Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
329 lượt xem

Thuyết minh về bài thơ phú sông bạch đằng

Bạn đang quan tâm đến Thuyết minh về bài thơ phú sông bạch đằng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Thuyết minh về bài thơ phú sông bạch đằng

Giải nghĩa thơ truong han sieu, bach duong sông phú, bao gồm cả dàn ý bài thơ siêu việt, và bài văn thuyết minh sông bach dang hay nhất sẽ được dùng làm tài liệu tham khảo. hữu ích cho sinh viên.

  • phân tích top 3 đoạn 1 của sông bấc đăng
  • phân tích đoạn 2 của dòng sông bach dang
  • top 5 bài review nhân vật khách trên sông bach dang
  • top 8 bài review cực hay trên sông bach dang

Tự sự về công việc sông nước phú quý – Trương hán siêu hạng là người có đức tính ngay thẳng, học thức sâu rộng, được vua chúa tin cậy và nhân dân kính trọng. Khi nói về những tác phẩm của ông, không thể không nhắc đến sông Bạch Đằng trù phú. tác phẩm được viết bằng cảm hứng hào hùng và bi tráng. zhang han siêu đi dạo đã viết bài này. Bài ca sông Bạch Đằng được chia làm 4 đoạn thể hiện lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc trước chiến thắng trên sông Bạch Đằng. sau đây là một số bài văn mẫu thuyết minh về bài thơ phú sông nước đẹp và chi tiết giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm.

1. Tóm tắt thuyết minh bài hát sông bấc đăng

1. mở đầu

giới thiệu tác giả truong han sieu am và tác phẩm phú quốc sông bửu.

lưu ý: học sinh có thể chọn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo khả năng của mình.

2. nội dung bài đăng

a. tác giả zhang han super

truong han super (? – 1354) tự là thang phu, người làng phúc xá, huyện yên ninh (nay thuộc thành phố ninh bình).

ông là khách của trần hưng đạo, ở trần gian ông giữ chức Hàn lâm. năm 1351, ông được thăng cấp làm chính trị viên.

Tính tình ngay thẳng, học vấn uyên thâm, am hiểu Nho học và Phật giáo, giàu lòng yêu nước, có nhiều công lao với triều đình nên được các hoàng đế và nhân dân tin dùng.

b. công trình sông phú bach đăng

nhiều tác giả đã viết về sông bach dang, nhưng nổi tiếng nhất là tác phẩm trường hán siêu với bài hát về sông bach dang.

Không biết tác phẩm được viết vào năm nào, chắc khoảng 50 năm sau cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông Cổ: thắng lợi nguyên thủy.

phú của sông bach đăng có những đặc điểm cơ bản của thể phú. bố cục của các lá bài sông trường hán sieu bach dang tương tự như bài phú nói chung.

bài luận gồm 64 câu với độ dài khác nhau bao gồm: đoạn mở đầu, đoạn giải thích, đoạn bình luận và đoạn kết bài.

nội dung: thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc trước kỳ tích trên dòng sông Bấc đăng, đồng thời ca ngợi truyền thống anh hùng bất khuất, truyền thống đạo lý nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam. tác phẩm chứa đựng tư tưởng nhân văn cao đẹp qua việc nêu bật vai trò, vị trí của con người trong lịch sử.

nghệ thuật: liệt kê địa danh, lập luận sắc bén, văn xuôi xen lẫn vần điệu, từ ngữ giàu sức gợi, v.v.

3. kết thúc

khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

Thuyết minh về tác giả Trương Hán Siêu và bài Phú sông Bạch Đằng

2. Thuyết minh sông bach dang – mẫu 1

truong han super là một nhân vật tuyệt vời trên thế giới. tên là lăng, quê quán thôn phúc xá, an khánh, ninh bình. Trương Hán Siêu lúc nhỏ là hiệp khách của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, tham gia các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược lần thứ hai và thứ ba. ông đã làm quan trong suốt 4 triều đại của nhà Trần (anh tông, minh tông, hiền triết và tư tông). Trương Hán Siêu là người uyên bác, am hiểu Nho giáo và Phật giáo, giàu lòng yêu nước, có nhiều công lao với triều đình nên được vua chúa kính trọng, coi như bậc thầy.

Những tác phẩm của ông bộc lộ tinh thần yêu quê hương đất nước, tự hào về truyền thống vẻ vang của lịch sử nước nhà, thấm đượm sắc thái trữ tình hoài cổ. ngôn ngữ trong văn học Hán ngữ siêu tinh tế, cô đọng, sử dụng thành công hình ảnh từ ngữ giàu sắc thái trữ tình, giọng điệu thơ rất uyển chuyển. sông phú nhị đại bi ký là một tác phẩm tiêu biểu của văn học yêu nước đương thời.

Bài hát “sông phụ hồ” được sáng tác sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ khoảng 50 năm. Bạch Đằng là con sông ghi nhiều chiến công hiển hách của dân tộc như chiến thắng quân Nam Hán năm 938 của Ngô Quyền, chiến thắng quân Nguyên Mông năm 1288 của Trần Hưng Đạo. Nhiều nhà thơ đã viết về dòng sông lịch sử đáng tự hào này, nhưng bài “Tương tư sông Bạch Đằng” của Trương Hán Siêu là nổi tiếng và đặc sắc nhất. tác phẩm được viết theo phong cách cổ điển. Đây là một thể loại văn học có nguồn gốc từ Trung Quốc, viết theo thể văn vần hoặc văn xen lẫn văn xuôi, có nội dung tự sự, miêu tả khách quan các sự kiện, phong tục, cảnh vật, bàn luận cuộc sống.

Mở đầu bài viết, tác giả bày tỏ mong muốn được đi đây đi đó để thưởng ngoạn, chiêm ngưỡng cảnh đẹp quê hương, đất nước.

<3

Tác giả đã liệt kê hàng loạt danh lam, thắng cảnh được nhiều người biết đến ở Trung Quốc như: vu trạch, cửu giang, ngũ ho, tam ngo, bửu bối … mang tính biểu tượng thể hiện khát vọng du ngoạn mãnh liệt. đến nhiều nơi để ngắm cảnh, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước zhang han.

Trong phần tiếp theo, qua lời kể của người khách, chúng ta thấy cảnh sông bấc đăng là một hình ảnh sinh động và giản dị:

“những con sóng rộng lớn dài hàng ngàn dặm, duyên dáng với một màu của bầu trời, một màu của bầu trời và ba phong cảnh mùa thu.”

qua những từ ngữ gợi hình (dồi dào, thong thả), kết hợp với việc nhắc đến những địa danh gắn liền với dòng sông bấc dang. Tác giả đã gợi cho người đọc liên tưởng đến vẻ đẹp hùng vĩ, bao la của sông Bạch Đằng. đồng thời, tác giả cũng bày tỏ cảm xúc của mình khi đứng trước một nhân chứng lịch sử khi hoài niệm về quá khứ huy hoàng.

“xin lỗi vì sự vắng mặt của anh hùng, nhưng dấu chân trên giường vẫn còn đó”

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể thấy được khí phách của đội quân trong trận chiến bach đăng qua những câu chuyện về các vị hào kiệt dũng mãnh qua phần bình luận:

“chiến thuyền đầy hạm đội, tinh tú rung rinh, sáu đạo quân hung hãn, gươm giáo tỏa sáng.”… “khác xưa: trận gông cùm, binh đao binh đao. của quân đội, chiến trận cờ đỏ tro bay, trận giặc bồ kết tàn tạ. ”

Những chiến công vĩ đại của quân đội ta được kể bằng giọng kể hấp dẫn và lôi cuốn, tái hiện không khí hào hùng, mang âm hưởng của một bản hùng ca đầy tự hào. những câu chuyện của người xưa đề cao chiến thắng oanh liệt của quân dân ta và sự thất bại thảm hại của kẻ thù.

Tác giả cũng đưa ra một cuộc thảo luận về nguyên nhân của chiến thắng:

“nghiêm túc: trời đất ban cho những nơi nguy hiểm, cũng cảm ơn: những người tài giỏi hãy giữ an toàn cho điện thoại của bạn.”

Các bô lão đánh giá, có được thắng lợi này không chỉ nhờ địa thế hiểm trở mà còn nhờ số lượng nhân tài đông đảo. một trong những bậc kỳ tài kiệt xuất thời bấy giờ là hùng đạo vạn tuế.

Cuối cùng, tác giả kết thúc bài thơ bằng lời ca của hai nhân vật được mời và những người lớn tuổi hơn. đầu tiên là lời của những người lớn tuổi:

“sông dang dở non sông, sóng to sóng lớn xô vào biển đông. Dân oan diệt vong, ngàn thu chỉ có anh hùng cứu”.

lời bài hát của ông già cũng khẳng định một triết lý vững chắc: kẻ bất nhân sẽ diệt vong và người anh hùng sẽ được ghi nhớ mãi mãi

vị khách cũng theo dõi và khen ngợi:

“Hỡi hai vị thánh nhân, con sông này đã mấy lần rửa sạch áo giáp. Kẻ thù muôn đời bình yên. Vì nơi đất hiểm, đức ta cao”.

tác giả ca ngợi trí tuệ của vị vua thiên hạ, một con người tài đức vẹn toàn, luôn đặt lợi ích của quốc gia lên trên lợi ích của cá nhân. Như vậy có thể thấy, để quân đội ta chiến thắng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu những nhà lãnh đạo tài ba, đức độ, luôn hết lòng lo cho dân, cho nước.

Lấy cảm hứng và hoài niệm về quá khứ hào hùng của dân tộc, tác phẩm “Bạch Đằng giang phú” của Trương Hán Siêu thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc trước kỳ tích trên sông Bạch Đằng, đồng thời ca ngợi truyền thống anh hùng bất khuất, truyền thống đạo lý, đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam. tác phẩm còn chứa đựng tư tưởng nhân văn cao đẹp thông qua việc đề cao vai trò, vị trí của con người trong lịch sử.

bach duong giang phú được coi là đỉnh cao nghệ thuật của thể phú trong văn học trung đại Việt Nam. tác giả đã sử dụng biện pháp kể và tả cảnh sông bấc một cách sinh động, chân thực và giàu chất trữ tình. đồng thời, người đọc cũng cảm thấy xúc động và hoài niệm về quá khứ huy hoàng. đoạn thơ mang đậm chất sử thi anh hùng ca sử dụng nhiều điển cố, câu chuyện chọn lọc và giàu sức gợi, câu ngắn dài, đoạn cuối xen kẽ với những câu thơ tạo nên giọng điệu hào hùng, trữ tình cho tác phẩm. .

Đây là một tác phẩm không chỉ nổi tiếng trên thế giới mà còn là một trong những bài văn tế viết bằng chữ Hán hay nhất ở nước ta thời trung đại. khúc ca giàu sức tự hào, cảm hứng ca ngợi dân tộc, vừa có sức hoài cổ, vừa có tư tưởng triết lí sâu sắc. đọc bài văn, người đọc như được sống lại những năm tháng hào hùng của một thời kỳ lịch sử, gắn liền với chiến công lừng lẫy trên dòng sông Bấc đăng, từ đó tăng thêm tình yêu, lòng tự hào đối với quê hương đất nước và con người Việt Nam. .

3. thuyết minh về sự trù phú của dòng sông Bạch Đằng – mẫu 2

Nhắc đến triều đại, chúng ta không thể không nhắc đến một nhân vật vĩ đại, một nhân vật có ảnh hưởng sâu rộng đến nhân dân, đó là Trượng hán siêu. Ông là người có học vấn sâu rộng, uyên bác, đã trải qua bốn đời vua của đất nước là anh tông, minh tông, hiền triết và cả hai cuộc chiến chống quân xâm lược, ông. ông đã đóng góp công lao to lớn cho trần gian, được các vua thời kỳ này tôn làm bậc thầy.

truong han sieu am còn là người sáng tác nhiều tác phẩm nổi tiếng, là những tác phẩm bất hủ khi nhắc lại. Đó là bạch đăng giang phú, thập thần, quang nghiem bi văn … năm 1308, ông được phong làm Học sĩ dưới triều vua Trần Anh Tông. dưới triều vua Trần Minh Tông, ông giữ chức Hành khiển, ông trở thành đệ tử của Thân vương trong thời Trần Hiển Tông vào năm 1339. Và đến năm 1342, dưới thời vua Trần Minh Tông, ông giữ chức vụ này. lập trường tả ty lang trung kiêm kinh lược. Tháng 11 năm 1353, Trương Hán Siêu xin cáo bệnh về quê, chưa kịp kinh thì đã qua đời. Sau khi ông mất, nhà vua truy tặng ông là Đại bảo và Thái phó. năm 1972 ông được thờ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Trong cuộc đời của mình, Trương Hán Triều đã giữ nhiều chức vụ quan trọng và có nhiều đóng góp quan trọng cho đất nước. Ngay cả khi ông qua đời, nhà vua và các quan trong triều cũng vô cùng đau buồn và truy tặng ông những huân chương quý giá. Đặc biệt, việc thờ siêu trường han quốc tại Văn miếu quốc tử giám sau khi ông mất đã thể hiện sự tôn kính của nhà vua đối với ông. Vai diễn trong nước của Trương Hán Siêu được so sánh với các hiền nhân ngày xưa.

Những tác phẩm truong han thường là những tác phẩm bất hủ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc. một trong những đặc điểm tiêu biểu của phong cách siêu học đại hàn là cái nhìn về lịch sử, tạo cảm giác hoài cổ, hoài cổ nhưng vẫn đầy chất trữ tình. và Bạch lộ giang phú (sông phú hải đăng) là minh chứng cho điều đó.

Sau khi cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ kết thúc thắng lợi, cuộc sống vẫn tiếp diễn bình thường, 50 năm sau, Trương Hán Siêu sáng tác bài thơ về dòng sông Bạch Đằng, bài thơ là nỗi nhớ của tác giả về một thời vàng son, lịch sử chói lọi của quốc gia. sông bach dang là nhân chứng lịch sử đồng hành với những sự kiện nổi tiếng như chiến thắng quân Mông Cổ năm 938 của ngo quyen, chiến thắng quân Mông Cổ năm 1288 của Trần hưng đạo. vở kịch được viết dưới dạng phong phú, một thể loại có nguồn gốc từ Trung Quốc. thể loại này thường được viết bằng văn vần hoặc văn xuôi xen lẫn văn vần. nội dung nói lên những sự thật khách quan của cuộc sống, từ sự vật, phong tục, tập quán …. còn về nghệ thuật của tác phẩm, đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu và đỉnh cao của thể loại thơ. Với tài năng tả cảnh, trữ tình và giọng kể hùng tráng của tác giả, sông Bạch Đằng hiện lên với những chiến công lịch sử vẻ vang và hào hùng. qua đó chúng ta cảm thấy tự hào hơn về lịch sử dân tộc, đồng thời cảm nhận được tấm lòng yêu nước và nỗi nhớ da diết của tác giả.

XEM THÊM:  Bài 1 trang 92 SGK Ngữ văn 9 tập 1 | soạn bài Miêu tả trong văn bản tự sự

đoạn trích sông bấc đăng được chia thành bốn phần. phần 1 là cảm nhận của thân chủ trước cảnh sông bấc:

“có khách: chèo quế, bơi trăng, chèo mây, sớm chiều gió thổi, buổi chiều đánh động, ngô tiêu ngô, sở nói đi cái này, anh ấy sẽ nói với họ

mỉm cười, những giấc mơ được lưu trữ trong kho suy nghĩ, bạn biết đấy:

nhưng tinh thần bốn phương, vẫn ham học thói chết, lang thang qua cổng đại thần đến bến tàu phía đông, đến sông bệt đăng đông, đỉnh núi trắng xóa, sóng vỗ. là hàng ngàn cây số, xanh và dữ, một màu, trời pha trộn, cảnh vật vừa tan, quanh bến vắng, giáo gãy đầy sông xương khô, đầy sầu, tĩnh lặng và chiêm nghiệm kiếp phù du của anh hùng, anh ở đâu ?, nhưng vẫn còn dấu vết ở đây ”

tác giả đã trở thành một nhân vật khách với mong muốn được dạo chơi, thưởng ngoạn phong cảnh đất nước. tác giả đã đề cập đến những địa danh ở Việt Nam như: cửa ải, bến đò đồng triêu, sông bấc đăng … và cả những địa danh ở Trung Quốc: nguyễn, tuồng, vu tra, tam ngo … thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của mình cùng với niềm tự hào. và tình yêu đối với đất nước.

phần thứ hai nói về chiến tích lịch sử trên sông Bạch Đằng do các bô lão kể lại:

“bên sông, lão gia, hỏi ta yêu cầu gì? Chẳng lẽ gậy lê nghiêng trước, có người thuyền nhẹ bơi theo sau, cúi đầu chào ta nói: đây là chiến trường phục hưng, nhị thánh bắt được. o ma, cũng là đất cổ, xưa bị vua phá, lúc bấy giờ: chiến thuyền đầy đội, tinh tú phấp phới, sáu đạo quân hung hãn, gươm giáo chói lòa. đen tối, trời đất sắp thay đổi kìa: thế gian cường thịnh, lưu cung, dối trá, tưởng gieo roi một lần, diệt tứ phương nam! không thể nào! khác xưa: trận xích xiềng xích, Cao minh quân tan tành tro bay, trận phi bồ kế tàn tạ, nước sông muôn đời chảy mãi, nhưng nỗi nhục của kẻ thù không thể rửa trôi !, người xưa ca tụng. ”

thái độ của những người lớn tuổi đối với nhân vật khách thể hiện sự hiếu khách và nhiệt tình. họ là đại diện của cả một thế hệ đi trước, những người đã chứng kiến ​​những dấu mốc oanh liệt của quá khứ. những câu chuyện kể về trận đánh của các bô lão thể hiện sự thất bại nhục nhã của quân thù và chiến thắng oanh liệt của quân và dân ta.

phần 3 là bình luận, bình luận về kỳ tích trên sông bìm bịp:

“tuy nhiên: chỉ cần vũ trụ tồn tại, đã có giang san., quả nhiên: trời đất ban cho nơi hiểm trở, cũng là nhờ: người tài trì điện. Hội nào mạnh hơn hội mạnh tan: như đại vương gia, không trận nào bằng trận thủy lưu: như vệ quốc công hán, trận bach đăng thắng lợi vang dội, vì đại vương coi thế địch yên. tiếng thơm còn mãi, miệng bia không chi. Nước mắt chan hòa. ”

Lời bình của các bô lão về những chiến công lịch sử nêu nguyên nhân thắng lợi của dân tộc. Đó là nhờ hội tụ đầy đủ các yếu tố về con người, thời đại, hoàn cảnh ….

và phần cuối, tác giả ca ngợi những việc làm và tầm vóc của con người:

“rồi vừa đi vừa hát rằng: sông dang dài, sóng lớn xô vào bể đông. oan gia diệt vong, vạn thu duy chỉ anh hùng. Khách cũng tục hát rằng: nhị thánh. binh đao, sông này rửa áo giáp mấy lần, giặc tan muôn đời, vì đất hiểm, xương cao. ”

tuyên bố của tác giả cho thấy hình dạng khéo léo của mái nhà. tác giả khẳng định vai trò to lớn của nhân dân trong chiến tranh, thể hiện niềm tự hào và ngợi ca của dân tộc đối với những con người trong lịch sử đã hết lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

những công trình của dòng sông bấc đăng trù phú không chỉ có ý nghĩa và giá trị đối với những ngôi nhà trần. nó còn có ý nghĩa và giá trị đối với văn học trung đại Việt Nam và còn được lưu giữ cho đến ngày nay. qua đó thấy được tài năng của tác giả và hiểu thêm về lịch sử nước ta. đọc tác phẩm, chúng ta cảm thấy biết ơn những giá trị mà người xưa để lại, từ đó không ngừng nỗ lực đóng góp cho đất nước để đất nước ngày càng phát triển, vươn tầm thế giới.

4. thuyết minh bài hát về sông bấc – văn mẫu 3

zhang han sieu là một tác giả lớn của thời đại khỏa thân. ông tên là thang phu, làm quan suốt 4 đời vua và giữ nhiều chức vụ quan trọng như viện sĩ, thượng thư. ông là nhà chính trị lỗi lạc, tài ba, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong triều đình và rất được vua trọng dụng. Khi mất, ông được truy tặng chức Thái bảo, Thái phó. truong han sieu mau trở thành một danh nhân trong nền văn học trung đại Việt Nam, bài thơ “Dòng sông chảy xiết” ra đời và trở thành tác phẩm tiêu biểu, gắn liền với tên tuổi của ông.

Trương hán tiều là người ngay thẳng, bộc trực và yêu nước, có nhiều đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống nhân dân tệ. ông còn là người có học thức uyên thâm. để lại nhiều tác phẩm văn thơ nổi tiếng như: cúc hoa bách nhật vịnh, hoa cúc họa mi, điêu luyện sơn. zhang han siêu đã từng viết tháp thánh. Ông được coi là nhà văn hóa lớn thời bấy giờ. tất cả các tác phẩm của truong han quoc đều thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về lịch sử truyền thống hào hùng của dân tộc việt nam hay tình yêu thiên nhiên. ngôn ngữ thơ anh tinh tế, giàu cảm xúc sâu lắng, hình ảnh giàu sức gợi và rất thuyết phục.

Sông ngòi phú quốc được coi là một kiệt tác của Hán học siêu phàm, một đỉnh cao của văn học Việt Nam. các bài thơ viết theo thể phú xen lẫn văn vần và văn xuôi, viết bằng chữ Hán. tác phẩm được sáng tác sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mông Cổ thể hiện tình yêu đất nước và lòng tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc. có tầm quan trọng to lớn trong việc tổng kết chiến công Bạch Đằng lúc bấy giờ.

“có khách: buồm theo gió rong chơi, lướt trong bể chơi trăng say đắm trăng. gõ sớm thuyền chờ cội nguồn, chiều thăm lăng vu. Cưu giang. , ngũ hồ, tam ngo, bach viet .người đi đâu không biết. van mộng chứa mấy trăm trong bụng mà tứ phương vẫn trầm tư. Nhưng giữa dòng đời buông mái chèo. , học mà chết. bến đông thủy triều, tới sông bấc đăng, thuyền bơi một phương, gò đầy xương khô. Buồn vì cảnh tang thương, đứng ngồi không yên đã lâu. “

vị khách xuất hiện với vẻ đẹp của một con người ung dung tự tại, có hoài bão lớn lao. du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn được làm giàu thêm vốn hiểu biết của mình. ngược lại, những địa danh dường như khiến tâm hồn con người ta chứa đựng nhiều cảm xúc lẫn lộn, vừa vui vừa buồn, tự hào và tiếc nuối.

người lớn tuổi

ta tự nhủ: “đây là chiến trường khi hai thánh bắt được o ma, cũng là cổ địa, năm xưa vua phá thao.” tại thời điểm đó:

tàu và tàu đầy hạm đội, sao bay phấp phới. sáu đạo quân hung hãn, gươm giáo tỏa sáng. thua trận, nam bắc ngăn cản lẫn nhau. mặt trời và mặt trăng phải tối, bầu trời và trái đất sắp thay đổi. . Kìa: lực lượng mạnh, lưu cung, dối trá. ý chỉ gieo roi một lần, kết liễu bốn phương nam. nhưng: trời cũng chiều lòng người, giặc hết cách, trận xích đứt đoạn, nghĩa quân tan tro bay, trong trận anh phi, giặc tàn, non sông gấm vóc. chảy mãi, nhưng nỗi nhục của kẻ thù không thể rửa sạch. “

Những người lớn tuổi đã chào đón vị khách với sự nhiệt tình và nồng hậu nhất. Thái độ trọng thị, hiếu khách đã giúp các bô lão kể lại những trận đánh oanh liệt một cách hào hùng, hào hứng, những bài thơ ngắn gọn mà đầy chiến công hiển hách trên sông Bạch Đằng.

Người khách còn hát tiếp: “Ta là hai thánh quân, sông này rửa giáp mấy lần. Giặc mãi không yên, vì đất hiểm, cốt ta cao”.

Tác giả ca ngợi trí tuệ của các vị vua trên trái đất, ca ngợi những việc làm anh hùng và khẳng định vai trò to lớn của nhân kiệt.

sử dụng thể tự do, phong phú, không gò bó về hình thức, kết hợp tài tình giữa tự sự và trữ tình để tăng sức biểu cảm, hình ảnh phong phú, đa dạng. Rất kết cấu, bút pháp truyền đạt của tác giả đã thể hiện tài năng trong ngòi bút và cách suy nghĩ sâu sắc của ông. đồng thời bài đăng cũng thể hiện niềm tự hào về con người và niềm tin vào vận mệnh của dân tộc.

5. tường thuật về sông nước trù phú – mẫu 4

văn học: văn học trần thế, ngoài văn tế cổ anh hùng “bình dị đại cáo” của nguyễn trai, hay “hịch tướng sĩ” của hùng đạo đại họa trần quốc tuấn, không thể không kể đến vị Của cải. tiếng “sông giàu bấc đăng” của truong han siêu đẳng.

truong han siêu, tự là thang phú, hiệu thứu, sinh năm nào không rõ, chỉ biết mất năm 1354. Quê quán ở làng phúc xá, huyện yên ninh, đường trường yên (nay thuộc thành phố ninh bình). ). , tỉnh ninh bình). Ông vốn là khách của trấn hưng đạo, đã lập công trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm lần thứ hai (1285) và lần thứ ba (1288), được tiến cử vào triều đình. cuộc đời làm quan của ông trải qua 4 đời vua: anh tông (1293-1314), minh tông (1314-1329), hiền tông (1329-1341), tuồng (1341-1369), thăng quan tiến chức cao nhất. chính khách và từng làm quan ở các vùng Lạng Giang (Bắc Giang) và Châu Hoa (Thừa Thiên – Huế). Lúc bấy giờ, Trương Hán Triều là một học giả uyên bác và là người đầu tiên phê phán Phật giáo, mở đường cho Nho giáo tiến lên. Năm 1353, ông nhận được chiếu chỉ lệnh cho thành Nhậm Hóa Châu (Huế) đắp thành, xây tường chống lại nghĩa quân. Năm 1354, ông cho biết mình bị ốm và xin phép nhưng trên đường về bắc, ông mất chưa kịp về nhà, sau đó được truy tặng là Thái phó, lệnh cho cầu tự tại văn miếu. , thang long. Sau khi mất, Trượng hán sãi được truy tặng làm Thái phó và được đưa vào thờ ở văn miếu ngang hàng với chu văn an và các bậc hiền nhân xưa.

truong hán viết rất nhiều, gồm nhiều thể loại như tượng hình luật, phú, thơ, văn xuôi, đều viết bằng chữ Hán. ông còn để lại bốn bài thơ và ba bài thơ “điêu khắc sơn thủy”, “linh thạch ký”, “khai bút tự bi”, “bửu bối giang phú”,… đều là những tác phẩm nổi tiếng. trong số đó, “bach dang giang phú” là ấn phẩm nổi bật nhất của ông và cũng là tác phẩm nổi tiếng nhất trong tất cả các tác phẩm cổ của Trung Quốc còn lại cho đến ngày nay. Có tất cả 32 bài hát và hai bài hát nói về vẻ đẹp hùng vĩ của cửa sông Bạch Đằng và nhắc lại những chiến tích chống ngoại xâm gắn liền với địa danh này.

bài “phú sông đăng” không rõ được viết từ khi nào, có lẽ khoảng 50 năm sau cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ xâm lược, thắng lợi ban đầu. phú viết về con sông bach dang, con sông ghi nhiều chiến công hiển hách trong sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, từ thời ngoại quy đánh tan quân nam hán đến thời nhà Trần đánh chiếm Mông – Nguyên. phía Bắc. Tuy được viết theo thể phú, lối cổ, vần điệu, nhưng câu văn tương đối tự do, không bị ràng buộc bởi các quy tắc của luật. Bài phú là những hoài niệm tình cảm của tác giả về những chiến công lừng lẫy của quân và dân quê mình trên dòng sông Bạch Đằng một thời đã suy tàn. tác phẩm đầy tự hào và đau thương, đồng thời thể hiện triết lý về sự thay đổi, biến thiên và vòng quay của tạo hóa. bài chia làm hai phần: độc thoại với khách và đối thoại giữa khách và người lớn bên sông. cấu trúc phong phú của bài viết tạo thành hai dòng ký tự. nhân vật khách cũng là phân thân của tác giả và nhân vật tập thể: các bô lão nơi chốn. hiện lên như những đối tượng tình cảm, những nhân vật cụ có thể có thật: họ là những người mà tác giả gặp trên đường đi đạt tiêu chí, thậm chí họ có thể là những người đã từng chinh chiến năm xưa, bao người lao động trong dòng sông lịch sử, những cũng có thể họ chỉ là những nhân vật hư cấu. nhân vật hư cấu, đối thoại hư cấu là cách tác giả gián tiếp bộc lộ những suy nghĩ của mình về đất nước, con người và dòng sông lịch sử. Chiến thắng Bạch Đằng giang được miêu tả như một thiên anh hùng ca. tiếng trống trận, tiếng gươm như hòa cùng niềm tự hào, lắng đọng sau này trong chiêm nghiệm: “trời đất ban cho nơi hiểm trở” “hiền tài giữ bình”

XEM THÊM:  Bài thu hoạch tư vấn tâm lý học đường

“sang sông, mong hổ nhớ người xưa, mong rơi lệ”

lời ca của các bô lão là lời khẳng định sự trường tồn vĩnh cửu của non sông lịch sử và những chiến công hiển hách nơi đây, đồng thời cũng khẳng định sự trường tồn của chân lý: oan gia ắt diệt vong, chỉ có anh hùng mới bất tử. lời ca dành cho “khách” (tiếp) cũng tiếp nối niềm tự hào đó, đồng thời thể hiện quan niệm sâu sắc về vai trò của con người trong việc “giữ nếp gọi”. đây là một quan niệm tiến bộ và rất nhân văn. Về giá trị nội dung: “Phú sông Bạch Đằng” đã thể hiện lòng tự hào dân tộc và lòng yêu nước trước những chiến công trên sông Bạch Đằng, đồng thời ca ngợi truyền thống anh hùng bất khuất, truyền thống đạo lí của nhân loại. dân tộc việt nam. tác phẩm còn chứa đựng tư tưởng nhân văn cao cả thông qua việc đề cao vai trò, vị trí của con người trong lịch sử. Về nghệ thuật, bài viết sử dụng những chi tiết có chọn lọc, hình ảnh hoài cổ, kết hợp với kỹ thuật liên tưởng, hình thức đối đáp, đặc biệt là tạo hình nhân vật “khách” và “cụ”, một nhân vật đại diện cho hiện tại và một nhân vật chứng nhân lịch sử, và ở mỗi nhân vật đều ẩn chứa cái tôi của tác giả, cái tôi anh hùng với tâm hồn nhạy cảm, yêu mến lịch sử, yêu đất nước. đồng thời đây cũng là đỉnh cao nghệ thuật của thể phú trong văn học trung đại Việt Nam.

văn học dân tộc đã tự nhiên hình thành những dòng văn vần bach dang. Với “Bài ca sông Bạch Đằng”, Trương Hán Siêu đã trình diễn một bài “Cột đồng” rực rỡ trong dòng thơ bất tận ấy để con cháu đời đời ngưỡng mộ.

6. thuyết minh về tác phẩm ngắn phú bạch sông bach đăng

năm siêu sinh của zhang han (? -1354). tên là thang phú, người làng phúc an, huyện yên ninh (nay thuộc thành phố ninh bình). ông vốn là môn khách của trần hưng đạo, một học giả nổi tiếng thế giới. năm 1351 ông được thăng chức chính trị viên. khi mất được vua truy tặng là thái bảo, thái phó và cho thở ở văn miếu (hà nội). Trương Hán Siêu được người đời đánh giá là người liêm khiết, độ lượng với tâm hồn lãng mạn, thích du ngoạn và gặp cảnh đẹp tuyệt vời. và ra sông bệt để thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên nơi đây.

như chúng ta đã biết, sông bach dang là một phụ lưu đổ ra biển đông, nằm giữa quảng ninh và hải phòng, nơi ghi dấu những chiến công lịch sử của dân tộc, trong đó đáng nhớ nhất là chiến thắng ngo quy Năm 938. Đại phá quân Nam Hán và năm 1288 Trần Quốc Tuấn đánh tan quân Nguyên Mông.

vở kịch về dòng sông giàu có được viết bằng chữ Hán, Bùi Văn Nguyên đã chuyển ngữ thành công. phú là một thể loại văn học cổ dùng để miêu tả cảnh, phong tục, hoặc tính khí. mỗi bức thư thường bao gồm bốn phần. trong bài sông bach dang cũng không ngoại lệ, phần đầu của bài này từ đầu đến giờ không may vẫn còn dấu vết của những chiếc giường, phần này giới thiệu nhân vật khách khi đi du ngoạn nước ngoài trên sông bach dang. với dòng “khách” có một người trong bài thơ là nơi nhà cao ghế dựa, trưa hè oi bức, áo ngắn, nước trong. “khách” ở đây từ mạch dinh chi đã thể hiện tấm lòng, chí khí và hoài bão cao cả của người học sĩ trong cuộc sống. Trương Hán Triều là danh nhân nổi tiếng, chín câu đầu cho thấy Trương Hàn có tâm hồn hiểu biết rộng, có chí khí, thích cuộc sống phong trần, phong lưu, thích tiêu xài hoang phí, tinh thần tự tại. đêm thì “chơi với trăng”, ban ngày “gọi đò sớm đợi trăng”. các danh lam thắng cảnh ở bai phủ như: nguyễn tương, cửu giang, ngũ hổ, tam ngoại, bửu bối… đều thuộc đất nước Trung Hoa rộng lớn, ở đây nó chỉ mang ý nghĩa tượng trưng thể hiện một tính cách, một con người yêu thiên nhiên. bản chất tâm hồn. nghiêm túc coi việc đi du lịch như một thú vui trong cuộc sống, tự hào về thói quen “gypsy” của mình, cũng với bài thơ:

chiếc váy trong mơ của xe van chứa vài trăm trái tim và nhiều cái bát, nhưng có đường kính hàng nghìn dặm, với những cái đuôi của những búi trĩ đơn màu

Nói đến vẻ đẹp hùng vĩ, bao la, ngoài ra còn cho thấy cảnh đẹp là một danh lam thắng cảnh của đất nước. qua phần thứ hai “từ đoạn sau cho đến khi hội ngang tài ngang sức: như vương giả cổ kim.” cuộc gặp gỡ bên bờ sông và câu chuyện của những người lớn tuổi, những người lớn tuổi đã đón tiếp khách rất quan tâm và mến khách. những người lớn tuổi là người kể chuyện và bình luận về những việc làm cổ xưa. đặc biệt hơn, các bô lão cũng là những người đã từng tham gia trận chiến và nhân vật “khách” đã đối thoại để bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình với các bô lão xuất hiện ở giữa nhân vật “khách”. với giọng văn hào hùng, trong trẻo, sôi động như thể đang có chiến tranh. Thực sự truyền cảm hứng cho những người liên quan. phần thứ ba là phần tiếp theo của bộ sưu tập hàng nghìn anh hùng duy nhất được vinh danh. những lời nhận xét của các trưởng lão nhấn mạnh đến những trận chiến và tài năng lừng lẫy, và mang ý nghĩa tổng kết như một lời tuyên bố chân lý. phần thứ tư là phần còn lại. Đây là lời nhận xét của một nhân vật khách, đây là lời tiếp nối lời của các bô lão, nó là bài hát ca ngợi trí tuệ của bậc thánh quân, ca ngợi lòng dũng cảm của những việc làm, đem lại hòa bình muôn đời. tiếp tục phần bình luận của các trưởng lão về câu chuyện. hai dòng cuối của bài hát là lời cuối cùng của một sự thật về mối quan hệ giữa vùng đất hiểm trở và những con người tài hoa.

Qua sông hào kiệt, bài thơ phú bach đăng, đây là tác phẩm tiêu biểu cho nền văn học yêu nước và là niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống đạo lý, nhân văn chói lọi của dân tộc Việt Nam. đồng thời thể hiện tư tưởng nhân văn cao đẹp thông qua việc đề cập đến vai trò, vị trí của con người.

7. giải thích về super zhang han

văn học: văn học trần thế, ngoài văn tế cổ anh hùng “bình dị đại cáo” của nguyễn trai, hay “hịch tướng sĩ” của hùng đạo đại họa trần quốc tuấn, không thể không kể đến vị Của cải. tiếng “sông giàu bấc đăng” của truong han siêu đẳng.

truong han siêu, tự là thang phú, hiệu thứu, sinh năm nào không rõ, chỉ biết mất năm 1354. Quê quán ở làng phúc xá, huyện yên ninh, đường trường yên (nay thuộc thành phố ninh bình). ). , tỉnh ninh bình). nguyên là một vị trấn thủ của trấn hưng đạo, ông đã lập công trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm lần thứ hai (1285) và lần thứ ba (1288), được tiến cử vào triều đình. cuộc đời làm quan của ông trải qua 4 đời vua: anh tông (1293-1314), minh tông (1314-1329), hiền tông (1329-1341), tuồng (1341-1369), thăng quan tiến chức cao nhất. chính khách và từng làm quan ở các vùng Lạng Giang (Bắc Giang) và Châu Hoa (Thừa Thiên – Huế). Lúc bấy giờ, Trương Hán Triều là một học giả uyên bác và là người đầu tiên phê phán Phật giáo, mở đường cho Nho giáo tiến lên. Năm 1353, ông nhận được chiếu chỉ lệnh cho thành Nhậm Hóa Châu (Huế) lệnh cho nhân dân đắp tường thành, bày kế chống lại nghĩa quân. Năm 1354, ông xin nghỉ ốm, nhưng trên đường trở về miền Bắc, ông đã chết trước khi về đến nhà. sau được truy tặng chức Thái phó và được truy tặng ở văn miếu, thang. Sau khi mất, Trương Hán Siêu được truy tặng chức Thái phó và được đưa vào thờ tại Văn Miếu ngang hàng với Chu Văn An và các bậc hiền triết xưa. Trương Hàn sáng tác rất nhiều, gồm nhiều thể loại như tượng hình luật, phú, thơ, văn xuôi, đều viết bằng chữ Hán. ông còn để lại bốn bài thơ và ba bài thơ “điêu khắc sơn thủy”, “linh thạch ký”, “khai bút tự bi”, “bửu bối giang phú”,… đều là những tác phẩm nổi tiếng. trong số đó, “bach dang giang phú” là ấn phẩm nổi bật nhất của ông và cũng là tác phẩm nổi tiếng nhất trong tất cả các tác phẩm cổ của Trung Quốc còn lại cho đến ngày nay. Có tất cả 32 bài hát và hai bài hát nói về vẻ đẹp hùng vĩ của cửa sông Bạch Đằng và nhắc lại những chiến tích chống ngoại xâm gắn liền với địa danh này.

bài “phú sông đăng” không rõ được viết từ khi nào, có lẽ khoảng 50 năm sau cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ xâm lược, thắng lợi ban đầu. phú viết về con sông bach dang, con sông ghi nhiều chiến công hiển hách trong sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, từ thời ngoại quy đánh tan quân nam hán đến thời nhà Trần đánh chiếm Mông – Nguyên. phía Bắc. Tuy được viết theo thể phú, lối cổ, vần điệu, nhưng câu văn tương đối tự do, không bị ràng buộc bởi các quy tắc của luật. Bài phú là những hoài niệm tình cảm của tác giả về những chiến công lừng lẫy của quân và dân quê mình trên dòng sông Bạch Đằng một thời đã suy tàn. tác phẩm đầy tự hào và đau thương, đồng thời thể hiện triết lý về sự thay đổi, biến thiên và vòng quay của tạo hóa. bài chia làm hai phần: độc thoại với khách và đối thoại giữa khách và người lớn bên sông. cấu trúc phong phú của bài viết tạo thành hai dòng ký tự. nhân vật khách cũng là phân thân của tác giả và nhân vật tập thể: các bô lão nơi chốn. họ hiện lên như những đối tượng tình cảm, những nhân vật người cao tuổi có thể có thật, họ là những người mà tác giả gặp dọc đường để hội đủ tiêu chí, thậm chí họ có thể là những người đã từng chinh chiến, lao động trên dòng sông lịch sử ấy, nhưng cũng có thể họ chỉ là những nhân vật hư cấu. nhân vật hư cấu, đối thoại hư cấu là cách tác giả gián tiếp bộc lộ những suy nghĩ của mình về đất nước, con người và dòng sông lịch sử. Chiến thắng Bạch Đằng giang được miêu tả như một thiên anh hùng ca. tiếng trống trận, tiếng gươm như hòa cùng niềm tự hào, lắng đọng sau này trong chiêm nghiệm: “trời đất ban cho nơi hiểm trở” “hiền tài giữ bình”

“Hãy đến sông để đối mặt với một con hổ

nhớ người xưa, nước mắt chờ mong ”

lời hát của các bô lão là lời khẳng định sự trường tồn vĩnh cửu của non sông lịch sử và những chiến công hiển hách nơi đây, đồng thời cũng khẳng định sự trường tồn của chân lý: oan gia ắt diệt vong, chỉ có anh hùng mới bất tử. lời ca dành cho “khách” (tiếp) cũng tiếp nối niềm tự hào đó, đồng thời thể hiện quan niệm sâu sắc về vai trò của con người trong việc “giữ nếp gọi”. đây là một quan niệm tiến bộ và rất nhân văn. Về giá trị nội dung: “Phú sông Bạch Đằng” đã thể hiện lòng tự hào dân tộc và lòng yêu nước trước những chiến công trên sông Bạch Đằng, đồng thời ca ngợi truyền thống anh hùng bất khuất, truyền thống đạo lí của nhân loại. dân tộc việt nam. tác phẩm còn chứa đựng tư tưởng nhân văn cao cả qua vai trò, vị trí cao đẹp của con người trong lịch sử. Về nghệ thuật, bài viết sử dụng những chi tiết có chọn lọc, hình ảnh hoài cổ, kết hợp với kỹ thuật liên tưởng, hình thức đối đáp, đặc biệt là tạo hình nhân vật “khách” và “cụ”, một nhân vật đại diện cho hiện tại và một nhân vật chứng nhân lịch sử, và ở mỗi nhân vật đều ẩn chứa cái tôi của tác giả, cái tôi anh hùng với tâm hồn nhạy cảm, yêu mến lịch sử, yêu đất nước. đồng thời đây cũng là đỉnh cao nghệ thuật của thể phú trong văn học trung đại Việt Nam.

Văn học dân tộc đã tự nhiên hình thành dòng thơ bach đăng. Với “Bài ca sông Bạch Đằng”, Trương Hán Siêu đã trình diễn một bài “Cột đồng” rực rỡ trong dòng thơ bất tận ấy để con cháu đời đời ngưỡng mộ.

xem các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục văn học – tài liệu hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Thuyết minh về bài thơ phú sông bạch đằng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *