Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
184 lượt xem

Soạn văn 6 vẻ đẹp của một bài ca dao

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 6 vẻ đẹp của một bài ca dao phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 6 vẻ đẹp của một bài ca dao

vẻ đẹp của một câu ca dao ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý được biên soạn bám sát với nội dung sgk Ngữ văn lớp 6 giúp các em học sinh viết bài văn mẫu lớp 6 dễ dàng hơn.

sáng tác vẻ đẹp của một bài hát nổi tiếng – kite

thiết kế

Bạn đang xem: Soạn văn 6 vẻ đẹp của một bài ca dao

xem thêm thành phần của vẻ đẹp của một bài hát

nội dung chính

xem thêm nội dung chính vẻ đẹp của một bài hát

1. chuẩn bị

<3

– đó là những bài dân ca của ai? nó thường đến từ đâu? Hình thức phổ biến của thơ phổ biến là gì?

– Bài ca dao đứng cạnh bà con nhìn lá dong có điểm gì giống và khác với những bài ca dao đã học ở bài 2?

câu trả lời:

ca dao là công việc của nhân dân. chúng thường bắt nguồn từ cuộc sống và công việc hàng ngày của con người. thể thơ được sử dụng nhiều nhất trong các bài hát phổ biến là thể thơ lục bát.

– giống nhau

+ là tất cả các bài hát phổ biến

– khác nhau

+ thể thơ:

· ca dao đứng cạnh ni cô, nhìn bên đồng, mênh mông là một thể thơ hỗn tạp.

· các bài dân ca ở bài 2 có thể thơ lục bát

+ nội dung

· câu ca dao đứng bên ni, nhìn đồng, nói về vẻ đẹp của thiên nhiên và vẻ đẹp của người con gái.

· các bài hát trong bài 2 nói về tình cảm gia đình.

2. đọc hiểu

<3

câu trả lời

Hai từ ni, i, hia là những từ địa phương được sử dụng phổ biến ở các tỉnh miền Trung.

+ ni: cái này

+ chú thích: kia

<3

câu trả lời

– ở phần (1), tác giả khẳng định cái hay ở đây là cái hay riêng của bài hát nổi tiếng này, không có ở bài hát nổi tiếng nào khác.

Tham khảo: Soạn bài quá trình tạo lập văn bản

câu hỏi SGK trang 76 sgk ngữ văn 1: phần 2 tập trung làm rõ điều gì? mục đích của từ “bởi vì” là gì?

câu trả lời

Ở phần thứ hai, tác giả đã tập trung làm rõ hai câu đầu của bài ca dao không chỉ đơn thuần miêu tả không gian thiên nhiên mà còn có sự xuất hiện của con người trong đó. cụ thể là sự xuất hiện của cô gái. từ “bởi vì” nhằm cung cấp lý do và bằng chứng hỗ trợ cho ý kiến ​​bạn đã nêu ở trên.

XEM THÊM:  Những bài văn tả cái bàn học lớp 5

<3

câu trả lời:

phần (3) phân tích hai cụm từ đầu tiên của bài hát

câu hỏi bài hát trang 77 SGK ngữ văn 1: theo tác giả, hai câu cuối bài có gì khác so với hai câu đầu của bài ca dao?

câu trả lời:

– Theo tác giả, nếu ở hai câu đầu cô gái nhìn toàn cảnh cánh đồng thì ở hai câu cuối cô gái chỉ tập trung quan sát một “cánh đồng lúa” và liên tưởng nhiều đến sự hồn nhiên.<3

câu trả lời:

– “ sun”: đề cập đến mặt trời

– “sun”: dùng để chỉ những tia nắng ban mai dịu dàng tỏa ra từ mặt trời.

câu hỏi bài hát trang 77 SGK ngữ văn 1: có thể coi câu cuối cùng là câu kết luận

câu trả lời:

– câu cuối có thể coi là câu kết vì nó khái quát nội dung của cả văn bản. là câu nói khép lại tư tưởng và thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua bài viết

b. sau khi đọc

câu 1 sgk trang 78 sgk ngữ văn 1: nội dung chính của văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao là gì? Tiêu đề có tóm tắt nội dung chính của văn bản không?

câu trả lời:

Nội dung chính của bài văn vẻ đẹp của bài hát hay là bài phân tích về bài hát hay đứng cạnh ni cô, nhìn cạnh đồng, mênh mông mênh mông qua góc nhìn bởi tác giả để làm nổi bật cái hay của bài hát nổi tiếng đó.

– theo tôi, tiêu đề khái quát và thể hiện nội dung chính của văn bản.

câu 2 sgk trang 78 sgk ngữ văn 1: theo tác giả bài ca dao trước đẹp như thế nào? Vẻ đẹp đó được phác họa ở đâu trong văn bản? Tác giả chú ý và phân tích thêm vẻ đẹp nào?

câu trả lời:

– bài ca dao trên có hai vẻ đẹp là vẻ đẹp của cánh đồng (vẻ đẹp thiên nhiên) và vẻ đẹp của cô gái đi thăm đồng (vẻ đẹp của con người).

– vẻ đẹp đó được tóm gọn trong phần (1) của văn bản.

– tác giả chú ý hơn và phân tích vẻ đẹp của cô gái đi thăm đồng

câu 3 sgk trang 78 sgk ngữ văn 1: để làm rõ vẻ đẹp của ca dao, tác giả hoang đường đã dựa vào những từ ngữ, hình ảnh nào? chỉ ra một số ví dụ cụ thể trong văn bản.

câu trả lời:

– tác giả đã dùng một số từ để miêu tả vẻ đẹp của bài hát nổi tiếng như:

XEM THÊM:  Phan tich bai tho tet dang vao nha

Xem thêm: Tả cây chuối lớp 5 | Dàn ý và những bài văn tả cây chuối hay | Văn mẫu 5

+ “vẻ đẹp đó là vẻ đẹp độc đáo của bài hát nổi tiếng này, không thể tìm thấy ở bất kỳ bài hát nổi tiếng nào khác.”

<3

+ một hình ảnh “mặt trời”

+ “bài hát là một hình ảnh đẹp”

<3

câu trả lời:

phần đầu tiên

nói ý kiến ​​của bạn: bài hát có hai vẻ đẹp

phần 2

hình ảnh cô gái hiện lên trong hai câu thơ đầu

phần 3

sự mênh mông của cánh đồng lúa trong hai câu đầu

phần 4

phân tích vẻ đẹp của cô gái về thăm quê ở hai dòng cuối

câu 5 trang 78 SGK ngữ văn 1: so sánh những điều em hiểu được đã viết về ca dao ở bài 2, phần văn của tác giả Hoàng Tiên Tử cho phép em hiểu thêm về nội dung và hình thức của các bài ca dao. ? Bạn thích câu hoặc đoạn nào nhất trong bài luận này?

câu trả lời:

– nội dung: các bài hát nổi tiếng rất đa dạng về nội dung có thể là phong cảnh thiên nhiên, ca ngợi cảnh đẹp quê hương đất nước, ca ngợi tình yêu đôi lứa, không chỉ là tình cảm gia đình

p>

– hình thức: Ngoài thể thơ lục bát thường dùng, còn có nhiều thể loại hát nói, song thất, lục bát (song thất lục bát) như những bài ca dao phổ biến hiện nay. chúng tôi được khám phá.

– Em thích nhất đoạn (1) của văn bản này vì ngay trong đoạn đầu, tác giả đã khẳng định được vẻ đẹp độc đáo của câu ca dao đứng nhìn xà đồng, mênh mông, bát ngát. nhầm lẫn với bất kỳ bài hát nổi tiếng nào khác.

cùng tham khảo các bài văn mẫu lớp 6 ngắn hơn và các bài văn hay khác về cánh diều:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *