Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
104 lượt xem

Soạn văn bài một thời đại trong thi ca

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn bài một thời đại trong thi ca phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn bài một thời đại trong thi ca

sáng tác bài thơ cho tuổi bằng thơ

tôi. về tác giả và tác phẩm

1. tác giả

– hoai thanh (1909 – 1982) sinh nguyen duc nguyen. Ông xuất thân trong một gia đình nghèo yêu nước ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Bạn đang xem: Soạn văn bài một thời đại trong thi ca

– hoai thanh là nhà phê bình văn học xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại. Ông là tác giả của nhiều tác phẩm có giá trị: văn học và hành động (1936), Thi nhân Việt Nam (1942), Văn hiến Việt Nam văn hiến (1946), quyền sống của con người trong truyện ký của Nguyễn Du (1949), nói về thơ ca kháng chiến (1950), phê bình và tiểu luận (3 tập-1960, 1965, 1971).

2. nó hoạt động

Một thời đại trong thơ ca là tiểu luận mở đầu của tập sách Thi nhân Việt Nam, tổng kết sâu sắc phong trào thơ mới. đoạn trích từ phần cuối của bài luận.

thiết kế: 3 phần

+ phần 1 (trước hết để “nhìn vào bức tranh lớn”): những nguyên tắc xác định tinh thần thơ mới

+ phần 2 (tiếp nối với “nghĩa”): tinh thần thơ mới – sự khẳng định và chuyển động của cái “tôi”

+ phần 3 (đoạn cuối): cách đối phó với bi kịch

ii. viết hướng dẫn

câu 1 (trang 104 SGK ngữ văn 11 tập 2):

khó khăn trong việc tìm kiếm một tinh thần thơ mới:

– thơ luôn có cái hay, cái dở, cái nổi bật, tầm thường, lố bịch,

– “Tinh thần của thơ mới” là khó vì ranh giới giữa thơ mới và thơ cũ rất rõ ràng và dễ nhận ra. bởi vì “Châu Âu, chúng tôi cũng phải nhận ra rằng tời không phải được chế tạo cùng thời với thế hệ của chúng tôi. ngày hôm nay được hình thành từ ngày hôm qua, và trong cái mới vẫn có một chút của cái cũ… ”

Từ đó, tác giả đã đề xuất cách nhận dạng:

Xem thêm: Nội dung bài thơ đây thôn vĩ dạ

– “… Nếu bạn muốn trở nên độc đáo, bạn phải nhìn vào bức tranh toàn cảnh” .

câu 2 (trang 104 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Cái chính mà thơ mới mang lại cho nền thơ Việt Nam lúc bấy giờ là cái “tôi”. theo nhà thơ:

+ “nói chung, tất cả tinh thần của thơ xưa – thơ cũ – và của ngày nay – hay thơ mới – có thể được tóm gọn trong hai từ yo và ta. trước đây là thời của từ ta, bây giờ là thời của từ yo ”.

XEM THÊM:  Soạn văn bài con rồng cháu tiên lớp 6

+ bản chất của từ I: khái niệm về con người cá nhân trong sự giải phóng, xuất hiện và bùng nổ ý thức cá nhân ( ý nghĩa tuyệt đối của nó ).

+ hành trình: đứa nhỏ, không biết – biết – được cho là đáng thương và đáng thương.

câu 3 (trang 104 SGK ngữ văn 11 tập 2):

từ “Tôi, theo nghĩa riêng của nó” là “nghèo” và… “nghèo”:

– đó là bi kịch của cái tôi nhỏ bé tội nghiệp, “mất hết phẩm giá của ngày trước” .

– bi kịch của cái tôi: mất bề ngang (không tìm được tiếng nói chung với cuộc đời), chỉ có chiều sâu (thoát ra khỏi ý thức cá nhân).

– bi kịch của “cái tôi” bàng hoàng và không còn đủ niềm tin, không còn có thể tin tưởng vào một thứ bất di bất dịch như chính mình trước đây.

= & gt; những bi kịch xã hội: thơ mới nói về bi kịch được tái hiện một cách ngấm ngầm phản ánh tâm lý của một thế hệ, những thất vọng và hy vọng của cả thế hệ.

câu 4 (trang 104 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Những nhà thơ lãng mạn và những “người trẻ” thời đó đã giải tỏa được bi kịch của cuộc đời mình: gửi gắm vào người Việt Nam. “Họ yêu ngôn ngữ đến nỗi họ đã chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với cha mẹ của họ trong nhiều thập kỷ. họ đặt tình yêu quê hương đất nước vào tình yêu người Việt Nam. ”. vì họ cho rằng “Tiếng Việt là tấm áo lụa đã níu kéo hồn bao đời qua” và tin vào câu nói triết lý “Những câu chuyện về kiều còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, và đất nước của chúng ta đang sống. Tôi vẫn có nó. ”

Xem thêm: Bài thơ Yêu mẹ – tác giả Nguyễn Bao

câu 5 (trang 104 SGK ngữ văn 11 tập 2):

một thời đại trong thơ ca là một bài văn phong phú và phức tạp nhưng vẫn dễ hiểu và hấp dẫn vì:

– cách đặt ra và giải quyết vấn đề một cách thuyết phục và khoa học.

– các luận điểm của bài viết luôn có sức thuyết phục cao vì liên quan chặt chẽ đến các nhận định, luận điểm chung với các ví dụ cụ thể, đa dạng và thuyết phục.

XEM THÊM:  Soạn bài Quan hệ từ | Soạn văn 7 hay nhất

– bài viết có sự miêu tả khái quát về cái “tôi”, “cái tôi”, so sánh giữa các câu thơ cũ và mới và các nhà thơ trong diễn biến lịch sử, thay vì chỉ nhìn vào vấn đề. một chiều đơn giản.

thực hành

câu 1 (trang 104 SGK ngữ văn 11 tập 2):

sự khác biệt cơ bản giữa ta mới và ta:

– Thơ xưa thường nói lên tình cảm chung của cả lớp người, hạng người, hạng người. “Tôi” nếu có, chỉ ẩn dưới “Tôi” chung đó.

– “Tôi” trong bài thơ mới, đã ly thân, lẻ loi, bộc lộ những điều sâu kín nhất trong con người anh.

câu 2 (trang 104 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Tinh thần yêu nước của các nhà thơ mới đã đưa lòng yêu nước và tinh thần yêu nước vào tiếng Việt “đã thu phục hồn dân tộc của bao thế hệ qua” . họ tin rằng vận mệnh dân tộc gắn liền với vận mệnh Việt Nam, và qua thơ văn, họ muốn làm giàu và đẹp thêm tiếng Việt.

câu 3 (trang 104 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Qua bài văn, chúng ta có thể thấy được sự ưu ái của các nhà thơ mới và thế hệ trẻ đương thời. họ là những nhà thơ sống trong cảnh mất nước mệt mỏi, teo tóp. họ chưa tìm ra phương hướng, mục tiêu để vùng lên giành lại độc lập tự do cho dân tộc. vì vậy phải gửi gắm tấm lòng sâu nặng với sông núi vào tình yêu của người Việt Nam.

bài giảng: một thời đại trong thơ – bà. thuy nhan (vietjack teacher)

xem thêm những bài văn ngắn hay lớp 11:

Tham khảo: Kết bài chung cho nghị luận văn học

  • Phong cách ngôn ngữ hợp pháp (tiếp theo)
  • nhiều thể loại văn học khác nhau: chính kịch, diễn thuyết
  • luyện tập kết hợp với các thao tác lập luận
  • ôn tập văn bản
  • tóm tắt văn bản nghị luận tóm tắt văn bản nghị luận. >

ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 11 tại khoahoc.vietjack.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *