Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
577 lượt xem

Soạn bài giá trị văn học và tiếp nhận văn học

Bạn đang quan tâm đến Soạn bài giá trị văn học và tiếp nhận văn học phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn bài giá trị văn học và tiếp nhận văn học

viết các giá trị văn học và tiếp nhận văn học

câu 1 (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)

Giá trị của văn học ảnh hưởng sâu sắc và ảnh hưởng đến con người và cuộc sống:

+ giá trị cảm nhận

+ giá trị thẩm mỹ

+ giá trị giáo dục

* Giá trị nhận thức: phản ánh hiện thực, khám phá, lý giải cuộc sống con người ở nhiều không gian, thời đại, mọi thời đại, quốc gia.

Văn học phản ánh quá trình nhận thức thế giới, nhận thức bản thân của mỗi người.

* giá trị giáo dục

+ văn học có giá trị giáo dục, nhận thức lẽ sống cao đẹp, nhà văn ca ngợi giá trị sống tốt đẹp, lên án thói hư tật xấu tạo bài học giáo dục sâu sắc.

dù là văn miêu tả cái xấu, cái ác thì vẫn có tác dụng giáo dục tốt đối với người đọc, nếu người viết có cái tâm trong sáng, thái độ phê phán đúng đắn, hợp lí thông qua những hình ảnh, nghệ thuật độc đáo, sáng tạo

* giá trị thẩm mỹ

giá trị nhận thức, giá trị giáo dục của văn học có thể được phát huy một cách tích cực khi gắn liền với giá trị tạo nên đặc trưng của văn học, giá trị thẩm mĩ. giá trị thẩm mỹ của văn học có thể phát hiện và miêu tả những vẻ đẹp của cuộc sống một cách sinh động, giúp con người cảm nhận và rung động trước những vẻ đẹp phong phú, rộng lớn của cảm xúc, của thế giới bên ngoài.

– Vẻ đẹp văn chương hài hòa giữa hình thức với nội dung, mang lại cảm xúc thẩm mỹ cho người đọc

câu 2 (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)

mối quan hệ chặt chẽ giữa các giá trị văn học khác nhau

+ ba mối quan hệ mật thiết không thể tách rời và ảnh hưởng đến người đọc (khái niệm chân, thiện, mỹ)

– giá trị nhận thức làm tiền đề của giá trị giáo dục, giá trị giáo dục đào sâu giá trị nhận thức

– nếu không có nhận thức đúng đắn, văn học không thể giáo dục con người

XEM THÊM:  phân tích bài thơ ảnh bác

– giá trị nhận thức, giá trị giáo dục được phát huy tích cực hơn khi gắn liền với giá trị thẩm mỹ

câu 3 (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)

đón nhận văn học, rung động với nó, đắm mình trong thế giới nghệ thuật của tác phẩm, lắng nghe giọng văn của tác giả, thưởng thức cái hay, cái đẹp và tài năng của tác giả.

hai thuộc tính cơ bản:

+ tính cách cá nhân hóa, chủ động và tích cực của người nhận. yếu tố cá nhân và vai trò quan trọng: khả năng, sở thích, sở thích, độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm sống …

xu hướng trong suy nghĩ, cảm giác, tuổi tác, trình độ học vấn, kinh nghiệm sống…

tư tưởng, tình cảm và thị hiếu thẩm mỹ làm cho sự tiếp nhận mang đậm dấu ấn cá nhân

sự chủ động và tích cực của người nhận làm tăng sức sống của tác phẩm

+ đa dạng, không mạch lạc: cách nhìn nhận và đánh giá của công chúng về một tác phẩm là khác nhau, thậm chí cùng một người vào những thời điểm khác nhau

câu 4 (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)

mức độ tiếp nhận văn học:

– cảm nhận tập trung vào nội dung cụ thể, toàn bộ câu chuyện mà tác giả muốn kể

– cảm nhận qua nội dung trực tiếp, xem nội dung tư tưởng của tác phẩm ’

– Để nhận thức và chú ý đến nội dung và hình thức nghệ thuật, thấy được giá trị tư tưởng và nghệ thuật, đòi hỏi người đọc phải có năng lực cảm thụ

thực hành

bài 1 (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)

tuy nhiên, nếu nói đến giá trị cao nhất của văn học thì đúng là “văn học làm cho lòng người trong sáng và phong phú hơn”

vì: văn học khơi gợi những tình cảm tốt đẹp ở những con người chưa và đã từng.

+ văn chương mở ra những khát vọng, gieo vào lòng người những cảm xúc cao đẹp.

XEM THÊM:  Những câu thơ hay về đi chùa, bài thơ đi chùa lễ Phật ngắn - META.vn

+ Văn học khám phá và miêu tả một cách sinh động vẻ đẹp của cuộc sống, giúp con người cảm nhận được vẻ đẹp một cách tinh tế và sâu sắc.

bài 2 (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)

văn bản do vợ thu thập:

+ Giá trị cảm nhận: Tái hiện chân thực thời kỳ đau thương của dân tộc khi bị thực dân và phát xít áp bức, bóc lột. nạn đói năm 1945 đã cướp đi sinh mạng của nhiều người.

+ giá trị thẩm mĩ: gợi cho người đọc sự đồng cảm, thương xót đối với thân phận của những người dân nghèo khổ trong thời kì giặc ngoại xâm.

+ giá trị giáo dục: giáo dục lòng yêu nước, thương người.

bài 3 (trang 191 SGK ngữ văn 12 tập 2)

cảm giác: là cảm giác, tình cảm mà người viết gửi gắm, người đọc đón nhận. cảm xúc ở đây xuất phát từ tình cảm của con người

hiểu: nắm bắt nội dung, cảm xúc, hiểu bản chất vấn đề, nắm bắt kiến ​​thức.

hiểu biết về mặt nhận thức, khi người đọc nhận thức và cảm nhận đúng đắn về tác phẩm cả về nội dung và nghệ thuật thì sẽ có cơ sở để lý giải những ấn tượng, cảm xúc mà tác phẩm gợi lên.

xem thêm những bài văn ngắn hay lớp 12:

  • Tóm tắt phần Tiếng Việt: Lịch sử, Đặc điểm thể loại và các phong cách ngôn ngữ
  • Ôn tập phần 2 Ngữ văn lớp 12
  • ôn thi tổng hợp cuối lớp 12
  • Khái quát văn học Việt Nam từ đầu cách mạng tháng Tám năm 1945 đến thế kỷ XX
  • diễn ngôn về một ý tưởng, đạo đức

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm luyện thi THPT quốc gia miễn phí tại khoahoc.vietjack.com

  • 75.000+ câu hỏi trắc nghiệm toán có đáp án
  • 50.000+ câu hỏi trắc nghiệm toán có đáp án chi tiết
  • gần 40.000 câu hỏi trắc nghiệm Vật lý có đáp án
  • hơn 50.000 câu hỏi trắc nghiệm Tiếng Anh có đáp án

trắc nghiệm kho các môn học khác

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn bài giá trị văn học và tiếp nhận văn học. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *