Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
218 lượt xem

Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc

Bạn đang quan tâm đến Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc

Kể từ đó, ông được mệnh danh là vị thần, phù hộ cho mùa màng, bảo vệ sự bình yên của đất nước, và phù hộ cho sự thịnh vượng của nhân dân. Để tưởng nhớ chiến công của ông, các ngôi đền đã được xây dựng, cúng tế và một lễ hội hàng năm gọi là lễ hội giong được tổ chức tại đền Fudong và đền Sakuji. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ, được tổ chức theo nghi lễ nghiêm ngặt, được chuẩn bị công phu và được đông đảo dân làng quanh hai ngôi đền tham dự. Lễ hội được tổ chức tại đền Phù Đổng, thị trấn Phù Đổng, huyện Gia Lâm – nơi sinh của Thánh Gióng được tổ chức vào ngày 7-9 âm lịch và lễ hội được tổ chức tại đền Sok, thị trấn Phủ Lim, Sóc Sơn Huyện (nay thuộc Hà Nội. Nội địa) – 1 Thánh địa tổ chức từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 10. Để tổ chức lễ hội tại đền Fudong, các gia đình may mắn chọn được những người đóng vai trò quan trọng như vai ông chủ (cờ hiệu, cờ trống, cờ cồng, cờ trung quan, cờ tiêu cổ) và các nhân vật nữ. Tướng quân hay cận vệ mặc áo đen, cận vệ áo đỏ …, tùy theo vai trò và khả năng kinh tế, người sẵn sàng về điều kiện vật chất và người được chọn vào vai kiêng lễ vài tháng trước. Trong các lễ hội lớn, đầu tiên dân làng tổ chức lễ tế, sau đó diễu nước để thanh lọc không khí trong giếng chùa (chùa mùa hè), cầu mưa thuận gió hòa, rước cờ “lệnh”. Từ điện mẹ đến thượng điện, tiếp đến là lễ thi đường, lễ tổng duyệt … Ngày mồng 9 tháng 4, ngày chủ nhật, lễ hội diễn ra trang trọng, linh thiêng, sôi nổi, đặc biệt là hai trận đánh. Ván 1: Đánh cờ tại Đập đồng (khu đất gần hồ sen đầu thôn đông viên, cách thượng điện khoảng 2 km) Ván 2: đánh cờ tại bia soi. Trận địa là 03 chiếu, mỗi chiếu có một bát lớn tượng trưng cho núi đồi, đặt úp trên nền giấy trắng tượng trưng cho mây trời. Xung quanh là đội quân giong, bên kia là đội quân gồm 28 nữ tướng (tượng trưng cho nhân tố âm). Sau lễ tế, các quan cờ lần lượt vào từng chỗ ngồi, trèo qua các ngọn núi, rặng (xuống bát), thực hiện động tác “đánh cờ”. Những tiếng reo hò vang lên từng hồi trong tiếng chiêng và tiếng trống, thể hiện sự khốc liệt của trận chiến. Động tác múa cờ của chủ nhân phải chính xác, khéo léo, tránh kiêng kỵ cờ tung bay, vì theo tín ngưỡng của cư dân đây là điềm xấu. Kết thúc mỗi màn múa cờ là kết thúc một cuộc chiến, và ngay khi người cầm cờ xuống chiếu, chiếc chiếu bị vứt bỏ và mọi người lao vào để trộm những thứ mà họ cho rằng sẽ có lợi cho gia đình họ. Chúc may mắn cả năm. Cuối cùng là màn diễu hành cờ báo tin thắng trận của Trời đất và lễ khao quân với tiếng cười, lời ca, điệu múa tang, múa chiếu và các trò chơi dân gian. Các tướng lĩnh và quân đội của đối phương cũng được tha bổng và được phép tham gia các lễ kỷ niệm chiến thắng. Việc làm này thể hiện truyền thống hiếu thảo, bao dung, nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam đối với tổ tiên và các anh hùng dân tộc. Hàng năm từ mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng, lễ hội tại Đền Sóc kéo dài trong 3 ngày. Công việc chuẩn bị cho lễ tế cũng rất đặc biệt, đặc biệt là dệt voi (tương truyền quân tham chiến có một đàn voi mang thức ăn) và làm hoa tre (xiên tre tượng trưng cho kẻ thù thời hậu Mahatma). , vì vậy nó phải được tiến hành trước lễ hội vài tuần. Từ xa xưa, mỗi làng nghề đều có một lễ rước đặc biệt, thứ tự như sau: đầu tiên là làng Weilin rước hoa và tre, sau là làng Tongyao để đối phó với voi, và Danzao rước trầu cau. . ., Lễ diễu hành bằng ngà voi Dehou, yên ngựa bằng ngà voi (thân cây chuối), các tướng lĩnh lặng lẽ diễu hành, và những năm gần đây, Làng Xuande còn xử lý tục “cầu bầu” (quả cầu tượng trưng cho mặt trời). Theo tín ngưỡng thờ thần) mặt trời đã có ở đây từ xa xưa đối với cư dân). Sau khi tắm tượng Thánh Joan và thực hiện các nghi lễ trang nghiêm, linh thiêng, đây là hai hoạt động náo nhiệt nhất của Lễ hội Joan ở đền Shuo. Đó là tục “vồ lấy hoa tre” để cầu may, và tục múa cờ chỉ huy tượng trưng cho việc chém “tướng” (kẻ thù). Là lễ hội được thực hiện bằng hệ thống biểu tượng độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, được cộng đồng dân cư gìn giữ cho đến ngày nay, lễ hội được tổ chức tại Phù Đổng và đền Sok đã được UNESCO công nhận là Văn hóa phi vật thể nhân loại vào tháng 11 năm 2010. của bất động sản.

XEM THÊM:  Hành tá tràng nằm ở đâu? Cấu tạo và chức năng của hành tá tràng

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *