Bạn đang quan tâm đến Soạn văn bài cửu long giang ta ơi phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!
Video đầy đủ Soạn văn bài cửu long giang ta ơi
hãy viết bài cho tôi – kết nối kiến thức
Với phần soạn bài sgk ngữ văn lớp 6 sẽ giúp các em trả lời các câu hỏi, từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc soạn văn lớp 6.
tóm tắt
Bạn đang xem: Soạn văn bài cửu long giang ta ơi
xem thêm tóm tắt về cuu long giang ta hi
thiết kế
<3
nội dung chính
xem thêm nội dung chính của cuu long giang ta hi
* sau khi đọc
nội dung chính:
đoạn thơ mở đầu bằng hình ảnh lớp học chật hẹp để dẫn đến hình ảnh dòng sông Mê Kông rộng lớn, gợi cho người đọc những hiểu biết về vùng sông nước và con người miền Nam. qua đó thấy được tình yêu, niềm tự hào của tác giả đối với quê hương, đất nước.
gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
câu 1 (trang 121 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):
– title “cuu long giang ta my”:
+ thường nêu bật chủ đề công việc.
+ tên bài thơ được đặt theo tên một khúc sông Mê Kông chảy vào lãnh thổ việt nam – cuu long – như một cách giới hạn lãnh thổ việt nam, thể hiện tình yêu và niềm tự hào đối với quê hương đất nước.
+ từ “ta” ở đây gợi sự thân mật, cảm giác sở hữu.
→ nhan đề bài thơ như một lời kêu gọi tha thiết, thể hiện tình cảm yêu mến đối với từng tấc đất của cha ông ta.
Câu 2 (trang 121 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):
– ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh “một bản đồ tươi sáng”:
+ tấm bản đồ trong bài giảng của cô giáo trở nên đẹp đẽ lạ thường vì nó tượng trưng cho quê hương thiêng liêng.
+ tấm bản đồ trong cảm nhận của cậu học trò mười mấy tuổi như mở ra một không gian mới, khơi gợi bao niềm xúc động và say mê. cậu bé mơ ước được nhìn thấy những ngọn núi và những con sông tuyệt vời của đất nước thân yêu của mình.
+ hình ảnh người thầy trở nên kỳ diệu như có phép màu nâng cánh ước mơ của các em học sinh.
Câu 3 (trang 121 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):
Xem thêm: Tả về người hàng xóm (19 mẫu) – Tập làm văn lớp 5
– những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của sông Mê Kông:
+ thung lũng sông rộng lớn dài hơn hai nghìn km,
+ chín nhánh xỉ phù sa
những cánh đồng ở Mê Kông không đầy lúa
bến tàu mekong tràn ngập cá và cá
thơm sầu riêng đánh thức vùng đất Thủ
Dòng suối mát trong lòng dừa trĩu quả.
+ u sầu
chín nhánh của sông vàng.
→ trong dòng chảy của nó, mekong xuất hiện với nhiều vẻ đẹp khác nhau. Khi chảy vào vùng đất phía Nam, sông Mekong (đoạn này được gọi là sông Mekong) được chú ý bởi sự trù phú của nó.
câu 4 (trang 121 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):
– những chi tiết thể hiện hình ảnh người nông dân miền Nam:
những người nông dân miền Nam nằm trên mặt đất nằm trong sương mù
mồ hôi và đầm lầy trở thành ruộng lúa
gửi đến những người muốn khóc khi đọc nó
ha tien, gia dinh, long bye
gò công, gò vấp, dong thap, ca mau
căn cứ
cha anh ấy nhắm mắt lại
con cháu được thừa kế không bao giờ phân chia.
→ đó là hình ảnh của những người nông dân gắn liền với những cánh đồng trên lưu vực sông Mê Kông. Đó không chỉ là hình ảnh của một dân tộc cần mẫn chân lấm tay bùn để xây dựng quê hương, mà còn là của một dân tộc chung sức, chung lòng bảo vệ non sông, núi rừng.
Câu 5 (trang 122 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):
Tham khảo: Bài phân tích Sóng của thủ khoa đại học gây tranh cãi vì quá uyên bác, chính chủ nói gì
– một số hình ảnh sống động và giàu sức gợi như:
+ “Bản đồ tươi sáng”: tượng trưng cho quê hương thiêng liêng, mở ra một không gian mới, khơi gợi tình cảm, niềm đam mê và nâng cánh ước mơ của người học trò.
+ “cây gậy thần tiên và cánh tay đạo sĩ”: “cây gậy thần tiên” – hình ảnh ẩn dụ chỉ cây thước (đồ dùng dạy học) của người thầy trong ánh mắt mơ màng của học trò; “Đạo sĩ” là để chỉ hình ảnh của một người thầy được ngưỡng mộ trong mắt học trò của mình.
+ hình ảnh dòng sông mekong chảy vào việt nam: hay còn gọi là dòng sông mekong hiện lên với vẻ đẹp trù phú,…
câu 6 (trang 122 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):
– Tình yêu của tác giả dành cho dòng sông Mê Kông lớn dần và sâu đậm theo năm tháng:
+ khi còn là học sinh: “mười tuổi thơ…”
+ khi phát triển: “thôi nào … bản đồ không còn hiển thị nữa”
+ khi trưởng thành: “Tôi đã lớn lên…”
→ theo năm tháng, nhận thức của người dân về dòng sông thay đổi, tình cảm của họ đối với sông Cửu Long và đất nước cũng lớn dần: từ trí tưởng tượng kỳ diệu qua bài giảng của thầy cô đến kiến thức và kinh nghiệm phong phú về địa hình, thiên nhiên và cuộc sống con người. gắn liền với dòng sông và cuối cùng là những cảm nhận sâu sắc về lịch sử, truyền thống của ông cha.
bài giảng: cuu long gia ta oi – kết nối tri thức – giáo viên trường san (giáo viên tiếng việt)
xem những bài văn mẫu lớp 6 hay, ngắn gọn và hay nhất khác về cách kết nối tri thức với cuộc sống:
-
kiến thức văn học trang 109
giới hạn
Trang 113 Luyện tập Tiếng Việt
trong hang động
Tiếng Việt trang 118
viết bài văn tả cảnh
chia sẻ kinh nghiệm về nơi bạn sống hoặc đã đến
củng cố và mở rộng trang 127
tập đọc: tháp khương my nghìn năm, trang 128
đánh giá học kỳ 1
giới thiệu kênh youtube vietjack
Xem thêm: Cảm nhận của em về bài thơ bếp lửa
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 6 tại khoahoc.vietjack.com
- hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 6 có đáp án
Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn bài cửu long giang ta ơi. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.
Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/
Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.
Chúng tôi Xin cám ơn!
Xem thêm: