Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
513 lượt xem

Màu sắc tư tưởng Phật giáo trong Truyện Kiều | Phật giáo Việt Nam

Bạn đang quan tâm đến Màu sắc tư tưởng Phật giáo trong Truyện Kiều | Phật giáo Việt Nam phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Màu sắc tư tưởng Phật giáo trong Truyện Kiều | Phật giáo Việt Nam

những tư tưởng thời bấy giờ, chẳng hạn như Nho giáo và Phật giáo, nằm rải rác trong kiệt tác truyện cổ tích . chủ đề chính của tác phẩm mang tư tưởng chủ nghĩa nhân văn cao cả, tư tưởng đề cao cái thiện, trừng trị cái ác; sự bênh vực giá trị nhân văn, lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, khát vọng tự do hạnh phúc lứa đôi; miêu tả sự bất công và giải thích số phận nghiệt ngã của một cô gái tài năng.

Trước tình hình các học giả Hàn Quốc rất quan tâm đến văn học Việt Nam, nhưng chưa có nhiều công trình nghiên cứu về văn học Việt Nam tại Hàn Quốc, trong bài viết này, chúng tôi xin cố gắng phân tích màu sắc tư tưởng Phật giáo trong lịch sử kiều bào , người viết mong muốn có những nghiên cứu sâu hơn, sâu hơn về văn học cổ Việt Nam.

1. tác giả nguyễn du và truyện kiều

nguyen du’s name is a element like, nickname is thanh hien, nickname is hong son lap ho. sinh tại Thăng Long (Hà Nội cũ) ngày 3 tháng 1 năm 1766 và lớn lên tại làng Tiền Điện, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Khi sinh ra Nguyễn Du, cha của ông là Nguyên Nghiêm (1708-1776), là một công chức làm tể tướng.

Mẹ của Nguyễn Du là Trần Thị Tần (1740-1778), bà là vợ thứ ba của cha và kém chồng 32 tuổi. Tổ tiên của Nguyễn Du là quý tộc, quyền thế, hầu hết là quan lại thời Lê mạt. Gia đình Nguyễn Du suy sụp khi vương triều sụp đổ vào ông. Năm 10 tuổi, Nguyễn Du mồ côi cha, năm 12 tuổi mồ côi mẹ. Nguyễn Du lúc bấy giờ có đông anh chị em, nhưng do tuổi còn nhỏ nên đều phải ở với người anh ruột là Nguyễn Khản. Năm 1784, khi ba chính phủ bảo vệ thủ đô gây ra một cuộc binh biến, gia đình ông suy sụp. lúc đó, nguyễn du có cha nuôi là quan võ ở thái nguyên, khi ông mất, nguyễn du mới nhận chức quan đó.

vào năm 1789, khi nông dân Tây Sơn nổi dậy tấn công phương bắc, quân đội nhà Thanh xâm lược triều đại nhà Thanh do tộc Mãn Thanh lãnh đạo, Lê Chiêu Thống, vị vua cuối cùng, thế hệ thứ 27 của triều đại nhà Lê, đã mời triều đại nhà Thanh xem xét. cho quân tiếp viện rồi chạy theo quân đội. Lúc bấy giờ anh em Nguyễn Du cũng định theo vua Chiêu Thống sang Tàu chết nhưng không kịp. cuối cùng, Nguyễn Du lánh nạn ở nhà vợ ở Thái Bình rồi di cư ra Nghệ An. lúc đó do tham gia chiến dịch khôi phục triều lê nên bị giam 3 tháng. sau khi được trả tự do, anh ta trở về sống ở Tiền Điện.

Năm 1802, khi Gia Long lên ngôi và thành lập triều đại cuối cùng của Việt Nam, Nguyễn Du được gọi lại là Thượng thư. Năm 1813, ông giữ chức đại sứ ở Trung Quốc. Vua Gia Long mất, vua Minh Mạng lên trị vì. Khoảng năm 1820, ông lại nhận lệnh làm chánh sứ ở Trung Quốc, nhưng đột ngột lâm bệnh và mất tại Huế, thọ 55 tuổi. Nguyễn du đã để lại cho nền văn học Việt Nam nhiều tác phẩm có giá trị, trong đó có 3 tập thơ chữ Hán: thanh hiền thi tập (78 bài), nam trung tam ngâm (40 bài hát), bắc hanh tap luc (131 bài hát) và kiệt tác truyện kiều .

sử kiều sáng tác bằng chữ viết du mục, theo thể thơ lục bát, gồm 3254 câu. cốt truyện và các nhân vật dựa trên vở kịch kim văn kiều truyện của thanh tam tài (Trung Quốc). ở Trung Quốc, truyện của kim văn kiều không được đánh giá cao, nhưng truyện của nguyễn du kiều ở Việt Nam khi vừa được xuất bản đã khiến độc giả thích thú. đồng thời lúc đó kim văn kiều truyện lại được quan tâm theo cách mới so với truyện ngôn tình . Tại nơi làm việc, lý do Thủy Kiều bán mình để cứu cha là vì anh cho rằng đó là số phận của chính mình. Có ý kiến ​​cho rằng, các học giả nghiên cứu về sử ký đang bắt đầu có hứng thú mới đối với kim văn kiều là Nguyễn Du không thể phản ánh trực tiếp tình hình thực tế của chế độ phong kiến ​​Việt Nam đương thời. . xã hội do triều đình loạn lạc lúc bấy giờ. Nguyễn Du đã sửa lại cốt truyện này dựa trên bối cảnh hiện thực của xã hội Việt Nam đương thời, đồng thời đưa nội dung về phong tục tập quán của người Việt Nam. anh mượn cốt truyện kim văn kiều và kiều nữ để nói lên tình cảm và hoàn cảnh của bản thân, một dòng dõi quý tộc trung thành với triều đình, phải trở thành một vị quan của triều Nguyễn. do đó, ngay từ tên tác phẩm, ông đã viết ra bài hát mới “khúc trường tân thanh” với ý nghĩa: khúc vỡ mới.

Về ngày thành lập, có nhiều ý kiến ​​khác nhau giữa các nhà nghiên cứu Việt Nam. Tóm lại, có những giả thuyết đáng được xem xét như sau:

giả thuyết rằng nguyen du được sáng tác sau khi ông trở về từ sứ mệnh triều Thanh vào năm 1813.

Thuyết Nguyễn Du được sáng tác vào khoảng năm 1802-1809 khi ông đang làm quan trong triều Nguyễn.

Thuyết của Nguyễn Du được sáng tác vào khoảng năm 1796-1801 khi ông về ở ẩn tại quê nhà sau khi triều đại sụp đổ.

và cũng có giả thuyết cho rằng Nguyễn Du đã sáng tác khi ông sống ở quê vợ Thái Bình vào khoảng năm 1786-1796.

sau khi hoàn thành, nguyễn du đưa bản thảo cho pham quy và sửa lại đôi chỗ, viết trong lời tựa và đổi tựa thành kim văn kiều tân truyện? bản du mục dần dần được dân tộc hóa khi chữ quốc ngữ được khắc bằng chữ Latinh với tên chữ quốc ngữ trở nên phổ biến. năm 1875, bản chuyển ngữ đầu tiên của chữ quốc ngữ trường vinh ký được xuất bản.

Trong số các vị hoàng đế của triều Nguyễn, có vị vua là Minh Mang, say mê thơ ca nước ngoài, bắt các quan trong triều phải học thuộc lòng, ngâm thơ và ra lệnh cho các học giả ở học viện ghi chép lại để truyền cho đời sau. dưới triều vua tu đức, ông đã cho phép họ đọc truyện kiều và ngâm thơ tại bàn tranh luận quốc gia. T hính sử của kiều y có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tinh thần của người Việt và được hình tượng hóa dưới nhiều hình thức nghệ thuật như hợp xướng (hát thi, hát bội …), cải lương, kịch nói, chèo. , vẽ tranh … người Việt Nam mỗi khi đọc truyện kiều đều cảm thấy rằng số phận của mình trong cuộc đời sẽ giống như trong nội dung của truyện, và họ coi truyện như một tác phẩm kinh điển để suy ngẫm. về số phận của cô ấy, đến mức phải sinh ra một thầy bói.

nay không còn nguyên bản doan truong tan thanh, xuất bản năm 1866, được nhiều người biết đến, nhan đề được gọi là thủy kiều truyện, truyện ký, kim văn kiều, truyện ký …, nhưng hiện nay nhiều người Việt Nam là người Việt Nam. gọi là kieu truyện . pham quynh là một trí thức nổi tiếng ở tk xx đã ca ngợi rằng “kim văn kiều là kiệt tác văn học bất hủ của việt nam, giá trị tư tưởng là vĩnh hằng”, một tác phẩm ăn liền và nối tiếp kiệt tác iliad của nhà thơ Hy Lạp homeros, ấp của nhà văn người Anh william shakespeare trong văn học phổ thông.

XEM THÊM:  Cảm nhận về đoạn trích Cảnh ngày xuân - Văn 9 (4 mẫu)

2. nội dung của tư tưởng phật giáo trong lịch sử của kiều

Về nội dung phản ánh, truyện kiều mang giá trị hiện thực, nhân văn sâu sắc nhưng góc nhìn lý giải số phận của nhân vật lại thấm đẫm âm hưởng Phật giáo. khi truyện kiều ra đời, đạo Phật không chỉ tồn tại như một trong những tư tưởng chủ đạo của giới trí thức Việt Nam thời bấy giờ, mà còn đóng vai trò như một luồng sinh khí sảng khoái để thỏa mãn cơn khát tinh thần. và đối với đời sống nhân dân lúc bấy giờ, Phật giáo còn đóng vai trò là chỗ dựa tinh thần để quy y. Vì vậy, đối với những vấn đề mà Nho giáo chưa thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng, thì một nhà Nho như Nguyễn Du cũng cố gắng đi tìm câu trả lời trong thế giới tư tưởng Phật giáo. Đặc biệt là vào cuối thế kỷ XVIII, xã hội Việt Nam hỗn loạn tột độ. sự sụp đổ của dòng họ Nguyễn Du khi triều đại sụp đổ đã làm tan vỡ mọi quan điểm về các giá trị mà Nguyễn Du nắm giữ. trong hoàn cảnh đó, ông đã tìm thấy một quan điểm mới về giá trị trong thế giới Phật giáo. cát hung là sự liên kết lẫn nhau và do đó sinh ra nghiệp chướng. Nguyễn Du cho rằng, để phá bỏ vòng luân hồi theo nghiệp báo, ông gắn với triết lý Phật giáo tư tưởng tu thân để tích đức, tu thân, đạo đức theo Nho giáo. ông cho rằng trong quá trình tu dưỡng và khai sáng con người, hiện nay triết lý của Nho giáo và Phật giáo đã hòa quyện vào nhau. Nguyễn Du coi nỗi oan mà nàng thùy mị, tài sắc vẹn toàn gặp phải là nghiệt ngã của cuộc đời. do đó, nó đưa ra những ý tưởng như nghiệp chướng hay sự khuyến khích cái thiện và cái ác. cuối cùng anh muốn nhấn mạnh rằng, con người sinh ra là có nghiệp, sống không nên đổ lỗi cho đời hay cho người, mà hãy sống lương thiện, ba chữ tài năng còn lại mới là quan trọng …

nghiệp chướng

Nghiệp trong Phật giáo có nghĩa là những hành động mà con người làm; mọi hành động xấu, tốt và mọi ý nghĩ do miệng và ý nghĩ của con người tạo ra đều được gọi là nghiệp. trong lịch sử kieu nguyễn du đã miêu tả tất cả những sự kiện chứa đựng cốt cách triết lý nhà phật, chẳng hạn như: cuộc đời đầy tội lỗi của nhân vật chính thủy kiều, bắt đầu từ cuộc gặp gỡ định mệnh giữa thủy và thủy ở nước ngoài. . và quý giá không phải ngẫu nhiên mà có; sau đó là lời tiên tri của dam tien, sự sống lại từ cõi chết, cuộc gặp gỡ với kim trong, hình ảnh của các nhà sư … cuộc sống là đau khổ. đời sống của người dân thường dưới chế độ quân chủ phong kiến ​​lúc bấy giờ cũng lâm vào cảnh khốn cùng. tuy nhiên, đây được xem là quả báo từ kiếp trước và họ tin rằng nếu tu nhân tích đức ở kiếp này thì kiếp sau sẽ được hưởng phúc. vì vậy, để tích đức, người ta coi trọng lòng trung thành, hiếu thảo, tiết kiệm, nghĩa tình. Những giá trị đạo đức này là những quan niệm đạo đức chính giúp duy trì trật tự gia đình và xã hội phong kiến ​​ở các nước chịu ảnh hưởng của Nho giáo như Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. , với quan niệm từ bi, tình thương và thiện lương của Phật giáo. ngay đầu truyện kiều là tiền đề của thói ghen tuông trời xanh của má mì. ở đây, độc giả có thể đoán ngay ra rằng nàng Thủy kiều ghen tuông ra mặt nên phải sống cuộc đời bất hạnh:

có gì lạ về phong cách

bầu trời trong xanh

Có thể thấy, ngay từ đầu, tác giả đã nêu ra tiền đề là vận mệnh của người đó không thể khác được. những đau khổ đó, kiều coi đó là định mệnh của đời mình. và kéo một cuộc đời tài năng vượt qua vũng lầy của định mệnh:

hoa trôi, trôi thì phải

biết số phận của mình, biết số phận của mình, thế thôi

rất cám ơn và bình chọn

đó là tất cả trong cuộc sống này, còn gì nữa

luân hồi vẫn chưa kết thúc

làm thân trâu và ngựa cho ngôi đền từ hàng ngàn cây tre

Để thoát khỏi bể khổ, anh quyết định hy sinh tại nhà dì của mình, nhưng dù muốn chết nhưng anh không thể. Khi Hai mất, trong nỗi đau thương chồng, những người Việt ở nước ngoài phải hầu rượu cúng bái, rồi bị ép gả cho quan đất. Để thoát ra khỏi bể khổ, Kiều đã dìm mình xuống sông tự vẫn. nhưng theo lời tiên tri của người thầy:

nhà sư nói: “nhưng nó không bao giờ tốn kém

hãy nhớ rằng, vẫn còn rất nhiều nghiệp chướng cần phải xem xét ”

Cuộc sống của kieu được tha đi như một sự đền bù của số phận. nhưng thực ra đây là do nghiệp chướng của anh ta chưa hết nên anh ta không thể rời bỏ thế gian.

nghiệp hoặc cuộc sống bất hạnh do một sức mạnh siêu nhiên nào đó sinh ra. và cuối vở kịch cuối đời thủy chung, nguyễn du một lần nữa khẳng định rằng, ai cũng mang nghiệp từ khi lọt lòng nên đừng trách số phận của mình.

hãy là người tài năng, nhưng hãy tin tưởng vào tài năng

từ talent nối từ tai thành một vần

mang nghiệp vào thân

đừng trách trời gần đất xa

Tác giả Nguyễn Du vốn xuất thân là một nhà Nho, nhưng ở đây ông đã thể hiện nhận thức của bản thân về Nghiệp trong Phật giáo. anh chấp nhận sự hỗn loạn của thời đại như một may mắn và định mệnh.

nhân quả báo ứng trong truyện kiều

tất cả những bất hạnh của kiều nữ, một người đẹp có số phận bắt đầu vào phút biến đổi của gia đình, cha và anh trai của cô bị trói, đánh đập, phá hủy và cướp bóc. Kiều đã phải bán mình mã sinh với 400 lượng vàng để cứu cha và em. Mã nam sinh lừa ra nước ngoài, đưa nàng về quán bar cho bà ngoại. ở đây, bà ép kiếu tiếp khách niềm nở. kiều dùng dao tự tử rồi bất tỉnh. Trong cơn mê man, Kiều nghe Đạm Tiên báo mộng rằng “nhân quả chưa hết, làm sao trốn nợ dài lâu, còn nợ mẹ nhiều tiền, ai muốn quyết thì gả cho ai”. bạn. “”. Khi tỉnh dậy, Kiều đã đón nhận và tin rằng cuộc đời oan trái của mình chính là quả báo của kiếp trước. mọi thứ đều như tiền định. nhưng mong muốn thoát khỏi lầu xanh đã đẩy Thủy kiều vào bẫy của tiểu thư. cô cùng Khoa bỏ chạy nhưng bị bắt và bị đánh nên cô không còn ý định bỏ chạy nữa. Kể từ đó, Kiều từ bỏ tất cả, chấp nhận cuộc sống trong chuồng bò, tiếp đãi khách làng chơi. một mình nàng không khỏi cảm thấy thương chính mình: kiếp trước nàng vụng về trên đường đi, kiếp này sẽ không bù đắp được.

thư sinh dừng chân nơi lầu xanh, lần đầu gặp gỡ còn trăng gió, rồi đá vàng đã yêu ngoại nhân. Bác đuổi Kiều ra khỏi quán bar và cưới nàng làm vợ lẽ. nhưng thái giám đã âm mưu bắt cóc ra nước ngoài. Khi lại rơi vào tay hoạn quan, Kiều mới nhận ra mình phải trả giá oan, cũng liều mình đào hoa. nên cô phải quay lại làm người hầu của thái giám. Trớ trêu thay, trong bữa tiệc sinh nhật tại gia, hai người vốn dĩ là vợ chồng, nay một người là chủ nhân, một người là người hầu trong nhà. thuy kiều kinh hãi nhận ra nơi địa ngục trần gian. trốn khỏi nhà thái giám, lại một lần nữa bị bán vào lầu xanh. một lần nữa, anh lại từ bỏ mọi thứ và cam chịu ôm mặt cho một ngày xanh.

XEM THÊM:  Câu hỏi và các đề văn cho đoạn trích Trao duyên - Nguyễn Du - Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

nhưng một ngày nọ, anh gặp xu hai, một ánh sáng kỳ lạ xuất hiện trong tòa nhà màu xanh lá cây. kiều gặp mày sinh ra là anh hùng hào kiệt, râu quai nón, mày rậm, vai rộng năm tấc, thân cao mười thước. Sau khi dẹp loạn địa phương, ông đã xây dựng giang sơn của riêng mình, cưới Thuý Kiều của Biển, và phong nàng lên làm công chúa. và hơn hết, vì Hải giúp Kieu trả thù những người đã mang lại đau khổ cho cuộc đời mình.

trong số đó: “thù địch của cả hai bên,

để cô ấy quyết định, trả lại tiền cho tôi ”

Cuộc đời của Thủy Kiều trải qua hết tai họa này đến tai họa khác và đỉnh điểm của nhân quả là phiên tòa xử kiện:

máu rơi, thịt rách, vỡ ra

ai có thể nhìn thấy linh hồn đáng sợ

đếm mọi thứ trên bầu trời

thật không đáng khi bạn giúp tôi

bạn là những linh hồn xấu xa

Tôi tự khóc, nhưng ai quan tâm.

nhận thức về số phận (định mệnh)

cuộc gặp gỡ đầy cát tường, xui xẻo, tai ương, họa phúc nằm ngoài mọi sức lực, không do trí tuệ và tài trí của con người điều khiển. Đối với người khởi xướng, đây giống như một sự tình cờ, nhưng bản thân mỗi sự việc đều cần một nguyên nhân cốt yếu để xảy ra, đó là định mệnh. moira trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là số phận hoặc số phận, cũng có nghĩa là một phần (theo nghĩa là bộ phận riêng biệt của cơ thể). ví dụ: nếu một sự kiện xảy ra với một người, lý do tại sao sự kiện đó phải xảy ra là moira. nguyên tắc nhân quả là hình phạt đi sau chắc chắn tội ác đã phạm, là định mệnh không thể tiêu trừ. vì đã là định mệnh nên con người không thể đoán trước được, tội mình phạm phải quả báo tương xứng cho tội đó, từ đó sinh ra bi kịch. đối với số phận không báo trước, nguyễn du có cách hiểu và lý giải như thế nào? Trước hết, Nguyễn Du cho rằng mệnh trời là ý Trời. cát, dữ, tai họa và phúc họa là những thứ có sẵn trong tâm, chỉ cần bạn tu hành thì hạnh phúc sẽ đến. do tình cảm với người thế tục, anh ấy đã rơi xuống ao khổ, và anh ấy cũng đang chấp nhận và chịu đựng như một linh hồn, định mệnh của cuộc đời tôi.

nhà sư nói: “con đường phước hạnh lên thiên đàng

cội nguồn cũng ở trong lòng người

có bầu trời, nhưng nó cũng là tôi

bạn là cội rễ của hạnh phúc, tình yêu là sợi dây của sự bất công

và ở đây, quan điểm cho rằng tích đức thông qua đạo hiếu, nhân nghĩa, vốn là cơ sở của tư tưởng Nho giáo, có thể giải thoát mình khỏi xiềng xích của số phận, cho thấy tư tưởng của Nguyễn du có sự hài hòa giữa Nho giáo và Phật giáo:

bức tường đã chạm tới bầu trời

bán mình là hiếu, cứu người là nhân nghĩa

một niềm tin cho đất nước, cho nhân dân

âm thanh của cồng chiêng để xây dựng một chiếc cân cổ

trích xuất sổ tên

đoạn thơ trở về bên nhau

3. kết luận

Có thể thấy, tư tưởng của nguyễn du, cũng như đại nghĩa khí được thể hiện trong truyện kiều chịu ảnh hưởng sâu sắc của triết học Nho giáo xen lẫn triết học Phật giáo. . Đây được coi là một nhận định đương nhiên khi xem xét bối cảnh chính trị, xã hội và tư tưởng của Việt Nam lúc bấy giờ. Trong thời kỳ Phật giáo du nhập vào Việt Nam, và khi Việt Nam bị Trung Quốc thống trị từ năm 111 trước Công nguyên. c. Cho đến năm 938, những ảnh hưởng sâu sắc của Nho giáo và Phật giáo trong thời kỳ này là khó tránh khỏi. vì vậy mà truyện kiều dễ dàng khắc sâu trong tâm trí người Việt và ảnh hưởng rộng rãi đến đời sống xã hội Việt Nam. Tư tưởng lịch sử của kieu liên quan mật thiết đến đời sống của người Việt, đến mức một loại hình bói toán được gọi là bói toán kiều vẫn tồn tại trong xã hội Việt Nam. Cùng với việc giảng dạy nhân quả, quả báo, khuyến thiện điều ác cho những người Việt Nam coi trọng lòng trung thành và hiếu thảo, câu chuyện về người con gái đóng vai trò như một nền tảng tư tưởng làm nền tảng tinh thần. xã hội phong kiến, đồng thời mang đến cho con người niềm hy vọng càng tích nhiều phúc đức thì càng nhận được nhiều phúc khí. cuối có đoạn “không có thiên tư, chữ tài, mệnh đều dồi dào, vừa có tài vừa có tài, chữ tài nối chữ nghe mà một tiếng, đã mang nghiệp vào thân, chớ trách người. trời gần trời xa, gốc lành ở trong lòng ta, chữ “tâm” sánh với ba chữ “tài” để nhấn mạnh rằng phải sống tử tế thì mới mong được nhiều phúc qua truyện kiều. của Nguyễn Du, một kiệt tác văn học ra đời trong bối cảnh xã hội Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc của Phật giáo và Nho giáo, chúng ta có thể nói rằng sự khẳng định những giá trị truyền thống như trung, hiếu, nhân quả, quả báo, thăng quan tiến chức. thiện, ác, v.v … trong tâm linh người Việt luôn mong muốn duy trì và phát triển văn hóa truyền thống Nho giáo và Phật giáo của xã hội Việt Nam.

_______________

tài liệu tham khảo

1. nguyen du, kieu truyện , do ahn kyong hwan, biên tập viên tạp chí mun hwan dịch, 2004.

2. nguyen du, thuy kieu truyện , do choi kyu muk dịch, nhà xuất bản so myeong, 2004.

3. nguyễn du, thơ chữ Hán , nhà xuất bản văn học, hà nội, 1965.

4. dinh si hong, nguyễn tiên điện và trang gia truyền nguyễn du , nhà xuất bản nghệ an, 2005.

5. seok ji hyeon, yun chang hwa, il ji, giới thiệu để trở thành một tiến sĩ của Phật giáo, nxb min jok sa, 2002.

6. dinh thi khang, danh mục văn học viết, một thành tựu rực rỡ của văn hóa Việt Nam thời trung đại , tạp chí nghiên cứu văn hóa quốc tế, đại học chosun, số 2-1 năm 2009.

7. Đinh Thị Khang, Truyện Nôm: Hiện tượng văn hóa và thể loại văn học đặc biệt thời Trung đại ở Việt Nam , Tạp chí Nghiên cứu Văn hóa Quốc tế, Đại học Chosun, số 3-1, 2010.

8. damien kiawn, phật giáo là gì? , do ko gil hwan dịch, nhà xuất bản dong mun seon, 1996.

theo dõi: tạp chí vhnt số 330

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Màu sắc tư tưởng Phật giáo trong Truyện Kiều | Phật giáo Việt Nam. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *