Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
568 lượt xem

Soạn văn bài cô bé bán diêm lớp 6

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn bài cô bé bán diêm lớp 6 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn bài cô bé bán diêm lớp 6

viết bài cho cô bé bán diêm – Kết nối tri thức

bài giảng: cô bé bán diêm – cuốn sách kết nối tri thức – của cô. truong san (giáo viên tiếng việt)

với phần Soạn bài Cô bé bán diêm (han cri-xti và dec-đan) sgk ngữ văn lớp 6 và kết nối kiến ​​thức sẽ giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi một cách dễ dàng, từ đó dễ dàng soạn bài 6.

tóm tắt

xem thêm tổng quan về các cô gái phù hợp

thiết kế

xem thêm thiết kế cô gái bán diêm

nội dung chính

xem thêm nội dung chính của cô gái bán diêm

* trước khi đọc

câu 1 (trang 60 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– những câu chuyện hoặc phim có các nhân vật trẻ em mạnh mẽ là:

+ cô gái bán diêm

+ hoàng tử bé,…

câu 2 (trang 60 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– một số cảm nhận của tôi về nhân vật đó:

ví dụ: nhân vật cô gái bán diêm: ngoan ngoãn, đáng yêu, đáng thương,…

* đọc văn bản

gợi ý trả lời các câu hỏi trong đoạn văn:

1. tiếp theo: chú ý những chi tiết miêu tả chiếc váy của cô bé bán diêm giữa trời đông giá rét.

– cô gái đi chân trần và đầu trần

– khi tôi rời khỏi phòng, tôi đi giày vải, nhưng chúng quá rộng so với tôi, vì vậy tôi đã cởi cả hai.

– mặc một chiếc tạp dề cũ đầy diêm.

2. dự đoán: điều gì sẽ xảy ra với cô bé bán diêm vào đêm giao thừa?

– giữa mùa đông lạnh giá, cô gái không có giày để đi, bàn chân đỏ bầm vì lạnh.

– Tôi đã cố gắng tìm một nơi có nhiều người qua lại để bán diêm, nhưng những người qua đường đang đi nhanh và không chú ý đến tôi.

– Tôi cả ngày không đi bán diêm, đói khổ, lang thang đầu đường xó chợ, không ai bố thí.

3. theo dõi: sau khi bà mất, gia đình cô gái bán diêm sa sút như thế nào?

– Sau khi chết, gia sản tiêu tan, anh phải rời khỏi ngôi nhà xinh đẹp để thu mình trong góc tối, luôn phải nghe những lời lăng mạ, chửi bới.

– Em bé không dám về nhà nếu không bán diêm vì sợ bố đánh.

– ở nhà cũng lạnh, hai cha con phải ở trên gác, gần mái tôn, mặc dù đã nhét giẻ vào những vết nứt lớn trên tường, gió cứ lùa vào nhà.

4. theo dõi: mỗi lần châm que diêm, cô gái nhìn thấy những hình ảnh gì? nó là thật hay một giấc mơ?

– ngọn lửa lúc đầu có màu xanh lam, sau dần biến mất, chuyển sang màu trắng, hồng sáng xung quanh thanh gỗ, sáng rất vui mắt.

– Tôi có cảm giác như đang ngồi trước lò sưởi, nhìn ngọn lửa thật đẹp.

– cái bàn đã được dọn sẵn, khăn trải giường trắng tinh, tất cả các đĩa đều bằng sành sứ đẹp đẽ, một con ngỗng quay.

– Cây thông Noel, những ngọn nến sáng lung linh trên cành. ngọn nến bay lên trời, biến thành những vì sao.

– Bà nội tươi cười.

→ tất cả những hình ảnh này chỉ là mơ, ảo ảnh, không có thật.

5. theo dõi: để ý thứ tự xuất hiện các hình ảnh khi cô gái châm lửa trận đấu:

– lần đầu tiên: lò sưởi.

– lần thứ hai: bàn ăn phong phú với thức ăn ngon.

– lần thứ ba: cây thông Noel.

– lần thứ tư: bà hiền hậu.

6. Ngược lại: Điều gì đã xảy ra với cô gái bán diêm giống như bạn dự đoán?

– Tôi dự đoán rằng cô bé bán diêm sẽ gặp được bà của mình, bà đã dùng một phép màu để cô bé không còn bị đói rét nữa mà được sống trong ấm no, hạnh phúc.

– nhưng cuối cùng không được như ý muốn, cô gái theo cô về thờ thần (cô chết).

7. tiếp theo: có những hình ảnh tương phản nào trong khung cảnh ngày tết?

– mặt trời ló dạng, ánh sáng rực rỡ, mọi người ra khỏi nhà vui vẻ – trong góc tường hiện ra thân ảnh của một cô bé với đôi má ửng hồng và đôi môi cười đã chết cóng trong đêm giao thừa một lần nữa trong số các hộp diêm, một trong số đó trống rỗng.

– mọi người chỉ nói với chính mình: “nó phải hơi ấm!” nhưng không ai giúp tôi …

XEM THÊM:  Bài văn tả cái thước kẻ ngắn nhất

* sau khi đọc

nội dung chính:

Câu chuyện kể về hình ảnh một cô gái nghèo, cô đơn, bất hạnh đi bán diêm trong đêm giao thừa. qua đó tác giả muốn gửi gắm thông điệp giàu tính nhân văn: hãy yêu thương và để trẻ em được sống hạnh phúc.

gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:

câu 1 (trang 65 sgk ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– câu chuyện được kể ở ngôi thứ ba, người kể “ẩn mình”, không xuất hiện.

câu 2 (trang 65 sgk ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– bối cảnh của câu chuyện: đêm gió dữ dội và lạnh giá, thời khắc giao thừa.

– Hoàn cảnh gia đình của cô: nghèo khó, bất hạnh, những người yêu thương cô đều đã chết. Em ở với bố, nhà nghèo nên phải đi bán diêm. trời lạnh nên mọi người bước nhanh, không ai quan tâm đến mình. Tôi không bán được que diêm nào nên không dám về nhà vì kiểu gì bố cũng đánh.

câu 3 (trang 65 sgk ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– dáng vẻ của một cô gái bán diêm: đầu trần, chân đất giữa ngày rét đậm rét hại; tạp dề cũ,…

→ phải sống cuộc sống thiếu thốn, đói rét; thiếu thốn tình cảm, không ai quan tâm, chăm sóc,…

câu 4 (trang 65 sgk ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– các kết quả phù hợp và hình ảnh xuất hiện:

+ lần đầu tiên: lò sưởi.

+ lần thứ hai: bàn tiệc phong phú với các món ngon: ngỗng quay,…

+ lần thứ ba: cây thông Noel.

+ lần thứ tư: bà hiền hậu.

– ý nghĩa của những trận đấu này:

+ hình ảnh chiếc lò sưởi xuất hiện đầu tiên vì cô bé đang chịu cái rét đậm.

+ hình ảnh bàn ăn trong phòng ăn, con ngỗng quay thứ hai vì tôi rất đói.

+ em bé cô đơn khao khát mái ấm, tình yêu thương, niềm vui … nên mơ thấy cây thông Noel và người bà kính yêu.

→ để thứ tự xuất hiện của các hình ảnh đã được người viết miêu tả hợp lý.

câu 5 (trang 65 sgk ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– Thái độ, tình cảm của người kể qua việc miêu tả ngoại hình và hoàn cảnh của cô gái:

+ em bé tội nghiệp đói rét cứ lang thang trên đường.

+ những bông tuyết dính trên mái tóc dài của tôi rơi thành từng sợi xuống lưng, tôi thậm chí còn không nhận ra….

– nhấn mạnh sự tương phản giữa những ảo ảnh xuất hiện sau mỗi trận đấu và hình ảnh của thực tế khắc nghiệt khi trận đấu bắt đầu; câu chuyện về cái chết của cô gái; …

→ vai trò của người kể và ý nghĩa của lời kể: không chỉ tái hiện hình ảnh cuộc sống mà còn thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá về hình ảnh cuộc sống đó.

+ giúp người đọc cảm nhận được sự xót xa, thương cảm, yêu thương, kính trọng của người kể chuyện đối với cô bé bán diêm.

+ Qua cách kể chuyện, cô bé bán diêm không chỉ hiện lên như một thân phận đau khổ, bất hạnh mà còn hồn nhiên, trong sáng, xinh đẹp như thiên thần, xứng đáng với cái đẹp, sự bình yên, hạnh phúc.

câu 6 (trang 65 sgk ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– những câu mô tả thái độ và hành động của người qua đường:

<3

+ mọi người ra khỏi nhà vui vẻ …, vào ngày đầu năm xác một đứa bé xuất hiện ngồi giữa bao diêm, một trong số đó trống rỗng. họ đều nói với nhau: “có lẽ bạn muốn hâm nóng!”.

– nghĩ về hành vi của người qua đường, có nhiều ý kiến ​​trái chiều:

+ ý kiến ​​1: thông cảm cho người qua đường: họ bỏ qua cho tôi vì tôi quá vội vàng trong ngày Tết bận rộn, vì lạnh; vì tôi muốn trở về nhanh chóng với gia đình,…

+ ý kiến ​​2: phê phán người qua đường thờ ơ, vô cảm với em bé tội nghiệp cần được giúp đỡ; dửng dưng như hoàn toàn vô tội trước cái chết của tôi.

→ Tôi coi trọng ý kiến ​​2 hơn vì: qua câu chuyện này, chúng ta có thể cảm nhận được thông điệp mà andersen muốn truyền tải. nhà văn không chỉ dành hết tình yêu thương cho cô bé bán diêm mà còn thể hiện thái độ phê phán mạnh mẽ trước sự thờ ơ, vô cảm của con người, nhất là trước những bất hạnh của trẻ em.

XEM THÊM:  giải thích nhan đề đồng chí

câu 7 *. (trang 65 sgk ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– sự tương phản giữa thời tiết lạnh giá, gió dữ dội; giữa đêm giao thừa, khi biết bao gia đình sum vầy, đoàn tụ với hình ảnh “cô em gái đầu trần, chân đất, mò mẫm trong bóng tối”: nhấn mạnh hoàn cảnh đáng buồn của cô bé.

– sự đối lập giữa quá khứ yên bình và hạnh phúc khi cô ấy vẫn còn sống và hiện tại buồn bã và bất hạnh của cô gái không có ai chăm sóc và yêu thương.

– Sự đối lập giữa ảo ảnh hiện ra khi em bé đốt diêm với thực tế nghiệt ngã khi que diêm tắt: gợi lên niềm xót thương, thương cảm cho đứa trẻ thơ ngây phải chịu đói, rét, cô đơn.

– sự đối lập giữa khung cảnh rực rỡ “mặt trời chiếu rọi sáng tỏ”, không khí tươi vui của ngày đầu năm mới với cảnh em bé ngồi co ro nơi góc tường “ngồi giữa bao diêm, thấy trống không”. : bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của một em bé; lên án sự thờ ơ, vô cảm của mọi người.

câu 8 (trang 66 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– về đoạn kết của câu chuyện “cô bé bán diêm” có nhiều ý kiến ​​khác nhau:

+ câu chuyện kết thúc không giống như nhiều câu chuyện cổ tích khác vì cô gái bán diêm chết lặng trên phố, đúng vào thời khắc giao thừa.

+ câu chuyện kết thúc “có hậu” vì cô bé bán diêm qua đời đẹp như thiên thần; đoàn tụ với người bà thân yêu của họ ở một nơi “không còn đói, không lạnh, không còn bị đe dọa bởi đau khổ”

+ cái kết của truyện có những điểm giống (em bé thấy phép màu, bay lộng lẫy) và có sự khác biệt (cái chết của nhân vật chính) với nhiều truyện cổ tích khác.

→ thể hiện tinh thần nhân đạo của tác giả: nhà văn không chỉ dành hết tình yêu thương cho cô bé bán diêm mà còn thể hiện thái độ phê phán mạnh mẽ trước sự thờ ơ, vô cảm đối với con người, nhất là trước nỗi bất hạnh của trẻ thơ.

* ghi kết nối với đọc

bài tập (trang 66 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) với tiêu đề: gửi tác giả câu chuyện “cô bé bán diêm”

đề xuất:

– đoạn văn phải có các ý sau:

+ chia sẻ với người viết niềm tiếc thương cho cô bé bán diêm;

+ buồn cho sự thờ ơ, vô cảm của người dân;

+ và biên kịch đã viết một đoạn kết khác cho câu chuyện;

+ cho người viết biết điều gì đó tốt đẹp mà câu chuyện mang lại cho bạn.

văn bản tham chiếu:

nhà văn thân mến andersen. Đã hơn một thế kỷ trôi qua kể từ ngày ông viết câu chuyện “cô bé bán diêm”, nhưng độc giả trên khắp hành tinh, đặc biệt là các bạn nhỏ vẫn nghe đâu đó lời cầu nguyện của cô bé tội nghiệp. . ước mơ của cô gái trong truyện là được sống mãi bên người bà trong tình yêu thương, muốn thoát khỏi cái đói, cái rét và cái khổ. thực tế, cô gái đã chết vì đói và lạnh trong đêm giao thừa ngay giữa khu phố với những ngôi nhà tràn ngập ánh sáng. nhưng dưới ngòi bút đầy yêu thương, đầy cảm thông của anh, người đọc vẫn cảm nhận được cô gái tội nghiệp chưa chết. Tôi đang bước vào một thế giới khác, hạnh phúc và yêu đời hơn.

xem các bài văn mẫu lớp 6 hay, ngắn gọn và hay nhất khác về cách kết nối tri thức với cuộc sống:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *