Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
294 lượt xem

Soạn văn 8 bài 19 tức cảnh pác bó

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 8 bài 19 tức cảnh pác bó phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 8 bài 19 tức cảnh pác bó

writing 8 vnen bài 19: tức cảnh pac bo

a. bắt đầu hoạt động

(trang 18 sgk ngữ văn 8 tập 2) em học bài thơ gì của chú Hồ ở chiến khu việt bắc? hãy đọc và cho biết cảm nghĩ của bạn về hình ảnh trong bài thơ đó.

phản hồi:

Bài thơ “rằm tháng Giêng” (nguyen tieu) do chú Hồ viết năm 1948 tại chiến khu Việt Bắc:

chuyển ngữ:

tiêu đề gốc

kim da cong dieu nguyet chinh vien

xuan giang xuan thuy tiếp tục xuan thien

cuộc đàm phán quân sự kinh doanh

Thuyền trăng da bán quy lai

bản dịch thơ:

Rằm tháng Giêng

trăng tròn mùa xuân đầy ánh trăng

nước suối và bầu trời thêm mùa xuân

đang thảo luận về các vấn đề quân sự

Đã khuya. trăng tròn đầy tàu.

khung cảnh của bài thơ là vầng trăng xuân, vầng trăng qua sông, con thuyền nhỏ, không gian bao la tràn đầy sức xuân. đoạn thơ còn thể hiện hồn thơ yêu thiên nhiên, say đắm, đắm say trong ánh trăng núi rừng. Hãy thể hiện phong thái điềm tĩnh và tinh thần lạc quan của bạn.

b. các hoạt động hình thành kiến ​​thức

1. (trang 19, sgk ngữ văn 8, tập 2) đọc văn bản “tức là cảnh quay pê-đê”.

2. (trang 19, sgk ngữ văn 8, tập 2) tìm hiểu văn bản.

a. em hiểu thế nào về hai chữ “tức cảnh” trong nhan đề bài thơ?

b. Đọc và hiểu hai câu thơ đầu và hoàn thành các yêu cầu:

(1) tìm và thiết lập tác dụng của các từ trái nghĩa trong dòng đầu tiên. Những hình ảnh như hang động, bờ sông gợi lên mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên như thế nào?

(2) Theo anh / chị, hình tượng nhân vật trữ tình trong hai dòng đầu có quan hệ mật thiết với kiểu hình ảnh nào sau đây trong thơ ca trung đại?

a – hình ảnh của một người chinh phục, một anh hùng thể hiện ý chí và hoài bão của mình.

b – hình ảnh một ẩn sĩ đang vui vẻ trong rừng.

c – hình ảnh của một lữ khách hoài cổ.

d – hình ảnh của một diễn viên ghét sự nổi tiếng.

c. làm thế nào để dòng thứ ba tạo ra sự chuyển tiếp sang cảm xúc thơ?

d. tại sao ở câu thơ cuối, tác giả trữ tình cảm thấy cuộc đời cách mạng thật “sang chảnh”? Bài thơ bộc lộ điều gì về tâm hồn và lí do sống của bạn nhỏ?

e. nhận xét về giọng điệu của bài thơ.

phản hồi:

a. hai chữ “tức cảnh” trong nhan đề bài thơ: người viết bất chợt bắt gặp một sự việc, một cảnh tượng cụ thể đã tạo cảm hứng sáng tác cho bài thơ.

b. đọc và hiểu hai dòng đầu của bài thơ

(1) từ trái nghĩa trong hai câu đầu tiên:

Tôi & gt; & lt; tối tăm

ra & gt; & lt; nhập

Các cặp từ trái nghĩa kết hợp với nhịp thơ uyển chuyển miêu tả nếp sống trật tự, đều đặn, nhịp nhàng của Bác.

những hình ảnh như hang động, bờ suối gợi lên mối quan hệ hài hòa, gắn bó giữa con người với thiên nhiên, sự thư thái, thoải mái giữa cuộc sống núi rừng.

(2) chọn b – hình ảnh một ẩn sĩ hạnh phúc trong rừng.

c. dòng thứ ba tạo sự chuyển tiếp về cảm xúc thơ vì hai dòng trước thể hiện tâm hồn khoáng đạt, giao cảm với thiên nhiên. câu 3 này đề cập đến sự vĩ đại của cuộc đời trang nghiêm và sự nghiệp cách mạng. ý tưởng về bài thơ đã thay đổi từ chất lượng thơ sang chất lượng chiến binh.

d.đến dòng cuối cùng, nhân vật trữ tình cảm thấy cuộc đời cách mạng “thật là xa xỉ” vì:

+ bạn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

+ niềm vui lớn nhất của bạn là tìm ra cách giải phóng đất nước của bạn.

+ “sang” sống hài hòa với thiên nhiên.

→ câu thơ bộc lộ sự hy sinh thầm lặng của một con người, một nhân cách lớn lao, cao cả.

e. nhận xét về giọng điệu của bài thơ:

giọng điệu chung của bài thơ là vui nhộn, xen lẫn sự hóm hỉnh và hài hước

– chú ho hài hước trong pac bo:

+ “sáng ra bờ suối, tối vào hang” → cuộc sống tự do, chan hòa với thiên nhiên

<3

+ “bàn thạch vững vàng” → những khó khăn của hoàn cảnh sống cũng là khó khăn của cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm.

→ cô ấy đã trải qua nhiều khó khăn, gian khổ khi sống ở pac bo nhưng cô ấy vẫn sống bình yên, tự tại và hòa hợp với thiên nhiên.

3. (trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 2) tìm hiểu về câu mệnh lệnh

a. chỉ ra câu mệnh lệnh trong các đoạn trích sau:

(1) ông lão chào con cá và nói:

– vợ tôi lại tức giận. Cô ấy không còn muốn trở thành đệ nhất phu nhân, cô ấy muốn trở thành nữ hoàng.

con cá trả lời:

– đừng lo lắng. về nhà đi. Cầu trời phù hộ cho ông già. bà già sẽ là nữ hoàng.

(ông lão đánh cá và con cá vàng)

(2) Tôi nức nở. mẹ tôi từ ngoài bước vào. mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng nắm lấy tay thuy:

– cố lên em yêu.

(theo khanh hoai, tách cổ tay )

b. cách đọc câu “mở cửa”. và “mở cửa!” sự khác biệt trong các trường hợp sau đây là gì? câu nào là câu mệnh lệnh? tại sao?

(1) – bạn đang làm gì?

– mở cửa. Hôm nay trời rất nóng.

(2) Khi đang viết thư, tôi nghe thấy giọng ai đó:

– mở cửa!

c. Theo em, câu mệnh lệnh thường có những từ nào? Mệnh lệnh để làm gì? Việc viết các câu mệnh lệnh thường kết thúc bằng dấu hiệu nào?

phản hồi:

a. câu mệnh lệnh trong đoạn trích:

(1) – đừng lo lắng. về nhà thôi.

(2) – thôi nào.

b. đọc câu “mở cửa” trong trường hợp (1), ta đọc với giọng đều đặn, bình thường. như đối với cụm từ “mở cửa!” trong trường hợp (2) chúng ta cần đọc với sự nhấn mạnh, bày tỏ thái độ (thất vọng hoặc đe dọa …)

câu “mở cửa!” (2) là một câu mệnh lệnh.

cho cụm từ “mở cửa”. trong trường hợp (1) tường thuật, giải thích. và cụm từ “mở cửa!” trong trường hợp (2), nó nhằm đưa ra các mệnh lệnh và mệnh lệnh.

c. Câu mệnh lệnh thường có các từ như: làm ơn, không, không, đi, dừng lại, thôi nào …

câu mệnh lệnh được sử dụng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên nhủ …

Khi viết, các câu mệnh lệnh thường kết thúc bằng dấu chấm than.

4. (trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 2) tự sự về một danh lam thắng cảnh

đọc bài viết sau và trả lời các câu hỏi:

hồ hoan kiem và đền ngọc am

Nếu chúng ta đếm rằng hồ Hoan Kiêm vẫn là một đoạn của con sông đỏ cổ đại còn sót lại sau khi sông đổi dòng, thì tính đến nay hồ đã có vài nghìn năm tuổi. nhưng cái tên hoan kiem đã có từ năm thế kỷ nay. Trước đó, hồ có tên là Lục Thủy vì nước trong hồ bốn mùa trong xanh. vào thế kỷ 15, nó được gọi là hoan kiem do tích lũy lợi nhuận để trả lại thanh kiếm. truyền thuyết kể rằng khi le loi còn ở lam sơn, nó đã bắt được một thanh gươm. thanh kiếm đó đã luôn bên anh trong suốt mười năm chinh chiến của anh. Giặc xong, vua trở về thành thăng long, một hôm đang đi thuyền trên hồ, bỗng có con rùa nổi lên, rút ​​kiếm ra nhắm, rùa liền vồ lấy gươm và lao vào. nên nhà vua trả gươm về trời. do đó hồ được gọi là hồ hoan kiêm, ít nhiều gọi là hồ gươm. Sau đó, các thủy thủ sử dụng hồ làm nơi luyện công, đó là lý do tại sao nó được gọi là hồ hải dương.

Theo truyền thuyết, vào đời Lê Thanh Tông (nửa cuối thế kỷ 15), nơi đây là tháp rùa, từng là miếu đài, là nơi vua đến câu cá. Vào thời vĩnh viễn, chúa Trịnh Giang đã lập cung điện trên đảo ngọc làm nơi hóng gió mùa hạ. Đầu thế kỷ X, một ngôi chùa được xây dựng trên nền của cung điện cũ và được gọi là chùa Ngọc Sơn. không lâu sau, nơi đây không còn thờ phật nữa mà thờ thánh văn xương (văn tế, thi chủ) và đức thánh trần (tức anh hùng trần quốc tuấn) nên được gọi là chùa ngọc. Năm 1864, Nguyễn Văn Siêu, nhà văn hóa lớn của Hà Nội lúc bấy giờ đã ra đơn tu sửa toàn bộ sân khấu. Trên gò ngọc am, ông cho xây một ngọn tháp hình chổi quét, thân tháp có khắc ba chữ tả thanh thiển (nghĩa là viết lên trời xanh). Đó là tháp của cây bút. Đi qua tháp bút đến cổng cuốn gọi là đài nghiêng vì có một cái giếng mực bằng đá. đi bộ qua ga nghiêng đến cầu (tức là nơi mặt trời nghỉ). cầu dẫn vào cổng chùa ngọc sơn. Đền có ba gian, gian ngoài thờ tiền đường, gian giữa thờ văn xuông, gian sau thờ trần hưng đạo. đối diện đường là thành ba đình (đê chắn sóng). nhìn thẳng về hướng Nam là tháp rùa. Tháp chỉ mới xuất hiện từ cuối thế kỷ 20 nhưng đã trở thành biểu tượng quen thuộc của Hồ Gươm Hà Nội.

XEM THÊM:  Cúng cô hồn hàng tháng: Bài khấn, mâm cúng, cách cúng chuẩn

ngày nay, khu vực ven hồ được mệnh danh là ven hồ, nơi người dân thủ đô đi chơi vào những ngày hè, nơi đón giao thừa và cũng là nơi diễn ra lễ hội đèn lồng – đèn hoa – pháo hoa. kỳ nghỉ hàng năm.

(theo lịch văn hóa tổng hợp 1987 – 1990 )

a. Bài viết có giới thiệu về hai danh lam thắng cảnh ở thủ đô Hà Nội không?

b. Các đồ dùng được sắp xếp theo thứ tự nào? Có điều gì đó chưa hoàn thiện trong bài viết về thiết kế?

c. Bài báo đã sử dụng phương pháp thuyết phục nào?

d. Tôi phải làm gì nếu muốn viết bài giới thiệu về một danh lam thắng cảnh?

phản hồi:

a. Bài viết giới thiệu hai địa điểm đẹp như tranh vẽ ở thủ đô Hà Nội: hồ Hoàn Kiếm và chùa ngọc

b. các bài báo được sắp xếp theo thứ tự sau:

mở đầu bài: giới thiệu chung về hai thắng cảnh hồ hoan kiết và đền ngọc sơn.

– nội dung:

+ qua hồ hoan kiem

+ giới thiệu về chùa ngọc sơn

– kết bài: giới thiệu về các danh lam thắng cảnh quanh hồ.

c. bài báo đã sử dụng phương pháp giải thích như: phân tích, liệt kê.

d. nếu bạn muốn viết bài giới thiệu về một danh lam thắng cảnh, bạn cần:

+ quan sát và kinh nghiệm thực tế

+ Tìm hiểu kiến ​​thức qua sách báo, lịch sử, truyện dân gian, truyền thống văn hóa của vùng đất được giải thích.

→ Kết hợp hai nguồn kiến ​​thức trên để bài viết trở nên sinh động, chân thực và sâu sắc.

c. hoạt động thực hành

1. (trang 21 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) nhận xét về dòng thứ hai của bài thơ “tức cảnh pác bồ”, có ý kiến ​​cho rằng từ “sàng” dùng để chỉ sự sẵn sàng của “ cháo lòng heo ”, nhưng ý kiến ​​khác lại cho rằng đó là sự“ khôn khéo ”của chí khí cách mạng. bạn đồng ý với ý kiến ​​nào? tại sao?

hai câu trước đều đúng, vì:

+ Trước hết, trong điều kiện cuộc sống ở vùng rừng núi trong chiến tranh Việt Nam, những sản phẩm như “vỏ”, “rau”, như “tre” là rất phù hợp và luôn luôn “có sẵn”.

+ Thứ hai, ở đây ta cũng có thể hiểu câu ca dao này rằng, dù trong điều kiện gian khổ, thiếu thốn về vật chất, người chiến sĩ cách mạng vẫn luôn “sẵn sàng” phục vụ cách mạng, phục vụ lợi ích Tổ quốc.

2. (trang 21 sgk ngữ văn 8 tập 2) luyện tập câu mệnh lệnh

a. Hãy gạch chân những từ mệnh lệnh trong các câu sau và cố gắng thêm, bớt hoặc thay đổi chủ đề để xem ý nghĩa của câu thay đổi như thế nào.

(1) chúng ta hãy làm bánh gạo cho vị vua đầu tiên.

(Bánh chưng, bánh giầy)

(2) giáo viên hút thuốc trước.

(người đàn ông cao lớn, lão hạc )

(3) Bây giờ chúng ta không làm gì cả, để xem ông già còn sống được không.

(chân, tay, tai, mắt, miệng)

b. Gạch chân câu mệnh lệnh trong các đoạn văn sau. Nhận xét về sự khác biệt trong cách diễn đạt ý mệnh lệnh giữa những câu này.

(1), chỉ cần im lặng bài hát đẫm nước mưa đó. đào một cái tổ nông và để nó chết!

<3

(2) Thống đốc mỉm cười và kiên nhẫn chờ đợi chúng tôi:

– đừng khóc. bạn có thể về nhà chiều nay. và ngày mai lại là một ngày nghỉ.

(đừng lo lắng, Tôi đang đi học )

(3) có một anh chàng rất keo kiệt. Một hôm, khi đang qua sông bằng thuyền, thấy khát nước, ông cúi xuống lấy một ngụm nước sông để uống. tiếc quá, anh ta ném cổ xuống sông. một người ngồi bên cạnh nhìn thấy điều này liền nhanh chóng giơ tay hét lên:

– nhanh tay cho tôi!

anh chàng sắp chìm nhưng vẫn không chịu nắm tay người kia. Đột nhiên một người nào đó dường như biết anh ta chạy đến và nói:

– nắm lấy tay tôi!

ngay lập tức, anh cố gắng đứng dậy, nắm lấy tay người đàn ông và tự cứu mình […].

(theo ngữ pháp 6, tôi lấy một)

c. So sánh hình thức và ý nghĩa của hai câu sau:

<3

(2) cố ngồi ăn cháo cho đỡ đau bụng!

(ngô nướng, đèn tắt )

phản hồi:

a. các từ mệnh lệnh trong câu:

(1) hãy lấy gạo làm bánh dâng lên vị vua đầu tiên.

(2) giáo viên hút thuốc trước.

(3) Bây giờ đừng làm gì nữa, xem ông già còn sống được không.

bằng cách thêm, bớt hoặc thay đổi chủ ngữ, nghĩa của câu có những thay đổi nhất định:

(1) thêm chủ đề: hãy dùng gạo để làm bánh cho vị vua đầu tiên.

Về cơ bản, ý nghĩa của câu không thay đổi, nhưng nó giúp xác định rõ ràng hơn người nhận, đồng thời, sắc thái của yêu cầu nhẹ nhàng và giàu cảm xúc hơn.

(2) chủ đề ít hơn: hút thuốc trước.

ý nghĩa của câu thay đổi: lời đề nghị trở nên thô lỗ, bất lịch sự và thô lỗ.

(3) chuyển chủ đề: bây giờ đừng làm gì cả, thử xem ông già còn sống được không?

nghĩa của câu đã thay đổi: người nói đã bị loại khỏi những người nhận lời đề nghị.

b. câu mệnh lệnh:

(1) dừng lại, im lặng bài hát đẫm nước mưa đó.

(2) – đừng khóc.

(3) – nhanh tay cho tôi!

– nắm lấy tay tôi!

sự khác biệt về hình thức diễn đạt ý mệnh lệnh giữa các câu:

câu (1): có một từ mệnh lệnh: go; không có chủ đề.

câu (2): nó có một từ mệnh lệnh: không, nó có chủ ngữ: you.

câu (3): không có chủ ngữ và từ mệnh lệnh, chỉ có ngữ điệu mệnh lệnh.

c. so sánh hình thức và ý nghĩa của hai câu:

câu (1) có chủ ngữ maestros , trong khi câu (2) không có chủ ngữ

⇒ ý nghĩa mệnh lệnh của câu (1) là nhẹ nhàng hơn, ân cần và quan tâm hơn.

3. (trang 21 sgk ngữ văn 8 tập 2) tập làm văn thuyết minh

a. Lập bảng so sánh đặc điểm của văn bản thuyết minh với các kiểu văn bản đã học trong chương trình (tự sự, miêu tả, biểu cảm, lập luận) theo mẫu sau:

b. Tạo tóm tắt các chủ đề sau:

(1) Đề xuất một trường học hoặc hạng mục nhà ở.

(2) giới thiệu một danh lam thắng cảnh ở quê hương của bạn.

(3) nhập nội dung bạn đã nghiên cứu.

phản hồi:

a. lập bảng so sánh

b. lập dàn ý:

(1) Đề xuất một trường học hoặc hạng mục nhà ở.

mở bài: giới thiệu về các dụng cụ kể chuyện (thước kẻ, bút chì, bút máy …)

nội dung:

– nguồn gốc, xuất xứ của đồ dùng: nhà sản xuất

– hình dạng: màu sắc, kích thước

XEM THÊM:  Soạn bài cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

– cấu trúc:

+ nó bao gồm bao nhiêu phần?

+ nó bao gồm những phần nào?

+ các bộ phận được sắp xếp như thế nào? việc sử dụng từng phần

– sử dụng

– cách bảo quản

kết luận: giá trị, tầm quan trọng hữu ích của công cụ này trong học tập

(2) giới thiệu một danh lam thắng cảnh ở quê hương bạn.

mở đầu bài: giới thiệu chung về các danh lam thắng cảnh của đất nước

nội dung:

– vị trí địa lý

+ diện tích (lớn, nhỏ)

+ cách thuận tiện nhất để đến đó là gì?

+ cảnh quan xung quanh danh lam thắng cảnh đó như thế nào?

– nguồn gốc (hình thành và phát triển)

+ lịch sử hình thành: từ khi nào, ai là người khởi công xây dựng…

+ hiện trạng của danh lam thắng cảnh đó như thế nào? (cần được sửa và cập nhật, đã được sửa vĩnh viễn …)

+ thang đo

– tóm tắt:

+ tổng quan từ xa

+ điều gì nổi bật nhất

+ kiến ​​trúc nổi bật trong nội thất: trang trí, bố trí, phân bố…

– giá trị văn hóa và lịch sử của địa điểm

+ các địa điểm làm đẹp cánh đồng như thế nào?

+ thu hút khách du lịch

kết luận: cảm nghĩ, cảm nghĩ chung về chủ đề

(3) giải thích một văn bản, một thể loại văn học mà bạn đã học

giới thiệu: giới thiệu chung về thể loại văn học bạn chọn để diễn giải (văn học bình dân, văn học trung đại, văn học hiện đại)

nội dung:

– mô tả chung:

+ đưa ra khái niệm về thể loại văn học đó

– đặc điểm của thể loại:

+ chỉ ra các đặc điểm cơ bản

+ nhấn mạnh các tính năng đặc biệt

– trích dẫn các tác phẩm văn học tiêu biểu của thể loại này

kết luận: cảm nhận chung về thể loại văn học đó.

xem thêm lược đồ mẫu: giới thiệu trường học hoặc đồ dùng hàng ngày

d. hoạt động ứng dụng

1. (trang 23 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) so sánh hình ảnh chú hoẵng trong bài thơ Tức cảnh pác bươu và hình ảnh cụ nguyễn trai trong đoạn trích > bài hát sau của con trai :

suối núi chảy róc rách

Tôi nghe thấy tiếng đàn hạc bên tai mình

với những tảng đá phủ đầy rêu được sơn

Tôi ngồi trên một tảng đá như một tấm chiếu mềm mại

trong ghềnh, cây thông mọc lên như nêm,

Tìm một nơi mà chúng ta có thể nằm trong bóng râm.

phản hồi:

“lam tuyen” from Ho Chi Minh and nguyen trai:

– giống nhau:

+ mọi người sống hòa thuận, vui vẻ, hòa hợp với thiên nhiên.

+ tuân theo thiên nhiên, lấy thiên nhiên làm nhà.

– khác nhau:

+ nguyen trai: bất lực trước thực tế nên lui về ở ẩn, “mai danh ẩn tích”, tìm kiếm cuộc sống “an nhàn, lạc nghiệp” như một ẩn sĩ.

+ Hồ Chí Minh: giữa thiên nhiên do điều kiện cách mạng cưỡng bức nên thiếu thốn đủ thứ, từ đồ dùng, thực phẩm, nhà ở. nhà hoạt động cách mạng, tìm đường cứu nước, giúp đời.

2. (trang 23 sgk ngữ văn 8 tập 2) Dựa vào gợi ý ở phần 3, hoạt động chung tay , em hãy viết một bài văn trình bày hoạt động thực hành / hoạt động của một công cụ học tập. học tập hoặc trình bày về một địa điểm kịch bản ở quê hương của bạn hoặc giới thiệu một văn bản bạn đã học.

phản hồi:

“mặt hồ vẫn soi bóng mây trời, những đóa hoa thơm nhất thủ đô tỏa ra…”. Nhắc đến hà nội là nói đến hình ảnh hồ gươm trong xanh soi bóng rùa tháp nghiêng. Hồ Gươm và quần thể kiến ​​trúc đã trở thành biểu tượng thiêng liêng và đẹp đẽ của Hà Nội, trái tim hồng của cả nước.

hồ gươm đã có từ rất lâu. Cách đây khoảng 6 thế kỷ, theo địa danh ngày nay, hồ gồm hai phần chạy từ đường Hàng Đào, qua Hai Bà Trưng, ​​Lý Thường Kiệt đến đường Hàng Chuối, thông ra sông Hồng. Nước hồ quanh năm trong xanh, đó là lý do Hồ Gươm còn được gọi là hồ Lục Thủy.

Vào thế kỷ 15, hồ được đổi tên thành Hồ Hoàn Kiếm. Sự kiện đó gắn liền với truyền thuyết trả gươm thần cho rùa vàng của vị vua mở ra triều đại Hậu Lê: người anh hùng khởi nghĩa Lam Sơn chống quân Minh (1417 – 1427) Lê Lợi. Tương truyền, khi Lê Lợi khởi nghĩa ở Lam Sơn, có người tìm được gươm, rồi tự tay hái chuôi kiếm trong rừng. khi lưỡi gươm gắn vào chuôi kiếm, trên thân kiếm sáng lên hai chữ “thuận theo ý trời” – “thuận theo ý trời”. thanh gươm quý này đã theo tôi suốt thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Khi lên ngôi đóng đô ở Thăng Long, một lần vua đi chơi thuyền trên hồ, bỗng thấy một con rùa xuất hiện. Rùa ngẩng đầu lên nói: – Xin trả gươm cho long quân. Le thai hiểu ra tình hình và rút kiếm ra khỏi vỏ, giơ kiếm lên và thanh kiếm bay về phía con rùa. con rùa cầm gươm lặn xuống đáy hồ, từ đó hồ có tên mới: hồ hoan kiết hay hồ gươm. Chính truyền thuyết độc đáo này đã khẳng định tình yêu hòa bình, lòng căm thù chiến tranh của người dân Thăng Long, Hà Nội nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. câu chuyện này đã được nhấn mạnh vào ngày lễ mà Hà Nội đã nhận được danh hiệu “thành phố vì hòa bình”

Về sau, cũng vào thời Lê, hồ còn được dùng làm nơi luyện tập thủy quân, đó là lý do tại sao đôi khi nó được gọi là hồ hải quân.

Hồ hoan kiem là một thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội. xung quanh hồ được trồng nhiều loại hoa, cây cảnh. đó là những hàng liễu rủ, những cành lộc vừng nghiêng ngả và những bông hoa soi bóng xuống lòng hồ. giữa hồ có tháp rùa, cạnh hồ có miếu ngọc sơn “tháp lông không sờn”… hình ảnh hồ gươm sáng ngời như một tấm gương đẹp trong lòng. của thành phố đã đi vào trái tim của nhiều người Hà Nội. . Người dân Hà Nội sống quanh hồ có thói quen đến đây tập thể dục vào sáng sớm, nhất là vào mùa hè. họ gọi những vùng lân cận xung quanh hồ là bờ hồ.

Không phải là hồ lớn nhất thủ đô, nhưng với nguồn gốc đặc biệt của mình, hồ Hoàn Kiếm đã gắn liền với cuộc sống và suy nghĩ của nhiều người. hồ nằm ở trung tâm của một khu phố cổ chật hẹp, đã mở ra một không gian khá rộng cho các hoạt động văn hóa bản địa. hồ có nhiều cảnh đẹp. và hơn thế nữa, hồ còn gắn liền với lịch sử huyền thoại, là biểu tượng của khát vọng hòa bình (trả gươm về ngòi bút), đức độ của võ học dân tộc (gươm thần dưới đáy hồ, gươm giáo tháp bút viết lên trời xanh). vì vậy, nhiều văn nghệ sĩ đã lấy hình ảnh Hồ Gươm làm nền cho các tác phẩm của mình. nhà thơ trần đăng khoa đã từng viết:

“hà nội có hồ gươm

nước xanh như mực

tháp bút bên hồ

viết thơ lên ​​thiên đường “

Và như vậy, Hồ Gươm sẽ sống mãi trong tiềm thức của mỗi người dân thủ đô nói riêng và người dân cả nước nói chung như một biểu tượng thiêng liêng của lịch sử và truyền thống văn hóa của dân tộc.

xem thêm bài văn mẫu: nêu một danh lam thắng cảnh ở quê em

xem các chương trình hay khác dành cho lớp 8:

  • Soạn 8 sgk bài 20: trông trăng – lên đường
  • soạn 8 sgk bài 21: dời đô
  • bài văn ghép 8 bài 22: hịch tướng sĩ
  • bài văn ghép 8 bài 23: đại cương dân tộc

xem thêm loạt bài để học tiếng Anh 8 hay khác:

  • viết 8
  • viết 8 (siêu ngắn)
  • viết lớp 8 (cực ngắn gọn)
  • Bài văn mẫu lớp 8
  • tác giả – Bài văn mẫu lớp 8
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 8
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 8

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn 8 bài 19 tức cảnh pác bó. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *