Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
331 lượt xem

Phong cách sáng tác nhà thơ quang dũng

Bạn đang quan tâm đến Phong cách sáng tác nhà thơ quang dũng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phong cách sáng tác nhà thơ quang dũng

Video Phong cách sáng tác nhà thơ quang dũng

Cuộc kháng chiến chống Pháp lâu dài của dân tộc ta đã để lại dấu ấn sâu đậm trong nền thơ ca Việt Nam. Cùng với các nhà văn cùng thời đại, Quang Dũng đã sử dụng ngòi bút độc đáo của mình để khắc họa một thời đại đau thương nhưng oanh liệt trong lịch sử dân tộc qua những bài thơ nổi tiếng như Tây Tiến, Đôi mắt người Sơn Tây, Sơn Tây bờ sông.

cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ

Nhà thơ quang dung sinh năm 1921, mất năm 1988. Tên khai sinh là bui dinh dau, nhưng khi đi học, do chưa đủ tuổi nên anh đã đổi tài liệu cho em của chú là bui dinh diem. sau này, khi bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình, nhà thơ đã lấy tên con trai cả của mình là Quang dũng làm bút danh.

Hình ảnh minh họa cho nhà thơ Quang Dũng

Chân dung nhà thơ Quang Dũng

Nhà thơ xuất thân trong một gia đình nhà nho, có cha là cụ Tú Bùi Đình Khuê. Ông học đến bậc trung học tại trường Thăng Long. Đây là tổ chức của những trí thức tiến bộ, có lòng yêu nước bao gồm những tên tuổi lớn như Hoàng Minh Giáp, Võ Nguyên Giáp, Đặng Thai Mai, Nguyễn Lân, Bùi Kỷ, Xuân Diệu, Huy Thông và Vũ Đình Liên.

Bạn đang xem: Phong cách sáng tác nhà thơ quang dũng

Được nuôi dưỡng trong môi trường tiến bộ và chịu ảnh hưởng tích cực của những con người có lý tưởng như vậy, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ông gia nhập Quân đội nhân dân Việt Nam và trở thành phóng viên, cán bộ mặt trận của tờ báo chiến đấu.

Ảnh chân dung nhà thơ Quang Dũng

Quang Dũng là một trong những hồn thơ lãng mạn ấn tượng của nền văn học Việt Nam

Năm 1947, Quang Dũng được điều đi học Trường bổ túc trung cấp quân sự Sơn Tây. Sau khóa học, ông gia nhập trung đoàn Tây Tiến mới được thành lập với nhiệm vụ cùng bộ đội Lào để bảo vệ biên giới và đánh tiêu hao lực lượng quân Pháp. Trong thời gian này, ông còn được cử làm Phó đoàn tuyên truyền Lào – Việt.

vào cuối năm 1948, sau chiến dịch hướng tây, ông là trưởng tiểu ban tuyên truyền trung đoàn 52 hướng tây, sau đó là trưởng liên khu iii.

Ảnh Quang Dũng lúc về già

Chân dung nhà thơ Quang Dũng những năm tháng tuổi già

Có thể nói, quãng đời lính gian khổ nhưng huy hoàng đã để lại trong Quang Dũng nhiều ấn tượng sâu đậm. Những tháng ngày với trung đoàn Tây Tiến đã tạo nên nguồn cảm hứng lớn để nhà thơ sáng tạo những bài thơ hay bậc nhất cho thời đại thơ ca kháng chiến chống Pháp cứu quốc.

Quang dũng đến phương Tây một cách tình cờ, nhưng tâm hồn hoạt bát của đội quân này vẫn còn qua các bài thơ của họ cho đến ngày nay. Đọc thơ Quang Dũng, chúng ta mới cảm nhận được hết sức trẻ, sự hồn nhiên, chân chất của thế hệ trẻ sống qua một thời đại đau thương nhưng oanh liệt, bất hạnh nhưng đầy tình người.

Ảnh những người lính Tây Tiến

Những người lính trong Trung đoàn 52 Tây Tiến

Quang Dũng là một nghệ sĩ đa tài, bên cạnh tư cách là một nhà thơ, ông còn viết văn, vẽ tranh và soạn nhạc. Ông từng tham gia triển lãm tranh sơn dầu cùng các họa sĩ nổi danh khác và sáng tác bài hát Ba Vì, ca khúc nổi tiếng được trình bày nhiều lần trong khu kháng chiến.

Đời sống tinh thần phong phú đó đã làm cho những tác phẩm thơ của Quang Dũng có sự pha trộn lãng mạn giữa thơ, nhạc và họa, phong cách thơ Quang Dũng phóng khoáng, nhân hậu và tài hoa.

Tuyển tập các sáng tác của Quang Dũng

Tuyển tập thơ và tranh của Quang Dũng do nhà xuất bản Kim Đồng phát hành

Người ta hay nhắc đến chủ nghĩa xê dịch kiểu Nguyễn Tuân ở ông. Nhà thơ không chịu được cuộc sống quẩn quanh, tù túng mà thích ngao du sơn thủy như những hiệp sĩ và trượng phu xưa. Điều đó khiến cho hồn thơ của ông rộng mở với những cảnh thiên nhiên choáng ngợp và những bóng hình giai nhân đầy cuốn hút.

Tuy có tính cách tài tử, hào hoa nhưng nhà thơ chưa bao giờ quên trách nhiệm của mình đối với đất nước trong giai đoạn sục sôi của lịch sử đất nước. Trong anh sâu đậm nhất là tấm lòng nhân dân, tình yêu quê hương đất nước và tinh thần sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, những điều mà họ mang theo ngày nay.

Hồi ức của Quang Dũng

Bên cạnh bài thơ Tây Tiến, Quang Dũng còn viết hồi ký về những ngày ở Trung đoàn 52 Tây Tiến

Là một nhà thơ chân chính, Quang Dũng luôn tỉ mỉ trong từng con chữ của mình. Điển hình như việc thay đổi tựa đề từ Nhớ Tây Tiến thành Tây Tiến mà nhà thơ đã phải trăn trở, suy ngẫm và xem xét bài thơ biết bao ngày mới quyết định bỏ đi từ “nhớ”. Vì chỉ Tây Tiến thôi đã đủ bao hàm biết bao kỉ niệm về mảnh đất, con người và tinh tế bộc lộ cả nỗi nhớ thương tha thiết.

Nhà thơ coi trọng ngôn từ, họ coi trọng sứ mệnh cao cả của nghệ thuật văn chương, vì vậy họ rất nhạy cảm với những kẻ giàu có muốn đổi tác phẩm văn học lấy tiền. Khi nhận được thư của một phú ông mời đến nhà sáng tác thơ và đề nghị trả giá hậu hĩnh nếu đến thăm, Quang Dũng đã không ngần ngại từ chối, cay đắng thốt lên “Văn chương, chữ nghĩa rẻ thế sao?”

XEM THÊM:  Giới Thiệu Nhà Thơ Viễn Phương

phong cách thơ khác hẳn văn học kháng chiến cùng thời

Cách mạng tháng Tám đã mở ra một thời kỳ lịch sử ở nước ta, thời kỳ độc lập, tự do và tiến lên chủ nghĩa xã hội. Với sự kiện đó, một nền văn học mới đã ra đời, phục vụ cách mạng, cổ vũ cuộc đấu tranh và hướng về quần chúng, đồng thời mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn sâu sắc.

Nếu như trước đây, các tác phẩm thơ mới chủ yếu viết về nỗi buồn cá nhân của một thế hệ neo đơn, loay hoay tìm lý do sống và không biết phải làm gì ngày mai thì kể từ ngày có cách mạng, văn học dưới sự soi sáng của lý tưởng. bữa tiệc, bữa tiệc đã đi từ những nốt trầm thành một bản giao hưởng tràn đầy niềm vui chiến tranh và nhiệt huyết chiến đấu.

Đoàn binh Tây Tiến

Hình ảnh minh họa cho đoàn binh Tây Tiến

Văn học thời đại bấy giờ làm nhiệm vụ cao cả là vực dậy tinh thần người chiến sĩ và mang đến động lực chiến đấu cho những người lính trên những chặng đường hành quân gian khổ. Ấy vậy mà, giữa bản hòa ca đầy tươi sáng, lạc quan hướng về cuộc chiến của dân tộc ấy, ta bắt gặp một nốt lặng từ nhà thơ Quang Dũng.

thơ anh nói nhiều đến sự hy sinh, nỗi buồn và nỗi nhớ thầm kín mà văn học cách mạng rất kiêng kỵ, trong đó thơ tây là một ví dụ điển hình. bài thơ đã được lưu hành rộng rãi, đặc biệt là trong quân đội trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Xem thêm: Giới Thiệu Nhà Thơ Anh Thơ

“người bạn bất cẩn dừng bước, ngã súng, quên đời! Chiều thác gầm thét, đêm đêm cọp giễu người.

– đi về phía Tây

nhưng sau đó, trong một thời gian dài, bài thơ ít được nhắc đến vì bị đánh giá là vẫn còn nguyên chất lãng mạn tiểu tư sản. Mãi đến thời kỳ đổi mới, thơ ca phương Tây nói riêng và các tác phẩm về quang dung nói chung mới được khôi phục đúng vị trí của chúng trong thơ ca hiện đại.

Nếu bạn đọc hay đọc lại những bài thơ của ông hôm nay, bạn sẽ thấy cái buồn trong thơ ông không nhằm làm nản lòng người chiến sĩ mà ngược lại, nó thể hiện giá trị nhân văn cao cả mà tác phẩm chứa đựng.

“xa quá, em xa quá, em có dạt dào nước mắt thơ ngây bên bờ sông quê hương?

– xù đôi

Quang Dũng không viết về người lính qua lăng kính của một người quan sát hay một người ngoài cuộc, bản thân anh đã là một người lính và trải qua rất sâu sắc những gian khổ của đời lính. do đó, anh đồng cảm với thế giới giàu cảm xúc của những người trẻ thành phố, những người hiện đang phải đối mặt với những khía cạnh tàn khốc của chiến tranh.

những cảm xúc đó giúp anh nhận ra rằng nỗi buồn, nỗi nhớ là điều không thể tránh khỏi và rồi nhà thơ viết về chúng một cách tự nhiên, chân thực như một cách bày tỏ nỗi lòng thầm kín của mình.

Trong những cuộc hành quân gian khổ, nỗi nhớ là khoảng lặng để giải tỏa những lúc căng thẳng, mệt mỏi.

“bao giờ gặp lại? Em sẽ bình yên và rộn ràng tiếng hát. Màu chiến tranh xưa đã qua, có bao giờ anh nhớ em?”

– đôi mắt của một người đàn ông miền núi

và trong những ngày hòa bình, nỗi nhớ trở thành lời nhắc nhở, lời thủ thỉ để người lính đã đi qua một thời chinh chiến không quên ân tình thủy chung năm xưa.

p>

“bến tàu ai đi qua nhớ đường về chiến khu mang tên ga xe lửa ngày ba lần, giọng miền nam trên đường ray, cánh chim, tiếng còi tàu. , mặt trời đỏ, cờ sáng, hòa bình và mặt trời ấm áp của châu Âu. 10 năm cuộc đời, hãy nhớ một chuyến đi. ”

– hong phu chau giang

Anh viết những điều không ai dám viết, anh bày tỏ những nỗi niềm không ai dám bày tỏ, vì vậy những bài thơ của Quang Dũng đã có ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ chiến sĩ trẻ thời bấy giờ và mang lại cho họ một tình đồng đội sâu sắc.

p>

sự đối lập của âm và dương trong thơ quang dung

Là một nhà thơ lãng mạn với phong cách phóng khoáng, hồn hậu và tài hoa, Quang Dũng chịu ảnh hưởng nặng nề của cảm giác tương phản âm dương trong cách tạo hình tượng thơ. cảnh vật và con người hiện lên trong sự liên tục và giao thoa của các mặt đối lập, vừa hiện thực vừa lãng mạn, hào hùng và hào hoa, dữ dội và êm đềm.

đọc thơ quang dung, ta thấy cả một thời đại đau thương bị mưa bom đạn xới tung. chiến tranh mang lại quá nhiều mất mát và chia ly, và để lại những tình yêu chưa được bày tỏ, những lời hứa hẹn ngày gặp lại và những ngày tháng chờ đợi.

XEM THÊM:  Nhà Văn Ernest Hemingway - Tiểu Sử, Cuộc đời Và Sự Nghiệp - Đề án 2020 - Tổng Hợp Chia Sẻ Hình ảnh, Tranh Vẽ, Biểu Mẫu Trong Lĩnh Vực Giáo Dục

“Em đi vào đầu tháng 8 đầu tháng 8 năm sau bằng đò về lại phố cũ, vẫn còn bóng em nơi một tờ báo tàn, dòng sông ngày ngày nhớ con, hàng chuối, bờ cau, bóng em. thị trấn không có bóng người, bến cát càng mênh mông ”

Xem thêm: Thông Tin Tiểu Sử Nhà Thơ Tế Hanh – Tuyển Tập Thơ Hay Tế Hanh

– đám cưới bên kia sông ngày

nhưng đồng thời, từ thơ ông, ta vẫn cảm nhận được vẻ đẹp và sức sống của thiên nhiên và con người âm thầm tỏa sáng đối lập nhau. thiên nhiên qua lăng kính chủ quan của nhà thơ bộc lộ hết sự điên cuồng, khắc nghiệt, sẵn sàng tước đoạt mạng sống của con người nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng.

Núi rừng Tây Bắc

Núi rừng Tây Bắc hiện lên vừa hùng vĩ vừa trữ tình dưới ngòi bút của Quang Dũng

Con người trong thơ ông thường trở đi trở lại với hai hình tượng chính là người lính và giai nhân. Nếu như hình ảnh những người chiến sĩ thường hiện lên một cách cụ thể bằng những nét vẽ khỏe khoắn, gan góc và dũng mãnh thì các cô gái lại ẩn mình trong những đường nét đầy trừu tượng với hình ảnh mềm mại hòa lẫn với vẻ đẹp của thiên nhiên và quê hương đất nước.

“em mơ thấy gì dưới nắng dịu? tóc em như suối mực chảy nhẹ … hương thơm như hương hoa cau, em để suối chảy đâu? Thien thai te em mở trong gác mái.p>

– dòng chảy của tóc

tất cả những yếu tố này đã tạo nên tổng thể của các bài thơ được viết bởi nhà thơ Quang Dũng. hai cực đối lập mà nhà thơ xây dựng đã làm cho tác phẩm của ông có tính thời đại sâu sắc và chúng chứa đựng chất men say của thơ, sự bay bổng của hình ảnh và sức hút mãnh liệt trong từng câu chữ.

quang dung và tạo từ độc đáo

Có sở thích trộn các từ quen thuộc và kết hợp chúng một cách ngẫu hứng để tạo ra những sáng tạo từ mới và mang lại trải nghiệm chưa từng có cho khán giả yêu thích thơ. như từ khóa “bạn mùa” trong bài thơ miền Tây, hay hình ảnh “chiếc tóc tơ” trong bài thơ bông tóc, và thậm chí cả cách gọi kỳ quặc trong bài thơ trầm buồn.

Những sự kết hợp độc đáo đó khiến ngôn ngữ thơ xứ Quảng mang đậm nét giao thoa ngữ nghĩa và khơi gợi những cảm xúc khó nói thành lời. chúng ta có thể xem kỹ lại nghi thức “bạn mùa” của bài thơ miền Tây để cảm nhận cái hay trong cách làm chữ của quang dung.

”nhớ ơi lúa miền tây lên khói, ô mai mùa em thơm dẻo. “

– đi về phía Tây

“season” và “em” khi ở một mình là những từ có nghĩa riêng biệt, nhưng khi kết hợp với giá trị ánh sáng, các từ đột nhiên xuất hiện những liên tưởng mới với nhau.

Điểm duy nhất mà nhãn mang lại cho bài thơ là sự giao thoa ngữ nghĩa giữa “mùa” và “mùi của bạn”. Cái hay là sự lồng ghép ngữ nghĩa ấy đã khiến hình ảnh thiên nhiên Tây Bắc dưới ngòi bút của Quang Dũng trở nên sống động và huyền ảo hơn bao giờ hết.

Bia tưởng niệm những người lính Tây Tiến

Bài thơ Tây Tiến được khắc trên đài tưởng niệm những người lính Tây Tiến

Vạn vật không chỉ tỏa ra vẻ đẹp tự thân của núi rừng mà còn thấm đẫm cả cái hồn duyên dáng của em, người thiếu nữ miền sơn cước. Nhãn tự “mùa em” còn đặc sắc hơn vì nó mang đến sự liên kết cho toàn mạch thơ.

chỉ với sự kết hợp độc đáo của các từ như mùa “em”, chúng ta mới cảm nhận được công dụng và cách sử dụng tấm lòng của nhà thơ quang dung. đó là lý do tại sao thơ của anh ấy nói riêng và những bài thơ nổi tiếng khác của anh ấy đã làm xúc động mọi người rất nhiều.

Nhà phê bình văn học Nguyễn Xuân Nguyên cũng không tiếc lời khen ngợi miền Tây của Quang Dũng.

“một bài thơ thật tuyệt vời và chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng công chúng, bài thơ kỷ niệm 60 năm thành lập (năm 2008), bài thơ làm sống lại cả một trung đoàn, làm rạng danh miền Tây của cả nước. nó vĩnh cửu trong lịch sử và trong ký ức của mỗi người. nó như một viên ngọc sáng trong tâm hồn Việt Nam, trái tim Việt Nam và thơ ca Việt Nam. ”

Văn học Việt Nam giống như một nhạc cụ mà mỗi nhà văn với một cá tính khác nhau sẽ chơi một giai điệu riêng, tạo nên những âm hưởng đa dạng và hài hòa của bản giao hưởng chung. Quang Dũng đã dùng ngòi bút lãng mạn đặc sắc của mình để làm lay động trái tim người đọc bao thế hệ và góp phần làm phong phú thêm nền văn học dân tộc.

vui vẻ

Xem thêm: Nhà thơ Thu Bồn và bài thơ về Bác Hồ

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phong cách sáng tác nhà thơ quang dũng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.