Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 11 bài thao tác lập luận so sánh phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!
Video đầy đủ Soạn văn 11 bài thao tác lập luận so sánh
bài văn lập luận so sánh
tôi. mục đích yêu cầu thao tác lập luận so sánh
câu 1 (trang 79 SGK ngữ văn tập 1)
– đối tượng để so sánh: chinh phạt khuất phục, cung oán ngâm khúc, lịch sử của kiều
– đối tượng so sánh: ghostwriting
câu 2 (trang 79 SGK ngữ văn tập 1)
tương tự: viết về nỗi đau của những người phụ nữ trong xã hội cũ
– khác:
<3
+ truyện kiều: loại người trong xã hội (hàn lâm, nô tỳ, du côn, quan lại, thường dân …
+ chiêu hồn: những người trong cuộc sống và cái chết
câu 3 (trang 79 SGK ngữ văn 11 tập 1)
– mục đích chính của việc so sánh đoạn trích: nhằm làm sáng tỏ lập luận của tác giả: truyện kiều nâng cao lịch sử thơ văn, văn chương minh triết mở rộng địa lí thơ ca hướng về cõi chết.
câu 4 (trang 79 SGK ngữ văn tập 1)
mục đích thao tác lập luận:
– mục đích của việc so sánh như một đối tượng điều tra để tương quan với các đối tượng khác
– so sánh đúng giúp bài văn sinh động và có sức thuyết phục hơn
ii. so sánh
câu 1 (trang 80 SGK ngữ văn tập 1)
– nguyen tuan so sánh khái niệm ngô đồng soi đường tắt đèn với khái niệm hai loại người:
+ chủ trương cải cách và cải thiện đời sống của nông dân
+ đại loại hoài niệm: trở về cuộc sống bình dị của ngư-dân-lốp-làm nông-đời sống nông dân đã được cải thiện
câu 2 (trang 80 SGK ngữ văn tập 1)
khái niệm soi đường:
– Trong ánh sáng của ngô nghê, chú gà trống đã đổi ý tạo nên bước ngoặt trong tác phẩm của nhà văn (người nông dân bước đầu biết đánh nhau)
– tác giả tạo ra sự tương phản giữa các nhân vật để tô đậm và làm nổi bật hình ảnh người nông dân phản kháng
câu 3 (trang 81 SGK ngữ văn tập 1)
mục đích so sánh:
+ nêu bật sự lựa chọn và cách triển khai của tác giả khi mô tả cách người nông dân phải vươn lên chống lại những kẻ áp bức và bóc lột họ
+ thể hiện rõ bản chất trong cách nói của “người ta” về người nông dân và từ đó người đọc có thể thấy được tư duy cầu tiến của hai lớp tác giả
câu 4 (trang 80 SGK ngữ văn tập 1)
tiêu chí trích dẫn:
– nguyen thuan, giá trị soi sáng của tác phẩm Tắt đèn vượt trội so với cải lương, hoài cổ
+ nhấn mạnh các khía cạnh của cuộc sống
thực hành
bài 1 (trang 81 SGK ngữ văn tập 1)
tác giả so sánh miền bắc với miền nam về mọi mặt:
– văn hóa (tự xưng là văn hóa lâu đời)
– chủ quyền lãnh thổ (sông núi bị chia cắt)
– phong tục
– các triều đại trị vì
– anh hùng, anh hùng
bài 2 (trang 81 SGK ngữ văn tập 1)
– so sánh để thấy được nền độc lập và tồn tại từ ngàn đời của người đại việt
– khẳng định Đại Việt là một quốc gia độc lập tự chủ, không ai có thể xâm phạm
bài 3 (trang 81 SGK ngữ văn tập 1)
– là một đoạn trích rất logic và thuyết phục
– dẫn dắt người đọc đến sự thật, kết luận về sự tồn tại độc lập của hai quốc gia
– mục đích lập luận đạt được kết quả
xem thêm các bài văn ngắn lớp 11:
- Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 đến Cách mạng tháng Tám năm 1945
- làm văn số 3: nghiên cứu nghị luận văn học
- hai đứa trẻ (màu xanh lam)
- bối cảnh
- lời của tù nhân bị kết án tử hình (nguyễn tuân)
ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 11 tại khoahoc.vietjack.com
- 75.000+ câu hỏi trắc nghiệm Toán 11 có đáp án
- 50.000+ câu hỏi trắc nghiệm Toán 11 có đáp án chi tiết
- gần 40.000 câu hỏi trắc nghiệm Vật lý 11 có đáp án
- kho tài liệu trắc nghiệm môn Vật lý
ul>
Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn 11 bài thao tác lập luận so sánh. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.
Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/
Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.
Chúng tôi Xin cám ơn!