Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
102 lượt xem

Soạn bài nội dung và hình thức của văn bản văn học

Bạn đang quan tâm đến Soạn bài nội dung và hình thức của văn bản văn học phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn bài nội dung và hình thức của văn bản văn học

soạn nội dung và hình thức của văn bản văn học

câu 1 (trang 130 SGK ngữ văn 10 tập 2):

chủ đề của một văn bản văn học là: các lĩnh vực của cuộc sống được nhà văn nhận thức, lựa chọn, khái quát, đánh giá và thể hiện trong văn bản

Bạn đang xem: Soạn bài nội dung và hình thức của văn bản văn học

việc lựa chọn các chủ đề ban đầu cho thấy khuynh hướng và ý định của tác giả

+ chủ đề của truyện Lão Hạc (nam cao) là cuộc đời và số phận bi thảm của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám

+ chủ đề của truyện kiều (nguyễn du) là cuộc đời và số phận bất hạnh của người phụ nữ trong bối cảnh xã hội phong kiến ​​thối nát

+ chủ đề về tình đồng chí (chính là) là tình đồng chí, tình bạn thân thiết của những người lính năm xưa trong cuộc kháng chiến chống Pháp

+ một bài thơ về mùa thu của những người bạn có chủ đề về mùa thu, cụ thể là thời điểm chuyển mùa

câu 2 (trang 130 SGK ngữ văn 10 tập 2):

chủ đề là vấn đề cơ bản được nêu ra trong văn bản. chủ đề thể hiện sự quan tâm của nhà văn và chiều sâu trong nhận thức của anh ta đối với cuộc sống

chủ đề của tác phẩm bị kết án tử: câu chuyện miêu tả tài năng và lòng dũng cảm của học sinh trung học, đồng thời thể hiện cái đẹp, cái thiện và cái ác

Tham khảo: Phân tích bài thơ nam quốc sơn hà

– chủ đề của câu chuyện lão Hạc là nhân cách và lòng tự trọng của người nông dân trước cái đói, cái nghèo

câu 3 (trang 130 SGK ngữ văn 10 tập 2):

XEM THÊM:  Bài thơ về đội thiếu niên tiền phong

Cảm hứng nghệ thuật là nội dung tình cảm chủ đạo của văn bản, thể hiện trạng thái tình cảm và linh hồn của văn bản. Thông qua cảm hứng nghệ thuật, người đọc có thể cảm nhận được tâm tư, tình cảm của tác giả bên trong tác phẩm

câu 4 (trang 130 SGK ngữ văn 10 tập 2):

Mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của văn bản là chặt chẽ và không thể tách rời. nội dung phải được chỉ định dưới dạng cụ thể, gắn với một số nội dung nhất định

– văn bản văn học phải có sự thống nhất về nội dung, tư tưởng cao đẹp, hình thức nghệ thuật hoàn hảo → ý nghĩa quan trọng, tiêu chí đánh giá tác phẩm

– trong quá trình phân tích, hãy chú ý đến nội dung và hình thức, kết hợp cả hai

ii. luyện tập

bài 1 (trang 130 SGK ngữ văn lớp 10):

giống nhau: Tắt đèn đi và về cuối, cả hai đều viết về cuộc sống khốn khó của người nông dân ở nông thôn Việt Nam trước cách mạng tháng Tám

– khác nhau:

+ Tắt đèn : miêu tả cuộc sống của người nông dân trong những ngày sưu cao thuế nặng, những người nông dân bị áp bức, bóc lột quá sức phản kháng

Tham khảo: Tổng hợp 25 bài thơ hay nhất về nụ cười chứa đựng nhiều cảm xúc

+ Bước cuối cùng : miêu tả cuộc sống khốn khổ, khốn cùng của người nông dân trước những thủ đoạn bóc lột của bọn địa chủ bằng hình thức cho vay nặng lãi. khi họ đẩy bạn đến bước cuối cùng, hãy đứng dậy.

+ Đề tài tắt đèn bước cuối cùng có ý nghĩa to lớn thức tỉnh người nông dân, ý thức đấu tranh, thôi thúc họ quyết tâm thay đổi. hoàn cảnh sống khi anh nhận ra thực tế bi thảm của cuộc đời mình.

XEM THÊM:  Bài thơ đêm nay bác không ngủ được viết theo thể thơ nào

xét về tác dụng của việc tố cáo và đấu tranh: những tác phẩm này tích cực hơn những tác phẩm lãng mạn

bài 2 (trang 130 SGK ngữ văn lớp 10):

– hai khổ thơ đầu nói về nỗi nhớ mong, chờ đợi và vất vả của một người mẹ

– từ câu chuyện trồng cây, tác giả tạo mối liên hệ với câu chuyện trồng người

– tác giả tự nhận mình là trái cây, trái cây do mẹ mình trồng. nên cố gắng học tập và tu dưỡng, xứng đáng với công ơn mẹ nuôi dưỡng, dạy dỗ và hết lòng hướng tới tương lai

– cậu bé sợ mẹ bỏ đi. đó là biểu hiện cao cả của lương tâm và trách nhiệm để đền đáp những lợi ích của việc nuôi dưỡng và dạy dỗ.

+ “mẹ” ở đây được hiểu theo nghĩa rộng, thể hiện tư tưởng của bài thơ.

xem thêm những bài văn ngắn hay lớp 10:

  • thao tác nghị luận
  • làm văn số 7: bài văn nghị luận
  • ôn tập về tiếng Việt phần
  • luyện viết đoạn văn nghị luận
  • viết đoạn văn

có lời giải các bài tập lớp 10 trong sách mới:

Tham khảo: Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Bố – Tổng Hợp Các Bài Văn Khấn Cúng Đúng Phong Tục Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *