Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
297 lượt xem

Quyền lực mềm (Soft power)

Bạn đang quan tâm đến Quyền lực mềm (Soft power) phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Quyền lực mềm (Soft power)

sp

Tác giả: Fan Shuixian

“Cha đẻ” của khái niệm “quyền lực mềm” là giáo sư Harvard joseph nye jr. Joseph Nye ban đầu định nghĩa quyền lực mềm là “khả năng khiến người khác muốn những gì bạn muốn để họ làm điều đó một cách tự nguyện mà không bị ép buộc hoặc hối lộ.” Năm 1999, ông đề xuất một khái niệm cụ thể hơn về: “Quyền lực mềm là kết quả mong muốn có được thông qua sự thu hút về văn hóa và tư tưởng, chứ không phải là lực lượng cưỡng chế của một nhà nước, cho phép người khác theo dõi bạn hoặc tuân theo bộ tiêu chuẩn hành vi của riêng bạn. Hoặc hành động theo ý tưởng của bạn. Quyền lực mềm phần lớn phụ thuộc vào sức mạnh thuyết phục thông tin. ”

Joseph Nye gần đây đã định nghĩa quyền lực mềm như sau: “Quyền lực mềm là khả năng giúp đạt được mục đích bằng cách thu hút thay vì ép buộc hoặc ép buộc. Sức hút này xuất phát từ văn hóa, chính trị và chính sách đối ngoại của một quốc gia. Quan điểm giá trị.”

Chúng ta có thể thấy rằng quyền lực mềm chỉ là một phần của ảnh hưởng (ngoài sức mạnh mềm, ảnh hưởng còn có thể được tạo ra thông qua quyền lực cứng), không chỉ là thuyết phục, quyền lực mềm là khả năng thu hút, lôi kéo người khác tự nguyện tuân theo và theo dõi.

Nguồn Sức mạnh mềm

Thuộc tính cốt lõi của quyền lực mềm là sức hấp dẫn. Nguồn gốc sức mạnh mềm của một quốc gia là có thể tạo ra sức hấp dẫn cho quốc gia đó, thu hút sự ngưỡng mộ và ngưỡng mộ của cộng đồng quốc tế đối với quốc gia đó, bao gồm các giá trị xã hội cơ bản, văn hóa, văn hóa, mô hình quốc gia, luật pháp, thẩm quyền và đạo đức. trong các thể chế đa phương hoặc thiết lập Chính sách quốc tế, vị thế quốc tế được chứng minh bằng khả năng liên quan đến các quy tắc ứng xử. Mối quan hệ giữa các chủ thể chính trị …

Ý kiến ​​và giá trị

Thuyết phục là một đặc điểm quan trọng của quyền lực mềm có thể được nâng cao nhờ sự tương đồng, đặc biệt là về cơ sở giá trị. Theo một nghĩa nào đó, quyền lực mềm là sức hút đối với các giá trị được chia sẻ, cũng như nghĩa vụ công bằng và được chia sẻ để hiện thực hóa các giá trị được chia sẻ đó. Quyền lực mềm của một quốc gia phần lớn bắt nguồn từ văn hóa, các chính sách đối nội và đối ngoại, và các giá trị thể hiện trong việc xử lý các vấn đề quốc tế của quốc gia đó. Nếu một quốc gia có thể sống theo các giá trị được hầu hết các quốc gia khác chấp nhận, hoặc ngược lại có thể thuyết phục các quốc gia khác chấp nhận các giá trị của mình, thì quốc gia đó phải tốn ít công sức hơn để giành được vị trí lãnh đạo.

Văn hóa

Văn hóa giúp phân biệt quốc gia này với quốc gia khác, từ các sản phẩm hiện đại phức tạp đến tín ngưỡng, phong tục, tập quán, lối sống và lực lượng lao động. Sự khác biệt về văn hóa là một trong những lý do chính khiến các quốc gia có những cách tiếp cận vấn đề khác nhau và mong muốn những lợi ích khác nhau. Vì vậy, sự phổ biến và chấp nhận nền văn hóa của một quốc gia là nguồn sức mạnh mềm chủ yếu.

Khi bản sắc văn hóa của một quốc gia được phổ biến và chấp nhận rộng rãi, quốc gia đó sẽ tăng khả năng đạt được các mục tiêu đã định và vì đã loại bỏ được một phần những khác biệt nêu trên nên các quốc gia khác sẽ tự nguyện tuân theo vì lợi ích chung.

Văn hóa được chia thành hai loại: văn hóa hàn lâm và văn hóa đại chúng, cả hai loại đều có thể là nguồn sức mạnh mềm, ảnh hưởng đến từng đối tượng khác nhau, tùy thuộc vào bối cảnh tiếp nhận. Văn hóa hàn lâm bao gồm giáo dục, âm nhạc thính phòng, sân khấu cổ điển … ảnh hưởng đến một số ít đối tượng, nhưng có ảnh hưởng lớn đến cấp quốc gia và quản lý xã hội (ví dụ hoạch định chính sách). Do quy mô nhỏ, ảnh hưởng của tiểu văn hóa này rất dễ xác định. Đồng thời, văn hóa đại chúng bao gồm phim ảnh, phim truyền hình, nhạc đại chúng, thể thao,… Nó ảnh hưởng đến một nhóm người rất lớn, bao gồm nhiều tầng lớp trong xã hội. Trong trường hợp này, các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc và thể thao là đại sứ thúc đẩy quyền lực mềm cho đất nước của họ.

XEM THÊM:  Mã PIN Là Gì? Sự Quan Trọng Của Mã PIN ATM | Timo.vn

Chính sách quốc gia hợp pháp, đạo đức, có thẩm quyền

Việc khuếch đại hoặc giảm khả năng đạt được sức mạnh của một thực thể đòi hỏi hai yếu tố. Một là tính hợp pháp trong mắt những người xung quanh; thứ hai, giành được sự tin tưởng của các tác nhân quyền lực khác. Đây là những yếu tố sức mạnh không thể xác định được, nhưng có lẽ là quan trọng nhất. Chính sách quốc gia bao gồm việc điều hành chính sách đối nội của đất nước và chính sách đối ngoại của các chủ thể khác trong quan hệ quốc tế. Một chính sách hợp pháp, có đạo đức và có thẩm quyền là nguồn sức mạnh mềm rất quan trọng giúp thuyết phục và xây dựng lòng tin đối với chính phủ và đất nước nói chung, giúp đất nước được xã hội đánh giá là một đất nước đáng tin cậy, trung thực và trung thực. Tôn trọng mối quan tâm của các quốc gia khác. trong những hoàn cảnh nhất định. Các cộng đồng dễ dàng tiếp nhận và ủng hộ hành động quốc gia dựa trên các chính sách được pháp luật công nhận, có đạo đức và có thẩm quyền.

Khả năng tạo hoặc tham gia các tổ chức và xây dựng các quy tắc ứng xử cho các bên điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế

Nếu một quốc gia có thể và làm được, đưa ra các quy tắc hoạt động quốc tế phù hợp với xã hội và luật pháp của quốc gia đó, thì khả năng thay đổi thể chế của quốc gia đó càng ít và các hành động của quốc gia đó dễ dàng được hợp pháp hóa trong mắt các quốc gia khác. Hơn nữa, các tổ chức và diễn đàn quốc tế là nơi thích hợp để một quốc gia có tiếng nói và nâng cao uy tín của mình. Một vị trí trong một tổ chức trao cho nhà nước một mức độ chính thức nhất định. Vị trí này thường mang một chức danh, một bộ trách nhiệm và một mức độ quyền hạn đối với các hành động và quyền kiểm soát đối với các nguồn lực cụ thể. Nói cách khác, những yếu tố này cung cấp cho quốc gia quyền hành động hợp pháp. Điều này rất quan trọng khi quyền lực thực sự đến từ quyền lực hành động và kiểm soát các nguồn lực mà người khác muốn hoặc cần. Ngoài việc tạo ra thẩm quyền, các định chế quốc tế còn là phương tiện để một nhà nước thiết lập mối quan hệ với các chủ thể khác trong quan hệ quốc tế, tạo ra một quyền lực phi chính thức bắt nguồn từ sự gắn bó của các thành viên trong cùng một tổ chức.

Đây là những nguồn chính có thể tạo ra sức hút, sức mạnh mềm của một quốc gia. Ngoài ra, còn có nhiều nguồn khác như lịch sử lâu đời, thể chế nhà nước hiệu quả, chỉ số phát triển kinh tế cao… Trong các nguồn lực mềm và nguồn lực văn hóa thì sức ảnh hưởng là sâu rộng và lâu dài nhất. Đôi khi nó kéo dài qua nhiều thế hệ, như ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc đến Việt Nam, Hàn Quốc… Các chính sách quốc gia cũng có tác động nhanh chóng đến nhận thức của người dân các nước, vì chúng hầu như là phản ứng tức thì. Và theo liệu chính sách có phải là “bày tỏ thái độ yêu ghét”. “Hợp pháp, đạo đức” hay không. Trên thực tế, phản ứng đối với các chính sách quốc gia thường thay đổi hơn tình cảm đối với văn hóa hoặc giá trị. Do đó, hiệu quả hoạt động ngắn hạn của một quốc gia có thể được đánh giá bằng cách khảo sát thái độ của người dân ở các quốc gia khác đối với các chính sách của quốc gia đó. Quyền lực mềm.

XEM THÊM:  Zipline là gì, những địa điểm zipline đẹp tại Việt Nam | Phong cách sống của tôi

Công cụ quyền lực mềm

Quyền lực mềm đến từ việc các quốc gia khác thừa nhận các phẩm chất và năng lực của một quốc gia. Để có được sự công nhận này, một quốc gia phải có khả năng truyền đạt quan điểm và giá trị của mình theo cách hấp dẫn, lôi cuốn về mặt cảm xúc và trung thành với người khác. Các công cụ để tạo ra sức mạnh mềm bao gồm các kênh phát thanh và truyền hình, các chương trình trao đổi văn hóa và học thuật, các sản phẩm văn hóa và thương mại, các chương trình hỗ trợ phát triển, cứu trợ thiên tai, … Chúng là những công cụ giúp giải thích và phổ biến một cách hiệu quả các nguồn lực quyền lực mềm như văn hóa và các giá trị. Xuất bản các chính sách để nhắm mục tiêu đến đối tượng một cách nhanh chóng và rộng rãi.

So với quyền lực cứng truyền thống, quyền lực mềm ngày càng trở nên quan trọng hơn, bởi vì chiến tranh không còn chỉ về súng ống và quân đội, mà còn là những ý tưởng và giá trị. Quyền lực mềm đạt được mục tiêu khi các tác nhân tự nguyện thực hiện các hành động xuất phát từ sức hấp dẫn của chính họ hoặc vì bản thân họ muốn các mục tiêu mà các tác nhân của quyền lực mềm theo đuổi. Vì vậy, quyền lực cứng có thể được gọi là quyền lực ra lệnh để người khác làm theo ý mình, còn quyền lực mềm là quyền lực dụ dỗ, để người khác làm vì họ muốn đạt được kết quả tương tự.

Do sự tiến bộ của công nghệ thông tin, các thành phần của quyền lực mềm cũng rất đa dạng, đó là giao tiếp – truyền thông. Các quốc gia nhỏ, tổ chức phi chính phủ, các nhóm và cá nhân đều có khả năng truyền bá và củng cố quyền lực mềm của mình một cách bình đẳng với tốc độ nhanh và chi phí thấp. Tác động của quyền lực mềm thường không ngay lập tức, nhưng một khi thành công, tác động sẽ sâu rộng và lâu dài, chẳng hạn như ảnh hưởng của Nho giáo Trung Quốc ở các nước Đông Á, và đặc trưng văn hóa của Pháp vẫn còn tồn tại ở một số nước thuộc địa cũ.

Tuy nhiên, quyền lực mềm không phải là câu trả lời cho mọi vấn đề. Không ai đủ mạnh để đe dọa người khác, và không ai thích bị thao túng, kể cả dưới tác động của quyền lực mềm. Hạn chế của quyền lực mềm là không có tính chất cưỡng chế, ép buộc, thuyết phục hay lôi kéo được không hoàn toàn do chủ thể sử dụng quyền lực mềm quyết định mà phần lớn phụ thuộc vào việc người sử dụng quyền lực mềm có chấp nhận được hay không. Hơn nữa, lợi thế là chủ thể của quyền lực mềm dễ khiến nó trở thành công cụ nguy hiểm khi rơi vào tay khủng bố hoặc các quốc gia bất hảo. p>

Hiện nay, khái niệm “quyền lực mềm” đã được nghiên cứu và phát triển rộng rãi, theo nhiều hướng khác nhau, khá đa dạng và phong phú. Châu Âu nói riêng được coi là một điển hình nổi bật về quyền lực mềm, sánh ngang với “quyền lực cứng” của Hoa Kỳ, trong khi ảnh hưởng của Châu Âu trên trường quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và phát triển, ngày càng lớn.

Nguồn: dao minh hong – le hong hiep (tổng chủ biên), Sổ tay thuật ngữ trong quan hệ quốc tế, (tphcm: cao đẳng qhqt – đại học công nghệ tphcm, 2013) .

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Quyền lực mềm (Soft power). Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *