Soạn bài ôn tập văn học trung đại việt nam siêu ngắn

Bài soạn dưới đây sẽ hỗ trợ các em tốt hơn trong quá trình chuẩn bị bàiÔn tập văn học trung đại Việt Nam, đồng thời sẽ gợi mở cho các em những kiến thức cần thiết mà các em phải nắm. Chúc các em có thêm một bài soạn hay, chuẩn bị tốt bài học trước khi đến lớp.

Bạn đang xem:

1. Tóm tắt nội dung bài học

2. Soạn bàiÔn tập văn học trung đại Việt Nam chương trình chuẩn

2.1. Nội dung

2.2. Phương pháp

3. Soạn bàiÔn tập văn học trung đại Việt Nam chương trình nâng cao

4. Hỏi đáp về bàiÔn tập văn học trung đại Việt Nam

Những nội dung của văn học trong giai đoạn văn học trung đại Việt NamNhững đặc điểm, đặc trưng cơ bản của giai đoạn văn họcCác tác phẩm tiêu biểu

Câu 1: Những biểu hiện của nội dung yêu nước trong văn học từ thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX? So với các giai đoạn trước, nội dung yêu nước trong văn học giai đoạn này có biểu hiện gì mới?

Phân tích những biểu hiện của nội dung yêu nước qua các tác phẩm và đoạn trích:

Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu)Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều của Nguyễn Trường Tộ)Bài ca phong cảnh Hương Sơn của Chu Mạnh Trinh (Chu Mạnh Trinh)Câu cá mùa thu (Nguyễn Khuyến)Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương)

Gợi ý:

Nội dung yêu nước trong văn học thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX: là tư tưởng trung quân ái quốc với cảm hứng: ý thức độc lập tự chủ, lòng căm thù giặc, tinh thần quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược, lòng tự hào đất nước con người…Những biểu hiện mới:Ý thức về vai trò của trí thức đối với đất nước (Chiếu cầu hiền)Tư tưởng canh tân đất nước (Xin lập khoa luật)Mang âm hưởng bi tráng (tác phẩm củaNguyễn Đình Chiểu)Tìm hướng đi mới cho cuộc đời trong hoàn cảnh xã hội bế tắc (Bài ca ngắn đi trên bãi cát-Cao Bá Quát)Phân tích những biểu hiện của nội dung yêu nước qua các tác phẩm và đoạn trích:Chạy giặccủaNguyễn Đình Chiểu: lòng căm thù giặc, nỗi xót xa trước cảnh đất nước bị giặc tàn phá.Văn tế nghĩa sĩ cần giuộc(Nguyễn Đình Chiểu): sự biết ơn với những người đã hi sinh vì Tổ quốc.Xin lập khoa luật(Nguyễn Trường Tộ): canh tân đất nước.Bài ca phong cảnh Hương Sơn(Chu Mạnh Trinh): ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đất nước.Câu cá mùa thu(Nguyễn Khuyến): ngợi ca vẻ đẹp của quê hương đất nước, đồng thời thể hiện tình yêu nước thầm kín của tác giả.Vịnh khoa thi hương(Trần Tế Xương): lòng căm thù giặc.

Câu 2: Theo anh (chị) vì sao có thể nói trong văn học từ thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX xuất hiện trào lưu nhân đạo chủ nghĩa? Hãy chỉ ra những biểu hiện phong phú, đa dạng của nội dung nhân đạo trong giai đoạn văn học này. Anh (chị) hãy cho biết: Vấn đề cơ bản nhất của nội dung nhân đạo trong văn học từ thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX là gì? Hãy lựa chọn trong các vấn đề sau:

Đề cao truyền thống đạo líKhẳng định quyền sống con ngườiKhẳng định con người cá nhân

Qua tác phẩm Truyện Kiều (Nguyễn Du), trích đoạn Chinh phụ ngâm (bản diễn Nôm của Đoàn Thị Điểm (?), thơ Hồ Xuân Hương, trích đoạn Truyện Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu), các bài thơ Bài ca ngất ngưỡng (Nguyễn Công Trứ), Thương vợ (Trần Tế Xương), Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến), hãy làm sáng tỏ vấn đề mà anh chị cho là cơ bản nhất.

Gợi ý:

Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học thế kỉ XXVIII đến nửa đầu thế kỉ XIX, xuất hiện thành trào lưu nhân đạo vì : tác phẩm mang nội dung nhân đạo xuất hiện nhiều, liên tiếp tập trung vào vấn đề con người.Biểu hiện của nội dung nhân đạo:Sự thương cảm trước bi kịch và đồng cảm trước khát vọng của con ngườiKhẳng định, đề cao nhân phẩm, tài năng, lên án thế lực tàn bạo chà đạp lên quyền sống của con người.Đề cao truyền thống đạo lí nhân nghĩa của dân tộc.

Xem thêm:

⇒Vấn đề cơ bản của nội dung nhân đạo, hướng vào quyền sống con người (con người trần thế) qua Truyện Kiều, thơ Hồ Xuân Hương, ý thức về cá nhân đậm nét (ý thức về quyền sống cá nhân, hạnh phúc cá nhân, tài năng cá nhân), khẳng định con người cá nhân qua các tác phẩm như: Đọc tiểu Thanh kí của Nguyễn Du; Tự tình của Hồ Xuân Hương; Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ.

Chứng minh qua các tác giả, tác phẩm tiêu biểu:Truyện Kiều (Nguyễn Du): đề cao vai trò của tình yêu. Đó là biểu hiện cao nhất của sự đề cao con người cá nhân.Tình yêu không chỉ đem lại cho con người vẻ đẹp cuộc sống, qua tác phẩm, nhà thơ muốn đặt ra và chống lại định mệnh.Chinh phụ ngâm (Đặng Trần Côn): con người cá nhân được gắn liền với nỗi lo sợ tuổi trẻ, hạnh phúc chóng phai tàn do chiến tranhThơ Hồ Xuân Hương : đó là con người cá nhân bản năng khao khát sống, khao khát hạnh phúc, tình yêu đích thực, dám nói lên một cách thẳng thắn những ước mơ của người phụ nữ bằng cách nói ngang với một cá tính mạnh mẽ.Truyện Lục Vân Tiên(Nguyễn Đình Chiểu): con người cá nhân nghĩa hiệp và hành động theo nho giáo.Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ): con người cá nhân công danh, hưởng lạc ngoài khuôn khổ.Câu cá mùa thu (Nguyễn Khuyến): con người cá nhân trống rỗng mất ý nghĩa.Thơ Tú Xương: nụ cười giải thoát cá nhân và sự khẳng định mình.

Xem thêm:

Câu 3: Phân tích giá trị phản ánh và phê phán hiện thực của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng Kinh kí sự của Lê Hữu Trác)

Gợi ý:

Đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh là bức tranh chân thực về cuộc sống phủ chúa với cuộc sống thâm nghiêm giàu sang, xa hoa và cuộc sống thiếu sinh khí.Uy quyền nơi phủ chúa được thể hiện ở những tiếng quát tháo, truyền lệnh, những tiếng dạ ran, ở những con người oai vệ và những con người khúm núm, sợ sệt.Phủ chúa là nơi cực kì giàu sang và hết sức xa hoa. Giàu sang từ nơi ở đến tiện nghi sinh hoạt. Xa hoa từ vật dụng đến đồ ăn thức uống.Cuộc sống nơi đây âm u, thiếu sinh khí, là nơi thiếu sức sống.

Câu 4: Những giá trị nội dung và nghệ thuật thơ văn Nguyễn Đình Chiểu? Tại sao có thể nói, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, lần đầu tiên trong văn học dân tộc có một tượng đài bi tráng và bất tử về người nông dân nghĩa sĩ?

Chuyên mục:

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *