Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
462 lượt xem

Soạn văn bài về thăm mẹ lớp 6

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn bài về thăm mẹ lớp 6 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn bài về thăm mẹ lớp 6

soạn bài văn về chuyến thăm mẹ – diều

Với phần Soạn bài Về thăm mẹ (dinh nam khương), bài văn cánh diều lớp 6 sẽ giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi, từ đó dễ dàng viết bài văn 6.

tóm tắt

xem thêm tóm tắt về thăm mẹ

thiết kế

xem thêm thiết kế bài đăng về thăm mẹ

nội dung chính

xem thêm nội dung chính về thăm mẹ

1. chuẩn bị

2. đọc hiểu

a. trong khi bạn đọc

b. sau khi đọc

câu 1 trang 41 SGK ngữ văn 6 tập 1: bài thơ là lời của ai? bộc lộ cảm xúc về ai? bạn cảm thây thê nao? (so sánh dự đoán ban đầu của bạn để xác nhận hoặc điều chỉnh).

câu trả lời:

bài thơ là lời của tác giả. nêu cảm nghĩ về người mẹ ở quê nhà. đó là những cảm xúc khiến bạn chìm đắm, nhớ mẹ, trân trọng những điều mẹ đã hy sinh và giữ lại cho riêng mình.

câu 2 trang 41 sgk ngữ văn 6 tập 1: những hình ảnh nào hiện ra với khung cảnh quanh nhà mẹ? Những hình ảnh này đã giúp tác giả thể hiện tình cảm gì?

câu trả lời:

Quang cảnh xung quanh ngôi nhà của mẹ được hiện lên với những hình ảnh sau: bếp không khói , tia tương , mạnh mũ , áo , người rơm , đàn gà , rách mép >, trái cây ,…

– Đó là những hình ảnh giản dị, mộc mạc và được nhiều người yêu mến, tác giả luôn nhớ về từng hình ảnh ở quê hương vì tình yêu quê hương sâu nặng.

XEM THÊM:  13 mẫu thuyết minh về hoa mai ngày Tết siêu hay - Thuyết minh về cây mai

câu 3 trang 41 SGK ngữ văn 6 tập 1: xác định biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ hai và cho biết tác dụng của nó.

câu trả lời:

ẩn dụ ẩn dụ “nón vui” , “áo tơi” tượng trưng cho sự vô tâm của người mẹ. đó là những ngày mưa nắng đến nỗi bây giờ chiếc áo chỉ còn khó coi, chiếc nón trở nên cũ nát: những vất vả mà mẹ đã phải trải qua.

<3

câu trả lời:

điều gì khiến một đứa trẻ “yêu mẹ nhiều hơn…” :

– khi cô nhìn thấy cây cherimoya chín trên cây, mẹ cô vẫn để lại một phần – tình yêu vô bờ bến của cô.

– nhận ra rằng mọi việc trong nhà đều do bàn tay mẹ vun vén, sắp đặt và chăm sóc – sự cần mẫn và chăm sóc gia đình của người mẹ.

– khi nhìn thấy chiếc nón đã bạc màu, chiếc áo sờn rách, anh đã cùng mẹ đi trong mưa nắng – những khó khăn, vất vả, lam lũ mà người mẹ đã trải qua

câu 5 trang 41 SGK ngữ văn 6 tập 1: nhận xét về cách gieo vần trong câu: “áo đã mặc buổi cày / nay em còn ngắn, mặc một người rơm. ”.

câu trả lời:

vần trong câu “áo tôi đã cày / nay còn lùn mà mang rơm.” ám ( âm tiết thứ sáu của dòng) – ho (âm tiết thứ sáu của dòng).

– trong cặp lục bát trên, có sự đối xứng ở các ô nhịp ở các âm 2, 4, 6. Câu lục bát là b – t – b ( toi – day – bừa ); câu lục bát là b – t – b – b ( cũng – cun – há – rơm ).

XEM THÊM:  Bai van ke ve mot viec tot ma em da lam

câu 6 trang 41 SGK ngữ văn 6 tập 1: tưởng tượng và tái hiện lại cảnh cậu con trai về thăm nhà mẹ đẻ trong bài thơ bằng hình ảnh minh họa hoặc miêu tả bằng lời văn.

câu trả lời:

Tưởng tượng và tái hiện lại cảnh người con trai về thăm nhà mẹ đẻ trong bài thơ:

Đó là một buổi tối mùa đông lạnh giá, sau ngần ấy năm, tôi trở về ngôi nhà thân yêu thuở ấu thơ. căn nhà vắng lặng, mẹ tôi chắc không có nhà. căn bếp lạnh lẽo không có khói khiến không gian trở nên hiu quạnh. Tôi đứng ngoài hiên, ngồi thẫn thờ nhìn quanh đợi mẹ về. Bất chợt cơn mưa ập đến, giàn giá đỗ xập xệ. hạt mưa làm ướt chiếc áo tơi tả, ướt cả chiếc nón rách mẹ đội rơm.

Tham khảo các bài soạn văn lớp 6 ngắn gọn hay nhất khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *