Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
353 lượt xem

Soạn văn 8 VNEN Bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội – Tóm tắt văn bản tự sự | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 8 VNEN Bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội – Tóm tắt văn bản tự sự | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 8 VNEN Bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội – Tóm tắt văn bản tự sự | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN

sgk ngữ văn 8 bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội – tóm tắt văn bản tự sự

a. bắt đầu hoạt động

(trang 38, 8 sgk ngữ văn, tập 1) tìm những từ có cùng nghĩa nhưng được sử dụng ở các vùng khác nhau.

phản hồi:

con lợn

con lợn

ngô

ngô

dứa

hương thơm

cam Trung Quốc

bóng đá

b. các hoạt động hình thành kiến ​​thức

1. (trang 38, 8 vnin ngữ văn, tập 1) tìm hiểu về các từ địa phương

a. cho biết nghĩa của các từ in đậm trong các câu sau:

– buổi sáng ở bờ sông, buổi tối vào hang

Vẫn còn cháo măng

(Hồ Chí Minh)

– mặt trời ngô trên đồi

Mặt trời của mẹ, con nằm trên lưng của mẹ

(nguyen khoa diem)

– Tôi đau lòng, mẹ hái bưởi đào

Miệng tôi nhạt miệng với món canh tôm nấu khế

khoai tây nướng, bỏng ngô, rất ngọt ngào

(bằng tiếng Việt)

b. trong các từ in đậm trên, những từ ngữ nào là từ địa phương, những từ ngữ dân gian thường dùng?

c. đọc thông tin sau và xác định sự khác biệt giữa từ địa phương và từ quốc gia:

không giống như tất cả mọi người, từ địa phương là những từ chỉ được sử dụng ở một (hoặc một số) địa phương nhất định.

phản hồi:

a. các từ in đậm: “ngô”, “đậu”, “ngô”.

= & gt; đây là những từ có cùng nghĩa.

nghĩa của những từ này là: cây lương thực, thân thẳng, quả hình hạt thu thập ở giữa thân, hạt dùng để ăn.

b. phân biệt:

• “to be” là một thuật ngữ địa phương (phía bắc)

• “ngô” là một thuật ngữ địa phương (miền nam)

• “ngô” là một từ phổ biến và được sử dụng rộng rãi.

c. sự khác biệt giữa từ địa phương và từ chỉ của mọi người nằm trong phạm vi sử dụng:

• từ toàn dân là từ được mọi người hiểu và sử dụng rộng rãi

• các từ địa phương chỉ được sử dụng trong một hoặc nhiều địa phương nhất định.

2. (trang 39, 8 vnin ngữ văn, tập 1) tìm hiểu về biệt ngữ xã hội

a. tìm các từ mẹ trong đoạn trích sau và giải thích sự khác biệt trong cách sử dụng chúng (xem chú thích văn bản khi còn trong bụng mẹ):

nhưng không thể nào tình yêu và sự kính trọng của tôi đối với mẹ tôi đã bị lệch … cô và chú của tôi cũng đã trở lại.

b. đưa ra yêu cầu bên dưới:

(1) cho biết nghĩa của từ in đậm:

rất nhàm chán, hôm nay tôi phải chấp nhận ngỗng để làm bài kiểm tra

đập hộp , tự động đạt điểm cao nhất trong lớp

(2) Tầng lớp xã hội nào thường sử dụng các từ in đậm?

c. đọc thông tin sau, xác định sự khác biệt giữa ngôn ngữ xã hội và toàn bộ dân số:

Không giống như từ chỉ tất cả mọi người, biệt ngữ xã hội chỉ được sử dụng trong một tầng lớp xã hội nhất định.

d. thảo luận để trả lời các câu hỏi: chỉ nên dùng từ ngữ địa phương hoặc biệt ngữ xã hội trong những trường hợp nào? tại sao không nên lạm dụng biệt ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội?

e. giải thích tại sao trong các ví dụ sau đây, tác giả vẫn sử dụng một số ngôn ngữ địa phương hoặc biệt ngữ xã hội.

– đồng chí mo nhớ thêm

– kể câu chuyện về sự phù hợp với bầu trời

– cho chúng tôi , chúng tôi lắng nghe cho

– ngọn lửa làm rung động bờ vai của người bạn đời

– trong điều đó rất khó khăn

– Đồng bào của chúng ta phải kháng chiến ra ri.

(theo anh thảo thì nhớ)

vải : đi thôi

chúng tôi : chúng tôi

danh mục đầu tư : với

ngâm : ở đó, ở đó, ở đó

bây giờ : bây giờ

ra ri : như thế này

(là tiếng lóng địa phương của quang bình, quang tri, thua thien – hue

đang ở trong chiếc áo sơ mi của splinter top , thật khó bao giờ .

(theo hồng gốc, vỏ)

cá:

cúi đầu : túi trên

mu : ăn cắp

(đó là biệt ngữ xã hội)

phản hồi:

a. trong những đoạn văn này, có chỗ tác giả dùng từ mẹ, có chỗ dùng từ dì nhưng đều có nghĩa là mẹ của đứa bé hồng nhan.

sự khác biệt trong hai cách sử dụng là: “mẹ” là cách gọi khi đứa con màu hồng nói với chính mình, sử dụng từ mẹ để có một khía cạnh chung chung. còn gọi là “dì” là khi hong dùng để nói với dì của mình, đó là tên mẹ của bà trước cách mạng tháng Tám của các gia đình trung lưu và trí thức; Đồng thời thể hiện tình yêu thương, kính trọng của bé Hồng đối với mẹ của mình.

b. đưa ra yêu cầu:

(1) nghĩa của các từ in đậm

ngỗng có nghĩa là điểm 2

trúng tủ : nghĩa là các câu chính xác đã được học và chuẩn bị

(2) tầng lớp xã hội nào thường sử dụng các từ in đậm ở trên là tầng lớp xã hội của sinh viên

XEM THÊM:  Soạn bài luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng

c. sự khác biệt giữa các thuật ngữ xã hội học và phổ quát trong phạm vi sử dụng: các thuật ngữ xã hội học chỉ được sử dụng trong một tầng lớp xã hội nhất định , trong khi các thuật ngữ phổ quát là những từ được mọi người hiểu và sử dụng rộng rãi.

d. thảo luận:

• Trong các bài thơ, người viết vẫn sử dụng một số từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội vì những từ ngữ đó tạo nên giá trị tu từ cho tác phẩm. những từ ngữ này sẽ tạo nên màu sắc địa phương đặc biệt hoặc tính cách giai cấp xã hội trong tác phẩm thơ / văn.

• Nếu bạn lạm dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội, người nghe và người đọc sẽ khó hiểu và cản trở giao tiếp.

e. giải thích:

Trong các bài thơ, tác giả vẫn sử dụng một số từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội vì những từ ngữ đó tạo nên giá trị tu từ cho tác phẩm. những từ ngữ này sẽ tạo nên màu sắc địa phương đặc biệt hoặc tính cách giai cấp xã hội trong tác phẩm thơ / văn.

3. (trang 40 sgk ngữ văn 8 tập 1) tóm tắt văn bản tự sự

a. chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi: thế nào là tóm tắt văn bản tự sự?

• ghi lại đầy đủ các chi tiết của văn bản tường thuật

• ghi lại ngắn gọn nội dung chính của văn bản tường thuật

• kể lại một cách sáng tạo nội dung của văn bản tường thuật

• phân tích nội dung, ý nghĩa và giá trị của văn bản tự sự

b. đọc văn bản tóm tắt bên dưới và trả lời câu hỏi:

anh hùng thứ mười tám có một cô con gái xinh đẹp … anh ta đã thất bại

(1) văn bản tóm tắt trên liên quan đến nội dung của văn bản nào, anh (chị) hãy cho biết nội dung chính của văn bản tóm tắt?

(2) sự khác biệt giữa văn bản tóm tắt ở trên và văn bản tóm tắt (về độ dài, văn bản, số lượng ký tự, sự kiện, …).

c. Sắp xếp lại các ý sau thành một trật tự hợp lý về các bước tóm tắt văn bản tự sự:

• đọc kỹ để hiểu đúng chủ đề của văn bản

• viết phần tóm tắt

• xác định nội dung chính cần tóm tắt

• sắp xếp các nội dung để chúng được tóm tắt theo một thứ tự hợp lý

phản hồi:

a. chọn câu trả lời thứ hai: tóm tắt văn bản tự sự là gì?

• ghi lại ngắn gọn nội dung chính của văn bản tường thuật

b. (1) văn bản tóm tắt trên kể lại nội dung của văn bản Kính sơn và thủy tinh. các sự kiện và nhân vật chính đã được tóm tắt khá đầy đủ và ngắn gọn trong toàn bộ văn bản.

(2) sự khác biệt giữa văn bản gốc và tóm tắt:

• văn bản tóm tắt trước đó ngắn hơn văn bản gốc

• phần tóm tắt ở trên có văn bản khác với phần gốc

• văn bản tóm tắt trên có số lượng sự kiện và nhân vật ít hơn vở kịch, nhưng đều là nhân vật chính và sự kiện tiêu biểu.

c. sau khi sắp xếp, chúng tôi nhận được các bước để tóm tắt văn bản:

• bước 1: đọc kỹ văn bản để hiểu chủ đề của văn bản

• bước 2: xác định nội dung chính cần tóm tắt

• Bước 3: Sắp xếp nội dung cần tóm tắt theo một trình tự hợp lý.

• bước 4: viết phần tóm tắt.

c. hoạt động thực hành

1. (trang 41, 8 vnin ngữ văn, tập 1) luyện cách sử dụng từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội

a. tìm các từ địa phương nơi bạn sống hoặc các ổ dịch khác mà bạn biết và cung cấp các từ quốc gia tương ứng (theo mẫu).

1

vết bầm tím ở má

mẹ

2

b. Tìm một số từ ngữ trường học và tầng lớp xã hội khác mà bạn biết và giải thích nghĩa của các từ ngữ địa phương đó. ghi vào trang tính

ngỗng

điểm 2

các từ lớp

c. xác nhận rằng tình huống nên hay không nên sử dụng từ ngữ địa phương

(đánh dấu x vào cột nên hoặc không nên trong văn bản)

người nói chuyện với tôi là người địa phương

người đang nói chuyện với tôi là người địa phương khác

khi bày tỏ ý kiến ​​với cả lớp

khi làm bài tập viết

khi bạn viết về một từ, hãy cho giáo viên biết

khi nói chuyện với người nước ngoài bằng tiếng Việt

phản hồi:

a.

1

vết bầm tím ở má

mẹ

2

mãng cầu xiêm

na

3

đậu phộng

bị mất

4

bút

bút

5

6

ba, màu tím, bạn

bố

b.

ngỗng

điểm 2

cắt

giả mạo, nói dối là không đúng sự thật

float

tài liệu để sao chép trong giờ kiểm tra

trứng ngỗng

điểm 0

lời nói của một tầng lớp vua chúa, quan lại trong triều đình phong kiến ​​xưa

bản thân tôi

vua

khanh

nhà vua cho gọi các sĩ quan

thân dài

sức khỏe của nhà vua

Tôi yêu bạn

người được vua yêu

XEM THÊM:  Bài Văn Tả Mẹ Lớp 8 ❤️️ 15 Bài Tả Về Người Mẹ Hay Nhất

c.

người nói chuyện với tôi là người địa phương

x

người đang nói chuyện với tôi là người địa phương khác

x

khi bày tỏ ý kiến ​​với cả lớp

x

khi làm bài tập viết

x

khi bạn viết về một từ, hãy cho giáo viên biết

x

khi nói chuyện với người nước ngoài bằng tiếng Việt

x

2. (trang 42 sgk Văn 8 tập 1) luyện tập tóm tắt văn bản tự sự

a. Dựa theo câu chuyện về lão Hạc, hãy sắp xếp các sự việc kể dưới đây theo diễn tiến của các câu chuyện

1

Con trai lão Hạc đi làm rẫy cao su, chỉ còn lại một mình “cậu vàng”.

2

con sếu có một con trai, một khu vườn và một con chó vàng.

3

Ông lão đem tiền tiết kiệm gửi cho anh một cây giáo và nhờ anh chăm sóc khu vườn.

4

Vì muốn để lại khu vườn cho con trai, ông phải bán con chó.

5

Một ngày nọ, anh ta xin một ít bả chó.

6

Cuộc sống ngày càng khó khăn hơn, cô ấy lấy gì ăn nấy và mắc bệnh kinh khủng.

7

đột ngột qua đời vì một cái chết dữ dội.

8

Thầy giáo rất buồn khi nghe câu chuyện về binh nhì.

9

tất cả thị trấn không hiểu tại sao anh ta chết, ngoại trừ những người lính bình thường và giáo viên

b. Bản liệt kê trên có nêu được những sự việc tiêu biểu và những nhân vật quan trọng trong truyện lão Hạc không? những gì bạn nghĩ nên được thêm vào hoặc loại bỏ?

c. tóm tắt truyện lão Hạc bằng đoạn văn khoảng 10 dòng.

phản hồi:

a. điều chỉnh thứ tự của các sự kiện trong phần tóm tắt như sau: 2-1-4-3-6-5-8-7-9

b. Bản liệt kê những sự kiện tiêu biểu và những nhân vật quan trọng trong lịch sử của lão Hạc.

c. học sinh tự tóm tắt câu chuyện theo thứ tự các sự việc và các tình tiết chính như sau:

+ con hạc có một con trai, một khu vườn và một con chó vàng.

+ con trai lão hạc đi làm rẫy cao su, chỉ còn lại “cậu vàng”.

+ vì muốn để lại mảnh vườn cho các con, ông phải bán con chó.

+ ông lão đem tiền tiết kiệm gửi giáo và nhờ anh chăm sóc khu vườn.

+ cuộc sống ngày càng khó khăn, cô ấy lấy gì ăn nấy mà ốm kinh khủng.

+ một ngày nọ, anh ta xin một ít bả chó.

+ ông giáo rất buồn khi nghe Tư kể lại câu chuyện đó.

+ chết đột ngột một cái chết dữ dội.

+ cả làng đều không hiểu tại sao anh ta chết, trừ những người lính bình thường và giáo viên

d. hoạt động ứng dụng

1. (trang 43 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) liệt kê các sự kiện tiêu biểu và các nhân vật quan trọng trong đoạn trích tức là vỡ nước , sau đó viết tóm tắt nội dung đoạn trích (khoảng 10 dòng).

phản hồi:

– các sự kiện tiêu biểu:

+ bà cụ nhà bên cho một đĩa gạo để nấu cháo, khi cháo chín, gà trống vớt ra để nguội.

+ gà trống bưng cháo cho gà trống chưa kịp ăn thì đã đến kỳ.

+ nàng bẽ bàng van xin nhưng chúng vẫn cố trói gà trống lại.

+ tên cai lệ mắng và đánh gà trống.

+ con gà trống vùng dậy chống trả quyết liệt, thà vào tù còn hơn để chúng ân ái và phạm tội mãi mãi.

– đoạn văn:

gia đình chị gà trống thuộc dạng như ở thị trấn, vì không đủ tiền đóng thuế, chị phải bán chó, bán con, chạy vạy khắp nơi để có tiền trả chồng. anh gà trống bị bọn tay sai đánh chết được dân làng đưa về nhà. Bà cụ nhà bên thương cảnh chết đói nên bưng bát gạo về nấu cháo cho chồng. gà trống chưa kịp ăn cháo thì tên cai lệ và người nhà đã vội đòi thuế. Mặc dù gà trống van xin nhiệt thành nhưng chúng không tha mà đánh gà trống và hung hãn đòi trói gà trống lại. nàng không chịu được nữa, con gà trống lao tới vồ lấy cây thước và cả nhà tên cai lệ rồi ngã lăn ra đất.

2. (trang 43 sgk Văn 8 tập 1) tự đánh giá và sửa bài của mình 1.

tr. khám phá rộng rãi

1. (trang 43 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) sưu tầm, ghi chép một số bài thơ, ca dao, hò, vè của địa phương em

2. (trang 43 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) em có suy nghĩ gì về cách tóm tắt văn bản khi đọc đoạn tóm tắt truyện nhật ký phiêu lưu của mình dưới đây?

10 chương của lịch sử lịch sử nam nữ.

xem các chương trình hay khác dành cho lớp 8:

  • Soạn văn 8 bài 6: cô bé bán diêm
  • soạn văn 8 bài 7: đánh nhau với cối xay gió
  • Soạn văn 8 bài 8: chiếc lá cuối cùng
  • soạn văn 8 bài 9: hai cây phong

xem thêm loạt bài để học tiếng Anh 8 hay khác:

  • viết 8
  • viết 8 (siêu ngắn)
  • viết lớp 8 (cực ngắn gọn)
  • Bài văn mẫu lớp 8
  • tác giả – Bài văn mẫu lớp 8
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 8
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 8

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn 8 VNEN Bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội – Tóm tắt văn bản tự sự | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *