Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
660 lượt xem

Sơ đồ tư duy truyện kiều lớp 10

Bạn đang quan tâm đến Sơ đồ tư duy truyện kiều lớp 10 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Sơ đồ tư duy truyện kiều lớp 10

sơ đồ tư duy tóm tắt lịch sử xứ kiều của nguyễn du

phần 1: gặp gỡ và cam kết

phần 2: lớn lên và lạc lối

phần 3: cuộc họp

Tóm tắt Truyện Kiều bằng sơ đồ

thuy kieu, nhân vật chính của truyện, là một cô gái tài năng và hoàn hảo với tâm hồn cao thượng. Nhân một chuyến du xuân, chàng gặp Kim Trọng, một chàng thanh niên cao sang, nho nhã. Hai người yêu nhau và thề chung thủy với nhau. nhưng tai họa ập đến với kiều một cách bất ngờ. gia đình nạn nhân. Việt kiều sẵn sàng bán mình chuộc cha. anh ta bị lính canh và các nữ tu đưa lên lầu xanh. Kiều đã cố gắng tự tử để thoát khỏi ô nhục nhưng không được.

sau khi bị cuốn vào một kế hoạch chạy trốn, cô đã bị bắt và bị đánh đập dã man, vì vậy cô phải tiếp khách. Không lâu sau, Kiều tái sinh: một phú ông yêu nàng và chuộc nàng về làm vợ lẽ. nhưng chưa đầy một năm ở nước ngoài, viên thái giám, vợ cả của người chú, đã lên kế hoạch bắt giữ và tra tấn ông. cô buộc phải làm một người giúp việc để chơi piano và giải trí cho vợ chồng cô. đau khổ và tủi nhục, kiều thoát khỏi nhà hoạn quan mà vào lầu xanh khác. Tại đây cô đã gặp Từ Hải và trở thành vợ của vị anh hùng này. phất cờ khởi nghĩa, anh hùng một mặt từ biển ra nước ngoài giúp đỡ để trả ơn, báo thù. nhưng không lâu sau, ở nước ngoài nàng bị lừa gạt hồ đồ thờ lạy, khuyên Hải quy phục, từ hải bị phản bội mà chết.

kiều nữ bị làm nhục và bị ép gả cho một viên quan đất. đau đớn và tủi nhục, nàng đã tự vẫn ở sông Tiền nhưng được một nhà sư cứu. gia đình kim trong và thủy kiều đang tìm kiếm họ.

sau mười lăm năm lưu lạc, kiều nữ trở về đoàn tụ với gia đình. cô không chịu xây dựng lại mối quan hệ quý giá xưa nhưng họ đã trở thành bạn bè để giữ cho tình cảm trong sáng và đẹp đẽ.

tìm hiểu những câu chuyện về nguyễn du và kiều nữ

tôi. tác giả nguyen du

1. gia đình

– nguyễn du (1765-1820), văn tự, hiu thanh hiền.

– ông sinh ra trong một gia đình quan lại có truyền thống khoa bảng.

– quê quán:

+ quê cha: Tiền hiền, hà tinh ⇒ mảnh đất sản sinh ra nhiều anh hùng

XEM THÊM:  Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

+ quê hương: tu sơn, bắc ninh ⇒ cái nôi của dân ca quan họ, đây là 2 vùng đất giàu truyền thống văn hóa.

⇒ giúp nguyễn du có cơ hội tiếp xúc với nhiều vùng văn hóa, rèn giũa lịch sử, vốn sống, kiến ​​thức phong phú.

2. kỷ nguyên xã hội

– nguyễn du sống trong thời kỳ biến động, xã hội khủng hoảng, đất nước chia cắt

– nhiều cuộc nổi dậy của nông dân nổ ra, tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa tay sơn làm thay đổi núi rừng, nhà Nguyễn khôi phục chế độ chuyên quyền

⇒ ảnh hưởng đến tư tưởng về các tác phẩm của anh ấy

3. cuộc sống trải qua nhiều khó khăn

– thời thơ ấu: sống trong phú quý ở Thăng Long. cha từng làm tể tướng, em cùng cha khác mẹ làm tham mưu → có dịp mài giũa câu chuyện, hiểu biết về cuộc sống xa hoa của tầng lớp quý tộc phong kiến ​​→ ghi dấu ấn trong sáng tác

– do sự kiện năm 1789 (nguyễn huệ tiêu diệt tổ vương pk le – chúa trinh), nguyễn du phải trải qua cuộc sống phiêu bạt nhiều năm trời (mọi âm mưu chống lại tay sơn đều thất bại, phải lui vào ẩn dật.)

– 1802, làm quan triều Nguyễn

– Nguyễn Du lâm bệnh, mất năm 1820

⇒ cuộc đời thăng trầm, đi nhiều nơi đã giúp anh hiểu biết sâu sắc về văn hóa vùng miền, văn hóa dân tộc và văn học Trung Hoa.

4. sự nghiệp văn học

a) được viết bằng chữ kanji

– 249 bài hát trong 3 tập:

+ tập thơ thanh hiền: 78 bài, viết trước khi làm quan ⇒ ông gửi gắm vào bài thơ này nỗi cô đơn, tù đọng của một con người bơ vơ, lạc lõng giữa thời cuộc

+ ướt át trung tam: 40 bài, viết thời Thượng Quan ⇒ thể hiện tâm trạng u buồn nhưng đồng thời cũng bộc lộ những quan sát về cuộc sống, xã hội

+ bắc hanh tap luc: 131 vật phẩm trong nhiệm vụ

⇒ ca ngợi nhân vật cao cả và phê phán kẻ xấu xa; phê phán xã hội phong kiến ​​và đồng cảm với những số phận nhỏ bé

b) sáng tác bằng tiếng nom

– đoạn tân thanh trường (tk): gồm 3254 câu thơ dựa theo truyện kim văn kiều của thanh tam tài (Trung Quốc) nhưng phần sáng tạo của nguyễn du là vô cùng lớn

⇒ Thể hiện sự thương cảm sâu sắc cho số phận của những con người tài hoa nhưng bất hạnh, đó là một câu chuyện du mục mang giá trị nhân văn sâu sắc.

XEM THÊM:  Truyện Kiều

– văn chương tâm hồn: viết theo thể song thất lục bát. ông viết để hồi sinh những linh hồn thuộc nhiều loại khác nhau, nhưng trái tim nhân hậu của nhà thơ luôn hướng về những thân phận nhỏ bé và không đáy.

ii. kieu công trình lịch sử

1. hoàn cảnh sáng tác

– Truyện kiều (đường trường tân thanh) do Nguyễn Du sáng tác vào đầu thế kỷ 19 (khoảng 1805-1809)

-nguyên du sáng tác truyện kiều dựa theo truyện trung quốc của kim văn kiều nhưng phần sáng tạo của nguyễn du là vô cùng tuyệt vời, mang đến sự thành công và hấp dẫn cho tác phẩm

– thể loại: tiểu thuyết nom, 3254 dòng lục bát

2. thiết kế: 3 phần

– phần 1: gặp gỡ và cam kết

– phần 2: thích nghi và trôi dạt

– phần 3: cuộc họp

3. giá trị nội dung

– giá trị thực tế

+ những câu chuyện ở nước ngoài phản ánh bộ mặt tàn bạo của giai cấp thống trị và những thế lực đen tối chà đạp lên quyền sống của con người

+ những câu chuyện ở nước ngoài phơi bày nỗi thống khổ của những người bị áp bức, đặc biệt là phụ nữ

– giá trị nhân đạo

+ là tiếng nói đề cao những giá trị, phẩm chất cao quý của con người như sắc đẹp, tài năng, v.v., bênh vực vẻ đẹp, ước mơ và khát vọng chân chính của con người

+ nguyễn du bày tỏ niềm thương cảm sâu sắc với nỗi khổ của con người, xót xa cho thủy chung, một người con gái tài sắc nhưng lại phải lâm vào cảnh khốn cùng

+ tố cáo những thế lực tàn bạo đã chà đạp lên quyền sống của những người lương thiện

4. giá trị nghệ thuật

– về ngôn ngữ: ngôn ngữ phong phú và đẹp đẽ, đạt đến đỉnh cao của ngôn ngữ văn học

– Nghệ thuật trần thuật đã có một chặng đường dài: ngôn ngữ trần thuật có ba dạng: trực tiếp, gián tiếp và nửa trực tiếp, nhân vật xuất hiện cùng với con người hành động và cảm nhận. / p>

– nghệ thuật xây dựng nhân vật đã đạt được thành công lớn, cách xây dựng nhân vật chính thường được miêu tả một cách ước lệ và tượng trưng; nhân vật phản diện thường được miêu tả chân thực

– nghệ thuật đại diện cho thiên nhiên rất đa dạng, có những bức tranh thiên nhiên thể hiện cảnh tình yêu đặc biệt

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Sơ đồ tư duy truyện kiều lớp 10. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *