Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
436 lượt xem

Soạn văn lớp 10 bài truyện kiều nỗi thương mình

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn lớp 10 bài truyện kiều nỗi thương mình phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn lớp 10 bài truyện kiều nỗi thương mình

bài thơ Đi trên hương tràm quê hương sẽ được học trong chương trình ngữ văn lớp 10.

tài liệu soạn 10: Bước đi hương tràm được download.vn giới thiệu sau đây sẽ giúp ích cho các em học sinh.

sáng tác bài hát dạo trong hương tràm

1. chuẩn bị

– tác giả hoai vu, tên khai sinh là nguyễn đình vong, sinh năm 1935, quê quán ở quang ngãi.

– cảm xúc: cảm nhận được tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm.

– đặc điểm của cây tràm:

  • thân cây màu trắng xám, mềm hoặc trơ trụi.
  • lá tràm mọc xen kẽ, thường không cân đối, có đầu nhọn hoặc cùn
  • sống ở vùng ngập mặn quanh năm .. .

– cây tràm gắn bó với cuộc sống, là một bộ phận của người dân đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, người dân đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

2. đọc hiểu

câu 1. những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ 2 và 3?

hùng biện:

  • cụm từ “ô”
  • bởi: bầu trời cao / cánh đồng rộng

câu 2. Cách diễn đạt trong khổ thơ này giống và khác với khổ thơ 2 như thế nào?

– giống nhau:

  • bắt đầu bằng “bất kể bạn đi đâu và xa nhau bao lâu”.
  • “bạn” và “bạn” vẫn xa nhau.

– khác: ở khổ thơ cuối, nhân vật trữ tình khẳng định tình cảm của mình vẫn vẹn nguyên.

3. trả lời câu hỏi

câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trên bãi tràm là ai? tại sao bạn quyết định như vậy?

  • Nhân vật trữ tình: “em”
  • nguyên nhân: đoạn thơ bộc lộ nỗi nhớ da diết đối với nhân vật “em”.
XEM THÊM:  Dàn ý bài văn thuyết minh về tác phẩm văn học

câu 2. chỉ những hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ. những hình ảnh nào thể hiện tâm trạng trống trải, cô đơn của nhân vật trữ tình khi thiếu vắng “em”? bình luận về hình ảnh đó.

– hình ảnh thiên nhiên: gió, mây, cỏ lau, hoa tràm, bầu trời, cánh đồng, lá tràm.

– những hình ảnh thể hiện tâm trạng trống trải, cô đơn của nhân vật trữ tình khi vắng “em”:

  • gió và mây đổi màu: dòng thời gian, cảnh vật đổi thay.
  • hương tràm: gợi lại những kỉ niệm với “em”.

câu 3. Cảm xúc của nhân vật trữ tình khi nhắc đến “hương tràm” trong các khổ thơ có gì giống và khác nhau? từ đó các bạn hiểu thế nào là tiêu đề đi tràm?

– giống nhau: tất cả thổn thức, nỗi nhớ.

– khác nhau:

  • bài 2. “Hương thơm thoảng qua”: mùi hương của tràm khiến “em” nhớ về những kỉ niệm bên nhau.
  • bài 3. “Hương thơm bên em, ở đâu. bạn đi?” ? ”: Bơ vơ, lạc lõng khi xa nhau,“ em ”không còn nữa.
  • bài 4.“ Hương tràm hỗn độn ”: như hương tràm khẳng định tình yêu sẽ mãi trường tồn. .

câu 4. Em hãy chỉ ra và nêu tác dụng của các hình ảnh, từ ngữ và biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ 2 và khổ cuối của bài thơ. p>

– khổ thơ 2:

  • hình ảnh, từ ngữ: gió mây đổi chiều, hương tràm
  • ngụ ngôn: “dù ..”
XEM THÊM:  The tay son uprising: society and rebellion in eighteenth

= & gt; tác dụng: khẳng định rằng dù mọi thứ đã thay đổi nhưng những kỉ niệm bên nhau vẫn còn đó.

– khổ thơ 3:

  • hình ảnh, từ ngữ: bóng tràm, lá tràm, hương tràm
  • ngụ ngôn: “anh…”

= & gt; Tác dụng: Khẳng định tình yêu sẽ tồn tại mãi mãi.

câu 5. vì sao hình ảnh “tràm” (hương tràm, hoa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn gắn liền với nỗi nhớ của “em”? Từ đó, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nói về vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn liền với hình ảnh quê hương, đất nước trong bài thơ.

– hình ảnh “tràm” (hương tràm, hoa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn gắn liền với nỗi nhớ của “tôi” vì: nó gợi cho tôi những kỉ niệm với em.

– đoạn văn:

đến với bài thơ “đi trong hương tràm”, câu hò đã thể hiện vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn liền với hình ảnh quê hương, đất nước. tác giả mượn hình ảnh cây tràm, một loài cây quen thuộc với đời sống của người dân miền sông nước. có thể nói “tràm” đã chứng kiến ​​mối tình đẹp của “em” và “em”. vì vậy hình ảnh “tràm” (hương tràm, hoa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn gắn liền với nỗi nhớ của “em”. nỗi nhớ, nỗi nhớ da diết luôn hiện hữu trong trái tim “người ấy” với một tình yêu đẹp và thủy chung.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn lớp 10 bài truyện kiều nỗi thương mình. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *