Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
430 lượt xem

“Hệ tư tưởng Đức” – Tác phẩm đánh dấu sự ra đời một thế giới quan mới, một quan niệm duy vật về lịch sử

Bạn đang quan tâm đến “Hệ tư tưởng Đức” – Tác phẩm đánh dấu sự ra đời một thế giới quan mới, một quan niệm duy vật về lịch sử phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ “Hệ tư tưởng Đức” – Tác phẩm đánh dấu sự ra đời một thế giới quan mới, một quan niệm duy vật về lịch sử

Trên thực tế, điều làm cho hệ tư tưởng Đức trở nên quan trọng, ngay từ đầu, tác phẩm triết học này là một ví dụ về sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa đảng vô sản với khoa học trong nghiên cứu lý luận. Trong tác phẩm này, Marx và Engels lần đầu tiên đề xuất một tầm nhìn triết học mới về thế giới dưới hình thức phê phán triết học hậu Hegel, trước hết là chủ nghĩa duy tâm, tính cách con người của Feuerbach và tầm nhìn duy tâm về “Hegel trẻ” (Bauer, xương ức). vấn đề trung tâm mà họ nêu ra trong cuộc tranh luận với những đại diện tiêu biểu của triết học Đức thời hậu Hegenian là làm thế nào để thay đổi thực tế đang tồn tại, “cách mạng hóa thế giới hiện có”, “thực sự tấn công và thay đổi hiện trạng hiện có”. theo họ, feuerbach và “hegel trẻ” chỉ trích bằng lời nói những gì đang tồn tại và thực hiện sự phê phán này một cách gián tiếp, dưới hình thức phê bình tôn giáo, nhưng chỉ là một cuộc đấu tranh với “cái là” cái bóng của thực tại, và không phải với chính thực tại. và trên thực tế, họ nhận ra sự tồn tại nhưng cố gắng giải thích nó theo một cách khác. Với sự đánh giá cao này, Marx và Engels đã tiến hành làm rõ bản chất của cuộc đấu tranh triết học chống lại những ảo tưởng này. bạn chỉ ra rằng, muốn thay đổi thực tế đang tồn tại, chỉ trích nó thôi chưa đủ, điểm mấu chốt để thay đổi những gì đang tồn tại là phải giải thích nó một cách đúng đắn và hơn nữa là cải tạo nó, chuyển nó bằng thực tiễn cách mạng.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Marx và Engels đã trình bày quan niệm của họ về lịch sử loài người: quan niệm duy vật về lịch sử. Trước hết, bạn đã chỉ ra những tiền đề cơ bản – tiền đề xuất phát – của quan điểm duy vật về lịch sử và cũng là tiền đề của bản thân lịch sử. Những tiền đề đó là: con người, các hoạt động của con người và các điều kiện vật chất cho hoạt động đó.

Giống như Hêghen, các đại diện tiêu biểu của triết học Đức hậu kỳ đã tuyên bố dứt khoát rằng triết học của họ không cần tiền đề, bởi vì theo họ, mọi tiền đề đều có giá trị. chất học thuyết. Bác bỏ quan niệm này, C.Mác và Ph.Ăngghen đã công khai thừa nhận rằng, để xây dựng thế giới quan triết học mới, thế giới quan duy vật biện chứng, họ đã có ý thức xuất phát từ những tiền đề nhất định, hơn nữa, chúng không phải là những tiền đề giáo điều, suy đoán mà là những tiền đề có thực, có thực. cài đặt. “Những tiền đề xuất phát của chúng tôi, – họ khẳng định, – không phải là những tiền đề tùy tiện, không giáo điều; đó là những tiền đề hiện thực mà người ta chỉ có thể bỏ qua trong trí tưởng tượng. đó là những cá nhân thực sự, hoạt động của họ và những điều kiện vật chất của cuộc sống, những điều kiện có sẵn cho họ cũng như những điều kiện do hoạt động của chính họ tạo ra. do đó, những tiền đề này là kinh nghiệm theo cách trải nghiệm thuần túy ”([1]).

Để khắc phục tính không hoàn chỉnh của chủ nghĩa duy vật cũ bằng cách coi thiên nhiên một cách siêu hình và coi nó là bất biến, Marx và Engels đã chỉ ra và bảo vệ niên đại, lịch sử của các điều kiện tự nhiên mà con người tồn tại và hoạt động. Phân biệt điều kiện tự nhiên hiện có với điều kiện tự nhiên do hoạt động của con người tạo ra, họ cho rằng, trong xã hội tồn tại, bản thân môi trường vật chất đã trở thành sản phẩm của quá trình hoạt động lịch sử của con người. Và, chỉ trích Feuerbach vì không hiểu, không tính đến sự trở lại của con người với tự nhiên, ông khẳng định “hoạt động đó, công việc đó và sự sáng tạo vật chất không ngừng, sản xuất đó, là cơ sở của toàn bộ thế giới hữu tính, chẳng hạn như thế giới. hiện đang tồn tại. ” (2). Với nhận định này, họ kết luận rằng xã hội càng phát triển thì điều kiện tự nhiên càng trở thành sản phẩm lịch sử của hoạt động con người. rằng môi trường tự nhiên là điều kiện vật chất khách quan cho sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người.

Khi coi cấu tạo vật chất và thể chất của con người là yếu tố quyết định mối quan hệ nhất định giữa con người với bản chất bên ngoài, C.Mác và Ph.Ăngghen đã tập trung coi hoạt động của con người là nhân tố quyết định quá trình phát triển lịch sử. Hoạt động của con người, theo họ, có hai mặt: hoạt động sản xuất – mối quan hệ của con người với tự nhiên, tác động của con người vào tự nhiên, và hoạt động giao tiếp – mối quan hệ giữa con người, trước hết là trong quá trình sản xuất. Hai khía cạnh hoạt động này ảnh hưởng lẫn nhau, nhưng điều đóng vai trò quyết định trong sự tương tác này là hoạt động sản xuất. rằng toàn bộ lịch sử của xã hội loài người bắt đầu bằng sản xuất vật chất. sản xuất vật chất là thứ phân biệt con người với động vật. Họ viết: “Con người có thể được phân biệt với động vật bởi lương tâm, theo tôn giáo, bởi bất cứ điều gì nói chung. bản thân con người bắt đầu phân biệt mình với các loài động vật ngay khi anh ta bắt đầu sản xuất các phương tiện sinh sống của mình. và, bằng cách “sản xuất các phương tiện sinh sống của mình”, “con người gián tiếp tạo ra đời sống vật chất của mình” (3). đó là hành động lịch sử đầu tiên của con người.

XEM THÊM:  Phê bình Truyện Kiều chú giải của Lê Văn Hòe

cho rằng phương thức sản xuất là cái quyết định toàn bộ đời sống kinh tế xã hội của một xã hội nhất định, trong khi những mặt cơ bản của hoạt động xã hội được thể hiện dưới những hình thức khác nhau, marx và engels không chỉ phát triển toàn diện luận điểm mà họ đã đưa ra trước đây về cái quyết định. vai trò của sản xuất vật chất trong đời sống xã hội, trong hệ tư tưởng Đức. , lần đầu tiên, họ cũng giải thích sâu sắc tính biện chứng trong sự phát triển của lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất (“vật chất giao tiếp”, “hình thức giao tiếp”). Biện chứng ở chỗ: lực lượng sản xuất quyết định quan hệ sản xuất và tuỳ theo mức độ phát triển của lực lượng sản xuất mà quan hệ sản xuất cũ không còn phù hợp với họ nữa và trở thành lực cản đối với họ. mâu thuẫn này được giải quyết bằng một cuộc cách mạng xã hội, nó tạo ra những quan hệ sản xuất mới, phù hợp với lực lượng sản xuất phát triển hơn. “mọi mâu thuẫn trong lịch sử đều nảy sinh từ mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và hình thức giao tiếp” (4). đó là kết luận mà bạn rút ra từ việc giải thích phép biện chứng trong quá trình phát triển của lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất.

Kết luận này đã đưa Marx và Engels đến những nhận thức mới và sâu sắc hơn về các quy luật phát triển của xã hội. nếu như trước đây, ông cho rằng quan hệ kinh tế quyết định quan hệ chính trị, nhà nước pháp quyền,… thì nay, trong hệ tư tưởng Đức, ông đã xác định rõ cái gì quyết định chính các quan hệ đó. hệ thống kinh tế đó và tạo thành cơ sở sâu sắc nhất của quá trình phát triển lịch sử của nhân loại. Họ là lực lượng sản xuất. Xét cho cùng, sự phát triển của lực lượng sản xuất không chỉ là yếu tố quyết định mọi mối quan hệ giữa người với người mà còn quyết định sự chuyển dịch từ hình thái kinh tế xã hội này sang hình thái kinh tế xã hội ưu việt khác. và nếu như trước đây, ông coi sản xuất vật chất là cơ sở của mọi đời sống xã hội thì nay, theo hệ tư tưởng Đức, ông đã tìm ra cấu trúc bên trong sự phát triển của chính cơ sở của đời sống xã hội, từ đó lý giải mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa các mặt nguyên tắc của xã hội. đời sống. đời sống xã hội: lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, tổng thể các quan hệ sản xuất và kiến ​​trúc thượng tầng chủ yếu, quản trị, cũng như các hình thái ý thức xã hội.

Với những hiểu biết sâu sắc đó, Marx và Engels đã đi đến một quan niệm khoa học về toàn bộ quá trình phát triển của lịch sử loài người. coi các cuộc cách mạng xã hội nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất là bước ngoặt của lịch sử, phân chia lịch sử loài người thành những giai đoạn lớn và tạo tiền đề cho bước tiếp theo – sự biến đổi hình thái kinh tế – xã hội. và theo quan điểm khoa học này, trong Hệ tư tưởng Đức, anh đã phân tích các giai đoạn chủ yếu của quá trình phát triển lịch sử của sản xuất, cơ sở của nó là sự phát triển của lực lượng, khối lượng sản xuất. ở đây, lần đầu tiên bạn đã chỉ ra rằng mỗi bước mới trong quá trình phát triển lịch sử của sản xuất làm phát sinh các hình thức phân công lao động mới và tương ứng với mỗi hình thức phân công lao động đó là các hình thức tài sản mới và mỗi hình thức trong số đó lần lượt sản sinh ra các quan hệ chính trị xã hội tương ứng. Khái niệm khoa học này là cơ sở lý luận về các hình thái kinh tế – xã hội mà sau này, trong hàng loạt công trình lý luận, ông đã trình bày một cách chi tiết và đầy đủ hơn. Không chỉ vậy, quan niệm khoa học này của ông còn xé toạc bức màn bí ẩn bao trùm lịch sử nhân loại, biến lịch sử thành một khoa học thực sự và đặt nền móng cho sự phân kỳ lịch sử của sự phát triển xã hội một cách khoa học. Về quan niệm này của mình, v. Lê-nin đã coi đây là “một lý luận khoa học rất hoàn chỉnh và chặt chẽ”, theo đó chúng ta thấy rằng, “do sự lớn lên của lực lượng sản xuất, thì từ một hình thức tổ chức của đời sống xã hội này, hình thức tổ chức đời sống khác cao hơn mới nảy sinh và phát triển xã hội ”(5).

Từ việc xem xét sản xuất, Marx và Engels đã xem xét các quan hệ xã hội, chế độ xã hội, cơ cấu giai cấp của xã hội, quan hệ giữa các cá nhân, giai cấp và xã hội. Dựa trên những quan niệm mới về những vấn đề này, họ đã tiến hành phân tích lĩnh vực kiến ​​trúc thượng tầng, giải thích mối quan hệ giữa nhà nước và xã hội dân sự, giữa nhà nước, pháp luật và chế độ tài sản.

c.marx và engels kết thúc việc trình bày các quan niệm duy vật về xã hội và lịch sử xã hội bằng cách xem xét các hình thái ý thức xã hội và đưa ra giải pháp duy vật cho vấn đề cơ bản: triết học về mối quan hệ giữa ý thức và bản thể. nghĩa là: “ý thức không bao giờ có thể là cái gì khác hơn là tồn tại có ý thức, và tồn tại của con người là quá trình thực tế của đời sống con người … không phải ý thức quyết định sự sống, mà chính sự sống quyết định ý thức” (6). Và, với giải pháp duy vật này, ông đã đưa ra một nhận thức hoàn toàn khác về bản thân sự tồn tại của con người so với các nhà triết học duy vật trước đây, kể cả Feuerbach. Nó không chỉ đơn giản là thế giới tự nhiên bên ngoài như Feuerbach quan niệm, mà hơn hết, nó là tồn tại xã hội với tư cách là một quá trình thực tế của đời sống con người, trong đó hoạt động vật chất thực tiễn là nhân tố quyết định. Bạn cũng đã chỉ ra rằng không đủ để giải thích nguồn gốc vật chất, thế gian của những thứ này hoặc những sản phẩm khác của ý thức, mà, giống như Feuerbach, đã tự giới hạn bản thân nó. rằng, để giải thích nguồn gốc hình thành ý thức đó, vẫn phải xem xét tất cả các hình thái, sản phẩm của ý thức xã hội đã hình thành và phát triển từ cơ sở vật chất, thế giới và từ những mâu thuẫn của xã hội. p>

XEM THÊM:  Tóm tắt, phân tích tác giả , tác phẩm - Câu cá mùa thu - Nguyễn Khuyến - Văn 11

thì có thể nói, bằng cách vận dụng triệt để chủ nghĩa duy vật vào việc nghiên cứu mọi mặt, mọi hiện tượng của đời sống xã hội, lần đầu tiên trong hệ tư tưởng Đức, c. Marx và Engels đã trình bày quan niệm duy vật của họ về lịch sử loài người một cách toàn diện và chi tiết. và, tóm tắt bản chất của quan niệm duy vật về lịch sử, họ viết: “quan niệm về lịch sử đó là: nó phải xuất phát từ chính quá trình sản sinh ra vật chất sinh ra cuộc sống tức thời để xem xét quá trình thực tế của sản xuất và hiểu được hình thức giao tiếp gắn liền với phương thức sản xuất đó và được tạo ra bởi phương thức sản xuất đó – tức là xã hội dân sự trong các giai đoạn khác nhau của nó – là cơ sở của toàn bộ câu chuyện; và sau đó nó phải mô tả các hoạt động của xã hội dân sự trong lĩnh vực nhà nước cuộc sống, cũng như xã hội dân sự, và giải thích tất cả các sản phẩm lý thuyết khác nhau và tất cả các hình thức ý thức, tôn giáo tôn giáo, triết học, đạo đức, v.v., và truy tìm nguồn gốc của chúng trên cơ sở đó; do đó, tất nhiên, có thể mô tả toàn bộ quá trình (và do đó cũng để mô tả sự tương tác giữa các khía cạnh khác nhau của quá trình). Không giống như quan niệm duy tâm về lịch sử, quan niệm về lịch sử đó không tìm kiếm sự xác định phạm trù không xác định trong từng thời đại, nhưng luôn đặt trên nền tảng hiện thực của lịch sử; ông không căn cứ lý giải về thực tại trên tư tưởng, ông giải thích sự hình thành của tư tưởng dưới góc độ hiện thực vật chất, từ đó đi đến kết luận rằng … không phải phê phán mà là cách mạng mới là động lực của lịch sử, tôn giáo, triết học. và tất cả các lý thuyết khác ”(7).

với quan niệm duy vật về lịch sử này, marx và engels đã đi đến kết luận về tính tất yếu lịch sử của cách mạng vô sản. phê phán những người Đức “xã hội chủ nghĩa chân chính” (gruyn, hatzer) và trái với quan điểm của những người xã hội không tưởng, họ khẳng định rằng chủ nghĩa cộng sản không phải là một kế hoạch được vạch ra một cách cụ thể về một xã hội lý tưởng trong tương lai, mà nó là kết quả thường xuyên của một quá trình lịch sử khách quan. rằng, “chủ nghĩa cộng sản không phải là một nhà nước được tạo ra, nó không phải là một lý tưởng mà thực tế phải phù hợp với thực tế… chủ nghĩa cộng sản là một phong trào hiện thực, xóa bỏ tình trạng hiện tại” (8). đồng thời bàn về tính tất yếu của cuộc cách mạng này, những tiền đề vật chất của nó, lực lượng và phương thức tiến hành cuộc cách mạng này, Người đã vạch ra những nét khái quát nhất về đặc điểm của xã hội tương lai trên cơ sở phân tích những xu thế phát triển thực tế của xã hội. . xã hội đó một khi được thành lập, theo bạn, sẽ trở thành một liên minh thực sự của con người, sẽ trở thành một khối thống nhất thực sự của những người “với quyền tự do cá nhân” và sẽ tạo ra những điều kiện cần thiết để giải phóng con người, cho sự “phát triển toàn diện” của mọi thành viên trong xã hội. .

Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định rằng, điều làm nên giá trị lâu bền và tầm quan trọng lịch sử của hệ tư tưởng Đức, đó là tác phẩm lần đầu tiên Marx và Ph. Ph.Ăngghen đã đưa ra và trình bày tương đối đầy đủ, chi tiết. với những luận cứ khoa học sâu sắc, những tư tưởng cơ bản về thế giới quan mới: thế giới quan duy vật biện chứng và quan niệm duy vật về lịch sử như một bước ngoặt thực sự cách mạng trong lịch sử tư tưởng triết học nhân loại, một phương pháp luận khoa học thực sự để nghiên cứu quá trình phát triển của xã hội loài người và đầu tiên đặt cơ sở lý luận của chủ nghĩa cộng sản khoa học mà hiện nay chúng ta lấy làm nền tảng tư tưởng, cơ sở lý luận cho công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc “Hệ tư tưởng Đức” – Tác phẩm đánh dấu sự ra đời một thế giới quan mới, một quan niệm duy vật về lịch sử. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *