Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
265 lượt xem

Soạn văn 7 bài 21 lập luận chứng minh

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 7 bài 21 lập luận chứng minh phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 7 bài 21 lập luận chứng minh

viết 7 vnin bài 21: kiểm tra đối số

a. bắt đầu hoạt động

(trang 32 sgk Ngữ Văn 7 tập 2). 1. Hãy nêu một ví dụ chứng tỏ trong cuộc sống có những lúc cần phải sử dụng phương pháp chứng minh.

phản hồi:

ví dụ: chúng ta cần chứng minh một câu nói, một vấn đề trong cuộc sống, hãy làm rõ câu nói đó để rút ra bài học cho bản thân như:

• Chứng minh rằng cây bút máy bị mất là của bạn.

• Chứng minh rằng bạn là công dân Việt Nam.

(trang 32 sgk ngữ văn 7 tập 2). 2. Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì: “có sách mách có chứng”?

phản hồi:

câu tục ngữ: “nói có sách mách có chứng”: khi nói điều gì cũng cần xác thực, có bằng chứng rõ ràng, có thể kiểm chứng được.

b. các hoạt động hình thành kiến ​​thức

1. hiểu biết chung về cách chứng minh. đừng sợ vấp ngã

(trang 33, 7 sgk Tiếng Việt, tập 2). a. để khuyên mọi người “không ngại va vấp”, bài văn nghị luận như thế nào? Các sự kiện được trích dẫn có đáng tin không?

(trang 33/7 sgk ngữ văn, tập 2). b. Đọc bảng dưới đây và cho biết mục đích của thử nghiệm là gì và các phương pháp được sử dụng để kiểm tra.

phản hồi:

Bài luận lập luận về hai vấn đề:

Việc vấp ngã là phổ biến. Tác giả đã sử dụng bằng chứng để chứng minh:

• lần đầu tiên đi bộ.

• lần đầu tiên đi bơi.

• Lần đầu tiên chơi bóng bàn.

= & gt; những tình huống va vấp thường gặp = & gt; không sao cả vì những người nổi tiếng thành đạt và thành đạt rồi cũng có lúc sa ngã.

đưa ra các ví dụ cụ thể:

• di-nay bị tòa báo sa thải một cách bất công.

• lu-i pax chỉ là học sinh trung bình hóa học của bạn.

• lp-ton-x Tôi đã bị đình chỉ học tại trường đại học vì không đủ năng lực và không muốn học tập.

• hen suyễn không thành công và bị bỏng đến 5 lần.

<3

= & gt; Kết luận: Cảnh báo mọi người đừng sợ thất bại.

= & gt; sự thật đáng tin cậy.

b.

• mục đích của bài kiểm tra: để kiểm tra một cái gì đó đáng tin cậy.

• các phương pháp được sử dụng để chứng minh là: liệt kê, lập luận, bằng chứng thực tế.

(trang 33, 7 vn trong văn học, tập 2). 2. các bước để lập luận kiểm tra

a. Tìm hiểu các bước để làm một bài văn nghị luận thông qua ứng dụng của đề.

b. Dựa trên điều tra ở trên, hãy hoàn thành bảng tính sau:

nếu bạn muốn tạo một bài luận tranh luận, bạn phải thực hiện …. bước: …….

lược đồ:

giới thiệu: trạng thái ……

body: trạng thái ……

end: status: ……..

giữa các phần và đoạn văn phải là …

phản hồi:

giới thiệu: nêu một luận điểm cần được chứng minh.

body: cung cấp lý do và bằng chứng để chứng minh rằng quan điểm là đúng

kết luận: chỉ ra ý nghĩa của đối số được kiểm tra. lưu ý rằng văn bản của kết luận phải tương ứng với văn bản của phần mở đầu.

giữa các phần và đoạn văn cần có chức năng liên kết.

c. hoạt động thực hành

1. đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi sau: đừng nhầm lẫn

bạn ơi, nếu bạn muốn sống một cuộc đời không mắc một sai lầm nào, được làm những gì bạn muốn, hoặc bạn đang ảo tưởng hoặc bạn là kẻ hèn nhát trước cuộc đời.

một người luôn sợ thất bại, sợ làm sai mọi thứ là một người sợ thực tế, trốn tránh thực tế và không bao giờ có thể tự lập cả đời. bạn sợ chết đuối trong nước vì bạn không biết bơi; nếu bạn sợ mình nói sai, bạn không thể nói ngoại ngữ! một người sẽ không mất gì sẽ không đạt được gì. lỗi có hai mặt. tuy mang lại những mất mát nhưng nó cũng mang lại những bài học để đời.

Khi tiến một bước vào tương lai, làm thế nào để tránh những sai lầm? nếu bạn sợ làm sai thì bạn không dám làm gì cả. nếu người khác nói bạn sai, bạn chưa chắc đã sai. bởi vì tiêu chuẩn của thiện và ác là khác nhau. Khi đó, bạn không nên dừng lại mà hãy tiếp tục cố gắng, dù có khó khăn. Thất bại là mẹ thành công.

tất nhiên bạn không liều lĩnh, mù quáng, cố tình phạm sai lầm. không ai thích sai lầm. nếu ai đó mắc lỗi, thật khó chịu. nếu ai đó mắc sai lầm, họ sẽ tiếp tục mắc thêm sai lầm. nhưng có những người biết cách suy nghĩ, rút ​​kinh nghiệm, tìm ra con đường khác để vượt lên.

người khôn ngoan, dám làm, không sợ sai lầm, là người làm chủ vận mệnh của chính mình.

(trang 36, 7 vn văn học, tập 2). a. luận cứ nào mà bài viết đưa ra? tìm câu thể hiện luận điểm đó?

XEM THÊM:  Cảm nhận bài thơ câu cá mùa thu

(trang 36, 7 ngữ văn, tập 2). b. Người viết đã đưa ra những lí lẽ nào để chứng minh quan điểm của mình? Những lập luận này có thuyết phục không?

phản hồi:

a. luận điểm: khuyên mọi người đừng sợ sai lầm.

cụm từ câu:

• tiêu đề của bài luận: không sợ sai sót

• Nếu bạn muốn sống một cuộc đời không mắc sai lầm, thì bạn đang ảo tưởng hoặc hèn nhát khi đối mặt với cuộc sống.

• lỗi cũng có hai mặt. tuy mang lại những mất mát nhưng nó cũng mang lại những bài học để đời.

• Thất bại là mẹ của thành công.

• Người khôn ngoan, dám làm, không sợ sai lầm, là người làm chủ vận mệnh của chính mình.

b. Để chứng minh cho quan điểm của mình, người viết đã đưa ra những lý lẽ sau:

• một người luôn sợ thất bại, sợ làm sai mọi thứ là một người sợ thực tế và cả đời sẽ không bao giờ có thể tự lập.

• Nếu bạn sợ bị sặc nước, bạn không thể bơi. – sợ nói sai thì không nói được ngoại ngữ! – một người không mất gì cũng không được gì.

• lỗi cũng có hai mặt. tuy mang lại những mất mát nhưng nó cũng mang lại những bài học để đời. – khi bạn tiến một bước vào tương lai, bạn làm thế nào để tránh những sai lầm?

• Nếu bạn sợ mắc lỗi, bạn không dám làm gì cả.

• Khi người khác nói bạn sai, bạn không hẳn là sai, bởi vì tiêu chuẩn về đúng và sai là khác nhau.

• bạn không dừng lại, nhưng vẫn tiếp tục làm, ngay cả khi có khó khăn.

• Bạn không được liều lĩnh, mù quáng và cố tình phạm sai lầm. không ai thích sai lầm.

• Ai đó mắc lỗi sẽ bị trầm cảm. – Nếu ai đó mắc sai lầm, anh ta sẽ tiếp tục mắc thêm sai lầm.

• nhưng có những người biết cách suy nghĩ, biết rút kinh nghiệm, tìm ra con đường khác để tiến lên. Như vậy, với những lí lẽ trên, chúng tôi nhận thấy: đây là những lí lẽ rất thuyết phục vì được chọn lọc, đúng sự thật, phù hợp với đời sống con người

= & gt; lý lẽ rõ ràng và thuyết phục.

2. chỉ ra các bước để thực hiện những điều sau:

(trang 36 sgk ngữ văn 7 tập 2). đề 1: trắc nghiệm tính đúng đắn của câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

(trang 36 sgk ngữ văn 7 tập 2). đề 2: kiểm nghiệm sự thật được nêu trong bài thơ:

không có gì khó khăn

chỉ sợ mình không mạnh mẽ thôi

đào núi và lấp biển

quyết định sẽ được đưa ra

phản hồi:

đề 1: thử tính đúng đắn của câu tục ngữ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.

lược đồ:

tôi. giới thiệu:

thiết lập vai trò quan trọng của sự kiên trì. Tôi xin trích câu tục ngữ: “góp … kim.”

ii.body:

– Giải thích câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.

+ nghĩa đen: miếng sắt lớn mài lâu ngày cũng thành cây kim nhỏ.

+ theo nghĩa bóng: là tính kiên trì, nhẫn nại của con người.

– ý nghĩa của câu tục ngữ:

• câu tục ngữ là lời dạy hữu ích cho mỗi chúng ta

• câu tục ngữ thể hiện truyền thống kiên trung, đoàn kết của dân tộc ta.

• Anh ấy khuyên chúng ta phải có tính kiên trì và nhẫn nại.

• Sự bền bỉ và kiên nhẫn giúp chúng tôi thành công trong mọi lĩnh vực.

• Chỉ trích những người lười biếng và thiếu kiên trì.

– Tìm những tấm gương trong cuộc sống xung quanh bạn, những tấm gương sáng trong xã hội, trong các tác phẩm văn học và trong các câu ca dao, tục ngữ nổi tiếng.

iii. kết bài: nêu ý kiến ​​của anh / chị về câu tục ngữ và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

tiêu đề 2: kiểm tra sự thật được thể hiện trong bài thơ:

không có gì khó khăn

chỉ sợ mình không mạnh mẽ thôi

đào núi và lấp biển

quyết định sẽ được đưa ra

lược đồ:

a. giới thiệu: dẫn đến vấn đề cần được kiểm tra.

b.body

1. giải thích

– nghĩa đen: “đào núi”, “lấp biển”: hành động vất vả, khó khăn.

– nghĩa bóng: ẩn dụ về những điều lớn lao, khó khăn và không thể xảy ra trong cuộc sống.

= & gt; nội dung bài thơ: khẳng định chân lý sống đúng đắn, tích cực.

2. bình luận

– trong cuộc sống mọi khó khăn đều được giải quyết.

– khuyên mọi người về lòng dũng cảm và sự dũng cảm.

– chỉ cần bạn có ý chí và quyết tâm thì mọi chuyện sẽ ổn thôi.

– nguồn tự tin và sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi người.

– Phê phán những người yếu đuối, thiếu tự tin, không có ý chí, nghị lực, chỉ biết “há miệng chờ sung”.

XEM THÊM:  Giáo án thơ: Làm bác sỹ lớp 4 tuổi B

– tuy nhiên, có ý chí và quyết tâm thì đôi khi thất bại, nhưng “thất bại là mẹ của thành công”.

3. hiển thị

– Bác Hồ, vị cha già kính yêu của dân tộc đã đem lại tự do hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam.

– Người bệnh nan y không chấp nhận số phận để cải thiện bản thân.

– Người Việt Nam đã trải qua 4000 năm xây dựng và bảo vệ đất nước trước những kẻ xâm lược hùng mạnh như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, …

– nick jivucic từng nói: “không có mục tiêu nào là quá lớn, không có ước mơ nào là quá xa”.

= & gt; thông điệp của bài thơ là đúng đắn và tích cực.

c. kết luận: khẳng định lại vấn đề, liên hệ bản thân.

d. hoạt động ứng dụng

d. hoạt động thao túng

(trang 36 sgk ngữ văn 7 tập 2). tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý cho chủ đề tiếp theo:

cho thấy nhân dân ta luôn sống theo đạo lý ăn quả nhớ người trồng cây, uống nước nhớ suối.

phản hồi:

tôi. giới thiệu:

+ lòng biết ơn là một truyền thống đạo đức cao đẹp.

+ truyền thống ấy đã được đúc kết qua câu tục ngữ “ăn quả…”.

i. nội dung:

– luận điểm giải thích:

• nghĩa đen: ăn quả phải nhớ công lao trồng trọt, chăm bón của người trồng cây cho ta ăn.

• nghĩa bóng: người được hưởng thành quả lao động (về mọi mặt) nên biết ơn người đã bỏ nhiều công sức để tạo ra những thành quả đó.

– đối số để kiểm tra ..

<3

• thờ cúng, lễ hội, lễ hội văn hóa.

• nhắc nhau: “mến mẹ… con”, “ngày đói ăn… răng”.

+ luận cứ 2: một kỳ nghỉ điển hình: 20/11 lời cảm ơn của học sinh đối với giáo viên. ngày 27/7 ngày thương binh liệt sĩ.

+ luận cứ 3: một số phong trào tiêu biểu: tri ân các anh hùng có công với nước.

• sống theo truyền thống vẻ vang của tổ tiên.

• giúp đỡ các gia đình có công, tạo điều kiện làm việc, xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi …

= & gt; bài học kinh nghiệm:

+ tự hào về lịch sử hào hùng và truyền thống văn hóa vẻ vang của dân tộc, ra sức bảo vệ, tích cực học tập, lao động góp phần xây dựng đất nước.

+ có ý thức giữ gìn bản sắc, tinh hoa của dân tộc Việt Nam và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa nước ngoài.

+ có ý thức tiết kiệm, chống lãng phí bằng cách sử dụng thành quả lao động của mọi người.

iii. kết luận:

+ cho rằng câu tục ngữ là lời khuyên có ý nghĩa sâu sắc.

+ lòng biết ơn là một tình cảm thiêng liêng, rất tự nhiên.

+ bài học: bạn phải học, rèn luyện …

tr. khám phá rộng rãi

(trang 37 sgk Ngữ Văn 7 tập 2). hãy đọc văn bản sau và khám phá sự phát triển của các luận điểm trong mỗi văn bản: có một kiến ​​thức sống mới về văn học và sức mạnh của âm nhạc

phản hồi:

<3

lý do:

• Văn học là cuộc sống được viết trên giấy.

• bạn cần một rung động mới để cảm nhận vẻ đẹp của thơ.

trích dẫn:

<3

• tác giả mỗi khi ngâm thơ “diệu xuân” đều cảm nhận được mùi thơm thoang thoảng của hoa bưởi trong đêm xuân miền Bắc.

• nằm trong chiếc thuyền bầu, lênh đênh trên những dòng sông, em mới cảm nhận được vẻ đẹp của huy cận để viết một bài văn.

văn bản: sức mạnh của âm nhạc

lý do:

• Âm nhạc ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống xung quanh chúng ta.

trích dẫn:

• sử dụng một loại nhạc nào đó trên thuyền đánh cá sẽ lôi kéo cá kéo nhau vào lưới; sử dụng âm nhạc nhất định, lượng sữa sẽ nhiều hơn khi người ta vắt sữa bò; Có những cây cối lớn nhanh khi chúng ta chơi một loại nhạc nào đó trong khu vực trồng cây …

• Tại Việt Nam, viện quân y 103 cũng đã bước đầu nghiên cứu việc sử dụng âm nhạc trong chữa bệnh và cho kết quả tốt.

• hoạt động với âm thanh có tổ chức (tức là bài hát, âm nhạc), thông qua thính giác ảnh hưởng đến suy nghĩ và cảm xúc của con người.

xem thêm các bài soạn văn lớp 7 trên các chương trình vnen hay khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *