Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 6 bài hai loại khác biệt phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!
Video đầy đủ Soạn văn 6 bài hai loại khác biệt
soạn hai dạng bài khác nhau: kết nối kiến thức
Với phần Soạn bài Hai kiểu khác nhau (giong-mi mun), Kết nối văn học lớp 6 sẽ giúp các em trả lời câu hỏi để các em dễ dàng soạn văn 6.
tóm tắt
xem thêm tóm tắt về hai loại khác biệt
thiết kế
xem thêm hai loại bố cục khác nhau
nội dung chính
xem thêm nội dung chính hai loại khác nhau
* trước khi đọc
câu 1 (trang 58 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới nhất)
– Tôi cũng muốn thể hiện sự khác biệt của mình với các bạn cùng lớp. đó là một cách khẳng định thế mạnh của bạn.
câu 2 (trang 58 SGK ngữ văn 6 tập 2)
– một người bạn không cố gắng để trở nên khác biệt nhưng vẫn có những ưu điểm vượt trội có thể là vì bạn ấy khiêm tốn, không muốn thể hiện ra bên ngoài ,,….
* đọc văn bản
gợi ý trả lời các câu hỏi trong đoạn văn:
1. theo dõi: mục đích của bài tập mà giáo viên giao cho học sinh là gì?
– mục đích: “để cho chúng tôi cơ hội bộc lộ phiên bản chân thực hơn của chính mình với những người xung quanh”.
2. giám sát: bằng chứng về sự khác biệt của đa số học sinh trong lớp.
– Hầu hết mọi người mặc quần áo để thể hiện cá tính của họ.
– học sinh mặc quần áo kỳ lạ, để kiểu tóc kỳ lạ, làm những điều kỳ lạ với đồ trang sức hoặc đồ trang điểm.
– một số tham gia vào các hoạt động ngu ngốc thu hút sự chú ý: đám cưới, ca hát, nhào lộn, v.v.
3. theo dõi: bằng chứng về sự khác biệt của j?
– j đến trường, ăn mặc như thường lệ. nhưng anh ấy đã làm được điều bất ngờ: anh ấy đứng lên trả lời các câu hỏi.
4. suy luận: tại sao học sinh trong lớp lại ngạc nhiên vì j?
– thường thì j trầm tính, không quái dị, không nổi tiếng đặc biệt. hôm nay anh đứng lên trả lời câu hỏi. khi anh ấy nói, anh ấy đã làm rất chậm rãi, mạnh dạn và nhã nhặn. như thể không có gì quan trọng hơn, không có gì quan trọng hơn lớp học này, câu trả lời này.
– anh ấy nói với một giọng hoàn toàn chân thành.
– nói với giáo viên: “thưa ông”, gọi bạn bè của bạn bằng: “anh / chị”.
– khi kết thúc giờ học, hãy bắt tay giáo viên như một lời cảm ơn thầm lặng.
5. theo dõi: cách sử dụng lí lẽ để làm sáng tỏ vấn đề?
– đưa ra một đối số: sự khác biệt được chia thành 2 loại: sự khác biệt vô nghĩa và sự khác biệt đáng kể. sau đó cung cấp bằng chứng cho từng danh mục.
6. tiếp theo: người viết rút ra kết luận gì sau khi trình bày lí lẽ và dẫn chứng?
– sự khác biệt được chia thành 2 loại: sự khác biệt vô nghĩa và sự khác biệt đáng kể.
– chúng tôi chỉ tách những gì không có ý nghĩa với những gì có ý nghĩa và bỏ qua nhóm đầu tiên vì chúng không khác nhau. với nhóm thứ hai, đó là những người mà chúng tôi đặc biệt chú ý, những người mà chúng tôi coi là sự khác biệt thực sự.
* sau khi đọc
nội dung chính:
Văn bản “hai loại khác biệt” phân biệt sự khác biệt thành hai loại: có nghĩa và vô nghĩa. mọi người chỉ chú ý và tôn trọng những khác biệt đáng kể.
gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
câu 1 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới nhất)
– với văn bản này, kể câu chuyện không phải là mục tiêu chính mà rút ra bài học mới là điều quan trọng.
– giả sử tất cả các cuộc thảo luận bị bỏ qua, ý nghĩa của câu chuyện sẽ không còn rõ ràng nữa. văn bản được gọi là “hai loại khác biệt” và tên đó không phải đến từ câu chuyện mà là từ cuộc thảo luận của chính tác giả.
câu 2 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới nhất)
– mặt khác, hầu hết học sinh trong lớp tạo ra sự khác biệt bằng cách ăn mặc kỳ quặc, kỳ quặc, làm những điều lố bịch,…
– một bên (j only) vẫn ăn mặc như thường khi đến trường, nhưng lại thể hiện sự khác biệt với phong thái điềm đạm, thái độ nghiêm túc, nhã nhặn nhưng mạnh dạn trả lời câu hỏi của giáo viên, tự tin bắt tay giáo viên . cuối buổi học,…
câu 3 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2)
– Trong đoạn mở đầu, tác giả kể lại một kỷ niệm của một học sinh: cô giáo đưa ra một bài tập để học sinh tự do thể hiện sự khác biệt.
– phần tiếp theo của câu chuyện xoay quanh việc chọn số học sinh trong lớp và của j. cuộc thảo luận chỉ xảy ra sau những đoạn văn như vậy.
→ ở văn bản này, tác giả bắt đầu từ thực tế để rút ra những điều cần nghị luận. Nhờ cách triển khai này mà văn bản không có phần bình luận nặng nề. câu chuyện làm cho cuộc thảo luận trở nên gần gũi và yên bình.
câu 4 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới nhất)
– Tôi đồng ý với cách phân chia đó. Bởi vì trở nên khác biệt không khó, nhưng cách mỗi người muốn trở nên khác nhau cho thấy họ là ai. những người chọn một cách khác để đi sâu hơn, tìm kiếm ý nghĩa, sẽ để lại ấn tượng sâu sắc hơn.
câu 5 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới nhất)
– Sự khác biệt vô nghĩa là sự khác biệt bề ngoài, dễ dàng về bản chất, không cần huy động các kỹ năng đặc biệt. đó có thể là cách ăn mặc, kiểu tóc, những động tác ngông cuồng, sự náo nhiệt và ồn ào để thu hút sự chú ý, v.v. vì nó rất dễ, hầu như ai muốn cũng có thể bắt chước được.
– ngược lại, để tạo ra sự khác biệt đáng kể, mọi người cần có trí tuệ, nhận thức về giá trị, các kỹ năng cần thiết, lòng dũng cảm, sự tự tin, v.v. năng lực và phẩm chất quý giá đó không phải ai cũng có được.
câu 6 (trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới nhất)
– bài viết tổng hợp những suy nghĩ của tác giả về kỉ niệm một thời học sinh. chỉ có những bạn trẻ mới tìm cách thể hiện sự khác biệt của mình bằng những hành vi lố bịch, độc và lạ như vậy. những bài học kinh nghiệm rút ra trước hết có ý nghĩa thiết thực đối với học sinh.
– Tuy nhiên, cần lưu ý: tác giả là giáo sư của Trường Kinh doanh Harvard, một trường đại học danh tiếng hàng đầu của Hoa Kỳ. Bài viết này là một phần trích trong cuốn sách của tác giả: “Sự khác biệt – Thoát khỏi sự cạnh tranh bầy đàn.” Như vậy, theo tác giả, không chỉ giới trẻ mà cả người lớn đôi khi cũng chưa nhận thức hết được những khác biệt vô nghĩa và những khác biệt đáng kể, trong khi khác biệt là phương châm sống, là nhu cầu cấp thiết của mọi người. do đó, bài học kinh nghiệm rút ra từ những suy ngẫm của tác giả rất có giá trị đối với bất kỳ ai.
* ghi kết nối với đọc
bài tập (trang 61 SGK ngữ văn 6 mới tập 2)
Với câu mở đầu: Tôi không muốn tạo ra sự khác biệt vô nghĩa …, hãy viết thêm 5-7 câu để hoàn thành một đoạn văn.
văn bản tham chiếu:
Tôi không muốn những khác biệt vô nghĩa. Tôi không muốn người khác nhìn mình và chỉ thấy mình là người lập dị, khác người, vô dụng … mà tôi muốn được mọi người công nhận là người mang lại những giá trị cho cuộc sống. trở nên khác biệt là điều rất đơn giản nhưng trở nên khác biệt có nghĩa là vô cùng khó khăn. để làm được điều này, ngay từ đầu mọi người sẽ không chấp nhận những thứ quá đơn giản và tầm thường. chúng ta cần tìm kiếm những thứ có ý nghĩa hơn đối với chúng ta và xã hội. Ví dụ, nếu bạn học tập xuất sắc, bạn sẽ trở thành một ngôi sao. nhưng nếu bạn chọn cách khác biệt bằng cách sống một lối sống sa đọa và điên rồ, sự chú ý bạn sẽ nhận được sẽ không phải là sự ngưỡng mộ mà là sự tức giận hoặc thương hại. mọi người đều có quyền lựa chọn người mà họ muốn trở thành. Đối với tôi, tôi muốn trở thành một người khác biệt đáng kể.
bài giảng: hai loại khác biệt – kết nối tri thức – thầy truong san (giáo sư vietjack)
xem các bài văn mẫu lớp 6 hay, ngắn gọn và hay nhất khác về cách kết nối tri thức với cuộc sống:
-
kiến thức triết học trang 53
Hãy nhìn người đó!
Tiếng Việt trang 56
Thực hành tiếng Việt trang 61
bài tập viết
viết một bài luận bày tỏ ý kiến của bạn về một hiện tượng (chủ đề) mà bạn quan tâm
bày tỏ ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) của cuộc sống
củng cố, phóng to trang 71
tiếng cười bạn không muốn nghe
giới thiệu kênh youtube vietjack
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 6 tại khoahoc.vietjack.com
- hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 6 có đáp án
Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn 6 bài hai loại khác biệt. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.
Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/
Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.
Chúng tôi Xin cám ơn!
Xem thêm: