Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
497 lượt xem

Kim Lân qua góc nhìn của người đương thời

Bạn đang quan tâm đến Kim Lân qua góc nhìn của người đương thời phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Kim Lân qua góc nhìn của người đương thời

Nhà văn Kim Lân.

Nhà văn Kim Lân.

Nhà văn Kim Lân sinh năm 1920, cùng tuổi với Tô Hoài, Chế Lan Viên, Võ Quảng, Nguyễn Xuân Xanh. Cuộc đời văn chương của ông không đồ sộ nhưng với “Vợ nhặt”, “Làng”, Kim Lân đã tạo dựng được cho mình một tượng đài nghệ thuật, đi vào lịch sử văn học Việt Nam hiện đại, có thể đứng vững trong nhiều bảng xếp hạng văn học Việt Nam thế kỷ XX.

Nhà văn kim lan tên thật là nguyễn văn tài, sinh ra ở vùng lũ (bắc ninh). anh chọn bút danh kim lan vì anh rất yêu thích nhân vật đồng kim lan trong vở “sơn hà”. Kim Lân đã sống với nghề văn và con người văn chương và nhanh chóng tạo dựng được vị thế và vị thế của mình trong lĩnh vực văn học. Những tác phẩm của ông cho thấy Kim Lân là một nhà văn rất sắc sảo, am hiểu tận cùng cội nguồn cuộc sống của người nông dân.

kim uni là một nhà văn “xinh đẹp và khiêm tốn”. văn học bao gồm trong sự sàng lọc, không phải là sự phong phú. Dọc đường, ông đã để lại 27 truyện, trong đó có 14 truyện viết và in trước cách mạng tháng Tám, 13 truyện viết và in sau cách mạng tháng Tám.

cũng rất sớm, kim lan đặt bút xuống. than thở: “Viết được thì viết, không được thì viết. những thứ tôi cố viết ra đều sai sự thật, khô khan và đọc lại thật xấu hổ… ”.

anh ấy không muốn tôi viết khô khan, viết sai sự thật, tránh xa những tranh cãi, thị phi, kim đơn suy nghĩ nhiều viết ít đi. đôi khi có một đoạn văn, chỉ nhìn anh ấy viết những bài báo nhỏ, về một cuốn sách, về một kỷ niệm với một người bạn. như thể anh ấy không biết viết nên anh ấy đã viết. đã có lúc anh tìm lại chính mình, làm mới mình nhờ đóng phim. Những vai diễn của Kim Lân, chẳng qua là một vài vai diễn như lý cuội trong “chị gà trống”, vai pê-đê trong “Vợ chồng son”, lão Hạc trong “kép múa làng ngày ấy” vẫn còn ám ảnh nhiều người cho đến tận bây giờ.

Kim Lân đã rời xa cõi đời này 13 năm, nhưng những trang văn của ông vẫn tỏa sáng và sống động trong nền văn học Việt Nam hiện đại. dưới đây là đánh giá của những người cùng thời với anh.

gs maple: kim uni vẫn ở đó trong thế giới nhân vật của cô ấy

nghĩ đến kim uni là nghĩ đến một thế hệ nhà văn trước chiến tranh, với thế giới của những con người nhỏ bé là đối tượng chung của mối quan tâm. nhưng ngoài đời sống ấy, nó còn có một dải màu khác, có thể nói là độc nhất vô nhị, trong những thú chơi tao nhã của một vùng quê Bắc Bộ như đấu vật, chọi gà, thả chim, nuôi chó săn, chế tạo cột đèn. ..

chỉ viết những gì bạn biết; không tuyên bố, không phô trương; thậm chí không đánh nhau mà chỉ muốn trở thành một nhà văn khiêm tốn, một người tử tế, đó chẳng phải là một trong những lý do khiến Kim uni khăng khăng viết ít hơn sao? và đó là điều khiến ông ấy bị tổn thương, cũng như nền văn học của chúng ta nửa sau thế kỷ 20.

nhưng người đàn ông luôn khiêm tốn, không thích bị xô đẩy vẫn gây ấn tượng trong những trang viết ít ỏi của anh, bằng cách sống và cách viết của anh. trở thành một người tử tế, như anh ta mong muốn, không phải là dễ dàng trong cuộc sống; và bằng cách chọn nó làm mục tiêu cho cách sống và cách viết của mình, ông đã cho chúng ta một lời khẳng định về sự hiện diện cao quý của ông “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Tôi không ngần ngại xếp anh bên cạnh những tên tuổi cao, nguyễn hồng, nguyễn huyễn, những tên tuổi lớn trong văn học giai đoạn 1941-1945. chính những cái tên đó, sau một kết thúc huy hoàng, vẫn tiếp tục là người khởi xướng và đặt nền móng cho nền văn học sau năm 1945 bằng chính những tấm gương sống và sáng tác của họ.

XEM THÊM:  Phân tích tác phẩm chữ người tử tù nguyễn tuân

Kim lân đã mất gần 15 năm, nhưng gương mặt, dáng người của bà dường như vẫn còn ở đâu đó với chúng ta, qua thế giới nhân vật, bao gồm cả những người thân trong gia đình, anh chị em, cô bác, hầu hết đều có gốc gác nông thôn. . , và nghèo đói và khó khăn sẽ không chấm dứt trong một thời gian dài. nó vẫn ở đó thông qua thế giới nhân vật của anh ấy; và với anh ấy, thế giới của những đứa trẻ nhỏ vẫn tiếp tục trên đường đi của nó.

gs.ts tran dang truyen: Kim Lân đi vào lịch sử văn học Việt Nam hiện đại với tư cách là một cây bút truyện ngắn tài ba

Kim Lan là nhà văn chuyên viết truyện ngắn, thường viết về nông thôn và nông dân, sáng tác của ông trải qua hai thời kỳ: trước cách mạng tháng Tám năm 1945 và sau năm 1945. Tôi muốn đánh giá đúng mức đóng góp của ông. Tác phẩm của Kim Lân, cần xác định vị trí tác phẩm của ông trong trào lưu văn học hiện thực Việt Nam giai đoạn 1930-1945 và văn học cách mạng giai đoạn 1945-1975.

trước năm 1945, Kim uni là nhà văn hiện thực xuất hiện trong giai đoạn cuối của trào lưu văn học hiện thực: từ 1940 đến 1945. Trong thời kỳ này, thế giới nghệ thuật của Kim uni chỉ tập trung vào khuôn khổ của cảnh làng quê với người nông dân. Tác phẩm đầu tay của ông là truyện ngắn “Con của một người vợ lẽ”, một truyện ngắn tự truyện, xuất bản vào Chủ nhật số 120 năm 1942. Cùng với các truyện ngắn “Con của một người vợ lẽ”. tóm lại, “ngôi thứ nhất”, “ngôi thứ nhất”, “cố nhân”, v.v., thường gắn với lịch sử gia đình của chính họ nhưng vẫn đặt ra những vấn đề có tầm quan trọng xã hội nhất định. p>

Trong trào lưu văn học hiện thực giai đoạn cuối 1940 – 1945, Kim Lân chỉ thực sự có vị thế văn chương, gây chú ý khi đi vào một chủ đề duy nhất, tập trung viết về lối sống, truyền thống, thú chơi của người nông dân vùng Bắc Bộ. của quê hương mình. khác với Nguyễn tuấn, một nhà văn lãng mạn viết về sở thích của những bậc tài hoa, nghệ sĩ, những con người thuộc thế giới “vàng son”, lưu lạc thời gian, lấy thú chơi tao nhã làm của mình để đối mặt với xã hội trần tục; Kim Lân là nhà văn hiện thực viết rất hay về phong tục và đời sống làng quê. Đây là những sinh hoạt văn hóa giải trí truyền thống của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ, được gọi là “súc vật” hay “văn hóa nhà nông” của người dân quê, như chơi trên núi, nuôi chim bồ câu, chọi gà, săn bắn … về phong tục của đất nước, hấp dẫn người đọc không chỉ vì nó đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc về phong tục, mà chủ yếu là vì nó thể hiện cuộc sống và con người của làng quê truyền thống Việt Nam, dù nghèo khó, thiếu thốn nhưng vẫn yêu đời.

XEM THÊM:  Tiểu luận văn học

Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, Kim Lân tiếp tục viết về nông thôn và người nông dân. Ông viết chân thực, xúc động về cuộc sống và con người vùng quê mà ông hiểu sâu sắc, hoàn cảnh, tâm lý của họ, những con người gắn bó với quê hương, với cách mạng. ông thường viết về những cảnh thương tâm, cuộc sống khốn khó của người nông dân dưới chế độ cũ và sự đổi đời của họ nhờ cách mạng. ngòi bút của ông tập trung khai thác những khía cạnh chính trị – xã hội của đời sống nông dân gắn liền với vận mệnh chung của đất nước. trong số những tác phẩm viết về đề tài này thì “Vợ nhặt”, “Làng” xứng đáng nằm trong số những tác phẩm hay nhất của văn học Việt Nam hiện đại.

kim uni viết ít hơn. Nhiều người đã bình luận về chủ đề này. đó là lòng dũng cảm, sự cảnh giác và thái độ rất nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Sự say mê của nhà phê bình: kim uni – một người lịch lãm và hiểu bài học làm người

Kim Lân là một trong những nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. sự nghiệp văn học của ông không đồ sộ, chủ yếu là truyện ngắn. Đề tài quen thuộc trong các tác phẩm của anh là cảnh quê vùng Kinh Bắc. tuy nhiên, kim lân để lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó phai về phong cách của một ngòi bút tài hoa bình dị nhưng độc đáo, khó nhầm lẫn và ít bị phai nhạt theo thời gian.

kim uni “rửa tay gác kiếm” từ khá sớm. từ năm 1960 cho đến năm ông mất 2007, ông hầu như không viết nữa. lựa chọn im lặng cũng là một thái độ tích cực trong lĩnh vực văn học, khi đã đến lúc phải im lặng. Tôi ít thấy Kim Lân đăng đàn ở các hội nghị, hội thảo, hay gây ồn ào nơi đông người. Khi tôi phụ trách đào tạo các nhà văn trẻ của Liên hiệp các nhà văn, nếu ai đó cần học hỏi điều gì đó, Kim Lan cứ nói thầm với lòng mình, không sách vở, không bào chữa, chỉ nói những gì cô ấy có, cô ấy nghĩ, kinh nghiệm của chính mình. những người viết văn đời sau đã nhận được từ ông những bài học chân thành về một người thầy hiền lành chất phác, không giấu nghề. Ông khác với một số nhà văn khác, cả đời chưa từng đọc ai, đọc không ra gì, nhưng thường coi mọi người như không có gì, trong khi những người khác hợm hĩnh đòi “thách đấu với nguyễn du”, “thách đấu với 50 nhà thơ Việt Nam hiện đại” … kim Lan để lại ấn tượng cho chúng tôi ở một khía cạnh khác, cốt cách của một con người thanh lịch, thấm nhuần văn hóa dân tộc, quán triệt bài học làm người, cốt cách của một tài năng độc đáo, cái quyền độc đáo ở sự khiêm tốn không làm tổn thương người khác. . nếu quá trình sống của mỗi người là một bức chân dung tự họa của người này trong ký ức của người kia, thì đó chính là bức chân dung tự họa mà người ấy đã vẽ trên trang giấy tâm hồn của người bên cạnh. Chính vì vậy mà nó trở nên lớn hơn, gần gũi hơn, ăn năn hơn trong mỗi chúng ta.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Kim Lân qua góc nhìn của người đương thời. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *