Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
341 lượt xem

Soạn văn bài cửu long giang ta ơi

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn bài cửu long giang ta ơi phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn bài cửu long giang ta ơi

hãy viết bài cho tôi – kết nối kiến ​​thức

Với phần soạn bài sgk ngữ văn lớp 6 sẽ giúp các em trả lời các câu hỏi, từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc soạn văn lớp 6.

tóm tắt

xem thêm tóm tắt về cuu long giang ta hi

thiết kế

<3

nội dung chính

xem thêm nội dung chính của cuu long giang ta hi

* sau khi đọc

nội dung chính:

đoạn thơ mở đầu bằng hình ảnh lớp học chật hẹp để dẫn đến hình ảnh dòng sông Mê Kông rộng lớn, gợi cho người đọc những hiểu biết về vùng sông nước và con người miền Nam. qua đó thấy được tình yêu, niềm tự hào của tác giả đối với quê hương, đất nước.

gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:

câu 1 (trang 121 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– title “cuu long giang ta my”:

+ thường nêu bật chủ đề công việc.

+ tên bài thơ được đặt theo tên một khúc sông Mê Kông chảy vào lãnh thổ việt nam – cuu long – như một cách giới hạn lãnh thổ việt nam, thể hiện tình yêu và niềm tự hào đối với quê hương đất nước.

+ từ “ta” ở đây gợi sự thân mật, cảm giác sở hữu.

→ nhan đề bài thơ như một lời kêu gọi tha thiết, thể hiện tình cảm yêu mến đối với từng tấc đất của cha ông ta.

Câu 2 (trang 121 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh “một bản đồ tươi sáng”:

+ tấm bản đồ trong bài giảng của cô giáo trở nên đẹp đẽ lạ thường vì nó tượng trưng cho quê hương thiêng liêng.

+ tấm bản đồ trong cảm nhận của cậu học trò mười mấy tuổi như mở ra một không gian mới, khơi gợi bao niềm xúc động và say mê. cậu bé mơ ước được nhìn thấy những ngọn núi và những con sông tuyệt vời của đất nước thân yêu của mình.

XEM THÊM:  Soạn bài Dấu ngoặc kép | Ngắn nhất Soạn văn 8

+ hình ảnh người thầy trở nên kỳ diệu như có phép màu nâng cánh ước mơ của các em học sinh.

Câu 3 (trang 121 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của sông Mê Kông:

+ thung lũng sông rộng lớn dài hơn hai nghìn km,

+ chín nhánh xỉ phù sa

những cánh đồng ở Mê Kông không đầy lúa

bến tàu mekong tràn ngập cá và cá

thơm sầu riêng đánh thức vùng đất Thủ

Dòng suối mát trong lòng dừa trĩu quả.

+ u sầu

chín nhánh của sông vàng.

→ trong dòng chảy của nó, mekong xuất hiện với nhiều vẻ đẹp khác nhau. Khi chảy vào vùng đất phía Nam, sông Mekong (đoạn này được gọi là sông Mekong) được chú ý bởi sự trù phú của nó.

câu 4 (trang 121 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– những chi tiết thể hiện hình ảnh người nông dân miền Nam:

những người nông dân miền Nam nằm trên mặt đất nằm trong sương mù

mồ hôi và đầm lầy trở thành ruộng lúa

gửi đến những người muốn khóc khi đọc nó

ha tien, gia dinh, long bye

gò công, gò vấp, dong thap, ca mau

căn cứ

cha anh ấy nhắm mắt lại

con cháu được thừa kế không bao giờ phân chia.

→ đó là hình ảnh của những người nông dân gắn liền với những cánh đồng trên lưu vực sông Mê Kông. Đó không chỉ là hình ảnh của một dân tộc cần mẫn chân lấm tay bùn để xây dựng quê hương, mà còn là của một dân tộc chung sức, chung lòng bảo vệ non sông, núi rừng.

Câu 5 (trang 122 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– một số hình ảnh sống động và giàu sức gợi như:

+ “Bản đồ tươi sáng”: tượng trưng cho quê hương thiêng liêng, mở ra một không gian mới, khơi gợi tình cảm, niềm đam mê và nâng cánh ước mơ của người học trò.

XEM THÊM:  Bài tập tình huống kỹ năng giải quyết vấn đề

+ “cây gậy thần tiên và cánh tay đạo sĩ”: “cây gậy thần tiên” – hình ảnh ẩn dụ chỉ cây thước (đồ dùng dạy học) của người thầy trong ánh mắt mơ màng của học trò; “Đạo sĩ” là để chỉ hình ảnh của một người thầy được ngưỡng mộ trong mắt học trò của mình.

+ hình ảnh dòng sông mekong chảy vào việt nam: hay còn gọi là dòng sông mekong hiện lên với vẻ đẹp trù phú,…

câu 6 (trang 122 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– Tình yêu của tác giả dành cho dòng sông Mê Kông lớn dần và sâu đậm theo năm tháng:

+ khi còn là học sinh: “mười tuổi thơ…”

+ khi phát triển: “thôi nào … bản đồ không còn hiển thị nữa”

+ khi trưởng thành: “Tôi đã lớn lên…”

→ theo năm tháng, nhận thức của người dân về dòng sông thay đổi, tình cảm của họ đối với sông Cửu Long và đất nước cũng lớn dần: từ trí tưởng tượng kỳ diệu qua bài giảng của thầy cô đến kiến ​​thức và kinh nghiệm phong phú về địa hình, thiên nhiên và cuộc sống con người. gắn liền với dòng sông và cuối cùng là những cảm nhận sâu sắc về lịch sử, truyền thống của ông cha.

bài giảng: cuu long gia ta oi – kết nối tri thức – giáo viên trường san (giáo viên tiếng việt)

xem những bài văn mẫu lớp 6 hay, ngắn gọn và hay nhất khác về cách kết nối tri thức với cuộc sống:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *