Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
490 lượt xem

Thuyết minh về tác phẩm văn học lớp 8

Bạn đang quan tâm đến Thuyết minh về tác phẩm văn học lớp 8 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Thuyết minh về tác phẩm văn học lớp 8

Top 7 Bài văn tự sự về truyện ngắn Văn học với dàn ý chi tiết giúp các em học sinh lớp 8 có thêm nhiều ý tưởng mới để hoàn thành bài văn tự sự của mình.

truyện ngắn là một thể loại văn học vô cùng quen thuộc, đưa người đọc đi từ những cung bậc cảm xúc nhẹ nhàng đến những nút thắt, cao trào. truyện ngắn thường tập trung vào một chủ đề hoặc một tình huống nhất định. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy xem bài viết sau của download.vn:

mô tả sơ đồ về thể loại văn học của câu chuyện

i. nội dung bài đăng

  • hướng của các thể loại văn học: sự phong phú và đa dạng của các thể loại văn học, mỗi thể loại đều có những đặc điểm riêng
  • giới thiệu về thể loại truyện ngắn: là một trong những thể loại tiêu biểu

ii. nội dung bài đăng

– Giới thiệu định nghĩa về truyện ngắn: truyện ngắn là một thể loại văn học. chúng thường là những câu chuyện được kể bằng văn xuôi và có xu hướng ngắn hơn, súc tích và ý nghĩa hơn những câu chuyện dài hơn như tiểu thuyết. Truyện ngắn thường chỉ dài vài dòng đến vài chục trang, trong khi tiểu thuyết khó có thể dừng lại ở con số đó. do đó, bối cảnh của câu chuyện luôn là chủ đề quan trọng nhất trong nghệ thuật truyện ngắn.

– giới thiệu đặc điểm của các câu chuyện:

  • Truyện ngắn nói chung tập trung vào một tình huống nhất định, một chủ đề nhất định. trong khi đó, cuốn tiểu thuyết lại chứa đựng nhiều vấn đề, đề cập đến một lĩnh vực rộng lớn của cuộc sống. do đó, truyện ngắn thường rất hạn chế về nhân vật, thời gian và không gian trong truyện ngắn cũng không bao quát như trong tiểu thuyết. đôi khi một câu chuyện ngắn chỉ là một khoảnh khắc trong cuộc sống.
  • câu chuyện ngắn mang đến cho người đọc một nút bấm, một câu hỏi cần câu trả lời. nút thắt đó ngày càng thắt chặt hơn cho đến khi cao trào đột ngột đứt đoạn khiến người đọc hả hê và không ngừng quan tâm.
  • truyện ngắn cô đọng và mở rộng, súc tích và ngắn gọn. Tất nhiên, đây không phải là một câu chuyện đơn giản, vì một câu chuyện mười hai trang có thể chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn một cuốn tiểu thuyết bốn trăm trang. chúng ta đang nói về một thể loại khác của các tác phẩm hư cấu nói chung.

– các câu chuyện chứa các tài nguyên giống như tiểu thuyết: ngôn ngữ, nội dung, nhân vật và phong cách. bất cứ phương tiện nghệ thuật nào mà một tiểu thuyết gia có thể sử dụng, một nhà văn truyện ngắn cũng có thể sử dụng chúng. có thể nói câu chuyện là một bản tình ca được viết bằng văn xuôi.

iii. kết thúc

  • khẳng định vai trò, vị trí của thể loại truyện ngắn đối với sự phát triển của văn học

tường thuật về thể loại văn học của truyện – mẫu 1

bậc thầy về truyện ngắn của thế giới, thợ khắc raymond, đã có một câu nói tuyệt vời: ‘công việc tốt nhất, hấp dẫn nhất và thỏa mãn theo nhiều cách, thậm chí có thể là công việc có cơ hội tồn tại lớn nhất, là công việc được viết bằng hình thức câu chuyện. Điều đó không tồi bởi trong sự phát triển của văn học Việt Nam, không thể không ghi nhận những đóng góp tuyệt vời của thể loại truyện ngắn, tuy giản dị nhưng luôn mang đến cho người đọc những hiểu biết sâu sắc và chân thực nhất về từng câu chuyện. các khía cạnh của cuộc sống.

Văn học là thế giới không bao giờ đóng trong khuôn khổ mà luôn rộng mở với nhiều hình thức phong phú, đa dạng từ ngôn từ, hình ảnh đến cốt truyện, tinh tế trong cách lựa chọn biện pháp tu từ. nghệ thuật của câu văn đưa người đọc đi từ cảm giác này đến cảm xúc khác, bất ngờ và thắt nút. nếu coi văn học là nghệ thuật, thì nhà văn là nghệ sĩ không ngừng tìm tòi, sáng tạo những điều nhân văn, với phong cách riêng biệt, thế mạnh riêng để tạo nên hình tượng văn học lớn của dân tộc Việt Nam. ở các thể loại như tiểu thuyết, truyền thuyết, thơ… truyện ngắn được coi là một cây đại thụ lâu đời, in nhiều tác phẩm nổi tiếng như “Chiếc lược ngà -“ Nguyên quang gánh ”,“ Ngọn gió đầu tiên của giao mùa – thach lam “,” chong đèn – ngo tot “… có thể thấy các nhà văn đã làm rất thành công các tác phẩm truyện ngắn nói riêng, cũng như các tác phẩm văn học với nhiều thể loại khác, nó mang dấu ấn riêng của dân tộc và thời đại. nét độc đáo trong phong cách của nhà văn là gương mặt tâm hồn cao đẹp, nét tính cách đặc trưng của một dân tộc, đó là điều khiến tôi luôn tâm niệm: “mỗi trang văn phản ánh thời gian mà sự sống xuất hiện” (muôn đời ) .trong truyện chính là thể loại thể hiện rõ hơn những điều này, từng câu từ, ngữ cảnh, luận cứ, chi tiết của mỗi tác phẩm truyện sẽ mang hơi thở của thời đại, dấu ấn của nhà văn. , dễ hiểu, ngắn gọn nhưng cực kỳ hấp dẫn là phần bình luận cho truyện. Trải qua bao thăng trầm, đến nay truyện cổ tích đã có một chỗ đứng vô cùng vững chắc trong văn học, được khẳng định bằng nhiều tác phẩm để đời, bất hủ theo thời gian, trong đó có “số đỏ”. – vu trong phung “,” tàu ngoài-nguyễn minh châu “,” hai con – thach lam “,” chi phèo – nam cao “…

thể loại truyện ngắn từ lâu đã trở thành một điểm nhấn lớn của văn học Việt Nam hiện đại. Thời điểm nổi bật, tạo ấn tượng mạnh của thể loại truyện ngắn thế kỷ 20, phát triển ổn định, ngày càng có chất lượng gắn liền với sự đóng góp của những tên tuổi nổi tiếng như Phạm Duy Toàn, Nguyễn, Công Hoan, thach lam, nam cao, thành hoai… trong chiến tranh, câu chuyện chậm lại nhưng không vì thế mà dừng hẳn, nó chảy chậm mà chắc với những tác phẩm tái hiện chân thực quá khứ, cuộc sống, chế độ và con người của thời đại đó. làm sao quên được con gà trống xuất hiện như một người phụ nữ, người lao động giản dị điển hình với sự vạch mặt của một chế độ thống trị trước cách mạng là lòng tham, sự tàn bạo của yếu tố tiểu thuyết Chiếc đèn ông sao. khi hòa bình lập lại trên đất nước, có thể nói, truyện vượt thời đại và bộc lộ trên văn đàn nhiều tác phẩm thành công thấm đẫm giá trị nhân văn từ lịch sử nhân sinh.

văn học phát triển với nhiều thể loại thơ, tiểu thuyết hiện đại, truyện sẽ luôn có chỗ đứng vững chắc và lâu dài theo năm tháng. những kiệt tác sẽ trường tồn mãi mãi, những mảnh vụn chân thực của đời sống và xã hội Việt Nam sẽ là những tác phẩm bất hủ mang tên nhà văn. thể loại văn học truyện ngắn sẽ mãi là nơi để các nhà văn khai thác, lựa chọn viết và được người đọc đón nhận bằng cả tấm lòng.

tường thuật thuộc thể loại truyện văn học – mẫu 2

Truyện là thể loại gần gũi với đời thường, súc tích, dễ đọc, thường gắn với hoạt động báo chí nên có những tác động và ảnh hưởng cụ thể đến đời sống. Nhiều nhà văn lớn trên thế giới và đất nước chúng ta đã đạt đến đỉnh cao của sự sáng tạo nghệ thuật chủ yếu bằng những câu chuyện xuất sắc của họ.

thể loại văn học: truyện ngắn xuất hiện trên tạp chí xuất bản vào đầu thế kỷ 19, đỉnh cao là tác phẩm sáng giá của nhà văn Nga Chekhov và trở thành một trong những loại hình nghệ thuật chính của văn học Nga. Tuy thuật ngữ truyện ra đời muộn (khoảng cuối thế kỉ X) nhưng bản thân truyện đã xuất hiện và tồn tại từ buổi bình minh của loài người, khi biết sáng tác văn học. Trải qua hàng nghìn năm, với bao thăng trầm của thể loại, truyện ngày nay đã chiếm một vị trí quan trọng trong văn học thời cận đại và hậu hiện đại. khi con người bị thúc ép về thời gian hơn bao giờ hết, chúng ta không có đủ thời gian cho những cuốn tiểu thuyết đồ sộ như: du hành về phương tây, tam quốc, lãng mạn tam quốc, lề nước, giấc mơ hồng phòng, khốn nạn, đau khổ, chiến tranh và thanh bình, sông đông êm đềm… chính điều đó đã làm cho thể loại truyện ngắn ngày càng hấp dẫn người đọc.

truyện ngắn là một tác phẩm tự sự nhỏ, đơn giản là kiểu trần thuật khiến “độc giả đọc liền một mạch”. truyện ngắn tập trung miêu tả một bộ phận cuộc đời, một sự việc, một hành động, một trạng thái nào đó trong đời sống của nhân vật, thể hiện một khía cạnh tính cách hoặc một khía cạnh nào đó của đời sống xã hội. câu chuyện ít nhân vật và sự kiện, cốt truyện mở ra trong một không gian và thời gian hạn chế. không kể lại toàn bộ quá trình sống của con người mà chọn những khoảnh khắc, những “lát cắt” của cuộc sống để thể hiện nó. kết cấu tổ chức các tương phản để làm nổi bật chủ đề. tuy ngắn nhưng những câu chuyện có thể giải quyết những vấn đề lớn của cuộc sống. Poe đã từng viết: “Trong tổng thể cấu trúc của nó, không có một từ ngữ nào mà sự biểu hiện trực tiếp hay gián tiếp của khuynh hướng không được nhà văn định trước. Với ý nghĩ đó, với tài năng và sự chăm chút tỉ mỉ của nhà văn, tác phẩm giống như một bức tranh vậy. xuất hiện với đầy đủ màu sắc, mang đến cho người đọc sự hài lòng trọn vẹn nhất ”. truyện ngắn vừa chứa đựng cái thú của những điều sâu kín lại vừa nhỏ, gọn, hình thức đẹp, truyền cảm, truyền tải thông tin cực nhanh, tốc độ cũng là thế mạnh để truyện ngắn chinh phục độc giả đương đại. tuyệt vời.

raymond carver, một trong những bậc thầy về truyện ngắn trên thế giới ghi nhận: ngày nay “tác phẩm hay nhất, tác phẩm hấp dẫn và thỏa mãn nhất theo nhiều cách, thậm chí có thể là tác phẩm có cơ hội tồn tại vĩnh cửu lớn nhất, là tác phẩm được viết dưới dạng of a story “. truyện ngắn liên quan đến lĩnh vực báo chí. đây là một lợi thế lớn, bởi vì báo chí, kể cả báo điện tử, đang bùng nổ với tốc độ chóng mặt. độc giả đã quen và thích đọc những câu chuyện trong vài chục phút hoặc trong một Hơn nữa, sau nhiều năm thống trị văn học, thơ ca, kịch và tiểu thuyết, tiểu thuyết dường như đã cạn kiệt khả năng vực dậy và đổi mới thể loại. để khẳng định tài năng của mình.

XEM THÊM:  Những tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Trãi

Lịch sử phát triển của văn học hiện đại và đương đại Việt Nam gắn liền với truyện cổ tích. Trong thế kỷ 20, truyện ngắn Việt Nam liên tục phát triển và vượt qua mọi thể loại, bắt đầu từ những năm 1920 với sự đóng góp của Nguyễn Bá Bắc, Phạm Duy Toàn, Hồ Biểu Chánh, Nguyễn Công Hoan, Thạch Lam, Nam Cao, Kim Lân., to hoai, bui hien, vu bang … kể từ sau cách mạng tháng 8, những câu chuyện tuy chậm lại nhưng vẫn không ngừng tuôn trào với những cái tên: trần đăng, vũ nam, nguyễn ngọc, nguyễn khai, nguyễn quang sáng, vu thị thương, lê minh, nguyễn minh châu … chiến tranh kết thúc, truyện xuyên không thể hiện sự vượt trội của ông trong việc khám phá nghệ thuật sống. Tính đến năm 1986, truyện ngắn đã độc chiếm hầu hết các nền văn học, hàng ngày trên các báo và tạp chí với hơn hai mươi truyện ngắn được in. Thực tế này đã kích thích mạnh mẽ hoạt động sáng tác, phê bình và lý luận truyện ngắn trong những năm gần đây. Nhiều cuộc thi truyện đã được bắt đầu. Nhiều hội thảo đã được mở ra và đôi khi những ý kiến ​​trái chiều cũng được đưa ra. Điều này cho thấy truyện ngắn là thể loại mà các nhà văn quan tâm nhất và họ nỗ lực đổi mới nhiều nhất. nguyen huy thuep từng tạo nên cơn lốc văn học. Thời gian gần đây, không khí văn học lại nóng lên với những cái tên do hoang đàng với “bóng hồng”, nguyễn ngọc tuấn với “Cánh đồng bất tận”. mỗi nhà văn có một phong cách viết riêng tạo nên “hiệu ứng” truyện tốt và gắn với những cái tên “dồi dào”, “siêu phàm”, “thời vụ”, “ngôi kể” cho thấy truyện đã được đổi mới. >

thì truyện ngắn là một thể loại văn học hiện đại. ngày nay nó đã và đang phát huy những ưu điểm của mình và đóng góp đáng kể vào thành tựu của văn học Việt Nam thế kỷ 20, 20 và mãi mãi.

miêu tả thuộc thể loại văn học truyện ngắn – văn mẫu 3

Từ trước đến nay chúng ta đã đọc rất nhiều tác phẩm viết ở nhiều thể loại: truyền thuyết, truyện cười, truyện ngắn, tiểu thuyết … nhưng truyện ngắn có nhiều điểm khác biệt với các thể loại khác. chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những câu chuyện.

Truyện ngắn thực sự rất ngắn theo tiêu đề của truyện, nó là một dạng tự sự nhỏ. truyện ngắn có dung lượng nhỏ và kể người thật việc thật nên nó khác với các thể loại khác. những câu chuyện đọng lại trong tâm trí người đọc một hình ảnh, một suy nghĩ sâu sắc, một ấn tượng khó phai, vì vậy đọc truyện dù chỉ một lần, người ta sẽ nhớ mãi nội dung của nó. tác phẩm Lão Hạc tập trung miêu tả một đoạn cuộc đời lão Hạc, trình bày hoàn cảnh khốn khó, con trai không lấy được vợ, bỏ phố ra đi, để lại cha già và con chó vàng. người con trai đã khuất có thể không trở về, nhưng bạn vẫn hy vọng để dành tiền cho anh ta. cuối cùng, anh phải từ giã cõi đời để dành tiền lo cho con. ông lão là nạn nhân của xã hội cổ đại, qua đó vở kịch đã tố cáo xã hội cổ hủ vụn vặt. tác phẩm ăn sâu vào lòng người đọc bởi nghệ thuật kể chuyện. các tác phẩm truyện ngắn thường bênh vực phẩm chất con người, phê phán thói hư tật xấu và giáo dục con người theo hướng tích cực. như trong câu chuyện “chiếc lá cuối cùng” của o. Enrique đã đề cao lòng nhân đạo, sự hy sinh cao cả của người họa sĩ nghèo Bemmel để cứu sống Juan. sự hy sinh này khiến người đọc cảm động. Có thể thấy, những câu chuyện phi thường vì nội dung của các câu chuyện tuy thưa thớt nhưng sâu sắc, thường ít nhân vật và sự kiện. tuy nhiên, các nhân vật và sự kiện đó phải là duy nhất. truyện không thể hoàn thành một quá trình chuyển biến của một quá trình trọng yếu của đời người mà thường chọn những thời điểm quan trọng và bất ngờ, những vết cắt, những bất ngờ đặc biệt để thể hiện. Nhờ bố cục rõ ràng, cách sắp xếp tu từ và tương phản cảm xúc, các hình ảnh làm nổi bật chủ đề chính của toàn bài. chủ thể có thể rất bên trong hoặc bên ngoài. do đó, các câu chuyện được mọi người đón nhận.

những câu chuyện ngắn thường đề cập đến những vấn đề lớn của cuộc sống, thường mang đến cho con người những bài học về cách sống, cách trồng người có tư tưởng tốt. Cần quan tâm nhiều hơn đến truyện kể và phát triển chúng để kho tàng văn học Việt Nam ngày càng phong phú và đặc sắc hơn.

tường thuật thuộc thể loại truyện văn học – văn mẫu 4

truyện ngắn là một thể loại văn học gần gũi và chúng ta có thể tiếp xúc với chúng hàng ngày. Có nhiều ý kiến ​​khác nhau về truyện, tuy nhiên, truyện là một hình thức kể chuyện ngắn nhằm tái hiện một phần nhỏ của cuộc sống, có thể là một sự kiện, một hành động, một trạng thái sống của nhân vật, thể hiện một khía cạnh tính cách hoặc một khía cạnh nào đó của xã hội. đời sống. truyện ngắn thường ngắn, vài trang hoặc vài chục trang, sự kiện và nhân vật không nhiều. và những câu chuyện rất ngắn chỉ vài trăm từ.

Đặc điểm chính của các câu chuyện là chúng có rất ít nhân vật và sự kiện; cốt truyện thường diễn ra trong một không gian và thời gian hạn chế; Cấu trúc của một câu chuyện thường là sự sắp xếp của các đối lập và tương phản để làm nổi bật chủ đề.

Trước hết, truyện ngắn có rất ít nhân vật và sự kiện. truyện ngắn thường tập trung tái hiện một khía cạnh tính cách nhân vật hoặc một khía cạnh nào đó của xã hội nên số lượng nhân vật rất ít, thậm chí có truyện chỉ có 2-3 nhân vật. hệ quả của việc số lượng nhân vật ít mà các sự kiện trong truyện không nhiều. vì người nghệ sĩ sẽ chỉ chọn một hoặc một vài sự kiện, biến cố trong cuộc đời của nhân vật để thể hiện tính cách, số phận của nhân vật. Như trong vở kịch Tôi đi học, tác giả đã chọn cảm xúc của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đi học, nhân vật trong truyện chỉ có mẹ và nhân vật của tôi. câu chuyện về lão hạc kể về lão Hạc, ông giáo, anh bộ đội, con trai, vợ ông giáo (vừa kể), dân làng (những người xuất hiện như nhân chứng cho cái chết của lão Hạc). ) và một sự kiện nổi bật trong vở kịch là khi con sếu quyết định bán con chó vàng để không phải ăn tiền của con trai mình. và trong câu chuyện chiếc lá cuối cùng của o. henri câu chuyện chỉ xoay quanh các nhân vật johnsi, bum và xiu với bức tranh chiếc lá cuối cùng.

Thứ hai, tình tiết của truyện thường diễn ra trong một không gian và thời gian hạn chế. không kể hết quá trình cuộc đời của một con người, mà chọn những khoảnh khắc, những “mảnh ghép” của cuộc đời để thể hiện. thanh thanh đã chọn không gian để chuyển từ nhà đến trường, trong cái mà dường như trải dài từ tối hôm trước cho đến sáng hôm sau, khi tôi bước qua cổng trường để bắt đầu đi học. Cao nam cao chọn khắc họa con hạc lúc sống xa con, lúc ốm đau và chọn cái chết đau đớn để duy trì ruộng vườn cho con trai. cũng hoặc. Henry lại bắt đầu câu chuyện của mình bằng sự chán nản và tuyệt vọng, để người đọc thấy được sự tái sinh trong tâm hồn người thiếu nữ khi nhìn thấy bức tranh vẽ chiếc lá cuối cùng trên bệ cửa sổ của bà lão: chiếc men. trong cả ba tác phẩm, người đọc chỉ thấy một phần, một phần cuộc đời của nhân vật chứ không phải toàn bộ cuộc đời của họ, từ khi họ sinh ra, lớn lên và trưởng thành. điều đó cũng có nghĩa là những câu chuyện chỉ là những khoảnh khắc của cuộc sống, của đời người, nhưng chừng đó cũng đủ để người đọc nhận ra bản chất của nhân vật và con người trong tác phẩm đó.

Cuối cùng, cấu trúc của một câu chuyện thường là sự sắp xếp các đối lập và tương phản để làm nổi bật chủ đề của tác phẩm. Người đọc có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi tâm trạng, suy nghĩ, hành động của hai mẹ con trước ngày tựu trường trong truyện Tôi Đi Học của Thanh. đó là những cảm xúc rất mơ hồ, xúc động khó tả, khiến con người ta như lớn lên, trưởng thành hơn. sự tương phản trong hành động của cậu bé trước và trong đêm trước ngày tựu trường rất khác nhau: tự cất đồ chơi, đi ngủ sớm hơn … giúp tác giả nhấn mạnh sự thay đổi cảm xúc của trẻ thơ, của người mẹ trong. sự thiêng liêng. khoảnh khắc của những bước đi đầu tiên của trẻ. Không phải ngẫu nhiên mà Huấn Cao lại đặt nhân vật ông giáo trong cái nhìn tương phản với lão Hạc trong truyện đồng âm của mình. tác giả mong muốn ông giáo có thể tìm lại chính mình trong cuộc đời của lão Hạc, đồng thời ngợi ca những phẩm chất cao quý, lương thiện của người nông dân trong xã hội xưa. o Henry đã rất thành công khi sử dụng phương pháp đảo ngược hai lần để gây bất ngờ cho người đọc. sự phục hồi đáng kinh ngạc của các johnsons và cái chết sớm của ông già. tất cả những chi tiết này là để hồi sinh nhân loại giữa những người nghèo.

Tuy tập không dài nhưng truyện ngắn là thể loại mang đến cho người đọc nhiều cung bậc cảm xúc và những bài học cuộc sống sâu sắc. Cho đến ngày nay, không thể phủ nhận vai trò của truyện cổ tích đối với đời sống con người.

tường thuật về thể loại truyện văn học – văn mẫu 5

Truyện ngắn là một trong những thể loại văn học quan trọng nhất. đây cũng là một thể loại được rất nhiều độc giả yêu thích. Qua tìm hiểu về thể loại này, chúng ta có thể thấy được những đặc điểm riêng của nó để phân biệt với các thể loại khác.

XEM THÊM:  Phân tích hình ảnh thiên nhiên trong truyện Kiều - Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

trước hết, về khái niệm truyện, sẽ có nhiều định nghĩa khác nhau. nhưng hiểu một cách đơn giản, đúng như tên gọi, truyện ngắn là một thể loại văn học, với những câu chuyện được kể bằng văn xuôi. nó có nội dung ngắn gọn, súc tích và ý nghĩa hơn những truyện dài như tiểu thuyết. Truyện ngắn thường chỉ dài vài dòng đến vài chục trang, trong khi tiểu thuyết khó có thể dừng lại ở con số đó. do đó, bối cảnh của câu chuyện luôn là chủ đề quan trọng nhất trong nghệ thuật truyện ngắn.

Trước hết, về hình thức, truyện ngắn có dung lượng ngắn, số trang ít. truyện ngắn thường chỉ tập trung vào một tình huống nhất định, một chủ đề nhất định. Trong khi đó, nếu là thể loại tiểu thuyết ẩn chứa nhiều vấn đề, bao trùm lên một lĩnh vực đời sống rộng lớn. do đó, truyện ngắn thường rất hạn chế về nhân vật, thời gian và không gian trong truyện ngắn cũng không bao quát như trong tiểu thuyết. đôi khi những câu chuyện chỉ là một khoảnh khắc của cuộc sống. câu chuyện mang đến cho người đọc một nút bấm, một câu hỏi cần được giải đáp. nút thắt đó ngày càng thắt chặt hơn cho đến khi cao trào đột ngột đứt đoạn khiến người đọc hả hê, không khỏi quan tâm. các câu chuyện cũng cô đọng và dài dòng, súc tích và ngắn gọn. Tất nhiên, đây không chỉ là một truyện ngắn, vì một truyện ngắn mười hai trang có thể chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn một cuốn tiểu thuyết bốn trăm trang. chúng ta đang nói về một thể loại khác của các tác phẩm tiểu thuyết nói chung. truyện ngắn chứa đựng tất cả các thiết bị giống như tiểu thuyết: ngôn ngữ, nội dung, nhân vật và phong cách. bất cứ phương tiện nghệ thuật nào mà một tiểu thuyết gia có thể sử dụng, một nhà văn truyện ngắn cũng có thể sử dụng chúng. có thể nói câu chuyện là một bản tình ca được viết bằng văn xuôi.

về lịch sử hình thành, trên thế giới, ở Trung Quốc và Nhật Bản, xưa nay người ta vẫn coi truyện ngắn là tiểu thuyết, gọi là “truyện ngắn” để phân biệt với tiểu thuyết dài tập hay “tiểu thuyết vĩnh hằng”. Tiếng Việt ngày nay dùng từ truyện ngắn có nghĩa là “tiểu thuyết truyện ngắn” và tiểu thuyết có nghĩa là “tiểu thuyết dài kỳ”. Ở phương Tây, thể loại truyện ngắn ra đời tương đối muộn, xuất hiện trên tạp chí xuất bản đầu thế kỷ XIX và đỉnh cao là những tác phẩm xuất sắc của nhà văn e.t.a. hoffmann và anton chekhov, sau này trở thành một trong những loại hình nghệ thuật chính của văn học thế kỷ 20. mặc dù trước đó, truyện đã tồn tại dưới dạng truyền khẩu truyền thống trong dân gian như truyện ngụ ngôn, nhưng phải đến thế kỷ 20-19 ở phương Tây mới có sự gia tăng lớn của lượng khán giả biết chữ.

Cuối cùng, mỗi tác phẩm truyện đều truyền tải một nội dung tư tưởng nhất định của nhà văn. một số tác phẩm thuộc thể loại truyện ngắn đã được học trong chương trình như: Tôi đi học (puro), Con hạc già (cao man), Chiếc lá cuối cùng (o.henry) …

Tóm lại, đây là một thể loại văn học vô cùng quan trọng không chỉ đối với văn học Việt Nam mà còn đối với văn học thế giới.

tường thuật về thể loại văn học của truyện – mẫu 6

mỗi tác phẩm văn học là kết tinh của sức sáng tạo, tài năng và trí tuệ của người nghệ sĩ. Để truyền tải nội dung và ý tưởng đến người đọc, mỗi tác giả chọn một hình thức riêng, có người chọn thơ, có người chọn tiểu thuyết, cũng không ít người chọn truyện ngắn.

Truyện là một thể loại tự sự nhỏ, tác giả trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua nhân vật kể lại một số phận, một cuộc đời, một sự việc hay một sự việc có vấn đề, qua đó bày tỏ thái độ, góc nhìn và cung cấp cho người đọc những suy ngẫm và bài học.

p>

Có nhiều nhà văn chọn truyện để nuôi dưỡng tài năng và ý tưởng của mình do dung lượng truyện nhỏ, ít nhân vật, thường chỉ tập trung vào một khía cạnh duy nhất, một vài nhân vật và sự kiện nhỏ. chẳng hạn, truyện “lão Hạc” của nam cao tập trung miêu tả tâm trạng của lão Hạc sau khi bán được vàng của bà, hay truyện “chiếc lá cuối cùng” xoay quanh thái độ của nhân vật lão Hạc từ cuộc sống qua chiếc lá thường xuân cuối cùng.

Không gian và thời gian của truyện không bao quát như tiểu thuyết mà có xu hướng thu hẹp, tác giả thường chọn thời điểm, sự kiện, thậm chí là thời điểm để trình bày nội dung, ý tưởng. Ví dụ, trong truyện Tôi đi học, nhà văn thuần túy chọn thời điểm lần đầu tiên đi học, không gian là ở nhà và ở trường.

Truyện ngắn thường tập trung miêu tả một khía cạnh của cuộc sống, một sự việc, một sự việc nào đó xảy ra trong cuộc đời của nhân vật. Qua hành động và lời nói của tác giả truyện làm nổi bật tính cách nhân vật, nhưng sâu sắc hơn là phản ánh mặt tốt hay xấu của xã hội đương thời. Chẳng hạn, qua cuộc đời đầy bi kịch của lão Hạc, đặc biệt là hành động ăn mồi chó của lão Hạc, tác giả Nam cao không chỉ đánh giá cao, trân trọng nhân cách giàu có của lão Hạc mà còn lên án và phê phán đương thời. xã hội đã đẩy con người đến bước đường cùng.

Một đặc điểm nổi bật khác của truyện không thể không kể đến chính là cốt truyện. các tình tiết ngắn thường tập hợp các tình tiết, sự kiện nối tiếp nhau, tác động lẫn nhau đưa mâu thuẫn, bi kịch của nhân vật lên cao trào và buộc nhân vật phải lựa chọn, giải quyết. vẫn trong câu chuyện lão Hạc, đứng trước hai lựa chọn: tiếp tục dành tiền đề cho con cháu duy trì sự sống hoặc sống cuộc sống lay lắt, lưu lạc, liên lụy đến xóm giềng, lão Hạc chọn cái chết để bảo vệ nhân cách của mình, để hoàn thành. trách nhiệm của bạn với tư cách là cha mẹ.

Tuy dung lượng truyện nhỏ, khi kể không bao quát được toàn bộ quá trình, sự kiện của đời người nhưng lại có sức truyền tải rất lớn. Thông qua một cuộc đời, một bi kịch, một hành động trong truyện, tác giả đã khái quát những hiện thực trong xã hội, trong cuộc sống của con người, từ đó cung cấp cho người đọc những suy ngẫm sâu sắc. .

truyện trải qua quá trình phát triển bền vững, truyện xuất hiện từ những ngày người ta bắt đầu sáng tác văn học và mãi đến cuối thế kỉ 20 truyện mới có cơ sở phát triển và sáng tạo vững chắc. tiếng vang.

Ở Việt Nam, truyện bắt đầu phát triển mạnh mẽ từ những năm hai mươi của thế kỷ XX với sự đóng góp của các tác giả lớn như: nguyễn ba ba, bá đạo, nguyễn công hoàn, thach lam …

Truyện ngắn là một thể loại văn học tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. truyện cổ tích ngày nay không ngừng phát triển với nhiều tác giả tài năng. Từ xưa đến nay, truyện vẫn tiếp tục là một thể loại có nhiều đóng góp cho nền văn học nước nhà.

tường thuật về thể loại truyện văn học – mẫu 7

Truyện là một thể loại văn học dưới dạng một truyện ngắn. đây là một trong những thể loại văn học quan trọng nhất.

Truyện ngắn khác với truyện vừa ở khổ nhỏ, tập trung miêu tả một đoạn đời, một sự việc, một hành động, một trạng thái nào đó trong cuộc đời của nhân vật, thể hiện một khía cạnh của nhân cách. hoặc một số khía cạnh của đời sống xã hội.

Truyện “Tôi đi học” của Thành ghi lại một sự kiện quan trọng trong cuộc đời của một đứa trẻ khi từ thế giới gia đình bước vào thế giới học đường. trên “chiếc lá cuối cùng” của o. henri, tức là khi joonsi ốm nặng, nằm chờ chết; ông lão đã âm thầm vẽ chiếc lá cuối cùng vào một đêm tuyết rơi dữ dội như thế nào để cứu sống cô gái, rồi qua đời sau khi hoàn thành kiệt tác đó. còn ở “Lão Hạc”, nam cao ghi lại cuộc đời cuối cùng của một người nông dân nghèo khổ, neo đơn, nhưng trước khi lâm chung, ông đã hết sức quan tâm đến người con của mình khi trở về. các truyện ngắn thường chỉ có ít nhân vật và sự kiện như ba truyện ngắn trước.

tình tiết của một câu chuyện thường diễn ra trong một không gian và thời gian hạn chế. không kể toàn bộ quá trình cuộc đời của một con người, mà chọn những khoảnh khắc, những mảnh vụn của cuộc đời để thể hiện. “Tôi đi học” chỉ được ghi vào ngày đầu tiên đi học trên đường từ trường về nhà, trong sân trường, trong lớp học. “lão hạc” chỉ là khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời nhân vật từ nhà ông lão đến nhà cậu chủ. “Chiếc lá cuối cùng” được kể lại trong những ngày Jossi bị ốm trong một căn phòng nhỏ có cửa sổ nhìn ra cây thường xuân.

kết cấu truyện thường là sự sắp xếp đối lập, tương phản để làm nổi bật chủ đề, như sự đối lập giữa tình mẹ con với tình cảm mới mẻ đối với trường lớp, thầy cô và bạn bè ở trường, tâm trạng của đứa trẻ (Tôi đi học. ); giữa cuộc sống nghèo khổ và cái chết đau đớn và tình yêu thương, sự quan tâm của lão Hạc, giữa sự trở lại cuộc đời của lão Hạc và sự ra đi của lão già, giữa những chiếc lá thường xuân đã rụng và chiếc lá cuối cùng vẫn còn mãi trên tường (tờ cuối cùng).

những đặc điểm trên đã làm cho tập truyện thường ngắn. nhưng không vì thế mà truyện không đề cập đến những vấn đề lớn lao của cuộc sống như “cánh hạc” hay “chiếc lá cuối cùng”. và nếu bạn đọc tác phẩm của những bậc thầy về thể loại này, điều đó càng trở nên rõ ràng hơn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Thuyết minh về tác phẩm văn học lớp 8. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *