Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
346 lượt xem

Soạn bài Thạch Sanh | Hay nhất Soạn văn 6 Kết nối tri thức

Bạn đang quan tâm đến Soạn bài Thạch Sanh | Hay nhất Soạn văn 6 Kết nối tri thức phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn bài Thạch Sanh | Hay nhất Soạn văn 6 Kết nối tri thức

viết bài trên thach sinh – kết nối tri thức

với tài liệu ôn luyện môn ngữ văn lớp 6, kết nối kiến ​​thức sẽ giúp các em trả lời các câu hỏi, từ đó dễ dàng soạn bài 6.

tóm tắt

xem thêm đặc điểm ra đời của gelatin

thiết kế

xem thêm thiết kế sinh thạch

nội dung chính

xem thêm nội dung chính về sự ra đời của đá

* trước khi đọc

câu 1 (trang 25 sgk ngữ văn 6 tập 2)

– học sinh tưởng tượng, vẽ một số con vật như: chim, rắn, ếch,…

câu 2 (trang 25 sgk ngữ văn 6 tập 2)

– Học sinh tưởng tượng, vẽ một số đồ vật như: cây đàn, cái bút, cái nồi, cái que, cái nón,…

* đọc văn bản

gợi ý trả lời các câu hỏi trong đoạn văn:

1. theo dõi: quan sát thời gian, không gian bắt đầu câu chuyện.

– thời gian: ngày xưa.

– gian: lán cũ dựng dưới gốc cây đa, rừng cây.

2. dự đoán: điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

– Tình anh em của ly thông với thach sinh đang lợi dụng sức khỏe của thach sinh để làm việc cho anh.

3. theo dõi: theo dõi hành động của thach sinh và ly thông sau khi ly thông lừa dối anh.

– thach sinh thật lòng tin ngay, vội vàng từ biệt mẹ con. anh trở về túp lều cũ của mình dưới gốc cây đa, kiếm củi nuôi thân.

– li thông mừng rỡ nhét đầu quái vật vào kinh và trao cho nhà vua.

4. hãy tưởng tượng: những đặc điểm của thế giới được cai trị bởi vua khí là gì?

– thế giới nơi vị vua trị vì dưới nước với những dinh thự, cung điện nguy nga, nhiều vàng bạc, châu báu,…

5. hãy tưởng tượng: cảnh hàng vạn tướng sĩ, binh lính các nước chư hầu ngồi ăn cơm quanh chiếc niêu nhỏ.

– binh lính 18 nước ăn mãi mà nồi cơm ít nên ăn không hết.

* sau khi đọc

nội dung chính:

“thach sinh” là một câu chuyện cổ tích về một anh hùng giết yêu tinh, giết đại bàng, cứu nạn nhân, vạch mặt kẻ vô ơn và chống lại quân xâm lược. câu chuyện thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân ta về đạo đức, công bằng xã hội và lý tưởng nhân đạo, yêu chuộng hòa bình.

gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:

câu 1 (trang 30 SGK ngữ văn 6 tập 2)

– Mình rất thích truyện “thach sinh” vì truyện có nhiều tình tiết huyền huyễn, hấp dẫn; Nhân vật của thach sinh là một người dũng cảm, lập được nhiều việc, cuối cùng trở thành vua, hai mẹ con độc ác bị trừng trị thích đáng, …

câu 2 (trang 30 SGK ngữ văn 6 mới tập 2)

– lịch sử gia đình của thach sinh:

+ Nhà nghèo, sống trong cái lán cũ dựng dưới gốc cây đa, chỉ có một chiếc búa, hàng ngày vào rừng đốn củi để tự kiếm ăn.

XEM THÊM:  Thơ Lớp 11 Hay Nhất ❤️ Những Bài Thơ Lớp Mười Một

+ sống một mình (mồ côi, không người thân thích)

câu 3 (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới nhất)

trong câu chuyện “thach sinh”, có những con vật thần kỳ: trăn, đại bàng. có các tính năng bất thường:

– trăn trong chùa: đó là một con trăn khổng lồ.

– con đại bàng khổng lồ bế công chúa về hang.

câu 4 (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới nhất)

– nếu công chúa không bị câm, có lẽ nàng đã nói cho nhà vua biết toàn bộ sự thật và câu chuyện sẽ có một kết thúc khác. tuy nhiên, đó không phải là chủ ý của tác giả bình dân. Vai trò của người làm sáng tỏ bí mật, tiết lộ sự thật và vạch trần những kẻ giả mạo trong câu chuyện này không được đặt lên vai công chúa.

câu 5 (trang 30 SGK ngữ văn 6 mới tập 2)

câu chuyện “sinh vật huyền bí” có nhiều đồ vật thần kỳ. tức là:

– cây đàn ma thuật: tiếng đàn giúp thach được trắng án, giải thoát cho công chúa nói năng và vạch mặt ly thông. đó là tiếng đàn hạc của chính nghĩa thể hiện ý tưởng và ước mơ của nhân dân. tiếng đàn khiến quân 18 nước chư hầu cởi bỏ áo giáp, van xin đầu hàng. Nó là một vũ khí đặc biệt để quyến rũ đối phương. âm thanh của cây đàn đại diện cho điều thiện và yêu hòa bình.

– nồi cơm điện thần kỳ: nồi cơm điện vạn người ăn không hết. thể hiện tấm lòng nhân đạo, yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta.

câu 6 (trang 30 SGK ngữ văn 6 mới tập 2)

sự ra đời của thach

lyng thong

+ hãy tin vào lời nói để trông coi ngôi đền.

+ tin vào lời của nhà vua.

+ tin tưởng xuống hang để cứu công chúa.

an toàn, trung thực

+ con lừa đã sinh ra cuộc đời cô.

+ thủ thuật đánh cắp và giết trăn.

+ lừa để cướp công, giết đại bàng, cứu công chúa.

gian dối, xảo quyệt

+ Bị pháp luật oan nhiều lần nhưng cô không trả thù, để cô về quê làm ăn.

vị tha, nhân từ

+ lợi dụng huynh đệ khai thác tác phẩm thach sinh.

+ ăn cắp và làm hỏng đá sinh nhiều lần.

tàn nhẫn, nhẫn tâm

+ giết trăn.

+ giết đại bàng.

+ cứu công chúa, thái tử, con trai của vua thúy qi.

+ loại bỏ 18 nước chư hầu.

+ giỏi võ, piano …

anh hùng, tài năng

+ tìm cách giết thach sinh để cướp công và cưới công chúa.

+ từ chối làm việc, tận dụng lực lượng lao động của họ.

→ nhân vật phản diện, độc ác

+ là một người cao quý

→ thể hiện tốt.

+ anh ấy là một người yếu đuối và khiêm tốn

→ đại diện cho cái ác.

end : kết hôn với công chúa, nối ngôi vua.

end : bị sét đánh và biến thành bọ hung.

XEM THÊM:  Soạn bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

câu 7 (trang 30 SGK ngữ văn 6 tập 2)

Bằng cách này, tác giả bình dân thể hiện khát vọng công lý cao cả của mình: có công thì đền, tội thì bị phạt. nhân vật lý tưởng sẽ được hưởng một cuộc sống giàu có và hạnh phúc (thông qua ý nghĩa biểu tượng của “vua”)

câu 8 *. (trang 30 SGK ngữ văn 6 tập 2 mới)

– Qua các câu chuyện, có thể thấy câu chuyện “thach sinh” cũng có thể giải thích nguồn gốc của các loài động vật: bọ hung, ễnh ương,…

Trong một số truyện, truyện cổ tích thường có nội dung giải thích nguồn gốc, truyện kể về các loài vật, đồ vật, phong tục tập quán,… tạo cốt truyện hấp dẫn, đồng thời tạo nên nét thơ: trong thế giới thần tiên, người kể chuyện đưa người đọc trở về với thực tại, gợi nhớ về một hiện tượng nào đó thường xảy ra trong cuộc sống.

* ghi kết nối với đọc

bài tập (trang 30 SGK ngữ văn 6 tập 2 mới)

Anh hùng là người có dũng khí chiến đấu để trừ gian diệt ác, bảo vệ sự sống của cộng đồng. viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể về một anh hùng mà em biết ngoài đời hoặc qua sách báo, truyện kể.

văn bản tham chiếu:

người đàn ông dũng cảm mà tôi biết qua TV và radio là ông. nguyen ngoc manh, làm nghề lái xe tải. “dũng sĩ” nguyễn ngọc manh đã dũng cảm cứu giúp bé trai 3 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư xuống. Strong nói rằng dù mọi người gọi anh là “anh hùng” hay phong anh là “anh hùng” thì anh vẫn là một người bình thường phải làm một công việc bình thường. những hành động đẹp của anh đã khiến nhiều người cảm động và làm ấm lòng bao người. Bởi thông qua những việc làm của những con người như vậy trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng lòng tốt, lòng nhân đạo luôn tồn tại và sẽ tiếp tục lan tỏa trong xã hội, khiến chúng ta thêm tin tưởng và yêu cuộc sống tươi đẹp hơn.

bài giảng: thach sinh – kết nối tri thức – mrs. truong san (vietjack teacher)

xem những bài văn mẫu lớp 6 hay, ngắn gọn và hay nhất khác về cách kết nối tri thức với cuộc sống:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *