Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
289 lượt xem

Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ hoặc tác phẩm văn học

Bạn đang quan tâm đến Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ hoặc tác phẩm văn học phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ hoặc tác phẩm văn học

[toc: ul]

bài mẫu 1: Cảm nghĩ về bài thơ – tĩnh da qua (li bach)

phác thảo

  • giới thiệu: giới thiệu tác giả, ly bach, và giới thiệu bài thơ “bốn bề im lặng”
  • thân bài :
    • năm 25 tuổi, li bính xa quê mãi mãi, nhưng hình ảnh quê hương luôn in sâu trong tâm trí ông
    • chủ đề của bài thơ là trông trăng nhớ nhung. quê hương (nỗi nhớ trăng vọng). )
    • Hình ảnh được nêu trong bài thơ là một đêm trăng thanh bình.
    • đây là một bài thơ tứ tuyệt rất dễ hiểu, với ngôn ngữ thơ được chọn lọc và trau chuốt kỹ lưỡng.
    • với câu thơ trầm lắng, nếu chỉ muốn nói rằng “cảnh ân ái” của tác giả Không đủ. “tình” ở đây vừa là nhân quả: lý bâng khuâng nhớ quê, thao thức trông trăng sáng.
    • bố cục của bài thơ rất chặt chẽ, thể hiện được tài năng của thi nhân .
    • về mặt ngữ pháp, đây có thể được coi là hình thức rút gọn của một câu.
    • thể thơ năm chữ giản dị, tự nhiên và có giọng điệu nhẹ nhàng, sâu lắng.
    • qua bài thơ này, ly bệt đã bộc lộ nỗi nhớ quê hương da diết khiến người đọc xúc động

    trang tính

    li bach là nhà thơ nổi tiếng của nền thơ lãng mạn cổ điển Trung Quốc. Khi nhắc đến ông, người ta thường nghĩ đến những bài thơ trữ tình cao ngất ngưởng, dung dị. có thể nói là thơ tràn đầy ánh trăng. Thuở nhỏ, ly bạch thường lên núi nga mi để ngắm trăng cho rõ. Chính vì vậy, hình ảnh mùa thu trăng khuyết trên Nga Mi đã khắc sâu vào tâm trí nhà thơ, trở thành một trong những biểu tượng của đất mẹ Tứ Xuyên mà nhà thơ trân trọng suốt cuộc đời.

    Năm 25 tuổi, Lí Bạch đã vĩnh viễn xa quê hương, nhưng hình ảnh quê hương vẫn luôn in sâu trong tâm trí. chính vì vậy mà trên con đường tha phương, mỗi khi nhìn trăng sáng, anh lại thấy nhớ quê da diết, chỉ biết gửi lòng vào những vần thơ. những suy nghĩ về một đêm yên tĩnh đã được sáng tác trong hoàn cảnh như vậy.

    chiếc bàn cạnh giường ngủ dưới ánh trăng

    Tôi nghĩ mặt đất phủ đầy sương

    nhìn lên mặt trăng sáng

    cúi chào quê hương của anh ấy

    chủ đề của bài thơ là ngắm trăng, hoài niệm quê hương. Đây là đề tài quen thuộc trong thơ cổ, không chỉ ở Trung Quốc mà cả Việt Nam, nhưng cách thể hiện của Lý Bạch thật độc đáo. với ngôn từ giản dị nhưng chắt lọc, bài thơ đã thể hiện được tình cảm chân thành của nhà thơ đối với quê hương đất nước của nhà thơ.

    Hình ảnh được nêu trong bài thơ là một đêm trăng thanh bình. nỗi cô đơn nơi đất khách quê người khiến li bai trằn trọc, trằn trọc, trằn trọc không ngủ được. anh muốn chia sẻ cảm xúc của mình với mặt trăng, một người bạn không lời nhưng ở bên anh suốt đời và được anh coi như tri kỷ.

    Kể từ khi tôi rời đi, tôi không thể nhớ mình đã nhìn mặt trăng bao nhiêu lần trong những năm qua! mặt trăng chiếu ánh vàng bạc xuống sông hồ. trăng buồn tê tái hải quan. trăng khuyết, huyền ảo giữa lòng đất bao la… có lần, một thi nhân uống rượu dưới trăng: anh đưa ly mời trăng sáng, em và bóng ba. đêm nay nơi đất khách quê người, ánh trăng soi cạnh giường như tìm tri kỷ, như muốn sẻ chia để vơi bớt nỗi cô đơn đang bao trùm tâm hồn thi sĩ:

    “ánh trăng trên tủ đầu giường

    Tôi tưởng mặt đất phủ đầy sương “

    (chuẩn bị cho mặt trăng

    phân biệt đối xử trên đỉnh sương mù)

    Đây là một bài thơ quatrain rất dễ hiểu. nhưng đơn giản, dễ hiểu không có nghĩa là hời hợt, hời hợt. ngôn ngữ thơ luôn chọn lọc và trau chuốt.

    Ở hai câu thơ đầu, ta đã thấy thấp thoáng hình ảnh nhân vật trữ tình. ánh trăng dù đẹp đẽ, đầy đủ muôn nơi vẫn chỉ là đối tượng để nhà thơ cảm nhận.

    đêm khuya trăng sáng, nhà thơ trằn trọc, hoặc có thể đang ngủ say bỗng tỉnh giấc không ngủ lại được. để miêu tả trạng thái mộng mơ đó, dùng từ nghi ngờ (nghi hoặc) và từ sương là hợp lý. ánh trăng trắng sữa như sương là một điều có thật mà hàng trăm năm trước li bai, nhà thơ tiều tụy đã viết: trăng đêm tụ sương (trăng đêm như sương thu).

    chi tiết mặt trăng chiếu sáng đầu giường là có thật; Tôi nghĩ mặt đất đóng băng là ảo. nhà thơ nhìn trăng tưởng là sương bởi vì ánh trăng nhìn thấu những giọt nước mắt nhớ nhung, buồn rười rượi chảy quanh mắt. nỗi cô đơn tột cùng hấp thụ cái lạnh khiến sương đọng trong hồn, sương giăng giăng trước mắt. đọc hai câu thơ này, chúng ta hiểu rằng đằng sau mỗi câu chữ đều ẩn chứa một nỗi niềm xót xa, đau đớn dâng lên trong lòng thi nhân.

    Trong thơ cổ có một biểu tượng truyền thống là mặt trăng. trăng tròn tượng trưng cho sự sum họp viên mãn. vì vậy, trăng càng sáng và tròn thì người xa quê càng nhớ quê da diết. hình ảnh vầng trăng lẻ loi giữa trời sâu trong đêm tĩnh mịch thường gợi nỗi buồn xa vắng. vầng trăng thu bàng bạc trong đêm lạnh gợi tâm trạng buồn.

    đêm khuya, nhà thơ không ngủ được. khi mở mắt ra đã thấy ánh trăng soi sáng giường mình, vui mừng gặp lại bạn cũ sau bao ngày xa cách. nhưng thấy ánh bạc như sương giăng trên mặt đất mà không thấy trăng, nhà thơ cố tìm vầng trăng quen thuộc:

    “nhìn lên mặt trăng sáng

    cúi đầu nhớ quê hương “

    (bước đầu tiên lên mặt trăng

    đầu tư vào quê hương)

    Chỉ có ba từ để tả trực tiếp tình yêu: quê em, còn lại là tả cảnh, tả người: điệu đầu, esperanza minh nguyet, đầu đê. ngay trong đoạn tả cảnh, tình người vẫn được thể hiện rất rõ nét. nỗi nhớ quê hương đã được thể hiện qua những hành động.

    thấy trăng cô đơn, lạnh lẽo như mình, lòng ngậm ngùi, chua xót chợt dâng lên, nhà thơ cúi đầu nhớ quê hương. Cái dáng ngồi bất động, đắm chìm trong chiêm nghiệm ấy cho thấy tình cảm quê hương sâu nặng biết bao!

    Với lời thơ trầm lắng, chưa đủ để nói rằng tác giả là người “mê cảnh”. Cái “tình” ở đây vừa là nhân quả: Lý Bạch nhớ quê, thao thức trông trăng sáng. nhìn trăng sáng càng làm lòng nhớ quê hương da diết! Vọng minh hoài hương thực chất chỉ là một cách diễn đạt cụ thể hơn câu thành ngữ Vọng cổ hoài hương thường dùng trong thơ xưa. sáng tạo của ly bach là thêm vào hai cụm từ đối lập: “vong” và “vong” để nói lên nỗi niềm chờ đợi của ông đối với minh nguyễn và quê hương. tất cả những hành động đó đều chứa đựng suy nghĩ.

    Hai câu sau đối lập và ngược lại. nhà thơ đã sáng tạo trên cơ sở câu ca dao quen thuộc – ngưỡng thính minh nguyệt (ngẩng đầu nhìn trăng sáng), chỉ thay từ ngưỡng bằng từ đồng ý, từ thính bằng từ vọng. câu thơ của ly bach là: cử đầu vọng minh nguyễn. Cái nhìn trong ca dao vẫn giữ nguyên tư thế nhìn trăng sáng, nhưng cái nhìn trong ca dao mang tính khách quan, còn cái nhìn trong thơ trữ tình thì mang tính chủ quan cao. (khán: nhìn, nghĩa trung tính. vọng: nhìn xa, nghĩa biểu đạt). Tôi mong được nhìn thấy mặt trăng bằng cách cố gắng nhìn ra xa để nhìn thấy rõ vầng trăng sáng. tình cảm chân thành của nhà thơ đã được thể hiện trong từ đó và chỉ trong khoảnh khắc, tư thế hướng về vầng trăng sáng đã biến thành cung đàn nhớ quê hương. hai tư thế đối lập nhau nhưng cùng thể hiện một trạng thái tâm hồn. niềm vui trước đêm trăng có thể là vô tận, nhưng nỗi nhớ nhà cũng vô tận! ánh trăng sáng đêm nay là tác nhân gợi nhớ nắng xưa quê cũ. thực sự là nỗi nhớ quê hương của huwong với sự da diết, lo lắng … luôn ám ảnh trong lòng tôi.

    Câu thơ cuối cùng mở ra một thế giới tâm trạng rộng lớn và phức tạp. còn rất nhiều điều mà nhà thơ muốn gửi gắm trong hai chữ quê hương. đất nước là cố hương, là quá khứ đầy ắp kỷ niệm của tuổi trẻ. Quê hương là mảnh đất chôn nhau cắt rốn, nơi những người thân yêu của chúng ta đang sinh sống hoặc đã rời bỏ xương máu. Đối với những người con xa xứ, quê hương là một cái gì đó rất thiêng liêng mà mỗi khi nhắc đến nó lại trĩu nặng trong lòng, trĩu nặng trên mái đầu đầy sương sau nửa đời phiêu bạt, trôi dạt.

    bố cục bài thơ rất chặt chẽ thể hiện tài hoa của nhà thơ. hai câu đầu nêu đại ý: tưởng trăng đầu giường, sương đọng trên mặt đất. nghi vấn là động từ nối ý của hai dòng thơ. Ngoài ra, các động từ khác (de, hope, dy and 4th) đóng vai trò rất quan trọng trong việc liên kết các câu trong bài. giữa các động từ có quan hệ chặt chẽ: nghi (thị địa thương sương) – chiêu (đầu) – vong (minh nguyet) – de (đầu) – tu (thành phố xứ).

    Ở cả bốn dòng, dù lược bỏ chủ ngữ nhưng người đọc vẫn có thể nhận ra chủ thể trữ tình là tác giả. điều đó tạo nên sự thống nhất và liên tục trong cảm xúc thơ.

    về mặt ngữ pháp, đây có thể được xem như một dạng câu rút gọn. trong thơ, việc lược bỏ chủ ngữ, đặc biệt là các đại từ ngôi thứ nhất làm tăng âm vang của bài thơ lên ​​rất nhiều. trong im lặng riêng tư, chúng ta có thể hiểu rằng chủ thể trữ tình là người theo chủ nghĩa tự do, nhưng cũng có thể là bất kỳ người nào khác. trong những điều kiện xã hội tương tự, trong những hoàn cảnh tương tự, với những quan niệm sống và vốn văn hóa giống nhau, những tình cảm tương tự có thể xuất hiện. đó là tính chất điển hình của cảm xúc trong thơ trữ tình.

    Lời thơ giản dị, tự nhiên, giọng điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Tài thơ của Lý Bạch là “thanh đạm tuyệt diệu”. hay như ho ung lan, một nhà phê bình về nếp sống văn minh, nhận xét: nói thẳng ra thì dễ, hoàn toàn không có mục đích công khai, nhưng không có gì là viển vông.

    qua bài thơ này, ly bach thu đã thể hiện được nỗi nhớ quê hương da diết. cảm xúc chân thật và sâu lắng ấy thực sự khiến người đọc xúc động, truyền đi những giọt nước mắt và nỗi buồn khôn tả. Mặc dù tình cảm quê hương ngày nay đã mang những đặc điểm mới của thời đại nhưng những bài thơ trữ tình xuất sắc về quê hương của các thi nhân xưa vẫn tạo được tiếng vang sâu sắc và vẫn có tác dụng thiết thực trong việc bồi đắp và xây dựng nhân cách con người.

    truong minh phi, nhà phê bình thơ Đường, đã nhận xét về bài thơ này như sau: “thuộc thể loại thơ ngắm trăng và bày tỏ nỗi nhớ, bài thơ có khuôn hình nhỏ nhất, lời lẽ giản dị và thuần khiết nhất, là bình lặng của ly bach, nhưng bài hát có ma lực lớn nhất và có sức lan tỏa rộng rãi nhất, cũng chính là bài hát bình thản đó. ”

    mẫu 2: cảm nghĩ về bài thơ – mùa thu sắp đến (hiếm gặp)

    phác thảo

    • giới thiệu: giới thiệu bài thơ “bài ca mùa thu” của bạn nhỏ. bài thơ đã thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc những cảm nhận tinh tế của cô bé về thời khắc chuyển mùa khi mùa thu đến.
    • thân bài:
      • mùa thu người bạn khoác lên mình chiếc áo mới, trong không gian quen thuộc của quê hương đất Bắc,
      • khổ thơ đầu, người bạn cho tôi con tàu của tôi. phiêu du trong không gian tinh tế của cảnh quê mùa thu
      • khổ thơ thứ hai là sự cảm nhận tinh tế về thiên nhiên mùa thu trong không gian đất trời ….
        sự bài thơ có thể là thể thơ năm chữ, nhịp điệu uyển chuyển, giọng điệu tự nhiên, mượt mà, ngôn ngữ hình ảnh trong sáng, tinh tế, giàu sức gợi và sức biểu cảm…
        người bạn gửi đến người đọc bức tranh thiên nhiên mùa thu thật là đẹp, duyên dáng và tinh tế của một tâm hồn tha thiết yêu thiên nhiên, quê hương đất nước.
      • end of article: bộ sưu tập của người bạn đã mang tiếng nói riêng và thân thương cho một góc mùa thu.

      trang tính

      mỗi tác phẩm đều để lại một dòng điện xuyên qua tâm hồn chúng ta, nuôi dưỡng chúng ta những tình cảm thiêng liêng và cao quý của tâm hồn con người, từ đó đưa chúng ta đến thế giới chân, thiện, mỹ. và trong tháp ngà văn chương ấy, mùa thu là thơ của đất trời, thơ là mùa thu của tâm hồn con người, tôi vẫn bị ám ảnh bởi những vần thơ của bạn tôi trong bài hát về mùa thu. bài thơ đã thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc những cảm nhận tinh tế của ông trước thời khắc chuyển mùa khi mùa thu đến.

      ở đầu bài thơ, người bạn đã đưa con tàu vũ trụ của mình du ngoạn trong không gian mong manh của phố thị vào mùa thu. hồn thơ tinh tế được bộc lộ, giúp tăng thêm tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước:

      vẫn là mùa thu ấy, mùa thu đã làm say đắm bao nguồn yêu thương của bao thi sĩ, từ mùa thu bất biến của tam nguyên yên làm, hay cảm hứng của phủ phú để rồi đến mùa thu năm sau của xuân diệu, là lúc người đọc khám phá vẻ đẹp và hương sắc riêng. tất cả. đôi khi đến, mùa thu khoác lên mình chiếc áo mới, trong không gian quen thuộc của làng quê Bắc Bộ, nhà thơ chợt tinh ý nhận ra mùi ổi chín. Chính hương vị ngọt ngào, nồng nàn của đồng quê, của những tâm hồn đã hun đúc nên mùi ổi. Đó là hương vị bình dị thân thuộc gợi nhớ sắc thu quê hương. Không phải là vỏ ngô như trong bài thơ biếc, cũng không phải là hương của hạt trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi, để cảm nhận và tha thiết tình yêu quê hương, hương ổi đã thổi vào tâm hồn thi nhân, đánh thức tâm hồn những cảm xúc riêng ngỡ ngàng nhận ra mùa thu đã đặt chân lên miền đất diệu kỳ. nhưng hương ổi thơm nồng và ngọt ngào phảng phất trong gió càng làm cho cái vị ngọt dịu của ổi càng thêm hòa quyện. nhưng đôi khi nó cũng mang đến cho ta cảm giác về đám mây khi mùa thu đến: “sương giăng đầu ngõ”.

      Cô ấy tiếp tục gây ấn tượng với độc giả theo thời gian bằng những vật liệu mà cô ấy sử dụng để làm các trang hoa và các bản in mùa thu. ngôn ngữ là yếu tố đầu tiên, là vẻ đẹp của nữ hoàng nghệ thuật để làm quen với người đọc, nhà thơ của chúng ta đã khéo léo tạo ra một ngôn ngữ đầy sức mạnh qua từ láy, anh miêu tả vẻ đẹp mơ màng, thanh tao và duyên dáng như một cô gái e ấp duyên dáng. làng quê. khung cảnh không gian làng quê e ấp trong làn sương mờ ảo, trải dài như khiến thiên nhiên thêm huyền ảo, bừng sáng. một bức tranh màu nước như thể được điêu khắc. và trước mùi ổi trong gió, trước đám mây lững lờ trôi, nhà thơ của chúng ta đã ngỡ ngàng “hình như mùa thu đã đến”. từ “dường như” diễn tả tâm trạng đau khổ, man rợ của nhà thơ, cũng như sự hoài nghi không dám tin rằng mùa thu đã đến rồi. đó là nỗi nhớ da diết của tâm hồn nhà thơ, vừa ngỡ ngàng trước mùa thu vừa là nỗi nhớ nhung khi mùa hạ rời đi. thật là một tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên tha thiết.

      sang khổ thơ tiếp theo, đó là sự cảm nhận tinh tế về thiên nhiên mùa thu trong không gian đất trời. sự tinh tế và mong muốn đồng cảm, nắm bắt sự thay đổi của vạn vật đã bộc lộ rõ ​​ràng:

      Sự tinh tế của tác giả tiếp tục đúc kết từ những cảm hứng của chính mình về thiên nhiên vào mùa thu. dòng sông mùa thu không còn vội vã, chảy xiết như những ngày hè, dòng sông êm đềm, lặng lẽ và hiền hòa, uốn mình nhẹ nhàng sau lũy tre xanh của cánh đồng. những cánh chim bắt đầu xuất hiện, cho thấy sự quan sát tinh tường hiếm thấy chuyển động của đàn chim tìm nơi trú ẩn cũng là dấu hiệu của mùa thu. còn đám mây kia là điểm nhấn cho nền trời, cho hình ảnh thiên nhiên hữu tình và tươi đẹp ấy. đám mây che nửa thân người dường như còn chứa đựng nỗi nhớ nhung, xao xuyến. mây như nhịp cầu nối mùa hạ và mùa thu để vĩnh viễn rung động theo nhịp tách biệt với đất trời. thu vào bao nhiêu là thơ muôn thuở, nay trở về thơ của bạn bè, sao còn đắm say, thương người đến thế. nên mùa thu trong không gian làng quê thật tinh tế và thơ mộng biết bao. bạn chỉ có thể yêu thiên nhiên đến vậy, đôi khi bạn có thể vẽ một bức tranh đẹp và đáng yêu như vậy.

      nhưng tình cảm tinh tế, ngôn ngữ hùng tráng không phải là yếu tố đủ để đôi khi bù đắp giá trị bài thơ của bạn, bởi giá trị của một tác phẩm trước hết nằm ở giá trị tư tưởng của nhà thơ, và một lần nữa là những chiêm nghiệm sâu sắc của nhà thơ về cuộc đời. của mỗi người khẳng định tài năng và tấm lòng của thi nhân:

      không chỉ bằng tài năng, kỹ thuật mà đôi khi bằng cả trái tim đầy máu lửa và những năm tháng kinh nghiệm sống đã gửi đến người đọc những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống, gửi gắm đến chúng ta những thông điệp ý nghĩa. hình ảnh “nắng, mưa, sấm chớp” là biểu tượng cho những giông tố, thăng trầm của cuộc đời mà con người đã trải qua, trải qua bao nắng mưa, bao nhiêu giông tố, con người dường như cũng trở nên bình tĩnh hơn, điềm đạm hơn. trước những thử thách và chông gai của cuộc sống. Khi con người ta lớn lên, những “cây cổ thụ” sẽ không còn sự sôi nổi, nhiệt huyết và liều lĩnh của tuổi tre nữa mà sẽ ngồi lại để ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm, không để những giông tố cuộc đời quật ngã mình theo từng bước chân. Đó cũng là thông điệp sâu sắc mà bạn bè gửi gắm?

      như vậy, một lần nữa đất mẹ và thiên nhiên mùa thu tươi đẹp lại được khoác lên mình tấm áo mới qua những cách vẽ đầy sáng tạo của các bạn. Với thể thơ năm chữ, nhịp điệu uyển chuyển, giọng điệu tự nhiên, mềm mại, ngôn ngữ hình ảnh trong sáng, tinh tế, giàu sức gợi, giàu sức biểu cảm, đôi khi gợi cho người đọc hình ảnh thiên nhiên lúc này. mùa thu thật đẹp, thật mê hoặc, thật tinh tế của một tâm hồn nặng tình yêu thiên nhiên, quê hương. “khúc ca mùa thu” của người bạn đã góp vào bản giao hưởng mùa thu của quê hương, đất nước một tiếng nói riêng đầy chất thơ, ám ảnh và xúc động.

      Mỗi mùa có một hương vị riêng và mỗi bài thơ, mỗi tài năng văn chương đã góp phần tạo nên điều đó. buổi sáng mùa thu đã mang đến một giọng ca đặc biệt và thân thương cho cả một góc mùa thu.

      bài văn mẫu 3: cảm nhận về bài thơ – mùa xuân nho nhỏ (qinghai)

      phác thảo

      • mở đầu: mùa xuân nho nhỏ của qinghai là một bài thơ trong sáng và chân thành. Đó là tiếng nói của trái tim nhà thơ và của tất cả những ai cảm thấy say mê cuộc sống trần gian tươi đẹp này.
      • body:
        • mùa xuân nho nhỏ ra đời khi nhà thơ nằm trên giường bệnh.
        • với thể thơ gồm 5 dòng, nhịp điệu nhanh, súc tích nhưng vẫn ở lớp 3, bài thơ đã khơi dậy trong lòng em một cảm xúc rạo rực, hào hứng
        • sức sống của đất nước không chung chung, trừu tượng mà được thể hiện ở “sức xuân” của mỗi con người. .
        • những câu thơ của thanh hải tràn đầy hình ảnh, màu sắc và âm thanh, tạo nên một không khí xúc động, rộn ràng và vui tươi
        • bài thơ khép lại trọn vẹn bằng một khát vọng chân thành và mãnh liệt. ..
        • end of article: các bạn trẻ đọc một chút thanh xuân có thể tìm thấy lý tưởng sống cho mình, nhưng những người đã cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước vẫn cảm thấy mình còn làm được nhiều hơn thế.

        trang tính

        Mùa xuân nho nhỏ của thanh hải là một bài thơ chân thành và trong sáng. đó là điều cốt yếu nhất của một người luôn muốn cống hiến, sống có ý nghĩa. Đó là tiếng nói của trái tim nhà thơ và của tất cả những ai cảm thấy say mê cuộc sống tươi đẹp nơi trần thế này.

        Một mùa xuân nho nhỏ đã ra đời khi nhà thơ nằm trên giường bệnh. chắc hẳn trong những ngày cuối cùng này, sau những chiêm nghiệm về cuộc sống với tất cả tình yêu thương, thanh hải muốn hát tiếp tiếng ca của “chim sơn ca” để góp thêm một “mùa xuân nho nhỏ” cho đời, cho người và cho đất nước thân yêu.

        với thể thơ 5 chữ, nhịp điệu nhanh, ngắn gọn nhưng vẫn đủ ba độ láy, bài thơ đã khơi dậy trong lòng em một cảm xúc bồi hồi, xúc động. những màu sắc nhẹ nhàng, những hình ảnh đẹp đẽ, tươi sáng và tràn đầy sức sống trong từng câu thơ đã dần ngấm vào trái tim non nớt của tôi.

        mùa xuân của thiên nhiên, làng quê được nhà thơ cảm nhận trong sự căng tràn sức sống, trong nhịp sống hối hả và tươi mới của những hy vọng về tương lai. giữa màu xanh êm đềm của dòng sông xuân, sắc tím của hoa ban không lạc lõng, bấp bênh. nó bám chắc vào lòng sông như một sợi dây sinh lực vô hình. trên nền mềm mại của “dòng sông xanh” và “bông hoa tím”, tiếng hát trong veo của loài ấu trùng cất lên, vang vọng không dứt lên tận trời xanh. từng âm thanh, từng tiếng chim trong trẻo hay hơi thở của không khí xuân hòa cùng đất trời, ngân vang trong lòng người như những “giọt tâm hồn” lấp lánh. bài hát đó khiến chúng ta không thể thờ ơ nhưng lại khiến chúng ta phát động lời kêu gọi khao khát nắm lấy, “bắt tay”.

        hòa mình vào không khí mùa xuân của thiên nhiên đất nước đang trong quá trình chuyển mình cũng rộn ràng, nhộn nhịp. sức sống của đất nước không chung chung, trừu tượng mà được biểu hiện ở “sức xuân” của mỗi người. mùa xuân trên lưng người lính, mùa xuân trong tay người nông dân. mỗi bước người gieo thêm một chồi xanh, một cây non. và nhờ đó, sức xuân của đất nước trỗi dậy như sóng biển. đất nước náo nức, náo nức mang hơi thở mới, vội vã. Tín ngưỡng dân tộc mới được khơi nguồn từ truyền thống bốn nghìn năm dựng nước của dân tộc. Chính vì vậy, dù còn khó khăn, gian khổ nhưng cả nước vẫn “tiến lên” với quyết tâm không mệt mỏi.

        những câu thơ của qing hai có đầy đủ hình ảnh, màu sắc và âm thanh. tạo không khí hào hứng, nhiệt tình và vui vẻ. nó là một bức tranh với màu sắc tươi sáng, âm nhạc rộn ràng với nhịp điệu rõ ràng, ngân nga và gợi cảm. điều đặc biệt là: hình ảnh thiên nhiên, hình ảnh đất nước tràn trề sức sống được nhà thơ cảm nhận lúc lâm chung. trên giường bệnh, nhà thơ vẫn mở rộng tâm hồn, lắng nghe và đón nhận mọi âm thanh náo động của cuộc sống. anh vẫn lắng nghe từng bước rất êm đềm của cuộc đời. bốn bức tường ngăn cách không thể ngăn cách cuộc đời thi sĩ, nỗi đau bệnh tật không làm giảm ý chí, nhiệt huyết và tình yêu chân thành với cuộc sống trong trái tim người nghệ sĩ. nghị lực phi thường đó thật đáng trân trọng và biết ơn.

        đoạn thơ khép lại trọn vẹn tâm hồn và niềm đam mê của người đọc bằng một khát vọng chân thành và mãnh liệt. Đó là khát vọng cháy bỏng: được làm hoa như đóa hoa tím ấy, được làm chim hót bay lên trời những giọt rực rỡ như chim sơn ca. khao khát không bao hàm sự đau khổ của một người sắp chết. nó giống như cường độ và cảm xúc của một tuổi trẻ tràn đầy sức sống và khát khao cống hiến hết mình cho cuộc đời.

        nhiều người đã đồng ý với tôi rằng: thanh niên đọc Thanh xuân nho nhỏ có thể tìm thấy lý tưởng sống của mình, nhưng những người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho ruộng đồng thì vẫn còn sống. trái mùa xuân nho nhỏ không chỉ là niềm đam mê của tôi. xứng đáng là bài thơ hay trên tủ sách quý của mọi người.

        bài văn mẫu 4: Cảm nhận về bài thơ – Cảnh khuya (thành phố Hồ Chí Minh)

        phác thảo

        • mở đầu: vào những năm đầu ở chiến khu Việt Bắc, vào một đêm trăng rằm đẹp trời, anh đã sáng tác một bài thơ về cảnh khuya để lại cho em nhiều cảm xúc.
        • thân bài:
          • Bài thơ “cảnh khuya” thể hiện tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương sâu sắc

          bốn dòng trong bài thơ …

        • anh chàng là người rất yêu thiên nhiên, nhưng cũng vì yêu thiên nhiên nên anh luôn quan tâm đến sự nghiệp của mình. đất nước.
        • hình ảnh của bạn khiến tôi tràn ngập cảm xúc yêu thương và kính trọng đối với bạn.
        • tác phẩm của bạn là hình ảnh đẹp về quê hương, con người và sự kiện. sự hài hòa giữa cảnh và tình.
          tự do là lo cho đất nước, là nỗi xấu hổ cho nhân dân ….

        trang tính

        vầng trăng là đề tài sáng tác và là nguồn cảm hứng cho các nhà thơ, các cô chú không chỉ là chiến sĩ mà còn là nhà thơ lớn yêu thiên nhiên với tâm hồn nhạy cảm. Những năm đầu ở chiến khu Việt Bắc, vào một đêm trăng đẹp, bạn đã sáng tác một bài thơ về cảnh khuya để lại trong tôi nhiều cảm xúc

        “Tiếng suối trong như tiếng hát xa,

        lồng trăng, lồng hoa

        cảnh đêm dường như thu hút một người chưa ngủ

        Tôi đã không ngủ vì lo lắng về đất nước. ”

        bài thơ “cảnh khuya” thể hiện tình yêu thiên nhiên, tình yêu đất nước sâu nặng của ông trong một đêm trăng rằm ở núi rừng Việt Nam

        “Tiếng suối trong như tiếng hát xa”

        Khi mọi người đã chìm vào giấc ngủ, màn đêm yên tĩnh phủ khắp khu rừng, vang lên tiếng suối xa xa, vẫn vi vu theo gió, mang theo tiếng hát trong trẻo êm đềm của đôi tình nhân. vẻ đẹp rực rỡ của đêm trăng để thưởng thức. tiếng suối và ánh trăng, ôi hai sự hòa quyện ấy thật tuyệt vời! nó làm cho những người liên quan đến chính trị như bạn có một cảm giác tinh tế về bài hát này. tiếng suối êm dịu như một bản nhạc trữ tình sâu lắng. ông đã khéo léo sử dụng nghệ thuật chuyển động để miêu tả một cánh chim lặng lẽ có thể nghe rõ tiếng vọng từ xa. và ông đã so sánh tiếng suối với một bài hát để nhấn mạnh những nét gợi về sự sống và hơi ấm của con người. câu ví von trên gợi cho tôi nhớ đến câu thơ trong vở kịch “Con sơn ca” của Nguyễn trai.

        “suối trong núi chảy róc rách

        Tôi nghe thấy nó như tiếng đàn hạc bên tai. ”

        mỗi câu thơ, mỗi cảnh vật, mỗi âm thanh đều là tiếng suối nhưng được cảm nhận theo nhiều cách khác nhau. nhưng mọi thứ vẫn là tình yêu với thiên nhiên. bài thơ đã cho ta thấy tuy là một lãnh tụ cách mạng vĩ đại nhưng Người vẫn có một tâm hồn cao đẹp và lãng mạn. cảm ơn bạn, nhà văn tài năng và tâm hồn yêu thiên nhiên nồng nàn của bạn đã giúp tôi cảm nhận được sự ngọt ngào và giai điệu của tiếng suối chảy róc rách

        “Trăng cũ lồng lộng, bóng lồng hoa”

        Ánh sáng nhẹ nhàng, tinh khiết của ánh trăng chiếu vào lá và hoa tạo nên một vẻ đẹp rực rỡ. hoa và lá nghiêng trên mặt đất tạo ra những hình ảnh rực rỡ, đôi khi ẩn và đôi khi nhìn thấy. hoa, lá, cây cỏ, ánh trăng đan xen, trăng đan xen cây cổ thụ, trăng tràn hoa. Đó là một hình ảnh tuyệt vời của đất nước. chú đã thổi hồn vào tất cả qua nghệ thuật nhân hoá “lồng lộng” để thể hiện sự đan xen của lá cây và ánh trăng. bạn là một người đa cảm với một tâm hồn rất phong phú! vầng trăng trở nên kỳ thú và lãng mạn trong cảnh đêm rực rỡ, lung linh và kỳ ảo. khi đọc thơ, tôi cứ tưởng tượng ra khung cảnh thơ mộng hiện ra trước mắt. phong cảnh nên thơ kết hợp với âm nhạc tạo nên hình ảnh sống động. Vì vẻ đẹp vô hạn, trăng là bạn của thi nhân, khó có thể thờ ơ trước vẻ đẹp của nó

        “Cảnh đêm giống như vẽ một người chưa ngủ”

        đọc đến đây, ai cũng nghĩ mình thao thức vì trăng, vì sức hút của thiên nhiên, nhưng con người không chỉ rung động trước vẻ đẹp của đất trời mà còn vì

        “Tôi chưa ngủ vì lo lắng về đất nước”

        Đất nước đang bị kẻ thù xâm lược và giày xéo, nhiều người tiếp tục sống trong cảnh nghèo đói, khốn khổ. và để nhấn mạnh mối quan tâm của mình, ông nói “không ngủ” như thể đó là sự phản chiếu trong tâm trí của ông, một người luôn rất tâm huyết với quê hương. hai câu thơ cuối giúp ta thấy rõ hơn anh ta là ai. một con người yêu thiên nhiên một cách nghiêm túc, nhưng cũng vì yêu thiên nhiên nên ông luôn quan tâm đến sự nghiệp của đất nước. đây là trái tim và khối óc của người lãnh đạo. Đồng thời, chúng ta cũng đã thấy chú của chúng ta dù bận trăm công nghìn việc vẫn dành thời gian ngắm cảnh thiên nhiên, có lẽ thiên nhiên chính là người bạn giúp chú thư thái, bớt đi những nhọc nhằn mang nặng đẻ đau. Qua đây chúng ta thấy bạn là người luôn biết kết hợp hài hòa giữa công việc với tình yêu thiên nhiên và càng yêu thiên nhiên thì trách nhiệm với công việc càng lớn bởi chúng ta có thể thấy đằng sau đó là hình ảnh một con người với ánh mắt ung dung tự tại. Đó là nơi khao khát một đất nước hòa bình, để mỗi ngày người dân được sống tự do, hạnh phúc. dường như trong bạn luôn có một câu hỏi sâu kín: bao giờ đất nước mới tự do để người ta tự do ngắm trăng? đọc đến đây chúng ta càng hiểu rõ con người của chú là một người luôn hướng về lợi ích của dân, vì nước, vì nước mà có thể hy sinh tất cả. những bức ảnh của bạn làm cho tôi cảm thấy một làn sóng yêu mến và tôn trọng bạn. và tôi luôn tự hỏi: bao giờ con người mới được tự do tận hưởng niềm vui của riêng mình? bạn vĩ đại trong tâm hồn tôi và cả đất nước Việt Nam. Qua bài thơ ta cảm nhận được ở anh tình yêu đất nước sâu sắc, lớn lao và đã tìm thấy một tâm hồn cao cả ẩn chứa trong nhân cách của người chiến sĩ cộng sản. tác phẩm là bức tranh đẹp về quê hương, con người và sự hài hòa giữa cảnh và tình.

        Bài thơ kết thúc với một cảm xúc dạt dào. Các bạn đã để lại cho tôi những vần thơ hay và chân thành, đã đánh thức trong tôi tình yêu thiên nhiên và lòng kính trọng vô hạn đối với vị cha già dân tộc. Qua bài thơ này, chúng ta càng hiểu thêm rằng trong hoàn cảnh nào Người vẫn có thể giữ được thái độ điềm đạm, chủ động như vậy, tuy rằng trong thái độ bình thản, tự tại ấy ẩn chứa nỗi lo đất nước, thương dân. Trong cuộc đời 79 năm của mình, Bác đã có nhiều đêm mất ngủ vì nhiều lý do, nhưng điều khiến chúng ta ấn tượng mãi không thôi là ý thức, trách nhiệm của Người đối với vận mệnh đất nước. rằng nhận thức trong bạn hoàn toàn không làm bạn phân tâm.

        XEM THÊM:  Bài tập trắc nghiệm ngữ văn 8

        Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ hoặc tác phẩm văn học. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

        Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

        Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

        Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *