Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
591 lượt xem

Soạn bài Tôi đi học | Ngắn nhất Soạn văn 8

Bạn đang quan tâm đến Soạn bài Tôi đi học | Ngắn nhất Soạn văn 8 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn bài Tôi đi học | Ngắn nhất Soạn văn 8

viết bài Tôi đang đi học

bài giảng: Tôi đi học – thầy pham lan anh (giáo viên từ việt nam)

tóm tắt

câu chuyện là dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về những kỉ niệm của ngày đầu tiên đi học. cảm thấy thích thú, hồi hộp, ngạc nhiên với con đường, cảnh vật, ngôi trường, bạn bè, thầy cô.

thiết kế:

– phần 1 (từ đầu … trên núi): tâm trạng của nhân vật “tôi” trên đường đi học.

<3

– phần 3 (còn lại): nhân vật “tôi” nhận bài.

đọc và hiểu văn bản

câu 1 (trang 9 SGK ngữ văn tập 1):

– những điều khiến tôi nhớ về ngày đầu tiên đi học: cuối thu, lá rơi, mây bàng bạc, lũ trẻ e thẹn núp dưới nón mẹ.

– những kỉ niệm được miêu tả theo trình tự thời gian (hiện tại → quá khứ), không gian (trên đường đến trường → sân trường → trong lớp học) và diễn biến tâm trạng của nhân vật.

câu 2 (trang 9 SGK ngữ văn tập 1):

cảm thấy lo lắng, cảm thấy bối rối:

– trên đường đi học cùng mẹ: cảm thấy “lạ lùng”, trong lòng “có sự thay đổi lớn”, cảm thấy trang trọng và trang nghiêm; đánh giá cao sổ tay, muốn thử cầm bút.

– mới đến trường: ngạc nhiên, nhỏ bé, sợ hãi.

– Cô nghe thấy tên mình được gọi và bước ra nắm tay mẹ: giật mình, bối rối, sợ hãi như tim ngừng đập.

– Ngồi trong lớp: lạ mùi, lạ với tranh treo trên tường, lạm bàn ghế, chỗ ngồi là của mình; anh ta không lạ gì người bạn mới ngồi bên cạnh; ngắm những chú chim … một kỷ niệm xưa sống lại.

câu 3 (trang 9 SGK ngữ văn tập 1):

thái độ, cử chỉ của người lớn rất có trách nhiệm, tạo ấn tượng tốt đối với trẻ em:

– giám đốc: nhẹ nhàng, hướng dẫn, khuyến khích, kiên nhẫn mỉm cười.

XEM THÊM:  Nhung bai tho tinh lang mang 4 cau

– cô giáo: mỉm cười và chờ đợi.

– cha mẹ: hãy ôm con vào lòng, chuẩn bị tốt cho con bạn và hồi hộp cùng con.

câu 4 (trang 9 SGK ngữ văn tập 1):

hình ảnh so sánh:

– “… những tình cảm trong sáng ấy đã chớm nở trong tim tôi như những cánh hoa tươi cười giữa trời trong” → tình cảm đẹp đẽ và trong sáng của đứa trẻ lần đầu tiên cắp sách đến trường.

p>

– “ý nghĩ đó lướt qua tâm trí tôi êm đềm như mây lướt qua núi” → đầu óc mơ mộng của một đứa trẻ không quan tâm lắm.

– “Họ như những chú chim non đứng trên mép tổ nhìn bầu trời rộng, muốn bay, nhưng còn chần chừ, sợ hãi” → sự non nớt và khát vọng của những cô cậu học trò.

<3<3

câu 5 (trang 9 SGK ngữ văn tập 1):

– đặc điểm nghệ thuật câu chuyện:

+ tường thuật đan xen, mô tả, thiết kế chặt chẽ, đơn vị.

+ mang đến chất thơ tinh tế và nhẹ nhàng.

– sức hấp dẫn của câu chuyện: chủ đề trong sáng, cách kể tự nhiên đầy biểu cảm theo dòng hồi tưởng của tác giả.

thực hành

câu 1 (trang 9 SGK ngữ văn tập 1):

Dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện tự nhiên, chân thật và hồn nhiên, khơi gợi trí nhớ của mỗi người. Đó là cảm giác bồi hồi, xúc động trước thiên nhiên và con người trong một ngày đặc biệt.

câu 2 (trang 9 SGK ngữ văn tập 1):

văn bản tham khảo:

Ngày đầu tiên đi học, anh chở tôi đến trường trên chiếc xe đạp cũ, đường phố rực rỡ sắc màu, cổng trường vẫy cờ chào mừng xanh, đỏ, vàng. Tôi đã rất ngạc nhiên trước cánh cửa cao mà tôi đi qua hàng ngày, cho đến hôm nay nó dường như rất đẹp đối với tôi. Các bạn ơi, ngày nào tôi vẫn chơi bi, bắt ve sầu, giờ đây tôi đã gọn gàng như khi đến trường mới. ngày đầu tiên đi học của tôi. ôi làm sao tôi quên được ngày trọng đại đó. Tôi đã trở thành một học sinh lớp một. Anh ấy dìu tôi xuống xe, mỉm cười, khẽ di chuyển đôi mắt nhăn nheo. nhìn này, đó là trường học của bạn. chầm chậm anh dắt tay tôi ra sân trường nơi những tà áo dài dạo bước. cô giáo gầy gò, gầy gò xếp chúng tôi thành một hàng dọc, mỗi em đều xếp một cách hoàn hảo. ông tôi đứng đó, cười hiền mà tôi muốn khóc, tôi chưa bao giờ đứng một mình giữa những người bạn mới mà không có ông, mẹ bên cạnh … những cảm xúc đó, có lẽ, tôi không bao giờ quên được.

XEM THÊM:  Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào

bài giảng: Tôi đi học – bà. truong san (nữ giáo viên đến từ Việt Nam)

xem thêm những bài văn ngắn hay lớp 8:

  • Tính khái quát về ý nghĩa của các từ
  • sự thống nhất theo chủ đề của văn bản
  • in trong bụng mẹ (từ khi còn nhỏ)
  • trường từ vựng
  • bố cục văn bản

xem thêm những bài luận ngắn và hay mà tôi đã đi học:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *