Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
285 lượt xem

Soạn bài tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

Bạn đang quan tâm đến Soạn bài tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn bài tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

viết bài văn tìm hiểu các yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận

tôi. kiến thức cơ bản

câu 1: tìm hiểu văn bản “kêu gọi toàn quốc kháng chiến” ta thấy:

a.

– nhiều từ, nhiều câu diễn đạt:

+ không, chúng tôi hy sinh … nô lệ.

+ bất chấp những khó khăn của cuộc kháng chiến … của dân tộc ta!

+ nền độc lập của Việt Nam muôn năm!

– câu (câu cảm thán):

+ Đồng bào!

+ các bạn là quân nhân, tự vệ, dân quân!

+ nope! chúng ta thà hy sinh tất cả, không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.

Cách dùng từ của văn bản “kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Hồ Chí Minh và “Hịch tướng sĩ” của Trần quốc tuấn giống nhau ở chỗ dùng nhiều từ và câu có giá trị biểu cảm. .

b. nhưng hai văn bản này không phải là văn biểu cảm mà là văn nghị luận nhằm mục đích của người viết (kêu gọi các tướng lĩnh và đồng bào vùng lên đánh giặc, cứu quê hương, phải sử dụng phương pháp lập luận để thuyết phục người nghe).

c. Những câu ở cột 2 hay hơn những câu ở cột 1 vì có chứa các từ ngữ biểu cảm, câu cảm thán làm cho câu văn giàu hình ảnh, sinh động và gây ấn tượng mạnh đối với con người.

câu 2: để phát huy tác dụng của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận:

– anh ấy phải rất xúc động với những gì anh ấy viết (nói).

– bạn phải biết cách diễn đạt cảm xúc đó bằng những từ ngữ, cụm từ truyền cảm hứng.

– Cảm xúc phải được thể hiện một cách trung thực và không được phá vỡ luận cứ của bài văn. => ý kiến ​​ở phần (c) là không chính xác.

ii. luyện tập

câu 1: các yếu tố biểu cảm trong phần i – war và “các dân tộc bản địa” được diễn đạt bằng hệ thống từ ngữ đối nghịch hoặc mỉa mai châm biếm.

XEM THÊM:  Ngữ văn 8 soạn bài trong lòng mẹ

– các yếu tố đối lập:

+ người da đen bẩn thỉu, “an-nam-mites” bẩn thỉu & gt; & lt; “các em thân yêu”, “những người bạn tốt”, những người lính bảo vệ công lý và tự do

+ chiến tranh niềm vui, danh dự bất ngờ & gt; & lt; bất ngờ ly tán vợ con, phơi xác trên bãi chiến trường

+ cảnh kỳ diệu về một cuộc trình diễn khoa học về ngư lôi & gt; & lt; xuống đáy biển để bảo vệ quê hương khỏi quái vật biển

– giọng điệu châm biếm và mỉa mai:

+ bỏ xác trong sa mạc trong mơ

+ tưới máu của vòng nguyệt quế bằng máu của tôi, chạm vào những chiếc que bằng xương của tôi

+ phun ra các mảnh phổi

Yếu tố biểu cảm độc đáo đã củng cố tính chất mỉa mai, châm biếm của bài, đồng thời tăng sức tác động, sức thuyết phục đối với người đọc, người nghe, giúp người đọc thấy rõ để hiểu rõ bộ mặt thâm độc, âm mưu đạo đức giả, xảo quyệt của thực dân Pháp. trong việc sử dụng những người định cư làm bia đỡ đạn trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa.

câu 2:

– đoạn trích được hiển thị:

+ nỗi xót xa của tác giả -một người thầy tâm huyết với nghề dạy học- trước tình cảnh học trò học thuộc lòng, học thuộc lòng.

+ những day dứt, trăn trở của một nhà giáo trước một thực tế đáng buồn xảy ra trong đời sống giáo dục nước nhà trước đây.

+ cảm giác đó cho thấy:

+ từ để thể hiện cảm xúc: đau khổ, cách nói,…

+ một câu thể hiện sự buồn bã và bất bình: “nếu học hành đã bị tụt hạng xuống ‘tủ’ thì chúng tôi không cần làm việc với bạn nữa”.

XEM THÊM:  TOP 15 bài Phân tích bài thơ Tự tình siêu hay

+ giọng điệu châm biếm: “tại sao không có một hang động nào đó …”

câu 3:

– về lập luận: giải thích thế nào là học vẹt. Học vẹt và học văn phòng mang lại những hậu quả gì cho mỗi người nói riêng và xã hội nói chung?

– về phương diện biểu đạt: cần bày tỏ sự tiếc nuối đối với lối học vô bổ, không có tác dụng mở mang trí tuệ, trau dồi kiến ​​thức (nếu là học vẹt), học lấy may (nếu là học vẹt). học tập). học tủ).

tham khảo:

chúng ta không nên học vẹt và thuộc lòng. bởi vì đây không phải là cách học đúng đắn. mang lại kết quả không tốt cho người đọc. học vẹt là học thuộc lòng mà không cần suy nghĩ. học tủ chỉ là học một số bài học dựa trên sự may rủi, may mắn và thành công. học vẹt, học tủ cho người đọc thiếu kiến ​​thức, kém giáo dục. người học thuộc lòng luôn đánh mất bạn bè. sau khi ra trường sẽ không có kiến ​​thức để góp phần xây dựng đời sống xã hội. do đó, ngay từ bây giờ, học sinh nên tránh học vẹt và học văn phòng.

xem thêm những bài văn ngắn hay lớp 8:

  • dạo
  • đàm thoại (tiếp theo)
  • luyện tập: đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận
  • chọn trật tự từ trong câu
  • khám phá các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn

xem thêm loạt bài để học tiếng Anh 8 hay khác:

  • viết 8
  • viết 8 (siêu ngắn)
  • viết lớp 8 (cực ngắn gọn)
  • Bài văn mẫu lớp 8
  • tác giả – Bài văn mẫu lớp 8
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 8
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 8

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn bài tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *