Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
302 lượt xem

Soạn văn bài về luân lí xã hội nước ta

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn bài về luân lí xã hội nước ta phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn bài về luân lí xã hội nước ta

viết một bài về luân lý xã hội ở nước ta (trích luân lý đạo đức đông tây – phan chau trinh)

tôi. về tác giả, tác phẩm

1. tác giả

Phan chau trinh (1872 – 1926), tu hao, goi la tay ho, nick name hi Horse, sinh ra o Tay Loc, Tien Phuoc, Nam Ky (nay la Tay Ho, Tam Loc, District). phú ninh, tỉnh quảng nam).

phan chau trinh luôn có tư tưởng dùng văn chương để làm cách mạng. các bài chính luận của ông mang đậm tính hùng biện, chặt chẽ và lập luận chặt chẽ; những vần thơ của anh dạt dào cảm xúc về đất nước, đồng bào; tất cả đều thấm nhuần tư duy yêu nước và tinh thần dân chủ.

các tác phẩm chính: luật đầu tiên của chính phủ (1906), el alma cai, ii (1907, 1922), tay ho thi tap > (1904 – 1914) …

2. nó hoạt động

về luân lý xã hội ở nước ta là phần trích từ phần thứ ba của bài báo Đạo đức và luân lý Đông Tây (gồm năm phần chính, gồm cả phần mở đầu và phần kết luận), được phát hành vào đêm 19 tháng 11 năm 1925 tại Nhà Họp mặt Thanh niên Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh). tiêu đề của bài báo cũng như số thứ tự trong phần tóm tắt do người biên tập thiết lập.

ii. viết hướng dẫn

câu 1 (trang 88 SGK ngữ văn tập 2):

* đoạn trích gồm ba phần:

– phần 1: ở nước ta chưa có đạo đức xã hội, con người không có ý niệm về đạo đức xã hội. – phần 2: so sánh đạo đức xã hội ở Châu Âu (Pháp) với nước ta.

– phần 3: chính sách truyền bá chủ nghĩa xã hội trong người Việt Nam.

= & gt; Ba phần trước của bài viết liên quan chặt chẽ với nhau theo mạch diễn giải: tình huống chung – biểu hiện cụ thể – giải pháp.

* Chủ đề tư tưởng của đoạn trích: Cần phải truyền bá chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam để xây dựng khối đoàn kết tiến bộ, hướng tới mục tiêu giành độc lập, tự do.

câu 2 (trang 88 SGK ngữ văn tập 2):

tác giả vào chủ đề bằng cách:

– dùng cách diễn đạt phủ định: “Xã hội đạo đức chân chính ở nước ta tuyệt đối không ai biết đến, so với quốc gia đạo đức thì người ta còn dốt nát hơn nhiều”.

– tác giả cũng phủ nhận và xuyên tạc vấn đề của nhiều người, tác giả đã khẳng định: “một lời nói của bạn bè không thể thay thế một xã hội đạo đức, vì vậy không cần phải giải thích làm gì.”

XEM THÊM:  Cảm nhận của em về bài thơ bếp lửa

→ cách tiếp cận đối tượng trực tiếp và đơn giản, bộc lộ quan điểm tư tưởng của một nhà Nho uyên bác và hợp thời.

câu 3 (trang 88 SGK ngữ văn tập 2):

– Tôi không hiểu, tôi không hiểu, tôi không biết (thờ ơ, tê liệt)

– dẫn chứng: ai cũng biết, chết ai cũng biết, dù là ai, nhà hàng xóm cháy như nồi, đèn nhà ai nấy rạng, chỉ nghĩ đến sự bình yên của bản thân, oan gia cũng được tha thứ.

– nguyên nhân: người dân ở đất nước chúng tôi thiếu ý thức gắn bó với nhau.

– rất phổ biến và đang phát triển

– bằng chứng: khi những người có quyền lực, thế lực hoặc chính quyền dựa vào quyền lực và vũ lực để đàn áp hoặc đàn áp lợi ích riêng tư của cá nhân hoặc nhóm thì người ta tìm mọi cách để giành lại công bằng xã hội.

– nguyên nhân: ý thức cùng nhau, sẵn sàng làm việc cùng nhau, sẵn sàng giúp đỡ, tôn trọng lợi ích của người khác.

câu 4 (trang 88 SGK ngữ văn tập 2):

* nguyên nhân của tình trạng “mọi người không biết về công đoàn, họ không tôn trọng công ích”:

– thị trấn của chúng tôi có truyền thống cộng đồng và đoàn kết từ xa xưa.

+ Sử dụng các thành ngữ, tục ngữ: vỗ nhiều tay để không gãy tay, góp gió làm nên bão, chặt cây làm rừng → tác động sâu sắc đến tình cảm và ý thức của người nghe. >

– Hôm nay anh ấy ở trần. bất cẩn, sợ hãi:

→ muốn túi đầy tham lam của mình mãi mãi, địa vị của mình sẽ vững bền vĩnh viễn, nên đã lập ra luật pháp, phá hủy liên minh quốc gia.

+ những lời lăng mạ: kẻ có thắt lưng và đội mũ ngồi trên, quàng một chiếc khăn đen to và cúi xuống dưới …

+ tội ác của hắn: lập bè phái, cậy quyền, tham nhũng, trộm cắp của nhân dân …

+ tác giả sử dụng những hình ảnh gợi, ví von và cấu trúc câu: “những người khôn ngoan! những người ngu ngốc! hại người chi! Dân càng làm nô lệ, ngai vàng càng lâu, quan lại càng giàu! “→ lời nói hùng hồn, châm biếm.

= & gt; thể hiện tinh thần phản cách mạng mạnh mẽ của tác giả vừa gay gắt, vừa đau xót, cần chỉ ra sự thấp kém của nhân dân và đất nước → lặng lẽ bày tỏ lòng yêu nước của mình.

XEM THÊM:  Soạn bài Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ | Ngắn nhất Soạn văn 10

câu 5 (trang 88 SGK ngữ văn tập 2):

bài văn có sự kết hợp giữa yếu tố nghị luận với yếu tố biểu cảm:

– các yếu tố lập luận: logic, lập luận chặt chẽ, bằng chứng cụ thể và xác thực, giọng văn hùng hồn và mạnh mẽ.

– Yếu tố biểu cảm: câu cảm thán, câu mở rộng bố cục, câu văn chứa đựng tình cảm đồng bào, tình cảm dân tộc sâu nặng, lời lẽ thân mật, nhẹ nhàng, chậm rãi → có sức thuyết phục, thuyết phục, lay động mạnh mẽ nhận thức và cảm xúc của người nghe.

thực hành

câu 1 (trang 88 SGK ngữ văn tập 2):

Tâm trạng của phan phấn trinh khi viết đoạn trích: lòng căm thù bọn quan lại phong kiến, nỗi xót thương đồng bào, nỗi lo cho đất nước, hy vọng vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

câu 2 (trang 88 SGK ngữ văn tập 2):

Tấm lòng của phan châu trinh qua đoạn trích cũng như cách nhìn của anh qua đoạn trích:

– nỗi đau cho đồng bào vì quê hương, ngậm ngùi và căm giận, những lời chỉ trích và thức tỉnh.

– Tầm nhìn tiến bộ và sâu rộng: kết hợp truyền bá tư tưởng xã hội chủ nghĩa, xây dựng tinh thần nghĩa hiệp, vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của đất nước và dân tộc.

câu 3 (trang 88 SGK ngữ văn tập 2):

ý nghĩa chính trị hiện tại của phan chau trinh:

– Ngày nay nó vẫn có ý nghĩa sâu sắc trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước của Việt Nam.

– liên hệ chống chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, tiêu cực, hơn bao giờ hết chúng ta cần nêu cao tinh thần dân chủ, cởi mở, đoàn kết.

bài giảng: về đạo đức xã hội ở nước ta – cô. thuy nhan (giáo viên tiếng việt)

xem thêm các bài văn mẫu lớp 11 hay và ngắn gọn:

  • tiếng mẹ đẻ là nguồn giải phóng cho các dân tộc bị áp bức
  • ba cống hiến vĩ đại của Các Mác
  • phong cách hợp pháp
  • một thời đại trong thơ ca
  • phong cách ngôn ngữ (tiếp theo)

>

ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 11 tại khoahoc.vietjack.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *