Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
65 lượt xem

Thế nào là thơ hay? – Hội Nhà Văn Việt Nam

Bạn đang quan tâm đến Thế nào là thơ hay? – Hội Nhà Văn Việt Nam phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Thế nào là thơ hay? – Hội Nhà Văn Việt Nam

vanvn- Nhân đây, tôi nhớ đến câu hỏi của thi sĩ trinh nữ năm ông tám mươi tuổi làm một tuyển tập thơ có lời bình (thế kỷ 20), gửi đến các nhà thơ, phỏng vấn: “Làm thế nào? bạn có thơ hay không? ”.

Tôi không biết các nhà thơ khác nghĩ gì, nhưng tôi trả lời: “Nếu biết có thơ hay, người ta có thể làm thơ hay và ngay lập tức nổi tiếng, được khen ngợi, người đó sẽ làm chủ cuộc thi. . ” , tại sao không tẩy tóc trước trang giấy trắng? “đối với tôi, chỉ có điều này: mỗi khi xúc động, tôi cảm thấy bạn bè sẽ chú ý đến bài thơ và nó sẽ gây được tiếng vang trong lòng người đọc thơ tôi nhưng rồi. một bài thơ hay vẫn là một bài thơ bất thành văn! chính vì duyên nợ chưa trả được, bài thơ bất thành văn mà tôi không thể không thao thức, tìm kiếm mà cả đời cũng không thể đặt bút xuống, dẫu vẫn biết tài. của thơ ở đời như nguyễn du cuối kiệt như kiều., đã luôn cảm thấy: “cho vui cũng được mấy dùi trống” giải trí chốc lát cho người ta dở khóc dở cười mà đặt cả cuộc đời vào. !

Bạn đang xem: Thơ nào

Từ cuộc phỏng vấn trên, một câu hỏi khác tự nhiên nảy sinh, muốn biết thế nào là thơ hay, trước hết bạn phải biết “thế nào là thơ hay”. không ai trả lời câu hỏi đó. Từ bao đời nay, người ta ca tụng bài thơ này, câu thơ kia, nhưng chỉ đưa ra những cảm nhận, quan niệm mà chưa ai định nghĩa được “thế nào là thơ hay” để người đời sau tin tưởng, so sánh, mỗi người nói một bài thơ hay, hay. câu thơ.

Đã có thời, nhiều người tâm đắc với câu thoại tế nhị “có thể quên tên nhà thơ, nhưng đừng quên bài thơ”, coi đây là quan niệm về thơ. Có thể quan niệm thơ hay là thơ được nhiều người nhớ? chắc là không. mỗi nhà thơ, người yêu thơ đều đọc được ngay vài dòng đơn giản, thậm chí là dở. học thuộc thơ, thuộc thơ, tùy thuộc vào tâm tư, khiếu thẩm mỹ và khát vọng sống của mỗi người trong những bối cảnh xã hội khác nhau. thơ, như cuộc đời, sâu lắng, hời hợt, cao thấp. có bài thơ dễ nhớ, dễ thuộc. có bài thơ có thể thấu tận xương tủy qua nỗi đau. chưa kể cảm xúc trong ta thay đổi bởi cái nóng, cái lạnh của cuộc đời. có những bài thơ, câu thơ mà một số khen ngợi, một số khác thì không. có những câu thơ, bài thơ đọc lên không thấy gì, bỗng sáng ngời vẻ đẹp bất ngờ một lúc nào đó ta gặp cảnh thương cảm. thơ hay không phải chỉ do học thuộc và thuộc lòng. học thuộc lòng thơ chỉ là lời nói và lời nói. những sợi chỉ vô hình đằng sau mỗi câu chữ, mỗi câu chữ mới đan xen vào tâm hồn chúng ta những nỗi buồn, niềm vui bất tận.

đọc thơ, thưởng thức thơ đôi khi giống như ngồi trước con xúc xắc, có người chỉ nhìn thấy viên thứ nhất, thứ hai, thứ ba … có người nghe thấy cả bánh xe vận mệnh.

cái đẹp, cái tốt thì tùy mỗi người thưởng thức, giống như đóa hoa tuyệt sắc trên đỉnh núi nếu muốn nhìn thấy thì trước hết phải đạt đến trình độ, phải đạt đến cái đẹp. Muốn mò ngọc dưới đáy bể thì không thể không mò vào vực sâu, cạn. chất thơ trong sáng chỉ có thể chạm tới khóe mắt. không đau thì làm sao hiểu được những ý thơ sâu lắng.

Không ai định nghĩa “thế nào là thơ hay” có lẽ vì thơ chứa đựng một niềm khao khát sống bất diệt. không ai biết định mệnh cuộc đời ở đâu, thơ cũng vậy. ai sẽ định nghĩa “khát vọng của cuộc sống là gì”? Đó là cách không ai định nghĩa thơ hay. Mỗi người trong cuộc sống thường hiểu cuộc sống theo những niềm vui và nỗi buồn rộng hẹp của riêng mình. thơ cũng vậy, nên thường có cảm xúc tốt xấu rất khác nhau. chỉ có như vậy xuan khảo mới phải mượn “thời gian vặt lông vịt” làm thơ để đánh giá thơ hay, thơ dở.

XEM THÊM:  Bà Chiểu - thủ phủ đất Gia Định xưa - Tuổi Trẻ Online

Nhìn vào thơ ngày nay, có hàng trăm quan niệm, cách hiểu và cách thể hiện chủ đề và mục đích khác nhau. có người đòi phá bỏ mọi quy tắc ràng buộc để thơ bay cao bay xa đạt đến thiên tài. những người khác tin rằng bằng cách đốt cháy tất cả niềm vui và nỗi buồn của họ với cuộc sống, họ sẽ tìm thấy một hướng đi đầy chất thơ…

Những quan niệm khác nhau về thơ đang diễn ra ở khắp mọi nơi, mỗi khi có dịp gặp gỡ, thảo luận về ý kiến ​​về thơ … Tôi nhớ trong cuộc họp báo thi thơ Hà Nội, tôi càng ngạc nhiên vì sự khác biệt: bảng chung kết. gồm các nhà thơ Việt Nam là phan thị thanh nhân, vu quan phuong, tran dang khoa và tôi. Với thể lệ chấm giải, thơ được phát trước, mỗi thí sinh vào chung kết nộp bài thơ đạt giải, sau đó phân tích và bình chọn. khi đến lượt tôi, tôi gửi bài thơ sau:

khăn quàng cổ

tạm biệt cõi vĩnh hằng

Xem thêm: Nhà văn sáng tạo nhân vật để gửi gắm tư tưởng tình

Tôi trở về với nỗi buồn

sau đó trái tim tôi được an ủi

cái chết không ủng hộ ai

đơn giản như một giấc mơ dài …

cuộc sống thế gian

nghĩ rằng chiếc khăn

mà con người không thể tháo dỡ!…

khi bạn biết cuộc sống tươi đẹp như thế nào

đây là khoảnh khắc mà cái chết tàn nhẫn không buông tha

nhưng cái chết cũng là một bàn tay nhân từ

cởi khăn quàng cổ của bạn!

Tham khảo: Thơ thiếu nhi hiện nay – Những khoảng trống khó lấp đầy | VOV.VN

vừa đọc xong, chưa kịp phân tích gì, nhà thơ trần đăng khoa nói: “có lẽ chu văn long quá nhạy cảm với khổ thơ nên thấy bài thơ này hay, nhưng bài thơ này không có gì” .. Tiếp theo, nhà thơ nhảy múa, hài hước: “Nếu thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta một chiếc khăn quàng cổ, chúng ta nên dùng nó để giữ ấm cho chúng ta, nhưng tại sao lại cởi nó ra …”.

Tôi rất ngạc nhiên …

người làm thơ nào cũng hiểu rằng đời buồn có thơ buồn, đời vui có thơ vui, nhạy cảm với nỗi đau nếu không phải là tiêu chuẩn chính, tiêu chuẩn số một để làm thơ hay, hãy cùng xem mình có thơ hay có lẽ là do sự nhạy cảm của tôi với đau khổ, tôi có thể xem thơ dở là thơ hay. Tôi đã tuyên bố như vậy …

tất nhiên rồi bài thơ Chiếc khăn bị gạt ra khỏi lễ trao giải như một điều bình thường, độc giả và thời gian sẽ phán xét, họ chỉ nghe theo lời phát biểu của các thành viên trong Ban giám khảo hôm đó ám ảnh tôi mãi.

Tại sao nhà thơ trần đăng khoa lại phát biểu về thơ như vậy? bình tâm nghĩ lại, tôi thấy thế này, nên cái tôi không hiểu là bản thân trần đăng khoa … tôi không hiểu chiều sâu của cuộc sống là cả trải nghiệm, vấp ngã, sống chết, sống chết không thôi. giới hạn trong nghĩa đen sau đây của hai từ này. mà còn là một cuộc sống đang chết dần chết mòn, sống với trái tim và gan ruột như chết nhưng không có khả năng chết. và cái chết dường như đã làm tê liệt mọi cung bậc cảm xúc về cuộc sống mà lòng vẫn chưa ngừng đập, những vui buồn còn chập chờn trong đầu vẫn chưa dứt … cùng ly nước vui buồn đời tôi tràn khi vợ yêu ơi. qua đi, tôi luôn thắc mắc, giật mình, đôi khi giữa ban ngày chợt giật mình nhìn cái gì, vạn vật xung quanh tôi cũng thấy choáng váng. Trước quy luật mất mát, đổi thay. nhiều lần tôi khóc vì những chuyện không đâu, những chuyện không liên quan đến mình, nhưng không hiểu sao… khoa đã coi tôi là tôi. chỉ khác ở chỗ, khi liên tưởng đến bài thơ trước, một người luôn đau đáu nỗi buồn, một người điềm tĩnh, tự tin với tài năng và tuổi trẻ, thì nhận thức có gì khác? hiểu!

XEM THÊM:  Cuộc sống ẩn dật của những vĩ nhân trong giới văn chương | Báo Dân trí

Nghĩ về điều đó khiến tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn …

Dù mỗi người đấu tranh trên một đường đời riêng, rộng, hẹp, nông, sâu cũng khác nhau, nên khi làm thơ, thật khó để tìm ra những điểm chung. nhưng buồn, vui, sướng, khổ là chuyện của trời đất cho ai hưởng. Tôi được an ủi bởi nhiều nền văn học cổ đại vẫn còn sống đến ngày nay, thường được chắt lọc từ những trái tim tan vỡ … Tôi nhớ câu nói của Göt, người đã tận hưởng hầu hết mọi vinh quang của cuộc đời nhưng cũng đã từng thốt lên: “Nỗi đau lớn nâng tôi lên một cách tuyệt vời.” nên đau khổ (chẳng ai muốn cả) đôi khi lại là hạnh phúc!

viết đôi điều trên đây để gửi đến bạn đọc, viết nên những vần thơ giàu có hôm nay, trong thời đại mà trái tim luôn đập với nỗi lo lắng không nguôi, về trần gian, cái nôi của tổ ấm. , che chở cho người cũng bị thương, cũng cần băng bó vết thương trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên bão táp, nên không có gì ngạc nhiên khi nghe dư luận đây đó chỉ trích, và cách giải quyết trong các cuộc thi thơ gần đây thường không gây được ấn tượng chung, không để lại ấn tượng lâu dài trong lòng công chúng và dù dư luận có lớn đến đâu cũng không quyết định được giá trị của tập thơ. Bỏ ngoài tai những lời đồn thổi về giải thơ này, giải thơ khác được mua bằng tiền.

nhưng cũng chính từ nhận thức vô cùng phong phú và đa dạng về thơ, mỗi nhà thơ, ngoài nhân cách và phẩm giá cần thiết cho thơ, phải là một người bán hàng rong, một viên ngọc quý giá mà nếu không được trau chuốt sẽ trao cho ai đó. giả mạo của người khác. nhiều khi tác giả không thể trách người làm ra được đặc điểm của thơ, nhiều người dồn cả tâm huyết, cuộc đời vào làm bất động sản nhưng cuối cùng vẫn trở về giả. hay như một người cắt tóc đi tu cả đời mà vẫn chưa nhận ra được cái phật trong mình, từ mình … mà biết tìm ở đâu.

Cuối bài, tôi xin kể lại buổi lễ trao giải cuộc thi báo chí văn nghệ năm 1981. Hầu hết những người đoạt giải đều có mặt, trừ nhà thơ Hoàng Quyền, người đã viết bài thơ “hai. nửa mặt trăng ”. (giải nhất). ), anh vừa mới qua đời, chị mang con nhỏ đến nhận anh ở nhà. không gian phòng họp báo nghệ thuật số 17 trần quốc tế đủ ấm cúng và trang trọng cho lễ trao giải, không khỏi bùi ngùi khi tiễn biệt hoàng tử với khăn trắng mà cô và các con mang về nhà. / p>

Sau phần phát biểu tổng hợp của tờ báo, chủ tịch ban giám khảo xuan dieu (đồng thời là chủ tịch hội đồng thơ của hội nhà văn Việt Nam lúc bấy giờ) rũ mái tóc gợn sóng đứng trên bục giảng. , bình luận ngắn gọn về ý kiến ​​của Ban giám khảo: “Sau một thời gian làm việc tích cực của Ban chung khảo, và hôm nay, tôi cũng như bạn với sợi chỉ đỏ cho câu chuyện tình giữa báo chí mỹ thuật và tân khoa, đêm Giáng sinh, nhãn, nhưng… ”. bất ngờ hạ giọng: “Tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm về việc vợ chồng sắp tới có sống với nhau“ trọn vẹn ”hay không!”. Cả phòng họp phá lên cười.

hai mươi năm trôi qua, xuân điều đã vắng bóng, nghĩ lại lời anh nói hôm ấy vừa hóm hỉnh vừa đanh thép, có lẽ vì anh đã có cách đánh giá thơ riêng so với ban giám khảo thơ lúc bấy giờ. Và bây giờ, nhớ lại cuộc thi thơ ấy, người ta vẫn nghĩ đến hai bài thơ đoạt giải nhì: Hai nửa vầng trăng và Người gánh rơm lên thành phố.

họ chỉ lâu dài

bài báo số 17/2021

Tham khảo: Nguyễn đức cần nhà văn hóa tâm linh

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Thế nào là thơ hay? – Hội Nhà Văn Việt Nam. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.