Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
345 lượt xem

Soạn văn 8 VNEN Bài 11: Câu ghép | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 8 VNEN Bài 11: Câu ghép | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 8 VNEN Bài 11: Câu ghép | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN

soạn 8 sgk bài 11: câu ghép

a. bắt đầu hoạt động

1. (trang 79, 8 sgk Văn học, tập 1) trò chơi: nếu …. thì …

phản hồi:

+ nếu ngày mai trời mưa, tôi sẽ dậy sớm hơn 10 phút để đến trường đúng giờ

+ nếu không phải vì sức khỏe yếu, cô ấy đã sinh thêm một em bé.

2. (trang 79, 8 sgk Văn học, tập 1) trả lời câu hỏi sau:

phản hồi:

nhận xét: câu mới tạo được cấu tạo từ hai nhóm c-v trở lên.

b. các hoạt động hình thành kiến ​​thức

1. (trang 79, 8 sgk ngữ văn tập 1) tìm hiểu về câu ghép

a. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

mỗi năm cứ vào độ cuối thu, lá ngoài rụng nhiều và có những đám mây bay hạc, lòng tôi lại rưng rưng những kỉ niệm đẹp thời cắp sách đến trường.

Tôi quên mất làm thế nào để cảm nhận được tình cảm trong sáng nảy nở trong trái tim tôi như những bông hoa tươi cười trong bầu trời trong.

Những suy nghĩ đó tôi chưa bao giờ viết ra, vì hồi đó tôi không biết viết như thế nào và ngày nay tôi không nhớ hết. nhưng mỗi lần nhìn thấy các em nhỏ núp lùm dưới nón mẹ lần đầu tiên đi học, lòng tôi lại đập rộn ràng. Buổi sáng hôm ấy, một buổi sáng đầy sương thu và gió lạnh, mẹ đã âu yếm nắm tay dắt tôi đi trên con đường hẹp dài về làng. Tôi đã nhiều lần quen với con đường này, nhưng lần này bỗng thấy lạ. cảnh vật xung quanh tôi đang thay đổi, bởi vì trái tim tôi đang có một sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.

(trong sáng, tôi đi học)

(1) Tìm nhóm c – v trong các câu in đậm.

(2) phân tích cấu trúc của câu có từ hai nhóm trở lên c – v.

(3) trình bày kết quả phân tích ở hai bước trước trong bảng theo mẫu

cấu trúc câu

câu cụ thể

câu với c-v

câu có hai hoặc nhiều cụm từ c-v

nhóm c-v nhỏ trong một nhóm c-v lớn

các cụm c-v không chứa nhau

b. Em hãy cho biết trong những câu trên câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép.

c. chọn các từ trong (câu đơn, câu ghép, không trùng lặp, câu đặc biệt, mệnh đề) điền vào chỗ trống? một cách thích hợp

……………… chúng là những câu được tạo thành từ hai hoặc nhiều cụm từ c-v ……………… mỗi nhóm c-v này được gọi là …………………..

câu trả lời: (1) + (2). tìm và phân tích cấu trúc của những câu có cụm c-v (dấu / thể hiện sự ngăn cách giữa chủ ngữ và vị ngữ trong câu)

• nhóm c-v lớn: làm sao tôi / quên được …?

• nhóm c-v nhỏ: những cảm xúc trong sáng đó / nở trong tim tôi (như) những bông hoa tươi / nụ cười trên bầu trời…

= & gt; đây là câu có nhóm c – v nhỏ trong nhóm c – v lớn. trong đó, cụm c – v đầu tiên là cụm c – v lớn, hai cụm c – v tiếp theo là cụm c – v nhỏ.

Buổi sáng hôm ấy // đầy sương thu, mẹ tôi // âu yếm dắt tay tôi đi trên con đường dài và hẹp về làng

<3

(3)

cấu trúc câu

câu cụ thể

câu với c-v

làm sao tôi có thể / quên được những tình cảm trong sáng nở rộ trong trái tim tôi như những cánh hoa tươi cười giữa bầu trời quang đãng.

câu có hai hoặc nhiều cụm từ c-v

nhóm c-v nhỏ trong một nhóm c-v lớn

Sáng hôm ấy, một buổi sáng đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi đã âu yếm nắm tay dắt tôi đi trên con đường hẹp dài về làng

các cụm c-v không chứa nhau

làm sao tôi có thể / quên được những tình cảm trong sáng nở rộ trong trái tim tôi như những cánh hoa tươi cười giữa bầu trời quang đãng.

2. (trang 80, 8 sgk Ngữ văn, tập 1) học nối các vế câu

a. tìm thêm các câu ghép trong đoạn trích ở phần 1

b. Trong mỗi câu ghép, các vế câu được nối với nhau như thế nào?

c. Dựa vào kiến ​​thức đã học ở các lớp dưới, hãy nêu thêm ví dụ về cách nối các vế câu trong câu ghép

phản hồi:

a. các câu ghép trong phần trích dẫn của mục tôi là:

+ hàng năm, vào cuối mùa thu… .tôi đi học lại.

+ những ý tưởng đó… .không nhớ hết.

b. cách nối các câu ghép trên là:

+ câu “hàng năm … trở lại trường”. các mệnh đề được nối với nhau bằng dấu phẩy và từ quan hệ “và”.

+ câu “những ý tưởng đó…. Tôi không nhớ hết chúng.”, các mệnh đề được nối bằng dấu phẩy, quan hệ từ “bởi vì”, “và”.

+ câu “cảnh vật quanh em … em đi học”. mệnh đề được nối bằng dấu phẩy, quan hệ từ “bởi vì”, dấu hai chấm.

c. một số ví dụ khác:

+ mẹ tôi ngả mũ chào tôi, vài giây sau, tôi bắt gặp (vào lòng mẹ – hồng nguyên)

→ nối các câu ghép bằng dấu phẩy.

+ nhưng nhìn nụ cười ấy và đôi mắt ngấn lệ, tôi muốn ôm lấy cậu ấy và tôi bắt đầu khóc (lão cẩu – nam cao)

→ nối các câu ghép với các từ “nhưng”, “và” và dấu phẩy.

3. (trang 80, 8 sgk ngữ văn, tập 1) tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh

a. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

1. Cây dừa bình định

2. tại sao lá xanh?

3. giọng điệu

câu hỏi:

• Mỗi văn bản trình bày, giới thiệu, giải thích điều gì?

• Bạn thường tìm thấy những tài liệu này ở đâu?

b. thảo luận về đặc điểm chung của văn bản tự sự

• Những tính năng nào mà các tài liệu trên có điểm chung?

• Các tài liệu trên giải thích về đối tượng bằng những phương pháp nào?

• đặc điểm ngôn ngữ của các văn bản trên là gì?

• chọn các từ trong ngoặc đơn (hấp dẫn, chính xác, đúng, giải thích, tường thuật, xác thực, trình bày, trình bày, giải thích, kiến ​​thức, thông tin) điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh thông tin trong bảng sau:

>

hay văn bản thuyết minh là kiểu văn bản được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực của đời sống nhằm cung cấp …………. về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân, … của các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên và xã hội thông qua …

XEM THÊM:  Bàn thờ gia tiên Tam cấp: Cách sắp xếp bài trí và ý nghĩa - Gốm Bát Tràng Hải Phòng

Văn bản thuyết minh phải được trình bày ………., rõ ràng, ngắn gọn và ……….

phản hồi:

a. Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:

– các văn bản trên trình bày, giới thiệu, giải thích những sự vật, hiện tượng, phong cảnh gần gũi với đời sống con người:

+ text (a) về lợi ích của cây dừa Bình Định

+ text (b) giải thích tại sao lá cây có màu xanh lục.

+ văn bản (c) về vẻ đẹp của thành phố Huế

– các tài liệu này có thể tìm thấy trong sách, báo, trang web khoa học …

b. đặc điểm chung của văn bản thuyết minh:

• Các tài liệu trên có những đặc điểm chung tạo nên một loại tài liệu riêng: cung cấp thông tin một cách khoa học, khách quan, đánh giá trung thực, …

• Các tài liệu trước đây đã thuyết minh về đối tượng bằng các phương pháp trình bày, giới thiệu, giải thích những đặc điểm cơ bản của sự vật, hiện tượng.

• ngôn ngữ của các tài liệu trên là khoa học, ngắn gọn và khách quan.

• hoàn thành những điều sau:

hay văn bản thuyết minh là kiểu văn bản được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực của đời sống nhằm cung cấp kiến ​​thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân … của sự vật, hiện tượng, sự vật trong tự nhiên và xã hội theo phương pháp trình bày, trình bày, giải thích.

hoặc kiến ​​thức trong văn bản giải thích

o đòi hỏi tính khách quan, xác thực, hữu ích cho con người.

o văn bản tường thuật phải được trình bày chính xác, rõ ràng, mạch lạc và hấp dẫn

c. hoạt động thực hành

1. (trang 82 sgk Văn 8 tập 1) tìm câu ghép trong các đoạn trích dưới đây. Trong mỗi câu ghép, các vế câu được nối với nhau như thế nào?

a. Để cô ấy đi từng chút một, đi nào! rất tốt từng chút một! Từng chút một, bạn cúi đầu! từng chút một để anh đi với em, đừng níu kéo anh nữa. nếu em gái bạn đã đi, bạn sẽ có tiền để trả bộ sưu tập, và bạn có thể quay lại từng chút một! hồi sáng người ta đánh rồi trói lại thế này, tự làm khổ mình từng chút một. nếu bạn không để cô ấy đi từng chút một, chẳng bao lâu nữa, cô ấy sẽ đến đây, trói bạn lại, trói bạn lại.

(ngô nướng, tắt đèn)

b) Dì tôi chưa nói hết câu, cổ họng tôi bị tắc nghẽn và tôi không thể phát ra âm thanh nào. Nếu những cách cổ xưa ám ảnh mẹ tôi là một vật thể như đá hay mảnh thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết định lấy nó và cắn vào, nhai nó và nghiền nó thành bột.

(màu hồng ban đầu, những ngày thơ ấu)

c) rồi đôi mắt sáng của dì tôi nhìn tôi chằm chằm. Tôi lại lặng lẽ cúi đầu xuống đất: tim như thắt lại, khóe mắt cay cay.

(màu hồng ban đầu, những ngày thơ ấu)

d) Một hôm, tôi phàn nàn với quân tư nhân. tư nhân là một người hàng xóm khác của tôi. anh ta là một tên trộm nên anh ta không thích chiếc xe lôi cũ vì anh ta quá trung thực. anh bĩu môi và nói:

– anh ấy làm giả!

(người cao lớn, lão hạc)

phản hồi:

a,

+ u từng chút một, bạn đã lễ lạy! (nối với dấu phẩy)

<3 (nối với dấu phẩy)

+ hồi sáng người ta đánh và trói cô giáo thế này, dần dà có đau không? (nối với dấu phẩy)

+ nếu bạn không buông bỏ từng chút một, nó sẽ đến sớm, nó sẽ trói buộc bạn, nó sẽ ràng buộc tất cả mọi thứ. (nối với dấu phẩy)

b,

+ dì tôi chưa nói hết câu đã nghẹn họng không phát ra tiếng được. (nối với dấu phẩy)

+ Nếu phong tục xưa khiến mẹ tôi phiền lòng là một vật như hòn đá hay mảnh thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết định túm lấy nó và cắn, nhai và nghiền cho đến khi nó vỡ ra ( được kết nối bằng dấu phẩy)

c, tôi im lặng cúi đầu xuống đất: tim như thắt lại, khóe mắt cay cay. (kết nối bằng dấu hai chấm, dấu phẩy)

d, trước đây anh làm nghề ăn trộm nên không thích chiếc xe kéo cũ vì anh quá thật thà. (được kết nối bằng quan hệ từ: “nên”, “bởi vì”)

2. (trang 83 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) ứng với mỗi cặp quan hệ từ dưới đây, hãy tạo thành một câu ghép.

a) bởi vì … sau đó … (hoặc hạnh phúc vì … sau đó …; lý do … là bởi vì …)

b) if … then … (hoặc if … then …; price … then …)

c) mặc dù … nhưng … (hoặc mặc dù … nhưng …)

d) không chỉ … mà … (hoặc không chỉ … nhưng …; không chỉ … mà …)

phản hồi:

+ Bởi vì Ian học hành chăm chỉ, bố mẹ cô ấy luôn chắc chắn về cô ấy.

+ nếu mẹ không có ở đây, hai bố con sẽ phải ăn mì.

+ Tuy sức yếu nhưng làm việc gì cũng không sợ.

+ anh ấy không chỉ hát hay mà còn vẽ rất đẹp.

3. (trang 83 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) hãy đặt một câu ghép với mỗi cặp từ phù hợp dưới đây:

a) … vừa … đã … (hoặc … mới … đã …; … chưa … đã …)

b) … ở đâu … cái đó … (hoặc … gì đó … tất cả …; … tại sao … thì …)

c) … càng … càng nhiều.

phản hồi:

đặt một câu:

+ lan vừa đi làm về và phải quay lại văn phòng do có việc gấp

+ bất cứ nơi nào tôi đi, con chó con đều theo tôi

+ hoa lan càng to càng đẹp.

4. (trang 83 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) Các văn bản sau có phải là văn bản thuyết minh không? tại sao?

khởi động mr. đi đi

(1833 – 1835)

nong van van là trưởng tộc người tay, chiếm vị trí tri châu bảo sơn (cấp cao). Không chống lại được sự áp bức của triều đình nhà Nguyễn, giai cấp nông dân và một số tù trưởng đã tập hợp nhân dân khởi nghĩa. […]

XEM THÊM:  Soạn bài Cảnh ngày xuân | Ngắn nhất Soạn văn 9

Cuộc nổi dậy lan rộng khắp các vùng miền núi Việt Bắc và một số bản làng của người mường và người Việt ở trung du. Nhà Nguyễn đã hai lần cử những đạo quân lớn đến đàn áp nhưng vô ích. lần thứ ba (năm 1835), quân triều đình tấn công ác liệt từ nhiều phía và bao vây, đốt rừng. Xe van nông dân chết trong rừng. cuộc nổi dậy đã bị dập tắt.

(câu chuyện 7)

con giun đất

Giun đất là động vật chân đốt, bao gồm khoảng 2.500 loài, sống trong đất ẩm. đầu của con sâu đã phát triển các cơ và đủ trơn để đào sâu vào đất. Giun đất sử dụng chất nhờn để giữ ẩm cho da, giúp giảm ma sát khi đào hang trong đất. giun đất có màu nâu khi ở dưới đất, màu rêu khi sống trong rêu. giun đất có sức sống cao, dù bị chặt vẫn có thể tái sinh.

Giun đất có tác dụng đào bới để xới đất. phân trùn quế là loại phân bón rất tốt cho cây trồng. giun được dùng làm phương tiện xử lý chất thải và làm sạch môi trường.

giun đất được sử dụng để chăn nuôi gia súc. con người cũng có thể ăn giun đất vì nó có 70% protein trong cơ thể. giun đất có thể dùng làm thuốc. giun đất là động vật có ích.

(theo bách khoa toàn thư kiến ​​thức thế kỷ 20)

phản hồi:

– văn bản “khởi nghĩa nông dân” là văn bản thuyết minh vì nó cung cấp cho người đọc những thông tin lịch sử ngắn gọn và chính xác với niên đại cụ thể.

– Văn bản “con giun đất” là một văn bản thuyết minh vì nó cung cấp thông tin về khoa học tự nhiên một cách ngắn gọn và hữu ích.

5. (trang 83 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) đọc lại và cho em biết đó là loại văn bản gì về ngày trái đất năm 2000. Nội dung thuyết minh có tác dụng gì đối với văn bản này?

phản hồi:

văn bản thông tin ngày trái đất 2000 là văn bản thuyết minh, vì nó cung cấp cho người đọc những hiểu biết về tác hại của bao bì ni lông đối với cuộc sống của trẻ em, lợi ích của việc giảm thiểu rác thải ni lông để cải thiện môi trường sống. Bằng cách này, văn bản mang đến cho mọi người những thông điệp ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa về việc bảo vệ môi trường.

d. hoạt động ứng dụng

1. (trang 84 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) Dựa vào những hiểu biết của em về văn bản tự sự, hãy giới thiệu với bạn bè về một loại cây hoặc một món ăn nổi tiếng ở quê em.

phản hồi:

về doan hung bưởi:

Loại bưởi này được đặt theo tên của huyện Đoan Hùng, huyện cực bắc của tỉnh Phú Thọ. Giống bưởi này có thể được trồng ở nhiều nơi khác nhưng chỉ ở Đoan Hùng, với đặc điểm thổ nhưỡng riêng, mới có hương vị đặc trưng.

doan hung bưởi có quả hình cầu dẹt, chín vàng tươi, cùi mỏng, cùi khô, tép mọng nước, màu trắng ngà, vị ngọt và mùi thơm đặc trưng. đi một số xã trên địa bàn huyện Quảng Hưng, bạn sẽ gặp một số giống bưởi như: bưởi da xanh, quả to, dáng đẹp, vỏ xanh vàng; quả bưởi tròn, dẹt, có hình bánh xe, ăn rất ngon; bưởi Suu chi dam, quả vừa, khá, vỏ vàng, hơi nhăn; …

Hiện nay, đặc sản bưởi Diễn Hùng đã được nhà nước bảo hộ tên gọi xuất xứ và bảo hộ vô thời hạn, hương vị đặc trưng được nhiều người biết đến và yêu thích.

2. (trang 84 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) viết một đoạn văn ngắn theo một trong các chủ đề sau (sử dụng ít nhất một từ ghép trong đoạn văn):

a. thay đổi thói quen sử dụng hộp nhựa

b. tác dụng của việc lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn.

phản hồi:

tài liệu tham khảo về cách thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông:

Môi trường của chúng ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng từng ngày, một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là do sử dụng và vứt bỏ túi ni lông bừa bãi. Nhiều người trong chúng ta chưa hình dung hết được sự độc hại của túi ni lông. túi ni lông trộn với đất ngăn cản oxy đi qua đất, làm chậm sự phát triển của cây và gây xói mòn đất. Nếu túi ni lông lọt vào bên trong và làm tắc cống, rãnh, kênh, rạch và nứt vỡ sẽ gây ngập úng. Nếu chúng ta không có hành động hạn chế sử dụng túi ni lông ngay lập tức thì chẳng bao lâu nữa kênh mương, ruộng đồng, sông suối, … khắp nơi sẽ ngập tràn rác thải ni lông. môi trường sẽ bị ô nhiễm nặng. Vì vậy, ngay từ bây giờ chúng ta phải cùng nhau lan tỏa tác hại của túi ni lông cho mọi người xung quanh, đồng thời thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông trong cuộc sống, để phòng tránh những hậu quả xấu do túi ni lông gây ra.

tr. khám phá rộng rãi

(trang 84, 8 sgk ngữ văn, tập 1) tìm hiểu về một hiện tượng tự nhiên và ghi lại để giới thiệu với bạn bè và gia đình. (ví dụ: tại sao lại có nhật thực? …)

xem các chương trình hay khác dành cho lớp 8:

  • Soạn văn 8 bài 12: ôn dịch, thuốc lá
  • soạn văn 8 bài 13: vấn đề dân số
  • bài văn ghép 8 bài 14: chương trình địa phương
  • bài văn ghép 8 bài 15: phá đá ở con lon

ul>

xem thêm loạt bài để học tiếng Anh 8 hay khác:

  • viết 8
  • viết 8 (siêu ngắn)
  • viết lớp 8 (cực ngắn gọn)
  • Bài văn mẫu lớp 8
  • tác giả – Bài văn mẫu lớp 8
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 8
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 8

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn 8 VNEN Bài 11: Câu ghép | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *