Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1345 lượt xem

Quyền sống của con người trong truyện kiều của nguyễn du

Bạn đang quan tâm đến Quyền sống của con người trong truyện kiều của nguyễn du phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Quyền sống của con người trong truyện kiều của nguyễn du

Quyền con người trong Truyện Kiều

Truyện Kiều trong đời sống văn hóa – tư tưởng Việt Nam

Kể từ năm 1945 và gần 200 năm trước đó, Truyện cổ Kiều chỉ là nơi để các nhà Nho suy nghĩ, bình luận, khen ngợi và phê bình … Trong những năm đó, hơn 90% chúng ta mù chữ và không biết đọc, không biết nói. bàn luận? May mắn thay, trong những năm lũ lụt và đói kém, một số công nhân chỉ “nghe trộm” một số câu chuyện ở nước ngoài, và sau đó chậm rãi kể lại những đoạn văn khi làm nông hoặc lúc rảnh rỗi.

Đọc và bình luận những câu chuyện của Việt kiều trong những năm qua, thường tập trung vào hành trình bi thảm của Cuiqiao và cảm thấy tiếc cho họ, hoặc cảm phục và tiếc nuối cho Đỗ Hải, người đã làm nên tài sản của triều đình, nhưng chỉ vì nghe vẻ đẹp của anh ta. Lời nói của vợ, anh suy sụp …

Trong những năm đó, câu chuyện của chị Kiều là vì lòng trắc ẩn hơn là sự công nhận của lý trí?

Vào những thập niên đầu của thế kỷ 20, ngày càng có nhiều người biết đọc và nghe tiếng kiều, báo chí bắt đầu truyền tụng Việt kiều, kể chuyện hải ngoại …, rồi vịnh kiều, đố vui, bói toán .. …. trong các khu đô thị và nhà ở công cộng và cửa hàng.

Với sự phát triển này, việc nghiên cứu và tìm hiểu các câu chuyện ở nước ngoài đã xuất hiện. Đi đầu trong công việc này là các trí thức Nho học và luật pháp. Lúc này, những nhà “biết chữ” ấy khi dựng lại số phận bi thảm của kiều nữ, không chỉ hát sáu tám bài thơ của thiên tài Ruan Dou, mà còn bắt đầu nói về tư tưởng nhân sinh trong thiên hạ. Văn hóa, tư tưởng của thời đại Nguyễn Dou cũng là thời đại (trước năm 1945) nước mất nhà tan, tan rã.

Sự đánh giá cao của những câu chuyện ở nước ngoài vẫn sôi động trong suốt những năm qua. Ngoài ra, cũng có những lời lên án về câu chuyện của Jo (qua một số hành động của Choi Jo hay chú, thái giám …).

Ngày nay, phân tích những câu chuyện ở nước ngoài của một số người cho thấy xu hướng chính trị hóa và xã hội hóa (thô tục hóa) đều có lý do xã hội. Những ai quá buồn và quá hoang mang có thể tự an ủi: “Kiều Bảo” là một kiệt tác, sẽ mãi được coi là quốc bảo, đất mẹ sẽ trường tồn mãi mãi. Những người theo trào lưu và mạnh mẽ cải cách xã hội bất công hiện nay, ngoài ý đồ chính trị thì lên án và cho rằng truyện Joey mang tính chất khiêu dâm không nên truyền bá, ai khen truyện Joey thì ấu trĩ và nghi vấn suy nghĩ …. ..

Cuộc tranh luận nảy sinh một ý kiến: Câu chuyện của người hải ngoại nên được phân tích và đánh giá từ góc độ nào? Chà, tác phẩm có giá trị, chắc chắn là tác phẩm gây được tiếng vang lớn đối với công chúng, khiến người đọc suy nghĩ về lý do tại sao và cách sống, cách hành động như Ruan Du đã nói trong tác phẩm của mình, v.v. Vài người (họ là những người nghiên cứu và hoạt động chính trị – xã hội – văn học sâu sắc), sau đó nói với nhau vào giữa những năm 1940: tác phẩm văn học phải mang đúng ý tưởng và câu chuyện hải ngoại. Đây là một tác phẩm nghệ thuật thơ hay và cũng có giá trị tư tưởng, vì nó duy trì khát vọng sinh tồn của con người và yêu cầu xóa bỏ áp bức bất công …

XEM THÊM:  BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10: TRUYỆN KIỀU- NGUYỄN DU

Câu chuyện về con người và tư duy nhân quyền ở Việt Nam

Từng có quan điểm cho rằng tư duy nhân quyền ở Việt Nam là cấp tiến, mang lại cho các nhà nghiên cứu công cụ để phân tích các câu chuyện ở nước ngoài. Nói lại lần nữa: tư tưởng về nhân quyền đã có ở Việt Nam từ lâu. Của cải quý giá này của dân tộc Việt Nam luôn tồn tại và phát triển theo cách thức, con đường riêng của nó mà đôi khi, có nơi, một số nghiên cứu chưa công nhận.

Câu chuyện này nói về một câu hỏi: câu chuyện về người yêu có trước hay ý tưởng về quyền con người có trước?

Sách Hồi tưởng về những người bất tử: “Núi Nanguo Hoàng đế Hà Nam đã định cư / Đến ở Thiên Châu / Như He Lai phản bội để xông vào / Quân bằng bại! Có nghĩa là:” Chúng ta đã có một nam vương ở trong đất nước phía nam / Câu chuyện này (sự thật này) được viết rõ ràng trong kinh thánh / Nếu ai đến xâm lược (đất nước đó) / họ sẽ bị giết. “Dễ dàng nhận thấy: ý tưởng nhân quyền ở đây, hiểu theo một nghĩa nào đó, là ý niệm về chủ quyền quốc gia (dân tộc Việt Nam) có trước truyện kiều rất lâu.

Điểm lại nhân kiệt, chúng ta có lý do để khẳng định rằng, cốt lõi của tư tưởng nhân quyền là tư tưởng văn hóa dân tộc, là ý chí giải phóng dân tộc khỏi ách xâm lược. Lang … cũng khẳng định nhiều năm trước khi Nguyên Đóa tạo truyện kiều.

Cần thấy rằng, tư tưởng nhân quyền (và tư tưởng tôn giáo) cũng như các tác phẩm văn học, nghệ thuật được sinh ra và phát triển từ sự tồn tại của con người và đời sống xã hội; luôn có và sẽ luôn có mối liên hệ tự nhiên giữa chúng. Về phương diện này, văn học nghệ thuật có vẻ được lợi hơn vì có nhiều cơ hội tiếp thu và kế thừa thành quả của quá trình đổi mới tư tưởng xã hội ngày càng tiến bộ.

Nhưng khi nhìn lại lịch sử nghiên cứu và phổ biến truyện Kiều ở Việt Nam và nước ngoài, chúng ta thấy rằng mối quan hệ tuyệt vời của tác phẩm này đối với tư tưởng xã hội (và đạo đức) không phải chỉ trong một sớm một chiều mà nó đã xảy ra.

So với thời đại của những câu chuyện ở nước ngoài vào cuối thế kỷ 18, có một cuốn sách ở Trung Quốc tên là “Jin Wenqiao”, (văn xuôi) kể về câu chuyện của một Cuiqiao xinh đẹp và tài năng nhưng phải từ bỏ tình yêu và bán mình cho cha vào nhà chứa Sau khi được làm đẹp, họ trả thù những kẻ đã tàn nhẫn làm tổn thương họ … Thế rồi câu chuyện đã khác rất nhiều!

Một điều nữa tập trung vào hai khía cạnh: Về mặt nghệ thuật, câu chuyện của Joe được viết theo phong cách tiểu thuyết, với những câu thơ thuần Việt uyển chuyển. Ở đó, tác giả lược bỏ nhiều tình tiết tẻ nhạt, tập trung khắc họa số phận của nhân vật trung tâm là Thủy Kiều thường trải qua nhiều tình huống trào phúng, khắc họa diễn biến tâm lý nhân vật một cách tỉ mỉ.

XEM THÊM:  Vị trí của đoạn trích trao duyên trong truyện kiều

Về nội dung, Ruan Dou thể hiện một tư tưởng rất tiến bộ, đó là bênh vực những người bị áp bức, căm ghét và nguyền rủa cái xã hội bất công bức hại con người này (những người càng lương thiện, tài giỏi thì càng phải chịu nhiều lời bào chữa và bao biện bất công trong cuộc sống nhiều hơn). Vào khoảng thời gian đó, đã có những bài thơ về thân phận người phụ nữ Việt Nam, như chùm thơ Hồ Xuân Hương và ngâm thơ của Nguyễn Gia Thảo, dang trần con và đoạn thi, đoạn trần con và đoạn bất bình. thi diem. Ngay cả văn chương của trường quy như của tác phẩm thái giám cũng khá nghệ thuật và có tấm lòng nhân ái … nhưng chưa có tác phẩm nào lên án và lên án xã hội mạnh mẽ như truyện kiều. Có nhân vật nào sống động và đầy cảm hứng như suy nghĩ và hành động của Cuiqiao không?

Tư tưởng và nghệ thuật của Ruan Doo khi viết “Beyond Life” ngày đó là một tư tưởng nhân quyền. Hàng trăm năm sau, tư tưởng nhân quyền có thêm những dữ kiện lịch sử, làm cho tư tưởng nhân quyền ngày nay trở nên sinh động, cụ thể, dễ hiểu và nó đã thâm nhập vào đời sống của nhiều người hơn, nó ra đời không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở Việt Nam. .Nhiều quốc gia khác của xã hội loài người cũng ra đời.

Trong thời đại hội nhập ngày càng toàn diện và sâu rộng, con người lấy tư duy quyền con người là một trong những điểm xuất phát và mục tiêu phát triển. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà lãnh đạo Việt Nam và một số Tổng thống Hoa Kỳ đã ra nước ngoài gặp gỡ để chuyển tải thông điệp ngoại giao, trao đổi nội dung và mong muốn chung. TÔI.

Ngày nay, người ta hiếm khi nói về số phận và ý tưởng về số mệnh ở Qiaowen, mà thường trích dẫn và sử dụng những câu thơ chứa đựng và nuôi dưỡng những tư tưởng nhân văn tiến bộ, có thể gợi lên một cách tiếp cận tích cực và phù hợp hơn đối với kiệt tác Văn của Viên Du. cũng là khối óc và trái tim của người Việt Nam. Đó là: “Xưa có bao kẻ định trời / Để lại vàng ngọc / Để lòng người có mây cuối trời” hay “Trời còn hôm nay / Đầu sương trong. ngõ nâng mây trời / Hoa tàn còn tươi / Trăng tàn mà còn hơn trăng rằm xưa.

Từ xa xưa, truyện Kiều đã đi vào văn hóa dân gian và góp phần kết nối, phát triển đời sống tinh thần của người Việt. Ngày nay, những câu chuyện ở nước ngoài đồng hành với các hoạt động chính trị và công việc hàng ngày của chúng ta. Công trình xuất sắc này đang tiếp tục gieo vào lòng người những niềm tin tươi sáng.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Quyền sống của con người trong truyện kiều của nguyễn du. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *