Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
723 lượt xem

Tác giả tác phẩm vợ chồng a phủ

Bạn đang quan tâm đến Tác giả tác phẩm vợ chồng a phủ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tác giả tác phẩm vợ chồng a phủ

ii. nó hoạt động

1. tóm tắt công việc

câu chuyện kể về cuộc sống của một người chồng và một người vợ. Tôi là một thiếu nữ xinh đẹp xuất thân từ một gia đình nghèo sống ở hong ngai. cô bị bắt cóc để làm vợ một nhà sử học, làm con dâu để lừa gạt gia đình thống đốc. anh ta phải làm việc chăm chỉ, sống như một con trâu hoặc con ngựa. mùa xuân đến, nàng còn muốn đi ra ngoài liền bị trói đánh trong phòng. chỉ khi bị đánh, bà mới cởi trói được để lấy lá thuốc và xoa dầu cho chồng.

một phu nhân là một người nghèo, mồ côi, khỏe mạnh, dũng cảm và làm việc tốt. vì đánh ông làm gián đoạn cuộc chơi, ông bị bắt, bị đánh đập, bị phạt tiền, sau đó trở thành con nợ của quan tổng trấn. có lần hổ ăn thịt bò, một phủ bị trói, chết đói mấy ngày đêm. Một đêm thức dậy đốt lửa sưởi ấm, tôi thấy nước mắt chảy dài trên gò má thâm đen của mẹ. Tôi nghĩ về thân phận của mình, tôi đồng cảm với hoàn cảnh của chính phủ. cô đã phá vỡ các mối quan hệ để giải phóng một phu nhân và chạy khỏi nhà của thống đốc.

hai người đến đấu trường, trở thành vợ chồng, tạo dựng cuộc sống mới. Một chính phủ đã tìm cách giác ngộ các cán bộ cách mạng từ châu Á để trở thành thủ lĩnh của một đội du kích. họ và mọi người đều có vũ khí để bảo vệ thị trấn.

2. điều tra chung

a. nguồn gốc, hoàn cảnh tạo nên nó

– Vợ chồng A Phủ được in trong tập truyện Tây Bắc, tập truyện đoạt giải nhất của hội văn nghệ Việt Nam năm 1954 – 1955.

– được viết năm 1952, đây là sản phẩm của một chuyến thăm tận tay, cùng ăn, cùng ở, gắn bó với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc suốt 8 tháng trời từ núi cao đến các bản làng mới giải phóng.

b. chủ đề

phản ánh số phận đau thương và quá trình đi lên con đường tự do và cách mạng của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

c. thiết kế (3 phần)

– phần 1 (từ đầu đến … “bất cứ khi nào tôi chết”): tâm trạng và hoàn cảnh sống của tôi.

<3

– phần 3 (còn lại): sự giải thoát của tôi và một phu nhân.

2. tìm hiểu chi tiết

a. nhân vật của tôi

* hoàn cảnh của nhân vật của tôi:

– Tôi là con dâu thống lý: cha mẹ nghèo, không trả được nợ (nợ ngày cưới, nợ nần chồng chất), tôi làm dâu để trả nợ cho cha mẹ.

– Tôi chỉ biết làm những công việc mà tôi làm đi làm lại quanh năm: “con trâu, con ngựa có khi đứng gãi chân nhai cỏ, nhưng đàn bà con gái trong gia đình này thì không”. nghỉ ngơi. “

– Tôi sống trong một căn phòng chỉ rộng bằng bàn tay vuông nên không phân biệt được trời nắng hay mưa, trời chỉ lờ mờ, mặt trăng thì trắng xóa.

* tâm trạng và hành động:

tâm trạng và hành động của tôi cho thấy trong tôi luôn tiềm ẩn một sức sống tiềm tàng, đó là khát vọng tự do, khát vọng hạnh phúc, tuy còn mang tính bộc phát, bản năng. khát vọng đó rất mạnh mẽ và khi có cơ hội, nó sẽ bùng nổ.

* sức sống tiềm ẩn trong nhân vật của tôi:

– đâu đó trong sâu thẳm tâm hồn người phụ nữ thầm lặng vì gian khổ, vất vả, vẫn tiềm ẩn một nỗi cô đơn từ quá khứ, một thiếu nữ đẹp như đóa hoa rừng căng tràn nhựa sống, tươi trẻ. phụ nữ ở tuổi trung niên. -nói, giàu lòng hiếu thảo. Ngày ấy, tâm hồn yêu đời của tôi đã gửi gắm vào tiếng sáo: “Ta thổi sáo hay, lá hay như sáo”.

– trong tôi, khát vọng tình yêu tự do luôn mãnh liệt. nếu họ không ép tôi làm con dâu để trả nợ thì điều ước của tôi sẽ thành hiện thực vì “bọn con trai đến đứng sau vách phòng tôi”, nghe xong tôi chột dạ. tiếng gõ cửa của người yêu tôi. Tôi chạy theo dục vọng tình yêu nhưng không ngờ sớm sập bẫy.

– họ đưa anh ta đến nhà thống đốc, tôi đã cố gắng tự tử. Tôi xem cái chết là hình thức phản kháng duy nhất của một người có sức sống tiềm tàng không thể tránh khỏi trong hoàn cảnh đó. “Tôi đã khóc mỗi đêm trong nhiều tháng.” Tôi chạy trốn khỏi nhà với một nắm lá. chính khát khao được sống đúng nghĩa của một con người khiến tôi không chấp nhận cuộc sống bị chà đạp, bị đối xử bất công như một con vật.

XEM THÊM:  Những câu thơ miêu tả từ hải trong truyện kiều

= & gt; tất cả những phẩm chất trên sẽ là tiền đề, là cơ sở để tôi thăng tiến trong tương lai. Chế độ phong kiến, thần quyền tàn bạo có thể giết chết mọi ước mơ, khát vọng, làm tê liệt cả ý thức và tình cảm của con người, nhưng trong sâu thẳm, bản chất con người luôn tiềm ẩn và chân thật. có cơ hội, nó sẽ thức dậy, nó sẽ bùng nổ.

* trỗi dậy ý chí sống và khát vọng hạnh phúc của tôi:

các yếu tố đã ảnh hưởng đến việc kích hoạt lại của tôi:

– cảnh sắc hoa hồng những ngày xuân: “những vạt áo hoa đã khô trên vách đá, tung bay như những cánh bướm đủ màu, những bông hoa anh túc vừa nở trắng muốt đã ngả sang màu đỏ au, đỏ rực cả màu tím man rợ”, “những đứa trẻ đang đợi Tết đến chơi đùa vui cười trong sân chơi trước nhà “.

– rượu là chất xúc tác trực tiếp để tâm hồn tôi thêm yêu đời và tăng thêm khát vọng sống. “Ta cầm lấy bình rượu uống cạn một hơi.” Tôi như đang uống rượu để trút giận và tôi thích uống hận, nuốt hận. men đã dẫn dắt tâm hồn tôi đến với âm thanh của tiếng sáo.

– trong đoạn văn miêu tả tâm trạng bồi hồi của mình, tiếng sáo có vai trò đặc biệt quan trọng: “Ta lắng nghe tiếng sáo vọng lại, tha thiết, khắc khoải Ta ngồi lặng thầm tiếng hát của người thổi”. “Ngày xưa tôi thổi sáo giỏi… Tôi gấp lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo”, “tai ù gọi thôn trưởng”, “nhưng tiếng của tiếng sáo gọi bạn yêu cứ trôi trên phố ”,“ Em vẫn nghe tiếng sáo đưa em đi chơi và tiệc ”,“ trong đầu em văng vẳng tiếng sáo ”…

* tâm trạng của tôi trong đêm tình xuân:

– dấu hiệu đầu tiên của sự tái sinh là tôi nhớ về quá khứ, nhớ về niềm hạnh phúc ngắn ngủi trong cuộc đời tuổi trẻ và khát khao được sống lại: “Tôi lại phơi bày, lòng bỗng vui như giao thừa năm xưa. ” “Tôi trẻ. Tôi vẫn còn rất trẻ. Tôi muốn đi ra ngoài”. Tôi ý thức được hoàn cảnh đau đớn của mình: “cầm lá trên tay, tôi ăn thì chết” …

– từ cảm xúc trong tâm trí đã dẫn tôi đến hành động “lăn một miếng mỡ rồi cho vào đĩa dầu”. Tôi muốn thắp sáng một căn phòng đã tối quá lâu. Tôi muốn thắp sáng cuộc đời tăm tối của mình.

– hành động này dẫn đến hành động tiếp theo: “Tôi quấn tóc quanh người, với lấy chiếc váy hoa treo ở bên trong tường.”

– Tôi đang chuẩn bị đi mua sắm nhưng rồi bị cấm đoán, anh nhẫn tâm trói tôi vào cột, đêm xuân anh vẫn ru tôi. tiếng vó ngựa bên ngoài đánh thức tôi, cô ấy trở lại với hiện tại đau khổ cả về thể xác lẫn tinh thần.

* diễn biến tâm lý trong đêm đông:

– trước cảnh hoàng cung bị trói, lúc đầu tôi hoàn toàn vô cảm: “Ta còn bình tĩnh thổi lửa vào tay”, vì cảnh tượng như vậy thường xuyên xảy ra trong nhà quan tổng đốc.

– nhưng “Tôi nheo mắt … dòng nước mắt long lanh trượt dài trên gò má sạm đen”, giọt nước mắt tuyệt vọng của người thuốc giúp tôi nhớ lại mình, nhận ra mình, thương mình và thương đồng bào. . lòng trắc ẩn và tình yêu nhân hậu đã thúc đẩy tôi đến với hành động táo bạo: cắt dây thừng, tháo rìu.

<3

– Cắt dây trói một phủ rồi bỏ trốn khỏi phủ chúa là hành động nổi dậy tự phát của nô lệ vùng cao Tây Bắc, trước sự cai trị tàn bạo của bọn thống trị, vì mục tiêu giải phóng bản thân.

b. nhân vật một bìa

* của chính phủ

– nghèo, mồ côi, sống tự do, khỏe mạnh, siêng năng, dũng cảm nhưng không kiêu ngạo, là “con trâu ngoan” của bản mường, nhưng vì nghèo nên không lấy được vợ.

– là người không bao giờ dao động trước cường quyền và bạo chúa. chính phủ biết anh là con của tướng quân, nhưng anh vẫn chiến đấu, anh vẫn phải trừng trị những kẻ xấu và những kẻ gây rối.

* đã trải qua những ngày đau khổ tột cùng tại nhà thống đốc

– Sau khi đánh quan làng, một phủ nhận những trận đòn kinh hoàng của quan, tuy bị đánh nhưng không kêu oan, van xin tha tội. anh ấy rất cứng đầu, có ý chí mạnh mẽ và không chịu khuất phục.

XEM THÊM:  đề kiểm tra 1 tiết văn học trung đại 9

– bị phạt, cô trở thành người dân không công lao động khổ sai: “đốt rừng”, “cày ruộng”, “đào mương”, “săn bò tót”, “bắt hổ”, “chăn bò”. “,” Tôi chăn ngựa “,” cả năm lang thang một mình ngoài gò, trong rừng “nhưng ông không hề đáp lại một lời, mà chấp nhận vì bọn địa chủ cam chịu, áp bức dân quá trơ trẽn không chịu nhận vì chính quyền. không có gia đình, không nhà cửa, hơn nữa nếu phạm tội cũng cần bị trừng trị.

– Khi hổ vồ bò, một người phủ quyết cương quyết trái với lời thống đốc, quyết tâm đi bắt hổ. nhưng cuối cùng, chính anh phải đặt cược để người ta trói anh lại. đau khổ tột cùng khi nhìn lên đã thấy “dòng nước lấp lánh len lỏi xuống đôi má xám xịt”, “thở hổn hển từng hơi không biết là mê hay thức”.

* một chính phủ phản kháng mạnh mẽ

– điều này phù hợp với bản tính dũng cảm của tuổi thơ: cả nhà chết vì bạo bệnh, làng xóm chết đói nên “dân làng đói bắt quả mơ bán lấy thóc của người Thái”. . nó mới mười tuổi nhưng bướng bỉnh không chịu ở dưới ruộng trũng. một bìa trốn lên núi, lang thang trong hồng ngai. ”

– trong đêm tình xuân, đối mặt với rắc rối của đám trai làng do một ông su, một phú ông can đảm “vung tay ném con quay cực lớn vào mặt”, “bật dậy và chộp lấy nhẫn “vào cổ, đập đầu xuống đất, xé vai áo, đánh anh. Hành động này là dũng cảm, dù chỉ là bộc phát. / p>

– nhất là khi tôi cởi trói cho anh ấy, mặc dù rất đau đớn đến mức “quỳ không nổi”, trong người không còn chút sức lực do bị tra tấn, trói buộc và đói khát, nhưng anh ấy đã “hôn” sức lực để đứng dậy, chạy đi ”; với việc tôi tự giải thoát mình khỏi nhà thống đốc. khát vọng và nghị lực sống của người phụ nữ cùng cảnh ngộ đã đẩy lùi sức sống và khát vọng tự do của người con ngoan hiền này.

c. giá trị nội dung

– giá trị thực tế:

+ phản ánh chân thực số phận người dân nghèo Tây Bắc dưới ách thống trị của các thế lực phong kiến ​​tàn bạo.

<3 đã bóc lột và hành hạ những người lao động nghèo và đồng bào vùng cao cả về thể xác lẫn tinh thần.

+ qua cuộc đời và cuộc đời của mình, để hoai đã miêu tả một cách sinh động quá trình thức tỉnh đi tìm ánh sáng cách mạng của người nghèo Tây Bắc.

– giá trị nhân đạo:

+ Đồng cảm sâu sắc với nỗi khổ về tinh thần và thể xác của những người lao động nghèo như tôi, một phu nhân.

+ đã phát hiện và ngợi ca vẻ đẹp đáng quý ở em, một người phu. đó là vẻ đẹp khỏe khoắn, chăm chỉ, yêu tự do và hơn hết là sức sống tiềm tàng và mãnh liệt.

+ tố cáo chế độ phong kiến ​​tàn bạo, lạc hậu, giày xéo, bóc lột nhân dân đến tận xương tủy.

+ Dẫn dắt người nghèo lao động hướng tới con đường tươi sáng giải phóng, đi tìm cách mạng và đánh giặc bằng vũ khí.

d. giá trị nghệ thuật

– Nghệ thuật miêu tả phong tục tập quán độc đáo, có nét riêng (cảnh phá án, không khí lễ hội mùa xuân, trò chơi dân gian, cảnh trộm vợ, cắt máu, ăn thề …).

– Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên miền núi bằng những chi tiết và hình ảnh thơ mộng.

– nghệ thuật kể chuyện một cách tự nhiên, sinh động và hấp dẫn. truyện có kết cấu và thiết kế chặt chẽ, hợp lí; dẫn dắt các tình tiết đan xen, kết hợp nhuần nhuyễn, tạo nên sức hút.

– nghệ thuật xây dựng nhân vật cũng rất thành công. mỗi nhân vật có một phong cách khác nhau để khắc họa một tính cách khác nhau trong khi có số phận giống nhau. tác giả miêu tả ngoại hình, tâm lý của tôi bằng những ký ức lóe lên, những suy nghĩ thầm lặng để thể hiện sự đau khổ và sức sống của tôi, còn một phú miêu tả ngoại hình, hành động và những đoạn hội thoại ngắn để thấy được một tính cách giản dị.

– ngôn ngữ tinh tế với màu sắc miền núi nổi bật. giọng trần thuật có sự đan xen giữa giọng người kể và giọng nhân vật tạo nên chất trữ tình.

sơ đồ tư duy – cặp vợ chồng

Tóm tắt nội dung chính, lập dàn ý phân tích, bố cục - Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài - Văn 12

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Tác giả tác phẩm vợ chồng a phủ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *