Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
336 lượt xem

Soạn văn 11 bài tràng giang giáo an

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 11 bài tràng giang giáo an phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 11 bài tràng giang giáo an

giáo án giảng dạy (hyper)

liên kết tải giáo án ngữ văn lớp 11 (hyper)

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

– Vẻ đẹp của bức tranh “Tràng giang” và tâm trạng của thi nhân.

– Vài nét về phong cách nghệ thuật thơ: sự kết hợp giữa yếu tố cổ điển và hiện đại; bản chất tư duy, triết lý….

2. kỹ năng

– Đọc và hiểu thơ trữ tình theo đặc trưng của thể loại.

– phân tích, bình luận các tác phẩm trữ tình.

3. thái độ

– giáo dục học sinh tình yêu thiên nhiên, đất nước và đồng cảm với các nhà thơ.

ii. nghĩa là

1. giáo viên

sgk, sgv, thiết kế giáo khoa, tài liệu tham khảo…

2. sinh viên

nhà soạn nhạc, sách giáo khoa, sổ ghi chép.

iii. phương pháp

<3

iv. hoạt động giảng dạy & amp; học tập

1. tổ chức lớp ổn định

số: ………………………

2. xem lại các bài viết cũ

– lập luận bác bỏ là gì?

– chỉ ra một phản bác phổ biến?

3. bài mới

hoạt động 1: bắt đầu hoạt động

trong tập thơ “Lửa thiêng”, nhà thơ chạy trốn đã từng tự vẽ nên bức chân dung tâm hồn mình:

“một tâm hồn nhỏ bé

mang một nỗi buồn tự nhiên ”

Nỗi buồn ấy bao trùm toàn tập “Lửa thiêng” và hội tụ trong bài “Tràng giang” – một trong những bài thơ tiêu biểu của tâm hồn anh hùng trước cách mạng tháng Tám.

hoạt động 2: hoạt động hình thành kiến ​​thức mới

gv hướng dẫn học sinh đọc và hiểu chung.

ss đọc tiêu đề phụ, ss hướng dẫn ghi lại ý chính

tôi. truy vấn chung

– bạn có thể cho tôi biết đôi điều về việc tác giả bỏ trốn không?

1 / tác giả

– huy cận (1919 – 2005) sinh tại làng an phú, huyện hương sơn, tỉnh hà tĩnh

– Thuở nhỏ, ông học ở nông thôn, sau đó học xong cấp 3 năm 1939 và lên Hà Nội học tại một trường nông nghiệp

– Từ năm 1942, Huian hoạt động trong mặt trận Việt Minh và sau đó được bầu vào Ủy ban Dân tộc Giải phóng. sau cách mạng tháng Tám, ông giữ nhiều trọng trách quan trọng trong chính quyền cách mạng.

→ Huian là một nhà thơ lớn, một đại diện xuất sắc của trào lưu thơ mới bằng tâm hồn và khối óc.

– tác phẩm tiêu biểu:

* trước cách mạng tháng 8: Lửa thiêng, cầu nguyện, ca …

* sau cách mạng tháng Tám: mặt trời lại rạng rỡ mỗi ngày, đất nở hoa, chiến trường kéo gần chiến trường xa …

-bài toán gần gũi với chức năng, giàu tư tưởng triết học.

gs tìm hiểu về xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác của bài thơ và cách chia sao cho đúng. chỉ ra ý chính của từng phần

2 / Bài thơ “trang giang”

-nguồn: “lửa thánh”

-bối cảnh sáng tác: vào mùa thu năm 1939 khi tôi đang đứng trước dòng sông đỏ mênh mông sóng vỗ

anh ấy đã đọc bài thơ một cách diễn cảm

gv hướng dẫn học sinh đọc và hiểu chi tiết.

ii. đọc – hiểu văn bản

1. nội dung

a. tên bài thơ và lời bài hát

– Tại sao “trang giang” có nghĩa là sông dài và “changjiang” cũng có nghĩa là sông dài, tác giả không dùng từ “Changjiang”?

XEM THÊM:  Soạn bài Động Phong Nha (Trần Hoàng) | Soạn văn 6 hay nhất

a1. tiêu đề:

– từ Hán Việt “trang giang” (sông dài) → gợi không khí cổ kính.

– vần “ang”: tạo âm vang sâu lắng, lặng lẽ và mênh mang.

→ gợi không khí xưa cũ → nỗi buồn mênh mang, bao trùm.

– nhận xét của bạn về tên bài thơ?

(gv gợi ý 2 phần: nội dung tư tưởng và dụng ý nghệ thuật)

a2.preface:

-thể hiện nội dung tư tưởng và dụng ý nghệ thuật của tác giả.

+ nỗi buồn cho sự bao la của vũ trụ

+ một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời, một lời giãi bày của một bản ngã cô đơn với nhiều cung bậc cảm xúc

– cụm từ này là sân khấu để tác giả thể hiện tất cả nguồn cảm hứng

gv nên đặt câu hỏi để HS theo dõi từng khổ thơ để thấy được sự thay đổi của cảnh vật và tâm trạng con người

b. ba khổ thơ đầu: hình ảnh thiên nhiên và tâm trạng nhà thơ

em hãy phân tích hình ảnh dòng sông, con thuyền và cành khô để thấy được biểu hiện tâm trạng gì của tác giả?

b1. khổ thơ 1:

-Hình ảnh: gợn sóng, con tàu, dòng nước song song → khung cảnh sông nước mênh mông vô tận, bóng con tàu hiện ra càng làm cho nơi đây càng thêm hoang vắng.

– củi 1 cành khô & gt; & lt; lạc trôi theo dòng nước → trôi một mình, biểu tượng cho thân phận con người lênh đênh, lạc lõng giữa cuộc đời

-mood: thông điệp buồn → những từ gợi lên nỗi buồn miên man, bất tận

nhận xét về hình ảnh, âm nhạc, vần thơ?

⇒ Với một khổ thơ giàu hình ảnh, âm nhạc nhịp nhàng, vần điệu và cách sử dụng nhiều từ láy, khổ thơ đã thể hiện được nỗi buồn thầm lặng của tác giả trước thiên nhiên.

thảo luận theo nhóm và cử đại diện trả lời, giáo viên chốt lại ý chính

Bạn miêu tả cảnh sông nước như thế nào?

Từ “ở đâu” cho chúng ta biết gì về các dấu hiệu của sự sống?

b2. khổ thơ 2:

– cảnh sông nước: cồn nhỏ thơ mộng, gió sầu gợi lên tĩnh lặng, lạnh lẽo hiu quạnh, choáng ngợp

bạn nghĩ gì về âm thanh được đề cập trong câu này?

– âm thanh: tiếng chợ chiều gợi sự mơ hồ, âm thanh nhàn nhạt gợi không khí hoang vắng, vắng vẻ nhưng mang hơi hướng tình người

nhận xét về hình ảnh “bầu trời sâu thẳm”?

– hình ảnh: bầu trời sâu thẳm, cách dùng từ khéo léo, tôi cảm thấy bầu trời cao hơn, rộng mở hơn

nghệ thuật tương phản có tác dụng gì?

sông dài, trời rộng & gt; & lt; bến cô đơn sự tương phản giữa cái nhỏ bé và cái vô hạn gợi lên cảm giác trống trải và cô đơn

tâm trạng của tác giả được thể hiện ntn?

Các em thảo luận và trả lời, giáo viên chốt lại ý chính.

→ với cách gieo vần khéo léo, âm cao trầm bổng như cố lấy âm thanh để xóa đi không gian nhàm chán hiện có nhưng không được. nhà thơ cố gắng tìm kiếm sự giao cảm với vũ trụ cao rộng, nhưng mọi thứ đều khép lại.

XEM THÊM:  Những bài thơ về kế hoạch hóa gia đình hay nhất

hình ảnh của bèo mềm tượng trưng cho điều gì?

b3. khổ thơ 3:

<3

câu hỏi tu từ cho chúng ta biết điều gì về mối liên hệ giữa con người với nhau?

– câu hỏi: “đi đâu” gợi lên sự lạc lõng và không có khả năng tự vệ của một đời người vô định

– không có cầu, không có thuyền: không có sự giao lưu kết nối hai bên  khao khát và khao khát những dấu hiệu của sự sống trong hoàn cảnh cô đơn.

Vì sao trong ba khổ thơ đầu nhà thơ lại bộc lộ nỗi buồn, nỗi buồn sâu sắc trước thiên nhiên? (giáo viên có thể gợi ý cho các em về bối cảnh đất nước)

⇒ ba khổ thơ thể hiện sự nghiêm túc với thiên nhiên, tạo vật. Đó là một bức tranh thiên nhiên thấm đẫm tình người, mang nặng nỗi buồn bị bỏ rơi của kiếp người, nhưng đằng sau nỗi buồn sông núi là nỗi buồn của những người đi định cư trước viễn cảnh nước mất chủ quyền.

Hãy phân tích vẻ đẹp của buổi chiều qua cách miêu tả của nhà thơ?

w / tình yêu đất nước

– những hình ảnh truyền thống, cổ điển: đám mây, chim chóc … kéo ra cảnh hoàng hôn đẹp đẽ, êm đềm và thơ mộng.

<3 Nỗi buồn trong thơ cổ là do thiên nhiên tạo ra, nhưng trong lúc trốn chạy, chẳng cần tin tưởng vào thiên nhiên, tạo vật tìm ẩn mà tự hiện ra nên thâm trầm, sâu lắng.

thảo luận về sự khác nhau giữa nỗi nhớ trong thơ cổ và thơ hc (giới thiệu bài hạc lâu của nhà hiền triết)

ss thảo luận và trả lời, GV chốt ý chính

⇒ đằng sau nỗi buồn man mác trước không gian và vũ trụ là tấm lòng yêu nước thầm kín của một trí thức tự vệ, bế tắc trước cuộc đời.

hãy cho biết những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ?

2. nghệ thuật

– sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố cổ điển và hiện đại.

– Nghệ thuật tương phản, lối văn miêu tả giàu hình ảnh, hệ thống từ ngữ giàu giá trị biểu cảm.

Bạn có thể rút ra ý nghĩa của văn bản không?

3. ý nghĩa của văn bản

<3

gv nhắc học sinh tóm tắt.

iii. tóm tắt

ghi nhớ sgk.

4. tăng cường

– tìm những nét cổ điển và hiện đại trong bài thơ.

5. lời khuyên

– học thuộc bài thơ.

– tập phân tích bài thơ. tìm thấy cái hiện đại và cái cổ điển trong bài thơ.

– soạn bài mới: luyện tập lập luận bác bỏ.

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 11 hay:

  • SGK: luyện tập lập luận bác bỏ
  • SGK: tập làm văn số 6: nghị luận xã hội b>
  • học: đây là làng vi da (han mo tu)
  • học: chiều (thành phố hồ chí minh)

ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 11 tại khoahoc.vietjack.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *