Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
345 lượt xem

Soạn văn 8 bài 3 tức nước vỡ bờ

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 8 bài 3 tức nước vỡ bờ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 8 bài 3 tức nước vỡ bờ

đọc 8 vnen bài 3: Tức nước vỡ bờ

a. bắt đầu hoạt động

(trang 18 sgk ngữ văn 8, tập 1) Đọc phần giới thiệu tiểu thuyết tắt đèn dưới đây và cho biết cảm nhận của em về hoàn cảnh của gia đình chú gà trống.

phản hồi:

hoàn cảnh của gia đình gà trống:

+ gia đình gà trống cùng cảnh: bán con, bán chó, bánh chở khoai, chạy vạy gom tiền trả cho người chồng và người em chồng đã khuất.

+ Người chồng ốm, tưởng đã chết nhưng bị đánh đập đến ngất xỉu vì không thu được thuế.

+ bọn tay sai chạy đến đòi đánh và trói gà trống lại.

= & gt; tình hình nghiêm trọng, không có cách giải quyết; chị gà trống như bị đẩy đến bước đường cùng, bế tắc.

b. các hoạt động hình thành kiến ​​thức

1. (trang 18, 8 sgk ngữ văn, tập 1) hãy đọc văn bản sau: tức là đất nước của biển

2. (trang 21, 8 sgk Ngữ văn tập 2) tìm hiểu văn bản

a. khi bọn tay sai xông vào nhà bạn gà trống, tình hình của bạn nhỏ như thế nào?

b. Dựa vào các manh mối trong bảng dưới đây, hãy bình luận về quy tắc:

mục đích đến nhà của gà trống

cử chỉ, hành động

ngôn ngữ, lời nói

tính cách, bản chất

Từ những nhận xét trên, anh / chị hiểu thế nào về hệ thống xã hội đương thời? Em hãy nhận xét về nghệ thuật khắc họa nhân vật của tác giả?

c. phân tích diễn biến tâm lí của chú gà trống trong đoạn trích (trước và sau khi đến tiết) qua thái độ và cử chỉ, lời nói … của chú đối với mọi người xung quanh. Em thấy sự thay đổi thái độ của chú gà trống có được miêu tả trung thực và hợp lí không? Qua đoạn văn này, em có suy nghĩ gì về nhân cách của anh ấy?

d. Theo em, nhan đề Tức nước vỡ bờ cho đoạn trích này có hợp lý hay không? tại sao?

e. thử nhận xét của nhà nghiên cứu phê bình Vũ ngọc phan: “đoạn con gà trống chọi tên cai lệ là một tác phẩm xuất sắc (gợi ý: học cách dựng tình huống, miêu tả ngoại hình), hành động, ngôn ngữ, tâm lí nhân vật, nghệ thuật trần thuật, ngôn ngữ và lời thoại của tác giả ngôn ngữ …; chú ý chỉ rõ những yếu tố làm cho đoạn văn trở nên “xuất sắc”)

phản hồi:

a. khi bọn tay sai xông vào, tình cảnh của chú gà trống là:

<3

• chú gà trống vừa “đưa lên miệng run run cầm bát cháo vừa mang đến” thì bị hai tên tay sai “giáng” vào tay chú đầy “roi vọt, cai trị và dây thừng ”.

= & gt; hoàn cảnh đó, cộng với thái độ của sách, hành động vô nhân đạo của bọn tay sai đã đẩy chú gà trống vào tình thế hiểm nghèo, đường cùng.

b. nhận xét về ký tự quy tắc

mục đích đến nhà của gà trống

khai thuế

cử chỉ, hành động

bạo lực, tàn nhẫn, sẵn sàng phạm tội

ngôn ngữ, lời nói

tàn bạo, đe dọa

tính cách, bản chất

tàn bạo, man rợ, vô nhân tính

= & gt; cai trị là thủ lĩnh của binh lính ở quận du, tay sai chuyên đánh dân là “nghề” của hắn. Dù chỉ là một tên tay sai vô danh thấp kém, nhưng hắn hống hách, tàn bạo, dám làm những điều bất nhân, nhân danh “nhà nước”, “luật đất đai”. đó cũng là hình ảnh chân thực nhất về giai cấp thống trị lúc bấy giờ: tàn ác, hung hãn, bất nhân.

c. diễn biến tâm lý của gà trống

– trước khi có quy tắc:

+ chị vừa làm bát cháo yến mạch cho chồng và đang hồi hộp “chờ xem chồng ăn có ngon không”.

+ cử chỉ, thái độ hòa nhã, quan tâm chồng.

– khi quy tắc xuất hiện:

+ ban đầu là “cầu xin tha thiết”, lễ phép gọi “cháu trai” là “ông nội”

+ chỉ đến khi quy “anh đánh vào ngực… mấy cái bao rồi vội trói gà trống” anh không chịu được nữa, anh mới liều mạng chống cự.

<3 xưng hô “tôi” – “anh” giống nhau, khắc nghiệt, cảnh cáo kẻ ác.

+ sau quy tắc “anh tát vào mặt chị tôi” chị “nghiến răng”: “chị trói chồng lại” = & gt; Thay đổi tiêu đề từ I-he thành you-ma’am.

+ đẩy thước xuống đất, túm tóc cầm đầu triều đình ngã trên bậc thang.

= & gt; sự phản kháng, sự trỗi dậy của con gà trống bằng sự phẫn uất, tức tối và tức giận. hành động của anh tuy bộc phát nhưng dũng cảm, kiên quyết, phù hợp với diễn biến tâm lý. Chị Dậu là một nhân vật yêu chồng, thương con, mạnh mẽ và dũng cảm.

d. tiêu đề nghĩa nước vỡ bờ phản ánh quy luật: có áp bức thì sẽ có đấu tranh.

– xét về tất cả nội dung của tác phẩm thì Tức nước vỡ bờ là một cái tên hợp lý, phù hợp với diễn biến của truyện.

– tiêu đề mang ý nghĩa khi con người bị áp bức, bóc lột sẽ phản kháng quyết liệt. sức mạnh đó đến từ ý thức về nhân phẩm và tình yêu đối với gia đình.

= & gt; tựa truyện này rất phù hợp với nội dung truyện và diễn biến tâm lý của nhân vật chính – chú gà trống.

e. bình luận thử nghiệm của nhà nghiên cứu vũ ngọc phan

– tác giả đã tạo ra một tình huống gay cấn của truyện: sau khi tha thiết van xin, đưa ra lý do nhưng tên cai lệ vẫn lao vào đánh, trói, gà trống phản kháng.

– nghệ thuật khắc họa tính cách nhân vật:

+ con gà trống: kiên nhẫn, bền bỉ nhưng vẫn có sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ.

+ quy tắc; dữ dội, ngang tàng, nổi loạn, dữ dội

– mô tả sự xuất hiện trong nghệ thuật tương phản:

+ con gà trống: mạnh mẽ, khỏe khoắn, dữ tợn

+ tay sai: yếu như đồ bỏ đi, ngã xuống…

– Ngôn ngữ trần thuật và ngôn ngữ đối thoại bộc lộ sâu sắc tính cách nhân vật, phản ánh những diễn biến tâm lý phức tạp.

– đoạn văn miêu tả cảnh biểu tình giữa gà trống và bọn tay sai qua ngòi bút linh hoạt xen lẫn tài tình, độc đáo.

= & gt; đoạn văn “xuất sắc” thể hiện cách xây dựng tuyến nhân vật đối lập của tác giả, đặc biệt thể hiện hình ảnh người phụ nữ nông dân mạnh mẽ, dũng cảm, dám đương đầu với những băng nhóm tàn bạo tự xưng là mạnh mẽ, dũng cảm vì quyền sống trong thế giới bất công. . và xã hội áp bức.

3. (trang 22, 8 vnin ngữ văn, tập 1) học cách xây dựng đoạn văn

a. đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: ngo tat tot và tác phẩm “tắt đèn”

• Văn bản trên bao gồm bao nhiêu ý? Mỗi ý được viết trong bao nhiêu đoạn văn? Bạn thường dựa vào những dấu hiệu chính thức nào để xác định đoạn văn?

• trong văn bản đầu tiên của văn bản trước, những từ nào duy trì đối tượng được biểu thị (từ chủ đề)?

• đọc đoạn thứ hai của văn bản trên và tìm câu quan trọng của đoạn văn (câu trên cùng) làm thế nào để bạn biết đó là câu chủ đề của đoạn văn?

• Từ những hiểu biết ở trên, bạn hiểu gì về từ chủ đề và câu chủ đề? chúng đóng vai trò gì trong văn bản?

b. nội dung của đoạn văn có thể được trình bày theo nhiều cách khác nhau. Em hãy phân tích, so sánh cách trình bày ý của hai đoạn văn trong văn bản Tơ ngô đồng và vở kịch “tắt lửa”. (gợi ý: đoạn văn đầu tiên có câu chủ đề không? những yếu tố nào giữ đối tượng trong đoạn văn? mối quan hệ ý nghĩa giữa các câu trong đoạn văn là gì? nội dung của đoạn văn diễn ra theo trình tự nào? đoạn thứ hai? Ý nghĩa của đoạn văn này được phát triển theo trình tự nào?)

c. Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

Tế bào lá chứa nhiều lục lạp. Những lục lạp này chứa một chất gọi là diệp lục, chất có màu xanh lục trong lá. Sở dĩ chất diệp lục có màu xanh lục là vì nó thu hút các tia sáng có màu sắc khác, đặc biệt là màu đỏ và xanh lam, nhưng không phải màu xanh lá cây. Vì vậy, màu xanh của lá là do chất diệp lục có trong các thành phần của tế bào.

• Đoạn văn có câu chủ đề không? Nếu vậy, mà là nó nằm ở đâu?

• Nội dung của đoạn văn được trình bày theo thứ tự nào (suy luận, quy nạp hoặc song song)?

phản hồi:

a.

– văn bản bao gồm 2 ý chính:

+ tổng quan về tác giả ngo tot to

+ tóm tắt giá trị nổi bật của tác phẩm tắt đèn

– đoạn đầu tiên

+ Tôi thường tin tưởng viết hoa từ đầu dòng đến đầu dòng.

+ trong đoạn đầu, các từ ngô nghê, anh ta, nhà văn, tác phẩm chính của anh ta, … đây là những từ ngữ duy trì tân ngữ

+ trong đoạn văn thứ hai, cụm từ “tắt đèn là việc làm tiêu biểu nhất của vật tổ ngô đồng” là cụm từ then chốt. vì nó là một câu có nội dung chung chung

XEM THÊM:  bài thơ về mùa hè cho trẻ mầm non

+ chủ đề từ là những từ được dùng làm đề mục hoặc những từ được lặp lại nhiều lần để duy trì đối tượng biểu đạt.

= & gt; câu chủ đề chứa đựng thông tin khái quát ngắn gọn về văn bản, thường có hai thành phần chính và có thể được đặt ở đầu hoặc cuối đoạn văn.

b. nội dung của một đoạn văn có thể được trình bày theo nhiều cách khác nhau:

+ đoạn 1 không có câu chủ đề, các câu trong đoạn có vai trò thể hiện chủ đề như nhau theo trình tự song song. với việc triển khai chủ đề duy trì đối tượng cho đoạn văn (các yếu tố ngô nghê).

+ đoạn thứ hai có câu chủ đề ở đầu đoạn, các ý được phát triển theo thứ tự từ khái quát đến cụ thể, từ khái quát đến cụ thể

c. đoạn văn trên có câu chủ đề. câu chủ đề “lá cây có màu xanh là do chất diệp lục có trong thành phần tế bào” ở cuối đoạn văn.

trình bày nội dung của đoạn văn: đoạn văn được trình bày một cách gợi cảm.

c. hoạt động thực hành

1. (trang 23 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) các nhóm chuẩn bị (trong khoảng 5 phút) và xây dựng đoạn văn nêu cảm nghĩ của mình sau khi đọc văn bản Tức nước vỡ bờ b>.

phản hồi:

tắt đèn là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn ngo tot toc, tác phẩm không chỉ có giá trị hiện thực mà còn mang giá trị nhân đạo sâu sắc. tác phẩm có hai hình ảnh trung tâm là cái thước và con gà trống. mỗi nhân vật đại diện cho một giai cấp và phẩm chất khác nhau, từ đó bộc lộ tư tưởng và cách nhìn của tác giả về xã hội thời bấy giờ. nhân vật thống trị tiêu biểu cho bộ mặt tàn ác, bất nhân của bọn thống trị trong xã hội thuộc địa nửa phong kiến. Bên cạnh tên thống trị tàn ác, bất nhân là hình ảnh chú gà trống có hoàn cảnh đáng thương nhưng giàu tình thương và sự phản kháng quyết liệt. Gallo là một phụ nữ mộc mạc, khiêm tốn, giàu tình cảm, nhẫn nại nhưng không yếu đuối. ngược lại, nó có tinh thần phản kháng và sức sống mãnh liệt. cô là đại diện tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Khi viết tác phẩm này, ngoắt ngoéo không chỉ tố cáo bộ mặt của giai cấp thống trị trong xã hội thuộc địa nửa phong kiến ​​bấy giờ mà còn mang đến thái độ yêu thương, cảm thông đối với những số phận bất hạnh, quý trọng cái đẹp, cái phẩm chất. của nông dân

d. hoạt động ứng dụng

(trang 24 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) viết bài tập làm văn số 1 (bài làm ở lớp) – văn bản tự sự. xem các chủ đề sau:

chủ đề 1: Tôi cảm thấy như mình đã trưởng thành

phản hồi:

+ lược đồ:

a. giới thiệu:

– mỗi con người sinh ra và lớn lên đều trải qua những giai đoạn “giao thoa”, đánh dấu sự phát triển cả về thể xác và tâm hồn

– thời điểm tôi nhận ra mình đã trưởng thành là khi tôi học lớp sáu.

b. nội dung:

* đặc điểm vật lý đặc biệt

– Tôi nhớ khi học lớp 4, tôi chỉ mở được ngăn dưới cùng của tủ lạnh nhưng không thể với được ngăn trên cùng. nhưng bây giờ tôi có thể mở ngăn kéo trên cùng, mặc dù tôi cao bằng tủ lạnh.

– mái tóc của tôi đã dài đến ngang lưng, đây là điều tôi tự hào nhất vì với mái tóc dài ấy, tôi cảm thấy mình có duyên hơn.

* đặc điểm tâm lý đặc biệt

– Tôi bắt đầu nghĩ nhiều hơn về những thứ xung quanh mình, ngay cả khi đó chỉ là những suy nghĩ ngẫu nhiên.

– Tôi bắt đầu biết cách đặt ra các quy tắc cho riêng mình và tự nhủ rằng mình sẽ tuân thủ nghiêm ngặt. trưởng thành là khi người ta biết đặt mình vào khuôn khổ, và tôi đã từng chút một làm như vậy.

– Tôi bắt đầu có những ước mơ và hoài bão. xem chương trình “cán cân công lý”, tôi yêu và kính trọng nghề bảo vệ công lý: luật sư. Kể từ đó, dù không nói với ai nhưng tôi luôn mơ ước trở thành một luật sư giỏi.

* những kỷ niệm khi lớn lên

– Đó là ngày tựu trường lớp 6, ngày đầu tiên bước vào cấp 3, tôi đi một mình vì hôm đó bà nội ốm nặng, bố mẹ tôi phải ở viện chăm sóc bà. . .

– Tôi nhớ ngày đầu tiên vào lớp 1, tôi rất nhút nhát và sợ hãi, tôi chỉ biết bám lấy mẹ và không bao giờ rời xa.

– hôm đó, tôi tự tay chuẩn bị mọi thứ, từ ăn sáng, ăn mặc chỉnh tề, quàng khăn đỏ, buộc tóc gọn gàng. trường học cách nhà tôi khoảng 1 km, vì vậy tôi chọn đi xe đạp, một chiếc xe hơi nhỏ mà bố tôi đã mua cho sinh nhật lần thứ tư của tôi.

– Tôi đóng cửa cẩn thận, hít một hơi thật sâu rồi đạp xe đến trường.

– cảm xúc của tôi lúc đó là vô cùng háo hức, hồi hộp, không còn sợ hãi như hồi học lớp 1 mà càng háo hức chờ đến giờ phút khai giảng, được đứng dưới ngọn cờ của tổ chức. trên quốc ca vang lên quốc ca, quốc ca.

– Chiều hôm đó, khi mẹ tôi về, tôi đã nhiệt tình kể cho mẹ nghe về buổi sáng khai trương, tất cả những gì tôi đang suy nghĩ và cảm nhận. Mẹ tôi âu yếm ôm tôi và nói: “Mẹ xin lỗi vì mẹ không thể đi cùng con trong ngày tựu trường quan trọng đó. nhưng con gái tôi đã thực sự trưởng thành! “

– câu nói của mẹ khiến tôi vô cùng hạnh phúc, tự hào và hãnh diện về bản thân. lớn lên cảm thấy tuyệt vời.

c. kết bài: – Em tự nhủ lòng mình sẽ phải trưởng thành hơn nữa, học thật giỏi để đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của bố mẹ.

+ tác phẩm tham khảo

Để chuẩn bị cho ngày đầu tiên của năm học, hôm nay mẹ nói với tôi: “con gái, sắp đến kỳ thi rồi, con phải chuẩn bị góc học tập thật kỹ nhé! Mẹ đã lớn rồi! Năm nay con cố gắng tổ chức nhé. một mình! ”

Nghe lời mẹ, cô ấy hăng hái bắt tay vào việc sắp xếp cặp sách của mình, và bất ngờ làm rơi một bức ảnh cũ của cô ấy hồi lớp năm. Khi tôi nhìn thấy bức ảnh, tôi đã rất ngạc nhiên. trời ơi, bây giờ mình khác xưa quá, thích thú quá, ngồi trước gương so sánh mình bây giờ và ngày xưa!

còn nhớ hồi học lớp 5, mình còn là một cô bé đang ngấp nghé do thay răng sữa mà răng mới chưa vào, còn phải đi chụp gấp để chuẩn bị ra trường. sơ đẳng. kiểm tra. Bức tranh trên tay cô là một cô gái với đôi mắt ngơ ngác, e thẹn, xen lẫn sự lơ mơ hay e thẹn. mái tóc ngắn ôm lấy đôi má phúng phính của cô ấy, trông cô ấy giống như một con búp bê mẫu giáo vậy! nhưng thực sự hôm đó khi đi chụp ảnh mình cũng bối rối không biết làm sao để che đi chiếc răng bị khuyết của mình, đồng thời cười rất nhiều. Lúc đó không thể cười đáp lại, nhưng cuối cùng … đây là một bức ảnh hài hước!

nhưng lúc này trong gương lại xuất hiện một cô gái trẻ, tóc dài óng ả, môi hồng nhếch lên như muốn nở nụ cười với mọi người, khiến mỗi lần gặp người lạ đều phải cau mày nhìn. nghiêm túc! Hơn nữa, tay và chân của tôi như dựng lên, khiến cho những bước đi của tôi đôi khi có cảm giác như sắp ngã. quần áo giống hệt trai làng, mỗi chiếc áo mới mẹ anh may cho anh, mới mặc được vài tháng, chỉ bị rách và thắt lại.

Tôi đang nghĩ về điều đó thì chuông điện thoại reo, mẹ tôi nhấc máy lên nghe và sau đó bà nói:

– thân mến, giáo viên của lớp muốn gặp cậu để làm việc, con trai!

Tôi lo lắng lấy điện thoại từ tay mẹ. cô ấy nói:

– “ngoc! Tôi rất tin tưởng bạn ở khả năng học tập, tính tự chủ, tính kỷ luật và nhiệt tình với công việc, giúp đỡ bạn. Vì vậy, hãy cố gắng giúp bạn vượt qua kỳ xét duyệt này. Nếu bạn nhận công việc này, bạn sẽ Con cũng xin phép mẹ cho con đi học muộn, mỗi ngày 30 phút vào tuần sau nhé!

Trước sự tin tưởng của bạn, tôi cảm động nói:

– vâng, tôi sẽ hết lòng giúp đỡ bạn, để không phụ lòng tin của bạn!

Sau khi tôi chấp nhận lời đề nghị, anh ấy đã cho tôi thêm một vài lời khuyên và sau đó nói: “Tôi cần gặp mẹ tôi để nói chuyện nhiều hơn!”

nói xong thầy bảo tôi đưa điện thoại cho mẹ, tôi chuyển máy cho mẹ, nhưng tôi vô cùng hạnh phúc khi nhận được sự tin tưởng của cô giáo chủ nhiệm. Sau khi nói chuyện với cô ấy, mẹ tôi đến gần tôi và vuốt tóc tôi và nói:

– đó là nó! Tôi đã trưởng thành, được thầy giao công việc là một vinh dự, đồng thời cũng là một thử thách! tiếp tục cố gắng, chàng trai!

XEM THÊM:  Bài văn tả nhân vật trong truyện doraemon

<3 loay hoay, chân cô ấy đi nhầm vào một đôi giày của mẹ, khiến cô ấy đi khập khiễng thật buồn cười!

chủ đề 2: người đó sống mãi trong trái tim tôi

+ dàn ý (viết về bản thân):

a. giới thiệu:

– mỗi chúng ta đều có những kỉ niệm không bao giờ quên, và những người “đặc biệt” – người đó sống mãi trong tim chúng ta.

– tôi cũng vậy, một trong những người “đặc biệt” đối với tôi là người bạn thân nhất của tôi từ lớp 4, lớp 5 – bạn của tôi

b. nội dung:

* ngoại hình:

– chi là một cô gái cao, có thân hình trung bình, không gầy cũng không béo, nước da trắng trẻo.

– bạn có đôi mắt rất to đen láy, đôi môi nhỏ đầy đặn, nụ cười rất tươi. bạn cười rất duyên nhờ có má lúm đồng tiền bên má trái.

– tóc dài đến thắt lưng, đen, mượt.

– Đặc biệt, tôi rất thích nhìn bàn tay của chi, bàn tay dài và ngón tay như một công chúa.

* tính cách:

– Chi là một người bạn rất tốt, tốt bụng, hòa đồng và rất thích giúp đỡ người khác.

– Chi học khá giỏi, đặc biệt bạn ấy học rất giỏi môn tiếng Anh, môn mà mình học kém nhất. do đó, chi đã giúp tôi rất nhiều trong việc học tiếng Anh, truyền cảm hứng và niềm yêu thích môn ngoại ngữ này cho tôi.

* kỷ niệm của tôi với chi:

– một ngày đầu tiên của lớp 4, khi chúng tôi còn đang chơi thì chuông reo, cô giáo bước vào và mang theo một cô gái khác, đó là chi. Tôi không biết đó có phải là định mệnh không khi cô ấy ngồi cạnh tôi. Kể từ đó, tôi là người bạn đầu tiên và thân thiết nhất của Chi.

– mình và chi rất hợp nhau, từ cách nói đến sở thích đều có điểm chung nên chơi với nhau nhiều hơn, cùng nhau học và chơi cùng nhau. Kể từ đó, hai gia đình luôn là bạn bè thân thiết của nhau.

– cuối năm lớp 4, chi có một chuyện không may xảy ra, mẹ bạn qua đời vì bệnh ung thư. Khi biết tin, tôi rất sốc vì mẹ tôi là người tốt bụng và chú tôi rất yêu thương tôi. lòng tôi chùng xuống, hôm đó bố tôi dẫn tôi về nhà anh ấy thăm. Tôi rất xúc động trước hình ảnh một cô gái xinh xắn, có nụ cười ngồi trong góc, thẫn thờ nhìn di sản của mẹ.

– Vài ngày sau, khi tôi đến lớp, cậu ấy vẫn có đôi mắt to đen láy ấy, nhưng lại trở nên buồn bã, lúc nào cũng sáng bừng lên và hay khóc. cô vẫn không khóc, bạn vẫn chăm chú nghe cô giảng, làm bài tập và cố gắng nở một nụ cười gượng gạo khi chơi. Tôi thấy rõ đằng sau sự chiến đấu, chiến đấu của các bạn là một nỗi buồn, một nỗi đau khó giấu.

– Tôi có thể thấy rõ nghị lực và sự cố gắng của bạn trước sự mất mát quá lớn này, có lẽ bạn đang cố gắng sống thật tốt để mẹ trên trời được yên nghỉ. sự trưởng thành đó khiến em càng khâm phục anh và yêu anh nhiều hơn. Từ đó em quan tâm đến chi nhiều hơn, em cố gắng làm mọi thứ để em vui, mẹ cũng vậy, mẹ càng yêu em hơn và mong rằng có thể giúp em vượt qua nỗi đau mất mát đó.

– Học xong lớp 5, Chi cùng bố chuyển lên Hà Nội sống với ông bà nội, ngày chia tay mình, Chi đã khóc rất nhiều. cả hai chúng tôi hứa sẽ là những người bạn tốt nhất của nhau và không bao giờ quên nhau.

c. kết luận:

– Kể từ đó, tôi và Chi vẫn thường xuyên liên lạc qua điện thoại, nói chuyện với nhau và hẹn một ngày nào đó sẽ cùng nhau đi công viên ở Hà Nội.

– hình ảnh chi với đôi mắt sáng buồn luôn in sâu trong tâm trí tôi.

+ công việc tham khảo (về nó)

có lẽ bây giờ đã quá muộn để nói về tuổi thơ của tôi, một câu chuyện buồn giữa tôi và dì của tôi. dù muộn nhưng tôi vẫn phải kể để em bớt đi sự tiếc nuối khôn nguôi.

Hồi đó, khi tôi còn là một đứa trẻ nghịch ngợm và bướng bỉnh, tôi đã gây ra rất nhiều điều xấu cho mọi người và có lẽ dì là người phải chịu rất nhiều điều đó.

Khi đó, bà cụ sống trong một ngôi nhà nhỏ cạnh nhà tôi. cô ấy không có con. Tôi nghe nói rằng cô ấy đã bị lừa dối trong quá khứ. một người đàn ông giàu có và có học thức đã đến “cướp” đi đời con gái của ông ta. kể từ đó không ai để ý, và sau đó cô ấy chỉ ở lại. Tôi nghe nói cô ấy không cảm thấy có lỗi với cô ấy mà ngược lại, tôi cũng rất ghét cô ấy. Hàng ngày nhìn khuôn mặt nhăn nheo, nhăn nheo của cô ấy khiến tôi cảm thấy khó chịu. Tôi không hiểu tại sao tôi không có cảm giác gì với cô ấy. có lẽ vì anh sống lặng lẽ hoặc tránh mặt hàng xóm.

sống trong một khu vườn nhỏ. Nhiều loại cây ăn quả mọc trong khu vườn nhỏ của bà nội mà em thích. hàng ngày, anh vẫn cắm sào xuống nhổ cỏ, vun xới cho cây. để làm phiền cô ấy, tôi quyết định mang một số trái cây từ vườn. Tôi đã đánh hơi suốt buổi chiều, đợi bóng anh khuất sau tấm bạt rách, tôi mới đi vào. nhanh như cắt, tôi nhanh như cắt trèo lên cây ổi. quả ổi chín mọng hấp dẫn. Tôi đánh và chụp. lá ổi xào xạc rụng, thân cây rung rinh. Tôi nghe thấy tiếng con chó già nghịch ngợm chạy ra khỏi nhà bà nội. “họ không nên bắt anh ta?” chân tay tôi đã bắt đầu run rẩy. con chó sủa ầm ĩ. Tôi nhắm mắt ném ngay một quả ổi xanh. “nghe thấy!” một tiếng hét đột ngột vang lên. Tôi không biết mình đã đánh cậu bé tám tuổi đang đứng ngay cạnh con chó từ lúc nào. hắn ôm chặt nàng, nàng tuổi già sức yếu, cho dù là một quả ổi đập vào người nàng vẫn sẽ đau! con chó tiếp tục sủa. chân tay tôi càng run hơn. Tôi hét lên, “Tôi không để ý!” rắc! rắc! cành ổi gãy, tôi ngã mà không biết phải làm sao. khi tôi tỉnh dậy, trời đã tối. Tôi đang nằm trong nhà của gia đình tôi. người đầu tiên tôi nhìn thấy là một phụ nữ tám tuổi. khuôn mặt già nua khắc khổ đầy ưu tư. Tôi buột miệng: “Bà ơi!” cô ấy vỗ nhẹ vào tôi.

– bạn nằm yên, nghỉ ngơi để lấy sức.

Tôi định ngồi dậy, nhưng cơn đau dữ dội đã ngăn tôi lại. Tôi nhìn xuống và thấy tay mình bị băng bó. Mẹ tôi kể rằng tôi bị gãy tay và hai ngày nay bà bỏ ăn bỏ ngủ để ở bên cạnh tôi. Tôi nhìn cô ấy vết bầm tím vẫn còn trên mặt. Tôi muốn nói lời xin lỗi nhưng tôi không thể. nước mắt muốn chảy. cô ấy cũng buồn:

– chỉ dành cho bạn, thân mến.

Tôi không biết điều đó có nghĩa là gì nữa. lúc đó mẹ tôi đã giúp:

– đừng nói vậy! chỉ vì anh ấy nghịch ngợm nên anh ấy mới gặp phải vấn đề này. Bây giờ tôi đã tốt hơn, bạn có thể yên tâm.

người nói chuyện im lặng. đôi mắt già nhìn xa xăm. Đôi mắt ấy đã ám ảnh tôi rất lâu.

Không lâu sau, gia đình tôi chuyển đến thành phố. Do nhiều việc bận nên tôi không có thời gian đến thăm cô ấy. mãi đến ngày cuối cùng tôi mới được trở về chốn cũ. còn đâu mái tranh, đâu bóng dáng bà tám. thay vào đó là một ngôi nhà ba gian đẹp đẽ. sau đó bà ngoại đã qua đời. vườn của bà con đã được bán cho một gia đình khác.

Tôi vẫn nghĩ về quá khứ. Khi tôi nghĩ đến bà tôi, nước mắt tôi trào ra không biết từ lúc nào.

– bà ơi, xin hãy tha thứ cho con – đứa trẻ nghịch ngợm này.

tr. khám phá rộng rãi

(trang 24, sgk ngữ văn 8, tập 1) tìm và đọc tác phẩm Đèn tắt lửa của nhà văn.

xem các chương trình hay khác dành cho lớp 8:

  • Soạn văn 8 sgk bài 4: lão Hạc
  • soạn văn 8 vnen bài 5: từ ngữ địa phương và tiếng lóng xã hội – tóm tắt văn bản tự sự
  • Soạn văn lớp 8 bài 6: cô bé bán diêm
  • soạn văn lớp 8 bài 7: đánh vật với cối xay gió gió
  • soạn 8 sgk bài 8: chiếc lá cuối cùng

xem thêm loạt bài để học tiếng Anh 8 hay khác:

  • viết 8
  • viết 8 (siêu ngắn)
  • viết lớp 8 (cực ngắn gọn)
  • Bài văn mẫu lớp 8
  • tác giả – Bài văn mẫu lớp 8
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 8
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 8

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn 8 bài 3 tức nước vỡ bờ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *