Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
460 lượt xem

Quan niệm sống nhàn của nhà thơ nguyễn bỉnh khiêm

Bạn đang quan tâm đến Quan niệm sống nhàn của nhà thơ nguyễn bỉnh khiêm phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Quan niệm sống nhàn của nhà thơ nguyễn bỉnh khiêm

nguyễn ngoan cố chỉ làm quan tám năm rồi về sống ẩn dật. vì vậy, thơ ông thấm nhuần triết lý thanh nhàn. sự nghiệp sáng tạo của ông cho thấy một quan niệm rất phong phú và phức tạp về cuộc sống nhàn hạ. và trong bài thơ nhàn anh đã phần nào thể hiện được sự phong phú của quan điểm ấy. Trước hết, cái nhìn khiêm tốn về cuộc sống thanh nhàn của Nguyễn Bính thể hiện ở lối sống hài hoà, tự nhiên:

“Một ngày, một cuốc, một cần câu

bài thơ dù ai cũng vui ”

Ở dòng đầu, tác giả sử dụng “một” ngụ ngôn, kết hợp sự lặp lại cấu trúc: số từ cộng với danh từ (mai, pico, cần câu) và dòng 2/2/3 nhịp nhàng thể hiện sự đều đặn của nhịp điệu. , sự nhàn hạ của cuộc sống. qua đó bạn có thể thấy được lối sống đơn giản và vui vẻ với các loài động vật trong vườn. ông đã sử dụng từ “nghỉ ngơi” rất khéo léo, thể hiện sự bình yên, thư thái trong tâm hồn. hai câu thơ đầu đã bộc lộ lối sống, quan niệm sống nhàn của trạng nguyên thể hiện ở lối sống giản dị, ung dung tự tại, tránh xa cuộc sống vật chất xô bồ, danh lợi tầm thường. lối sống nhàn nhã đó tiếp tục được phản ánh trong lối sống của anh ấy:

ăn măng vào mùa thu, ăn gia vào mùa đông

mùa xuân tắm trong đầm sen, mùa hè tắm trong ao

câu thơ có dấu thời gian 1/3/1/2 kết hợp với nghệ thuật đối đáp thể hiện nhịp sống đều đặn, đều đặn của cụ Nguyễn. đồng thời, chỉ với hai câu thơ, tác giả đã vẽ nên một hình ảnh bốn bình: xuân – tắm hồ sen, hạ – tắm ao, thu – măng, đông – giá. không sử dụng hoa cúc, cây phong, cây lựu, v.v. để mô tả các mùa như các nhà thơ khác:

“người trên ngựa, người chia ô

rừng phong mùa thu đã nhuộm màu quan san ”

“dưới ánh sáng của mặt trăng gọi là mùa hè

đầu lựu đạn tường lửa nhấp nháy ”

(nguyen du)

nguyễn kiên cường lấy những thứ hết sức bình dị và gần gũi để làm nổi bật những nét đặc trưng riêng của từng mùa. thức ăn là những sản vật có sẵn xung quanh tác giả, mang đậm chất thôn quê. chúng là những sản phẩm do con người tạo ra hoặc thiên nhiên ban tặng. cuộc sống của anh cũng rất nhịp nhàng, tuần hoàn theo dòng chảy của thời gian: tắm sen, tắm ao. cách sống khiêm tốn và giản dị của một trí thức lớn. mọi nhu cầu thiết yếu của cuộc sống luôn được đáp ứng, không quá nhiều cũng không quá ít. cuộc sống tuy có phần thanh đạm nhưng rất nhàn nhã, giải thoát con người khỏi những rào cản của danh và lợi, đưa con người đến gần với thiên nhiên, hòa hợp với vạn vật. Sống theo lối sống này, Nguyễn bướng bỉnh đã có cuộc gặp gỡ với Trạng nguyên Nguyễn Trãi vào thế kỷ 15:

XEM THÊM:  Các nhà văn nhà thơ ở hà tĩnh

ao cạn để vớt bèo

thanh, làm cỏ, ươm sen

cuộc sống tự do, nhàn hạ, thanh nhàn, tự tại mà biết bao nho sĩ mơ ước. nhàn hạ đối với anh ta cũng là tránh xa danh vọng, tài sản và sự cao quý để duy trì một nhân vật cao quý:

hãy tìm một nơi vắng vẻ

những người thông minh đến chỗ bối rối

nơi vắng vẻ và nơi ồn ào là hai hình ảnh đại diện cho hai không gian sống khác nhau. chốn hoang vắng là chốn tĩnh lặng nơi thiên nhiên êm đềm, tránh xa cuộc sống xô bồ khiến tâm hồn con người trở nên thanh thản. ngược lại, nơi náo động là nơi tranh chấp quyền lợi “trong ra ngoài”, con người luôn tìm cách chèn ép, hãm hại lẫn nhau để mưu cầu danh lợi. hai câu thơ sử dụng nghệ thuật hóm hỉnh, ta dại khờ tìm nơi vắng vẻ để kẻ khôn lang thang. cả hai bên đều nhắm đến hai cách sống khác nhau: ngu dại tìm cuộc sống trên núi, nhàn hạ, nhàn nhã, dại dột trở thành ngu si; hiền nhân tìm chỗ lao vào tranh đoạt, hiền nhân đó trở thành kẻ ngốc. nói về sự ngu ngốc và khôn ngoan, ông cũng đã thể hiện điều đó trong nhiều bài thơ khác:

khôn ngoan nhưng độc hại là khôn ngoan

một kẻ ngu ngốc nhu mì là khôn ngoan

Cách nói đối lập vừa khẳng định phương châm sống xa lánh quyền quý, tìm chốn an cư lạc nghiệp để giữ gìn phẩm chất cao quý vốn có, vừa là thái độ không chạy theo lối sống danh lợi. , có thật. Nhưng bản chất lời nói ung dung của họ Nguyễn rất khác với bản chất của những nhà Nho đơn độc khác. Tôi thấy thoải mái nhưng không thư thái chút nào. tuy thân thiện nhưng anh ấy vẫn chăm sóc tận tình:

XEM THÊM:  Năm sinh năm mất của nhà thơ đỗ phủ

rượu để cây mà chúng ta sẽ uống

xem sự giàu có như một giấc mơ

câu ca dao đã nói đến một điển cố: Đoạn say tinh mơ thấy mình ra đồng gặm cỏ tìm cây công danh. khi tỉnh dậy, anh chỉ thấy một con kiến. Việc sử dụng ví dụ đó cho thấy thái độ hiên ngang của nguyễn: ông không đi uống cạn rượu để mơ danh lợi mà để tỉnh ngộ, nhận ra chân lý: giàu sang như mơ. nhận thức đó cho thấy giàu sang, danh lợi không phải là mục đích cuối cùng trong cuộc đời của mỗi con người, cái tồn tại mãi mãi với con người chính là nhân cách và những phẩm chất cao quý. hai câu cuối như một lời khẳng định chắc nịch về ý nghĩa của triết lý thanh nhàn. Đối với Nguyên bướng bỉnh, sống lặng lẽ là cách để giữ gìn nhân cách, tu tâm dưỡng tính, có được sự bình yên, thư thái trong tâm hồn. đồng thời cũng phải phân biệt “nhàn” ở đây là triết lý, là phương châm sống, nhàn là thư thái trong tâm hồn.

Bài thơ với thể thơ ngắn gọn, súc tích, đã thể hiện đầy đủ và trọn vẹn triết lí sống nhàn của cụ Nguyễn. đó là lối sống thanh cao, tiết độ, chan hòa, thuận theo tự nhiên, đồng thời tránh xa chốn công trường danh lợi. Phong cách sống nhàn nhã của Nguyên trong bối cảnh thời bấy giờ là một lối sống tích cực để duy trì một nhân cách trong sáng.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Quan niệm sống nhàn của nhà thơ nguyễn bỉnh khiêm. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *