng vạng:

<3

cô ấy là một người đàn ông đến từ bầu trời ”

(những con chim mệt mỏi trở về rừng tìm chỗ ngủ

những đám mây nhẹ nhàng trôi giữa bầu trời)

Khung cảnh được gợi lên với lối thư pháp thông thường quen thuộc trong thơ ca cổ, đồng thời nói lên hoàn cảnh của nó, bằng những nét vẽ hiện đại. vẽ trên nền trời chiều chuyển tải hình ảnh cánh chim bay vào rừng tìm chỗ ngủ là một phong cách nghệ thuật quen thuộc từ thơ xưa. Trong thơ cổ, khi viết về buổi chiều tà, các tác giả thường gieo rắc hình ảnh cánh chim để gợi nỗi buồn, cô đơn, chiếm không gian gợi tả thời gian. chúng ta đã từng thấy loài chim trong ca dao xưa: “chim bay về núi tối”; cánh chim chao liệng trong thơ phố huyện cô liêu. thanh quan: “gió mang chim đi” hay cánh chim bay trong truyện Nguyễn du hải ngoại: “chim bay về rừng”.

Dù sử dụng lối thơ cổ điển thông thường, hai dòng đầu của bài thơ khuya vẫn nói lên hoàn cảnh của chính tôi. độc giả có thể hình dung một tù nhân được dẫn giải đi khảo sát hiện trường, nhìn lên bầu trời và nhận ra hình ảnh những đám mây và những cánh chim mệt mỏi vắt ngang bầu trời. cảnh vật toát lên vẻ buồn hiu quạnh. điều này được thể hiện rõ ràng trong nguyên bản chữ Hán: “co yun man shanghai” (một đám mây di chuyển chậm trên bầu trời). bản dịch không thể diễn tả được hai từ “lãng mạn”. câu thơ được dịch là “mây” có phần tao nhã, không gợi sự cô đơn của cảnh vật.

Hình vẽ hiện đại cũng thể hiện sự quan tâm đến tâm trạng của người tù. ở đây không phải là chim bình thường mà là chim mỏi (chim hỗn tạp), có thể có nhiều mây, nhưng khi vào thơ chỉ còn lại một đám mây cô đơn. dường như những chú chim đã mệt mỏi sau một ngày bay đi kiếm ăn trở về rừng tìm chỗ ngủ, cũng giống như người tù mệt nhoài sau một ngày đi đường dài tìm chốn nghỉ chân. mây cô đơn như tâm trạng của con người nơi đất khách quê người khi nghĩ về quê hương. vẻ đẹp tâm hồn của anh trong hai dòng đầu trên hết là tình yêu thiên nhiên. trong bất cứ hoàn cảnh nào, con người cũng nhìn vào thiên nhiên một cách hài hòa. có sự hiểu biết hài hòa giữa cảnh và người.

Vẻ đẹp tâm hồn của anh chị còn là tấm lòng nhớ quê hương, yêu đồng bào. ở hai dòng đầu của bài thơ, cảnh và tâm trạng hơi buồn. buồn vì xa Tổ quốc, nhớ đồng bào, biết bao công việc cách mạng đang chờ đón nhưng chúng cứ đưa ông đi hết nhà tù này đến nhà tù khác. tâm trạng ấy lại được tìm thấy nơi núi rừng khi chiều không buồn. tâm hồn bạn mang vẻ đẹp của một trái tim luôn gắn bó với cuộc đời. hình ảnh cánh chim và những đám mây trong thơ bác Hồ gợi cho ta liên tưởng đến thơ trữ tình của triều đại tang tóc:

“những con chim bay đi

những đám mây lạ đi một mình ”

(chúng cao quá

cô ấy cảm thấy cô đơn trong quá khứ)

<3 cánh của con chim trong bài thơ không bay đi, nó cứ từ bay về nghỉ rồi lại tiếp tục vòng đời. một con người luôn hướng về cuộc sống, không chỉ cảm nhận cảnh núi non hiu quạnh mà còn nhận ra vẻ đẹp của cuộc sống con người nơi núi rừng. do đó, hai câu thơ sau có một sự thay đổi bất ngờ nhưng tự nhiên:

Tham khảo: Những bài thơ về bác hồ của to hữu

“thị trấn đầy những thiếu nữ ma quái

bao gồm ma hoan lo do hong ”

(người vùng cao xay ngô trong bóng tối

nghiền tất cả các loại than đang cháy)

cảnh thơ của bạn mang vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại trong những nét cọ vẽ cảnh vật. trong thơ cổ, dưới cánh mây ngàn bồng bềnh thường xuất hiện hình ảnh các ẩn sĩ, đạo sĩ. trong thơ cổ, cảnh chiều tàn vẫn có bóng người:

“Anh ấy chui xuống núi để mất một số người

nằm rải rác bên sông, một số ngôi nhà ”

( vượt đèo – huyện thanh quan)

trong thơ của liễu tông nguyên vẫn có một cụ già ngồi câu cá một mình: “điếu đơn trong han giang tuyet”. trong thơ chú ho dù có cả những cô sơn nữ, những người lao động ngày ngày với công việc vất vả nhưng vẫn ấm áp tình người. hình ảnh này đã mang đến một nét hiện đại cho hình ảnh cuộc sống trên núi. hình ảnh cô thiếu nữ xóm núi xay ngô lúc chập choạng tối đã tạo cho hình ảnh buổi chiều một vẻ đẹp hồn hậu, lạc quan. đặc biệt là hình ảnh “lò than đang cháy” đã trở thành trung tâm, tiêu điểm của bức ảnh. chính hình ảnh đó đã làm cho hình ảnh cuộc đời không còn vẩn đục, êm đềm như những bức tranh cuộc đời trong thơ cổ. từ “hoa hồng” đã trở thành nhãn hiệu của bài thơ. một từ “hoa hồng” mang đến ánh sáng, sự ấm áp, niềm vui xua tan bóng tối, không khí lạnh lẽo và nỗi buồn cô đơn. phong cách nghệ thuật của anh (chị) trong hai câu cuối có một nét gì đáng chú ý. Trong nguyên bản chữ Hán, chú không dùng bất kỳ từ nào về đêm, nhưng nó vẫn gợi lên sự chuyển đổi từ chiều sang đêm một cách tự nhiên. tác giả đã sử dụng nghệ thuật dùng ánh sáng để gợi ra bóng tối. ngọn lửa brazier lúc trước còn sáng hồng nhưng khi trời còn sáng chưa sáng rõ, khi màn đêm buông xuống, ngọn lửa brazier đột nhiên sáng lên. bản dịch đã thêm một từ tối nghĩa làm mất đi nhiều vẻ đẹp của bài thơ. giữa dòng 3 và dòng 4, các cụm từ được lặp lại dưới dạng đảo ngữ: “ma bảo”, “ma bảo”. hình thức này đã tạo ra một cấu trúc vòng tròn giữa hai câu thơ, gợi cảm giác về sự quay đều đặn của cối xay ngô và sự quay đó gợi lên sự chuyển động không ngừng của thời gian.

Trước cảnh sinh hoạt của con người nơi xóm núi, nhà thơ đã rưng rưng cảm xúc. Qua những dòng cảm xúc của mình, người đọc thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Hồ Chí Minh. vẫn là vẻ đẹp của trái tim yêu đời nhưng ở hai câu thơ tiếp theo có một cái gì đó thật xúc động. hai câu thơ ghi lại cảnh sinh hoạt của gia đình ở miền núi cho thấy trên con đường hoạt động cách mạng, một người hy sinh tất cả vì dân vì nước, trong lòng vẫn còn đó một tâm trạng yêu thương. gia đình. Về tình yêu cuộc sống của mình trong hai câu thơ cuối, Hoài Thanh nhận xét: “Một hình ảnh đẹp về cuộc sống tuy nghèo khổ, vất vả nhưng vẫn dung dị, đáng quý. Những hình ảnh ấy không thiếu quanh ta, nhưng thường lướt qua ta mà không có. tình yêu cuộc sống sâu sắc không gì có thể ghi lại được ”. tâm hồn bạn cũng là một tâm hồn lạc quan và nhân hậu. Hình ảnh ngọn lửa bện là cảnh có thật nhưng nó thể hiện sự lạc quan của bạn. rực rỡ trong thơ.

bài thơ được viết vào thời điểm mà buổi chiều, như chúng tôi đã nói sau lưng là một ngày đi lại vất vả, có khi lên đến 53 cây số một ngày, trước mặt là những gian nan, nguy hiểm mới, lại . lạnh, lại muỗi. thơ viết trong hoàn cảnh ấy, nếu xuất phát từ hoàn cảnh cá nhân thì chỉ có thể là buồn. nhưng ở bài thơ Chiều, bài thơ chuyển từ buồn sang vui. Điều này chỉ có thể giải thích niềm vui và nỗi buồn của Hồ Chí Minh không chỉ cho hoàn cảnh cá nhân của mình mà còn cho cuộc sống của những người khác. Tôi quên đi cảnh ngộ làm tù binh để hưởng cái vui sống trên núi. vì vậy có thể nói bài thơ Chiều tối đã thể hiện được tấm lòng nhân hậu đến độ quên mình.

như vậy bài thơ chỉ dài bốn dòng nhưng đã thể hiện rõ chất thép trong vẻ đẹp tâm hồn của em. Đồng thời, sự hòa quyện nhuần nhuyễn giữa phong cách cổ điển và hiện đại đã tạo cho bài thơ một vẻ đẹp vừa truyền thống vừa hiện đại. Đây là một trong những yếu tố làm nên vẻ đẹp của nghệ thuật thơ Hồ Chí Minh. nhờ đó, thơ của chú ho không còn xa xưa về văn phong, sự đơn điệu về hình ảnh và truyền tải hiệu quả những biểu hiện vẻ đẹp tâm hồn của chú, dù trong hoàn cảnh giam cầm khó khăn nhưng vẫn luôn hướng về hướng tới thiên nhiên. thiên nhiên và cuộc sống con người với sự đồng cảm, chan hòa và quên đi hoàn cảnh của chính mình. Đó là tinh thần thép vượt lên trên sự tù đày của “vĩ nhân – đại trí – đại dũng”.

bài luận mẫu 3

cổ điển là gì? từ “cổ điển” ở đây được hiểu theo hai nghĩa, thứ nhất là từ chỉ những tác phẩm văn học đã được kiểm nghiệm qua thời gian, được công nhận là mẫu mực, kinh điển là những yếu tố / tác phẩm nghệ thuật đạt đến độ hoàn thiện cao về mặt thẩm mỹ. thứ hai, điển cố là tính từ chỉ lối hành văn, lối diễn đạt đã trở thành truyền thống văn học. Như vậy, phạm trù kinh điển giải thích sự ổn định, bền vững, thân thuộc và giúp chúng ta hiểu thêm về sự gặp gỡ, đồng điệu giữa tâm hồn và trí tuệ của một nhân cách văn hóa.

vậy vẻ đẹp cổ điển của thơ ca chiều tối là gì? Nói chung, vẻ đẹp cổ điển của Nhật ký trong tù?

bài thơ Chiều tối được làm theo thể thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. Đây là thể thơ chiếm ưu thế trong việc miêu tả tâm trạng, thường tạo ra ý tưởng ngoài ngôn từ, xây dựng hình ảnh tượng trưng thông thường, và thể hiện chủ đề trong một số nhãn. Nhà văn Pháp Roger Denux từng nhận xét: “Thơ nói ít nhưng gợi nhiều, là loại thơ có màu sắc thanh đạm, không khoe khoang mà cố gắng khép lại những dòng thơ để người đọc thích thú khi đọc thơ của con người trong im lặng. Thỉnh thoảng hãy tạm dừng để suy nghĩ để cảm nhận tất cả những âm vang của nó và nghe những âm vang đó cứ lặp đi lặp lại. ” tất cả những đặc điểm này càng thể hiện rõ trong “chiều tà”.

Ngay từ đầu, phải nói rằng cái tứ của bài thơ nằm ở nhan đề: “chiều tà”. Cách tác giả thực hiện bốn bài thơ này tạo cảm giác thời gian đang vận động: chiều chuyển sang đêm, cô thôn nữ xay ngô xong, bếp lửa cũng đỏ. về mặt thơ ca, từ “hoa hồng” đóng một vai trò quan trọng. từ “hoa hồng” gợi không gian ấm cúng, tươi vui, êm đềm, ẩn chứa sức sống mãnh liệt, làm bừng sáng cả không gian thơ mộng. tư tưởng nhân đạo và cái nhìn nhạy cảm, tinh tế, lạc quan của bạn đều tập trung ở chữ này. do đó, bạn có thể thấy rằng từ “màu hồng” là một nhãn tự.

“muộn” gặp thơ cổ trong nghệ thuật kết cấu câu thơ. cặp câu nào hài hoà. là sự tương phản giữa cánh chim mỏi và đám mây khẽ lay động, giữa không gian hữu hạn (chỗ ngủ) và không gian vô hạn (mọi không gian), sự tương phản giữa sáng tối, hai dòng đầu tả cảnh bỏ hoang. , đồ vật đổ nát với hai câu thơ sau đây miêu tả những người chăm chỉ khỏe mạnh.

“buổi chiều” là một bài thơ chữ Hán. Bản thân các từ Hán Việt đã tạo nên vẻ đẹp cổ điển, trang trọng, giàu sức gợi. cảnh đêm thơ mộng hút hồn tạo vật, ở đó nhân vật trữ tình giàu tình cảm với thiên nhiên, chan hòa với thiên nhiên vũ trụ. đừng để hoàn cảnh đau thương trói buộc cảm xúc của bạn; hồn thơ của bạn vẫn rung động trước thiên nhiên tươi đẹp của miền sơn cước. có lẽ vì thế mà ta thấy có sự tương đồng giữa hoàn cảnh và tâm thế của người tù: nhà thơ với trạng thái và hướng di chuyển của những cánh chim trời bay về tổ và đám mây trôi không biết đi đâu. dừng lại trong một buổi chiều. héo úa trong thơ cổ, như thơ văn nguyễn trai, nguyễn bạch hồi… thì cảm xúc ấy cũng được thể hiện rõ nét. Nhìn chung, cảm hứng trước thiên nhiên và ngôn ngữ thơ đã góp phần tạo nên màu sắc cổ điển cho bài thơ này.

Màu sắc cổ điển thể hiện xuyên suốt bài thơ. người đọc đã tìm thấy trong những bài ca dao, trong thơ ca trung đại, hình ảnh đám mây vắt ngang trời, cánh chim vỗ cánh trong buổi chiều tà. đi giữa miền thơ mộng, ta rất quen với khung cảnh ở một phương trời vĩnh hằng nào đó, một cánh chim lẻ loi bỗng xuất hiện. trải qua hàng nghìn năm vẫn khiến người ta nhớ đến thân phận cô đơn, từ đó thấu hiểu sự xa xôi, phiêu bạt của kiếp người. các nhà thơ xưa thường đặt hình ảnh cánh chim trong mối quan hệ với trời, mây, gió. liên hệ với bầu trời để cảm nhận sự rộng lớn và chiều dài của không gian, liên hệ với mây để gợi cảm giác xa cách, và liên hệ với gió để thấy tất cả những khó khăn, vất vả của những cánh chim vỗ cánh. vội vàng (thơ bột vằng, ly bệt, nguyễn du, phu nhân huyện thanh quan …)

Trong thể thơ lục bát, dòng đầu của bài thơ thường phải xác định rõ chủ đề. chủ đề của bài thơ là “buổi tối”. câu mở đầu của bài thơ thực sự đã giới thiệu rất cụ thể một thời điểm đặc biệt trong ngày. buổi chiều vừa là thời gian thể chất vừa là thời gian tâm trạng. hình ảnh đàn chim bay về tổ nơi đây không thể thuộc về thời khắc nào khác ngoài khoảnh khắc cuối ngày. những dòng thừa của bài thơ tiếp tục làm nổi bật không khí buổi chiều nơi phố núi. thực ra, trên bầu trời luôn có những đám mây, nhưng đó phải là đám mây cô đơn và chậm rãi mới thích hợp với không khí của hoàng hôn. vẻ đẹp cổ điển của bài thơ được tạo nên bởi chủ đề.

nhưng có lẽ việc sử dụng một phong cách nghệ thuật quen thuộc trong thơ ca cổ là bằng chứng sống động nhất về vẻ đẹp cổ điển đặc sắc của tác phẩm chiều tối. lối ngắt câu tinh tế tạo nên những câu thơ có nhiều tầng ý nghĩa, mở ra nhiều liên tưởng trong tâm trí người đọc, lối viết giàu hình ảnh, tả thực, miêu tả tự nhiên khiến cảnh vật hiện lên trong bài thơ. ><3

bạn đang ở trên thiên đường

con trai của thị trấn nơi một cô gái trẻ bị ma bao phủ

poopy ma hoan lo do hong

Từ ‘tối’ không tồn tại trong bản gốc. bài thơ được dịch với từ “tối” để ý tứ của bài thơ được rõ ràng. dụng ý của tác giả chỉ muốn người đọc cảm thấy trời tối chứ không trực tiếp tường thuật thời gian và không gian tăm tối. dùng ánh sáng để tả bóng tối, không nói bóng tối mà tả bóng tối là biểu hiện của thủ thuật “vẽ mây bày trăng” thường thấy trong thơ Đường. dư âm của thơ duong trong đêm còn thể hiện ở việc nhà thơ xây dựng các mối quan hệ, người đọc phải bằng sự liên tưởng của mình để khám phá sự thống nhất giữa chủ thể trữ tình và thiên nhiên.

XEM THÊM:  15 câu đầu bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

vào ban đêm, chúng tôi cũng sử dụng bút pháp để miêu tả cảnh ngụ ngôn. cảnh sắc thiên nhiên như cùng tâm trạng với con người, đồng điệu với tâm hồn con người. câu văn miêu tả một chú chim đã mệt mỏi sau một ngày đi kiếm ăn nay trở về rừng tìm chỗ nghỉ chân. hình ảnh đó gợi cho ta liên tưởng đến một tù nhân bị xiềng xích, bị cõng suốt ngày, mong mỏi được yên nghỉ. Hơn nữa, chi tiết đám mây lẻ loi giữa không gian hoang vắng… rất giống với hoàn cảnh của chủ thể trữ tình không biết dừng lại ở đâu, đi đến nhà tù nào. cánh chim, đám mây vừa là đối tượng cảm thương, vừa là biểu hiện ra bên ngoài của nỗi buồn trong lòng người tù trên đường đi đày. hai dòng cuối gợi cảm hứng cho đoạn thơ chuyển sang một hướng khác: cảnh thiên nhiên buồn nhường chỗ cho cảnh đời bình dị mà bừng sáng. tâm trạng và cách nhìn của nhà thơ cũng chuyển từ buồn sang vui. Nếu thiên nhiên ở hai dòng đầu nói lên tâm trạng của Hồ Chí Minh sau một ngày làm việc mệt mỏi thì hình ảnh phong cảnh ở hai câu cuối lại gói ghém khát vọng tự do. nói chung, hình ảnh bên ngoài được nội tâm hóa để trở thành tâm trạng. nguyen du đã từng nói “người hạnh phúc không bao giờ hạnh phúc” trong trường hợp này, điều đó rất đúng.

Trong thơ ca cổ gắn với thời gian chiều tà thường xuất hiện hình ảnh người lữ thứ tha phương cầu thực (bước qua một bước, lòng mong ngóng chiều tối, cánh hạc dài …). nhân vật trữ tình của bài thơ chiều là một con người như thế: một mình mỏi mòn, trong lòng không nguôi nỗi nhớ quê hương, đất nước, đồng bào, đồng chí (câu 1). ). tác giả không cần miêu tả nhiều nhưng vẫn gợi được nhiều cảm xúc nơi người đọc. Bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh thể hiện một cách kín đáo khát vọng được tự do, đoàn tụ, trở về quê hương của người tù nơi đất khách quê người. kết cấu bài thơ vì thế cũng mang màu sắc cổ điển.

“night” không chỉ mang màu sắc cổ điển mà còn thể hiện tinh thần hiện đại.

hiện đại là gì? tính hiện đại của các tác phẩm văn học được thể hiện một cách phong phú, trước hết và có lẽ rõ ràng nhất là ở sự đổi mới tạo nên nét riêng không lặp lại của nó. một tác phẩm văn học mang tinh thần thời đại, phản ánh quan điểm nghệ thuật, hệ giá trị và ý thức tư tưởng của con người trong xã hội mà nó nảy sinh, thậm chí đi trước thời đại … thì mọi thứ được gọi là tác phẩm nghệ thuật hiện đại. phạm trù hiện đại giúp chúng ta phân biệt thế giới nghệ thuật này với thế giới nghệ thuật khác, xác định cá tính sáng tạo trong văn học ở các thời kỳ và thời kỳ khác nhau.

Thể hiện rõ nhất tính hiện đại trong bài thơ là hai dòng cuối. thể thơ tứ tuyệt Đường luật khiến người đọc bất ngờ ở câu chuyển. câu văn thay đổi đột ngột nhưng phải tự nhiên, hợp lí. Bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh đạt được phẩm chất cổ điển này. sự chuyển biến bất ngờ thể hiện ở sự chuyển động của mạch thơ hướng về đất, về sự sống và ánh sáng, thể hiện tinh thần lạc quan cách mạng. Nói rằng tính hiện đại thể hiện chính xác trong vẻ đẹp cổ điển là như vậy.

Nếu như trong thơ cổ, con người thường ẩn mình vào thiên nhiên, thiên nhiên là chủ đề, thì con người và cuộc sống trong thơ lại hiện lên, chiếm vị trí chủ đề trong tranh phong cảnh. người lao động được thể hiện qua cái nhìn lạc quan mang vẻ đẹp khỏe khoắn và giản dị, trở thành nhân vật chính của bức tranh. người đọc nhận thấy trong hoàn cảnh nào chủ thể trữ tình vẫn giữ được tâm hồn thoải mái, tự tại, dường như tác giả đã quên hẳn hoàn cảnh của mình để đồng cảm với những vất vả, niềm vui nhỏ nhoi của cuộc sống lao động đời thường. hình ảnh cô gái miền núi và chiếc gùi rực rỡ, ấm áp là cảnh tượng mang tâm trạng phấn khởi, vui tươi. ánh sáng từ chiếc lò nhỏ không chỉ sưởi ấm tâm hồn anh khi anh bị đày ải mà còn có tác dụng khơi dậy trong lòng người đọc một niềm tin sắt đá vào cuộc sống. đó là biểu hiện của chủ nghĩa nhân đạo cao cả, là biểu hiện độc đáo của thép.

điểm nhìn nghệ thuật của bài thơ cũng khá tiêu biểu cho phong cách thơ hiện đại của Hồ Chí Minh. trong thơ cổ chiếm ưu thế không gian trên cao. nhưng trong “buổi chiều tà” những quan sát từ mặt đất đang dần thay thế ánh nhìn hướng lên bầu trời. thơ của bạn thường tập trung thể hiện mọi buồn vui của đời người, bạn đưa ra một nội dung xã hội cụ thể mang tính chất muôn thuở của thơ cổ.

muộn được viết dưới dạng bốn chữ xuất sắc nhưng về cơ bản không theo lối suy nghĩ theo khuôn mẫu cũ. ở đây tác giả hướng người đọc về tương lai và hiện thực trước mắt, về phía quần chúng lao động. Theo nỗi nhớ, từ “hồng” trong câu thơ cuối có hai nghĩa, nghĩa đen là màu chân thực của ánh sáng từ chiếc xe lửa, nghĩa bóng là màu tượng trưng cho màu cách mạng, màu của chiến thắng và tương lai. nếu chúng ta nghiêng về cách hiểu sau, chúng ta thấy sự vận động của hình tượng thơ, xét cho cùng, sự vận động của cuộc cách mạng. tính hiện đại của bài thơ là ở đó.

Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại của Bài thơ chiều tối hòa quyện tạo nên sức sống và sức hấp dẫn lâu dài cho Nhật ký trong tù nói chung và bài thơ này nói riêng.

Hai câu thơ đầu gợi tả không gian núi rừng bao la nhưng gợi ra thời gian chiều tối. giọng nói nhẹ nhàng, nhịp điệu chậm rãi. hình ảnh thơ đầy ước lệ, người đọc cho rằng tác giả tả cảnh theo công thức có sẵn: nói chiều chim bay về tổ, mây trôi … thực chất là sự hiện ra từ hình ảnh cánh chim mỏi mệt và mây cô đơn rất phù hợp với quy luật tự nhiên của cảnh chiều tà, đồng thời đồng điệu với tâm trạng của người tù sau một ngày rong ruổi mệt mỏi, bơ vơ nơi đất khách quê người. nghĩa là ở đây tác giả miêu tả cảnh thiên nhiên đúng như cảnh thật mà mình quan sát và cảm nhận. qua những nét vẽ thấm đẫm hương sắc tang thi ấy, ta vẫn thấy được vẻ đẹp độc đáo của hồn thơ thành phố Hồ Chí Minh. thiên nhiên trong thơ chú ho không bàng hoàng mà ẩn chứa bao dấu ấn của sự sống. giữa bầu trời cao rộng, đám mây tuy nhỏ bé, hiu quạnh nhưng vẫn chầm chậm chuyển động. nó không ngừng vờn vờn mây ngàn như trên “lầu hạc”. hình ảnh cánh chim chiều cũng vậy, tuy mệt mỏi nhưng nó không biến mất vào trong vô cùng như trong thơ cổ:

“Hàng nghìn con chim đều chùn bước

nơi trống trải, hoàn toàn không có bóng người

chiếc mũ và chiếc mũ của người đánh cá

chiếc thuyền giữa tuyết đang ngồi và nói “

(giang tuyet – liễu tông nguyễn)

cánh chim trong rặng liễu thơ tông nguyễn biến mất trong không gian mênh mông tưởng như không tìm được nơi trú ngụ giữa đại ngàn núi non. đêm nguyễn ái quốc, cánh chim đã mỏi, nhưng nó vẫn một đường bay xác định, nó trở về cánh rừng quen thuộc để tìm nhà. chủ thể trữ tình trong đêm quên mình như một người tù, quên đi những gian khổ, vất vả để hòa mình vào thiên nhiên, yêu quý cảnh vật, trân trọng và trân trọng từng dấu hiệu của sự sống. sức mạnh tinh thần như vậy chỉ có thể đến từ tâm hồn của một người lính.

về mặt quatrains. như chúng ta thấy, bức tranh tứ bình mở ra bằng khung cảnh sa mạc, thấm đượm nỗi buồn cô đơn của những người con xa xứ. người đọc tưởng rằng sẽ khép lại với hình ảnh bóng tối, với sự tủi thân, tiếc nuối và ngậm ngùi cho chủ đề trữ tình, nhưng thật bất ngờ: cảnh vật chan chứa hơi ấm của tình đời, của tình người bừng lên từ tâm hồn của nhà thơ. .chi minh. từ hai câu đầu đến hai câu cuối không chỉ là sự chuyển cảnh mà còn là sự chuyển đổi phong cách: từ ước lệ sang hiện thực, hình tượng thơ cổ điển đan xen với vẻ đẹp hiện đại, sự bình dị chân chất của cuộc sống. hài hòa với sự trang nghiêm và thanh cao. nói cách khác, chiều tối giúp khẳng định một bản sắc thơ độc đáo, ở đó có sự giao hòa tinh tế giữa thơ văn cổ điển phương Đông và các trào lưu thơ hiện đại. Hoàng trung thông có lý khi nói: “Thơ của anh rất tang nhưng không tang”.

Vẻ đẹp cổ điển và tinh thần thơ hiện đại kết hợp với nhau trong một kiểu tư duy nghệ thuật mới. nếu không phải là một người được dạy chữ Hán và thơ ngay từ nhỏ, tiếp thu đầy đủ văn hóa phương đông, thì anh đã không trở thành một nhà hoạt động cách mạng, một nhà văn kiểu mới, một nhà văn chiến sĩ. nếu bạn hiểu văn hóa phương tây thì chắc chắn thế giới thơ mộng sẽ không có được vẻ đẹp độc đáo đó.

bài luận ví dụ 4

Tuy văn học không phải là nhân sinh quan chính nhưng với một di sản văn thơ phong phú để lại cho người đương thời và hậu thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà thơ lớn, một danh nhân văn hóa lớn, không chỉ của Việt Nam mà của cả nhân loại. nhiều bài thơ được sáng tác theo thể thất ngôn tứ tuyệt, trong đó có sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc cổ điển và hiện đại đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của thơ ca nhân loại. điều đó được thể hiện rõ nét trong nhiều bài thơ, tiêu biểu là bài thơ “mộ” – “chiều” trích từ tập “Nhật ký trong tù”, một tập thơ được sáng tác trong hoàn cảnh tác giả bị giam cầm trong ngục quan. thế giới của đá từ mùa thu năm 1942 đến mùa thu năm 1943.

nói đến màu sắc cổ điển trong thơ là nói đến nội dung và những yếu tố thơ mang âm hưởng rõ nét của thơ ca phương Đông, chủ yếu là thơ Đường luật Trung Quốc, được coi là mẫu mực về đề tài, thể tài, thể loại, lối hành văn, chất liệu thơ. . tại sao thơ Hồ Chí Minh lại cổ điển như vậy? Tôi xuất thân trong một gia đình Nho học. ông nội và cha ông ta là những danh nhân đương thời, nên người con ngoan trò giỏi nhất Việt Nam đã tiếp thu và kết tinh những nét đẹp truyền thống của nền văn hóa cổ đông. với tâm hồn phong phú, trí tuệ thông minh, giỏi chữ Hán, am hiểu sâu sắc về thơ Đường, thơ ca nhân loại vì thế mà thấm đẫm chất cổ điển. điều đó được thể hiện: giàu cảm hứng với thiên nhiên, lối viết sáng tạo như bắt được hồn của tạo vật, ngôn ngữ thơ cô đọng, hàm ý bằng tiếng nước ngoài. Hơn nữa, đã sống, làm việc và tiếp xúc với nền văn minh phương tây, hồn thơ ấy rất sáng tạo và hiện đại, thể hiện ở: tính dân chủ của chủ thể, hình tượng thơ luôn vận động mạnh mẽ hướng về ánh sáng và tương lai, chủ thể trữ tình. hòa hợp với thiên nhiên nhưng không phải là ẩn sĩ mà là kẻ sĩ. Điều đáng nói là chất cổ điển và chất hiện đại luôn hài hòa trong thơ Hồ Chí Minh, và bài thơ Đêm là một sáng tác tiêu biểu.

trong bài, từng hình ảnh thơ luôn có sự vận động kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Bức tranh tuy mang dáng dấp của những chất liệu thơ cổ nhưng ý thơ, cảm hứng thơ, nhân vật trữ tình hoàn toàn hướng về ánh sáng, thiên nhiên, cuộc sống con người. hai câu thơ đầu mở ra không gian núi rừng lúc chiều tà:

<3

bạn đang ở trên thiên đường

(những con chim mệt mỏi trở về rừng tìm chỗ ngủ

những đám mây nhẹ nhàng trôi giữa bầu trời)

Khung cảnh được gợi lên thông qua những bức thư pháp thông thường quen thuộc trong thơ ca cổ, đồng thời nói lên hoàn cảnh của nó và mang đến những nét mới. người đọc có thể tưởng tượng cảnh người tù bị dẫn giải nhìn lên trời để ngắm cảnh, nhận ra những cánh chim đang bay và những đám mây giăng ngang bầu trời. khung cảnh toát lên một nỗi buồn hiu quạnh. Trong nửa đầu của bài viết hay này, người đọc có thể chiêm ngưỡng một hình ảnh từ thiên nhiên với đường nét cánh chim bay về tổ, với hình ảnh đám mây bồng bềnh. Những hình ảnh này trông rất tự nhiên, vừa song song vừa xuất bản. không có một từ nào để chỉ thời gian, nhưng người đọc ngay lập tức cảm thấy rằng nó đã muộn. Chỉ bằng một vài nét chấm phá, miêu tả rất ít nhưng lại gợi nhiều, tác giả đã tái hiện được cả cái hồn của cảnh vật: cánh chim bay về rừng tìm chỗ ngủ với dáng điệu mỏi mệt và đám mây cô đơn chầm chậm lướt qua giữa thần phía sau của nó. nghệ thuật đối ngẫu, một nét đặc trưng của thơ ca cổ, càng làm nổi bật cánh chim nhỏ và vũ trụ bao la lúc chiều tà. con chim đó dường như mang bóng tối từng chút từng chút bao phủ cảnh vật. phong cách thơ lục bát. vì khi tả cảnh đêm, các thi nhân xưa thường dùng hình ảnh cánh chim.

nguyen du, một ngôi sao sáng trên bầu trời thơ ca Việt Nam thời trung đại, trong kiệt tác truyện kiều đã viết: “chim ban ngày thì thầm về rừng”. và quận của bà. thanh quan, người phụ nữ phong lưu tài hoa của dân tộc sống ở thế kỷ thứ mười, trong bài thơ “chiều tối hoài hương” cũng đã viết: “buổi sáng gió mang chim bay”. Tất cả những bài thơ cổ này đều sử dụng cánh chim để miêu tả cảnh hoàng hôn cô đơn và buồn bã. li bai, nhà thơ thời tang ở Trung Quốc, miêu tả không gian trong bài văn tế chí sơn viết: “cao không ngừng bay cao”, có nghĩa là: muôn loài chim bay cao / lặng lẽ mây cô đơn. . những cánh chim cổ thụ như bay vào vũ trụ, như biến mất vào cõi vĩnh hằng. và cánh của con chim trong bài thơ không bay, nó chỉ chuyển trạng thái từ bay sang nghỉ rồi lại tiếp tục vòng đời. Còn với hình ảnh đám mây nhẹ nhàng lay động, ca từ trong thơ nam ca đã uyển chuyển nhưng chưa lột tả được từ “co van”, là đám mây lẻ loi, chưa diễn tả được ý nghĩa của từ. “lãng mạn” trong nguyên tác. điều này chứng tỏ ngôn ngữ thơ Hồ Chí Minh vô cùng súc tích.

ở đây, cánh chim và đám mây cô đơn như mang nỗi lòng của tác giả, một người tù bị đày ải “đày ải nơi này đến nơi khác” khắp mười ba quận của tỉnh Quảng Tây, nơi đất khách quê người. những người xa lạ, có khi lên đến 53 cây số mỗi ngày – trước mặt anh là một nhà tù khác đang chờ đợi. tuy nhiên, tác giả không chia sẻ với Cảnh nỗi buồn đau vì hoàn cảnh mà anh ta đang trải qua. ngược lại, con người đã quên mình để chia sẻ, cảm thông và hòa hợp với thiên nhiên, tạo vật xung quanh. đằng sau bức tranh phong cảnh ấy là hành vi ngạo mạn của một con người khao khát tự do, dù mất tự do nhưng anh vẫn làm chủ được bản thân, làm chủ được hoàn cảnh của mình trong mọi tình huống. Điều này cũng cho thấy vẻ đẹp hiện đại trong thơ Hồ Chí Minh được ẩn chứa và dung hòa ngay cả trong những chất liệu thơ cổ điển.

Phần tiếp theo của bài thơ đã tiếp nối mạch thơ ở phần trên một cách tự nhiên, tái hiện hình ảnh lao động và cuộc sống thường ngày của người dân làng núi.

con trai của thị trấn nơi một cô gái trẻ bị ma bao phủ

<3

(người vùng cao xay ngô trong bóng tối

nghiền tất cả các loại than đang cháy)

nếu hình ảnh thiên nhiên ở đầu bài thơ có phần ảm đạm, buồn bã, hiu quạnh thì đoạn cuối của bài thơ lại hoàn toàn ngược lại: cô gái xóm núi xay ngô bên bếp lửa toát lên vẻ khỏe khoắn, tươi trẻ. vẻ đẹp. và ấm áp. tò mò, tác giả đã sử dụng nghệ thuật vẽ mây và trăng, lấy ánh sáng từ brazier để nói lên bóng tối của không gian altiplano khi đêm xuống. trời không tối, làm sao bạn có thể nhìn thấy hình ảnh của “bông hồng đỏ”? Hình ảnh thơ này rất giản dị và cũng rất sáng tạo, thể hiện nét mới và hiện đại của bài thơ. hơn nữa, trong bài, hình tượng thơ không tĩnh như thường thấy trong thơ cổ mà có sự chuyển động hướng về ánh sáng, hướng tới tương lai. bài thơ rất giàu tính chuyển động: chuyển động của cánh chim, chuyển động của đám mây, chuyển động của những người làm việc chăm chỉ. và ngay cả thời gian trong bài cũng kéo dài từ chiều đến tối mịt. tâm trạng của nhân vật trữ tình cũng có sự vận động: từ mệt mỏi, cô đơn, lạnh lẽo sang vui tươi, ấm áp với cảnh vật, con người. cách miêu tả và quan sát của tác giả trong bài là hướng ngoại đến hướng nội, cao sang thấp, xa gần. trong bài thơ, từ “hoa hồng” là từ khóa, là điểm sáng của cả bài thơ có sức ảnh hưởng lớn. “sen hồng” đã gợi tả thời gian vận động tự nhiên của cảnh. Màu hồng của bìm bịp đã xua tan bóng tối và cái lạnh của núi rừng lúc chập choạng tối, lan tỏa hơi ấm xung quanh, nhân lên niềm vui, niềm lạc quan của con người, củng cố và hun đúc ý chí của người chiến sĩ cách mạng trong hoàn cảnh tù đày khắc nghiệt xa nhà. . nghệ thuật ở hai câu cuối bài còn có một nét đáng chú ý khác. giữa câu thơ thứ ba và thứ tư có những cụm từ được lặp lại ngược lại: “ma bảo” và “ma bảo”. hình thức này đã tạo nên cấu trúc vòng tròn giữa hai câu thơ, gợi cảm giác về sự quay đều đặn của cối xay ngô và sự quay đó gợi lên sự luân chuyển của thời gian tuần tự.

Trước cảnh vật và cuộc sống con người nơi làng quê miền núi, lòng tác giả trào dâng bao cảm xúc. Qua đó, người đọc thấy được vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh: chân thành yêu thiên nhiên, cuộc sống, con người. hai dòng tiếp theo khiến người đọc rất xúc động khi ghi lại khung cảnh thân quen, bình dị của cuộc sống gia đình nơi làng quê miền núi. điều đó cho thấy trên con đường hoạt động cách mạng, hết lòng vì sự nghiệp cứu nước và nhân dân nhưng trong trái tim của chú Hồ vẫn còn một khoảng trống của tình cảm gia đình. về tình yêu cuộc sống của mình trong hai câu thơ cuối, Hoài thanh nhận xét: “một hình ảnh đẹp về cuộc sống tuy nghèo khổ, vất vả nhưng vẫn dung dị, đáng quý. tình yêu cuộc sống không thể đăng ký. ”

đêm chỉ có bốn dòng thơ lục bát nhưng đã thể hiện được tâm hồn và tài năng văn chương vô cùng cao đẹp của ông. sự pha trộn hài hòa giữa phong cách cổ điển và hiện đại đã tạo cho bài thơ một vẻ đẹp vừa truyền thống vừa mới mẻ. Đây cũng là một trong những yếu tố làm nên nghệ thuật thơ Đường luật của Hồ Chí Minh, con người của tương lai ấy, luôn hướng về thiên nhiên, cuộc sống và con người bằng sự đồng cảm và trân trọng. coi trọng mọi thứ, chỉ cần quên đi bản thân mình. ”

xem thêm : bản đồ tinh thần tối

—-

dựa trên tham khảo gợi ý dàn ý chi tiết và một số bài văn hay ph â n có vẻ cổ điển và hiện đại trong bài thơ Chiều tối – ho chi minh được tổng hợp bởi thpt soc trang trên đây, các bạn có thể tự viết bài văn về cách phát triển nội dung bài viết theo góc nhìn của bản thân và tham khảo thêm để biết thêm thông tin nhé. đánh giá của giáo viên và các học sinh khác.

được đăng bởi: thpt luna sóc

danh mục: giáo dục

Xem thêm: Viết bài văn kể về kỉ niệm của bản thân

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *